Lãnh địa các 'Nhóm lợi ích' |
* TỒ VĂN TRƯỜNG
Tiếc thay, lãnh đạo Bộ GTVT gạt
đi với lý do mọi việc đã an bài, tháng 12 này sẽ khởi công Dự án cầu Tân Vũ? Vậy tổ chức hội thảo để làm gì?
Mới đây, ngày 19/11/2013 Bộ
Giao thông Vận tải tổ chức hội thảo về Dự án cầu - đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.
Hội thảo chủ yếu là khách mời do Bộ Giao thông
“tuyển chọn” để trao đổi, góp ý
kiến phản hồi xoay quanh dự án do ông Tạ Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Công ty
TNHH Sơn Trường đề xuất.
Giá thành chênh lệch, vì sao?
Là người sống, làm việc ở Hải
Phòng, đã có nhiều kinh nghiệm thực tế thi công về công trình cảng, ngay từ khi nghiên cứu hồ sơ
tài liệu, ông Tạ Quyết Thắng đã phân tích đánh giá về các bất cập của Dự án cảng
Lạch Huyện, được Hội Xây dựng quan tâm, lắng nghe, thảo luận.
Tháng 10 năm 2012 Bộ Giao thông
vận tải tổ chức hội thảo dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về dự
án cảng Lạch Huyện nhưng lại không mời “khổ chủ” là Tổng công ty Sơn Trường.
Ông Tạ Quyết Thắng đi dự theo lời mời của Hội Xây dựng nhưng không được phát biểu!?.
Hội thảo lần này chỉ bàn về Dự
án cầu Tân Vũ, dưới sự chủ tọa của Thứ trưởng Trần Tấn Viên. Chỉ tiếc, trước những
ý kiến góp ý thiện chí, ngay từ khi mở đầu khai mạc, vị đại diện Bộ GTVT đã thể hiện uy quyền của quản
lý nhà nước khi cho rằng “lẽ ra Công ty Sơn Trường phải có hồ sơ về phương án cầu
Tân Vũ tương đương với dự án tiền khả thi mới tổ chức hội thảo vv…” . Dường như Bộ GTVT cố tình quên rằng, để có
hồ sơ dự án như cảng Lạch Huyện và cầu Tân Vũ, Nhà nước đã phải tiêu tốn cả trăm tỷ đồng để điều tra, khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất , tính
toán vv...
Công ty Sơn Trường đã tự bỏ
công của, thời gian xây dựng báo cáo hàng chục trang không đơn thuần chỉ còn
là ý tưởng, mà đã được minh họa bằng lập
luận và hình vẽ cùng các con số so sánh giữa 02 phương án chỉ với mục đích để Bộ
GTVT xem xét đối chiếu giảm tối đa nguồn vốn đầu tư ODA (đắt khủng khiếp) là
gánh nợ bắt con cháu hậu thế phải è lưng
trả nợ.
Công ty Sơn Trường đã quy chiếu
đơn giá 1m2 để so sánh các chỉ tiêu chính của 02 phương án giữa Bộ GTVT với phương
án của Sơn Trường, cụ thể:
Phần cầu (cầu bắc qua đoạn
thông thủy sông Bạch Đằng cửa Nam Triệu): Phương án của Sơn Trường là 8 triệu đồng/m2
nếu bỏ thông thuyền và 30 triệu đồng/m2 nếu có 2 khoang thông thuyền giống như
thiết kế của Bộ GTVT. Trong khi đó, của Bộ GTVT là 115 triệu đồng/m2. Thứ tự
chênh lệch là 14 lần và 3,83 lần.
Phần trên bờ (gồm 3,35 km cầu dẫn
và 10,2 km đường dẫn): Phương án của Bộ GTVT là 22,6 triệu đồng/m2.. Phương án
của Sơn Trường đưa ra là 7,2 triệu đồng/m2 đã có đường bộ vượt 2 đường sắt ở
đây. Mức chênh lệch là 3 lần.
