trước Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc về “Thẩm quyền trên các vùng biển của |
Mấy ngày nay, dư luận lại một lần nữa bị khuấy động về
việc Philippines kiện Trung Quốc ở tòa quốc tế, và vì vụ kiện này sắp có phán
quyết, mà theo dư luận đánh giá là “sẽ có lợi cho phía nguyên đơn là
Philippines”.
Trong bối cảnh đó, Trung Quốc càng tăng cường sức ép
lên chính quyền Philippines
và đe dọa quân sự. Ngược lại, trong vai trò đồng minh quân sự và có hiệp ước
thủ hộ Philippines , Mỹ điều
thêm hàng không mẫu hạm vào Biển Đông cũng như khẳng định sẽ bảo vệ nếu Philippines
“bị tấn công”.
Cần thấy là theo nhiều nhà nghiên cứu, chưa bao giờ Mỹ
điều động nhiều quả đấm chiến thuật - hàng không mẫu hạm - như lần này, đến các
khu vực có tranh chấp và có khả năng va chạm vũ trang.
Cùng bị ảnh hưởng bởi chính sách bành trướng của Trung
Quốc như Philippines là Việt
Nam , và vì là công dân Việt Nam , nên tôi chú trọng bình xét chuyện Việt Nam .
Việt
Nam và ASEAN
Phán quyết của tòa quốc tế trong vụ Trung
Quốc-Philippines sẽ là một bước ngoặt quan trọng với tình hình tranh chấp Biển
Đông về sau nên một sự đánh giá toàn diện, tổng hợp lúc này để tất cả cùng nhìn
rõ là hết sức cần thiết.
Trong bối cảnh là một nước nhỏ yếu và nội lực chưa đủ
mạnh để bảo vệ chủ quyền vốn có ở Hoàng Sa-Trường Sa, Việt Nam chọn lựa quốc tế
hóa tranh chấp Biển Đông cũng như tìm kiếm một sự đoàn kết từ ASEAN để đề kháng
Trung Quốc là một việc có thể hiểu được.
TQ tuyên bó chủ quyền ở Biển Đông dựa trên bản đồ
'lưỡi bò'
Tuy nhiên, e rằng lựa chọn này còn thiếu tính khả thi
trong bối cảnh khối ASEAN rời rạc, thiếu đồng nhất vì lợi ích riêng của từng
quốc gia ở Biển Đông là khác nhau, chưa kể chính sách đối ngoại của từng quốc
gia cũng khác nhau.
Sự kiện hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN vừa qua
rút lại tuyên bố chung về Biển Đông vào giờ chót là một bằng chứng cho thấy nỗ
lực này của Việt Nam
đã không mang lại nhiều kết quả.
Vì Trung Quốc cần chiếm Biển Đông để giữ cân bằng cho
việc mất kiểm soát eo biển Malacca, nên gần như chỉ có các nước ở khu vực
Malacca trong khối ASEAN là có lợi ích trong việc chống bành trướng từ Trung
Quốc. Đó là Indonesia , Malaysia , Philippines ,
Singapore .
Các quốc gia khác như Thái Lan, Campuchia, Lào,
Brunei, Myanmar hầu như không thiết tha trong việc này, vì họ hầu như chẳng bị
ảnh hưởng gì nếu Trung Quốc thành công trong kế sách đường chín đoạn, nên việc
họ thờ ơ và đôi khi ngả về Trung Quốc nếu được cho thêm lợi ích là điều dễ hiểu.
Họ chỉ phản ứng lại khi Trung Quốc đe dọa trực tiếp
đến chủ quyền của họ, điển hình như Campuchia.
Còn lại, dĩ nhiên họ theo Trung Quốc vì lợi ích của
Trung Quốc với các nước đó lớn hơn bất kỳ lợi ích nào của một nước trong ASEAN,
như Việt Nam ,
có thể mang lại cho họ. Chúng ta đã học được nhiều bài học từ phản ứng của Thái Lan , Malaysia ,
Campuchia lâu nay.
