* HOÀNG GIANG
Công cuộc chấn hưng đất nước không thể tách rời
triết lí khoan dung. Có thể nói rằng, đất nước đang cần sự khoan dung hơn bao
giờ hết.
1.Nếu phải chỉ ra một đặc điểm nổi bật của dân tộc
Việt Nam ,
tôi sẽ lựa chọn tính đa dạng (diversity). Có thể bạn sẽ nghĩ khác, nhưng tôi có
lí do riêng: Kỳ thực, dân tộc Việt Nam được cấu thành trên sự đa dạng.
Nếu thử quan sát đất nước mình, từ mọi góc nhìn, chúng ta đều thấy toát lên vẻ
đa dạng, như nguồn gốc, thành phần tộc người, địa lí, sinh thái, khí hậu, ngôn
ngữ và văn hóa ... Vì thế, tính đa dạng không chỉ là đặc điểm nổi bật, mà còn
là đặc tính tự nhiên của dân tộc ta.
Đặc tính này đòi hỏi một triết lí phát triển phù hợp,
đảm bảo tính thống nhất về lãnh thổ và lí tưởng chính trị mà không làm phương
hại tính đa dạng về tự nhiên và văn hóa. Câu hỏi được đặt ra, triết lí ấy là gì
vậy? Lịch sử Việt
Khoan dung là giá trị nền tảng của kỉ nguyên Lý – Trần
rực rỡ. Khoan dung cũng là giá trị động lực làm nên sự nghiệp mở nước vẻ vang
của các chúa Nguyễn ở phương Nam
.
2. Có lẽ, cần nhắc lại đôi điều về đường lối trị
nước của các vị vua anh minh triều Trần. Từ kho tàng trí tuệ bao la của Phật
giáo, triều Trần đã tiếp nhận, chọn lọc và xây dựng nên một đường lối quản trị
đậm đà khoan dung. Từ lúc còn rất trẻ, vua Trần Thái Tông – người khai sáng
triều Trần đã khảng khái tuyên bố: “Ta xem ngai vàng như chiếc giày rách, bỏ đi
lúc nào cũng được”.
Câu nói này, cùng với thái độ ứng xử của một số vua
Trần sau đó đã bộc lộ một nhận thức sâu sắc về bản chất của quyền lực, xét đến
cùng, quyền lực chỉ là phương tiện để người đứng đầu đất nước thực hiện lí
tưởng quốc thái, dân an.
Vì thế, thay vì chìm đắm, “mắc kẹt” trong quyền lực,
ông vua cần tùy cơ mà quyết định sử dụng hay buông bỏ nó. Bấy giờ, trong tinh
thần khoan dung, Phật giáo tuy được xem là quốc giáo nhưng cùng cộng sinh bình
đẳng với Nho giáo và Lão giáo. Nhà Trần đãi ngộ nhân tài và sĩ phu rất kính
cẩn, cho nên người giỏi xuất hiện khắp nơi và đều tụ về triều đình.
Nhận xét về giới sĩ phu đời Trần, trong Kiến Văn Tiểu
Lục, Lê Quý Ðôn đã viết: "Bởi vì nhà Trần đãi kẻ sĩ một cách khoan dung,
không hẹp hòi, hòa vị mà có lễ phép, cho nên nhân sĩ thời ấy ai cũng biết tự
lập, anh hào tuấn vĩ vượt ra ngoài lưu tục, làm cho quang vinh cả sử sách,
không thẹn với Trời Ðất, há phải đời sau kịp được đâu" ...
3. Ngày nay, khoan dung là một vấn đề mang tính
thời sự toàn cầu. Nó được đặt ra trong bối cảnh tính đa dạng ở từng quốc gia và
trên toàn thế giới đang bị xâm hại nghiêm trọng bởi các quan điểm chính trị,
tôn giáo cực đoan, hẹp hòi. Thực tế cho thấy, việc mù quáng từ chối hay triệt
tiêu tính đa dạng chỉ càng làm cho các xã hội trở nên đơn điệu hơn, cạn kiệt
hơn, bất ổn hơn và bần cùng hơn.
Bởi
vậy, vì hòa bình, hạnh phúc và tự do của con người, khoan dung trở thành
một cam kết quốc tế. Ngày 16-11-1995, tại hội nghị toàn thể lần thứ 28, UNESCO
đã khởi xướng Ngày Khoan dung Quốc tế với chữ ký đồng thuận của 185 nước thành
viên. Hội nghị cũng thông qua bản Tuyên bố về các nguyên tắc khoan dung.
Trong bản Tuyên bố, khoan dung được định nghĩa là “tôn
trọng, chấp nhận và cảm thông đối với tính đa dạng của các nền văn hóa trên thế
giới, các hình thức biểu hiện và các cách thức tồn tại của con người. Lòng
khoan dung được nuôi dưỡng bởi kiến thức, sự cởi mở, sự giao tiếp, sự tự do tư
tưởng, khả năng nhận thức và đức tin. Khoan dung là hài hòa trong khác biệt.
Khoan dung vừa là một bổn phận đạo đức, vừa là một đòi hỏi pháp lý và chính
trị” .
Rõ ràng, định nghĩa của UNESCO hàm chứa một ý niệm mới
mẻ về lòng khoan dung. Theo UNESCO, khoan dung không chỉ là một lối hành xử có
văn hóa giữa các cá nhân trong một cộng đồng, giữa cộng đồng này với cộng đồng
khác. Quan trọng hơn, khoan dung còn là một nghĩa vụ chính trị mà tất cả các
nhà nước đều phải có trách nhiệm thực hiện.
Từ góc độ nhà nước, khoan dung có nghĩa là xây dựng
một không gian pháp lý dân chủ và nghiêm cẩn, công khai và minh bạch nhằm tạo
điều kiện cho các chủ thể khác nhau cùng bình đẳng tham gia vào quá trình kiến
tạo xã hội, cùng tiếp cận các cơ hội phát triển và cùng thụ hưởng các giá trị
văn hóa. Trong môi trường chính trị khoan dung, mọi người dân đều được công
khai, bình đẳng bày tỏ ý kiến của mình về các sự vụ công cộng của xã hội.
Ở đó, không một quyết định lớn nào được đưa ra mà
không trải qua một quá trình tham vấn, đối thoại giữa nhà nước với người dân
nhằm lựa chọn các phương án chính sách khả thi nhất. Nhờ vậy, con người có điều
kiện vượt ra khỏi kiếp sống luẩn quẩn với những nhu cầu, những mối bận tâm vụn
vặt, tầm thường để tồn tại trong tâm thế năng động, tự chủ của một người công
dân hiện đại.
4. Sau gần 30 năm Đổi mới đất nước, Việt Nam đã
giành được một số thành tựu trong phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội. Nhưng
Việt Nam
vẫn đang thiếu rất nhiều điều kiện để trở thành một quốc gia phồn thịnh, văn
minh. Trong bối cảnh hiện tại, công cuộc chấn hưng đất nước không thể tách rời
triết lí khoan dung. Có thể nói rằng, đất nước đang cần sự khoan dung hơn bao
giờ hết.
Chỉ trong tinh thần khoan dung, chúng ta mới có thể
khơi dậy, phát triển, chuyển hóa tính đa dạng của thực tế xã hội thành các
nguồn lực dồi dào cho đất nước. Chỉ trong tinh thần khoan dung, chúng ta mới có
thể hình thành một khuôn mẫu ứng xử mới mẻ, văn minh: Không lựa chọn ứng xử thô
bạo, mà lựa chọn phương thức đối thoại bình đẳng, cởi mở để giải quyết các vấn
đề của cuộc sống. Lịch sử Việt Nam
và xu thế phát triển của thế giới đương đại càng chứng tỏ rằng, lựa chọn triết
lí khoan dung là lựa chọn cấp bách và tất yếu của dân tộc Việt Nam
trong hiện tại và tương lai.
H.G/VnN
Công bằng - khát vọng khắp muôn nơi
Trả lờiXóaĂn, mặc, học, làm, ở - mọi thời
Độc lập, tự do, bình đẳng giới
Nỗi đau trần thế - tự bao đời.
Gởi bạn Giang
Trả lờiXóaThế giới chia các nước làm 3 loại:
Nước phát triển - nước đang phát triển - nước chậm phát triển
VN là nước éo chịu phát triển, vì...đang bận xây dựng CNXH
1. Tín nhiệm cao
Xóa2. Tín nhiệm vừa
3. Tín nhiệm thấp - (Bất tín nhiệm!)
1. Phát triển cao
2. Phát triển vừa
3. Phát triển chậm (VN) - (Tụt hậu!)
Nghe đâu UNESCO đang có ý tưởng đưa VN vô danh sách kỳ quan thế giới cần bảo tồn về mô hình CNXH để cả nhân loại chiêm ngưỡng và......tránh xa.......
Trả lờiXóaBài viết hay.
Trả lờiXóaKhoan dung là triết lý Đạo Phật: Tứ Vô Lượng Tâm( Từ- Bi- Hỉ- Xả). Nhẹ nhàng mà sống.
Trả lờiXóaTriết lí vớ vẩn thế mà lắm kẻ theo miết. Không vợ không chồng thế thì trái đất diệt vong à!
Trả lờiXóaĐi tu gọi cha mẹ bằng ông bà, xưng tôi. Cha mẹ đó gọi đứa con đi tu là thầy, xưng con với nó! - lộn luân!