ĐVO - Cách tính giá thuê nhà mấy triệu/tháng là không
có cơ sở, là quản lý nửa vời và đi ngược với cơ chế thị trường hiện nay. Chính
sách này ngay từ đầu đã bị sai lệch bản chất, không đồng bộ và đi
cùng với nó là cơ chế trách nhiệm không rõ ràng.
Xe công, nhà công... trên thế giới đều thực hiện theo
cơ chế khoán vào lương, VN cũng có chính sách nhưng không làm được do vướng lợi
ích.
Năm 2006, ông Trần Quốc Thuận, khi đó là Phó chủ nhiệm
Văn phòng Quốc hội (tương đương hàm Thứ trưởng) là người đầu tiên và duy nhất
đi làm bằng xe ôm, taxi theo cơ chế khoán xe công. Cơ chế này thế giới đã làm
và Việt
Để có câu trả lời, tòa báo xin đăng tải bài viết của
ông dưới góc nhìn của người trong cuộc.
* TRẦN QUỐC THUẬN
"Rượu
càng ngon thì giá càng chát"
Là người trong cuộc, là người của cơ quan Văn phòng
Quốc hội, hơn 10 năm đảm nhiệm cương vị theo công tác xây dựng pháp
luật, giúp đỡ công tác giám sát đoàn ĐB HĐND các địa phương.
Cũng có lúc phụ trách cả kế hoạch chi tiêu tài
chính. Khi nhìn vào bảng kế hoạch chi tiêu, rất nhiều điều bất
cập được thể hiện. Chính tôi đã yêu cầu đối chiếu bảng chi tiêu
xăng của cán bộ thì thấy có xe đi cả trăm, ngàn cây số trong một
tháng. Thật sự ngỡ ngàng, tôi cũng không biết họ đã đi những đâu, vi vu trên
các nẻo đường nào, giám sát ra sao...
Để trả lời những thắc mắc, chính tôi đã bám đoàn cùng
đi giám sát địa phương, tôi đã tìm được câu trả lời. Tôi
thấy, cuộc sống công chức sướng nhất là được đi du lịch mà
không mất tiền. Những cuộc giám sát này "rượu càng ngon thì giá càng
chát". Xót ruột lắm. Trong khi đó, cuộc sống của người dân quá khổ, kiếm
được một đồng một ngày còn khó.
Từ đó mới có cơ chế khoán. Từ tháng 5/2007, Thủ
tướng đã ban hành quyết định cho phép các chức danh tương đương thứ trưởng
trở xuống (ở cấp tỉnh là từ phó chủ tịch HĐND và UBND trở xuống) được khoán xe
công vào lương. Sau đó, tháng 9/2007, Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định
cơ chế và cách tính chi phí khi thực hiện khoán xe công. Như vậy, việc khoán xe
công mới thành chính sách.
Nhưng từ năm 2006, khi thực hiện thí điểm cơ
chế khoán, từ một cán bộ cấp cao, đi xe Camry 2.4, chuyển sang đi xe
ôm, taxi và nhận mức khoán 4,5 triệu /tháng (tương đương với mức lương
của Thứ trưởng khi đó) bao gồm toàn bộ chi phí xăng xe, lương lái xe.
Chi phí tối đa cho một tháng chỉ hết khoảng 2/3 số
tiền khoán, như vậy tháng nào cũng có thể tiết kiệm được từ 2-3 triệu
đồng/tháng. Sau 6 năm về hưu, tôi đã tiết kiệm được cả trăm triệu để sửa sang
nhà cửa. Nhưng đó là đồng tiền trong sạch và không ngại sự gièm pha của dư luận.
Rất nhiều người đã bất ngờ, ngạc nhiên "tại
sao lại có một cán bộ cấp cao đi làm bằng xe ôm"? Một lãnh đạo cấp cao còn
đương chức đã ái ngại nói với tôi "tôi đổi xe Camry 3.0 cho anh để anh đi
làm bằng xe công, đừng đi xe ôm nữa. Khó xử lắm". Lời đề nghị không thành,
vì một chủ trương không thể ra rồi không có người thực hiện, nói mà không làm
là không đáng được tôn trọng.
Nhưng vì sao cơ chế có mà không ai thực hiện? Một năm
có tiết kiệm được trăm triệu từ cơ chế khoán, song thực tế nếu đi xe công, dừng
xe có người mở cửa phục vụ thì "vị thế" của người trên xe cũng được
nhìn với ánh mắt khác. Cái người ta được từ xe công là sự quỵ lụy, là dễ thăng
tiến, dễ xin nhà, xin xe... cái lợi quá lớn nên không dễ để từ bỏ. Đó là lý do
vì sao, gần đây có chuyện xe công đi lễ hội, đi cafe, ăn nhậu.
Trên thế giới, quy định những người được hưởng chế độ
chính sách, dịch vụ công được quy định rất rõ ràng. Đó phải là những người làm
trong cơ quan Chính phủ, những cơ quan có nhiệm kỳ như ĐBQH, đại biểu HĐND các
cấp.
Để quản lý tài sản công một cách hiệu quả nhất, hầu
hết các nước đều thực hiện cơ chế khoán như khoán nhà công vụ, xe công vụ đối
với các chức danh lãnh đạo trong Đảng, Chính phủ chỉ trừ một số lãnh đạo cấp
cao vì nhiệm vụ an ninh, an toàn và vì thể diện của quốc gia.
Chính sách khoán đã thành công và giúp nhiều nước phát
triển, đời sống người dân văn minh, hiện đại hơn, nhưng tại Việt Nam chỉ xoay
quanh mỗi chuyện quản lý nhà công mà vẫn cứ ì xèo bao nhiêu năm làm mãi không
được? Đó là vì giải pháp có nhưng không ai thực hiện. Còn không thực hiện được
là do vướng lợi ích nhóm.
Cũng có khi, cố duy trì vì "chiến lược cò
mồi". Tức là muốn bẫy nhưng con cò khác, người ta phải đâm chột mắt một
còn cò, buộc dây và đưa ra đồng. Tức là mối quan hệ lợi ích đan xen là nguyên
nhân cơ chế không thực hiện được.
"Đẽo
chân cho vừa giày"
Không phải sau vụ việc cựu Chủ tịch thành phố Hà Nội
Hoàng Văn Nghiên, cựu thanh tra Trần Văn Truyền mới nói tới việc thực hiện
chính sách khoán. Trước đó, nhiều ý kiến đã đề cập tới việc khoán nhà công vụ
và nhiều dịch vụ công vụ khác.
Tôi
cũng cho rằng nên khoán nhà công vụ vào lương, nhưng mức lương đó phải được
tính đúng, tính đủ. Không cần thiết phải đưa ra một mức lương 14 hay 17 triệu
cho một lãnh đạo cấp cao để bày tỏ sự mẫn cán, chứng minh là người đầy tớ của
người dân. Đưa ra một mức lương mẫu mực như vậy là không cần thiết. Giải pháp
tối ưu là trả lương theo cơ chế thị trường, trả thẳng lương Bộ trưởng 100-200
triệu đồng/tháng và phải chấp nhận không có chế độ gì hết.
Chỉ giữ dịch vụ công với một số lãnh đạo cấp cao vì an
ninh, an toàn và vì thể diện quốc gia.
Như vậy, mỗi năm lương Bộ trưởng cũng được 1,2 tỷ, 5
năm hết nhiệm kỳ cũng có 6-7 tỷ, trừ chi phí, chi tiêu cũng tiết kiệm được tiền
tỷ. Ai cũng được lời từ chính sách khoán chứ không thiệt chút nào.
Nhưng hiện nay, lại có hiện tượng đưa ra mức lương
thấp, rồi giải thích là tính giá thuê 2 triệu đồng /tháng là phù hợp với mức
lương 14 triệu của Bộ trưởng, chẳng khác nào cố đẽo chân cho vừa giày.
Đưa ra lương thấp để được ở nhà công vụ, tìm cách hóa
giá với giá bèo, bán lấy tiền xây dinh thự lớn.... nếu tất cả còn nhập nhèm,
không minh định, luẩn quẩn trong mớ tù mù như vậy thì không thể giám sát và xử
lý được.
Nếu chúng ta đã đi theo nền kinh tế thị trường, tất cả
nên để cho thị trường quyết định, thuê nhà công vụ phải theo giá thị
trường. Không có chuyện "uốn éo "lương theo giá thuê nhà, chính
sách nửa vời, quanh co để lừa dối dư luận.
