Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016

Donald Trump và "Trung Quốc sụp đổ"

(Gửi cho các bạn nào nghĩ rằng 
Trump sẽ "kháng Trung" hoặc Đảng CSTQ "sụp đổ")
Chúng ta cần nhớ là đảng CSVN mong manh hơn đảng CSTQ ( vì vị thế quốc gia của VN không thể so với Trung Quốc). Đảng CSTQ có thể tồn tại trong nhất nguyên vì thể chế CHND Trung Hoa có nhiều cái để mặc cả, và đàm phán ngang tay với Mỹ và phương Tây.
Đảng CSVN không có ưu thế này, vì nội lực của CHXHCNVN yếu và không có thế mạnh gì để đàm phán ngoài địa chính trị có tầm quan trọng, tuy nhiên nó chỉ quan trọng khi VN biết tự làm mình mạnh lên và trở thành VIP trong khu vực để dẫn dắt cuộc chơi cho Asean và trấn thủ Châu Á-Thái Bình Dương ngăn chặn TQ bành trướng về phía Nam.
Trung Hoa qua lớn và quá mạnh về lịch sử và văn hóa để các ngoại lực có thể tác động làm thay đổi nó. Ngay cả khi đế chế nhà Thanh trong cơn suy yếu vào thế kỷ 19 thì "liên quân 8 nước" cũng không thể chia cắt và xâu xé Trung Quốc hơn những gì họ đã từng làm được.
Do vậy, mong chờ Mỹ là tác nhân chính cho việc thúc đẩy TQ sụp đổ là xa vời về mặt hiện thực và cả vô tiền lệ lịch sử. Mà trái lại, Hoa Kỳ từng nhiều lần bắt tay với các chế độ tại Trung Quốc hiện đại như : bắt tay chế độ Trung Hoa Dân Quốc của Tưởng Giới Thạch cùng chống Nhật trong chiến tranh thế giới thứ 2, hay bắt tay với chế độ Cộng Sản Trung Quốc của Mao Trạch Đông nhằm bao vây Liên Xô trong thời chiến tranh lạnh và dàn xếp chiến tranh Việt Nam.
Những sóng gió vê chính trị giữa 2 nước nổi lên sau "sự kiện Lục Tứ" với đỉnh điểm là cuộc đàn áp tại quảng trường Thiên An Môn không làm cho xu hướng quan hệ Trung - Mỹ đi chệch hướng chiến lược theo nhiều người mong muốn.
Khi Donald Trump, tổng thống đắc cử Mỹ gặp gỡ Henry Kissinger, cựu ngoại trưởng và người đạo diễn cho cái bắt tay lịch sử giữa Nixon và Mao Trạch Đông với "thông cáo Thượng Hải" năm 1972 rồi Kissinger đến Bắc Kinh hội đàm với tổng bí thư kiêm chủ tịch TQ Tập Cận Bình, bóng ma một cuộc mặc cả thỏa hiệp hay một cái bắt tay mới của 1 siêu cường đang trên đà suy yếu với 1 cường quốc đang trỗi dậy nhằm thiết lập một trật tự thế giới mới khiến người ta không ít lo lắng và suy nghĩ,
Tập Cận Bình từng đề nghị với tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Obama một mối "quan hệ kiểu mới giữa 2 cường quốc". Trump không thể một mình đảo ngược một chính sách lớn, dài hạn và có chiều sâu về chiến lược với Trung Quốc của Hoa Kỳ dù ông ta có làm những hành động gây quan ngại như điện đàm với lãnh đạo Đài Loan không mang nhiều ý nghĩa thực chất ngoài xã giao, nhưng sau đó đồng thời lại có một hành động đây thiết thực khi bổ nhiệm một người bạn thân của ông Tập Cận Bình làm đại sứ tại Bắc Kinh.
"Kẻ diệt sáu nước là sáu nước, không phải Tần. Kẻ diệt Tần chính là Tần, không phải là thiên hạ". (Diệt lục quốc giả, lục quốc dã, phi Tần dã, tộc Tần giả, Tần dã, phi thiên hạ dã.) (*) .
Từ đơi xưa, một đế chế ở đỉnh cao nhất chỉ chính nó làm sụp đổ chính nó mà thôi. Khi quyết định đi theo con đường tư bản theo đường lối của Đặng Tiểu Bình, CHND Trung Hoa đã chấp nhận tự tạo mâu thuẫn về hình thái ý thức hệ trong nội tại của nó, và khi kết nạp tầng lớp doanh nhân tư sản vào đảng cộng sản TQ, có nghĩa la tính giai cấp trong CCP không còn như thời Mao Trạch Đông.
       Sự mâu thuẫn cơ bản giữa hình thái ý thức hệ với mục tiêu phát triển và thể chế chính trị chính là mầm mống nguồn cơn cho quá trình dẫn đến sự sụp đổ của TQ hay đảng CS TQ, mà trong đó lực lượng chính là người Trung quốc, là đảng CS TQ với hạt nhân chính là tầng lớp trung lưu với cuộc sống vật chất, tinh thần ngày càng tăng và đòi hỏi nhiều hơn về quyên lợi chính trị, theo cùng với tăng trưởng kinh tế tư hơn 30 năm qua, cùng với tầng lớp tinh hoa làm đầu tàu chứ không phải la tác nhân ngoại lực, va càng không phải la từ người Mỹ.
 (Bài có sử dụng một phần lớn nội dung từ FB của Hồ Đông Thụy)
Nguyễn An Dân
(From Email of Trong Tran <vtrong@gmail.com> và Van Tran thanh van.oikos@gmail.com to BVB)
-------------

2 nhận xét:

  1. CNCS là giai đoạn giãy chết của CNXH!

    Trả lờiXóa
  2. Donald Trump cố lên ! tiêu diệt lũ sài lang !

    Trả lờiXóa