Năm 2014 đã chứng kiến hàng loạt các vụ tai nạn hàng
không thảm khốc trên thế giới từ sự biến mất đầy bí ẩn của chuyến bay MH370 cho
tới việc chuyến bay MH17 bị bắn rơi tại miền đông Ukraine .
Theo tờ Telegraph, hơn 1.000 người đã thiệt mạng và
mất tích trong các vụ tai nạn hàng không trong năm 2014.
Sự biến mất bí ẩn của chuyến bay QZ8501 của hãng hàng
không AirAsia hôm 28/12 đã khiến không ít người liên tưởng về tai nạn của
chuyến bay MH370.
* Chuyến bay MH370 chở theo 239 hành khách và phi hành
đoàn, khởi hành từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh ngày 8/3 đã đột ngột biến mất khỏi
màn hình radar theo dõi.
Những
nỗ lực tìm kiếm với sự tham gia của nhiều nước trên thế giới đã diễn ra suốt
nhiều tháng qua. Cho tới nay, dù đã có vô số giả thuyết được đưa ra nhưng số
phận của chiếc máy bay và toàn bộ những người có mặt trên MH370 vẫn là một ẩn
số chưa có lời giải đáp.
Tuy
nhiên, đây không phải là thảm họa hàng không đầu tiên trên toàn thế giới trong
năm 2014.
* Trước đó, hôm 19/1, chiếc máy bay hai động cơ loại
nhỏ của hãng hàng không tư nhân Intan Air đã bị rơi tại một bãi biển ở Maluku,
Indonesia. Vụ tai nạn đã khiến 4 người thiệt mạng bao gồm phi công, hai kỹ sư
máy bay và một nhân viên xử lý mặt đất. Chiếc máy bay gặp nạn khi đang trên
đường tới Surabaya , Indonesia .
* Tiếp đó, ngày 1/2, chiếc máy bay Boeing 737-900 của
hãng hàng không Lion Air Indonesia
chở theo 225 người, đã bị hư hại nặng khi gặp sự cố trong quá trình hạ cánh
xuống sân bay Surabaya .
Vụ
tai nạn khiến hai hành khách bị thương nặng và ba người bị thương nhẹ. Chiếc
phi cơ bật lên bật xuống tới 4 lần sau khi chạm bánh lần đầu xuống mặt đất.
* Tới ngày 11/2, chiếc máy bay quân sự Hercules của
Không quân Algeria
chở theo 74 người và 4 thành viên phi hành đoàn đã bất ngời đâm phải dãy núi
Djebel Fertas.
Theo Bộ Quốc phòng Algeria, thời tiết xấu xung quanh
khu vực Oum El-Bouaghi, nơi có ngọn núi Djebel Fertas, là nguyên nhân dẫn tới
vụ tai nạn trên.
* Ngày 17/5, một chiếc máy bay quân sự Lào bị rơi
trong khu rừng thuộc tỉnh Xiangkhouang, cướp đi sinh mạng của 14 người bao gồm
Bộ trưởng Quốc phòng Lào và Phó Thủ tướng Douangchay Phichit.
* Chỉ sau vài tháng, một chiếc máy bay quân sự khác
cũng đã gặp nạn tại miền đông Ukraine .
Ngày 14/6, một chiếc máy bay vận tải quân sự Ukraine đã bị bắt rơi khi đang
trên đường tới sân bay Luhansk thuộc miền đông Ukraine, khiến toàn bộ 49 người
có mặt trên chuyến bay xấu số thiệt mạng.
Vào
thời điểm xảy ra vụ tai nạn, lực lượng quân đội chính phủ Kiev
đang chiến đấu giành lại quyền kiểm soát khu vực trọng điểm này từ tay quân ly
khai miền đông Ukraine .
* Không dừng lại, chỉ 1 tháng sau, chuyến bay MH17 của
hãng hàng không Malaysia Airlines đã bất ngờ bị rơi tại khu vực miền đông
Ukraine khi đang trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.
Toàn bộ 298 người có mặt trên chuyến bay MH17 đã thiệt
mạng. Sau nhiều tháng điều tra, các quan chức Hà Lan, quốc gia có số người tử
vong nhiều nhất trên chuyến bay MH17, chỉ đưa ra kết luận sơ bộ là chiếc máy
bay đã bị hủy hoại từ một lực tác động bên ngoài.
Tuy nhiên, cả phương Tây và Ukraine đã không ngừng đổ
lỗi cho phe ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine là thủ phạm gây ra thảm họa
trên khi sử dụng hệ thống tên lửa Buk để bắn hạ MH17.
Phía quân nổi dậy miền đông Ukraine
đã phủ nhận cáo buộc trên và khẳng định chính quân đội Kiev dùng tên lửa Buk bắn rơi MH17.
