Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Thấy gì qua vụ an ninh bắt người "tung tin đổi tiền"

Vào ngày 15/12, Tổng Cục an ninh Bộ Công an cho biết đã bắt giữ 2 nghi can tung tin đồn đổi tiền. Một người là Nguyễn Xuân Long ngụ tại Đồng Nai và người khác không công bố tên tuổi ngụ tại Lâm Đồng. Qua việc bắt giữ này chúng ta thấy gì?
Thứ nhất, nếu "đúng đây thật sự là 2 kẻ tung tin đổi tiền" thì toàn bộ hệ thống tài chánh của đảng và nhà nước có vấn đề. Với 2 cá nhân, cộng thêm 1 phụ nữ Nguyễn Hằng nào đó ở Mỹ và chỉ với một fanpage mang tên Vịt Bầu với gần 70 nghìn lượt like (con số nhỏ so với rất nhiều trang khác), tung tin đồn mà đã làm cho cả hệ thống phải khốn đốn vì người dân tin theo ùn ùn đi mua vàng.
Thứ hai, thật sự có phải đây là những người "tung tin" hay chỉ là những người "đăng tải lại" tin đồn? An ninh đã không chứng minh được tin đồn khởi đi từ những người này hay "thế lực" nào khác - vốn thường là những kẻ hưởng lợi từ tin đồn. Ngay trong video clip trình chiếu những "bằng chứng" trên trang Vịt Bầu thì bài viết "Việt Nam có thể sẽ đổi tiền" là đăng tải lại bởi Facebooker Thuy Trang Nguyen. Tức là trang Vịt Bầu không phải là nguồn gốc - nơi phát sinh tin đồn đầu tiên.
Trong clip "thú tội", Nguyễn Xuân Long đã "đọc" như sau:
"Quá trình trao đổi về thông tin trên mạng, tháng 9, 2016 tôi được một người nữ ở Mỹ tên Nguyễn Hằng mời làm biên tập viên cho phây Vịt Bầu. Ngày 30 tháng 11 năm 2016 tôi cập nhật thông tin từ nhiều nguồn, kể cả báo nhà nước, và trang mạng lề trái chưa kiểm chứng để viết bài tin đồn như sau "Việt Nam có thể sẽ có đổi tiền".
Tức là khi bị ép cung, Long đã phải đọc lời khai là chính anh vào ngày 30/11 mới cập nhật thông tin và tự viết bài "Việt Nam có thể sẽ có đổi tiền" - trong khi bài viết này được đăng tải bởi Thuy Trang Nguyen vào ngày 29/11.


Hình trên là "bằng chứng" mà an ninh đưa ra. Các bạn có thể xem toàn bộ trong clip sau đây:
Thứ ba, không phải chỉ một mình Nguyễn Xuân Long đăng tải (đến bây giờ thì rõ ràng an ninh chụp lên đầu và vu cáo Long là người tung tin ban đầu), nhiều người khác, trang mạng khác - trong đó có VOA mà video clip cũng trình chiếu. Cũng chính an ninh "thú nhận" chuyện này bằng những hình ảnh họ đưa ra:

Một bài viết của VOA được đăng lại trên trang Vịt Bầu.
Thứ tư, rõ ràng những "nghi can" này chỉ bị an ninh đem ra làm những con dê tế thần cho những mục tiêu:
- Trấn áp, khủng bối một vài cá nhân để "răn đe" toàn bộ cộng đồng mạng là họ có thể bắt bất cứ ai một cách vô tội vạ.
- Chứng tỏ khả năng bắt "đúng người đúng tội", đáp ứng nhanh chóng chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho việc tìm ra "vài tên cắc ké" nhưng có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tài chánh của đảng.
Hoặc là:
- Dương đông kích tây, chọn bắt 1 vài người chạy theo thời sự và những thông tin trên mạng để xếp hồ sơ tội phạm, cho chìm xuồng công tác truy tìm thủ phạm nhằm bao che cho thế lực thật sự đưa ra một chiến dịch tinh vi về vụ đổi tiền này.
Hay:
- Cho người dân thấy đây là tin đồn và đùng một cái, đảng và nhà nước sẽ tiến hành đổi tiển ...
Qua sự việc này, cộng thêm với "truyền thống" nói láo, làm càng, Đảng và nhà nước cộng sản đang tự biến tin đồn thành sự thật và sự thật thành láo khoét.
Việt Nam thật sự sẽ có đổi tiền hay không? Bây giờ thì câu hỏi này cần được nghiêm túc phân tích dựa vào những động thái bắt người kiểu dập tắt dư luận của an ninh.
(DLB)
------------

12 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 08:09 16 tháng 12, 2016

    Bài viết với nhiều giả thiết, nhiều câu hỏi, nhiều kịch bản... đã nói lên hết mọi băn khoăn nghi vấn của dư luận trong suốt thời gian qua.
    Kết luận lại, người dân rút ra điều gì?
    Đừng tin vào đảng và nhà nước XHCN bất cứ điều gì và có thân thì phải lo, cứ coi như đất nước đang có chiến tranh, phải sẵn sàng hy sinh tất cả rồi sẽ làm lại từ đầu.

