Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Biển Đông: Dàn trận cho cuộc thử sức lớn

* BÙI TÍN
Những ngày đầu tháng 3, tình hình biển Đông-Việt Nam trở nên căng thẳng. Cuộc đọ sức giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ cùng các nước đồng minh của mỗi bên đang có dấu hiệu tăng thêm nồng độ. Tổng thống mới của Hoa Kỳ Donald Trump đã yên vị, sắp xếp tạm xong những chức vị chủ chốt, đã có tuyên bố rõ ràng về các chính sách lớn về đối nội và đối ngoại, nêu rõ chính sách cứng rắn với Trung Quốc về kinh tế, tài chính, quốc phòng.
Về biển Đông các bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của chính quyền Trump còn tỏ ra mạnh mẽ hơn cả tổng thống trong việc đối đầu với chính sách bành trướng của Bắc Kinh. 
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nhiều lần khẳng định giữ nguyên và củng cố liên minh quân sự với các nước Liên Âu, với các nước châu Á và Đông Nam Á như Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Philippines, Indonesia…, kiên quyết bảo vệ tự do thông thương hàng hải và hàng không quốc tế trong vùng, kiên quyết chống lại việc độc chiếm và biến các đảo nhân tạo thành căn cứ quân sự. Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson còn mạnh mẽ tuyên bố không cho ai được chiếm các đảo nhân tạo trong vùng biển quốc tế, vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế.
Từ ngày 28/2/2017, tình hình vùng biển Đông căng thẳng thêm một nấc. Đô đốc James Kilby chỉ huy Cụm tàu sân bay USS Carl Vinson tuyên bố ngày 28/2 rằng đây là “một lịch trình hải hành thông thường”, “một cuộc diễn tập thường diễn ra”. Nhưng các nhà bình luận quân sự đều cho rằng đây là một hành động rất quan trọng nhằm thăm dò, nắn gân Bắc Kinh xem phản ứng của Bắc Kinh ra sao khi một Cụm tàu tác chiến hiện đại Hoa Kỳ tiến sát vào các hòn đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đã củng cố thành căn cứ quân sự suốt mấy năm nay. Trong 12 tháng qua, Trung Quốc đã mở rộng và kéo dài thêm các đường băng, xây dựng thêm hải cảng, đặt nhiều bệ phóng tên lửa tầm ngắn – có thể khi cần thay bằng tên lửa tầm trung – cùng với nhiều căn cứ radar, doanh trại, nhà nghỉ cho khách du lịch.
Người phát ngôn của bộ Ngoại giao và bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng khẳng định chủ quyền lịch sử tự xa xưa không thể phủ nhận của Trung Quốc trên toàn vùng biển Đông theo bản đồ chín đoạn, coi hành động trên đây của Cụm tác chiến hải quân Hoa Kỳ là phi pháp, khiêu khích, vi phạm chủ quyền Trung Quốc. Tuy nhiên lần này luận điệu phản ứng của Trung Quốc có vẻ như bớt hung hăng, không nói đến tính chất gây chiến, không nói đến hành động chiến tranh và sự giáng trả, cũng im lặng về vùng không phận bất khả xâm phạm bao trùm vùng biển Đông.
Cuộc ra quân khá lớn của Hoa Kỳ lần này diễn ra sau khi Tổng thống Trump cùng các bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao, các tướng lĩnh Ngũ Giác Đài, Tư lệnh Hạm đội 7 đều chung một luận điểm “Hòa bình thông qua sức mạnh”, khẳng định mạnh mẽ Hoa Kỳ và các nước đồng minh có quyền thực hiện tự do hàng hải và hàng không phù hợp với pháp luật quốc tế ở mọi vùng biển quốc tế, mà biển Đông là một trong số những địa bàn quan trọng nhất do sự tấp nập dày đặc của hàng hải thế giới. Hơn nữa sự lên gân khá ngọan mục lần này của Hải quân Hoa Kỳ được thực hiện sau khi sự liên minh toàn diện của Hoa Kỳ với Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Úc, Indonesia, Philippines… đã được thắt chặt sau khi Hoa Kỳ có tổng thống mới, một số cuộc diễn tập hải quân đã được tiến hành. Cũng cần nhắc đến việc Việt Nam gần đây đã nhận thêm 2 tàu ngầm Kilo mua của Nga, nhận một số tàu tuần duyên của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, để các tàu Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ… vào nghỉ và thăm cảng Cam Ranh.
