Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Đằng sau 'phê phán trước toàn dân' là gì?

Việc loay hoay kiểu “phê phán trước toàn dân”
cho thấy đây chỉ là
câu chuyện kiểu đánh bùn sang ao.
"Phê phán trước toàn dân” đối với ông Vũ Huy Hoàng có phải cụm từ chỉ đạo mang đặc thù rất "tuyên giáo" của Tổng bí thư Trọng?
Ông Vũ Huy Hoàng phạm lỗi ‘quy hoạch cán bộ’ nên phải chịu mức kỷ luật “cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016”. Tuy nhiên, đến nay kỷ luật đảng vẫn chưa có quy định nào về hình thức “phê phán trước toàn dân”. Hệ thống pháp luật của Nhà nước CHXHCN Việt Nam cũng không có điều luật nào về xử phạt theo hình thức “phê phán”.
Nếu là Nhà nước pháp quyền…
Một câu nói thường nghe: “Công dân được làm những gì pháp luật không cấm, còn cơ quan công quyền chỉ được làm những gì pháp luật cho phép”. Ai cũng biết đó là một trong những nguyên tắc cơ bản trong việc xây dựng pháp luật của một nhà nước pháp quyền. Nếu quốc gia nào muốn đưa nguyên tắc này vào thì chỉ có thể đưa vào Hiến Pháp.
Tuy nhiên ở Việt Nam thì nguyên tắc này chưa được minh định trong Hiến Pháp, nên đôi khi vẫn còn tranh luận khi diễn giải và áp dụng các văn bản pháp luật cụ thể. Rõ thấy nhất đó là các quyền của công dân mà pháp luật chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể để thực hiện. Khi đó công dân được thực hiện quyền của mình hay không? Bên ủng hộ nguyên tắc này thì bảo vì pháp luật không cấm nên công dân được phép làm. Bên chưa đồng ý thì bảo công dân chỉ được làm khi có quy định pháp luật cụ thể.
Cá nhân người viết nghĩ rằng đến khi nào Việt Nam đưa nguyên tắc này vào trong Hiến Pháp, thì khi đó người ta mới có thể vui mừng là Việt Nam đã tương đối hoàn thiện hệ thống pháp luật của mình, còn bây giờ thì chưa. Sở dĩ có thể nói như vậy vì vào chiều ngày 23 tháng 12, báo chí đưa tin với tít rất giựt rằng: “Ông Vũ Huy Hoàng chính thức bị phê phán trước toàn dân”.
Trong hệ thống văn bản pháp luật hiện hành, không có điều khoản này nói về mức xử phạt gọi là “phê phán”, chứ chưa vội nói đến chuyện thế nào là “trước toàn dân”. Như vậy, câu “cơ quan công quyền chỉ được làm những gì pháp luật cho phép”, chỉ mới dừng lại ở ngữ nghĩa của một khẩu hiệu đẹp!.
Thật ra các thông tin mà báo chí đăng tải vào chiều ngày 23 tháng 12, chỉ là nhắc lại một nội dung mà hôm sáng 18-11-2016, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội nói với báo chí, nguyên văn thế này: “Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng mắc khuyết điểm trong thời gian trước, thì Quốc hội giờ đã tuyên bố phê phán trước quốc dân đồng bào trong một phiên truyền hình trực tiếp. Giờ đi đâu người ta cũng biết ông Hoàng có hành vi vi phạm như vậy rồi”.
Trong Nghị quyết số 33/2016/QH14 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, mà ông Nguyễn Hạnh Phúc đưa ra vào chiều ngày 23-12 có phần nội dung liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng, như sau: “Quốc hội phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng, bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016, trước Quốc hội, cử tri cả nước do đã có những vi phạm về công tác cán bộ trong thời gian đảm nhiệm chức vụ nêu trên, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, gây bức xúc trong xã hội, được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn.
Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời, tăng cường công tác giám sát, quản lý cán bộ, làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu; khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý công bằng và nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu”.
Vi phạm công tác tổ chức cán bộ: tên gọi khác của tham nhũng chính sách?
Trở lại với cụm từ “phê phán trước toàn dân”. Tạm thời cho rằng ở Việt Nam tôn trọng nguyên tắc cơ quan công quyền là pháp nhân có chức năng, quyền hạn riêng và chỉ thực hiện trong phạm vi chức năng quyền hạn của mình do pháp luật quy định về thẩm quyền, trình tự và thủ tục.
Theo cách hành xử đó, nếu như cáo buộc rằng ông Vũ Huy Hoàng “đã có những vi phạm về công tác cán bộ trong thời gian đảm nhiệm chức vụ nêu trên, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, gây bức xúc trong xã hội, được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn” (trích Nghị quyết số 33/2016/QH14), thì xét về mặt ‘uy tín Đảng’, ông Vũ Huy Hoàng phải chịu sự điều chỉnh của Quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, văn bản số 181-QĐ/TW, do ông Lê Hồng Anh ký ban hành ngày 30 tháng 03 năm 2013.
Về vấn đề này, cơ bản đã giải quyết bằng việc Ban Bí thư thống nhất 100% quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016 đối với ông Hoàng. Nói là cơ bản, vì cho đến nay vẫn chưa rõ là ông Vũ Huy Hoàng chịu mức kỷ luật đảng do những sai phạm vào những điều nào, nội dung cụ thể gì ở văn bản số 181-QĐ/TW nói trên.