Do đó, tôi tổng kết là Việt Nam chỉ có khoảng 3-4 quốc gia
trong ASEAN có thể coi là đồng minh trong tranh chấp Biển Đông, còn lại thì
không hi vọng gì nhiều.
Việc dựa vào ASEAN để “kháng Trung” coi như chỉ thành
công được một phần ba, e rằng hơi ít.
Cuộc họp các ngoại trưởng khối ASEAN đã rút lại tuyên
bố chung về Biển Đông vào phút chót, hồi trung tuần tháng Sáu 2016
Việt
Nam và Nga
Nga là nước có quan hệ lâu đời về lịch sử với Việt
Nam từ thời kỳ Xô Viết.
Hiện nay Nga cũng là một quốc gia mà Việt Nam đang kỳ
vọng có thể ủng hộ Hà Nội trong vấn đề an ninh khu vực. Chuyến đi đối ngoại
đầu tiên mà tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lựa chọn là Nga cho thấy điều đó.
Tuy nhiên, tôi e rằng việc kỳ vọng vào Nga ủng hộ Việt
Nam
trong lúc này cũng khó khả thi. Quan hệ Nga-Trung đang được củng cố, và bằng
chứng mới nhất là ngoại trưởng Nga đã có những phát ngôn “ủng hộ Trung Quốc”
trong tranh chấp Biển Đông.
Chưa kể tình hình nước Nga lúc này cũng đã suy yếu, vì
nội lực suy yếu, ảnh hưởng và tiếng nói của Nga lúc này trên quốc tế không còn
như trước.
Đảng Cộng sản Nga không còn là đảng cầm quyền, nên
quan hệ của hai đảng cộng sản Việt-Nga cũng không ảnh hưởng gì đến chính sách
ngoại giao của Nga lúc này.
Thành ra dùng Nga như một đối trọng để hy vọng có thể
làm giảm uy hiếp từ Trung Quốc trên Biển Đông theo tôi e rằng hiệu quả kém.
Giới
lãnh đạo của Nga trong những năm gần đây đã có các chuyến thăm Việt Nam
Việt
Nam và Mỹ
Chuyến đi của Tổng thống Obama đến Việt Nam vừa rồi
chỉ là một điều cần thiết cho việc phát triển quan hệ Mỹ -Việt, còn xa lắm nó
mới có hiệu quả trong việc Mỹ “giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông”.
Về tư, Mỹ không có lợi ích cũng như cơ hội có chủ
quyền lãnh hải ở Biển Đông, nên Mỹ không có động cơ riêng cá nhân trong việc
ủng hộ một phe nào đó trong tranh chấp ở vùng biển này.
Về công, quan hệ Việt –Mỹ chưa có đủ hành lang pháp lý
để hậu thuẫn quân sự bảo vệ như quan hệ Mỹ-Philippines. Mỹ là nước thượng tôn
pháp trị, nếu Mỹ muốn đưa quân bảo vệ Việt Nam , giữa hai nước cần ít nhất một
hiệp ước quân sự làm cơ sở pháp lý để chính phủ Mỹ hành động.
Về liên minh địa-chính trị để cùng chia lợi ích, vì
Obama không nhận được 21 phát đại bác như Tập Cận Bình ở Việt Nam, nên Mỹ cũng
chưa thể coi Việt Nam là quan hệ anh em như Mỹ-Israel để mà ra tay giúp.
Do đó, nếu Việt-Trung xảy ra va chạm lúc này trên Biển
Đông, Mỹ chỉ có thể ngồi nhìn, và hô hào “stop, stop” là chính.
Khi đó, vì nhỏ yếu hơn, khả năng Việt Nam mất hết các
khu vực còn lại ở Trường Sa là chuyện dễ thấy.