Cũng cần nói rõ thêm Tướng James Mattis được dư luận Hoa Kỳ coi là vị tướng tài ba, xông xáo nhất, từng nổi bật trên chiến trường Afghanistan và Iraq. Còn Ngoại trưởng Rex Tillerson vốn là Tổng giám đốc đại công ty dầu hỏa ExxonMobil, công ty này vừa ký với Việt Nam một dự án khai thác dầu trên vùng biển Đông thuộc hải phận Việt Nam lên đến 10 tỷ đôla. Tất nhiên Bắc Kinh biết rất rõ các điều đó nên không thể coi thường cuộc chạm trán, đọ sức sắp tới với Cụm tác chiến Hoa Kỳ đang làm cuộc hải hành thâm nhập biển Đông. So sánh về lực lượng hải quân ở vùng biển Đông cũng như trong vùng Thái Bình Dương, Trung Quốc còn kém rất xa Hoa Kỳ, phải mất hàng chục năm để thu hẹp, nhưng lúc ấy lực lượng của Hoa Kỳ cũng sẽ mạnh hơn lên nhiều. Chính phía Trung Quốc đã thú nhận trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 Quân Giải phóng Trung Quốc đã tỏ ra lạc hậu, chỉ huy lúng túng, quân lính nhát gan vì chưa hề qua thử thách, tuyệt đối không dám dùng hải quân và không quân, nay sẽ rất lúng túng khi phải đối đầu với Hoa Kỳ sung sức và dày dạn hơn nhiều, đặc biệt là về hải quân và không quân.
Trước thái dộ cứng rắn và hành động kiên quyết của chính quyền Trump, tờ Hoàn cầu Thời báo vốn là tiếng nói của cánh quân sự diều hâu Quân Giải phóng Trung quốc cũng đã phải nhún nhường, không còn hùng hổ thách thức sự đối đầu quân sự ở biển Đông.
Sự xuống nước của chính quyền Tập Cận Bình trong phản ứng gần đây về biển Đông là dễ hiểu. Tình hình chính trị, kinh tế, tài chính, ngoại giao, quốc phòng của Trung Quốc đang ở trong cơn khủng hỏang diễn ra đồng thời. Cuộc sát phạt nội bộ “diệt ruồi đánh hổ săn cáo” chưa kết thúc, việc nhân sự cao cấp dự kiến cho Đại hội XIX còn chưa rõ, ngân sách quốc phòng cố hết sức chỉ tăng được 7% năm nay (trong khi ngân sách quốc phòng Hoa Kỳ sẽ tăng trên 10%), vấn đề chính trị Đài Loan và Hồng Kông rối thêm, dư trữ ngoại hối vơi đi từng tháng, đồng nhân dân tệ mất giá nhanh, chưa biết Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao, đến mức nào khi Cụm tác chiến USS Carl Vinson thâm nhập tiếp cận các đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa.
Lẽ ra chính quyền Việt Nam phải tỏ ra lạc quan khi có thế lực quân sự áp đảo bọn bành trướng sẽ có mặt lâu dài sát cạnh nước ta. Hơn nữa tin tốt lành này xuất hiện khi nhân dân ta tưởng niệm các liệt sỹ nạn nhân cuộc chiến tranh biên giới đầu năm 1979, cũng là dịp tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh ở đảo Gạc Ma đầu năm 1988. Nhưng có vẻ như chính quyền vẫn còn lúng túng, chưa dám thoát Trung khi đang có thời cơ thuận lợi, còn đàn áp anh chị em dân chủ tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh trên biên giới và ngoài hải đảo, vì say mê quyền lực và tệ tham nhũng, trong khi tuyệt đại đa số nhân dân ta đã tỏ rõ chính kiến là nên buông ra cái gông Thành Đô để gắn bó với thế giới dân chủ hùng mạnh và văn minh.
Lãnh đạo là gì, nếu không phải là biết tận dụng thời cơ và bẻ lái đi vào con đường có lợi nhất, giữ vững chủ quyền và nền độc lập của đất nước.
----------

