Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

> Ôi, DÂN ĐƯỢC "ĐỔI ĐỜI" !

* Minh Diện
 
                 Trên quốc lộ 22 đoạn gần cầu An Hạ, có hai tấm Pano, một tấm bên phải, một tấm bên trái, mỗi tấm cao bằng một bức tường ngôi nhà hai tầng, khung thép lợp tôn, nghênh ngang giữa trời đất.
Hai tấm Pano vĩ đại ấy vẽ một khu đô thị mới, gọi là “Khu đô thị An Phú Hưng”, với những tòa nhà cao chót vót, những khu phố tuyệt đẹp. Phía dưới bức tranh lộng lẫy ấy ghi rõ: Đơn vị chủ đầu tư, Công trách nhiệm hữu hạn một thành viên An Phú, đơn vị thiết kế thi công Mỹ, đơn vị hợp tác Trung Quốc, tổng diện tích 923ha…
                   Một buổi sáng cách đây năm năm, hàng trăm hộ dân hai xã Tân Hiệp và Tân Thới Nhì được mời đến hội trường Uỷ ban nhân dân để nghe triển khai xây dựng khu đô thị này. Ông Võ Thành Hùng (+), Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên An Phú (*), trực thuộc Ban quản trị hành chính Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, chỉ vào mô hình khu đô thị mới làm bằng chất dẻo và mút xốp, nói với dân nguyên văn như sau: “Công ty An Phú là một công ty của Đảng Cộng sản Việt Nam, sẽ làm cho bà con đổi đời!”.
 
                   Sau lời tuyên bố chắc như đinh đóng cột ấy, người ta chở những chiếc cọc bê tông hình vuông, cao hơn một mét, đầu sơn đỏ, khắc chìm ba chữ KQH (khu quy hoạch) đóng khắp nơi trên vùng đất rộng gần 1000 ha thuộc hai xã Tân Hiệp và Tân Thới Nhì. Đất ruộng, đất vườn, nhà ở, xưởng máy, chùa chiền, nhà thờ…không kể là đất của ai, đóng cọc KQH tranh phần tuốt. Cứ theo bản đồ quy hoạch mà đóng cọc “chủ quyền” của Công ty An Phú. Có những cái cọc đóng phập xuống giữa nhà dân, như cái đinh đóng giữa ngực người ta vậy. Không ai dám phản đối nửa lời, bởi đi theo đội quân đóng cọc là dân phòng, công an, là chính quyền đầy quyền uy thực thi các quyết định từ trên đưa xuống, có 'quyền' là ngang nhiên 'hành' dân.
Sau khi những cái cọc bê tông giữ “chủ quyền” đất đai được đóng xuống, người dân có ruộng, vườn nhà cửa trong khu quy hoạch  phải photocopy hộ khẩu, chứng minh nhân dân, văn bản thừa kế, giấy tờ mua bán…và làm bản kê khai nộp cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hóc Môn. Một lần, hai lần, ba, bốn lần gọi lên gọi xuống, vẫn chưa xong, tốn bao nhiêu tiền bạc, công sức. Rồi đo, vẽ bản đồ hiện trạng, rồi kê khai hoa màu, rồi so sánh diện đối chiếu diện tích. Người dân bị xoay như cái chong chóng, nhưng không hề được biết giá bồi thường một mét vuông đất ruộng, đất ở, một căn nhà sẽ bị giài tỏa  bao nhiêu tiền, bao giờ thì bồi thường? Hỏi không ai trả lời. Người dân có nhà, có đất bỗng dưng biến thành kẻ ăn nhờ ở tạm, vì không biết lúc nào sẽ phải ra đi giao đất cho Công ty “nhớn” của Trung ương Đảng?
                  Không chỉ từ năm 2007, khi ông Võ Thành Hùng tuyên bố bắt đầu thực hiện dự án Khu đô thị An Phú Hưng, mà trước đó, từ năm 2003, gần 1000 ha đất của dân  hai xã Tân Thới Nhì, Tân Hiệp, Hóc Môn, đã là vùng bất khả xâm phạm, án binh bất động. Người dân không được sang nhượng quyền sử dụng đất, không được thực hiện thừa kế, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được sửa chữa nhà cửa…nghĩa là không có bất kỳ quyền hành gì dù nhỏ nhất trên mảnh đất được cấp sổ đỏ, sổ hồng. Sở hữu toàn dân là thế, đã có kèm theo "Nhà nước thống nhất quản lý" trong luật thì ông chính quyền, lão đại gia nào muốn chiếm đâu cứ coi như mặc nhiên. Hóa ra, ai được quyền quản lý thì coi như được sở hữu luôn, dù là đất chan đẫm máu, mồ hôi, nước mắt do tổ tiên, ông bà từ xa xưa để lại (?!). Chỉ cần dựng một mái tôn che tạm mưa nắng, sửa một căn bếp dột, thậm chí sửa cái hố xí, cộng tác viên thanh tra xây dựng sẽ ập tới liền. Bọn cộng tác viên này có sáng kiến ém  ở các cửa hàng vật liệu xây dưng, thấy chở xi măng, gạch, cát đi đâu là bám theo. Biên bản nộp phạt, buộc tháo dỡ, kèm theo là những cái lệnh cưỡng chế tàn bạo. Chưa ở đâu  người dân bị o ép như vậy.
 
                  Nhưng, kéo rê suốt 10 năm, kể từ khi có quyết định giao  đất cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên An Phú của Ban quản trị hành chính Trung ương Đảng, 5 năm, kể từ khi triển khai dự án Khu đô thị An Phú Hưng với lời tuyên bố hùng hồn giúp dân "đổi đời", đất vẫn bỏ hoang, chưa  có một nhát cuốc động thổ, người dân chưa nhận được một xu bồi thường. Những chiếc cọc bê tông, bây giờ cỏ mọc trùm kím, tấm Pano hoành tráng ngày nào,  gió mưa đã làm trôi tuột bức tranh nhà cửa, phố xá, trơ lại cái khung sắt và mấy tấm tôn hoen rỉ. Nó trôi tuột đi, như lời hứa hão của Tổng giám đốc Võ Thành Hùng. Mang cái danh là Công ty thuộc Trung ương Đảng thì to quyền lắm. Cái quy hoạch người ta thích vẽ kiểu gì thì cứ vẽ, có khi xuyên qua cả phòng ngủ, nhà bếp của người dân mà không cần hỏi ý kiến ai. Dễ gì mà có "công khai hóa, bàn bạc dân chủ?". Nếu cơn sốt thị trường BĐS chưa hạ nhiệt, thấy có thể vơ lợi nhét túi thì làm hồ sơ “chuyển rmục đích sử dụng”, rồi gia tăng chặt nền, cắt đoạn bán, không lợi thì bỏ hoang rồi cho trôi tuột luôn. Nông dân thì bị giam đất trong quy hoạch, đói; còn ông Võ Thành Hùng nay là Phó Chủ tịch HĐQT - Ngân hàng TMCP Sài Gòn...


Trận đồ bát quái của khu Quy hoạch

                Vừa qua Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã thu lại quyết định giao đất cho Công ty TNHH một thành viên An Phú. Vậy là hàng trăm tỷ đồng của nhà nước bỏ ra  thuê thiết kế, lập dự án, đă trôi theo lời hứa hão mất rồi! Có ai nhận lỗi không? Và, có ai quan tâm tới những mất mát, thiệt thòi, mà hàng trăm hộ dân Tân Thới Nhì, Tân Hiệp đã phải gánh chịu suốt mười năm, đất dai bị hoang hóa mà dân không có đất canh tác?
               Tôi hỏi ông Mến, người được Công ty An Phú giao nhiệm vụ phụ trách  đền bù giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị An Phú Hưng, rằng bây giờ sẽ xử lý ra sao cái dự án quy mô này? Ông Mến cho biết: Công ty TNHH một thành viên An Phú không thực hiện dự án nữa. Có thể nay mai, Công ty cổ phần An Phú mới được tái cơ cấu 12-2009 sẽ tiếp quản dự án đó.
              Nay mai là bao lâu nhỉ? Một ngày, hai ngày, một tháng, hai tháng, hay lại năm năm, mười năm? Càng kéo dài thì đương nhiên dân càng được "đổi đời", từ có đất thành trắng tay, đổi nhanh từ hộ khá hoặc đủ ăn thành hộ nghèo. Một công ty của Đảng, nhân danh Đảng hứa trước dân, rồi để trôi tuột đi như thế, hỏi dân tin vào ai?

M.D 
-------------------------/
> (*) - CN-C.TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN AN PHÚ

Cấp đăng ký:Cơ bản (tham gia ngày 09/12/2009)
Loại công ty:
Hình thức công ty:Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên
Mã số thuế:0300509849-002
Địa chỉ:43 Đường Thảo Điền, P. Thảo Điền, Q. 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 8991999;8190285;8190286;8190287;08.37444479; - Fax: 08.37444075;
Website: http://www.anphu.com.vn;
Email: apsc@hcm.vnn.vn
Năm thành lập:2007
Mô tả:
Xây dựng nhà ở, nhà làm việc, cửa hàng, kho bãi cho thuê. Ðầu tư các dự án khu công nghiệp, khu biệt thự cao cấp, khu vui chơi giải trí theo quy hoạch của Nhà nước. Kinh doanh khách sạn và các dịch vụ bổ sung: vận chuyển hành khách, mua bán thuốc lá điếu sản xuất trong nước, mua bán rượu, bia, gaz. Kinh doanh nhà hàng ăn uống. Dịch vụ giải khát .
 
---------------------
   > (+) --

Ông VÕ THÀNH HÙNG

Chức vụ hiện tại: Phó Chủ tịch HĐQT - Ngân hàng TMCP Sài Gòn

Năm sinh 1953

Trình độ chuyên môn

  • Cử nhân toán – Đại học Quốc gia Belorussia (Cộng hòa Liên bang Nga)
  • Thạc sỹ khoa học toán-lý – Đại học Quốc gia Belorussia (Cộng hòa Liên bang Nga)
  • Thực tập Công nghệ thông tin trong quản lý xí nghiệp – Viện Đại học CNAM (Paris – Pháp)
  • Chứng chỉ Chương trình kế hoạch và Thị trường chứng khoán – Công ty Phát triển kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
  • Chứng chỉ Chương trình Thương mại và Tài chính cho Cán bộ quản lý – Học viện Thương mại Quốc tế Singapore
  • Chứng chỉ Chương trình mini MBA cho cán bộ quản lý – Viện Đại học CNAM (Paris – Pháp)
  • Ngoại ngữ: Tiếng Anh, Pháp, Nga
Chức vụ từng đảm nhiệm:
  • Từ năm 1976 đến năm 1987: Giảng viên Trường Đại học Tổng hợp TPHCM
  • Từ năm 1987 đến năm 1988: Thực tập sinh Viện CNAM – Paris
  • Từ năm 1988 đến năm 1989: Quản lý XNK Công ty Lương thực TPHCM
  • Từ năm 1989 đến năm 2004: Tổng giám đốc Công ty CP An Phú
  • Từ tháng 04/2007 đến tháng 10/2010: Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP An Phú
  • Từ tháng 10/2010 đến tháng 09/2011: Chủ tịch HĐQT Công ty CP An Phú
  • Từ tháng 09/2011 đến ngày 23/12/2011: Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP An Phú
  • Từ ngày 01/01/2012 đến ngày 16/06/2012: Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn.
  • Từ ngày 17/06/2012 đến nay: Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn
----------------------------------------------------------------/

6 nhận xét:

  1. thật chí lý và sau sắc .Nhà báo Minh Diện đã ve4mot65 bức tranh hết sức chân thực về cái dự án này. Còn bao nhiêu dự án như vậy nữa , đau quá, Người chịu thiệt là dân.

    Trả lờiXóa
  2. @Bác Minh Diện,
    Thông tin thêm: Ban Tài chính Quản trị Trung ương - Ông Dũng nay không còn là TGĐ, Công ty An Phú thoát xác lên CTCP và ông Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn đang làm chủ nồi cơm Cỗ phần này.
    http://tranhung09.blogspot.com/2012/11/trung-uong-ang-co-mot-cong-ty-man-nha.html

    Trả lờiXóa
  3. Chao ơi lại thế nữa ? Không mất chức mà còn được đá lên . Đảng cộng sản VN nuông chiều cán bộ thế thì hỏng là phải,mất lòng dân là đáng .

    Trả lờiXóa
  4. CHÂN THỰC VÀ SÁC SẢO . KHỐN NẠN DÂN MÌNH QUÁ . ĐẢNG HƯA NHIỀU , NHIỀU LẮM NHƯNG ĐỀU TRÔI TUỘT CẢ BÁC MINH DIÊN VÀ BÁC BÙI VĂN BỒNG ƠI. NHỮNG KẺ NHƯ ÔNG DŨNG CÓ HÀNG TRĂM NGÀN CÁC BÁC Ạ. NHƯNG VẠCH ĐƯỢC MẶT KẺ NÀO THÌ CỨ VẠCH RA CHO DÂN THẤY, CHỨ CỨ X, Y THÌ TÙ MÙ LẮM. CẢM ƠN HAI BÁC

    Trả lờiXóa
  5. Quan đá lên dân đá xuống,hay thiệt bác Buivanbong nhỉ! Những con sâu nó nằm chườn ườn ra đó nỏ phải tìm mô cho xa hầy ? Chủ tịch Trương Tấn Sang cứ nói đâu đâu, cái công ty An Phú cùa Ban tài chính quản trị Trung ương mần cái dự án tỷ đô đó khi ông Trương Tấn Sang đang làm Thường trực Ban bí thư mà chả nhẽ không biết nó mần ăn ra răng ? Bây chừ mần răng đây? Nói hoài nói mãi mần chi cho nhiều lời, dân có còn tin mô mà nói.

    Trả lờiXóa
  6. It feels like I've visited this blog before on but upon browsing at some of the pieces I figured out that it's
    new for me. Still, I'm going to bookmark this blog and begin coming here frequently.

    My web-site structured Settlement annuity

    Trả lờiXóa