Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

CTV Phan Đình Lợi ĐIỂM TIN



ÂM NHẠC

1. Jean-Jacques Rousseau
Jean-Jacques Rousseau ( /ruːˈsoʊ/ [1]) (1712 – 1778), sinh tại Geneva, là một nhà triết học thuộc trào lưu Khai sáng có ảnh hưởng lớn tới Cách mạng Pháp 1789, sự phát triển của lý thuyết xã hội, và sự phát triển của chủ nghĩa dân tộc. Rousseau cũng có nhiều đóng góp cho âm nhạc cả trên phương diện lý luận và sáng tác. Ông cũng là người sáng tạo nên cách viết tiểu sử kiểu hiện đại với trọng tâm được đặt vào tính chủ thể. Ông cũng viết tiểu thuyết và đóng góp quan trọng cho trào lưu lãng mạn trong văn học. (xem thêm trong: Jean-Jacques Rousseau – Wikipedia tiếng Việt)


Được viết cho violoncelle (cello) chơi trên nền hòa âm của hai đàn piano, bản nhạc Le Cygne, hay Thiên Nga là một nhạc phẩm thuộc chương thứ 13, của nhà soạn nhạc người Pháp Camille Saint-Saens.. Một piano thể hiện tiếng mặt nước lao xao, một piano thể hiện tiếng sóng cuồn cuộn. Và trung tâm là violoncell- thiên nga nhẹ nhàng duyên dáng trên mặt hồ. Và khi kết hợp với vở ba lê Cái chết của Thiên Nga của Anna Pavlova, nó đã tạo nên một kiệt tác hoàn hảo. 

KHOA HỌC

Nghiên cứu mới của IBM sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta lưu trữ dữ liệu, khi mà hãng này đã tìm ra kỹ thuật lưu trữ một bit dữ liệu trên một đơn vị nguyên tử, thay vì phải sử dụng khoảng 100.000 nguyên tử như ở các ổ cứng thông thường hiện nay.

Vi khuẩn hoặc vi trùng ở những hành tinh khác có thể bám vào phi thuyền hoặc ẩn núp trong các mẫu vật được đưa về trái đất, và có thể đe dọa sự sống trên địa cầu.  Giới nghiên cứu đang mong đợi những chuyến du hành của phi thuyền có thể mang về nhiều mẫu vật có giá trị giúp phát hiện sự sống ngoài địa cầu, kèm theo đó là lời cảnh báo về nguy cơ "bọ" ngoài hành tinh có thể tấn công loài người.

Tín hiệu ánh sáng lạ xuất hiện từ 234 ngôi sao trong dải ngân hà, có khả năng là tín hiệu của người ngoài hành tinh, đã được phát hiện.  Những tín hiệu ánh sáng bất thường nằm ở các ngôi sao tương tự như Mặt trời. Những tín hiệu ánh sáng bất thường nằm ở các ngôi sao tương tự như Mặt trời.  Theo Tech Insider, kết quả của một nghiên cứu mới của hai nhà vũ trụ học tại Đại học Laval (Canada) sử dụng dữ liệu từ bản khảo sát Bầu trời Số Sloan cho thấy những tín hiệu ánh sáng lạ này tương tự với tín hiệu từ một giống loài thông minh ngoài hành tinh nếu họ cũng đang cố liên lạc với các nền văn minh bên ngoài hành tinh của họ.

So với các trang trại vận hành theo lối cũ phải phụ thuộc vào đất trồng và ánh nắng mặt trời, các trang trại công nghệ cao cho sản lượng gấp 100 lần mà chỉ sử dụng 5% lượng nước thông thường.  Trồng trọt, ngay cả ở dạng hiện đại hay siêu công nghiệp, vẫn đang dựa vào công nghệ khá cũ kỹ: vận dụng ánh nắng mặt trời, đất, mùa màng, và máy kéo.  Với tiêu chuẩn của những các kỹ sư công nghệ, những người đã quen với các trang trại chạy bằng dữ liệu máy tính 24/7, thì lối canh tác trên vô cùng lộn xộn và kém hiệu quả.