Tại văn bản số 181-QĐ/TW, ở “Điều 10. Vi phạm trong công tác tổ chức, cán bộ”, cho biết ông Vũ Huy Hoàng chỉ phải chịu mức kỷ luật “cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016”, nếu như trước đó ông Vũ Huy Hoàng từng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, nhưng sau đó vẫn ‘chứng nào tật nấy’, thì mới chuyển sang mức kỷ luật ‘cách chức’.
Cho đến thời điểm chiều ngày 23-12-2016, chưa có văn bản từ cơ quan đảng thông báo về các hành vi vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng, nằm trong nội dung nào của quy định tại Điều 10.1:
“a) Can thiệp, tác động đến tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để bản thân hoặc người khác được bổ nhiệm, đề cử, ứng cử, đi học, thi nâng ngạch, đi nước ngoài trái quy định; nhờ, thuê người khác hoặc nhận và thực hiện thi thuê, thi hộ, học hộ, học thuê.
b) Chỉ đạo hoặc yêu cầu đề bạt, bổ nhiệm người có vi phạm, chưa hết thời hiệu bị kỷ luật hoặc đang là đối tượng điều tra, thanh tra, kiểm tra có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa được kết luận.
c) Thực hiện không đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình về công tác cán bộ; không chấp hành quy định về công tác cán bộ; làm sai lệch hoặc tự ý sửa chữa tài liệu, hồ sơ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; nhận xét, đánh giá cán bộ không có căn cứ, thiếu trung thực, không khách quan.
d) Cố ý không chấp hành quyết định điều động, luân chuyển, phân công công tác, nghỉ chế độ, chuyển sinh hoạt đảng theo quy định; không chấp hành quyết định kỳ luật đối với mình khi được tổ chức đảng có thẩm quyền công bố và trao quyết định. đ) Chỉ đạo hoặc thực hiện tuyển dụng, cho thi nâng ngạch, đi học, đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại người thân (bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột) không đúng quy hoạch, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện. e) Chỉ đạo hoặc thực hiện việc tuyển dụng, tiếp nhận, bố trí công tác, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động, nâng ngạch, khen thưởng, kỷ luật không đúng nguyên tắc, quy trình, quy định; quy hoạch, đào tạo, cử người đi công tác nước ngoài không đủ tiêu chuẩn, điều kiện”.
Ai là đồng phạm với ông Vũ Huy Hoàng?
Công tác tổ chức cán bộ như nêu ở Điều 10 của Quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, cho thấy một mình cá nhân ông Vũ Huy Hoàng hoàn toàn không thể ‘một tay che trời’.
Đơn cử về công tác luân chuyển cán bộ, theo quy định của Bộ Chính trị, trước khi tổ chức luân chuyển cần phải xin ý kiến của Ban Bí thư Trung ương Đảng về sự cần thiết. Giếp đó xây dựng các tiêu chí có liên quan, ví dụ như cán bộ diện luân chuyển phải có độ tuổi trẻ, từ vụ trưởng trở lên, trong quy hoạch phát triển lên cấp cao hơn... Sau khi làm kỹ các công việc này, việc luân chuyển được thông báo tới các ban ngành trung ương với các nội dung cụ thể, ban ngành nào có yêu cầu, có điều kiện theo hướng dẫn đã nêu thì lên danh sách.
Ban Tổ chức trung ương sẽ tập hợp danh sách, ai không đảm bảo các điều kiện thì không nhận. Danh sách nhân sự dự kiến luân chuyển được tập hợp và được gửi đi nhiều nơi có liên quan, từ Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra trung ương, địa phương... Dự kiến nhân sự nào về địa phương nào sẽ trao đổi với địa phương đó, khi địa phương đồng ý mới báo cáo với Ban Bí thư quyết định danh sách. Trên lý thuyết thì trường hợp trung ương đồng ý rồi mà địa phương không đồng ý cũng không được.
Ban Tổ chức trung ương còn giữ trách nhiệm tổng hợp, thẩm định nhân sự trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư phân công, điều động công tác các ủy viên Trung ương Đảng; bổ nhiệm, chỉ định, chuẩn y, giới thiệu bầu bổ sung các bí thư tỉnh ủy, thành ủy; phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy; trưởng, phó ban Đảng; thứ trưởng và tương đương. Ban này còn tham mưu thẩm định, đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc phong, thăng quân hàm cấp tướng đối với sĩ quan quân đội và công an; bổ nhiệm đại sứ.
Như vậy, dù trên cương vị Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương, ông Vũ Huy Hoàng không thể một mình để vấp sai phạm các nội dung ở Điều 10 của Quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.
Tuy nhiên để có kết luận thuyết phục về những sai phạm nếu có của ông Vũ Huy Hoàng trong thời gian làm bộ trưởng Bộ Công thương, thì đây phải là nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quan tố tụng. Việc loay hoay kiểu “phê phán trước toàn dân” cho thấy đây chỉ là câu chuyện kiểu đánh bùn sang ao.
Trúc Giang/VnTB
---------------

