Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Nguy cơ lớn, Thời cơ càng lớn!

* BÙI TÍN
Năm 2017 đã đến. Tình hình thế giới mang nhiều yếu tố mới khác thường, đưa đến nhiều lo âu, hồi hộp, dự đoán trái ngược nhau. Nhiều nhà bình luận nói đến “Thế chiến mới đã khởi đầu”, bàn đến “Chiến tranh lạnh đợt II giữa phương Tây và nước Nga hậu Cộng sản của Putin”, đến “chiến tranh tôn giáo dai dẳng”, đến “chiến tranh nguyên tử khó tránh khỏi”.
Trung Đông, Đông Âu, Ukraine và Crimea, Biển Đông Việt Nam, Biển Đông Trung Hoa, Eo biển Đài Loan là những khu vực có nguy cơ bùng nổ xung đột vũ trang. Trong khi đó mối đe dọa của chiến tranh kinh tế, tài chính – tiền tệ, hối đoái ngày càng nghiêm trọng, khủng hoảng môi trường sinh thái không ngừng lan rộng, thảm họa thuyền nhân – người di tản ở các châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mỹ La tinh và châu Úc vẫn kéo dài.
Một nguy cơ nổi bật nhất là sự thay đổi quyền lực tối cao ở Hoa Kỳ, cường quốc số một của thế giới, với một nhà kinh doanh tỷ phú đôla chưa từng nắm giữ một chức vụ dân cử nào sẽ trở thành tổng thống trong 4 hay có thể 8 năm tới, một hiện tượng bất ngờ gần như tuyệt đối không hề được dự đoán trước.
Sự lo lắng của phần lớn loài người là rất dễ hiểu. Ông Donald Trump tính khí thất thường, ăn nói xô bồ, bỗ bã, lại chọn ra một loạt cận thần vừa mị dân, vừa cực đoan, có khuynh hướng chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, nặng về bảo hộ quyền lợi nước nhà trước hết, nhẹ về nghĩa vụ quốc tế, coi trọng lợi nhuận, coi nhẹ nhân quyền. Nếu được thực hiện, các chính sách của chính quyền mới này sẽ làm cho quan hệ quốc tế thêm hỗn loạn, rối rắm, nội tình nước Mỹ bị chia rẽ nghiêm trọng; các chủ trương kinh tế tài chính ngoại giao, quốc phòng, an ninh không nhất quán và thiếu đồng bộ sẽ biến mục tiêu trung tâm của ông Trump “Hãy làm cho Hoa Kỳ vĩ đại trở lại” thành một khẩu hiệu mỉa mai, viển vông.
Đêm nằm lo nghĩ băn khoăn về những nguy cơ cực lớn sẽ diễn ra trong năm mới 2017 sắp đến cho cả loài người – mà Việt Nam là một thành viên – bỗng bừng lên trong tôi một niềm tin, một hy vọng lạc quan, khi nghĩ rằng con người là một động vật thông minh, có trí tuệ, do đó cuộc sống của loài người đã phát triển không ngừng nghỉ, đạt đến nền văn minh ngày nay. Khi con người luôn vượt qua chính mình để phát minh ra ngọn lửa, các loại kim khí, điện lực, tiếng nói, chữ nghĩa, nền khoa học kỹ thuật, nền văn hóa văn minh hiện tại, thì không có gì tốt đẹp hơn, văn minh hơn là không thể đạt.
Tôi không còn bi quan thất vọng như hồi đầu tháng 12. Chính ông Trump sau khi đắc cử không còn ăn nói hàm hồ, còn biết tỏ lời khen đối thủ của mình là bà Hillary Clinton, cám ơn Tổng thống Barack Obama về những góp ý trong giai đoạn chuyển giao chính quyền. Ông đã hạ thấp con số người nhập cư phi pháp sẽ bị trục xuất từ 15 triệu xuống 1 đến 2 triệu, ông không còn nói đến bức tường kiên cố ngăn đôi biên giới Hoa Kỳ – Mexico rất tốn kém, mà nói đến một kiểu hàng rào đơn giản hơn.
