Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

"Ông thầy" nên tập nghe xã hội phê phán

Các ông thầy nên học làm quen với những phê phán của xã hội vì chúng ta đâu muốn làm thần thánh. Mặt khác, xã hội đừng bắt ông thầy làm tấm gương duy nhất sáng, mà cha mẹ, đời sống xã hội mới luôn là tấm gương lớn nhất để trẻ noi theo.
Mới đây chưa lâu, một bộ phim ngắn phát sóng vào ngày Nhà giáo VN gây phản cảm.
Tuy đơn vị phát sóng đã bị xử lý phạt hành chính song dư vị để lại không mấy dễ chịu, đặc biệt với những người ưa đầu tư vào chuyện xây dựng hình tượng.
"Ông thầy" trong xã hội ta lâu nay luôn có vị trí trang trọng: Quân – Sư – Phụ, thậm chí còn hơn cả cha. Vậy nên suy nghĩ nào không đẹp về "ông thầy", làm hoen ố hình ảnh viên ngọc không tì vết sẽ bị coi là bất bình thường.
Phàm là người có đủ hay - dở
Truyện tiếu lâm và dân gian đã từng khai thác mặt trái của hình ảnh ông thầy (đồ) và những thói hư tật xấu của phần người, từ ăn vụng đến tham ăn, dốt nát đến sĩ diện hão, trong khi vẫn không quên tôn trọng cái phần thầy ở họ. Phàm đã là người thì cũng có đủ hay lần dở. Điều quan trọng là cái dở ấy ở góc nào của con người – đạo đức, nhân cách hay chỉ là những "tội đáng yêu" đời thường.
Xin kể cho các bạn một câu chuyện có thật, mà tôi định nghĩa là “chối bỏ cội nguồn”. Điều trớ trêu là chuyện này xảy ra cũng với một ông thầy. Ấn tượng đó chưa nhạt.
Lần ấy, tôi được chứng kiến và phải đóng một vai gần như bất đắc dĩ trong một sự kiện đời tư của một đồng nghiệp cùng trường, mà vai đó đáng lẽ phải thuộc về cha mẹ anh.  
Số là anh bạn trẻ sắp lấy vợ và theo thông lệ là bắt đầu bằng màn “ăn hỏi”. Tôi nghĩ mình tham dự cùng đoàn của gia đình cho thêm đông vui nên đã nhận lời.
Thời đó ai làm “cán bộ nhà nước” là tự hào lắm, cho dù có thể chỉ là một viên chức quèn và họ coi đó là một nghề. Vì thế, khi khai lý lịch hàng năm, ở mục nghề nghiệp, họ khai là “cán bộ”. Anh là "cán bộ giảng dạy".
Tôi cùng một đồng nghiệp khác được mời tham gia “phái đoàn” đại diện nhà trai. Khi có mặt đầy đủ tại nhà cô dâu tương lai, anh bạn này giới thiệu thành phần đại diện với gia đình nhà bạn gái. Tới khi anh giới thiệu xong chúng tôi mới vỡ lẽ, chúng tôi là vai chính trong màn diễn này và anh giải thích với nhà gái rằng cha mẹ anh ở xa, già yếu không đến được.
Hôm lễ cưới diễn ra, người đại diện cho anh vẫn không phải là cha mẹ anh. Mọi người vẫn nghĩ vì họ già yếu và đường xa. Thời đó, nơi cách Hà Nội 100 cây số quả thật là rất xa. Dù vậy, tôi biết đó không phải là lí do chính để họ vắng mặt.
Mọi chuyện êm ả trôi đi, gia đình nhỏ của anh vẫn hạnh phúc. Mỗi khi đi ra ngoài, anh thường chở cô vợ trẻ trên chiếc xe máy cá vàng mới toanh khá đắt tiền thời đó, mua lại của người quen từ Pháp về. So với những người cùng cơ quan, theo ngôn ngữ lúc bấy giờ, anh là một “tay chơi”. Mọi người không tò mò hỏi anh lấy đâu ra tiền mua những đồ đắt tiền ấy.
Rồi đến một hôm,  một người lạ trông rất nhanh nhẹn hỏi thăm đến nhà anh. Ông toát lên vẻ mộc mạc thôn dã, vai đeo xà cột, dấu vết của một cán bộ tỉnh xa. Người ấy chính là cha đẻ anh cán bộ kia. Không biết cha con gặp nhau có mừng vui không, chỉ biết rằng hôm sau ông bố khoác túi ra đi từ sáng sớm và không thấy bao giờ quay lại thăm vợ chồng người con.