Tuy được đón tiếp nồng nhiệt tại Việt Nam, nhưng ông
Obama đã không được nghênh đón với loạt 21 phát đại bác như ông Tập Cận Bình
Việt
Nam và Trung Quốc
Vì Trung Quốc đã chiếm hẳn Hoàng Sa từ 1974, và nhiều
đảo ở Trường Sa từ năm 1988 bất chấp tình hữu nghị giữa hai đảng cộng sản Trung
–Việt, nên chúng ta cần dẹp bỏ hi vọng vì “16 vàng 4 tốt” mà Trung Quốc sẽ dừng
lại trong việc lấn chiếm thêm.
Tuy nhiên, việc giữ tấm mặt nạ hữu nghị Trung-Việt để
giảm sức ép nội bộ trong hai nước là cần thiết, nên Trung Quốc dù hô hào to lớn
thế nào, họ vẫn sẽ hết sức tránh việc chủ động nổ súng trước khi Việt Nam nổ
súng.
Và vì Việt Nam khó chủ động va chạm trước, nên tình
hình vẫn sẽ như lâu nay là Trung Quốc âm thầm bành trướng chiếm lãnh hải và
không phận, vốn thuộc về Việt Nam, ở Biển Đông.
Trung Quốc sẽ dùng tàu chiến, tàu cá, máy bay… để bao
vây, cô lập tiếp tế ở các đảo mà Việt Nam còn chiếm giữ, dẫn đến Việt Nam phải
từ bỏ.
Chưa kể Trung Quốc đang và sẽ tiếp tục tung “hạm đội
dân quân” tàu đánh cá có vũ trang, trá hình dân sự, để tung hoành và độc chiếm
ở Biển Đông, ngăn chặn các tầu đánh cá của ngư dân Việt Nam .
Sau đó, Trung Quốc chỉ việc lý luận rằng do Việt Nam tự từ bỏ chứ Trung Quốc không đánh chiếm vũ
trang, và thế là Việt Nam
mất nốt những gì còn lại.
Qua thực tế từ 1974 đến nay, tôi e rằng Trung Quốc có
đủ máy bay và tàu chiến để thực thi kế hoạch này.
TQ hồi đầu 2016 đã cho tiến hành một số chuyến bay
dân sự ra sân bay nhân tạo xây trên Bãi Chữ Thập ở Biển Đông
Giải
pháp ngắn và trung hạn
Việc khởi kiện Trung Quốc thì có nhiều ý kiến khác
nhau, nhưng cá nhân tôi vẫn nhớ lời phát ngôn của Hồng Lỗi, phát ngôn nhân của
Bộ Ngoại Giao Trung Quốc trước đây, lúc đó tại Việt Nam nổ ra nhiều cuộc biểu
tình phản đối Trung Quốc (giai đoạn 2007-2008).
“Chúng tôi nhận thấy chính quyền Việt Nam có những
tuyên bố khác nhau vào các thời điểm khác nhau,” ông Hồng Lỗi đã nói thế khi
nhận định về chủ quyền của Trung Quốc ở Hoàng Sa-Trường Sa.
Tôi e ngại rằng những điều ẩn sau phát ngôn này có thể
gây bất lợi cho Việt Nam
khi kiện Trung Quốc. Nên giải pháp khởi kiện cần cân nhắc cẩn thận.
Thiết lập liên minh phòng thủ với Philippines là điều có thể và cần
làm ngay.
Với vị trí chiến lược của cảng Subic của Philippines,
cảng Cam Ranh của Việt Nam, đảo Phú Quốc ở Vịnh Thái Lan, các nước có thể hình
thành tam giác phòng tuyến hải-không quân án ngữ Trung Quốc bành trướng ra
thêm, giữ vững ưu thế ASEAN ở Malacca, để có thêm điều kiện lôi kéo các nước
trung lập còn lại trong khối này.
Hiện nay ba nước Indonesia-Malaysia-Singapore đang
liên kết lại là một thuận lợi theo chiều hướng này.
Nên tạo cơ chế đấu tranh nhân dân, khuyến khích, hỗ
trợ ngư dân Việt Nam khởi kiện tàu Trung Quốc khi có va chạm dẫn đến thiệt hại
người và của trái luật quốc tế, và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao Việt-Trung.
Bài học của Nhật Bản trong quan hệ Nhật-Mỹ sau 1945
nên và cần được áp dụng cho quan hệ Việt-Trung hiện nay, khi dân chúng Nhật ngày
ngày biểu tình “chống Mỹ” trong khi chính phủ Nhật vẫn đi gặp Mỹ xin viện trợ
và thiết lập cơ chế đồng minh.
Chính quyền Việt Nam nên cho phép dân chúng biểu tình
khi Trung Quốc có hành động bành trướng phi pháp, còn việc quan hệ hữu nghị
Việt Trung vẫn duy trì là việc khác của đảng.
Về đối ngoại, ngoài Nga, chính phủ Việt Nam cần củng
cố quan hệ quân sự-đối ngoại với các quốc gia tuy chưa bằng Mỹ nhưng có sức
mạnh và không ủng hộ Trung Quốc như Ấn Độ, Nhật, Úc..., nhất là những quốc gia
có lợi ích bị tổn hại khi Trung Quốc có thể mạnh lên.
Cũng còn nhiều giải pháp khác, nhưng trong phạm vi bài
viết này, tôi không đi vào chi tiết.
Rất đáng tiếc, với sự kiện những máy bay bị nạn vừa
qua, theo tôi, với việc từ chối đề nghị từ Mỹ hỗ trợ trong việc tìm kiếm các
máy bay bị nạn, cũng như chậm công bố thông tin từ chính quyền đã làm quần
chúng hoài nghi "có yếu tố Trung Quốc" trong đó.
Nếu từ bây giờ chúng ta không có những hành động thiết
thực mà chỉ ngồi phản đối và hô hào suông, mai này con cháu chúng ta dựa vào
cái gì, có sức mạnh gì để có thể đòi lại Hoàng Sa-Trường Sa?
Nguyễn An Dân (Gửi tới BBC từ
TPHCM)
---------------
Tác giả bai viết chắc chắn chưa ra Trường Sa.Nội dung đưa ra không có gì mới.Nhận định mang tính chât nghe ngóng chung chung.Mỹ có trở lại với Việt Nam trong vai trò Đồng minh thì tự lực phài là chính.Bài học với Việt Nam cọng hòa như năm 1973 là quá đủ.
Trả lờiXóaNói đến Việt Nam là phải nói đến nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam, chứ không phải mấy người cộng sản đang cúi đầu thuần phục Trung Quốc và đàn áp cuộc đấu tranh giành độc lập chủ quyền của nhân dân VN.
Trả lờiXóaNói về thời hiệu khởi kiện 50 năm ( Hoàng Sa đã bị TQ chiếm giữ từ 1974 ) thì chính quyền cộng sản VN còn 8 năm nữa có thể khởi kiện ( theo luật pháp quốc tế ) Nhưng với nhân dân VN, theo luật Trời, thì cho dù chính quyền cộng sản vì hèn nhát không dám khởi kiện, thì nhân dân VN sau thời gian 8 năm nữa, vẫn có quyền khởi kiện.
Nhưng tôi có niềm tin, chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, chính quyền này tự thân nó sẽ tan rã, tuy không đồng lòng nhất trí, thì trong chính quyền này sẽ có nhiều người đứng về phía quyền lợi của nhân dân để dẹp bỏ ĐCS,
Không ai ngu đi tôn thờ một thứ XHCN không có thật.
Không ai lú lẫn chạy theo một "Chủ nghĩa Mác Lê Nin" để dâng đất nước cho kẻ bá quyền đang bị cả thế giới phỉ nhổ tỷ chay.
Lúc này đang nhá nhem tranh tối tranh sáng.
Những phát biểu hèn hạ nửa dơi nửa chuột như Nguyễn Chí Vịnh chỉ là trò hề, Tên lưu manh đó chỉ là con rối của cuộc chiến, vì nếu hắn có thực lực, thì hắn đã dâng đất nước cho bọn Tầu cộng từ lâu rồi.