Ngay sau khi đắc cử, ông Donald Trump hứa sẽ là “tổng thống của mỗi công dân Hoa Kỳ”, trong số đó có hơn một nửa số đi bầu đã bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton, và cũng có gần một nửa đã không đi bầu. Do đó thật ra ông Trump chỉ được sự tín nhiệm của chưa đến 25% tổng số cử tri Hoa Kỳ. Đây là một vết đen luôn luôn cảnh báo, nhắc nhở ông. Và cũng có thể nói đây là niềm lo âu lớn nhất của ông Trump, của đảng Cộng hòa, của các trợ lý và cố vấn thân tín nhất của ông, cũng như của đa số dân biểu, thượng nghị sĩ Cộng hòa trong Quốc hội. Ông không những mắc nợ những cử tri đã bầu cho ông – những công nhân da trắng ít học – mà ông cũng phải tranh thủ những người từng bỏ phiếu chống đối ông – những công dân đủ mọi màu da màu vốn là người nhập cư từ mọi châu lục, đang là lực lượng lao động nền tảng xây dựng nhà cửa, hệ thống giao thông, cầu cống, khai thác khoáng sản, làm dịch vụ đủ loại trên đất Mỹ.
Ông phải ra sức đáp ứng nguyện vọng của tầng lớp trung lưu ở các vùng thành thị và nông thôn – vốn là số đông áp đảo trong lao động và dịch vụ trong cả nước – đồng thời phải biết chăm chú lắng nghe các nhà trí thức, khoa học kỹ thuật, các nhà phát minh, các giáo sư, các nhà ngoại giao trong các think tank của nước nhà. Phần lớn các trí thức hàng đầu đều không đồng tình với cách suy nghĩ theo cảm tính của ông, và họ đã cùng nhau cam kết không để cho cái phần nguy hại trong quan điểm chính trị của ông được mang ra thực hiện, gây tai họa cho đất nước.
Hoa Kỳ là nước dân chủ cao độ, nhưng dân chủ cũng là một quá trình hoàn thiện không ngừng.
Do đó 4 hay 8 năm tới, thời gian cầm quyền của ông Trump là một quá trình phản biện quyết liệt, cọ xát các quan điểm bất đồng, đối lập có khi rất gay gắt, rất căng thẳng trong nội bộ đảng Cộng hòa, giữa Cộng hòa và Dân chủ, giữa các ngành lập pháp, hành pháp và tư pháp, giữa chính quyền và công luận, giữa nhà nước và báo chí truyền thông. Cuộc đấu tranh có thể sẽ rất quyết liệt, và có cả những tiên đoán rằng chức vụ tổng thống của ông Trump có thể bị phủ định, bị phế truất, nhằm tìm ra những giải pháp tốt nhất để cuối cùng Hoa Kỳ tìm lại được “sự vĩ đại” thật sự của mình.
Nhưng Nguy cơ lớn thường dọn đường cho Thời cơ lớn. Hai điều đó thường song hành với nhau. Trong cái họa lớn thường tiềm ẩn cái vận may lớn là thế. Mong rằng Hoa Kỳ sau cơn bàng hoàng sẽ tìm ra được sự đồng thuận quốc gia sáng suốt, dân chủ, bình đẳng, văn minh, nhằm hoàn thiện thể chế dân chủ đa nguyên và tham gia mạnh mẽ vào việc đẩy lùi các thể chế độc đoán tàn bạo, xứng đáng là cường quốc dân chủ văn minh tiêu biểu của loài người trên hành tinh tuyệt vời này.
Bùi Tín/Blog VOA
--------------