Ngay tại hội thảo, dù tế nhị vì
có chuyên gia Nhật Bản tham dự, ông Phạm Sĩ Liêm Phó Chủ tịch Hội Xây dựng
(nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng) cũng thẳng thắn
đưa ra con số so sánh cụ thể quá đắt khi sử dụng nguồn vốn ODA so với
nguồn vốn ngân sách như các dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân vv... Có
những dự án sau khi trúng thầu, thuê lại
thầu phụ Việt Nam
chỉ bằng… 1/10 giá được duyệt vv…
Giáo sư Võ Đại Lược đánh giá hiệu
quả sử dụng vốn ODA rất thấp, nên so sánh ưu tiên sử dụng nguồn vốn tư nhân vì
còn hiệu quả hơn cả nguồn vốn ngân sách. Chênh lệch giữa 02 phương án của Sơn
Trường và Bộ GTVT là quá lớn. Phía Nhật Bản làm từ A đến Z coi như vừa đá bóng
vừa thổi còi. Đề nghị giao cho VUSTA làm phản biện. GSTS Nguyễn Trường Tiến Chủ
tịch Hội cơ học đất & Địa kỹ thuật công trình (VSSMGE) cũng ủng hộ các quan
điểm nói trên.
Hội thảo có nhiều ý kiến khác
nhau là điều đáng mừng vì phải động não, tranh luận, biết lắng nghe sẽ tìm được
sự đồng thuận cao. Đứng trước nhiều ý kiến còn khác nhau về tầm nhìn quy hoạch,
quan điểm thiết kế, tính toán kinh tế xã hội, lãng phí trong đầu tư, nhiều nhà
khoa học đề nghị Hội Liên hiệp các hội
khoa học kỹ thuật (VUSTA) là tổ chức độc lập, đứng ra tổ chức hội thảo
cho khách quan và khoa học.
Tiếc thay, lãnh đạo Bộ GTVT gạt
đi với lý do mọi việc đã an bài, tháng 12 này sẽ khởi công Dự án cầu Tân Vũ? Thế
nào là mọi việc đã an bài rồi ?. Thế người ta tổ chức hội thảo để làm gì nhỉ? Ngẫm suy càng thấy thương và quý trọng những
người không hợp thời như Anh Tạ Quyết Thắng.
Món nợ chưa trả
Từ Dự án cầu Tân Vũ, nhìn rộng
hơn, lại nhớ đến Bộ GTVT và tư vấn JICA (Nhật Bản) vẫn còn nợ
Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án cảng Lạch
Huyện- 20 câu hỏi chưa trả lời.
Phó GS Nguyễn Chu Hồi, Phó Tổng
Cục trưởng Tổng Cục biển và hải đảo khi
phản biện trong hội đồng ĐTM đã không quên nhắc lại bài học khi sử dụng 05 cửa
sông chính đổ ra biển từ 20-30 năm qua, cho thấy sự thất bại khi con người can
thiệp vào đây.
Đầu tiên là hiện tượng nông hóa
và bồi lấp, không còn khái niệm cửa sông Thái Bình theo đúng nghĩa của nó, đến
việc đắp đập Đình Vũ 1978 lấp cửa sông Cấm, là một trong những cửa chính vào cảng
Hải Phòng, gây nên sa bồi nghiêm trọng đối với cửa Nam Triệu, thay đổi toàn cảnh
bức tranh phân bổ phù sa trong diện rộng của của cửa sông hình phễu Bạch Đằng
(từ bắc Đồ Sơn đến Lạch Huyện).
Cửa Nam Triệu bị sa bồi nông dần,
ảnh hưởng đến tàu bè qua lại. Tư duy lấp cửa Cấm đi cửa Nam Triệu, nguy cơ mất
cửa Nam Triệu thì đào kênh Cái Tráp, hỏng kênh Cái Tráp đào kênh Hà Nam hiện
nay và Lạch Huyện 20 năm nữa sẽ lặp lại bài học trên, khi đó Hải Phòng không
còn… lỗ mũi để mà thở!