Chỉ "kháng chiến trường kỳ" có 8 năm đã "bắt" được TD Pháp trao trả quyền độc lập, từ đó đến nay hơn 60 năm rùi mà càng ngày càng rối!
Trả lờiXóaĐời cha "ăn mặn" rồi: sao tới đời con, đời cháu, đời chắt,...vẫn "khát nước" thế này hở trời?
Bình luận của "dân lương thiện" chuẩn không cần chỉnh
Trả lờiXóahoa kỳ là người bạn cứu việt nam thoát tầu
Trả lờiXóaDuy nhất trong cảnh dầu sôi lửa bỏng sắp diễn ra trên biển đông,để bảo vệ được chủ quyền biển đảo chỉ có Ông Mỹ mới giúp ta làm được đieeuf ấy!!! Nga là kẻ lòng dạ bắt trắc nhất là hiện tại đang khó khăn vì bị Ông Mỹ cấm vận. Nga ve vãn trung cộng đẻ kiếm trác sự thật đã rõ ràng.còn cs Việt nam muốn trở thành đồng minh của Mỹ rất dễ hãy ngừng khủng bố đàn áp nhân quyên,chấm dứt tham nhũng,tôn trọng tự do tôn giáo,tự do báo chí.....là Mỹ sẽ OK!!! Nhưng thay máu bọn " điên như Quang,ngang như Lú,ngu như Ngân và đần như Phúc không phải dễ.
Trả lờiXóaĐúng: Nhưng thay máu bọn " điên như Quang,ngang như Lú,ngu như Ngân và đần như Phúc không phải dễ!!!
XóaBọn này thì phải cho ăn kẹo đồng của dân mới giải quyết được vấn đề.
Giặc Tàu đến, con cháu của những người bị các vị, bị cái lý tưởng viển vông của các vị lừa bịp, ba mươi năm làm bia đỡ đạn để các vị ngồi trên vinh quang, chia nhau quyền lực, vơ vét làm giàu, bây giờ họ sẽ không bị lừa dối nữa. Nếu giặc đến, các vị hãy mang những lâu đài, biệt thự giát vàng của các vị ra mà đỡ đạ̣n”.
XóaCó thể nói về mặt nhận thức, tư tưởng, hiện nay ở nước ta đã hình thành hai hệ thống hoàn toàn mâu thuẫn nhau- đó là nhận thức của những nhà cầm quyền CS và của các nhà dân chủ, yêu nước, đại diện cho đại đa số nhân dân.Trong khi các thế lực cầm quyền vẫn lạc quan tin vào sự ủng hộ của nhân dân, chủ quan vì tin vào hệ tư tưởng CS và bộ máy thống trị mạnh mẽ,v.v thì những nhà yêu nước
Trả lờiXóađánh giá tình hình khấc hẳn, xuất phát từ những nguy cơ mất đảo, mất nước vào tay TQ đang ngày càng hiện rõ .Tôi cho rằng, khả năng TQ mở cuộc đại xâm lược VN trên đất liền, trước mắt khó xảy ra, nhưng việc TQ đánh chiếm các đảo Trường sa là không tránh khỏi. Vậy VN đối phó ra sao? Mỗi người nên suy nghĩ rồi đề xuất ý kiến, ít ra cũng có thể thống nhất trong mặt trận nhân dân chống xâm lược, từ đó tạo ra sức mạnh toàn dân..Xin kiến nghị cụ thể : trước mắt chưa thể chủ động ký với HK cùng các nước khác hiệp ước hợp tác an ninh quân sự nhưng ngay từ bây giờ cần chuẩn bị sẵn sàng và thỏa thuận nội dung liên minh với các bên liên quan; để đến khi TQ khai chiến
,sẽ ký với họ trong thời gian ngắn nhất.Đây là phương sách "phòng xa" chặn trước rất hữu hiệu mà TQ không làm gì được. Bởi muốn VN không liên minh với HK ,mấy nước Asean,Nhật, Ấn, Úc, EU v.v thì TQ đừng xâm lược VN, thế thôi!