14 nhận xét:

  1. Với não trạng ngu muội ,ù lì ,giao trả và chọn kiếp nô lệ cho ngoại bang ;đảng csvn không đưa dân tộc này làm nô lệ cho Tàu khựa ;mới là chuyện lạ ./Đ M C S ////

    Trả lờiXóa
  2. Đất nước Việt nam chưa bao giờ hèn hạ-khốn nạn -đen tối hơn thời kỳ CSVN hoành hành lãnh đạo .Cả dân tộc đang quằn quại ,rên xiết dưới ách bạo tàn CS .

    Trả lờiXóa
  3. Cơ hội cho VN đến mức này mà lãnh đạo đảng và nhà nước VN vẫn "hòa hiếu" với T.Q ?. Hành động đó của lãnh đạo ĐCSVN hiện nay tỏ ra bản lĩnh yếu ớt, nhu nhược trước một T.Q. Thật đáng buồn cho Tổ quốc và dân tộc VN đang bị cai trị dưới tay những quan chức ĐCSVN như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ giã cho TQ một trận thì TQ chắc chắn sẽ thua! Khi ấy TQ sẽ rã đám do nội bộ nhiều mâu thuẫn sống còn. Khi ấy các "nãnh đạo" VN chỉ còn nước ôm tiền bỏ trốn còn khốn hơn cả Trịnh Xuân Thanh. Nhưng trốn đi đâu ? Sang Nga à? Không bỏ trốn thì dân trong nước có ai ưa cái đám "ăn không từ cái gì" và "hèn hạ như Lê chiêu Thống" ! Khi đó sẽ là thời " Trung Mỹ oánh nhau và hành động của chúng ta" !

    Trả lờiXóa
  5. Thế giới sẽ chứng kiến một trận khủng chiến!
    Một bên là tham vọng bàng trướng, không tiếc xương máu vì dân họ vượt tỷ người với một nên là TT D. Trump có tính cách dám làm không chỉ vì lợi ích quốc gia mình mà còn các đồng minh nữa. Đó cũng là bài học để đời cho bọn bá bành "muốn làm gì thì làm" trong một thế giới mới. Những kẻ độc tài sẽ chết chứ không phải dãy chết như Tư bản.

    Trả lờiXóa
  6. Không có anh tập tồng tí con tàu cm vn chìm lâu rồi bác Tín ah

    Trả lờiXóa
  7. Hải quân TQ và Mỹ có đánh nhau đâu mà nói đến dàn trận và thử sức lớn . Cả 2 đều hết sức né tránh đụng độ . HQ TQ thì như chú bé con đánh với gã khổng lồ . Mỹ muốn đánh thì để cho Nhật , ĐL đánh trước , Mỹ chưa bắt tay chặt với Nga nên chưa sẳn sàng . Còn VN thì xưa nay vẫn tuân lệnh trung thành , nữa bước cũng không lệnh khõi quỹ đạo Bắc Kinh đã vạch sẳn , do đó ví như TQ và Mỹ đụng nhau , đa phần là QĐND anh hùng VN sẽ cầm súng Tàu đánh Mỹ 1 lần nữa , chứ làm gì có chuyện viễn vông xem đó là cơ hội Thoát Trung .
    Hiện tại , gần như 2 hạm đội Mỹ tập họp tại biển Đông , tình hình y như là căng thẳng , nhưng hình như nó có ý nghĩa khác , rất phức tạp ở mặt bên trong .
    Nếu để răn đe , ngăn chận , thì chỉ Hạm đội 7 của Mỹ cũng đủ rồi . ( mỗi chiếc tàu sân bay có tối thiểu 1 chiếc tàu ngầm nguyên tử đi theo , nó có 8 hoả tiển mà mỗi đầu có tới 8 quả đạn , mỗi quả đạn nguyên tử mạnh gấp 20 lần bom nguyên tử thả ở Nhật , đâu có dễ đùa .) , TQ có dám đánh chìm 1 chiếc tàu Mỹ không , khi ấy lực lượng từ những căn cứ ở Nam Hàn , Nhật , Phi , Úc , đảo Guam sẽ nhào tới như bão . Vậy thì tại sao phải cần tăng cường Hạm đội 3 , hết sức tốn kém , đây là chuyện thú vị .