23 nhận xét:

  1. Nếu nói "tham nhũng vặt như ngứa ghẻ" thì những vụ tham nhũng lớn là sự lở loét. Với hàng trăm "Đại án", cộng dồn lại lên đến hàng triệu tỉ, Đảng ta đã lở loét toàn thân, chưa đến lúc vỡ òa ra là do băng bó(bưng bít) tương đối kỹ.
    Cách xử lý ông Vũ Huy Hoàng cũng là một hình thức "băng bó" tạm thời, chứ xử lý tận gốc vấn đề thì phải cởi áo ra, mà như vậy còn gì mà nói!
    Cũng nên thông cảm với bác Vũ Huy Hoàng, giờ ngồi ôm hàng ngàn tỉ mà bị "phê phán trước toàn dân" cũng nhục lắm. Cả dòng họ ăn mười đời không hết của mà bị "phê phán" vậy cũng chẳng sung sướng gì.
    Tôi ủng hộ cách làm của cụ Cả, đó là cách tốt nhất bảo vệ những đồng chí to sắp bị lộ và cũng là cách giữ thể diện cho Đảng vậy. Hoan hô!

    Trả lờiXóa
  2. Với 1 đảng mà đảng viên không có dây thần kinh xấu hổ thì mọi hình thức phê phán chỉ là mị dân mà thôi.
    70 năm,hình thức phê bình và tự phê bình đã làm cho đảng viên nào rụng 1 sợi tóc không nhỉ.

    Trả lờiXóa
  3. Lú nặng quá rồi. Đây là tuyên bố vi hiến. Nếu vi phạm điều lệ đảng thì Đảng quyết nhưng trong phạm vi đảng quyền. Còn vi phạm cấu thành tội lỗi thì phải do tòa án xét xử, phải có công tố viên, phải có bồi thẩm đoàn, phải có luật sư... Đảng không thể ngồi trên tòa án muốn nói là nói lấy được, còn ai tin ai...

    Trả lờiXóa
  4. Nói không biết ngượng mồm? GSTS Nguyễn Phú trọng nhỉ? Làm chính trị như ông, Ông chỉ xứng đáng làm một bác cắt tóc đầu làng thôi! Dân thì không bầu ông! chỉ có khách hàng cắt tóc bầu ông thôi, bởi họ thích nghe thời sự làng ta.

    Trả lờiXóa
  5. Một vở hài trên cả hai .Mới xem đã vãi linh hồn -cười vãi cả nước đai-Trong lu à .Trên thế giới này không co gian nãnh đạo nào ngu ngốc hơn VN ,hon may Trong nha ..

