Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

> NHẬN DIỆN “GÓC KHUẤT” PHÍA SAU ĐƯỜNG LƯỠI BÒ


* Bùi Văn Bồng
     Trong báo cáo chính trị Đại hội 18 ĐCSTQ, ông Hồ Cẩm Đào nêu rõ: “Trung Quốc phải nỗ lực xây dựng trở thành cường quốc biển”.

Tại cuộc họp báo định kỳ hôm 29-11-2012, ông Geng Yansheng, phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói: “Trung quốc mong muốn trở thành một quyền lực trên biển nhằm khai thác tài nguyên biển, phát triển kinh tế biển, bảo vệ quyền lợi hàng hải và lợi ích của TQ, đảm bảo phát triển bền vững về kinh tế xã hội.Điều đó không có nghĩa TQ đang mở rộng sự hiện diện và giành quyền làm bà chủ đại dương" (?!). Geng Yansheng nói tiếp: “Lập trường kiên quyết bảo vệ lợi ích chủ quyền, an ninh và phát triển của TQ không nên được coi là thái độ cứng rắn”!
                    Hôm qua (30/11), ông Surin Pitsuwan, Tổng thư ký của Hiệp hội 10 nước ASEAN bao gồm Việt Nam, nhấn mạnh kế hoạch của Bắc Kinh giao cho tỉnh Vân Nam (tỉnh có cái gọi là "thành phố Tam Sa") được quyền kiểm soát biển Đông và sẽ cho cảnh sát biên giới-biển có quyền lục soát, tịch thu, và trục xuất tàu nước ngoài ‘xâm nhập trái phép’ vùng biển mà Bắc Kinh nhận chủ quyền ở biển Đông đang có tranh chấp. Ông Surin cho rằng đây là một sự kiện hết sức nghiêm trọng, một hành động dấn lên rất trắng trợn của Trung Quốc làm leo thang gia tăng căng thẳng tại khu vực liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển Đông. Ông Surin đã khuyến cáo rằng tranh chấp Biển Đông nếu không giải quyết thỏa đáng có nguy cơ trở thành một ‘Palestine của Châu Á’.
                  Thực chất, mưu đồ bá vương, bành trướng ra mọi khu vực cả 4 phương (Nga, Mông Cổ, Ấn Độ, Nhật Bản, Đông Dương) của Trung Quốc từ xa xưa đến nay không ai còn lạ gì. Nhất là vùng biển Đông và cả khu vực Đông Nam Á, với máu bành trướng xuống phương Nam, nhà cầm quyền Trung Nam Hải không dễ gì buông tha.
                   Khi tự vạch ra một đường vẽ trên bản đồ biển Đông, có thể nói nhà cầm quyền Trung Quốc coi như là phác thảo phạm vi cần thiết cho bảnđồ tác chiến tầm chiến lược nhằm xâm chiếm biển Đông và khu vực Đông Nam Á. Họ gọi là đường chữ U, hoặc đường “đứt khúc khảo cứu hải dương”, “cửu đoạn hải giới”…Cái chữ “hải giới” đã bộ lộ ý đồnhư một “hằng số” - số không đổi, trong mưu đồ bá vương, bành trướng của giới cầm quyền Trung Nam Hải muốn độc chiếm biển Đông.
              Với đường lưỡi bò, sẽ không một nước nào còn biển đểmà đàm phán trong tranh chấp biển Đông với Trung Quốc. Việc in đường lưỡi bò vào hộ chiếu phổ thông của Trung Quốc đã bộc lộ rõ sự thâm độc và nham hiểm đó.
             Hiện nay các nước trong vùng Đông Nam Á không gọi đường chữ U, hay “cửu đoạn hải giới” theo như TQ tự đặt ra, mà không ai bảo ai đều gọi là 'Đường Lưỡi Bò', vì họ gần như đồng quan điểm nhìn nhận với nhau là lòng tham lam, ý đồ bành trướng của Trung Quốc khác nào cái lưỡi bò liếm ngoẹo khắp chung quanh để rồi cái gì cũng muốn vơ vào cho nước mình, nhất là những nơi có nhiều nguồn tài nguyên quý. Đất nước của họ rộng rồi, muốn rộng hơn nữa,đ ông dân rồi, muốn đông thêm nữa.
                      Thực tế từ nhiều đời qua, cả mấy nghìn năm, ai chẳng thấy máu bành trướng của Trung Quốc cứ dâng lên phừng phừng, không có độ dừng. Xưa nay, tuy đất rộng, người đông không nước nào sánh bằng, nhưng TQ vẫn còn lấn chỗ này một chút đường biên, chen chỗ kia chút biển, nhòm ngó đảo này đảo kia của nước láng giềng.
            Nhìn lại, mưu đồ bá vương, bành trướng có quy mô, có tầm chiến lược ghê gớm nhất của TQ là từ những cuối thập niên 60 của thế kỷ trước. Khi ấy, đánh hơi thấy khả năng VN sắp thắng Mỹ-ngụy, sẽ giải phóng được miền Nam, thống nhất đất nước, TQ đã sắp sẵn ý đồ tắp tâm từ lâu hòng thế chân Mỹ thôn tính Đông Dương. Đối với TQ, bán đảo này là vị trí chiến lược, là cửa ngõ phía Nam, là miếng mồi ngon nhăm nhe cả nghìn năm chưa dễ nuốt.