    Hẳn là ở mặt trong , tình báo và các nhà chiến lược bận bù đầu . Gay cấn là ở mặt trận này . Mỹ và TQ tranh thủ tận lực ở mặt này mà không hề có đụng trận trực tiếp . Đó là tại VN và Hàn quốc .
    Ở Hàn quốc , TQ thao túng , thò tay vào quậy chính quyền Nam Hàn nghiêng ngã cho Mỹ bận rộn để TQ rãnh tay thanh toán VN , nuốt VN như Nga chiếm Crimea . Trong khi đó Mỹ lại tính đặt hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD ở Nam Hàn , nếu có hệ thống này thì sau đó , những hoả tiển của TQ vừa bắn lên là Mỹ và Nhật biết liền , hầu như hiệu quả hoả tiển TQ giảm rất đáng kể .
    TQ có lẽ tính đi nước cờ khác , tính “ thu hồi “ VN như Crimea của Nga . Vì thế Mỹ mới “ cản trước “ bằng cách đem thêm hạm đội 3 vào biển Đông để đề phòng và răn đe 1 cách cứng rắn :
    không cho TQ chiếm VN .
    ( chứ không phải để cần ngăn cản TQ quân sự hoá TS , chỉ cần vài hoả tiển lập trình của Mỹ thì các hòn đảo này chìm ngay , không cần tới thêm 1 hạm đội tàu sân bay tăng cường )
    Chuyện răn đe này cũng y hệt như trước đây , TQ tính chiếm Đài Loan , Mỹ đã đem tàu sân bay đi vào đóng ở eo biển ĐL .
    Có lẽ Mỹ ngăn chận TQ chiếm VN sau đó xem như chuyện đã rồi , như thế Mỹ xem như đã thua nặng đứt đuôi tại mặt trận biển Đông .
    Có lẽ không tình cờ vừa rồi VN hô hào tổng biểu tình . Ví như tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát , TQ sẽ tràn vào liền và Mỹ sẽ chặn lại ngay . Đó là tại sao mà người ta phát hiện nhiều côn an TQ , nói tiếng Tàu đóng vai Côn an VN đã đánh dã man người biểu tình .
    TQ đã giương cung sẳn sàng “ thu hồi “ VN để Mỹ thua tại mặt trận biển Đông , và Mỹ cũng đã biết trước đang giàn trận ngăn cản . Còn dân VN đang bận nhậu say rồi ngũ ngon .

    Trả lờiXóa
  8. Tôi muốn gởi thư cho Ô Chó Điên Mattis một ý kiến yêu cầu ông thông báo với Trung Quốc rằng ông sẽ cho tàu và quân của Mỹ vào vài địa điểm trên đảo Hoàng Sa hay Trường Sa nghỉ ngơi bất cứ lúc nào khi họ muốn , để xem chính quyền Trung Hoa phả ứng ra sao.Tháng trước tôi đã gởi cho Ô yêu cầu ông thiết lập vài căn cứ chống hỏa tiễn giống như THAAT ở gần biên giới phía Bắc VN và biên giới phía Nam gần Cambodia, mà họ mới lập ở Nam Hàn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc Đầu tư lớn của Tổng thống TRUMP : từ Nữ hạm trưởng Graham đến Nữ phó đô đốc Tyson



      https://1.bp.blogspot.com/-uScvZDEDnog/VrOM3Ht1PbI/AAAAAAAA0Lo/U8bpSgYyTm8/s1600/5r1.jpg