    Trả lờiXóa
  6. 2 ông bạn Nặc danh 11:05 và 13:06 nói kiểu gì mà hay quá,chẳng sai một chút nào,thế mới gọi là người tài chứ ! viết nữa nhen 2 đại ca !

    Trả lờiXóa
  7. Học tập " phê phán trước toàn dân" Tỉnh thành chúng em cũng sẽ phê phán trước toàn dân tỉnh Thanh Hóa lãnh đạo tỉnh tham ô, tham nhũng, cờ bạc, gái gú, vợ bé, bồ nhí, bảo kê cho tội phạm xã hội đen, bảo kê trộm cắp, giết người...đám này bị phê là đau lắm rồi, cần thiết thì nâng cấp lên từ phê phán thành phê ma túy, phê gái, phê tiền, phê L, phê C...chúng chết là cái chắc. LĐ huyện thì phải phê phán trước dân toàn huyện, ...Còn dân mà sai thì phê phán trước toàn quốc.

    Trả lờiXóa
  8. Bạn có biết nhạc sỹ Trương Minh Phương là ai không . Tôi thì không rồi . Vậy mà mấy ông nhạc sỹ , nhà văn đang đào mộ và đòi suy tôn ông này đấy . Hỏi ra mới hay , ông Phương là bố ông Trương Minh Tuấn Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông . À ra thế .Có cả hữu ước , Đỗ Hồng Quân đang ăn theo cái xác chết này đây .

    Trả lờiXóa
  9. Cái này thì ông Trọng giống ông Hùng hói . Dân bầu dân chịu .
    Ông Hoàng là con dân . Nay hư , đảng không dạy được , các ông bà mang về mà dạy .
    Lúc tốt – Hoàng là người của đảng . Lúc xấu - Hoàng là của dân . Cái gì xấu cứ nhét cho thằng dân chịu . Đảng vừa quang vinh , vừa sạch . Lợi trăm đường .
    Khen ông Trọng tính kỹ .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  10. Phê phán trước toàn dân là cái giống gì!?

    Trong toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật - cho dù là luật rừng - không tìm thấy chỗ nào có một hình phạt gọi là "phê phán trước toàn dân"!

    Trả lờiXóa
  11. Dân chỉ phê bình những sai trái của cán bộ cấp thấp như xả-ấp-phường, mà đả ghép vào tội phản động, nọ́i xấu, làm mất uy tín cán bộ NN, lợi dụng tự do ngôn luận để đánh phá nhà nước?

    Ông Hoàng này là cán bô cao câp, hét ra lừa mửa ra khói. Ông nội bảo thằng dân nào dám mở miệng phê bình? Luật số 88 đập cho vờ mặt thằng dân ngay.

    Đàng ơi đừng đóng tuồng BỊP nữa. Tự do ngôn luận... phê và tự phê. chỉ là độc quyên cúa phe đảng với nhau thôi. chẳng có gì liên hệ gì tới thằng dân cả.

    Trả lờiXóa
  12. Ở các quốc gia dân chủ thì các quan chức trong chính phủ hay kể cả Tổng thống mỗi khi dính phốt thì nhẹ lắm cũng tự động xin từ chức còn không thì phải điều trần trước Quốc Hội còn bọn Vịt cộng này thì cho một thằng nói láo nói "phê phán trước toàn dân" là phê phán cái con mẹ gì?

    Trả lờiXóa
  13. Xử như thế đã thấy đau chưa.....

    Trả lờiXóa
  14. ĐCSVN đứng ngoài và ngồi xổm trên HP và PL, nên ông TBT và Bộ chính trị mới ngang nhiên vi phạm Pháp luật như vậy. Một kẻ tham nhũng hàng ngàn tỉ vi phạm Luật HS mà chỉ " phê phán trước toàn dân". Đây là lỗ hổng của HP và PL Việt Nam . Phải chăng Bộ chính trị và QH VN đánh tham nhũng từ " đầu gối" trở xuống để lòe bịp nhân dân?. Một mình ông Vũ Huy Hoàng không thể làm được. Nếu không có sự đồng lõa của Ban tổ chức TW, Thủ tướng chính phủ, Bộ Nội vụ..Đúng như phương châm ông Trọng đã đứa ra " đánh chuột phải giữ lấy bình" . Cái bình mà chưa vỡ đã sặc sụa mùi xú uế của thoái hóa, ô trọc, vô sỉ , trụy lạc và tham lam không có giới hạn.