7 nhận xét:

  1. Việc ông Donald Trump lên làm TT và cuộc bể dâu trong 2 năm tới không hề có trong các lời tiên tri của bà Van-Ga. Vũ trụ có những sự biến không để cho con người biết trước. Nhưng chắc chắn nhân loại sẽ gặt hái được rất lớn và cũng "mất mùa" nặng. Nhân loại "mù" thông tin vũ trụ như người mù màu và chính vì thế "mù" luôn cả ý nghĩa cuộc đời, chỉ loại rao giảng vớ vẩn thì lại vớ to.

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ cho tới tương lai vô tận của con người, cái Thiện lúc nào cũng phải vất vả chống lại cái Ác, vì cái Ác luôn là Tiền, Tiền, và Tiền!

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 07:38 24 tháng 12, 2016

    Thời cơ lớn đã đến hay hiểm họa lớn đang đe dọa? Khi vận mệnh nước Mỹ rơi vào tay một nhà buôn Trump ngất ngưởng, khiến đối thủ Trung quốc hung hăng hơn, khiến láng giềng Châu Á ngả nghiêng hơn....
    Nhưng ở Việt Nam?
    Giới lãnh đạo ở 1A Hùng Vương đang ngả nghiêng run sơ.
    Lúc này họ không run sợ bị TQ thao túng mà họ run sợ Quân đội sẽ dựa vào nhân dân vẫn hợp tác với Hoa Kỳ kiên quyết đánh TQ mở đầu bằng TIẾNG SÚNG NỘI CHIẾN NỔ RA GIỮA BA ĐÌNH.
    Lúc đó Công an không còn theo 1A Hùng Vương nữa Tô Lâm và nhất là Trần Đại Quang không bao giờ TỬ THỦ để bảo vệ 1A Hùng Vương.
    Thời cơ đang đến.
    Tổng Trọng mà không biết điều, chỉ cần một động tác nhỏ nào đó là biết nhau ngay.

    Trả lờiXóa
  4. Gửi bác Bùi Tiến, bài nào của bác cũng xúc tích, mang nhiều nỗi lo toan trong tâm trạng. Chúng cháu là HS, luôn thầm nguyện mong đến ngày mai đây cái ác sẽ mất đi:
    "Mong cái ác mất đi cho nhân tình bớt lệ
    Mà cái ác xem chừng như cỏ cắt lại mọc ra."

    Trả lờiXóa
  5. Thế giới mặc kệ thế giới -còn Việt nam mình ư ;đã có đảng -nhà nước lo .Đã tụt hậu quá rồi có rớt xuống đay cũng thế thôi -cũng lam là lại làm nô lệ cho Tàu +thêm ngàn năm nữa chứ mấy?Ai có tiền,có điều kiện cứ việc tùy nghi di tản sang các nước tự do dân chủ mà sống .Còn không -cứ yên phận làm nô lệ cho Tàu .

    Trả lờiXóa
  6. Thế vừa đúng Phần tư Thế kỷ : Tháng tang chay cho Liên Xô cũ ...
    ******************************************



    https://www.youtube.com/watch?v=RR6MJD_PgLA 25/12/1991

    Moscow Kremlin USSR Flag Lowered, Russian Flag Raised




    Húy nhật 25 năm ngày mất Liên Xô :
    Hàng trăm triệu bi kịch theo cơ đồ !
    Đế quốc Đỏ từ ấy không còn nữa !…
    Gorbachev từ chức Tổng thống cơ !
    Người từ bỏ chức vụ là chiến thắng
    Vì muốn tránh nội chiến cho Liên Xô
    Điện Cẩm Linh - Hồng kỳ hạ lần cuối ! …
    Diễn văn giã từ chúc Nga có Tự do


    https://www.youtube.com/watch?v=Z5gHfPMlaY4

    The end of the USSR

    Qua Chương trình Cải tổ lại Cơ đồ
    Liên Xô từ đầu khuyết tật chính trị ý hệ
    Chẳng may Giao thời mất bao Thời cơ
    Phản bội đốt ngay cả Quê nhà chỉ châm thuốc
    Hầu mong có quyền lực đô la sữa bơ !
    Đảo chính không qua phương thức Dân chủ


    https://www.youtube.com/watch?v=5VNKneuDpfo

    Gorbachev & Makarevitch ''Тёмная ночь - A Dark Night''

    Đường Tự do vẫn đó dù dang dở còn mơ
    Chương trình Cải cách đã mở đường Hợp tác
    Hòa bình cho Nhân loại Đông-Tây đôi bờ
    Tiếc thay người Nga không hiểu Người nhỉ ? !
    Nay quan trộm tài nguyên lập công ty sơ đồ .. ..
    Mạc Tư Khoa vẫn đêm dài ngày ngắn lại !
    Bao triệu Bạch Nga - Hồng Nga ngã vì Ngọn Cờ ?


    25/12/1991 - 25/12/2016
    TỶ LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện

    Trả lờiXóa
  7. Khen là khen cho Vua hùng thứ 18, thấy mình kém đức kém tài hơn ông Thục Phán, bèn nhường ngôi trong êm đềm mà sử ( truyền miệng, truyền thuyết thôi, chứ thời ấy chưa có sử) không thấy nhắc đến đổ máu.
    Hoan hô Vua hùng vua lạc. dù sau này không đc êm đềm khi......

    Trả lờiXóa