      Từ Ngư nhân Amy đến Siêu ngư nhân Nora
      Từ Hạm đội Bảy cộng thêm Hạm đội Ba
      Cuộc Đầu tư lớn từ Đệ nhị Thế chiến
      Tây Thái Bình Dương rạng đông quá đà
      Amy - Người đẹp Ngư nhân Hạm trưởng
      Chiến dịch tự do hàng hải xứ Cờ Hoa
      Tiến vào Lãnh hải Hoàng Sa quần đảo
      Tầu Sân bay Liêu Ninh biến mất đâu Qua ? !
      Hoa Biển Tự do theo Sóng vỗ chào Người đẹp

      https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/b/bd/RADM_Nora_W._Tyson_Official_portrait_2012.jpg


      Nữ phó đô đốc tư lệnh Hạm đội Ba
      Theo dõi qua vệ tinh hành trình hải đội
      Bờ Đông Thái Bình Dương California
      Hoa Thịnh Đốn quyết trấn áp hải tặc Đại Hán
      Xem thường Luật lệ quốc tế chú Chệt ba hoa
      Siêu hàng không mẫu hạm + tầu ngầm nguyên tử
      Tầu cận chiến duyên hải cùng tầu đổ bộ xa
      Biển Đông như lò thuốc súng lòng chảo lửa
      Chuyến này khựa chệt Đại Hán chắc tiêu ma
      Dù vậy vẫn mơ mộng làm Ngư ông đạp Biển cả
      Ra khơi trùng dương hò hẹn với Ami (1) & Nora .. ..

      TỶ LƯƠNG DÂN



      (1) Ami = Amy chơi chữ tiếng Pháp Ami = Amy = bạn bè, bằng hữu

      Xóa
  9. Biển đông : Trung - Mỹ dàn trận cho cuộc thử sức mới.
    Các TP Việt Nam : Vỉa hè - Hệ thống chính trị cũng dàn trận cho thử sức mới.
    Ở Biển đông : Trung, Mỹ còn chưa biết ai hơn ai trong khi cuộc giằng co giữa một bên là Vỉa hè còn bên kia là Cả hệ thống chính trị XHCN thì kinh nghiệm đã mách bảo thiên hạ rằng VỈA HÈ SẼ LẠI ĐẠI THẮNG NHƯ BAO LẦN TRƯỚC.

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn lại lịch sử 1000 năm của nước Trung Hoa.
    Là một nước lớn với dân số cao thế nhưng: Quân đội TQ chưa từng bao giờ là một quân đội "bách chiến bách thắng"
    Thế kỷ thứ 12, Con cháu Thành Cát Tư Hãn xâm chiếm Trung Hoa đặt người Hán dưới quyền cai trị của người Mông.
    Quân Nguyên Mông chiếm trọn vùng Trung Châu Á kể cả bán đảo Triều Tiên (Cao Ly) Ngoại trừ Đại Việt và Nhật Bản.
    Sau khi cai trị người Hán gần 100 năm, Quân Nguyên Mông bị Chu Nguyên Chương (người Hán) lãnh đạo, đánh đuổi và dành lại được quyền tự trị cho TQ... Đế Quốc Đại Minh (nhà Minh) của Chu Nguyên Chương bắt đầu thành hình nhưng kéo dài chưa tới 300 năm, Người Hán lại bị người Mãn Châu từ phía Bắc bán đảo Triều Tiên tràn xuống, Triều đại nhà Thanh bắt đầu..Một lần nữa...TQ lại bị người Mãn Châu cai trị. Người Hán có quan hệ với nhà Thanh bị buộc phải cạo đầu thắt bím, những người có quan hệ với nhà Minh hay bất đồng với nhà Thanh, lập ra phong trào gọi là "phản Thanh phục Minh"
    Đế Quốc Đại Thanh thống trị TQ được 268 năm thì bị Phát xít Nhật đánh bại vào năm 1912, điển hình là cuộc thảm sát Nam Kinh do quân đội Nhật gây ra. Lịch sử VN cũng từng chứng tỏ rằng quân TQ ỷ đông thế mạnh nhưng chưa bao giờ nuốt được VN
    Quay lại chuyện Biển Đông, Binh lính TQ trải qua chiến tranh Việt Trung 1979 có kinh nghiệm chiến trận nay đã đến tuổi 60. Còn lớp tân Binh lớ ngớ mới lớn lại không biết gì về chiến trận thì lấy gì mà đánh với đấm.
    Nhóm diều hâu Bắc Kinh cũng thừa hiểu rằng, Đối đầu với Mỹ là phải chịu thảm bại đau đớn.