Nhiều đời, từ giặc Ân đến giặc Minh đều không “bình định”, chinh phục nổi Việt Nam, thậm chí nhiều nơi đã cắm quan người Tàu cai trị đến tận quận, phủ, nhưng rồi cũng bị Việt Nam đánh cho tơi tả, ôm đầu máu chạy về cố quốc. Muốn “lấy” VN từ lâu rồi, nhưng khi quân Minh bị tan tác, đến đời nhà Thanh thì sự biến trên thế giới thay đổi, TQ đành phải tạm gác ý đồ xâm lược, thôn tính VN. Đúng ra, bối cảnh và tình hình khu vực, không tạm gác cũng không còn cách nào hơn: Từ cuối thế kỷ 19, VN bị Pháp xâm lược, rồi sau 1954 lại bị Mỹ can thiệp, Mỹ xâm lược, TQ đành găm lại ý đồ tràn xuống phương Nam, chờ thời cơ. Thật là“miếng ngon mất đi sầu bi phát khùng”.
          Thế nên, khi ấy, dù nội bộ có “bè lũ 4 tên” (Giang Thanh, Trương Xuân Kiều, Diêu Văn Nguyên, Vương Hồng Văn gây rối lung tung, lộn tùng phèo nội bộ thiên triều Trung Nam Hải, nhưng TQ vẫn đưa ra một số nội dung về đối ngoại và cả đối nội, bắt VN phải 'từng bước phục tùng' đại quốc.
             Khi VN tỏ thái độ cứng rắn, giữ vững quan điểm độc lập chủ quyền, tỏ ra không “tâm phục khẩu phục”, thì TQ liền đỏ mặt tía tai. TQ cho là VN chỉ quá nghe lời LX, nghe ông Tây, hoặc bị LX xúi giục nên đã gây nhiều cuộc xung đột biên giới với Liên Xô từ thời đó. Đến mức, tình hình xung đột hai nước lớn vẫn là nỗi đau, nỗi lo của Hồ Chủ tịch trước khi Người ra đi. Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Về phong trào Cộng sản thế giới - Là một người suốt đời phục vụ cách mạng, tôi càng tự hào với sự lớn mạnh của phong trào Cộng sản và công nhân quốc tế bao nhiêu, thì tôi càng đau lòng bấy nhiêu vì sự bất hòa hiện nay giữa cácđảng anh em!..”.
Tiếp đến, nhà cầm quyền TQ lúc đó còn có nhiều động thái với đủ kiểu hăm hè, đe dọa, khống chế VN. Ai đã từng chứng kiến và theo dõi thời cuộc vào cuối những năm 60, đầu thập niên 70 của thế kỷ trước đều biết rất rành rẽ ngọn nguồn về những khó khăn trong giải quyết mối quan hệ với nước láng giềng “núi liền núi, sông liền sông” này.
Thời đó, cả hai nước lớn trong phe XHCN là Liên Xô và Trung Quốc đều ủng hộ Việt Nam đánh Mỹ. Liên Xô ủng hộ bởi muốn giữ vững và mở rộng thành trì CNXH ở khu vực Đông Nam Á. Còn Trung Quốc, với sự tiếp nhận chủ nghĩa Mác-Lê-nin nửa với, ý thức về CNXH 'theo kiểu Mao-ít', chủ yếu ủng hộ VN là muốn đánh bật Mỹ ra khỏi Đông Dương để TQ thực hiện ý đồ trùm khu vực.
Bởi vì khi VN đánh thắng Pháp, quân Tàu Tưởng thấy thời cơ ngon ăn nhảy vào thế chân Pháp, bị Hồ Chủ tịch nhìn thấy dã tâm không thiện chí, đã phải ký Hiệp định sơ bộ 6-3-1946, để Pháp dẹp Tàu Tưởng. Ai ngờ, ngay sau đó, Mỹ lại nhảy vào miền Nam Việt Nam. Cho nên, TQ tức mà không thể kêu được, hầu như phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Vì thế, xét động cơ giúp VN thì trong đó có cái chủ đích của TQ giúp VN là coi như tự giúp mình, tự chủ động“giữ cho mình”, có lợi thì mới làm, buông VN thì mất hết quyền chi phối, bá chủ khu vực. Nếu như không giúp VN đánh Mỹ, để cho đế quốc đầu sỏ đầy sức mạnh này mà chiếm được cả VN thì coi như tiêu, nguy to. Mỹ mà nằm ngay sát nách Trung Quốc thì coi như “thượng phong tiêu thế, đại kế tiềm vong” (cái thế thượng phong bị triệt hãm, mưu lớn bị mất).
Thế nên, thời đó cả 'hai nước lớn XHCN'  đều nhiệt tình dồn sức ủng hộ VN, muốn Mỹ phải cuốn gói nhanh khỏi VN. Cũng là giúp VN đánh Mỹ, nhưng Liên Xô giúp trang bị vũ khí tối tân, hiện đại, chuyển giao kỹ thuật sử dụng và tác chiến (tên lửa, máy bay, xe tăng...), còn Trung Quốc giúp quân trang (quần áo Tô Châu, mũ cối, giày dép, lương khô, bi đông đựng nước uống...).
Cũng vì “cái lưỡi bò” tham lam trên biển Đông, nhìn quá lại một chút từ năm 1956, lợi dụng tình hình Pháp rút khỏi Đông Dương, Trung Quốc cho quân đội ra chiếm nhóm đảo phía đông quần đảo Hoàng Sa, rồi cho quân đội ra chiếm đảo Ba Bình trên quần đảo Trường Sa.
Tháng 1-1974, lợi dụng tình hình sau Hiệp định Pa-ri, Mỹ phải rút khỏi Đông Dương, Trung Quốc tranh thủ ăn chặn, chiếm chỗ trên biển Đông, qua mặt chính quyền Hà Nội, gian manh đánh lén, dùng một lực lượng hải quân, không quân quan trọng đánh chiếm nhóm phía tây quần đảo Hoàng Sa khi đó do quân đội của chính quyền Việt Nam Cộng hòa quản lý. Năm 1988, Trung Quốc lại huy động lực lượng không quân, hải quân tấn công chiếm sáu điểm trên quần đảo Trường Sa, từ đó ra sức củng cốcác điểm này làm bàn đạp cho những bước tiến mới.
Nhắc lại một sự kiện đi đã vào lịch sử thế giới, loài người không bao giờ quên được tội ác diệt chủng của Khơ-me đỏ ở Cam-pu-chia. Đâu phải ngẫu nhiên nội tại đất nước Chùa Tháp này tự nứt nòi ra cái bè lũ diệt chủng Pôn-pốt, Iêng-xa-ri, Khiêu-xăm-phon độc tài phát xít tự hại chính dân nước mình như thế? Cái gốc sâu xa của cuộc nội chiến, gọi là “Xây dựng chế độ Cộng sản Pôn-pốt”, gây ra cảnh tang tóc đầu rơi như sung rụng, máu chảy thành sông ở CPC, xem ra không ai khác mà chính là TQ, ông thầy Tàu đầy mưu sâu kế độc thâm hiểm do lòng tham mở rộng cương thổ bá quyền.
Nào! Ta hãy lên dường đi Khe Mơ (Kh'mer)
làm chuyên gia cho Pôn Pốt
        Báo chí trên trên thế giới khi đó cũng đưa không ít bình luận rằng: Vì ý định nhằm đạt mục đích mưu bá đồ vương, từ đầu năm 1973, sau Hiệp định Pa-ri, chiến cuộc Đông Dương thay đổi lớn, TQ đã đưa Pôn-pốt sang TQ học tập, nhồi sọ, huấn luyện Pôn-pốt và phe lũ làm tay sai. Ông thầy Tàu nhét vào đầu mấy thằng “Khơ-me đỏ” ngu dốt và thực dụng là “xây dựng chủ nghĩa cộng sản kiểu mới” ở Cao Miên theo tư tưởng TQ, và TQ hứa hẹn sẽ giúp đỡ hết sức để Cam-pu-chiaxây dựng thành công "chế độ cộng sản", hai nước sẽ hữu hảo trường tồn, phát triển lâu bền (!?).
          Cũng trong mưu đồ muốn chớp cơ hội thay chân Mỹ thôn tính Đông Dương, TQ bày kế, xúi giục bè lũ tay sai Pôn-pốt gây hấn dọc toàn tuyến biên giới VN-CPC, chọc ngang hông, để VN vùa mới sau chiến tranh sẽ rơi vào thế mất ổn định, thế bất lợi, có cớ cho TQ dễ bề can thiệp. Cũng với chiêu bài thành bản chất truyền đời kiểu võ lâm kiếm hiệp “tọa sơn quan hổ đấu”, TQ cử những đoàn chuyên gia quân sự sang giúp CPC, và trợ giúp mọi trang bị từ vũ khí, lương thực, thực phẩm; đồng thời đứng phía sau bày kế, kích động cho Pôn-pốt gây chiến tranh biên giới với VN.
Cùng với việc TQ xúi giục bè lũ tay sai Pôn-pốt không ngán gì, cứ chọc phá VN cho nhiều vào. TQ còn nghĩ ra kế đánh lừa nước Lào vốn bản tính cả tin, thật thà. TQ nói với Lào là giúp, viện trợ không hoàn lại cho Lào mở con đường từ biên giới Trung Quốc qua Lào, tại phía tây A-pa-chải của Lai Châu, phía Đông Sa-la Phăng của tỉnh Luông-phra-băng (Lào). Con đường này nằm trên đất Lào phía Tây biên giới Lào -Việt, chạy suốt từ Thượng Lào, qua Trung Lào đến tận Nam Lào. Con đường này trong ý đồ của TQ là con đường chiến lược quan trọng, là “đường xương sống” trên bán đảo Đông Dương. Khi Lào cho phép TQ mở con đường này, TQ mừng như vớ được kho vàng.
Trung Quốc thuê đất trồng rừng ở Lạng Sơn
 
Theo thiết kế của TQ, con đường biên đi dọc vùng rừng núi phía Đông nước Lào, từ Thượng Lào, chạy suốt Trung Lào đến tận Hạ Lào rồi nối thông vào tận Cam-pu-chia. Con đường này chạy từ biên giới Lào -Trung đến tận phía tây Trường Sơn, vượt qua lưu vực thượng nguồn Sê-băng-hiên, miền thượng Se-san, qua vùng rừng nui At-tô-pơ, vào tỉnh Rát-ta-na-ki-ri và Môn-dol-ki-ri của Cam-pu-chia. Nếu thực hiện được tuyến đường này, TQ sẽ có ngay con đường chiến lược tại Đông Dương. Với ý đồ này, được Lào chấp nhận, TQ rần rần cho công binh, xe máy mở đường ngay. Khi VN truy đuổi Pôn-pốt, giải phóng Cam-pu-chia, TQ đã mở được gần 100 km thông từ biên giới TQ sang Lào, chạy dọc biên giới Lào giáp với VN.
Vậy là, TQ kích động lũ ngu, tham và ác “Khơ-me đỏ” ráo riết diệt chủng. Thực chất, lòng tham sinh tội ác, TQ diệt hết người dân Khơ-me, mà theo cách gọi của chúng là dân “hắc hầu” (khỉ đen) để thay người TQ vào chiếm lĩnh toàn bộ diện tích Vương quốc Cam-pu-chia. TQ xúi Kh'mer Đỏ trục xuất Việt kiều và kiều dân nhiều nước khác ra khỏi Phnompenh, còn người K gốc Hoa vẫn được ở lại. Như thế, TQ mới sớm đứng chân được trên đất Cam-pu-chia. Khi đó, chắc chắn cái thế thượng phong của TQ sẽ mạnh chưa từng thấy. Và khi đã đạt được mục tiêu chiến lược ấy, khi mưu sâu kế hiểm“đại thành công”, cả Đông Dương sẽ là của TQ. Khi đã chiếm được Cam-pu-chia làm bàn đạp chiến lược, thì biên giới phía Bắc ép xuống, biên giới phia Tây Nam nén chặt, VN rơi vào trạng huống hết cựa quậy. Đã lâm vào cảnh ấy, VN không chịu phục tùng TQ thì có mà ra bã. Khi đã “lấy” được VN thì nghiễm nhiên TQ sẽ đặt tên cả lãnh thổ VN là tỉnh Quảng Nam. Bởi vì TQ đã có tỉnh Quảng Đông (hơn 105 triệu dân), có tỉnh Quảng Tây(47 triệu người), riêng cái địa danh Quảng Nam thì Trung Quốc còn "để giành" lại đó, chờ thời cơ mới tính (!?). 
Trong ý đồ thôn tính lâu dài, chừng nào mũi Cà Mau chưa trở thành điểm cuối của tỉnh Quảng Nam (thuộc TQ !?) thì TQ vẫn còn nhiều rắp tâm và thủ đoạn khó lường. Có thể với ý đồ đó lại thêm bản tính thù dai của TQ, thì đời nay, đến đời con, cháu…nước ta cũng chưa dễ gì được yên với thế lực áp sát phía Bắc. Dân số của VN ít hơn dân số tỉnh Quảng Đông và chưa đủ gấp đôi tỉnh Quảng Tây. Thế nên, TQ mong sớm nghĩ mọi kế sách “Nam tiến” để sớm có được "tỉnh Quảng Nam". TQ có tỉnh Vân Nam, tỉnh Hải Nam (biển phía Nam), chứ không đặt là Quảng Nam. "Vọng vân Nam Hải hùng chinh phạt”, Vân Nam là nhìn theo mây phương Nam mà vững chí mở rộng cõi bờ đất nước Trung Hoa. Mao Trạch Đông khi đàm thảo với TBT Lê Duẩn còn bộc lộ ý đồ: “Cả Đông Dương tưởng lớn lắm à, chỉ bằng một tỉnh của Trung Quốc” (?!).
TQ giúp xe tăng cho Cam-pu-chia