Tại Hội đồng ĐTM nhiều ý kiến của
các chuyên gia Nguyễn Văn Lung, Tô Văn Trường, Lê Hoàng Lan, Phạm Khang vv…về việc xin chủ trương
đầu tư của Quốc hội, vốn đầu tư quá lớn,
bài toán mô hình thủy văn, thủy lực, chọn điều kiên biên tính tóan và kết quả
mô phỏng không hợp lý, sai số quá lớn so với tài liệu thực đo, tác động của 40
triệu m3 bùn cát nạo vết ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái vv… vẫn chưa được
Bộ GTVT và JICA giải đáp. Thậm chí Hội đồng ĐTM chưa phê duyệt đã có những hạng
mục khởi công coi như chuyện đã rồi!
Chỉ có thể tự an ủi, “cái nước
Việt mình nó thế”! Cho nên bài toán nợ công, nợ xấu đến mức báo động đi liền với
lãng phí, tham nhũng được các đại biểu Quốc hội nhiều lần đề cập trên diễn đàn
Quốc hội như Lê Như Tiến đặt câu hỏi rất thời sự “Thủ tướng đã cắt được bao nhiêu
ung nhọt tham nhũng”!?
Dự thào Luật Đầu tư công đề cập
“Người đứng đầu các cấp có thẩm quyền, nếu phê duyệt chủ trương đầu tư sai, gây
lãng phí, thất thoát nguồn vốn của nhà nước trong đầu tư công sẽ bị kỷ luật và
chịu trách nhiệm trước pháp luật.”. Một
câu hỏi được đặt ra nếu người đứng đầu nghỉ hưu hay đã về cõi vĩnh hằng thì làm
thế nào để mà kỷ luật?
Buồn lắm Thủ tướng ơi!
Ngẫm suy đất nước cứ 3 tháng phải
trả nợ 1 tỷ đô la, trong khi người ta cứ đẻ ra dự án vô cùng tốn kém, bất chấp
hậu quả, ông Tạ Quyết Thắng có lần phải thốt lên lời “Xin vái lạy Bộ GTVT”!
Sau hội thảo nói trên, ông Tạ
Quyết Thắng viết thư gửi Thủ tướng phản ánh Bộ GTVT đã tổ chức một buổi hội thảo
mang tính chất hình thức, chiếu lệ làm mất thời gian của những người tham dự: Đất
nước đang lâm vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Các doanh nghiệp chúng tôi đang cố
vùng vẫy để tồn tại. Buồn lắm Thủ tướng ơi! Trong khi đó, hàng loạt các công
trình giao thông lại… đắt nhất thế giới. Việc sử dụng vốn ODA cực kỳ lãng phí. Không
phải chỉ có cá nhân như chúng tôi mà dư luận và công chúng đều mong đợi Thủ tướng
xem xét lại dự án cầu Tân Vũ để hạ tổng
mức đầu tư, vì đây là vốn vay quá tốn
kém, con cháu chúng ta vừa phải trả nợ, vừa oán trách thế hệ chúng ta.
Vĩ thanh
Hàng loạt công trình giao thông
như Láng - Hòa Lạc, cao tốc cầu Giẽ- Ninh Bình, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh
–Trung Lương , đường vành đai 03, Cầu Vàng Đà Nẵng vv…nhiều đoạn vừa mới làm
xong đã hỏng nghiêm trọng khiến Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nổi giận chỉ đạo
cho điều tra, xử lý. Mong rằng Bộ trưởng đừng để dự án cảng Lạch Huyện- cầu Tân
Vũ lại theo “vết xe đổ nói trên”!
Trao đổi với một số bạn hữu làm
việc ở ngành giao thông càng thấm thía câu nói của cổ nhân: “Có ở trong chăn mới
biết chăn có rận”. Bởi vì có phẩm hạnh xấu và trình độ kém đã… thành tinh.
Giáo sư TS Nguyễn Trường Tiến mới
đây, gửi thư cho ông Tạ Quyết Thắng nguyên văn như sau: ”Anh Thắng có thể gửi
công văn đến VUSTA, Tổng hội Xây dựng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Câu chuyện
là rất khó. Có thể đề nghị Thủ tướng cho
thuê tư vấn độc lập thẩm tra, thẩm định về kỹ thuật và giá của hồ sơ thiết kế
và dự toán. Có thể cho tư nhân đầu tư. Có thể thay đổi thiết kế khi đấu thầu.
Tôi đánh giá rất cao các cố gắng đóng góp của Sơn Trường”.
Trân trọng ý kiến của Gs Nguyễn
Trường Tiến nhưng nếu được hỏi, tôi sẽ khuyên ông Tạ Quyết Thắng: Sức người thì có hạn mà niềm tin thì phải đặt
đúng chỗ. Hãy tập trung thời gian và sức lực để tiếp tục nuôi đạo quân 2000 người
lao động và hàng năm đóng thuế hàng chục tỷ đồng cho Nhà nước. Đó là lẽ sống của
người tử tế trong hoàn cảnh đất nước đang còn nhiều nhiễu nhương.
TVT
(Bản thảo do tác giả gửi đến BVB)
---------------
“Đảng ta đó trăm tay, nghìn mắt
Trả lờiXóaĐảng ta đây xương sắt, da đồng”
Ai ơi, hãy lại mà trông
Hình hài kiểu ấy chắc không phải người?!...
***
(Bác Tồ - 23.11.2013 - Gửi Bùi Văn Bồng)
___________________________________
Xương thì làm bằng giá băng.
XóaTim thì làm bằng giá băng.
XóaThiếu tướng Hồ Trọng Ngũ: “Trong khoa học hình sự, người ta thường nói chỗ nào quyền lực tập trung thì chỗ đó nguy cơ tham nhũng càng cao.”
Trả lờiXóaĐây là câu nói của Lord Jhon Dalberg-Acton:Tham nhũng đi đôi với quyền lực.Quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng tuyệt đối.
Xóa(corrupt - thối nát, hư hỏng, tham nhũng, thái hóa...)
XóaQuyền lực càng cao, càng sinh nhiều thối tha!
Tại sao ai cũng biết bộ GTVT lâu nay được "ưu ái" nhận vốn ODA nhiều nhất cho các công trình cầu đường có giá thành đắt nhất thế giới, mà chất lượng cũng đứng hàng thứ bét thế giới, sao tới lần này, Công ty Sơn trường đã đưa ra định giá rẻ hơn rất nhiều lần, mà lãnh đạo lạ cố tình "làm ngơ" cho BGTVT tiếp tục khởi công công trình??? Hay vì bộ GTVT là nguờn nuôi các quan tham "cỡ bự"???
Trả lờiXóaTôi thử nhìn nhận vấn đề trên theo một khía cạnh khác.Chúng ta đều hiểu các dự án lớn, nhất là những dự án Bất động sản, xây dựng cầu đường, khai khoáng,v,v.,nghĩa là những dự án có giá trị lớn đều là miếng bánh được chia phần cho các nhóm lợi ích.Việc chăm sóc lợi ích của những nhóm lợi ích này do những quan nhậm , quan trị có vị trí lớn trông coi.Nếu việc biến động nhân sự do cơ cấu chính trị, không chỉ các nhóm lợi ích vừa và nhỏ mà cả những nhóm lợi ích lớn-những cá mập kếch xù- cũng chịu ảnh hưởng.Hãy nghe tiếng kêu thất thanh của trùm lâm tặc Bầu Đức mấy năm trước đây ở Lâm Đồng.Hãy nghe tiếng kêu uất ức của Dũng "lò vôi" ở Bình Dương.
Trả lờiXóaĐể trở thành một công ty tầm cỡ như Sơn Trường , ông Tạ quyết Thắng chắc cũng bước như bước đường của Xuân Thành, Xuân Trường, Trường Thịnh.v.v thôi.
Ta nghe câu nói của chủ tịch Bình Dương khi lên nhậm chức nói về Dũng "lò vôi "nhé:"Nhờ đất đai của Bình Dương mà ông Dũng giàu có lên chứ tài cán gì?Bây giờ tôi muốn người thực hiện các dự án ở Bình Dương là BECAMEX chứ không phải ông Dũng nữa.Cũng vậy thôi à?"
Sơn Trường-Tạ quyết Thắng tại sao lại là một ngoại lệ.???
the cac ong ba lanh dao khac o dau, ma de ong thang pha gia chi tu het cai nay den cai khac. cac ong con muon ngoi yen tren ghe de lam viec nua hay de dan tum co keo xuong.muc nat-hai nha cac ong di, dung tiep tuc hai dan hai nuoc nua.
Trả lờiXóaXin lỗi các bạn dân đen, các bạn cứ thử ngồi vào vị trí của chúng tớ mà xem, không biết cách "ăn", cách "chơi", chúng tớ bị loại khỏi cuộc chơi ngay và luôn....
Trả lờiXóaTheo dõi Quốc hội họp thấy Nguyễn Sinh Hùng rất gia trưởng, thể hiện rất mất lịch sự và thô bạo theo kiểu "Cả vú lấp miệng em" nhằm, ngầm hù dọa - ngăn chặn các ý kiến chất vấn Thủ tướng.
Trả lờiXóaCon người ở đỉnh cao quyền lực như Nguyễn Sinh Hùng đừng để cho nhân dân VN phải nguyền rủa khinh bỉ
Ông Hùng cười rất ngạo mạn! Ông Hùng càng cười ngạo mạn bao nhiêu thì nhân dân VN càng đau đớn thất vọng bấy nhiêu
Thủ tướng nói Tham nhũng như u nhọt. Nhưng hỏi thủ tướng xem qua 2 nhiệm kỳ ông đã xử lý được bao nhiêu cái u nhọt rồi ???
Trả lờiXóaTheo dõi Quốc hội họp thấy Nguyễn Sinh Hùng rất gia trưởng, thể hiện rất mất lịch sự và thô bạo theo kiểu "Cả vú lấp miệng em" nhằm, ngầm hù dọa - ngăn chặn các ý kiến chất vấn Thủ tướng.
Con người ở đỉnh cao quyền lực như Nguyễn Sinh Hùng đừng để cho nhân dân VN phải nguyền rủa khinh bỉ
Ông Hùng cười rất ngạo mạn trong diễn đàn QH ! Ông Hùng càng cười ngạo mạn bao nhiêu thì nhân dân VN càng đau đớn thất vọng bấy nhiêu
Thủ tướng nói Tham nhũng như u nhọt. Nhưng hỏi thủ tướng xem qua 2 nhiệm kỳ ông đã xử lý được bao nhiêu cái u nhọt rồi ???
Trả lờiXóaTheo dõi Quốc hội họp thấy Nguyễn Sinh Hùng rất gia trưởng, thể hiện rất mất lịch sự và thô bạo theo kiểu "Cả vú lấp miệng em" nhằm, ngầm hù dọa - ngăn chặn các ý kiến chất vấn Thủ tướng.
Con người ở đỉnh cao quyền lực như Nguyễn Sinh Hùng đừng để cho nhân dân VN phải nguyền rủa khinh bỉ
Ông Hùng cười rất ngạo mạn trong diễn đàn QH ! Ông Hùng càng cười ngạo mạn bao nhiêu thì nhân dân VN càng đau đớn thất vọng bấy nhiêu
Trả lờiXóaThế nào là mọi việc đã an bài rồi ??. Thế người ta tổ chức hội thảo để làm gì nhỉ ? Buồn cho đất nước này quá !.
Những người như anh Tạ Quyết Thắng thật đáng trân trọng. Một doanh nhân đã hết mình vì đất nước , cộng đồng. Đoạn kết tác giả khuyên anh Thắng nghe buồn quá nhưng thật tâm huyết trong thời buổi nhiễu nhương này.
" Sức người có hạn mà niềm tin phải đặt đúng chỗ . Thương cho những người không hợp thời" nhưng có lẽ là thương cho dân tộc này quá ! Thời buổi nhiễu nhương : bóng tối đang đè ánh sáng. Cái Ngu đang thắng Cái Khôn. Mong sao đất nước này " đừng chết vì thiếu hiểu biết" !! Hy vọng là vậy.
Đọc bài này, lại vẫn văng vẳng đâu đó mấy câu thơ của Bảo Sinh nghe vui tai nhưng cũng thật buồn :
" Ễnh ương ngoác miệng kêu to
Vẫn không ngăn nổi đàn bò đi qua
Việt kiều, trí thức kêu la
Vẫn không ngăn nổi đảng ta trưởng thành "
Trả lờiXóaSo sánh Sơn Trường với các đại gia Hoàng Anh Gia Lai, Dũng Lò Vôi Sơn là khập khiễng và thiếu hiểu biết. Một bên là chuyên phá rừng, khai thác tài nguyên, đầu tư vào bất động sản , bóc lột người dân mua rẻ, bán đắt. Còn Sơn Trường chỉ là công ty thi công cảng, làm thuê , nhìn thấy công trình quá đắt bất công con cháu phải trả nợ đã phải lên tiếng và chịu mọi áp lực, thiệt thòi từ Bộ giao thông.
"Cũng vậy thôi à"
Xóa
Trả lờiXóaBài viết hay, thuyết phuc nhưng cầu Tấn Vũ chỉ là chuyện nhỏ vì ngay cả Hiến pháp còn đầy bất cập, ngổn ngang, mất lòng dân mà người ta vẫn còn chỉ đạo Quốc hội phải thông qua.
Giờ này mà bác Tô Văn Trường còn cố kêu gào TT để méc một chuyện nhỏ như con thỏ! Thủ tướng với Đinh La Thăng, với bộ GTVT là người ngoài chắc ???! Thủ tướng là người Ở TRONG CHĂN đấy! Rận to, rận nhỏ TT đều am hiểu tỏ tường! Chỉ cần xem lại vụ Dương Chí Dũng là đủ biết. Kêu TT để méc, thà ra công viên hét to cho cây, cho thú nghe! May ra xả được phần nào...!
Trả lờiXóakhông nên hy vọng họ sửa sai đâu, chấp nhận đi các bạn, kiếm ăn sống qua ngày được rồi. Anh em ở trạm biên phòng sân bay TSN ai cũng biết tòa nhà cao nhất bên hông sân bay, đe dọa an tòan bay chính là dất của biên phòng theo kế họach là làm nơi sinh họat luyện tập thể thao của công an biên phòng, giờ tự nhiên là tài sản của bà Phương (en ông Sinh Hùng chủ tịch QH) khinh hồn chưa. Đất di tích của QĐ ở số 3 Tôn Đức Thắng thành đất của em Phượng bươm bướm(ái nữ của TT) khủng khiếp không, chúng nó tỉ phú USD cả rồi, trong mông gì nữa, Vì Tư Bản quyền lực này nó chỉ say máu bòn rút nhân dân thôi.
Trả lờiXóaThông cảm nhé, buồn cái nỗi gì, cầm tiền trước rồi gửi ra tài khoản nước ngoài rồi trả lại khó lắm. Thôi cứ làm đi mình có chết đâu.
Trả lờiXóaông Tạ Quyết Thắng coi chừng trở thành "ông" Ba Sương.
Trả lờiXóa