Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

VỊT BẦU VÀ THÔNG TIN ĐỔI TIỀN

“Đổi tiền” là chuyện của Nhà nước, vì “Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước” mà! Người dân không cần biết trước. Khi nào đổi tiền Nhà nước sẽ thông báo. Ở Việt Nam chuyện đổi tiền trở thành bình thường và tôi cũng đã chứng kiến Nhà nước đã 3 lần đổi tiền rồi.
Nhớ lại hồi học cấp III, lớp của chúng tôi mua serial hơn 100 tờ vé số trúng được một giải đặc biệt. Cô giáo chủ nhiệm tổ chức họp phụ huynh, xong quyết định không chia vì sợ mất đoàn kết (!), mà giữ lại làm … quỹ lớp đến khi ra trường rồi tính. Gặp dịp Nhà nước đổi tiền năm 1985, 10 đồng cũ đổi 1 đồng mới.
Vậy là 50 học sinh lớp XHCN chúng tôi mỗi đứa được cái cặp và bộ áo quần, cùng với mấy bữa sinh hoạt lớp được thưởng bánh kẹo.
Sau này, đọc “Bên thắng cuộc” của Huy Đức có phần viết về những lần “đổi tiền” mới hiểu rõ thêm bản chất thực của “đổi tiền” ở Việt Nam; điều này không có viết trong bất cứ giáo trình kinh tế – chính trị học nào dành cho sinh viên và giới học thuật.
Bây giờ gõ cụm từ “đổi tiền” trên Google cho ra hàng triệu kết quả trong 30 giây. Những người đủ tài trí để làm ra tiền thì chắc chắn họ cũng đủ suy luận để biết thông tin “đổi tiền” nào là đáng tin cậy để sử dụng đồng tiền có hiệu quả. Dân làm ăn thì luôn biết cách sàng lọc thông tin và chọn cái ít rủi ro nhất.
Lần này trên mạng rộ lên thông tin “đổi tiền” làm cho giá vàng, USD tăng vọt lên mấy ngày sau đó lại rớt xuống theo chiều thẳng đứng.
Báo chí Nhà nước đưa tin bắt đối tượng tung tin đổi tiền, đối tượng này là một thanh niên 8X ở Biên Hòa, Đồng Nai (1), tham gia quản trị FB “Vịt Bầu” từ tháng 9 năm 2016. Tự thân “tin vịt” (2) đã được định nghĩa là tin không đúng với sự thật thực tế, vậy mà có nhiều người xúm vào nghe “tin Vịt Bầu” mới lạ …!
Báo chí lề phải, mạng xã hội có chỗ để quy cho đối tượng bao nhiêu là tội, cái tội nào cũng có khả năng bóc lịch dài dài, tội của đối tượng nhiều thì công lao của lực lượng “Công an nhân dân” càng lớn. Ví dụ (3), trích:
“Thứ nhất, thấy rằng đây là một hoạt động phá hoại kinh tế…
Thứ hai, thấy tính nguy hiểm của không gian mạng hiện nay…
Thứ ba, thấy âm mưu, thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm của các đối tượng chống đối bên ngoài…
Thứ tư, thấy hoạt động chống phá Việt Nam của các đối tượng thù địch và phần tử xấu được tiến hành rộng khắp trên tất cả các mặt trong đó hiện nay chúng đặc biệt nhắm vào kinh tế…
Thứ năm, thấy được những tên tay sai rẻ tiền của lũ “rận chủ” xấu xa…
Thứ sáu, thấy được tầm quan trọng và chiến công thầm lặng của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam…”
Tội của nhóm FB “Vịt Bầu” sẽ được Tòa án phán quyết; ở đây tôi nói về một “Vịt Bầu” khác.
Qua vụ “đánh lên” giá vàng, USD lần này làm nhiều người “chết”, toàn là những người có tiền mặt nhàn rỗi, tiền đang gởi ngân hàng, … cùng nhau lấy tiền ra mua vàng, đô la với giá cao sau mấy ngày bán lại giá thấp. Nếu có oán trách thì oán trách nhóm 3 thành viên FB “Vịt Bầu” đấy nhé!
Cớ sao Đảng, Nhà nước có Ban Tuyên giáo từ trung ương đến địa phương; Bộ, Sở Thông tin truyền thông cùng với hơn 800 loại báo chí, phát thanh, truyền hình lề phải nói không nghe mà lại nghe thông tin trên FB “Vịt Bầu”!?
Những người “chết” vì thông tin “đổi tiền” đều là những con cáo, phải nói là “cáo già” trong lĩnh vực kinh doanh tài chính, tiền tệ; số “cáo già” này rất lớn và nhiều tiền mới đủ sức đẩy giá vàng, USD tăng lên từng giờ. “Cáo già” bị “Vịt Bầu” lừa, thì phải nói là con “Vịt Bầu” đã thành tinh, lũng đoạn được thị trường tài chính hơn 94 triệu dân. Có thể con “Vịt Bầu” này đang ung dung mua lại vàng, ngoại tệ với giá thấp! và, biết đâu chuẩn bị tung tin “đổi tiền” ?. Cứ kiểu “tin vịt” như vậy mấy lần thì ai còn nghe theo nữa.
Bà con yên tâm, lúc đổi tiền Nhà nước sẽ thông báo chính thức; Nhà nước mình rất có kinh nghiệm trong việc đổi tiền, chắc chắn lúc đó công cuộc đổi tiền sẽ “thành công tốt đẹp” như những lần trước.
Đỗ Thành Nhân/BS
-------------

4 nhận xét:

  1. Trong một chế độ bản thỉu luôn có những tin đồn không biết có đúng hay không.
    Chỉ chết dân nghèo!

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 10:18 19 tháng 12, 2016

    ĐỔI TIỀN là màn kịch CƯỚP CỦA được diễn ra hợp pháp công khai nhất.
    Có điều: TRỜI CÓ MẮT.
    LEO CAO NGÃ ĐAU.
    Dân ta không chết.
    Bị cướp hết, người có hai bàn tay và có khối óc không thể chết.

    Trả lờiXóa
  3. Thế thì "Bộ, Sở Thông tin truyền thông cùng với hơn 800 loại báo chí, phát thanh, truyền hình lề phải" đúng là đồ con lợn cả rồi...

    Trả lờiXóa
  4. Đổi đi? chúng nó càng ăn đủ! Chỉ cần 6 tháng sau là chúng tự tan rã.

    Trả lờiXóa