Với những bước tiến công nghệ đáng kinh ngạc, Google và những gã khổng lồ công nghệ khác đang chứng minh cho chúng ta thấy công nghệ có khả năng giúp con người cải tiến và sữa chữa bản thân mình. Những chip cấy siêu nhỏ giúp người mù có thể nhìn lại được, bộ xương cơ khí giúp người tàn tật có thể chạy như xưa là minh chứng của các kỹ sư và các nhà nghiên cứu đang tìm mọi giá để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.  Thậm chí trong tương lai con người không chỉ những khỏe mạnh mà còn có thể có những năng lực phi thường như trong phim viễn tưởng.  Dưới đây là một số ví dụ do Pearson, thành viên của Viện hàn lâm Thế giới về Khoa học và Nghệ thuật, đồng thời cũng là một chuyên gia nghiên cứu về tương lai chia sẻ:



THỜI SỰ

Phút bối rối kỳ lạ của Tổng thống Trump trước Thủ tướng Đức Merkel  Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc gặp mặt lần đầu tiên với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu 17/3. Trái ngược với hình ảnh thường thấy của ông Trump là chủ động và kéo dài thời gian bắt tay khi gặp các nguyên thủ quốc gia khác của Anh, Canada và Nhật Bản.  Tình huống khó xử đã xảy ra tại phòng Bầu dục khi chụp hình chung, Thủ tướng Đức đã hỏi Tổng thống Trump có muốn bắt tay để báo chí chụp hình không. Ông Trump đã không phản ứng lại. 

Tại Seoul, ngày 17/3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Mỹ có thể dùng đến hành động quân sự nếu Triều Tiên nâng mức độ đe dọa của chương trình vũ khí.  Ngoại trưởng Tillerson đã đến Hàn Quốc, điểm dừng chân thứ hai sau Nhật Bản trong chuyến công du Châu Á đầu tiên của mình.   Trọng tâm chính của chuyến thăm là tìm một “cách tiếp cận mới” đối với Triều Tiên sau khi ông nhận định rằng 2 thập kỷ nỗ lực để quốc gia này từ bỏ chương trình hạt nhân đã thất bại.  “Tôi xin được nói rõ ràng: chiến lược kiên nhẫn với Triều Tiên đã chấm dứt và chúng tôi đang tìm kiếm một loạt các biện pháp an ninh và ngoại giao mới. Tất cả các phương án đều đã được thảo luận”, Reuters dẫn lời ông Tillerson tại cuộc họp báo ở Seoul.  Ông Tillerson cho biết nếu Triều Tiên có bất kỳ hành động nào đe dọa Hàn Quốc, họ sẽ nhận được sự “đáp trả ứng tương ứng”.

Theo bản nghiên cứu thường niên “Những quốc gia tốt nhất thế giới”, được báo Mỹ Tin tức và Thế giới công bố gần đây, Mỹ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới. 

Mồi lửa từ chủ nghĩa dân tộc cực đoan có thể thiêu trụi cả tương lai của một dân tộc, trong đó có chính những kẻ châm lửa, nhóm mồi, hà hơi tiếp sức. The Economist ngày 16/3 cho biết, Trung Quốc đang reo rắc sự tức giận cho công chúng nước này đối với Hàn Quốc vì Seoul chấp thuận để Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) trên lãnh thổ nước mình.  Đầu tuần này, trung tâm thương mại Lotte tại phố Vọng Kinh quận Triều Dương, Bắc Kinh vắng hoe. Lotte vắng khách kể từ khi Hàn Quốc cho Mỹ đặt THAAD trên lãnh thổ nước mình hôm 28/2.

Chuyến thăm tới 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từ ngày 15 - 19/3 được cho là phép thử đối với chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.