    Trả lờiXóa
  2. Theo tôi thì cũng nên đổi tiền. Hãy xem GDP nước Mỹ chỉ có khoảng 19 ngàn tỉ trong khi GDP Việt Nam lên đến 5 triệu tỉ, một con số khủng!
    Với lại, nếu đổi tiền, hàng triệu nhân viên, người dân cũng bớt phải viết thêm rất nhiều con số làm mất rất nhiều thời gian, giảm năng suất lao động. Nhiều cán bộ chỉ tính được con số nghìn nên đụng đến con số lớn hơn là họ đọc sai toét. Điều này lý giải tại sao quan tham lại chỉ thích nhận hối lộ bằng Đôla. Lạm phát thêm một đông thì thấy ít, lạm phát thêm một nghìn là thấy to thấy sợ.
    Kết luận: Nên đổi tiền!

    Trả lờiXóa
  3. Cs đưa tin lên truyền thông.Ta người dân thông minh của thế kỷ 21 cứ nghĩ ngược lại lời cs nói:chắc chắn đúng.

    Trả lờiXóa
  4. yên chí đi. chú em sẽ được bồi thường oan sai bằng tiền mới của cpVN.

    Trả lờiXóa
  5. CSVN tự bóp d.. mình rồi , tôi rất thích điều này !

    Trả lờiXóa
  6. Một nền kinh tế thị trường định hướng xhcn luôn được rêu rao là ưu việt,là tiến bộ lại bị lung lay bởi một tin đồn không biết từ đâu thì nếu có thêm vài tin đồn nữa thì tính răng đây?
    Dân tình bây giờ đã sống chung với đảng đủ lâu để biết rằng,mấy cái trò "nhận tội" kia là "nghiệp vụ sắc bén" của mấy anh "còn đảng còn mình" thôi.Còn sự thật thì,thà tin mấy o bán trôn còn hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Sắp có đổi tiền

    Trả lờiXóa
  8. Ăn cướp 2 cái bánh mỳ 45 ngàn đồng tù 30 tháng , thằng ăn cắp vài ngàn tỷ chỉ cảnh cáo qua loa cho xong. Hàng ngàn án oan không biết kêu ai . Tôi chả tin . Các ông bắt tội thì đường cùng người ta nhận bừa cho xong thế thôi . Nguyễn Xuân Long trông như anh chăn vịt thế kia thì tung tin đổi tiền để phá thể chế này làm cái gì cơ chứ . , các ông phá cũng đủ chết mẹ dân rồi , đổ thừa cho người khác thật Tội quá đi .

    Người ở bưng

    Trả lờiXóa
  9. Ông bà ta có câu "còn miệng ăn mà hết nói " phải không thưa bạn Nặc danh 23:02 ?

    Trả lờiXóa
  10. Mỹ sao không đổi tiền? 1 USD cũ lấy 24.000 USD mới. Mỹ sẽ giàu kinh khủng!
    VNcs nên giữ lại VNĐ hiện nay, để biết VNcs có số tỉ phú thuộc loại khủng nhất thế giới!

    Trả lờiXóa
  11. Theo nhiều nguồn tin ,cha con đại tham nhũng họ Phùng [Phùng quang Thanh -Phùng quang Hải ] tham nhũng khoảng 12 tỷ USD thôi .Vì chỉ tới khoảng 264000 tỷ đồng VN . Khủng khiếp chưa ?Vì nước ,vì dân của quan chức CS VN là thế đấy . Đảng CSVN đang phát động toàn đảng -toàn quân học tập theo gương tham quan Phùng đại tướng /Hi ..hi ...hi....hi/

    Trả lờiXóa
  12. Người ta bắt người "tung tin" đổi tiền. Rồi nếu ít bữa nữa có đổi tiền thật thì họ sẽ nói sao với người bị bắt nhỉ?

    Trả lờiXóa