Thanh tra Chính phủ thừa nhận
không thể xử lý được khối tài sản ‘khủng’ của ông Phạm Sỹ Quý !
* BÙI VĂN BỒNG
Theo Wb VTC: Tác
giả Lưu Thủy đã đưa ra hiện trạng, dẫn liệu, nhận định và phân tích: Về việc xử
lý đối với khối tài sản của cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)
tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý, đại diện Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết còn
vướng mắc trong quy định của pháp luật.
Phó Tổng TTCP
Bùi Ngọc Lam thừa nhận trong luật còn tồn tại nhiều vướng mắc nên chưa thể xử
lý khối tài sản "khủng" của ông Phạm Sỹ Quý.
Luật chưa có quy định về truy nguồn gốc và
tịch thu hết tài sản tham nhũng (!?)
Tại buổi họp
báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017 diễn ra chiều 3/11, báo chí đặt câu hỏi
về vụ “biệt phủ” Yên Bái: "Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Phòng, chống
tham nhũng (TTCP) nói là luật chưa có quy định để truy nguồn gốc tài sản vợ ông
Phạm Sỹ Quý. Vậy chúng ta không thể truy nguồn gốc tài sản của bà Huệ vợ ông
Phạm Sỹ Quý? Việc xử lý kỷ luật Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý
theo kiến nghị trong kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã thỏa đáng
chưa?".
Trả lời câu
hỏi trên, Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam cho biết, xung quanh việc thực hiện những
kiến nghị trong kết luận thanh tra của TTCP về xử lý vi phạm của ông Phạm Sỹ
Quý, TTCP ghi nhận bước đầu UBND tỉnh Yên Bái và TP Yên Bái đã khẩn trương tổ
chức thực hiện kết luận thanh tra cũng như ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng
thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.
“Về tiến độ
việc xử lý này, theo kết luận của TTCP và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng
thường trực Chính phủ thì UBND tỉnh Yên Bái phải báo cáo kết quả việc thực hiện
kết luận xử lý này trước ngày 30/11/2017. Trên cơ sở báo cáo này, TTCP sẽ có
những kiểm tra, giám sát để đánh giá việc thực hiện kết luận”, Phó Tổng TTCP
Bùi Ngọc Lam nói.
Tuy nhiên, về
vấn đề xử lý khối tài sản “khủng” của vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý thì đại diện
TTCP lại trả lời chưa thỏa đáng.
Trước câu hỏi
"đại diện Cục Phòng chống tham nhũng (TTCP) cho biết, theo quy định pháp
luật hiện chưa có quy định nào để truy suất nguồn gốc tài sản của vợ, con ông
Phạm Sỹ Quý, điều này có đúng hay không", ông Bùi Ngọc Lam cho biết “trong
quy định pháp luật về lĩnh vực này còn có nhiều tồn tại”.
“Về nguồn gốc
tài sản, không chỉ riêng vụ việc ông Phạm Sỹ Quý mà trong các vụ việc khác, các
văn bản quy định pháp luật khác có điều chỉnh liên quan tới tài sản của công
dân, cá nhân, trong đó có cán bộ công chức, viên chức, đây đúng là vấn đề còn
nhiều tồn tại”, người đại diện TTCP thừa nhận.
“Để khắc phục
thì tới đây khi sửa Luật phòng chống tham nhũng sẽ có những điều chỉnh để hoàn
thiện luật này”, ông Bùi Ngọc Lam nói.
Xử lý kỷ luật về đảng, chính quyền … coi
như xong!?
Trước đó, ngày
27/10, TTCP thông báo, thực hiện kết luận của TTCP, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên
Bái đã có các quyết định kỷ luật về Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có
các quyết định kỷ luật về chính quyền đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.
Cụ thể, Giám
đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý bị áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo
về mặt Đảng, đồng thời cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp
hành Đảng bộ Sở TN&MT.
Về chính
quyền, ông Quý bị áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo và cho thôi chức vụ Giám đốc
Sở TN &MT;
điều động đến nhận công tác tại Văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái, đảm nhiệm chức vụ
Phó văn phòng HĐND tỉnh.
Cũng
về hiện trạng “Luật cố tình tạo khe hở để bao che, chia chác”, thủ đoạn của các
Nhóm lợi ích, tác giả Hoàng Thùy (Vnexpress) khẳng định: “Dự luật phòng chống
tham nhũng sửa nhiều, nhưng vẫn rối”.
Theo tác giả
bài báo: Trước nhiều vấn đề chưa đạt được sự thống nhất, Ủy ban Tư pháp đề nghị
Chính phủ sửa đổi, cố gắng trình Thường vụ Quốc hội vào tháng 10.