Việt Nam bị Pôn-pốt gây chiến tranh biên giới Tây Nam, xua quân tràn sang suốt toàn tuyến biến giới, tàn sát dã man dân thường VN, cũng là thực hiện ý đồ thâm độc của TQ “tọa sơn quan hổ đấu”, “trai cò mổ nhau, ngư ông đắc lợi”. Ý đồ hết sức hiểm độc và đầy tham vọng này của TQ là: “Chúng mày cứ đánh nhau nữa đi, đánh nhau mạnh vào, thằng nào chết tao sẽ ăn thịt thằng còn lại. Hơn nữa, gây hấn với VN còn là “mũi tên trúng hai con chim”, khi cần thì Pôn-pốt cứ lên tiếng, thầy Tàu đây luôn sẵn sàng nhảy sang Cam-pu-chia ứng cứu “đệ tử” ngay. Cho nên, TQ không những huấn luyện đào tạo lũ diệt chủng Khơ-me đỏ, mà còn giúp chúng xây dựng quân đội. TQ trang bị cho Pôn-pốt các loại súng bộ binh, mìn lá, mìn nhảy, mìn zip, cả quân trang, quân dụng, quân lương cho quân đội Pôn-pốt trên chiến trường Cam-pu-chia. Khi quân tình nguyện VN đánh sang Cam-pu-chia, thu được các loại vũ khí, quân trang, quân dụng, cả quân lương ...tất cả đều là của TQ.
       Lực lượng Khơ-me Đỏ gồm có 19 sư đoàn, với các phiên hiệu: 164, 170, 290, 310, 450, 703, 801, 902…Các sư đoàn này được trang bị tốt bằng vũ khí của Trung Quốc, được chỉ huy bởi các chỉ huy dày dạn kinh nghiệm trong các cuộc chiến tranh vừa qua, gồm nhiều binh lính trung thành đến cuồng tín, nhưng các sư đoàn này cũng đã bị nhiều hao tổn trong những lần giao tranh trước, và quân số mỗi sư đoàn chỉ chừng dưới 4.000 người, gần bằng nửa quân sốcủa sư đoàn Việt Nam. Trang bị của quân đội Pôn –pốt do TQ rót như: Một số máy bay chiến đấu T-28; phân đội MiG-19 do Trung Quốc sản xuất, số Mig-19 này không kịp tham chiến vì không có phi công và rơi vào tay quân Việt Nam khi họ chiếm Phnom Penh; một sư đoàn thủy quân lục chiến; một sư đoàn hải quân; một sư đoàn không quân, nhưng chiến đấu như bộ binh khi giao tranh nổ ra và còn nhiều đơn vị xe tăng và trọng pháo.
       Cả thế giới đều biết: Kh'mer Đỏ là chính quyền được TQ dựng nên. Trong những năm đó TQ tài trợ cho Kh'mer Đỏ tổng số vũ khí và tiền bạc lên đến 1,5 tỷ USD. Mọi chuyện xảy ra bắt đầu xuất phát từ việc Đặng Tiêu Bình lên ngôi. Âm mưu của Đặng trước tiên là xâm chiếm xuống phía Nam.Thực sự thì có rất nhiều âm mưu và suy tính trong nước cờ xâm chiếm Việt Nam năm 1979 củaTQ. Không chỉ là lãnh thổ, tài nguyên mà còn cả về mặt củng cố quyền lực củaĐặng, vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa cũng không nằm ngoài những suy tính nói trên.
         Trong hơn hai năm, Pôn-pốt giết hại hơn 2 triệu người dân Cam-pu-chia. Thế nên, khi VN vừa bảo vệ biên giới Tây Nam, vừa làm nghĩa vụ quốc tế đưa quân sang truy diệt bè lũ Pôn-pốt, cứu nguy cho đất nước Chùa Tháp thoát nạn diệt chủng, TQ tức lồng lộn lên. Các chuyên gia quân sự TQ chạy tẩu thoát bằng máy bay và đường bộ sang Thái Lan.
          Cũng cần nói thêm là người viết bài này khi cùng bộ đội hải quân đánh chiếm đảo Cô Tang (Cam-pu-chia), tháng 1-1979, thấy trên nhà sàn bằng gỗ sao đỏ sang trọng của chuyên gia TQ còn vứt lại cả đồng tài liệu huấn luyện quân sự, chính trị. Bên góc nhà sàn chuyên gia này có hàng trăm căn cước, giấy tờ mang tên người dân đảo Thổ Chu của VN. Pôn-pốt đã đánh chiếm đảo Thổ Chu, bắt đi hơn 500 người dân, đưa về đảo Cô Tang sát hại. Suy ra từ căn cứ những giấy căn cước còn để lại ở góc sàn ngôi nhà chuyên gia TQ trên sườn phía Bắc đảo Cô Tang, thì việc đánh chiếm đảo Thổ Chu là do các chuyên gia quân sự TQ ở Cam –pu–chia, lính Pôn-pốt chỉ là tay sai. Cũng tại phía bắc đảo Cô Tang, mới vài năm mà TQ đã cho đào một hầm phóng ngư lôi khoét sâu vào núi đá, ăn thông với biển, hướng thẳng sang vùng biển Thái Lan. Hầm phóng ngư lôi mà TQ làm dở nửa chừng, nay vẫn còn, cây cỏ mọc um tùm.
           TQ mất Cam-pu-chia, lồng lộn như hổ đói mất mồi. VN giải phóng Cam-pu-chia ngày 7-1-1979, thì hơn một tháng sau (ngày 17-2-1979), TQ rầm rộ xua quân gây chiến tranh biên giới phía Bắc: “Dạy cho Việt Nam bài học”.
          Thế thì, đã quá rõ là khi TQ bị vỡ nát mưu đồ lấy Cam-pu-chia làm bàn đạp chiếm toàn Đông Dương, không được ăn thì đạpđổ, phá hôi, trả thù cho hả bớt cơn giận. Chế độ diệt chúng Pôn-pốt bi đập tan, TQ thua một cú đau hơn bị bò đá. Toàn bộ âm mưu và chiến lược, sách lược độc chiếm Đông Dương của TQ bị VN đánh tan, công toi, hết còn đường cứu gỡ. Đúng ra, xử tội lũ diệt chủng Pôn-pốt phải lôi kẻ chủ mưu, kẻ tổ chức, tên đầu trò là TQ ra ánh sáng pháp luật, nhưng VN vì chính sách đối ngoại, lại mới giải phóng đất nước có nhiều việc phải làm, kinh tế-xã hội thời đó nhiều khó khăn, VN đã nhân hậu bỏ qua không tố cáo TQ lên Tòa án Quốc tế, mà các nước thì cũng biết vậy thôi, không thích dây đến ông Tàu.
          Hiện nay, TQ vẫn tìm mọi cách theo con đường “hợp tác kinh tế” để tiếp tục ý đồ làm chủ Đông Dương. Theo nhận xét của báo mạng Asia Times ra ngày 23/8/2011 thì viên Thượng nghị sĩ Lao Meng Khin nhiều quyền lực của Đảng Nhân dân Campuchia hiện nay sẽ hợp tác với Công Ty Đầu tư Nội Mông Erdos Hongjun trong hai dự án nhà máy thủy điện và khai thác quặng mỏ trị giá khoảng 2 tỷ USD. Campuchia có thể không cần sự giúp đỡ của Ngân hàng Thế giới khi họ dựa vào tài chính của Trung Quốc mà không phải bị bó buộc vào bất cứ điều kiện nào.
Tàu Hải giám Trung Quốc xâm phạm
chủ quyền lãnh hải Việt Nam
        Giới quan sát đã đặc biệt ghi nhận chiều hướng tăng cường hợp tác Phnompenh - Bắc Kinh vào lúc quan hệ Trung Việt có căng thẳng vì hồ sơ biển Đông. Trong khi ngoài Biển Đông, Trung Quốc làm cho các nước trong khu vực, đặc biệt là Philipines và Việt Nam lo ngại về tấm hải đồ tự vẽ của Trung Quốc mang tên “Đường Lưỡi Bò”, thì ở trên bộ, sát biên giới phía Tây của Việt Nam, Trung Quốc lại từng bước tiến hành chiến lược nắm quyền chi phối các nước từng nằm trong vòng ảnh hưởng của Việt Nam là Lào và CPC.
       Chính phủ Campuchia đã quên, hoặc cố tình tỉnh bơ cho qua những tội ác do Trung Quốc dựng lên chế độ diệt chủng Pôn-pốt, nay đang bắt tay thật chặt với Trung Quốc vì mục đích kinh tế. Không giống như hầu hết các nước trong khu vực, những học sinh tại trường ngoại ngữ tư và những khu vực khác ở Campuchia gần đây đã hạn chế học tiếng Anh hoặc tiếng Pháp như truyền thống mà thay vào đó là tiếng Trung Quốc. “Trước đây, người dân tới khu vực này để học tiếng Anh nhưng bây giờ nó là tiếng Trung Quốc” - một giáo viên và quản lý của trường Hoa Ngữ Minh Phát nói - “Tất cả những học viên ở đây đều muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch, dịch thuật viên tiếng Trung Quốc hoặc làm việc trong các ngân hàng và nhà hàng. Và rằng: Tiếng Trung Quốc sẽ hữu ích hơn tiếng Anh, ông Heng Guechly, một học viên ở trường tư khác nói. “Có nhiều nhu cầu học và Trung Quốc củng cố mối quan hệ tốt đẹp với Campuchia, bởi vậy người Trung Quốc mới tới đây để làm ăn”.
      Theo số liệu thống kê chính thức cho thấy, năm 2011, Trung Quốc đầu tư vào Campuchia 1,9 tỷ USD, gấp 2 lần tổng đầu tư của ASEAN và hơn 10 lần đầu tư của Mỹ. Đó là một trong những dấu hiệu của sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ởCampuchia. Các khu xây dựng nhà ít tầng rải rác cần cẩu và các dự án xây dựng của Trung Quốc. Lá cờ hai nước Campuchia – Trung Quốc cùng nhau tung bay trên các công trường xây dựng và một số giếng dầu mà Trung Quốc đang giúp Campuchia khoan thăm dò dầu khí ở ngoài khơi cảng Công-pông-xom, các cánh rừng cao su, nhiều sòng bạc (casino) áp sát bên kia biên giới Việt Nam-Campuchia...
       Nếu ý đồ chiến lược của Trung Quốc được hoàn thành thì coi như lãnh thổ Việt Nam bị bao vây trong một gọng kềm, trên biển Đông và tuyến trên bộ kéo dài từ biên giới tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) xuống Lào, đến Campuchia và vùng biển Nam Campuchia, nơi đây mở ra hai hướng phát triển, một đi ra Vịnh Thái Lan, hai là đi về biển Cà Mau và tiến đến Trường Sa.
          Mưu đồ bá vương, bành trướng của TQ trong khu vực, trước hết phải thực hiện tại bán đảo Đông Dương. Chế độ diệt chủng Khơ-me đỏ ở CPC bị đánh tan là nỗi thất bại lớn về ý đồ thôn tính của TQ trên toàn bộ 3 nước Đông Dương, một thời cơ ngàn năm không hề trở lại. Xem cách đối ngoại quân sự, viện trợ và đầu tư kinh tế, thấy rõ ý đồ của TQ không ngừng tiến tới tạo thế đứng chân ở địa bàn chiến lược quan trọng này (CPC) vẫn theo đuổi đến cùng trong chính sách mở rộng vai trò trùm khu vực của TQ.
Hồi đầu tháng 5-2010, Trung Quốc tặng CPC 257 chiếc xe quân sự và viện trợ 50.000 bộ quân phục kèm theo 16 triệu USD. Sự kiện này đã có không ít người đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa hai nước này và đặc biệt là mục đích của viện trợ quân sự mà Trung Quốc dành cho CPC. Không tiêu diệt được hết người Campuchia để xâm chiếm đất nước này cho người Tàu sang thế chân, nay Trung Quốc dùng "đội quân Nhân Dân tệ', USD, vàng để thực hiện chiến lược từng bước "xâm lược mềm". Bắt đầu từ năm 1997, Trung Quốc trở thành nước viện trợ quân sự lớn nhất của CPC với khoản tiền viện trợ hàng năm lên tới hơn 5 triệu USD. Nếu so với GDP của Campuchia thì con số này là quá lớn (tính đến cuối năm 2007, GDP của Campuchia mới đạt khoảng 8,4 tỷUSD với thu nhập bình quân đầu người đạt 589 USD/người. Mức này mới chỉ gần gấp hai lần năm 1997).
          Hiện trong trang bị của Quân đội Hoàng gia CPC còn có rất nhiều loại vũ khí do Trung Quốc sản xuất như xe tăng chiến đấu chủ lực Type 59 (200 chiếc), Type 62 (30 chiếc), Type 63 (20 chiếc); Xe chiếnđấu WZ 501 được Trung Quốc sản xuất theo mẫu BMP-1 của Liên Xô; Roket giàn 107 mm Type 63, 122 mm Type 81/83; Pháo M1954, Type 59-1 130 mm, pháo Type 60 122 mm; Cối Type 56 75 mm, cối Type 53 82 mm. Cũng phải kể đến nhiều loại súng bộbinh và súng máy phòng không các loại.
                   Báo “Bưu điện Phnôm Pênh” (CPC) ngày 22/8 dẫn nhận định của nhà phân tích chính trị Lao Mong Hay cho rằng mặc dù việc tăng cường hợp tác này được các quan chức Campuchia và một số tập đoàn trong nước hoan nghênh, song điều đáng lưu tâm là phần lớn giá trị đầu tư này xuất phát từ Trung Quốc. Tác giả  phân tích:“Khi Trung Quốc ngày một khẳng định ảnh hưởng tại Campuchia, đất nước này do cần tiền sẽ càng trở nên '”quỵ lụy” và ngày càng lệ thuộc sâu vào Trung Quốc”. Chuyên gia này cho rằng bề ngoài, dường như Trung Quốc chỉ chú trọng vào thương mại khu vực và những nguồn tài nguyên dồi dào của Campuchia, nhưng mục tiêu chính của nước này lại mang tầm chiến lược.
          Chuyên gia Lao Mong Hay phân tích rằng trong khi Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục có những tranh chấp đầy căng thẳng ở khu vực Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) giàu tiềm năng dầu khí, thì Bắc Kinh coi Campuchia như là “Vành đai an ninh” trong khu vực. Báo chí Campuchia cho biết các thỏa thuận được ký kết trước sự chứng kiến của Thủ tướng Hun Sen và ông Chu Vĩnh Khang gồm nhiều lĩnh vực. Hàng loạt thỏa thuận và Bản ghi nhớ (MoU--Memorandum of understanding) được tập trung vào các khu vực viện trợ quốc phòng, năng lượng, khai khoáng, nông nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng.
           Bộ trưởng thông tin CPC, ông Khieu Kanharith, cho biết Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất cũng như là nước cho vay và viện trợ cho nước ông nhiều nhất mà ‘không bao giờ đi kèm với bất cứ điều kiện nào’. Ông nói: “Đầu tư của Trung Quốc ở đây là 8,8 tỷ đô la. Đây là số tiền đầu tư lớn nhất vào Campuchia. Với khoản đầu tư này, Campuchia có thể tái thiết cơ sở hạ tầng, có được 'độc lập chính trị' và đóng vai trò thích hợp trên trường quốc tế. Cho đến nay, mối quan hệ song phương của chúng tôi đã đạt đến mức độ đối tác chiến lược toàn diện”.
 