    Trả lờiXóa
  11. Mỹ chỉ nện bọn điên lọan cỡ Hitler. TC thừa biết để tránh xa việc đó. TC đang chơi những chiêu Binh Pháp Tôn (Lò) Tử...

    Trả lờiXóa
  12. Điện Hải 1858lúc 15:28 9 tháng 3, 2017

    Buồn quá ! Giang sơn gấm vóc của Tổ quốc VN cha ông để lại, ngày nay như con cờ trên bàn cờ biển Đông.Người đánh cờ vẫn là T.Q và Mỹ. Chắc chắn không ai mong muốn làm thần dân của Đại Hán ( trừ đại quan tham và lũ bán nước hại dân). Nhưng tin rằng hầu hết người VN rất muốn sự ủng hộ, hợp tác và bảo vệ của Mỹ . T.Q đang nắm "yết hầu" của các quan chức đảng và nhà nước VN. Về hình thức VN sẽ không bị T.Q biến thành như "Cưm" của Ukraina, nhưng thực chất sẽ là một nước nô thuộc của Đại Hán thời XHCN.

    Trả lờiXóa

  13. Nhân loại đang bước vào Thời Bất định tầm gửi tầm sinh
    *********************************


    Anh đang học tiếng Anh Toàn cầu :
    Chẳng phải chia động từ gì đâu !
    Không Tương lai - Hiện tại - Quá khứ :
    Vào Thời Bất định bất ổn muôn mầu !
    Tro tàn Tư bản từ Tro tàn Cộng sản
    Kỷ nguyên Siêu Bất định bóng Chim Câu ?
    Tự do hết giải phóng Em trong Tâm thức
    Dân chủ thôi giải tỏa Anh lưu vong sầu
    Anh văn chẳng như trong Romeo & Juliet
    Loại mì gói ăn liền Thời Toàn cầu !
    Thông minh khéo chừng kéo xe bồ ệch ?
    Chú Chệt láu cá ngồi chốc bụng ỏng mông trâu
    Chú Sam giỏi thế lại kéo xe thồ kẽo kẹt
    Ai bảo chơi đẹp cao thượng cao bồi .. . hầu
    Cứu nó dạy nó thành tên học trò phản phúc
    Nhập ngay Hán hóa mất tiến trình Toàn cầu !
    Làm Nhân loại đi vào Kỷ nguyên Siêu Bất định
    Anh rồi Mỹ vừa khai mở Đường bất ổn về đâu ?
    Toàn Cầu quá trình có lắm người thua ít kẻ thắng
    Lục địa Da đen thua trắng tay khốn khổ gục cúi đầu
    Á châu vài nước thắng lớn như thực dân vàng Khựa
    Giàu nghèo phân hóa thảm khốc cuộc bể dâu !
    Vài nước đã xóa tên trên bản đồ thế giới
    Vài nước đang bên bờ hố thẳm hải vực sâu
    Phân cực nghèo giàu ngay trong lòng Nhật -Trung - Mỹ
    Nhức nhối qua Ánh mắt nhân bản văn minh châu Âu
    Nguyên nhân sinh sôi nảy nở bạo động Hồi giáo
    Tiến về Hư vô chủ nghĩa tự bắn vào chân vào đầu !
    Cuộc chơi Toàn cầu xem chừng vô cùng tàn bạo khốc liệt
    Âu cũng vì lợi nhuận loài người thành sói cắn nhau !
    Không chia Thời Tương lai - Hiện tại - Quá khứ
    Anh đang lại học tiếng Anh Toàn cầu
    Chẳng phải chia động từ ba thì cho mệt óc :
    Vào Thời Bất định bất ổn Tỷ nỗi sầu :
    Tro tàn Toàn cầu từ đống tro tàn Tư bản !
    Lò thuốc súng lòng chảo lửa Biển Đông đâu ? ? ?

    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa