Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Ngọn hải đăng đã tắt

Sau nhiều lần đồn đoán, nhưng đều nhầm lẫn về cái chết của lãnh tụ cách mạng Cuba: Fidel Castro.
Sáng 27-11 mới rồi, đương kim Chủ tịch Cuba, Raul Castro, em trai của Fidel, tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia: Fidel đã chết, ở tuổi 90, quốc tang chín ngày, rồi hô vang khẩu hiệu của Fidel “Xông lên, giành chiến thắng”.
Lần này thì Fidel Castro chết thật.
Những tranh cãi về di sản
Fidel Castro vừa nằm xuống, truyền thông thế giới thi nhau mổ xẻ những di sản mà ông để lại cho Cuba và cả nhân loại.
Với người này thì Fidel là hình ảnh của một nhà cách mạng, theo đuổi những lý tưởng tốt đẹp: Chống chế độ bóc lột, chống phân biệt chủng tộc, chống sự mất bình đẳng, chống chủ nghĩa đế quốc.
Với người khác thì ông lại là một nhà độc tài, chà đạp nhân quyền, đàn áp đối lập, đưa đất nước vào cảnh bần cùng.
Sự thực, Fidel đã thâu tóm toàn bộ quyền hành trong tay, lãnh đạo Cuba 49 năm liên tục. Ông trở thành một nguyên thủ quốc gia lâu nhất trên thế giới. Chưa ai đạt được kỷ lục này.  Ông chỉ rời bỏ ngai vàng khi căn bệnh ung thư hiểm nghèo ập tới. Ông đành chuyển nhượng quyền lãnh đạo cho em Raul Castro.
Mỹ bao vây kinh tế, siết chặt mọi ngả làm ăn, cấm mọi công dân Mỹ không được phép du lịch tới Cuba, không được gởi tiền về Cuba, không giao dịch duới bất cứ dưới hình thức nào. Năm thập kỷ cấm vận, bao vây, và cô lập, Fidel vẫn sống sót. Một mình ông vật lộn với 11 đời tổng thống Mỹ, bốn đời Đức Giáo Hoàng.
Đông Âu và Liên Xô qụy ngã, ông vẫn vững vàng ngay sát nách nước Mỹ, và tỏa sáng khắp châu Mỹ - Latin.
Tháng 12, 2014, Tổng thống Barack Obama tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao, bỏ cấm vận,  giúp đỡ Cuba. Ông khẳng khái “Cuba chẳng cần thứ gì từ tay bọn Đế quốc Mỹ”.
Hôm nay, cờ rủ, than khóc, xót thương, nuối tiếc, ngậm ngùi bao phủ lên quốc đảo. Còn ở bên khia eo biển Florida những người Mỹ gốc Cuba mở Champagne, reo mừng, cuồng nhiệt trong vũ điệu, miệng ca vang những khúc hát Guatemala.
Sự thực thì Cuba của Fidel đang sống trong cảnh nghèo nàn. Thậm chí còn nghèo hơn cả những năm tháng trước khi Fidel làm cách mạng.
Fidel Castro đã yên nghỉ mà thế giới vẫn không nguôi. Ông là một trong những lãnh tụ cách mạng gây ra nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử đương đại thế giới.
Trở thành lãnh tụ trẻ
Filden Castro sinh ngày 13/ 8/1926, tại tỉnh Oriente, Cuba. Là con trai của một nông dân khá giả theo đạo Thiên Chúa, có đồn điền trồng mía, Fidel được gởi vào trường Công giáo dòng Tên. rồi theo học Khoa Luật tại Đại học Havana.
Ở tuổi 21, Ông lãnh đạo nhóm những người Cuba lưu vong tại Cộng hòa Dominican, lật đổ chính quyền của tướng Leonidas Trujillo Molina.
Sau khi tốt nghiệp Luật Khoa, Fidel tham gia Đảng Nhân dân Cuba. Vào ngày 26/7/ 1953, khi đó Fidel mới 27 tuổi. Ông lãnh đạo cuộc tấn công vào căn cứ quân sự Moncada tại Santiago de Cuba, nhằm lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista,
Cuộc tấn công bất thành. Fidel bị bắt, chịu án 15 năm tù giam, nhưng chỉ 2 năm sau ông được tha. Fidel sống lưu vong tại Mexico. Ở đây ông thành lập “Phong trào 26 tháng Bảy” rồi trở lại Cuba vào năm1956 với sự giúp đỡ của Ernesto (Che) Guevara.
Tháng Giêng 1959, Castro lãnh đạo 800 du kích quân đánh úp một căn cứ quân sự lớn có tới 30,000 lính, buộc tướng Batista phải đầu hàng.
Fidel Castro giành được chính quyền. Ông bắt đầu thực thi những chính sách của Chủ nghĩa Mark – Lenine – Staline: Quốc hữu hóa toàn bộ đất đai, tài nguyên, xóa bỏ tận gốc rễ tư hữu tài sản, xóa bỏ nạn mù chữ, thực hiện chính sách giáo dục và y tế miễn phí.
Sư kiện Vịnh Con Heo
Năm 1961, John F. Kennedy trở thành Tổng thống Mỹ. Ông thừa hưởng một kế hoạch do CIA soạn thảo dưới thời Tổng thống Eisenhower. Mỹ mở một trại huấn luyện những người Cuba lưu vong, rồi đưa họ trở về cố quốc chiến đấu.
Tháng Tư năm 1961, Tổng thống Kennedy quyết định đưa đội quân Cuba lưu vong xâm nhập từ Vịnh Con Heo,  một vùng duyên hải hẻo lánh phía nam Cuba.
Thoạt đầu, máy bay ném bom, do những phi công gốc Cuba thực hiện. Tiếp theo là cuộc đổ bộ của 1400 binh lính.
Fidel Castro có mặt tại trận địa. Ông huy động số lượng quân đông gấp bội, đè bẹp cuộc đổ bộ, 100 kháng chiến quân tử trận và 1200 người bị bắt, những người chỉ huy bị tử hình.
Sau 20 tháng thương thảo gay go với Mỹ, Fidel đồng ý phóng thích 1200 kháng chiến quân trở lại Hoa Kỳ, đánh đổi lấy thực phẩm và thuốc chữa bệnh trị giá 53 triệu Mỹ kim.
Khủng hoảng tên lửa
Sau sự kiện Vịnh Con Heo, tháng 10/1962, Mỹ phát hiện ra Liên Xô đang xây dựng nhiều giàn tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, nhằm vào Hoa Kỳ.
Ngay lập tức Mỹ công bố một kế hoạch tấn công toàn diện vào Cuba, mà trận đánh phủ đầu bằng vũ khí nguyên tử. Cả thế giới nín thở. Nhân loại hoang mang về một cuộc chiến hạt nhân, về sự hủy diệt, về ngày tận thế kinh hoàng.
May mắn thay cho hòn đảo xinh đẹp mà rực rỡ nắng vàng.  Chính Liên Xô đồng ý trước rút toàn bộ hệ thống tên lửa, nếu Mỹ cam kết không tấn công Cuba.
Thù địch với Mỹ
Cách mạng Cuba thành công, tên tuổi của Fidel Castro vượt ra khỏi ranh giới quốc gia. Ông nổi tiếng trên đất Mỹ, nhưng ông đã đưa mối quan hệ Cuba - Mỹ trở nên vô cùng cay đắng.
Bắt đầu là cuộc thanh trừng những người Cuba từng ủng hộ tướng Batista. Họ bị tử hình một cách man rợ trên những quảng trường công cộng mà không xét xử. Thêm vào, chính sách tịch thu tài sản, đồn điền của của những nhà sản xuất mà phần lớn là những là công dân Mỹ.
Mỹ càng điên tiết hơn khi Fidel liên minh với Liên Xô, đổi đường mía lấy vũ khí. Fidel theo đuổi chính sách chống “Đế quốc Mỹ”. Ông  buộc tội Mỹ âm mưu lật đổ chính quyền của ông.
Vì vậy, năm 1961, Tổng thống Mỹ Eisenhower ban hành lệnh cấm vận Cuba, khởi đầu cuộc khủng hoảng quan hệ Mỹ - Cuba mà hệ lụy kéo dài đến tận hôm nay.
Fidel giành hàng thập kỷ chuẩn bị, đối phó với những cuộc xâm lược từ Hoa Kỳ, nhưng chẳng bao giờ xảy ra.  Cuối đời, Fidel ví mình như chàng Don Quixote, môt mình, không mệt mỏi, đánh nhau với cối xay gió, vận lộn với chiếc bóng của chính mình.  
Những đồn đoán về cái chết của Fidel
Có rất nhiều câu chuyện ly kỳ lan truyền trong công luận rằng Fidel Castro luôn bị theo dõi và ám sát. Có lần, kẻ chủ mưu đã tẩm hóa chất vào cigar. Khi Fidel bật lửa hút, điếu cigar bốc cháy dữ dội, thiêu rụi cả hàm râu cánh én. Ông thoát hiểm trong đường tơ kẽ tóc.
Khi ông bị bệnh, càng nhiều tin đồn hơn.  Năm 1994, người ta phao tin ông chết vì tai biến mạch máu não. Năm 1996, người ta bảo ông đã chết do ung thư phổi. Sau đó lại có tin ông bị bệnh Alsheimer. Rồi lại có tin rằng ông đang chịu đựng căn bệnh hiểm nghèo ở gia đoạn cuối đã biến chứng vào não. Năm 1997, người ta phao tin ông đã chết trong dip khai mạc đại hội Đảng Cộng sản Cuba.
Fidel đùa rằng “Tôi đang sống mà người ta cứ đồn tôi đã chết. Rồi ngày mai tôi chết thật thì chẳng ai tin”.
Báo Mỹ gọi Fidel là hoàng đế của Cuba. Âu châu gọi ông là môn đệ trung thành cuối cùng của chủ nghĩa cộng sản còn lại trên hành tinh. Báo chí cánh tả ví von ông là ngọn hải đăng của Tây Bán Cầu.
Hoàng đế đã băng hà.  Môn đệ trung thành cũng đã ra đi. Ngọn hải đăng đã tắt. Giờ đây chỉ còn lại con thuyền Cuba, biết trôi dạt về đâu trong cuộc hải hành đầy nhọc nhằn vất vả. 
Calgary, Canada - November 28, 2016
Trần Gia Huấn (Tác giả gửi BVB)
-------------

30 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 04:12 1 tháng 12, 2016

    Phải công nhận "Nghệ thuật tuyên truyền" của công sản rất giỏi. Chưa gặp Phi Đen bao giờ mà ở Việt Nam có một thời gần như ai cũng yêu Phi Đen, Tôi nhớ có một dạo, nghe nói Phi Đen sang thăm VN và có vào Quảng Trị, để tạo chỗ cho Phi Đen ngủ lại, thợ mộc phải đóng gấp một cái giường dài 2,1m vì nghe nói Phi Đen rất cao?
    Nào ngờ vừa mới đặt chân đến Quảng Trị, Phi Đen phải về gấp vì Cu Ba có biến.
    Dân Quảng Trị tiếc ngẩn ngơ vì mừng hụt?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn nhớ tôi nghe 1 bà Vĩnh Linh nói:
      - Ông nớ cũng trắng nhợ sao mà bảo Phi Đen là răng?

      Xóa
  2. Từ hôm ông chết đến giờ , báo chí truyền hình châu Âu vẫn gọi ông là kẻ độc tài , ngay đến người thân cùng huyết thống cũng từ chối về đưa tang ông . Ông là ai , ông đã làm gì mà người nhà cũng khước từ không thèm nhìn mặt ông lần cuối ? chắc câu trả lời không khó . Còn vài nước quyết định tổ chức quốc tang thì cũng chỉ là kịch xã giao , phần chót của vở " ý thức hệ " !
    Tắt đèn . . . hạ màn . . .

    Trả lờiXóa
  3. [Hôm nay, cờ rủ, than khóc, xót thương, nuối tiếc, ngậm ngùi bao phủ lên quốc đảo. Còn ở bên kia eo biển Florida những người Mỹ gốc Cuba mở Champagne, reo mừng, cuồng nhiệt trong vũ điệu, miệng ca vang những khúc hát Guatemala.]
    Điều này thì Nhân loại chưa hề biết: Ở Cõi Âm hàng đoàn Hồn oan gồm Dân oan các loại, trong đó có cả những đồng chí của Fidel, tay cầm ung khí chờ đón kẻ đã gieo oan cho họ trong suốt 90 năm qua. Những kẻ có tội thì càng sống lâu tội chất càng dày. Công không bù được tội - Đó là Luật Trời! Con người có thể tích đức rất nhiều nhưng công là đương nhiên, là lẽ sống phải cần có hàng ngày, còn Tội là là điều mà Con người không được có ngay cả trong ý nghĩ chứ chưa nói đến hành động. Xin nhắn tới Nhân loại:
    "Tu Tâm dưỡng tính suốt đời
    Một điều thất đức cũng thời bỏ đi
    Cõi Âm không sót điều gì
    Không thể luồn lọt như khi Cõi trần"!

    Trả lờiXóa
  4. Ngọn hải đăng chỉ lối cho nhân dân Cuba đi tới đói nghèo đã tắt!
    Có vẻ là tin vui.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu một chế độ độc tài bị những người cộng sản lật đổ - chắc chắn như vậy là sẽ có một chế độ độc tài hơn thay thế!

    Trả lờiXóa
  6. http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-38141485

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam, trieu tiên, venezuela đang đói thối mồm phải quốc tang đồng chí Fidel

    Trả lờiXóa
  8. Nếu vẫn còn bám đuôi XHCN thì Cu Ba chỉ là con thuyền không bến thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Di sản lớn nhất mà gã Fidel để lại cho nhân dân Cuba đó là đất nước cuối cùng trên trái đất này biết đến thế nào là anh-tẹc-nét,chỉ mới vài năm trở lại đây.
    Và dĩ nhiên,giống như thằng bạn Kim ủn của "đảng ta",chỉ một số người dân rất nhỏ mới tiếp xúc được nó và điện thoại di động.Đó là giới chóp bu và con cháu.Còn người dân bình thường thì có lẽ đến hết thế kỷ này củng chưa chắc có điều kiện tiếp xúc với thành quả của trí tuệ nhân loại mà mọi chế độ độc tài đều coi là kẻ thù.
    Ngưu tầm ngưu,mã tầm mã.
    Viếng và để tang Fidel chỉ có "đảng ta",Triều cộng,Nga xô.
    Những thế lực luôn nằm trong top đầu kẻ thù của anh-tẹc-nét.
    Còn những đất nước văn minh,thịnh vượng,dân chủ thì tránh gã như tránh virus Zika.
    Ngay cả em gái hắn củng nhận ra điều đó và củng phải tránh hắn như tránh tà.

    Trả lờiXóa
  10. Con khủng long bạo chúa CS cuối cùng đã chết .CNCS sắp bị tuyệt chủng trên phạm vi thế giới .Loài người thoát khỏi họa CS khốn nạn suýt hủy diệt nhân loại .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cs rất giỏi trong việc bồi dưỡng đào tạo,vì thế con khủng long bạo chúa Fidel chết đi thì đã có Raul.Raul chết đi 1 con tép khác trở thành con tôm khủng-Không tin hỏi Trọng NÚ thì biết.

      Xóa
  11. 90 triệu người dân Việt Nam đang từng ngày,từng giờ chờ đón ngày sạch bóng cộng sản tàn bạo trên đất nước thân yêu /

    Trả lờiXóa
  12. Xem hình ảnh sau, thấy Che Guevara, Phiden, Raul đều là những kẻ giêt người không gớm tay:
    https://anhbasam.files.wordpress.com/2016/12/h11.png?w=396&h=282
    https://anhbasam.wordpress.com/2016/12/01/10-912-mau-cuba-trong-co-the-viet-nam/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Che rõ ràng là tên khủng bố quốc tế rồi!
      Vậy mà hàng chục năm nay, csVN nhồi sọ chúng ta về 1 Che cực kỳ đẹp đẽ, lý tưởng?!

      Xóa
    2. Của đáng tội là nhiều sinh viên ở VNCH,miền Nam VN.
      trước 1975 từng một thời sùng bái và hãnh diện coi Che như thần tượng của mình.Tôi nghi ngờ rằng có thể những
      người đó dược lệnh của VC.nên đã khích động giới trẻ non
      dạ này bắt chước mà vùng dậy làm cái gọi "cách mạng" nhưng thực chất lá... CẮT MẠNG đồng bào mình !
      Một số trong họ đã sàng mắt còn đa số không muốn nói ra
      vì biết mình như chim không tài nào thoát ra khỏi lồng !

      Xóa
  13. Không phải fidel là tín đồ cuối cùng của CNCS đâu. Vẫn đang còn một "đồng chí" nữa đó là tổng lú Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí đang băn khoăn không biết đến hết thế kỷ này dã xây dựng xong chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hay chưa.

    Trả lờiXóa
  14. Cuba của Phidel cũng giống VN từng đánh Mỹ “ Hộ “ Liên Xô , cuối cùng Liên xô chết nghoéo còn lại hai anh ngơ ngác canh đông canh tây . Nay Phidel chết nốt ( Mất một mắt ) đằng tây . VN hiện đang canh thế giới bằng một mắt ( Mắt nhắm mắt mở ) .

    Trả lờiXóa
  15. " Fidel Castro khẳng định . Cả cuộc đời , ông không có tài sản, chỉ có một chiếc lều câu cá. Thực tế, căn lều của lãnh đạo Cuba là một hệ thống biệt thự sang trong, huy động những phương tiện hậu cần khổng lồ, chiếm trọn hải đảo Cayo Piedra mà giới lãnh đạo xã hội chủ nghĩa thường sang thăm Cuba ít ai biết..
    Phidel castro là như thế . Cũng giống như satdam hutsen , seausescu được tôn vinh như thánh khi sống , nhưng sẽ lộ diện là ác quỷ khi chết đi . Một bài học đau đớn cho nhân dân dưới các chế độ độc tài . Đừng nghe và tin những gì CS nói .

    Trả lờiXóa
  16. “Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng đồng chí Fidel sẽ sống mãi trong sự nghiệp Cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh hùng và trong trái tim của các dân tộc anh em trên thế giới” . ( Nguyễn Thị Kim Ngân – Phát biểu tại lễ viếng Phidelcastro 29-11-2016 tại Lahabana )

    Của khỉ . Giờ nào rồi mà vẫn mang “ Sự nghiệp CM chính nghĩa “ ra để lên đồng và lòe đời . Dân Cuba đang khổ bỏ mẹ , nghe đéo gì .


    Thôi đi , đừng lôi “ Chúng ta “ – tức cả dân tộc này phải tôn sùng và sống cùng một bạo chúa như Phidel .Các vị muốn sống cùng Mác , Lê nin , Stalin , Mao , Phidel ……Thì tùy . Đừng bắt nhân dân phải sống mãi cùng những xác chết .Rởm .

    Trả lờiXóa
  17. Có lẽ các còm sĩ trong trang này đều nghe hóng hớt về Phidel qua các thông tin không chính thức. Cần phải công nhận 1 điều hiển nhiên là 1 đất nước nông nghiệp (chỉ có cây mía là chính), lại phải chịu lệnh cấm vận 60 - 70 năm của Mỹ thì thử hỏi có sống được không? Nhất là sau khi Liên xô sụp đổ vào nào 1991, đã 25 năm trôi qua mà Cu ba vẫn tồn tại thì đó là điều phải khâm phục.
    Tôi đã từng học chung đại học với các sinh viên Cu Ba thời 1970 được biết rằng ngay từ thời đó ở Cu Ba tất cả trẻ em đều được đi học và chữa bệnh không mất tiền mặc dù CuBa rất thiếu thốn. Về lĩnh vực y tế và xây dựng Cu Ba có những thành tựu ở quy mô thế giới.
    Nói như thế để thấy CS Cu Ba khác với CSVN nhiều lắm, dù sao họ đã làm được cho dân rất nhiều điều tốt lành. Đương nhiên chủ nghĩa CS thì đáng lên án rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại thêm một nạn nhân của chính sách nhồi sọ mà đảng đã và đang thi hành suốt mấy chục năm qua

      Xóa
    2. Tôi chỉ nói lên sự thật mà tôi đã chứng kiến.
      Lệ THủy này cũng chỉ là 1 D"L"V nghe hơi nồi chõ rồi phán bừa bãi, quy chụp lung tung, một người hình như không có học thức tí nào cả? hãy chịu khó đọc sách và tìm hiểu thực tế rồi hãy phát ngôn thì mới thuyết phục được người khác nhé!

      Xóa
    3. Đúng là nói về y tế và giáo dục thì Cu Ba hơn VN rất nhiều lần, họ đã thể hiện được cái chế độ "XHCN" một phần qua giáo dục và y tế không mất tiền trong chế độ đó, tất cả học sinh và sinh viên đều không phải đóng học phí và được chữa bệnh không mất tiền.
      VN chỉ bị Mỹ cấm vận tứ 1975 đến 1995 mà đã xính vính, phản ăn bo bo trừ bữa, nếu Mỹ không bỏ cấm vận năm 1995 thì VN vẫn còn đói dài dài. CS Cu Ba cũng như CS Đông Âu, họ là những người thực tế hơn CS châu Á rất nhiều. Nói thế để thấy chúng ta đừng quy chụp về Cu Ba và CS Cu Ba, họ tốt hơn CSVN và hay hơn những gì chúng ta hình dung rất nhiều!
      Một cựu sinh viên du học ở Cu Ba những năm 70.

      Xóa
    4. Trước khi anh Nguyễn Văn Trỗi bị xử tử vì đặt bom để giết bộ trưởng bộ quốc phòng Mỹ,một hành động mà bất kể chính thể nào củng phải xử tội khủng bố,anh ấy củng "chỉ làm theo chính nghĩa,sự thật mà anh ấy đã nghe và chứng kiến".

      Xóa
    5. Có một thực tế là CS Cu ba không giống CSVN, vốn được ông HCM đưa chủ nghĩa Mác Lê về VN và tạo ra CSVN, còn ở Cu Ba thì lúc đầu hoàn toàn Fidel và nhũng người của ông đều không phải là CS, chính Fidel đã nói sau khi dành được độc lập và đi thăm Mỹ: Năm 1959, Fidel Castro công du Hoa Kỳ và giải thích về cách mạng, ông nói, "Tôi biết rằng thế giới nghĩ gì về chúng tôi, rằng chúng tôi là Cộng sản, và tất nhiên chúng tôi đã giải thích rất rõ ràng rằng chúng tôi không phải là cộng sản; rất rõ ràng." Chính phủ Hoa Kỳ mặc dù ban đầu sẵn sàng công nhận chính phủ mới của Fidel Castro, song sau đó trở nên lo ngại rằng các cuộc nổi dậy của những người cộng sản lan khắp Mỹ Latinh giống như đang diễn ra tại Đông Nam Á. Sau khi chính phủ cách mạng quốc hữu hóa toàn bộ tài sản của Hoa Kỳ tại Cuba trong tháng 8 năm 1960, chính phủ của Eisenhower đóng băng toàn bộ tài sản của Cuba trên lãnh thổ Hoa Kỳ, đoạn tuyệt quan hệ ngoại giao, và siết chặt cấm vận chống Cuba. Trong khi đó CS Liên Xô đánh hơi được Cu Ba như vậy nên đã nhảy vào giúp đỡ và từ đó mới đẻ ra khái niệm CS ở đây. Cho đến nay nước Cu Ba vần gọi là Cộng hòa Cu Ba.
      Sau này nhửng chính phủ Mỹ tiếp theo đều thấy sai lầm này mà không một ai chịu sửa chữa và vẫn tiếp tục cấm vận, chính vì vậy là Cu Ba ngày càng ghét Mỹ và ngả về phe XHCN.
      Ở Cu Ba không có khái niệm Mác Lê Nin..., họ chỉ có tượng đài và tôn sùng nhà cách mạng José Julián Martí; còn gọi là Hôxê Macti (giống như Phan Bội Châu của VN).

      Xóa
    6. Thưa ông Nặc danh 09:08 -rõ ràng ông là một kẻ bị nhồi sọ đến mức không còn khả năng nhận thức được chân lý khách quan.
      ông cho rằng Lệ Thủy "nghe hơi nồi chõ rồi phán bừa bãi, quy chụp lung tung, một người hình như không có học thức tí nào cả? hãy chịu khó đọc sách và tìm hiểu thực tế rồi hãy phát ngôn thì mới thuyết phục được người khác nhé"
      Xin hỏi ông: Sách báo của người VN đọc và được dạy suốt 71 năm nay là của ai? do tổ chức nào soạn?(nhất là các quan điểm về chính trị xã hội)nếu không được tuyên giáo trung ương duyệt thì có được đưa ra phát hành và đưa vào giáo dục thông tin không?.
      Như thế thì có công lý và chân lý khách quan không? và quan điểm giáo dục định hướng ấy nó thuộc về mục đích nhồi sọ ngu dân cho kẻ cầm quyền cai trị- chứ đâu phải chân lý công lý hay thành tựu nhận thức văn minh của loài người,của các nhà khoa học? (1+1= ý sếp nó chết tiệt là thế đấy).
      "Độc quyền chân lý" ở các chế độ độc tài nó tai hại là ở chỗ đó đấy ông ạ.
      (CCB đánh Tàu 1979-QK2)

      Xóa
    7. Only two things are infinite, the universe and human stupidity, and I'm not sure about the former.
      Albert Einstein
      Xin lỗi, đừng tự ái: ông 09: 08 chắc thuộc điều thứ hai.