Trung Quốc gây hải chiến,
chiếm quần đảo Hoàng Sa 19-1-1974
Campuchia đã không đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông vào chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Asean diễn ra vào đầu tháng 4-2012 tại Phnom Pênh. Dạo đó, quyết định này của Campuchia được đưa ra  trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào có chuyến thăm đến Phnom Penh vào cuối tháng 3 đầu tháng 4, kết thúc chuyến thăm "rào trước" như "giao nhiệm vụ cho Campuchia" ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Asean như chúng ta đã biết...
          Việt nam ta, nhìn xa xưa hơn nữa  về lịch sử nghìn năm bị phương Bắc xâm đô hộ, cha ông ta từ thuở Hùng Vương dựng nước, đến Triệu (bà Triệu), trải Đinh, Lý, Trần, Lê, Hậu Lê, hết đời này sang đời khác đánh giặc phương Bắc giữ nước, giữ nền độc lập-tự do, đã có biết bao xương máu của nhiều đời không kể xiết mà “thằng em” này đã phải đổ xuống mảnh đất chỉ nhỏ chưa bằng một tỉnh của “ông anh 16 chữ vàng-4tốt”. Việt Nam vừa đánh Mỹ-ngụy, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, TQ không những không giúp VN mà còn lợi dụng thời cơ thôn tính, thực hiện ý đồ chinh phục lâu dài.
            Nhìn lại những năm đó, VN ta thật là lao đao, trong nước thì kiệt quệ, đói kém, ngoại biên thì giặc giã quấy phá. Trong 14 năm đầu sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, toàn dân tộc VN phải đối phó gay gắt và lại phảiđổ xương máu vì âm mưu xâm chiếm toàn bộ Đông Dương của TQ sau năm 1975, với “điểm” phát hỏa tại Cam-pu-chia, gây chiến tranh biên giới Tây Nam, rồi chiến tranh biên giới phía Bắc, những cuộc đánh chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, rồi liên tục nhiều cuộc gây bất ổn trên biển Đông…
        Tính ra, từ năm 1989, sau khi rút toàn bộ quân tình nguyện ở Cam-pu-chia về nước, Việt Nam lại bị TRung Quốc dùng thủ đoạn lừa mị, chèo kéo hữu hảo vào Hội nghị Thành Đô để ôm trọn phần lợi thế về phía Trung Quốc. Nếu tính từ năm 1990, cùng là chính thức làm cuộc đổi mới thì Việt Nam mới tạm yên tiếng súng. Tháng Tư năm nay là 37 năm giải phóng, nhưng tương đối yên bề xây dựng, đổi mới đất nước mới được 22 năm (1990-2012).  Nhưng, oái oăm thay, cùng với đổi mới thì 22 năm qua hầu như Trung Quốc can thiệp quá sâu về chính trị, làm mất dần năng lực tự chủ, tự quyết của Việt Nam, lại rộ lên nạn tham nhũng mà Nghị quyết Trung ương 4 dù có quyết tâm rất cao cùng chưa hẳn dẹp được.
           Từ lâu, nguồn mỏ dầu trên biển Đông là nhòm ngó đầy thèm khát của Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ biển Ðông kéo dài từ Trung Quốc xuốngđến tận vùng biển Brunei, Malaysia, tất nhiên sẽ không loại trừ "cái lưỡi bò" sẽ liếm tận Indonesia, và trải rộng từ Việt Nam sang Philippines. Các nước cũng tuyên bố chủ quyền từng phần trong lãnh hải này bao gồm: Việt Nam, Philippines,Ðài Loan, Bruneivà Malaysia. Bất cứ xung đột nào trong vùng biển được xem là một trong những "hải lộ" nhộn nhịp nhất thế giới này đều gây ra những hậu quả mang tính toàn cầu, chặn lên đường hàng hải quốc tế là mưu đồ đã nằm trong ngăn kéo tài liệu chiến lược ở Trung Nam Hải. Trong khi đó Việt NamPhilippines hợp tác với các công ty dầu khí nước ngoài để khai thác các lô dầu khí nằm sâu hơn trong vùng lãnh hải tranh chấp, vậy mà vẫn bị xảy ra nhiều vụ đối đầu căng thẳng giữa các tàu bè thăm dò và các tàu hải giám, tàu ngư chính của Trung Quốc. Việc Trung Quốc kêu gọi mời thầu 9 mỏ dầu của Việt Nam là hành động trắng trợn nhất của Trung Quốc mà không một lý lẽ nào có thể biện giải được.
          Ôi! Cho đến nay, người dân nước Việt đã có quá nhiều bài học với nước lớn láng giềng phía Bắc rồi. Thấm lắm, khỏi dạy, tốt nhất là cả dân tộc Việt Nam cần tỉnh táo, luôn luôn phải cảnh giác cao. Ông “láng giềng hữu nghị 16 chữ vàng - 4 tốt” đã dùng cái lưỡi bò dài ngoằng liếm Hoàng Sa, Trường Sa, nay lại liếm sâu đến tận khu mỏ đầu khí DK1 thì thật là quá đáng. Lại nhiều lần bắt ngư dânđang hành nghề trên thềm lục địa vùng biển của VN. Nhưng, tốt nhất là TQ khỏi cần phải lo“dạy cho VN bài học” nào nữa, mới đây, thấy tàu TQ ngang nhiên xuất hiện lù lù tận gần Côn Đảo đã biết quá những lời hữu hảo với những hứa hẹn ngon ngọt “16 chữ vàng” rồi.
            Hay là TQ cũng muốn VN phục hồi lại nhà lao Côn Đảo để giam hàng binh của TQ xâm lược? Khổng Tử nói: "Kẻ không biết ngấm đòn còn ngu hơn cả cái roi". Ngay như đơn giản, dễ nhớ nhất là 7 điều vô ích Khổng Tử đã dạy mà đến tận thời nay nhà cầm quyền Trung Quốc cũng không nhớ được. Xin nhắc lại: Cái vô ích thứ nhất là "Tâm còn chưa thiện", cái vô ích thứ 5 là "Làm trái lòng người", rồi đến cái vô ích thứ 7 là "Thời vận không thông". Thế thì quả nhiên các ông Tàu đến tận bây giờ vẫn ngu hơn cái roi. Bài học cả mấy nghìn năm nay, kể cả sự trả giá quá đắt và đại ô nhục của bao đời viễn cựu cố tổ mà nay nhà cầm quyền TQ vẫn không thấm thía được gì. Sự dấn lên trắng trợn đầy thách thức của Trung Quốc ngày càng thức tỉnh lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam. Nếu cần, một lần nữa Việt Nam buộc phải có hành động dứt khoát đáp trả những hành động bá quyền, bành trướng xâm lược của Trung Quốc.  Nếu không hạ hỏa được máu bá vương, bành trướng, đụng đến nền độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo của dân tộc này, thì chính Trung Quốc cố tình đi vào vết xe đổ của lịch sử  mà nhận thêm bài học nữa!  

     BVB

> ƠN ĐẢNG ĐƯA ĐƯỜNG, CHỈ LỐI (!)


 * Bùi Văn Bồng
               Từ hơn 10 tháng qua, điều băn khoăn, trăn trở nhất của hơn 80 "đảng bộ bậc nhì", sau Trung ương, là triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 thế nào, lần này Đảng làm mạnh, làm quyết liệt, không khéo nguy!
Phải triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương thế nào, trước hết hoàn thành nhiệm vụ với Đảng; sau nữa, ít bị dân cãi, hạn chế để lại tai tiếng, hậu sự, hệ lụy bớt ầm xèo, giữ được ổn định chính trị. Tạm gọi “đảng bộ bậc nhì” là 63 tỉnh, thành phố, các bộ, ban, ngành, đoàn thể. Bộ chính trị, Ban chấp hành Trung ương đã làm gương, nay đến đợt của các “đảng bộ bậc nhì”.
                Sau khi có Nghị quyết Trung ương 4, có ngay Hội nghị cán bộ toàn quốc triển khai quán triệt, thực hiện, lại tiếp Hội nghị Trung ương 5, mừng là Hội nghị Trung ương 6 đã “thành công tốt đẹp”. Để có được kết quả mỹ mãn vừa lòng ấy, Bộ Chính trị, Ban bí thư đã phát huy thật cao trách nhiệm trước đảng, trước dân, chuẩn bị rất chu đáo, tổ chức tự phê bình và phê bình rất khách quan, khoa học, biện chứng, cân đối các phạm trù để mọi cá nhân, tập thể đều được xem xét nhìn nhận lịch sử, hiện tại và phát triển... Thế nên mới rút ra được bài học quý với  Phương châm nhằm lòng là: “Trong tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, giúp nhau cùng tiến bộ; phải đạt được yêu cầu cảnh báo, cảnh tỉnh, giáo dục, răn đe là chính”. Phương pháp là “tắm từ đầu trở xuống, mỗi cán bộ lãnh đạo các cấp phải tự gột rửa, không được nhờ ai, tự giác cao, tự mình là chính”. Phương hướng là: Nêu gương, ai cũng cần nhớ phải nêu gương, phải trong sạch ngay từ văn bản nghị quyết để biến thành hiện thực, ai cũng phải tự soi rọi lại mình để tiếp tục phấn đấu giữ vững ghế của mình, đồng thời tạo đà, tạo nền móng để đại hội khóa XII sắp tới đảm nhận cương vị cao hơn!
             Sự mở đường, tầm mức làm gương của Bộ chính trị, Ban chấp hành Trung ương đã tạo điều kiện thuận lợi tiếp tục triển khai thực hiện “thắng lợi, đại thắng lợi; thành công, đại thành công” Nghị quyết Trung ương 4. Các “đảng bộ bậc nhì” rất biết ơn Trung ương đầu tàu gương mẫu đã mở hướng rất dễ tháo gỡ trong những mớ bùng nhùng thâm căn cố đế, đã tìm ra được cách làm hay và rất đơn giản, tiện lợi: Cùng lắm, xin lỗi là xong! OK!Xin lỗi, hay nhận lỗi có thật lòng, có chân thành hay không, hồi sau phân giải, nhưng trước hết các báo hãy cứ công khai, rầm rộ tin đi, coi như hoàn thành nhiệm vụ Đảng giao!
            Từ gương sáng kinh nghiệm ấy, mới đây Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cho rằng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân. Phát biểu tổng kết hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 12 vào chiều 29-11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cho biết kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng đạt yêu cầu. Thành công lớn chưa từng có từ mấy chục năm nay là toàn thể Ban chấp hành Đảng bộ thành phố đã nghiêm túc nhận khuyết điểm.
           Theo tin trên báo Người lao động, ông Hải cho biết trong quá trình kiểm điểm, Ban Thường vụ Thành ủy và từng ủy viên Ban Thường vụ luôn quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo là giữ đúng nguyên tắc, thực hiện phương châm “tự gột rửa, tự sửa mình; trị bệnh cứu người”; đi sâu tập trung phân tích hạn chế, khuyết điểm và các vấn đề nổi cộm, bức xúc, nguyên nhân chủ quan của hạn chế, khuyết điểm, từ đó rút ra những bài học sâu sắc.
           Tuy nhiên, ông Hải cũng đánh giá công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ TP có không ít hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, trong đó có khuyết điểm kéo dài, chậm được khắc phục; tình trạng xa dân, vô cảm, nhũng nhiễu, “vòi vĩnh” khi thực thi công vụ còn khá phổ biến, trong khi năng lực nắm bắt tình hình tư tưởng, thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng của tổ chức cơ sở Đảng còn yếu kém.
 Ông Hải nhắc lại lời dạy của Bác Hồ về công tác xây dựng Đảng: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó, như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.
        Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cùng Ban Thường vụ Thành ủy đã nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và nhận thiếu sót, khuyết điểm, nhận lỗi (không phải xin lỗi, như cách nói của đồng chí X) với Trung ương Đảng, với nhân dân và Đảng bộ TP về trách nhiệm của mình đối với tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ TP suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ TP, ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ thành phố.
            Nhờ ơn Đảng đưa đường, chỉ lối, nhờ Trung ương làm gương, làm mẫu rất chu đáo, khéo léo, nay cuộc “tự tắm gội” của Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh đã thành công tốt đẹp. Ôi! Cứ tưởng phải soi rọi các Nguyên tắc, Điều lệ Đảng, 19 việc đảng viên không được làm, phải đưa các bộ luật ra mà "đối chứng", rồi bị mất chức, mất ghế, bị kỷ luật đảng, nặng hơn phải chịu chấp nhận bị truy cứu trách nhiệm hình sự...chứ "tắm gội", "rửa mặt" thì quá ư là dễ, xong ngay! Và đây cũng là thành công để các bộ, ban, ngành, tỉnh thành khác cùng nhau…tiến lên! Tắm gội xong, mát mẻ, thơm tho, mặc bộ đồ mới, rất hoành tráng chững chạc! Xin rất cảm kích, cảm ơn Trung ương!
B.V.B