Chiều 6/9/2017,
Ủy ban Tư pháp tiếp tục cho ý kiến về dự thảo Luật phòng chống tham nhũng sửa
đổi. Đại biểu Phan Huỳnh Sơn đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu điều 114, xác
định nguyên tắc xử lý các hành vi tham nhũng. Dự thảo đề cập xử lý nghiêm minh,
trong đó có người nghỉ hưu và người bị cho thôi việc.
"Xử lý
hình sự thì tôi không nói, nhưng kỷ luật người về hưu và cho thôi việc tôi
không đồng tình", ông Sơn nói và cho rằng nguyên tắc xử lý là nghiêm minh
nhưng phải kịp thời. Đối với một hành vi vi phạm kéo dài, khi phát hiện đã qua
nhiều năm, thời hạn theo luật cán bộ công chức không còn, giờ luật phòng chống
tham nhũng đưa vào kỷ luật người về hưu, khi họ không còn là công chức viên
chức thì "không thuyết phục".
"Xử lý
như vậy e rằng không đảm bảo tính kịp thời, răn đe và phòng ngừa, đề nghị ban
soạn thảo xem xét nguyên tắc này. Xử lý phải đảm bảo thời hạn, thời hiệu. Luật
hình sự cũng quy định trong khoảng thời gian nhất định từ khi vi phạm thì sẽ
trở thành người không có tội", ông Sơn phân tích.
Kiểm soát tài sản là bảo bối trong phòng
chống tham nhũng
Ông Nguyễn
Đình Quyền, Viện trưởng Nghiên cứu Lập pháp đặt vấn đề, mọi người cứ kỳ vọng
Luật phòng chống tham nhũng sẽ khắc phục được tình trạng tham nhũng, nhưng điều
này khó khả thi.
"Muốn
phòng chống tham nhũng thì phải toàn hệ thống chính trị. Bất kể một kẽ hở của
văn bản pháp luật nào đều có liên quan đến tham nhũng, như giáo dục, y tế,
tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức", ông Quyền nói và khẳng định,
Luật phòng chống tham nhũng chỉ đóng vị trí rất nhỏ. Qua nhiều lần sửa đổi, đến
nay luật vẫn hình thức, hiệu quả thấp.
Ông Quyền phân
tích, khó khăn nhất của công tác phòng chống tham nhũng là kiểm soát tài sản. Ở
nhiều nước, không có Luật phòng, chống tham nhũng nhưng có luật kiểm soát tài
sản. Vì vậy họ chống tham nhũng đơn giản hơn rất nhiều vì kiểm soát được việc
chuyển dịch tài sản từ người này sang người khác.
"Tham
nhũng là tội phạm ngầm cho nên các biện pháp phòng chống phải từ kiểm soát tài
sản khi dịch chuyển, đó là bảo bối. Chúng ta chưa làm được, mà không kiểm soát
được tài sản thì vô phương phòng chống tham nhũng", ông nói và cho rằng
tham nhũng là tội phạm ẩn, biện pháp phòng chống phải đặc biệt, nhưng hiện nay
đều "hết sức thông thường" như thanh tra, điều tra…
Đối vấn đề xác minh tài sản, thu
hồi tài sản, ông Quyền đề nghị phải có cơ chế đưa vào tố tụng chứ không để mấy
người làm tổ chức cán bộ đi xác minh. Bởi các phán quyết tài sản mà không thông
qua tòa án thì không bảo đảm nhà nước pháp quyền, quyền công dân.
Đại biểu
Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) cũng cho rằng việc chuyển dịch, biến động bất động
sản của cán bộ phải luôn được cập nhật và nắm bắt. Tuy nhiên, không cần thiết
công khai tràn lan thông tin liên quan đến tài sản của đối tượng vì không cẩn
thận thì luật không đảm bảo nguyên tắc của hiến pháp về quyền công dân.
"Nếu muốn
người dân có quyền giám sát thì phải quy định các cơ quan có nghĩa vụ cung cấp
thông tin cho người dân, làm cơ sở để công chúng giám sát và khi cần thiết thì
có thể tố cáo việc kê khai không trung thực", ông Chiến nói.
Đề nghị trả dự luật cho Chính phủ
Tham gia ban
soạn thảo, ông Nguyễn Hải Phong (Phó viện trưởng VKSND Tối cao) cho biết sau 10
năm thực hiện luật người dân mong đây là công cụ pháp lý quan trọng, tạo tiền
đề đấu tranh phòng chống tham nhũng hiệu quả. "Tuy nhiên, khi đọc dự luật,
tôi cứ thấy ngờ ngợ không biết mình có còn trí tuệ pháp luật để hiểu hay không?
Tôi đề nghị chuyển về cho Chính phủ để làm lại. Luật này còn ẩu hơn Bộ luật
hình sự", ông Phong nhận xét.
