Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

3 + 1 lý do khiến sự kiện chính trị quan trọng nhất trong năm của TQ diễn ra "kỳ lạ"

7 Ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc tham gia kỳ họp Lưỡng hội 2017
                                                                                                Ảnh: Reuters
Giới phân tích nhận định, Lưỡng hội Trung Quốc 2017 tương đối "im ắng", thậm chí có phần "kỳ lạ" so với kỳ họp 5 năm trước.
Có gì đặc biệt ở Lưỡng hội 2017 - Sự kiện lớn cuối cùng trong nhiệm kỳ đầu của ông Tập?
Theo giới chuyên gia, nhận định trên hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế tại Trung Quốc và hiện tượng này xuất phát ít nhất từ ba nguyên nhân.
Thứ nhất, Đại hội XVIII đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2012 đã đạt được đồng thuận về tư tưởng, xác định mục tiêu chung rõ ràng.
ĐCSTQ đã xác lập được các mục tiêu chính trị. Sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền đã lập tức đề xuất khái niệm "Giấc mộng Trung Hoa" - được miêu tả là "cuộc phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Quốc".
Trong đó, báo cáo Đại hội XVIII đã đề cập đến "hai mục tiêu 100 năm". Hội nghị trung ương 3 năm 2013 xác định phương án cải cách sâu rộng toàn diện.
"Không nói chuyện suông ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, nỗ lực làm việc nhằm phục hưng dân tộc" được ông Tập nhấn mạnh tại một cuộc họp báo quốc tế trong những ngày đầu nhậm chức.
Thứ hai, Trung Quốc đã xây dựng nên một trật tự chính trị ổn định mới. Tập Cận Bình được xác lập trở thành "hạt nhân lãnh đạo" mới của ĐCSTQ. Cơ chế "cửu long trị thủy" và vấn đề "chính lệnh không từ Trung Nam Hải" dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã được giải quyết.
Theo giới phân tích, đội ngũ quan chức địa phương trên toàn Trung Quốc đã được cải tổ đáng kể, một số khu vực, đơn vị mang dấu hiệu như "vương quốc độc lập" đã được phá bỏ.
Thứ ba, chiến dịch chống tham nhũng do ông Tập khởi xướng vẫn chưa kết thúc, hàng loạt "hổ lớn" tiếp tục bị điều tra.
Đồng thời, quyền lực của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) - cơ quan phụ trách chống tham nhũng của đảng - ngày càng được khẳng định và nâng cao. Các quan chức Trung Quốc nói chung đều chịu sự ràng buộc về kỷ luật.
Ngoài ra, giới quan sát cũng cho rằng, nguyên nhân khiến Lưỡng hội (kỳ họp Quốc hội và Chính hiệp toàn quốc thường niên của Trung Quốc) 2017 trở nên "buồn tẻ" còn xuất phát từ một nguyên nhân sâu xa khác nếu so sánh với Lưỡng hội 5 năm trước.
Trước thềm Lưỡng hội 2012, vụ Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị phanh phui hành vi tham nhũng, cùng với đó là nhiều thông tin về việc tranh giành quyền lực đã làm chấn động dư luận Trung Quốc, tạo thành hiệu ứng dây chuyền.
Trong khi hiện nay, nước Mỹ vừa trải qua cuộc bầu cử Tổng thống 2016 tốn nhiều giấy mực của báo chí, còn châu Âu đang bước vào "năm bầu cử" khi nhiều nước lớn như Pháp, Đức... có khả năng thay đổi ban lãnh đạo, nên Lưỡng hội Trung Quốc 2017 vô hình trung trở nên "tẻ nhạt", thậm chí "kỳ lạ".
"Có lẽ, biểu hiện chính trị ổn định, trầm lắng hiện nay mới là trạng thái vốn có của chính trị Trung Quốc, phù hợp với bản sắc văn hóa hướng nội của đất nước tỷ dân", Đa chiều bình luận
(Trí Thức Trẻ)
---------------

5 nhận xét:

  1. "Giấc mộng Trung Hoa" - được miêu tả là "cuộc phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Quốc”.

    Trong giấc mộng này , dĩ nhiên bao gồm chuyễn khu tự trị VN thành lãnh thổ của TQ

    Ban đầu còn dùng các tay sai để che mắt dân VN và thế giới , chẳng bao lâu sau sẽ đánh tham nhũng , gia tài đại phú của các tham quan VN và các tỉ phú giàu nhờ chiếm đất cấu kết với nhà cầm quyền sẽ bị tịch thu , các quan VN không biết tiếng Tàu lần lượt cho nghĩ hưu , thời gian sau sẽ giãi thích : Lá cờ Phước Kiến đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc và cho về hưu luôn y hệt số phận của lá cờ MTGPMN .

    Trả lờiXóa
  2. Khoảng lặng trước cơn bão của lòng dân ;Đang CSTQ Sẽ bị diệt vong trong năm 2017 -Hãy tin điều đó đi -và đảng CSVN cũng đi theo quan thầy chúng .CNCS sẽ tuyệt chủng trên toàn cầu .

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 16:00 19 tháng 3, 2017

    Tập hãy chờ

    SỊCH MỘT TIẾNG TỈNH LIỀN GIẤC MỘNG
    HÓA RA MÌNH BỐ NGỖNG XƯA NAY

    Trả lờiXóa
  4. Gần đến 100 năm ĐCSTQ ra đời và tồn tại nên sự im lặng ở lưỡng hội TQ là dễ hiểu. Điều này đã được lão tặc Đặng Tiểu Bình nhắn nhủ các đệ tử về thời khắc giấu mình chờ thời 100 năm không đổi đã đến gần.

    Trả lờiXóa
  5. Món quà kỳ diệu mà con người nhận được từ Tạo Hóa là cảm giác an toàn và lòng tự trọng phải được tôn trọng. Con người phải có cảm thấy hứng thú và hạnh phúc và sự tự do. Nhưng những va chạm và trầy xước của cuộc sống luôn xảy ra ở xã hội Việt Nam ngày nay. Khối nặng trong ngực chúng ta đã trở nên quá lớn! Bi kịch và đau buồn trong chúng ta đã lớn gấp bội so với chiến tranh vừa qua! Để sống trong thế giới này, chúng ta phải có lòng tin, tình yêu và sự can đảm.
    Vì vậy, mong các bạn sẽ dẫn dắt và dạy dỗ con cái những điều cần biết. Hãy dạy chúng nó rằng, thế giới luôn tồn tại kẻ xấu người tốt, rằng bên cạnh mỗi chính trị gia xấu sẽ có một nhà đấu tranh đối lập biết cống hiến, rằng bên cạnh mỗi kẻ thù sẽ có một người bạn. Hãy dạy chúng nó cách chấp nhận thất bại và tiếp tục chiến đấu hơn là buông xuôi. Hãy dạy chúng nó tin vào quan điểm của mình, ngay khi những "người khác" cho rằng nó sai. Hãy dạy chúng nó cách tôn trọng bản thân mình, cả sức lực lẫn trí tuệ, đừng bao giờ bán rẻ linh hồn và trái tim mình để sống kiếp súc vật. Hãy dạy chúng nó đấu tranh cho những gì chúng nó nghĩ là đúng.
    Chỉ có lửa mới tạo ra thép tốt!

    Trả lờiXóa