> Cần nghiêm trị kẻ ÉM NHẸM THÔNG TIN

Báo chí cả nước rộ lên chuyện ém nhẹm thông tin vỡ đập thủy điện.
Trước những thông tin trái chiều, mù mờ về sự cố vỡ đập thủy điện Đakrông 3 (xã Tà Long, H.Đakrông, Quảng Trị), sáng 13.10, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Trị cùng các cơ quan chức năng đã có chuyến kiểm tra thực tế và làm việc với Công ty CP thủy điện Trường Sơn – chủ đầu tư (CĐT) Nhà máy thủy điện Đakrông 3
             Công trình thủy điện Đakrông 3 được xây dựng từ tháng 8.2010, gồm 2 tổ máy phátcông suất lắp đặt 4 MW/tổ máy. Nhà máy vừa đóng điện, hòa vào điện lưới quốc gia từ cuối tháng 9.2012.
               Sau nhiều ngày trì hoãn, ém nhẹm thông tin, cuối cùng lãnh đạo Công ty CP thủy điện Trường Sơn mới đưa ra báo cáo rằng vào khoảng 7 giờ ngày 7.10, 2 khoang tràn (ngang 20 m, cao 6 m) bên trên của đập chính nhà máy đã bị vỡ. Nguyên nhân tạm thời (theo CĐT) là do công trình đang trong quá trình thi công hoàn thiện, kết hợp với việc tích nước lòng hồ để thử tải tổ máy và mưa lũ lớn làm cho đập chắn của công trình thủy điện Đakrông 3 bị vỡ. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 20 tỉ đồng. Tại hiện trường, đến sáng 13.10, những mảng bê tông nứt toác nằm ngổn ngang, nước vẫn chảy xối xả từ phía trên xuống dưới thân đập rồi đổ về hạ lưu. Chưa có dấu hiệu nào của việc sửa chữa, khắc phục…
                Thật ra, cần phải đặt vấn đề ém nhẹm thông tin trên bình diện rộng lớn hơn. Thậm chí, không những  ém nhẹm thông tin, nói sai sự thật, mà còn báo cáo láo!
               Chúng ta có thể nhắc lại hàng trăm, thậm chí hàng nghìn vụ ém nhẹm thông tin, gây thiệt hại rất lớn cho người dân. Xin nhắc lại một số vụ. Năm 2005, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường có bài viết phê phán tình trạng ém nhẹm thông tin quy hoạch đang diễn ra khắp nước; năm 2007, nhiều nơi ém nhẹm vụ nước tương có chất gây ung thư.
Thành tích "xóa đói giảm nghèo"
              Năm 2009, báo chí phát hiện TPHCM ém nhẹm vụ sữa kém phẩm chất. Năm 2010, Hà Tĩnh ém nhẹm số tiền 283 triệu đồng của Chính phủ cứu trợ cho 100% nhà dân xã Kim Lộc bị chìm trong lũ; năm 2011, Sóc Trăng ém nhẹm một vụ trọng án; Thừa Thiên - Huế ém nhẹm vụ 1.500 con heo bị dịch tai xanh, đến ngày 24.7, khi có 2 người dân bị bệnh liên cầu lợn bệnh viện mới phát hiện.
              Nhìn lại những vụ ém nhẹm thông tin, chúng ta có thể nhận ra biết bao tai họa từ đó gây ra: Làm tổn hại sức khỏe và cả tính mạng của người dân; làm thiệt hại về kinh tế mà nếu thông tin minh bạch đã có thể ngăn chặn được; nó tạo ra bóng tối cho tham nhũng, quan liêu hoành hành; làm tê liệt hệ thống quản lý nhà nước; nó đẻ ra những tin đồn, gây tâm lý bán tín bán nghi, nơm nớp âu lo. Ngày xưa đã có câu “cây kim trong bọc có ngày lòi ra”; ở thời đại “bùng nổ thông tin”, sự ém nhẹm sẽ rất mau chóng bị lộ. Hậu quả là người nào, đơn vị nào chủ trương ém nhẹm thông tin sẽ bị nhân dân không tin tưởng. Nếu để xã hội có quá nhiều vụ ém nhẹm thông tin thì sẽ càng ngày càng có nhiều người mất niềm tin đối với cơ quan quản lý nhà nước.

                    Quyền được thông tin là một quyền cơ bản của con người. Nó tạo điều kiện cho người dân giám sát sự công khai minh bạch của Nhà nước, tổ chức kinh tế, xã hội. Nhà nước đáp ứng yêu cầu được thông tin của người dân chính là thực hiện quyền năng của mình, thể hiện một xã hội dân chủ, được quản lý, vận hành theo nguyên tắc nhà nước pháp quyền, của dân, do dân, vì dân. Điều đó không chỉ tăng niềm tin cho nhân dân, mà còn tạo nên hiệu quả quản lý của Nhà nước, vì luôn luôn nhận được sự chấp hành nghiêm túc và góp ý thẳng thắn từ cộng đồng xã hội.
                   Bởi ý nghĩa rất to lớn đó, Nghị quyết Đại hội XI đã ghi nhận: “Bảo đảm quyền được thông tin, quyền tự do sáng tạo của công dân. Phát triển các phương tiện thông tin đại chúng đồng bộ, hiện đại, thông tin chân thực, đa dạng, kịp thời, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.
                Đối chiếu với thực tế, yêu cầu đó còn một khoảng cách quá xa! Nguyên nhân quan trọng của tình trạng này là do từ trước tới nay, mọi hành động ém nhẹm thông tin đều không bị trừng phạt, dù gây hậu quả nghiêm trọng. Đã đến lúc, hành động ém nhẹm thông tin không chỉ bị phê phán trên báo chí mà còn cần phải có biện pháp bài trừ, coi đó là đồng lõa của quan liêu - tham nhũng. Mọi sự ém nhẹm thông tin phải được kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân và có kỷ luật, nếu gây tác hại lớn thì phải truy tố hình sự.
L.Đ-VB