Thời gian trôi đi, thật trớ trêu và khôi hài, hiện giờ anh đã là Phó GS của một trường “mô phạm".
Anh sẽ truyền lại gì cho SV của anh, những thầy cô giáo tương lai, về đạo làm con và về lòng biết ơn? Chỉ biết, đứa con con trai duy nhất của anh đã đối xử với anh hệt như anh đã làm với cha mẹ mình.
Không rõ con trai anh, từ khi còn nhỏ đã lần nào được cha mẹ đưa về thăm ông bà chưa. Nếu chưa thì đó là sự mất mát lớn. Nay cậu ta đã có gia đình riêng, nó càng không biết đến nơi quê hương nghèo khó của cha. Không biết anh có đủ can đảm để trách con không?
Nên làm quen với những phê phán của xã hội
“Quê hương là con diều biếc, tuổi thơ con hát trên đồng.”  Câu thơ ấy đã làm không ít người Việt xa xứ bùi ngùi nhớ về cố hương nơi họ phải rời xa bởi muôn vàn lý do.
Song, vẫn có những người tìm cách chối bỏ cội nguồn. Họ chối bỏ bằng nhiều hình thức, từ cố tình giấu giọng địa phương, không dám nhắc gốc gác quê hương nghèo khó, đến rũ áo ra đi không một lần trở lại.
Thiện cảm hay ác cảm, thái độ ngưỡng mộ hay kì thị, ở đâu cũng có. Trên thế giới, khi nghe đến xứ nọ, người ta hay liên tưởng đến trộm cắp, lường gạt. Ngược lại, khi nghe đến xứ kia, người nghe suýt xoa vì thán phục, ngưỡng mộ. Những ấn tượng hay cảm nghĩ đó không phải hoàn toàn vô cớ. Có thể, chính những người con của xứ này, bằng thói bon chen hay những hành vi không đẹp của mình đã vô tình gây ác cảm với thiên hạ, đôi khi đến mức một số nơi không nhận người có quê tỉnh X, tỉnh Y.
Những thói xấu ấy cũng chẳng khác gì hành vi chối bỏ quê hương.
Sống trong nước, quê là một tỉnh, thành cụ thể, sống ở nước ngoài, quê hương là cả Việt Nam...  Mỗi người biết tự trọng trong hành vi của mình là góp phần khiến người khác tôn trọng quê hương. Thử xem, còn cách nào làm xấu mặt quê hương hơn hành vi ăn cắp vặt, ứng xử lỗ mãng, thô bỉ khi ra nước ngoài? Âu, như thế cũng là cách chối bỏ quê hương.
Song, tất cả những sự chối bỏ ấy vẫn chưa tệ hại bằng sự chối bỏ cha mẹ mình.
Để kết thúc bài viết, tôi muốn mượn mấy vần thơ của nhà thơ Nguyễn Huy Lư để nhắc nhở những ai vô tình hay cố ý chối bỏ cội nguồn:
“Hỏi tôi thương nhớ những gì
Tôi thương nhớ những dầm dề trời mưa
Tôi thương nhớ những ngày xưa
Bát sành mâm gỗ thơm tho gạo mùa”   
Vậy đó, quê hương là những quan hệ thân tình, là cái chất liệu đầu tiên làm nên mỗi người? Quê hương, cội nguồn không hẳn là những gì quá trừu tượng, cũng không phải những gì bóng bảy trên những tấm áp-phích hay những khẩu hiệu được viết bằng những mỹ từ.
Người viết bài này từng là một thầy giáo. Hay, hoặc dở, được yêu hay được ghét hãy để cho những người từng là học trò, từng là đồng nghiệp phán xét. Hãy cứ làm những gì mình cho là tốt và đừng nên quá bận tâm về đánh giá của người khác.
Theo tôi, ông thầy nên học làm quen với những phê phán của xã hội vì chúng ta đâu muốn làm thần thánh. Mặt khác, xã hội đừng bắt ông thầy làm tấm gương duy nhất sáng, mà cha mẹ, đời sống xã hội luôn là tấm gương lớn nhất để trẻ noi theo.
Nguyễn Phương/TVN
-------------

10 nhận xét:

  1. Thầy giáo và học sinh phương Tây rất "bỗ bã" với nhau. Nhưng từ đó, học sinh rất quý thầy cô thật sự, vì cùng tôn trọng nhau. Không cứng nhắc giáo điều như ở ta. Nghiêm khắc thái quá cũng giống như ảo tưởng "nãnh đạo" được nhân dân bằng "bạo lực cách mạng".

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cũng là một người làm nghề dạy học, hoàn toàn đồng cảm với bài viết của Nguyễn Phương. Và trước hết xã hội hãy nhìn "Nghề thầy' là một nghề bình thường và "Người thầy" cũng là một con người bình thường. " Phàm đã là người thì cũng có đủ hay lần dở. Điều quan trọng là cái dở ấy ở góc nào của con người – đạo đức, nhân cách hay chỉ là những "tội đáng yêu" đời thường."
    Người ta thương coi nghề thầy là "nghề cao quý', "kỹ sư tầm hồn" .. vân vân và vân vân. Nhưng họ quên khía cạnh bình thường của người thầy; họ là một người làm nghề chuyên môn, không phải là một tu sĩ hay một nhà chính trị; họ không phải là "tấm gương sáng ngời" mà mọi người phải noi theo. Tôi thường cười buồn khi nghe học sinh hát "Nhờ ơn đức thầy, nhờ ơn đức cô" hay "mẹ của em ở trường, là cô giáo mến thương", tôi cảm thấy buồn cười khi một sở giáo dục quy định gọi học sinh bằng "con". Mẹ là mẹ, cô là cô không thể thay thế hay so sánh.Tôi nghĩ đơn giản học sinh biết ơn thầy cô cũng như thầy cô phải biết ơn học sinh, bởi học sinh là đối tượng để ta làm nghề, để ta kiếm sống. Cùng biết ơn nên cần bình đẳng, đừng bắt các em phải ngợi ca, tụng niệm, đừng bắt các em phải coi chúng ta là cha, là mẹ, là đấng bề trên luôn luôn phải ghi nhớ ân, đức; sự biết ơn phải bắt nguồn từ những hành động cụ thể, con người cụ thể mà đạo đức nhân cách được thể hiện ở những cá nhân của những người làm nghề dạy học. Đừng mặc định, nhân cách đạo đức của một nghề nghiệp để bắt người khác ngợi ca nhất là trẻ em.
    Người làm nghề dạy học ngày một đông và không thể không thừa nhận sự xuống cấp của đạo đức, hạn chế năng lực chuyên môn của rất nhiều thầy cô giáo. Nghế dạy học càng ngày càng kém hấp dẫn bởi đồng lương, bởi vị trí xã hội mặc dù người ta đã hết sức tung hô.
    Xin hãy coi nghề thầy là một nghề bình thường, người thầy là người bình thường và nghề ấy phải nuôi sống người làm nghề và người làm nghề phải trau dồi rèn luyện để đáp ứng đặc trưng nghề nghiệp.

    Trả lờiXóa
  3. Thầy như thầy tổng Trọng nhưng không có lòng tự trọng,khi nghe ai phê phán thì phản ứng lại bằng nhiều câu chụp mũ...kém văn hóa và tư cách của một nhà chính trị ,một nhà giáo dục,một nhà lãnh đạo...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này mà là thầy sao? Bạn có vẻ hài hước...

      Xóa
  4. đoảng là vì sao sáng nhất trong các vì sao
    hãy đọc kỹ hướng dẫn nghị quyết trước khi phê nhá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xa vời quá...
      Bóng đèn Philips của Hà Lan (Tây Âu) mới soi rọi cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta một cách thiết thực.

      Xóa
  5. Mượn sách, đồ dùng của trường khác về trình đoàn kiểm tra cấp trên để được công nhận trường chuẩn Quốc gia đã có ở huyện tôi cách đây 15 năm rồi nhá.
    Hội cựu giáo chức Yên Định Thanh Hoa vận động TRI ÂN NHÀ GIÁO với mức đóng góp mỗi cán bộ GV mỗi người 10 000đ. Trường thông báo rồi trừ vào lương.

    Ôi "TRI ÂN NHÀ GIÁO" chỉ 10 000đ vậy thôi ư?
    Rẻ quá! Trẻ con quá!
    Nếu GV không đóng 10 000đ là bị đánh giá là "Không tôn sư trọng đạo", không biết "TRI ÂN NHÀ GIÁO"chăng???
    Tại sao lãnh đạo Huyện Yên Đinh "Huyện Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới" lại để cho 1 nhóm người họ khinh các thầy cô giáo huyện nhà đến thế ???
    Nhiều người trong huyện rất bất bình, xì xào sau khi thu tiền và các chuyến BCH Hội cựu giáo chức đi du lịch về
    Đặc biệt dân trách nhiều vè Bác Lưu Thiện Phú... và Bác Bùi Văn Giap...là 2 người đầu trò tham mưu thu tiền gây quỹ không hề đẹp nói trên.
    Xin bác BVB đừng xóa của cháu nhá. Xin trân trọng cả ơn bác!

    Trả lờiXóa
  6. "Bác Lưu Thiện Phú... và Bác Bùi Văn Giap...là 2" nhà giáo đã nghỉ hưu.
    Hiện là cấp lãnh đạo của hội cựu giáo chức huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
    Mình cũng nghe nhiều chuyện lâm ly và hiểu bản chất họ lâu rồi.
    Muốn mua bằng TN THCS hay THPT thầy Bùi Văn Giap đáp ứng được ngay...
    Nay vào BVB đọc thấy chứng tật của họ vẫn như vậy.
    "TRI ÂN NHÀ GIÁO" chỉ bằng tiền thôi ư? Họ vô tình hay cố ý xúc phạm các thầy cô giáo???
    Đi du lịch bằng tiền "TRI ÂN NHÀ GIÁO" là không nên.
    Thật buồn ! Thật đáng trách !

    Trả lờiXóa
  7. Không phải Lưu Thiện Phú... và Bác Bùi Văn Giap
    Bạn viết tên chưa chính xác.

    Đó chính là bác Lưu Thiện Phúc chủ tịch hội cựu giáo chức huyện
    và bác Bùi Văn Giáp phó chủ tịch hội cựu giáo chức huyện

    Họ mới đi du lịch về. Mình còn được bác Lê Trung K cùng đòan du lịch của BCH cựu giáo chức huyện cho ăn quà mà

    Trả lờiXóa
  8. Xã Định Công, huyện Yên Định là HỢP TÁC XÃ CẤP CAO điển hình tiên tiến của cả nước thập kỷ 70 thế kỷ trước.
    Do "PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG" nên nay Xã Định Công trở thành xã nghèo của huyện.
    Bọn cán bộ từ xã đế tỉnh tham lam, thích thành tích rởm; chúng đem con bỏ chợ, chúng hành dân và ăn của dân nhiều quá. Dân xã Định Công khi đó gần như bị vắt kiệt sức

    Đã thế TW và các địa phương khác trong cả nước cứ tấp nập, lũ lượt về thăm quan "HỌC TẬP".
    Chẳng biết thăm quan "HỌC TẬP" cái quái quỷ gì ?!
    Lợn trong trại tập thể + bò, dê trên núi + cá dưới ao của dân cứ thế chúng tha hồ đánh chén.
    Thời đó mỗi ngày ĐU, HTX và UBND Xã Định Công ít nhất cũng phải tiếpp 3 đoàn khách về thăm.

    Thế kỷ 21:
    Hai năm qua Xã Định Công, 2 cán bộ bị kỷ luật (1 HT mầm non và 1 CT UBND xã)

    Ông Bùi Tuấn Ngọc dùng bằng tốt nghiệp giả để được làm CT UBND xã. Sau khi bị kỷ luật thôi chức CT UBND xã, Ông Bùi Tuấn Ngọc được Huyện ủy Yên Định điều sang làm thường vụ trực đảng CHỦ NHIỆM UB KIỂM TRA của đảng bộ Định Công.
    Nực cười, bởi kẻ gian vi phạm nghiêm trọng Điều lệ Đảng và 19 điều cấm như ông Ngọc mà vẫn được Huyện ủy Yên Định trọng dụng ngay tại chỗ với chức năng CHỦ NHIỆM UB KIỂM TRA của đảng bộ.
    Con người như ông Ngọc bây giờ kiểm tra ai ? và ai nghe ông Ngọc?
    Xã Quý Lộc, xã Định tân hiện là điển hình về NT mới của Huyện Yên Đinh Liệu liệu có chết yểu, không kèn không trống như xã Định Công hay không?
    Càng yêu quê hương mình càng sốt ruột và càng buồn anh BVB ạ!
    Năm 2015 sắp tới. Xin kính chúc Đại tá, Nhà báo, Nhà văn BVB và gia đình dồi dào sức khỏe, An khang thịnh vượng!

    Trả lờiXóa