Hiện nay còn tình trạng đua nhau nâng hàm, nâng cấp để
được phân nhà, ở nhà công vụ. Đó là hình thức tham nhũng. Nhà công vụ chỉ phục
vụ cho một số đối tượng, hết nhiệm kỳ là hốt hết ra khỏi nhà không có chuyện
bám trụ vì bất cứ lý do này, hay lý do khác.
Chính sách
nửa vời
Cách tính giá thuê nhà mấy triệu/tháng là không có cơ
sở, là quản lý nửa vời và đi ngược với cơ chế thị trường hiện nay. Chính sách
này ngay từ đầu đã bị sai lệch bản chất, không đồng bộ và đi cùng với
nó là cơ chế trách nhiệm không rõ ràng.
Tức là, tham nhũng, lãng phí còn dài
dài. Tôi đã từng khảo sát tại một bệnh viện ở nước ngoài, khi tôi
hỏi mô hình này hay quá không biết Việt Nam có qua khảo sát không thì nhận được
câu trả lời: Có. Và VN có quan khảo sát thật nhưng chỉ dòm dòm, ngó
ngó rồi đi.
Nghĩa là với chính sách này không thể xử lý được tình
trạng tham nhũng và vẫn sẽ không có ai chịu trách nhiệm. Thiếu tầm nhìn,
thiếu cơ chế đảm bảo để làm. Cần phải cải cách thể chế, có cái nhìn, chính sách
toàn diện hơn.
Tr.Q.Th (Nguyên Phó
chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội)
---------------
Xứ này đang bị lòng tham và sự mờ ám ngự trị rồi!
Trả lờiXóatham nhũng tập thể tham nhũng toàn tập tham nhũng có giấy phép thì bó tay luôn,mời các vị cứ xơi tiếp.suy cho cùng miếng ăn quá khẩu thành tàn!
Trả lờiXóaTham nhũng đả ỔN ĐỊNH rồi khó mà lay chuyển được !
Trả lờiXóaXin-loi bac Tran-Quoc-Thuan, cau ket-luan co the noi thang vao dau cau:" Nghia~ la voi THE-CHE nay` khong the xu-ly' duoc tinh-trang tham-nhung va van~ se khong co' ai chiu trach-nhiem..."
Trả lờiXóaChinh la` do cai the-che nay` no' phat-sinh ra moi-su meo-mo', lech-lac Bac a ! Va dieu nay` ai cung~ thay, cung~ biet...
Bai Viet cua Bac rat xac-dang, rat Hay, cam-on Bac.
Họ vừa được ăn , vừa được chơi ( là đi hội hè, du lịch trong ngoài nước không mất tiền túi ) có phong bao cầm về . Nên họ phải đi ô tô mới kịp chạy xô . Cơ chế lãnh đạo đảng trị , tạo cho lợi ích nhóm , tham nhũng ngày càng phát triển . Tham nhũng không còn chỉ cá nhân mà bây giờ gọi là tập đoàn tham nhũng , không còn thuốc chữa được căn bệnh tham ở VN . Người xưa nói ( nhà dột từ nóc ) .
Trả lờiXóaCham dut chien tranh khong don thuan chi rut quan ve nha la xong ma cai gia phai tra cho loai hoa binh la hang nghin nam tam toi cho cac the he sinh ra tai viet nam ve sau
Trả lờiXóaKhi tổ chức MINH BẠCH QT xếp VN tham nhũng ở nấc 119/177 nước trên TG có lẽ là chưa thỏa đáng? VN đã gọi là hết Ct sau 1975 đã ổn định XH ,TN cũng ổn định chế độ CS cũng đã ỔN ĐỊNH gần 100 năm? Khi đó 1 số nước ,khu vực trên TG hiện vẫn chiến tranh xung đột sắc tộc tôn giáo lợi ích... xã hội vẫn như thời trung cổ như XU ĐĂNG ,Apganxtan,Xi ri Irac Li Bi XOmali...? Vậy VN phải xếp hầng đầu những nước TN - XH ổn định Và THAM NHŨNG CŨNG ỔN ĐỊNH!
Trả lờiXóaNGLUY
Đẽo dân cho vừa chủ nghĩa xã hội
Trả lờiXóacần kỹ năng sống nhưng quan nhà ta đã nâng kỹ năng tham nhũng thành những tuyệt chiêu!
Trả lờiXóa