Ông Nguyễn
Mạnh Cường (Ủy ban Tư pháp) cũng đánh giá, nhiều quy định dự thảo luật có vấn
đề. Có điều hiển nhiên sai, đã được phát hiện, góp ý từ lần trước nhưng sau một
năm Ban soạn thảo vẫn không sửa. "Nếu Ủy ban mà sửa thì sợ rằng lại trở
thành cơ quan soạn thảo, vậy ai sẽ là cơ quan thẩm tra? Nếu tiếp tục thì sẽ rơi
vào một dạng khác của Bộ luật hình sự (do sai sót nên phải lùi thời hiệu thi
hành)", ông Cường nói.
Cho rằng trong
vài ba ngày giải trình là hoàn thiện được luật, đại biểu Nguyễn Bá Sơn đề nghị
lui thời gian trình Quốc hội để Chính phủ hoàn chỉnh, vì có những vấn đề trong
dự luật đang không rõ cơ sở pháp lý.
Kết luận phiên
họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết tháng 9 năm ngoái cơ quan này
đã thẩm tra dự luật một lần, phiên họp đó căng thẳng không kém hôm nay. Đây là
dự án luật lớn, ảnh hưởng nhiều nhưng sự tập trung và quy chế làm việc của Ban
soạn thảo chưa đạt yêu cầu.
Đại biểu QH Lê
Thị Nga nói: "Với nội dung chuẩn bị này, dù nhiều cố gắng nhưng chất lượng
so với yêu cầu chưa đạt để trình Quốc hội. Cần có bản giải trình để Thường vụ
Quốc hội xem xét. Đề nghị Chính phủ chuẩn bị thêm, cố gắng trình phiên họp
Thường vụ tháng 10". (Hoàng Thủy –VnEx).
… Thế nhưng cho đến nay, cái “khe hở nhằm giữ của cho nhau, bênh vực che chắn cho nhau” vẫn chưa ai “bịt lại” hoặc “lấp đầy” được. Phải chăng, kẻ chỉ đạo làm luật, thảo luận luật, và trực tiếp sọan thảo luật đã “vào hùa” cùng ăn cánh để dễ dàng cuỗm những khối tài sản khổng lồ, những của cải cướp được bằng mọi thủ đoạn làm rỗng Ngân khố Quốc gia, làm nghèo, kiệt quệ đất nước?
… Thế nhưng cho đến nay, cái “khe hở nhằm giữ của cho nhau, bênh vực che chắn cho nhau” vẫn chưa ai “bịt lại” hoặc “lấp đầy” được. Phải chăng, kẻ chỉ đạo làm luật, thảo luận luật, và trực tiếp sọan thảo luật đã “vào hùa” cùng ăn cánh để dễ dàng cuỗm những khối tài sản khổng lồ, những của cải cướp được bằng mọi thủ đoạn làm rỗng Ngân khố Quốc gia, làm nghèo, kiệt quệ đất nước?
BVB
--------------
Không tới nỗi là không thể truy thu được... tại không muốn làm thôi. Bà Trà to vật vẫn còn ngồi ở chức bí thư tỉnh uỷ, ai mà sờ vào được....? vài hôm nữa chờ yên ắng rồi lên chức vù vù bây giờ. Chức giám đốc là bà Trà bổ nhiệm em mình. Đúng quy trình do bà Trà và nhóm của bà đặt ra....?Tầm cỡ của bà Trà thì phải tổng bí thư, ban kiểm tra trung ương mới bứng được.
Trả lờiXóaTrọng NÚ đã phán: chống tham nhũng là ta đánh ta.Vậy luật pháp phải có kẽ hở để đồng chí ta thoát tội.
Trả lờiXóaChỉ với 12 dự án thua lỗ, phá sản của Bộ Công Thương đã đốt 63,5 nghìn tỉ đồng tương đương 3 tỉ đô la của Nhà nước. Trách nhiệm đó là của thời ông Vũ Huy Hoàng làm BT. Đề nghị QH xử lý đưa ông Hoàng ra vành móng ngựa , thu hồi tài sản cá nhân sung vào công quỹ.
Trả lờiXóaNhư là chuyện con kiến mà leo cành đa.Chẳng biết quan trên xử thật hay là trêu ngươi các bác ơi.
Trả lờiXóa"... Phải chăng, kẻ chỉ đạo làm luật, thảo luận luật, và trực tiếp sọan thảo luật đã “vào hùa” cùng ăn cánh để dễ dàng cuỗm những khối tài sản khổng lồ, những của cải cướp được bằng mọi thủ đoạn làm rỗng Ngân khố Quốc gia, làm nghèo, kiệt quệ đất nước?"
Trả lờiXóaRất chuẩn, cảm ơn đại tá!