      "cs Là thiên đường của một số người, nhưng nó là địa ngục của tất cả những người còn lại"-Victor Hugo. sách phát hành ở VN có những nhận xét này không ông?
      (Hậu duệ của nhân văn giai phẩm- thế lực thù địch của đảng)

      Xóa
  18. Thưa bác 19:36!
    Cộng sản,độc tài rất giỏi nói theo kiểu "không sai nhưng không đúng sự thật"
    Cái cụm từ "mọi người dân đều được hưởng nền y tế và giáo dục miễn phí" củng là kiểu đó.
    Những người nhẹ dạ hoặc ít thông tin sẽ cho rằng đó là điều quá tuyệt vời mà các nước tư bản giãy chết củng không thực hiện được mà quên một điều rằng,nền y tế đó sẽ như thế nào,nền giáo dục đó sẽ như thế nào.
    Một ông dân ngu khu đen nếu vào bệnh viện liệu có được chạy chữa như tay Fidel không?
    Giáo dục miễn phí có phải là nhồi vào sọ rằng thì là Fidel là vĩ đại,bọn Mỹ là thối tha...?
    Nếu chỉ mới nghe cái cụm từ mỹ miều kia và cho rằng đó là điều tuyệt vời thì quả là quá ngây thơ và nhẹ dạ.
    Nên nhớ rằng,các nước giàu có,thịnh vượng hàng đầu thế giới củng chưa thực hiện được điều đó.

    Trả lờiXóa
  19. Với Bạn Nặc danh18:29 và Nặc danh 09:08

    Đừng tức giận , và tranh luận với người khác về việc có “ Nghe hơi nồi chõ “ hay không . Điều này không đáng phải bức xúc , vì phần đông chúng ta đều ……..Nghe hơi nồi chõ ( Nói một cách biện chứng là “ Cập nhật thông tin “ , “ So sánh và đối chiếu “ . Hay văn hoa hơn là : “ Sức tưởng tượng mạnh mẽ “ , “ Khả năng tư duy cao độ “ , “ Tư duy sâu “ ……….)

    Xin hỏi bạn đã lên mặt trăng chưa . Chắc chắn chưa . Nhưng tôi dám chắc là bạn có thể nói , kể , tả chi tiết về trăng cho người khác . Thủa học sinh , có đề thi về địa lý mặt trăng , chẳng lẽ bỏ giấy trắng vì chưa từng đến đó hay sao ? Thế là viết . thậm chí bạn có thể làm thơ hay về trăng mặc dù chưa đặt chân đến đó bao giờ và vĩnh viễn . Chẳng ai nổi khùng với bạn về điều này cả . Vì vậy đừng quá so kè , áp thuế người khác có cùng khả năng “ Nghe hơi nồi chõ “ như mình .


    “ Hôm qua loa gọi ngoài đồng
    Tiếng loa xé ruột xé lòng biết bao
    Làng trên xóm dưới xôn xao
    Làm sao, Ông đã... làm sao, mất rồi!
    Ông Stalin ơi, Ông Stalin ơi! “ ( Đời đời nhớ ông – Tố Hữu )

    Cách xa cả ngàn cây số , Nghe qua loa , không chứng kiến cận cảnh mà nức nở không nguôi – Nghe hơi nồi chõ .

    “ Đến hết thế kỷ này không biết đã xây dựng xong CNXH hay chưa “ – Đi mà không biết đi đâu về đâu , hướng về cái không có thật , tù mù mà người khác bịa ra - Nghe hơi nồi chõ .

    “Công lao là như thế, tài năng là như thế, nhưng mà không màng chức vụ, danh lợi, không đòi hỏi ai cám ơn cả, không đòi hỏi phong chức phong tước gì cả, đánh giặc xong là thanh thản về trời để sống một cuộc đời vui thú điền viên, một cuộc đời thanh thản…” ( Bác Triết phán về Thánh Gióng ) – Dù chưa một lần giáp mặt Thánh , không biết rõ “ Tâm tư “của Thánh hiện ra sao nhưng vẫn bảo là vui – Nghe hơi nồi chõ .

    Ở Việt Nam mình , người có khả năng “ NHNC “ không hiếm .Tôi không định liệt kê nhiều thêm nữa .


    Đôi lời ngỏ . Chúc bạn vui và còm hay .


    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa