*
BÙI VĂN BỒNG
BVB - Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình
Dương (tiếng Anh:: Trans-Pacific
Strategic Economic Partnership Agreement - viết tắt TPP) là một Hiệp định/thỏa thuận thương mại tự do với mục đích hội nhập các nền kinh tế thuộc
khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thỏa thuận ban đầu được các nước Brunei, Chile,
NewZealand và Sigapore ký vào ngày 03-6-2005 và có hiệu lực ngày 28-5-2006.
Hiện tại, thêm 5 nước đang đàm phán để gia nhập, đó là các nước Australia ,Malaysia , Peru,
Hoa Kỳ và Việt Nam .
Ngày 14 tháng 11, 2010, ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh APEC tai Nhật
Bản, lãnh đạo của 9 nước (8 nước trên và Nhật Bản) đã tán thành lời đề nghị của
tổng thống Obama về việc thiết lập mục tiêu của các cuộc đàm phán thuộc Hội
nghị thượng đỉnh APEC từ năm 2011 tại Hoa Kỳ.
Hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TTP)
do Singapore , New Zealand và Chile
xây dựng lần đầu vào năm 2003 như một lộ trình tự do hóa thương mại trong khu
vực Châu Á – Thái Bình Dương. Brunei
tham gia đàm phán năm 2005 và TTP có hiệu lực từ năm 2006. Tháng 3 năm 2008, Mỹ
tham gia đàm phán nhằm ban hành các quy định về đầu tư và dịch vụ tài chính. Mỹ
đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do với các thành viên TPP là Singapore , Chile
và với các bên tham gia đàm phán TPP là Úc và Peru . Tổng thống Bush đã thông báo
với Quốc hội Mỹ ý định đàm phán với các thành viên TPP hiện hữu vào ngày 22
tháng 9/2008 và với các thành viên tiềm năng khác là Úc ,
Peru và Việt Nam
ngày 30 tháng 12/2008. Nhóm 8 nước này đã trải qua 3 cuộc đàm phán trong năm
2010. Malaysia là đối tác đàm phán thứ 9 được gia nhập năm 2010 và nước này đã
tham gia vòng đàm phán thứ tư vào tháng 12 năm 2010 tại New Zealand.
Theo các nhà nghiên cứu và chuyên viên như ông Ian F.
Fergusson, Chuyên gia Tài chính và thương mại Quốc tế; ông Bruce Vaughn, Chuyên
gia Á vụ và tài liệu của Vụ Khảo cứu Quốc hội (Mỹ): Tại Diễn đàn hợp tác kinh
tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tháng 11 năm 2011, lãnh đạo các nước Mỹ, Úc,
Brunei, Chile, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam đã công bố
phác thảo chung của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà các bên
mong muốn hoàn thành trong năm 2012. Khi có hiệu lực, TPP sẽ loại bỏ 11000 dòng
thuế của các bên, 26 chương đang đàm phán và có khả năng sẽ đóng vai trò như
một khuôn mẫu cho các đì6u ước mậu dịch trong tương lai của các nước thuộc APEC
Trong cuộc gặp, lãnh đạo các nước Nhật, Canada và Mexico đã bày tò mong muốn
thảo luận với các nước đối tác hướng tới việc tham gia vào các cuộc đàm phán.
Châu Á được xem như có tầm quan trọng sống còn đối với
thương mại và an ninh của Mỹ. Theo đại diện thương mại của Mỹ, khu vực Châu Á –
Thái Bình Dương là tác nhân then chốt của phát triển kinh tế toàn cầu, đóng góp
gần 60% GDP toàn cầu và trên dưới 50% mậu dịch Quốc tế.Từ 1990, thương mại Châu
Á – Thái Bình Dương đã tăng trưởng 300% trong khi tăng trưởng đầu tư toàn cầu
và khu vực này là 400%. Mỹ đã theo đuổi các lợi ích thương mại khu vực song
phương và qua các khối đa phương như APEC - là khối tạo nên liên kết giữa
Tây bán cầu và Châu Á. Có vẻ như có một sự tương quan giữa việc tăng cường các
hoạt động trong khu vực và tăng cường hợp tác ngoại giao và chính trị trong khu
vực.
Có một số mô hình trùng lặp và có tính cạnh tranh tiềm
tàng trong khu vực Châu Á mang cả ý nghĩa chiến lược và kinh tế. Các mô hình
này có thể chia làm 2 nhóm, một là các mô hình tập trung vào khu vực Châu Á
theo hướng loại trừ Mỹ, còn lại là các mô hình xuyên Thái Bình Dương bao gồm Mỹ
và các nước thuộc Tây bán cầu. Chính sách của Mỹ cho thấy đang nhắm tới việc
đưa Mỹ gia nhập vào các khối Châu Á mở rộng nhằm tăng cường hoạt động của mình
tại khu vực này.
Các khối Châu Á mở rộng đầu tiên gồm ASEAN +3 và ASEAN
+6. Khối ASEAN +3 gồm các thành viên ASEAN (Brunei, Burma, Campuchia,
Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam) cùng
với Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc. Khối ASEAN +6 còn gọi là EAS gồm các nước
thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand.
Tiếp theo các kiến nghị của Mỹ, New Zealand và Chile
cũng đưa ra các nhượng bộ về thương mại và biến đổi khí hậu, và New Zealand đã
có đề xuất về đánh bắt hải sản. Úc kiến nghị loại bỏ hoàn toàn thuế hàng hóa
môi trường, một mục tiêu mà Mỹ và Hội nghị thượng đỉnh APEC gần đây ủng hộ.
Để tăng thêm hiẹu lực Quyền xúc tiến thương mại và nhằm
đưa các hiệu định TPP đã đàm phán đi vào hoạt động, các luật thực thi hiệp định
phải được cả 2 viện của Quốc hội Mỹ thông qua. Hầu hết các hiệp định thương mại
trước kia được quốc hội xem xét theo các quy trình “tốc hành” còn được biết đến
như quyền xúc tiến thương mại đã hết hiệu lực năm 2007. Quyền xúc tiến
thương mại cho phép Quốc hội thực hiện quyền lập hiến đối với thương mại đồng
thời trao cho Tổng thống quyền đàm phán các hiệp định thương mại thông qua việc
đảm bảo với các đối tác thương mại của Mỹ rằng các hiệp định cuối cùng sẽ được
xem xét nhanh chóng và nguyên vẹn. Một số quan sát viên đã bày tỏ quan ngại
rằng các hiệp định thương mại trong tương lai, bao gồm mọi hiệp định đạt được
trong khuôn khổ TPP đều rất khó đàm phán nếu không có quyền xúc tiến thương
mại.
Nhìn lại năm 2010, các đối tác đàm phán TPP đã kết
thúc 4 vòng đàm phán tại Melbourne, San Fransisco, Brunei, và Auckland. Tại Brunei , các thành viên đã bỏ phiếu tán thành kết
nạp Malaysia
như một đối tác đàm phán. Các cơ hội tiếp cận thị trường ban đầu đã được các
bên đề xuất trong tháng 1 năm 2011 và 5 phiên họp đã được tổ chức từ đó: tháng
2 tại Santiago - Chile, tháng 4 tại Singapore, tháng 6 tại Hà Nội – Việt Nam,
tháng 9 tại Chicago, và tháng 10 tại Lima, Peru. Các bên đàm phán đã công bố
khuôn khổ cho hiệp định cuối cùng tại cuộc họp các Bộ trưởng APEC 2011 tại
Honolulu - Hawaii từ ngày 8 – 13 tháng 11.
Các đàm phán TPP có thể trở thành chính sách thương
mại đặc trưng của Mỹ dưới thời Obama. Các hiệp định hóa ra không dễ dàng đạt
được khi Mỹ tiếp tục tham gia với các đối tác thương mại thuộc WTO khi vòng đàm
phán Doha đang
diễn ra. Cũng vì những trở ngại khác nhau xung quanh các hiệp định thương mại
tự do chưa hoàn tất với Colombia, Panama, và Hàn Quốc, Chính phủ Mỹ vẫn chưa
thể quyết định đưa chúng ra cho Quốc hội xem xét theo quyền xúc tiến thương
mại. Giả sử Mỹ đã ký kết các hiệp định thương mại tự do toàn diện với 4 thành
viên tiềm năng của TPP, việc đàm phán các hiệp định TPP có thể mang đến cho
Chính phủ mới các phương tiện nhằm theo đuổi một chiến lược thương mại hoàn
toàn mới mà không bị ràng buộc bởi các bất đồng thương mại hiện tại.
Các nhà phân tích, các quan sát viên và các lãnh đạo
tin rằng việc kết nạp Mỹ có vai trò thúc đẩy sự gia nhập của các nước Châu Á –
Thái Bình Dương khác. Bằng cách này, TPP được xem như một nền tảng đề xây dựng
một Khu vực mậu dịch tự do Châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP) lớn hơn Bước đi có nhiều ý nghĩa ở chỗ nó sẽ được xem
như một chính sách của Mỹ đáp lại sự tiến triển nhanh chóng các liên kết chiến
lược và kinh tế giữa các nước Châu Á, một vài trong số đó đã loại bỏ Mỹ và các
nước Châu Mỹ những năm gần đây..
Chile, New Zealand, và Singapore đều bày tỏ sự ủng hộ
đối với sự tham gia của Mỹ vào TPP cũng như hy vọng hành động này sẽ tiếp tục
kích thích sự mở rộng của TPP. Chile
là một quốc gia phụ thuộc thương mại tương đối bị cô lập đang hướng về Châu Á
nhằm mở rộng các cơ hội mậu dịch. Chile xem TPP là cách giúp nước này định
hướng trong kỷ nguyên toàn cầu hóa tăng cường và như một công cụ để tiếp cận
thị trường Châu Á và bảo đảm không bị cô lập khỏi các hiệp định thương mại Quốc
Tế ở Châu Á.
Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 19 của Mỹ với
tổng khối lượng thương mại 2 chiều đạt 37,8 tỷ USD năm 2010 - xuất khẩu đạt
25,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 12 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Mỹ
sang Malaysia
gồm mạch điện tử, thiết bị và linh kiện máy tính, thiết bị khoa học, máy bay,
và các loại máy móc. Mỹ nhập khẩu từ Malaysia chủ yếu là máy vi tính và
linh kiện, máy điện, thiết bị viễn thông, nội thất và sản phẩm từ cao su. Mỹ
cũng đã tham gia thương mại dịch vụ trị giá 3,3 tỷ USD với Malaysia trong năm
2010 với thặng dư 853 triệu USD.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 29 của Mỹ với
tổng khối lượng thương mại 2 chiều đạt 18,3 tỷ USD năm 2010 - xuất khẩu đạt 3,6
tỷ USD, nhập khẩu đạt 14,8 tỷ USD. Trong quan hệ hai nước đó là hợp tác trong
lĩnh vực kinh tế-thương mại. Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất
của Việt Nam .
Đặc biệt kể từ khi Hiệp định Thương mại song phương Việt-Mỹ (BTA) có hiệu lực
năm 2011, kim ngạch thương mại 2 chiều tăng liên tục, năm 2012 đạt 24,5 tỷ USD tăng
14% so với năm 2011. Tính đến tháng 5/2013, kim ngạch 2 chiều đạt 11 tỷ
USD; tổng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt 10,5 tỷ USD
với 658 dự án. Hiện có nhiều công ty Hoa Kỳ đang kinh doanh tại Việt Nam ,
trong đó có những công ty lớn, đầu tư lâu dài, ổn định.
Trong lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, Việt Nam và Hoa Kỳ
đã thành lập Ủy ban Hỗn hợp hợp tác khoa học- công nghệ. Hai bên đã ký Hiệp
định hợp tác và nhiều thỏa thuận khác trên một số lĩnh vực như năng lượng hạt
nhân, biến đổi khí hậu, hải dương học, công nghệ không gian…Việt Nam hiện có
khoảng 16.000 học sinh, sinh viên, thực tập sinh Việt Nam đang theo học tại Hoa
Kỳ. Hai nước cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc lập Nhóm chuyên trách giáo
dục, nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học giữa hai nước.
Malaysia ), thu hút sự tham gia của
các nhà đàm phán đến từ 12 nước. Nhật Bản là nước lần đầu tiên tham gia đàm
phán TPP cùng với các nước Mỹ, Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia,
Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương,
Trưởng đoàn Đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế Trần Quốc Khánh
dẫn đầu cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan đã tham dự phiên đàm phán. Các
cuộc đàm phán kín về TPP diễn ra trong các ngày 15-25/7. Ngoài ra, ngày 20/7, một diễn đàn
dành riêng cho các bên liên quan đã được tổ chức với mục đích để các
bên trình bày những quan tâm và quan ngại của mình về các nội dung đàm phán.
Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Hoa Kỳ lần này xem kết quả thế nào toát lên tầm lãnh đạo của một đất nước có độc lập, tự chủ? Sẽ khẳng định được tầm nhìn trước thời cơ mới, trí tuệ, bản lĩnh và nhất là nhạy bén của Việt Nam đến đâu - trước tính đa phương, đa chiều trong nền kinh tế thời toàn cầu hóa, "thế giới phẳng"?
Có
11 quốc gia hiện đang thương lượng Hiệp
định TPP là Hoa Kỳ, Úc, Brunei, Canada, Chilê, Malaysia, Mêhicô, New Zealand,
Peru, Singapore và Việt Nam. Trong số 11 quốc gia này, Hoa Kỳ là đối tác “khó
tính” nhất. Nếu hàng hóa Việt Nam
bị kiện chống bán phá giá ở Hoa Kỳ, chắc chắn doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị thua.
Hơn nữa, không giống như các hiệp định khác, TPP là một sân chơi bình đẳng,
không phân biệt quốc gia phát triển hay đang phát triển, nên không có chính
sách ưu đãi như khi Việt Nam đàm pháp gia nhập WTO. Thêm vào đó, trong khuôn
khổ TPP, Việt Nam
phải cam kết về nhiều lĩnh vực như đầu tư, sở hữu trí tuệ, lao động... Đặc
biệt, những yêu của Mỹ về bảo hộ sở hữu trí tuệ rất cao, cho nên một nước đang
phát triển như Việt Nam
khó mà đáp ứng nổi.
Mới đây, ngày
15/7/2013, vòng đàm phán thứ 18 Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã
chính thức diễn ra tại Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah (
Trong
Thư gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày 19.7.2013 có 82 chữ ký đại diện cho
giới Trí thức Việt Nam nêu rõ vấn đề cốt yếu và cũng là ý nguyện toàn dân, là nỗi bức xúc của toàn xã hội: “Chuyến
công du của Chủ tịch nước diễn ra trong bối cảnh đất nước đang gặp nhiều khó
khăn. Thực trạng kinh tế rất đáng lo ngại. Nhiều hoạt động kinh tế bị đình đốn,
nhiều doanh nghiệp phá sản, người lao động thiếu việc làm, nông dân và ngư dân
gặp vô vàn trở ngại, đời sống các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người nghèo,
người sống ở vùng sâu vùng xa hết sức khó khăn. Nhiều giải pháp tháo gỡ đang
được đặt ra và xúc tiến mạnh mẽ, trong đó việc tham gia Hiệp định Đối tác Kinh
tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) cần được xem như một hướng ra, một giải pháp
quan trọng. Đây là vấn đề được đưa ra trong chương trình nghị sự của Chủ tịch
Nước với người đồng cấp Hoa Kỳ.
"Tuy nhiên những điều kiện tham gia TPP không đơn thuần
chỉ là những cam kết về kinh tế mà bao gồm cả những vấn đề dân chủ và nhân
quyền. Báo chí và truyền thông Mỹ những ngày gần đây liên tục đưa tin về chủ đề
này. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông David Shear đã không ngần ngại nói rõ: “Sẽ có rất nhiều người ở Quốc hội Mỹ đặt câu
hỏi về vấn đề dân chủ, nhân quyền của Việt Nam khi chúng tôi trình hiệp ước đó
(TPP) lên, chúng tôi không thể tránh được thực tế chính trị đó”. Tuy thế,
dân biểu Frank Wolf của Đảng Cộng hòa vẫn quyết liệt: “Người dân Việt Nam
và hàng triệu người Mỹ gốc Việt xứng đáng được hưởng điều kiện tốt hơn những gì
mà Đại sứ Shear và chính quyền này mang lại. Chính quyền Obama đã làm thất vọng
mọi công dân Việt Nam
và mọi công dân Mỹ gốc Việt vốn quan tâm đến nhân quyền và tự do tôn giáo”… Đây
lại là thời cơ để thể hiện bản lĩnh của người gánh vác trọng trách
trước Tổ quốc và nhân dân. Và đây cũng là thời cơ thuận lợi để đẩy tới công
cuộc “giải Hán hóa” mà dân tộc ta bao
đời nung nấu, quyết thoát khỏi quỹ đạo Trung Quốc hội nhập vào thế giới dân
chủ, văn minh".
BVB
---------------
Tôi sống theo hiến pháp, điều 4. "Lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội", bảo gì, tôi làm theo. Họ bảo,tôi phải chửi bố tôi, thì tôi cũng phải làm, vì họ lãnh đạo tòa án, nơi quyết định: đúng hay sai, mà không cần bằng chứng!
Trả lờiXóaDù gì chăng nữa, tôi không bao giờ chửi bố tôi! Đâu phải thời CCRĐ?! Mà có là giống thời đó thì nay nhân dân cũng không hèn nữa!
Xóa