> Phá sới bạc "khủng" nhất miền Bắc

                           Từ lâu nay, dân mê đỏ đen vẫn biết đến Bắc Ninh như một “thiên đường cờ bạc” khi mà mỗi ngày có rất nhiều con bạc từ các tỉnh thành phía Bắc đổ về đây để sát phạt nhau.
Tổ chức đánh bạc ở đây cũng được các “ông trùm” thực hiện hết sức quy củ và kín kẽ...“Thiên đường” cho những con bạc khát nước. Lâu nay, cánh lái xe taxi vẫn thường rỉ tai nhau về một “thiên đường cờ bạc” ở Bắc Ninh bởi hàng ngày họ vẫn đưa những vị khách quen của mình đến đây để đánh bạc. Một lái taxi cho hay: Không biết họ lấy đâu ra nhiều tiền lắm, xách theo cả túi lớn đựng tiền, ngày nào cũng đánh, và lần nào cũng thua.
Chuyện phá sới bạc "khủng" nhất miền Bắc, Tin tức trong ngày, soi bac khung nhat mien bac, pha soi bac, song bac, bac ninh, dan me do den, co bac, con bac, thien duong co ac, ong trum, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn
Nhà nghỉ Tuấn Sơn, nơi Đức 'vẩu' lập sòng bạc
Theo lời kể của anh lái taxi: “Tôi có vài khách quen vẫn gọi đến chở họ sang Bắc Ninh đánh bạc. Họ thường bảo tôi thả họ xuống khu vực Chùa Dậu rồi  đánh bạc ở đâu tôi cũng không biết chính xác. Có vị khách quen, sau một tháng đi lại giữa Hà Nội và Bắc Ninh, ngày cuối cùng, anh ta thua trắng tay, không còn cả tiền để trả tiền taxi. Vì là khách quen nên tôi đành “biếu” anh ta vậy”.
Quả vậy, dân cờ bạc ở các tỉnh phía Bắc từ lâu đã coi Bắc Ninh là “thiên đường” để giải cơn khát đỏ đen.
Trong số các “ông trùm” cờ bạc ở đây, nổi lên cái tên Dương Anh Đức (tức Đức “vẩu, 48 tuổi, ở Từ Sơn, Bắc Ninh), kẻ chuyên đứng ra tổ chức các cuộc sát phạt.
Hoạt động nhiều năm nay dưới hình thức chơi sóc đĩa, sới bạc của Đức “vẩu” hàng ngày hút cả trăm con bạc tới để sát phạt nhau.
Để phục vụ cho sới bạc của mình, Đức “vẩu” chiêu dụ cả tá đàn em.
Sới của Đức “vẩu” hoạt động cực kỳ quy củ và chuyên nghiệp. Mỗi “con bạc” muốn nhập sới phải nộp "tiền hồ" từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Muốn được vào sới của Đức “vẩu” chơi, các con bạc có ít thì 50-70 triệu đồng, nhiều thì lên đến vài trăm triệu đồng mang theo.
Sau khi các con bạc tập trung ở khu vực Đền Đô, sẽ được hướng dẫn lên xe ô tô, đưa đến các điểm chơi. Các điểm chơi bạc luôn được thay đổi mỗi ngày.
Để đảm bảo bí mật, các “con bạc” bước chân lên ô tô không biết mình sẽ được đưa đi đâu để đánh bạc. Ông trùm này thường chọn những nơi rộng rãi, địa hình lắt léo, hiểm trở để dễ bề tẩu thoát.
Khi các “con bạc” vào sới, Đức “Vẩu” cắt cử 3 - 4 đàn em đứng “canh gác” bên ngoài để thấy động là báo. Trong khi đó, các “con bạc” mặc sức thả tiền vào các quân vị bên chẵn, hoặc lẻ.
Cầm cái trong sới xóc đĩa cũng là “tay chân” của Đức “vẩu”. Mỗi lần đặt cửa, người chơi phải bỏ ra ít nhất là 1 triệu đồng.
Chuyện phá sới bạc "khủng" nhất miền Bắc, Tin tức trong ngày, soi bac khung nhat mien bac, pha soi bac, song bac, bac ninh, dan me do den, co bac, con bac, thien duong co ac, ong trum, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn
Số tiền thu được khoảng vài tỷ đồng
Khi đã được đưa vào sới, sau khi nộp "tiền hồ", các con bạc sẽ được phục vụ tận răng, từ việc ăn uống, giải khát, dịch vụ tín dụng với lãi suất do Đức “vẩu” đưa ra.
Thậm chí, đến cả dây chun cao su để buộc tiền con bạc cũng được phục vụ... Đang cơn khát bạc, không ít người sau khi “cúng” khá nhiều vào “sới” đã trở thành “con nợ” của Đức “vẩu”.
Một ngày Đức “vẩu” chia làm hai ca để phục vụ các “con bạc”, mỗi ca khoảng 2-3 tiếng. Mỗi ca như vậy, sới bạc của Đức “vẩu” thu hút đến cả trăm con bạc từ các tỉnh, thành lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hưng Yên...
Những xe đám cưới chở đầy cảnh sát
Vì sới bạc của Đức “vẩu” luôn thay đổi địa điểm nên cơ quan công an đã mất rất nhiều thời gian theo dõi các hoạt động của bọn chúng, trước khi ập vào bắt quả tang 105 “con bạc” đang say sưa sát phạt nhau.
Nhiều trinh sát được tung vào cuộc, theo dõi mọi di biến động của sới bạc này. Sát ngày phá án, có thêm lực lượng CSCĐ được huy động đầy đủ vũ trang luôn trong tình trạng báo động, sẵn sàng đột nhập khi được nhận lệnh.
Vậy nhưng, việc vây bắt vẫn chưa thể thực hiện ngay được.
Chuyện phá sới bạc "khủng" nhất miền Bắc, Tin tức trong ngày, soi bac khung nhat mien bac, pha soi bac, song bac, bac ninh, dan me do den, co bac, con bac, thien duong co ac, ong trum, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn
Cảnh sát đã bắt quả tang trên 100 con bạc
Sau nhiều tháng trinh sát, phát hiện sới bạc của Đức “vẩu” hoạt động tại nhà nghỉ Tuấn Sơn ở khu phố Chùa Dận, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, 13h30 ngày 29/11, khoảng 200 cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động của Cục C45 từ trên những chiếc xe đám cưới ngụy trang đã ập vào.
Họ tạo vòng vây tứ phía, phá cửa kính, khống chế nhóm tay chân cảnh giới phía dưới, xông lên tầng 4 của Nhà nghỉ Tuấn Sơn.
Có con bạc nhảy ra khỏi cửa, rơi xuống mái che tầng dưới hòng thoát thân nhưng đã bị đặc nhiệm tóm gọn.
Đức “vẩu” cũng bị bắt và bị di lý về trụ sở C45 vào buổi chiều cùng ngày.
Theo quan sát của PV, ngoài các bài vị, ngổn ngang đồ ăn, thức uống, thuốc lá, những gói đường, bột sắn, mỳ tôm luôn sẵn sàng được phục vụ để “tiếp sức” cho những con bạc khát nước.
Chuyện phá sới bạc "khủng" nhất miền Bắc, Tin tức trong ngày, soi bac khung nhat mien bac, pha soi bac, song bac, bac ninh, dan me do den, co bac, con bac, thien duong co ac, ong trum, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn
Đây là sòng bạc lớn nhất miền Bắc bị bắt
Trên chiếu bạc, vứt ngổn ngang những dây chun cao su buộc tiền... Ở ngoài hành lang nhỏ bên cạnh là la liệt quần áo của các con bạc được treo trên những chiếc dây phơi.
Cơ quan công an đã thu giữ hai bao tải tang vật gồm vài tỷ đồng, điện thoại, máy tính, bảng vị, bát đĩa...
Theo đánh giá của Đại tá Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự: “Đây là sới bạc lớn nhất miền Bắc bị triệt phá”.
T.Nhung
----------------------------

> ASIAD 18 - NHÀ NGHÈO HAM VAY NỢ BÀY CỖ LỚN (!?)

                Kinh nghiệm đã bày ra mấy nơi, nước chủ nhà ASIAD thường bị lỗ nặng, vinh quang bao nhiêu chưa biết, nhưng nặng thêm gánh nợ là cái chắc. Busan (Hàn Quốc) năm 2002 đã chi tới hơn 4,2 tỷ USD để đầu tư cho ASIAD 14, trong khi số tiền thu về chỉ 223,2 triệu USD. Thái Lan, Trung Quốc... cũng bị thâm hụt vì Á vận hội.
Báo cáo của thành phố Incheon (Hàn Quốc) về khoản đầu tư cho Á vận hội 17 được tổchức vào năm 2014 cho hay, số tiền này đã tăng 110% so với dự toán ban đầu, mặc dù Hàn Quốc đã có kinh nghiệm tổ chức ASIAD 14 vào năm 2002.
                              Cụ thể, chi phí đầu tư dự tính là gần 1,62 tỷ USD, bao gồm 1,39 tỷ USD đầu tư cho xây dựng sân vận động và cơ sở hạ tầng, gần 11 triệu USD cho việc tu sửa công trình và các khu luyện tập. Chi phí đường xá và vận tải sẽ tiêu tốn khoảng 103 triệu USD. Báo cáo tháng 4/2012 cho thấy, Incheon đang chịu áp lực lớn về tài chính do khoản nợ gia tăng.             
                    Năm 2002, Hàn Quốc cũng đăng cai Á vận hội 14, địa điểm tổ chức là Busan. Chi phíđiều hành cả kỳ hồi đó khoảng 182,5 tỷ won (167,4 triệu USD), trong khi doanh thu đạt 243,4 tỷ won (223,2 triệu USD). Tiền thương mại chiếm 36% tổng doanh thu, trong đó đứng đầu là quảng cáo, rồi đến bán vé và marketing.
                   Một báo cáo không chính thức cho rằng ASIAD tại Quảng Châu tiêu tốn khoảng 420 triệu USD, và doanh thu khoảng 450 triệu USD. Tháng 10/2010, ông Vạn Khánh Lương, Chủ tịch thành phố Quảng Châu thông báo tổng chi phí cho ASIAD và Asian Para Games khoảng 122,6 tỷ nhân dân tệ (17 tỷ USD). Số tiền cụ thể sẽ được công bố trước năm 2013.
                    Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á từng 4 lần đăng cai ASIAD vào các năm 1966, 1970, 1978 và 1998. Theo báo cáo của Ban tổ chức ASIAD 1998, chi phí điều hành ước tính 2,67 tỷ baht tại thời điểm đó (hơn 86,8 triệu USD tính theo tỷ giá mới nhất). Trong khi đó, doanh thu do Á vận hội mang về đạt 2,73 tỷ baht, tươngđương 88,8 triệu USD.
                     Số tiền thu về chủ yếu nhờ các hợp đồng tài trợ (chiếm 40%), tiếp sau là phí bản quyền truyền hình (480 triệu baht), tiền vé, xổ số, tiền do Chính phủ Thái Lanđầu tư,... Nhưng thực tế Thái Lan đã chi tới 19,3 tỷ baht (627,7 triệu USD) đầu tư cho cơ sở hạ tầng liên quan tới ASIAD, gồm 3 khu phức hợp thể thao, các làng vận động viên, nâng cấp hạ tầng giao thông, cơ sở viễn thông.
                  Kết thúc phiên họp toàn thể Hội đồng Olympic châu Á (OCA) tại Macao (Trung Quốc) chiều 8/11, Việt Nam vượt qua thành phố Surabaya (Indonesia) để lần đầu tiên trở thành chủ nhà của một kỳ Á vận hội (ASIAD 18 năm 2019). Đề án tổ chức Asiad 2019 của Việt Namđi kèm với kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất tổng thể của khu vực phía Bắc do Chính phủ phê chuẩn. Trong những năm tới, Việt Nam sẽ hoàn thành hệ thống đường giao thông liên tỉnh và tiếp tục cải thiện hạ tầng cơ sở các tỉnh, thành.
                 Việt Nam dự tính chi phí tổ chức của ASIAD 2019 vào khoảng 150 triệu USD (3.100 tỷ đồng), trong đó tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến cho rằng cần phải lường trước tiền phát sinh, nhất là khi các kỳ ASIAD trước đây đều có chi phí dự trù thấp nhưng con số cuối cùng lại đội lên gấp nhiều lần.         
 
                                     *          *          *
                   ASIAD 17 năm 2014 sẽ được tổ chức tại thành phố Incheon  (Hàn Quốc).
                   Sau khi Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysiavà ấn Độ xin rút lui, chạy đua vận động giành quyền đăng cai ASIAD 18 năm 2019, Việt Namdược "vinh dự đăng cai". Nhà nghèo, đi vay nợ tranh phần làm cỗ lớn, cũng oai. Nhưng nhân dân thì nghe vậy mà thấy oải!
                    Phó Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á, kiêm Phó Chủ tịch, Tổng thư ký ủy ban Olympic Việt Nam, ông Hoàng Vĩnh Giang mấy tháng qua nỗ lực hết cỡ, xoay trần đủ kiểu để đạt được Đề án đăng cai Đại hội mà ông và Ban soạn thảo đã tính toán.
                   Thủ đô Hà Nội được chọn là nơi diễn ra một số môn thi đấu chính, lễ khai mạc và bế mạc. Các địa điểm vệ tinh bao gồm Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Giang, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Phòng, Hải Dương, Hạ Long (Quảng NInh). Đây đều là những địa phương có khoảng cách khá gần với Hà Nội và đã được trang bị hệ thống nhà thi đấu khang trang. Phương án giải quyết vấn đề di chuyển cũng được tính đến dựa trên đề án quy hoạch đường sá mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, đến năm 2019, những tuyến đường cao tốc liên tỉnh sẽ được hoàn thành, nối liền Hà Nội với các địa phương.
                    Người ta thuyết trình rất hay về mục đích, yêu cầu, và...những "cái lợi": Nếu đăng cai và tổ chức tốt, chúng ta sẽ nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá hình ảnh Việt Namvới bạn bè thế giới. Ngành du lịch cũng sẽ có nguồn thu dồi dào, bên cạnh đó có thể dẫn ra những cú hích bất ngờ khác về kinh tế, trở thành thị trường đầu tư nhiều hứa hẹn của các tập đoàn kinh tế lớn - đây là cái lợi không đo đếm được...
                   Chiều 8-11, tại phiên họp toàn thể Hội đồng Olympic châu Á (OCA) diễn ra tại Macao (TQ), Chủ tịch OCA Sheikh Ahmad Fahad Al-Sabah đã công bố kết quả cuộc đua giành quyền đăng cai Asiad 18. Có tất cả 45 lá phiếu được phát cho 45 quốc gia thành viên của OCA và Hà Nội đã vượt qua Surabaya của Indonesia để trở thành địa điểm đăng cai Asiad 2019. Trước đó thành phố còn lại là Dubai của UAE đã rút lui do không nhận được sự ủng hộ của chính phủ.
                       Đây là lần đầu tiên sau 14 năm, một quốc gia tại khu vực Đông Nam Á được vinh dự tổ chức ngày hội thể thao lớn nhất châu lục. Gần đây nhất, Asiad 1998 được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.
                     Phát biểu tại buổi họp báo về việc trao quyền đăng cai Asiad 2019 cho Việt Nam, Chủ tịch OCA Al-Sabah cho biết: "Mọi người đều nhớ đến kỳ Asian Indoor Games năm 2009 tại Hà Nội, tất cả những người tham gia đều rất hài lòng và muốn quay lại Việt Nam. Việt Nam cũng sẽ tổ chức Asian Beach Games năm 2016 tại Nha Trang và qua kinh nghiệm này, tôi tin rằng các bạn sẽ tổ chức một kỳ Asian Games thành công vào năm 2019. Chúng tôi có niềm tin vào các nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, thành phố Hà Nội, Ủy ban Olympic Việt Nam cùng sự hợp tác của OCA. Việt Nam có tất cả những điều kiện thuận lợi, một đất nước có tiềm năng, nền kinh tế hứa hẹn sẽ...bùng nổ".
                       Cũng tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh chia sẻ: "Tôi rất hạnh phúc, điều này rất tốt cho Việt Nam. Chúng tôi đã tổ chức thành công SEA Games, Indoor Games năm 2009. Dựa trên kinh nghiệm này, chúng tôi biết có nhiều việc cần phải làm để tổ chức một kỳ ASIAD thành công".
                   Còn trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Namcho rằng, được đăng cai Asiad là một thắng lợi lớn của Việt Nam. Trước tiên, qua Asiad, Việt Namsẽ quảng bá được hình ảnh của mình, được giao lưu văn hóa với nhiều quốc gia. Asiad cũng sẽ kích thích các ngành dịch vụ, du lịch phát triển. Đi cùng với đó là sự nâng cấp các công trình đặc biệt là về giao thông, khách sạn… từ đó tất cả người dân sẽ được hưởng lợi.
                  Chính vì vậy, để xứng tầm nước chủ nhà của một kỳ ASIAD, Thể thao VN cần phải có chiến lược đầu tư về con người. Hiện tại chúng ta chưa có một chương trình đào tạo VĐV cụ thể nào cho ASIAD. Thời gian tổ chức còn đúng 7 năm nữa và nó là vừa đủ để tạo ra một lứa VĐV mới đủ tầm cạnh tranh huy chương tại đấu trường châu lục. Tuy nhiên, việc đào tạo các VĐV phải có một chương trình và chiến lược cụ thể để thông qua Asiad có một mô hình đào tạo VĐV lâu dài, phục vụ cho tương lai chứ không thể “ăn xổi” theo kiểu nuôi gà chọi như hiện nay.
                  Không chỉ vậy, theo ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao thì việc vạch ra kế hoạch đăng cai ASIAD 18 (2019) là một bài toán đầy thách thức, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Chúng ta còn nhiều công trình chưa đủ chất lượng để phục vụ đại hội, chính vì vậy phải phân chia từng giai đoạn xây dựng, sửa sang cơ sở vật chất.
                                        - BVB và Anh Quân -
 
QUAN HÍ HỬNG MỪNG - DÂN LO SỐT VÓ!

              Đây là một Đại hội thể thao tầm cỡ Châu Lục và có thể xem không thua kém là bao so với Olempíc . Theo dự kiến ASIAD 18 (2019) dự kiến sẽ thu hút 12000 VĐV, 1000 quan khách quốc tế, 1000 trọng tài, 8000 hướng dẫn viên , xấp xỉ 3000 phóng viên ... đến từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ. Sẽ có 35 môn thể thao dự kiến sẽ thi đấu trong ASIAD 18. Ngoài Thủ đô Hà Nội là địa điểm tổ chức chính thì còn 14 địa điểm vệ tinh khác tại các tỉnh như TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hải Dương …
              Nếu Đại Hội này được tổ chức thành công thì vị thế Việt nam chắc chắc sẽ nâng lên một tầm mới. Nhưng điều đáng nói ở đây là mới chỉ nghe qua qui mô của ASIAD 18 đã thấy sự kiện này quả là choáng ngợp và nếu các nhà tổ chức nước ta không tiên lượng trước thì hậu quả xẩy ra thật khó lường. Theo kinh nghiệm của các nứơc có nền kinh tế phát triển ở Châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc để đủ sức đăng cai một giải thi đầu thể thao tầm cỡ Châu lục người ta phải có kế hoạch chuẩn bị một cách toàn diện từ 20- 30 năm. Sự chuẩn bị này bắt đầu từ kế hoạch đào tạo diện rộng vận động viên từ trong trường học, qua sàng lọc dần dần thành vận động viên thi đấu đỉnh cao. Bài học về huy chương vàng tại Olempíc Luân Đôn vừa qua dành cho bắn cung Hàn Quốc, bóng bàn Trung Quốc, cầu lông Malaixia, bóng đá nữ Nhật bản …là những ví dụ cụ thể .

       Còn ở ta thể thao trong học đường quá yếu đã làm mất đi cái nền cơ bản để chọn lựa vận động viên nhà nòi dành cho nâng cao. Ngay vận động viên chuyên nghiệp của ta trong mọi bộ môn cũng thiếu hẳn công tác đào tạo lớp kế cận nên thể thao nước ta luôn luôn rơi vào hẫng hụt khi các tài năng thể thao hiếm hoi của ta đã hết thời kì thi đấu đỉnh cao.
             Bài học của Nguyễn Tiến Minh trong cầu lông, Ngân Thương trong thể dục dụng cụ. Bích Hường trong chạy…là những ví dụ tiêu biểu. Chính vì thế nên vào mùa thi đấu nào ở các giải trong nước cũng như khu vực, thế giới làng thể thao Việt Nam cũng chạy đôn chạy đáo để chữa cháy lực lương theo kiểu ăn xổi…Thời gian chuẩn bị tới ngày khai mạc ASIAD 18 chỉ còn 7 năm nữa, liệu thể thao việt nam có đủ VĐV để thi đấu ở kì đại hội đỉnh cao như thế này không ?
                Còn cơ sở vật chất trong ASIAD 19 này sẽ diễn ra nhiều môn thể thao không chỉ còn xa lạ với dân ta mà còn đòi hỏi cơ sở thi đấu hiện đại như rowing, thuyền buồm, kabaddi, bóng chày, khúc côn cầu, xe đạp địa hình, xe đạp lòng chảo, hockey trên cỏ, bóng bầu dục ... Rồi làng vận động viên với sức chứa 11000 VĐV ...vv và vv. Bài học về các công trình dành cho Đại lễ 1000 năm khi đổ ra hàng đống tiền của để mang lại những công trình kém chất lượng liệu có được các nhà hoạch định của ASIAD 18 rút kinh nghiệm, hay ASIAD lại chỉ là cái cớ để là cái cớ lễ lạt lớn, sinh ra các dự án kiếm lời "kếch sù"..
                Nền kinh tế của nứơc ta vẫn đang khó khăn. Trình độ xã hội của nứoc ta trong vài năm nay không những không được cải thiện mà lại có dấu hiệu xuống cấp từ trong khâu phục vụ ở các ngành hàng không, du lịch đến môi trường ngày càng bị huỷ hoại. Tệ chặt chém nâng giá mỗi khi có hội hè đến việc ngưòi ăn xin, hàng rong truy bám khách nứơc ngoài …

                 Tất cả những điều lớn đến nhỏ liên quan đến ASIAD 18 đó chính là điều băn khoăn mà nếu các nhà quản lý, hoạch định cho ASIAD 18 không lường trứơc và không đề ra những biện pháp giải quyết triệt để thì ASIAD 18 sẽ trở thành lợi bất cập hại hạ thấp uy tin của Việt nam ta trong châu lục và thế giới .
Nguyễn Híếu

-----------------------