Hôm
24/12, Ủy ban điều tra Nga khẳng định những lời khai của một nhân chứng giấu
tên tự nhận đã chứng kiến việc triển khai một chiếc chiến đấu cơ của Ukraine
mang theo các tên lửa không đối không vào đúng ngày chuyến bay MH17 của hãng
hàng không Malaysia bị bắn rơi, là đúng sự thật.
Nhân chứng cho biết anh ta đã nhìn thấy phi công
Voloshin điều khiển một chiếc máy bay quân sự mang theo các quả tên lửa
không đối không R-60. Điều đáng nói, cả máy bay và tên lửa trên thường không
được sử dụng trong các sứ mệnh hàng ngày tại Căn cứ không quân Ukraine bởi phe
ly khai tại miền đông không sở hữu loại chiến đấu cơ này.
Cho tới nay, kết luận cuối cùng đâu là nguyên nhân và
ai là thủ phạm khiến chuyến bay MH17 gặp nạn vẫn là chưa có lời giải đáp. Trong
khi, các bên liên quan vẫn không ngừng đổ lỗi cho nhau.
* Điều đáng nói, tháng Bảy là một tháng vô cùng tồi tệ
với ngành hàng không thế giới trong năm 2014.
* Điển hình, hôm 7/7, chiếc trực thăng quân sự Mi 171
mang số hiệu 01 của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không
quân Việt Nam đã bị rơi tại thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà
Nội, cách sân bay Hòa Lạc khoảng 3 km. Vụ tai nạn khiến 20 chiến sĩ hy sinh,
một người bị thương nặng.
* Sau một tuần xảy ra vụ tai nạn trên, 5 người khác
cũng đã tử vong khi chiếc trực thăng quân sự huấn luyện tại Campuchia bị rơi
gần thủ đô Phnom Penh .
* Tới ngày 23/7, chiếc máy bay ATR-72 mang số hiệu
GE222 của hãng hàng không TransAsia Airways Đài Loan đã rơi tại đảo Bành Hổ,
phía tây nước này trên hành trình từ Kaohsiung tới đảo Penghu. Nguyên nhân dẫn
tới vụ tai nạn là do máy bay đi vào vùng thời tiết xấu vì chịu ảnh hưởng của
cơn bão Matmo. Vụ tai nạn đã khiến 48 người thiệt mạng và 10 người bị thương.
* Sau đúng 1 ngày (tức 24/7), một chuyến bay của hãng
hàng không Air Algérie đã gặp nại tại Mali, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 116
người. Nguyên nhân gây tai nạn được xác định là do máy bay đã đi vào vùng thời
tiết cực xấu.
* Sang tháng Tám, chuyến bay 5915 của hãng hàng không
Sepahan Airlines của Iran
đã bị rơi chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh. Mặc dù, cú va chạm dưới mặt
đất không cướp đi sinh mạng của mọi người có mặt trên chuyến bay nhưng sau đó,
39/48 hành khách và phi hành đoàn đã tử vong do máy bay bốc cháy.
* Gần nhất là ngày 28/12, chuyến bay QZ8501 của hãng
hàng không AirAsia Flight chở theo 162 hành khách cùng phi hành đoàn trên chiếc
máy bay A320, khởi hành từ Indonesia tới Singapore đã biến mất một cách kỳ lạ
chỉ sau 42 phút cất cánh. Yếu tố thời tiết xấu hiện được xem là nguyên nhân dẫn
tới sự biến mất của QZ8501.
Sau hàng loạt tin đồn liên quan tới vị trí và nguyên
nhân dẫn tới vụ tai nạn cùng nỗ lực cứu hộ đến từ lực lượng các nước Indonesia,
Malaysia, Singapore, Mỹ, Úc, …, tới chiều ngày 30/12, những mảnh vỡ đầu tiên và
thi thể của hàng chục hành khách trên chuyến bay QZ8501 đã được phát hiện và
trục vớt khi đang trôi nổi ngoài khơi đảo Borneo của Indonesia.
Các quan chức Indonesia hy vọng họ sẽ sớm tìm
thấy chiếc hộp đen trên chuyến bay QZ5801 để tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ tai
nạn.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ
trang điện tử của tờ Telegraph (Anh), một nhật báo khổ rộng phát hành buổi sáng
hàng ngày tại Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác.
MINH THU (lược dịch)/Infonet
--------------
Dù tỉ lệ tai nạn chết người trong ngành hàng không là thấp nhất so với các phương tiện vận chuyển khác (xe ô tô, xe lửa, tàu thủy); nhưng khi đã xảy ra thì "chết là cái chắc!"
Trả lờiXóaĐiều này gây ra căn bệnh sợ đi máy bay của 1 số người. Riêng tôi, mỗi khi có người nhà đi máy bay là đâm ra lo lắng, cho tới khi họ quay về "nguyên vẹn".
Trời phù hộ chúng ta...
Giẫm đạp trong đêm đón năm mới ở Thượng Hải - 35 người chết!
Trả lờiXóa