    Trả lờiXóa
  15. Rất có thể tay Trịnh Xuân Thanh nghe được vụ này sẽ về trình diện Trọng lú trong vài ngày tới.
    Với cái đầu đần độn đó,rất có thể TXT sẽ được "phê phán trước toàn thế giới".

    Trả lờiXóa
  16. Sáng nay ra ngõ , gặp mặt cụ già hàng xóm , tôi hỏi : Cụ có biết ông Hoàng bị phê phán trước toàn dân không ? cụ hỏi : Hoàng nào , Hoàng bán nước hay Hoàng buôn lợn ? không phải Hoàng làng ta , ông Hoàng ở TW cụ ạ . Ờ . . . ờ . . . từ khi sinh ra đến giờ , tôi chưa đi ra khỏi nơi này nên chẳng biết cái làng Trung Ương nó nằm ở mô !
    Chứng tỏ cái tin ông Hoàng bị phê phán chưa phải toàn dân đã biết .

    Trả lờiXóa
  17. Đằng sau 'phê phán trước toàn dân' là thể hiện một thể chế CT không có pháp luật. Nếu có PL , sao phải "phê" cái gì , cứ theo pháp luật mà thực thi: vi phạm thì bỏ tù, không thì thôi. Mang tiếng GsTs xây dựng đảng mà chẳng hiểu gì !

    Trả lờiXóa
  18. Đằng sau 'phê phán trước toàn dân' là thể hiện một thể chế CT không có pháp luật. Nếu có PL , sao phải "phê" cái gì , cứ theo pháp luật mà thực thi: vi phạm thì bỏ tù, không thì thôi. Mang tiếng GsTs xây dựng đảng mà chẳng hiểu gì !

    Trả lờiXóa
  19. Trời ơi, sao nói mãi không xử lý được à? Khuyết điểm rõ rành rành ra đấy, toàn tội tày trời. Người đứng đầu nhà nước đâu? Xử lý triệt để vụ này. Ở Việt Nam người đứng đầu nhà nước không có quyền tối thượng à? Sao cứ để nhóm lợi ích hoành mãi thế?....

    Trả lờiXóa
  20. Chức Bộ trưởng là do Bộ Chính trị quyết định ! Đường tiến đến chức Bộ trưởng là do từng vây cánh, phe nhóm riêng biệt tạo dựng mà nên ! Việc xử lý nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, nếu thiếu sự thận trọng thì sẽ tạo ra những xung đột nội bộ kéo theo những hậu họa khó lường !
    Nay, nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị " cả nước phê phán nghiêm khắc "đã đau chưa và có còn dám đi đây đi đó nữa không; có còn dám đi họp chi bộ nữa hay là lại...xin nghỉ sinh hoạt đảng ?! Xấu hổ đến thế là cùng ! Có bao giờ Đảng ta. Đất nước ta được như thế này chưa, dân chủ đế thế là cùng !!!

    Trả lờiXóa
  21. Trong cái gọi là "Hệ thống chính trị" của nhà cầm quyền VN, quan nhỏ xơi bé, quan to xơi lớn, thằng nào cũng xơi! Chúng biết nhau cả! Nhân dân hầu hết cũng biết. Chẳn qua, do tranh dành quyền lực, tranh dành lợi ích chúng cấu xé nhau thôi. “phê phán trước toàn dân”! 90 triệu dân VN nghe cả Lú phát ngôn tấ cả bị đi tiêu chảy cả nút!

    Trả lờiXóa
  22. Khinh-thuong` ca Dan-toc Viet, ten giao' lang` nay` khong con` ai chiu duoc nua ! -Day goi la` ac' nghiep ma` ca nuoc ta phai ganh' chiu, nhung phai ganh' chiu cho den khi nao`, cho den bao-gio moi' het Nghiep!?

    Trả lờiXóa
  23. Có lẽ ô tổng lú cũng biết thực tế đang rối như canh hẹ và nát như tương từ kt,ct,vh,xh nhưng vì bất lực và lại ham quyền nên ô tổng cố đấm ăn xôi chờ vận may từ tàu cộng .nhưng tàu cộng cũng đang ngắc ngoải cứu mình chưa xong,nhìn hình hai bộ quốc phòng việt trung đồng phục một màu bắt tay ăn thề mà lộn ruột !

    Trả lờiXóa