VĂN HÓA & CUỘC SỐNG

Đoạn video do một nhà ngoại giao Mỹ bí mật ghi lại quá trình diễn ra lễ tang chính thức của lãnh đạo Xô Viết Joseph Stalin vào năm 1953, mới đây đã được “khai quật”. Trong 64 năm qua, những hình ảnh về lễ tang nhà lãnh đạo Xô Viết Joseph Stalin đều được kiểm duyệt kỹ lưỡng trước khi công bố, nhưng video dưới do nhà ngoại giao Mỹ Martin Manhoff quay đã phần nào phản ánh chân thực về sự kiện này. Theo RT, thiếu tá quân đội Mỹ Martin Manhoff được cử đến Liên Xô vào năm 1952. Trong 2 năm công tác ở Liên Xô, ông Manhoff đã ghi lại một “kho” hình ảnh màu về vùng đất này cho mục đích công việc và cả cá nhân.

Để gia cố vị thế quyền lực độc tài, tuyên truyền tẩy não thần thánh hóa người lãnh đạo tối cao là một trong những nội dung quan trọng của Bắc Triều Tiên, từ đây đã dẫn đến nhiều quan niệm vô cùng hoang đường và hài hước của người dân quốc gia này.

Một người đàn ông ở Mỹ đã đặt một chiếc hộp có nhiều loại sách trước cửa nhà để mọi người có thể tùy ý lấy đọc, điều kiện là lấy đi một quyển thì phải trả lại một quyển. Đến nay, “thư viện nhỏ miễn phí” này đã lan rộng đến hơn 70 quốc gia, mọi người không chỉ chia sẻ sách mà còn chia sẻ cho nhau sự tin tưởng, thiện ý và những điều tốt đẹp.

Published on Mar 10, 2017 Tượng Phật vàng 5,5 tấn ẩn mình 700 năm dưới vỏ thạch cao lộ diện sau tai nạn bất ngờ Bức tượng Phật bằng vàng nặng 5,5 tấn nằm lẫn giữa đống đổ nát của đền thờ cổ suốt nhiều năm với lớp vỏ thạch cao phủ kín bên ngoài, chỉ được phát hiện sau tai nạn bất ngờ. Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”. Đây là pho tượng bằng vàng nặng 5,5 tấn, nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Các học giả vẫn chưa chắc chắn về nguồn gốc của pho tượng, theo Vitange News. Đầu tượng hình quả trứng, chỉ ra pho tượng có thể ra đời dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14. Tuong Phat vang 5,5 tan an minh tram nam duoi vo thach cao 

Thể loại phim Sci-Fi (khoa học giả tưởng) luôn có sức hút đặc biệt với khán giả hâm mộ điện ảnh. Kinh đô giải trí Hollywood nói riêng lẫn thị trường phim Bắc Mỹ nói chung năm nay đang chuẩn bị “trình làng” khá nhiều dự án Sci-Fi hấp dẫn. Kịch bản ấn tượng, dàn diễn viên xuất sắc cùng kỹ xảo "mãn nhãn", 5 bộ phim dưới đây hứa hẹn sẽ nhanh chóng thành tiêu điểm tại các phòng vé toàn cầu năm 2017.

Người Bắc Âu được đánh giá là những người “biết sống” nhất trên thế giới này. Họ sống rất tự nhiên, đơn giản và hạnh phúc – chính là những điều mà con người hiện đại mong muốn hướng tới.  Để ý một chút, người ta nhận thấy, ở các quốc gia ở Bắc Âu đa phần không có nhà cao tầng to lớn, người dân ăn mặc rất mộc mạc, đi những chiếc xe cũ kỹ và ăn những món ăn đơn giản.
-------------

2 nhận xét:

  1. Chắc chắn đến 2050 Khoa học vẫn chưa biết con người sau khi chết sẽ thế nào, các tôn giáo lại càng sai. Khoa học vẫn "mù" thông tin về cấu trúc Vũ trụ.

    Trả lờiXóa
  2. Rất cảm ơn Phan Đình Lợi. Mỏi mệt với hỗn loạn tin tức bên này, bên kia. Này học và nhớ được rất nhiều nhờ điểm thông tin của bạn.

    Trả lờiXóa