Tháng 3/2016 trong lúc tình hình ngày một nóng trên
biển Đông thì tình trạng khô hạn tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long khiến người
Việt Nam
choáng váng. Vùng đất trù phú và là vựa lúa lớn nhất của Việt Nam , đóng góp
chủ yếu vào thành tích xuất khẩu gạo từ 7 - 8 tr tấn một năm này đang trong
tình trạng khô hạn và nhiễm mặn nặng do thiếu nước ngọt. Nguyên nhân trực tiếp
do sự suy giảm dòng chảy trên sông MeKong .
Sông Mekong là một trong mười con sông lớn nhất thế
giới, bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng có chiều dài hơn 4.800 km, diện tích lưu
vực 795.000 km2, lưu lượng dòng chảy trung bình hàng năm khoảng 15.000 m3/s và
tổng lượng dòng chảy hàng năm 475 tỷ m3 tại châu thổ, chảy qua lãnh thổ của 6
quốc gia là Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam.
Là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất của bất cứ thay đổi
dòng chảy nào trên sông MeKong, Việt Nam còn đồng thời chịu tác động kép của
tình trạng môi sinh toàn cầu, cụ thể là tình trạng nóng lên của trái đất và
nước biển dâng. Điều đó khiến toàn bộ vùng hạ lưu sông Mekong ở Việt Nam sẽ có những
biến động thay đổi tuyệt đối về môi sinh trong khoảng một thập kỷ tới. Tình
trạng chung là thiếu nước trên lưu vực sông, tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán
sẽ ngày càng gia tăng và đó là một xu thế không thể đảo ngược.
Ủy hội sông Mekong (tiền thân là Ủy ban sông Mekong
1957) đã được thành lập từ năm 1995 với sự tham gia của 4 nước tại lưu vực
sông, gồm Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia. Dù là nước kiểm soát dòng chảy
trực tiếp tại phần thượng nguồn sông Mekong ,
nhưng Trung Quốc từ chối tham gia hiệp hội. Trung Quốc cũng là nước xây dựng
những đập thủy điện lớn đầu tiên trên dòng chính của sông Mekong ,
cũng là nước đang lên kế hoạch và đầu tư xây nhiều đập thủy điện nhất để kiểm
soát con sông này. Tính đến nay TQ đã hoàn thành ít nhất 8 đập chính trên sông
Lan Thương (dòng chính tại thượng nguồn sông Mekong )
và đang xây tối thiểu thêm 4 đập nữa. Trung Quốc cũng là nhà đầu tư chủ yếu
đứng sau xây dựng các đập thủy điện tại dòng chính hạ lưu sông Mekong ở Lào và
Campuchia (Việt Nam
và Thái Lan cũng đóng góp vào quá trình xây dựng các đập này). Ủy hội sông
Mekong đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu khoa học và đưa ra nhiều cảnh báo để
hạn chế và tạm dừng quá trình xây các đập trên sông Mekong
để đảm bảo sự phát triển bền vững của tất cả các nước mà con sông chảy qua.
Theo tính toán của Ủy hội này, lợi ích thu được từ
việc phát triển thủy điện nhỏ hơn rất nhiều so với các tổn thất mà nó gây ra,
cụ thể về biến đổi môi trường, thiệt hại nghề cá, thiệt hại nông nghiệp, sự tuyệt
chủng của nhiều loại động thực vật... Tuy nhiên, sự cảnh báo và các kiến nghị
của Ủy hội sông Mekong bị vô hiệu hóa hoàn toàn với lập luận của Trung Quốc:
“Trung Quốc có toàn quyền xây dựng bất cứ thứ gì trên sông Mekong
ở phần lãnh thổ của nước mình”. Thái độ vô trách nhiệm hoàn toàn này của TQ đã
vô hiệu hóa hoàn toàn các nỗ lực bảo vệ việc khai thác bền vững dòng sông quốc
tế. Bị thúc đẩy và nêu gương bởi lối tư duy ích kỷ của TQ, tất cả các nước tại
hạ lưu sông Mekong gồm Lào, Thái Lan và Campuchia đều lên kế hoạch xây dựng
những đập thủy điện cực lớn trên dòng chính con sông. Và Trung Quốc đang đẩy
nhanh quá trình này với vai trò là nhà đầu tư cung cấp vốn chính yếu.
Phân bố các
dự án thủy điện trên sông Mekong
Các đập thủy điện sẽ biến khoảng 55% độ dài sông ở hạ
lưu thành những hồ chứa nước và làm biến đổi dòng chảy, từ đó thay đổi bản chất
tự nhiên cũng như môi trường sinh thái của dòng sông. Vấn đề đáng nói ở đây là
trong 12 thủy điện trên dòng chính sông Mekong (không tính dòng nhánh) sắp được
xây dựng thì lại không có thủy điện nào ở Việt Nam, trong khi tổn thất mà quốc
gia nằm cuối hạ nguồn như Việt Nam phải gánh chịu là lớn nhất. Có thể nói bằng
chính sách và các hành động trên thực tế của mình, Trung Quốc đã rất thành công
trong việc loại bỏ hoàn toàn vai trò của Ủy hội sông Mekong
và biến việc kiểm soát nguồn nước tại con sông quốc tế này thành một thứ vũ khí
rất lợi hại. Tất nhiên, đích nhắm chủ yếu của nó là quốc gia nằm ở hạ nguồn,
nơi con sông chảy ra biển, chịu thiệt hại lớn nhất, và đó chính là Việt Nam .
Không phải đến bây giờ Việt Nam mới nhận thức được tính nguy
cấp của tình hình. Việt Nam
từng nỗ lực nhiều lần để trì hoãn tiến độ xây đập Xayaburi tại Lào và khuyến
cáo các nước Thái Lan, Campuchia cùng phối hợp để khai thác dòng sông bền vững.
Tuy nhiên bài toán kinh tế được mất của các quốc gia này không giống Việt Nam . Và họ
không thể ngồi yên hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để duy trì tính bền vững
của con sông khi Trung Quốc đã phá hoại nó có hệ thống trên thượng nguồn. Trong
mọi tình huống, Việt Nam
phải chấp nhận thực tế rằng nguồn nước chảy về Việt Nam
trên lưu vực sông Mekong sẽ ngày càng giảm
trong mùa khô hạn.
Dữ liệu thủy văn năm 2010, lượng nước
chảy qua Châu Đốc thấp nhất trong 85 năm qua - Nguồn: MEKONG
DETA SITUATION ANALYSIS -IUCN
Nguồn nước suy giảm trên sông Mekong, tình trạng xâm
nhập mặn tăng nhanh và nguy cơ nước biển dâng đang là những đe dọa sống còn đến
vùng đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam, thực sự đây đã là một lời nguyền
sông Mekong đối với vựa lúa lớn nhất của Việt Nam. Và ngày 10/03/2016, trước
tình trạng khô hạn trên diện rộng ở miền Tây, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng buộc
phải gửi công hàm cho Trung Quốc để đề nghị TQ xả đập thượng nguồn giúp cải
thiện tình hình. Trái với thái độ hung hăng tại biển Đông, TQ hỷ hả nhận lời.
Liệu có phải TQ tự nhiên tốt đột xuất với Việt Nam như vậy chăng? Hoàn toàn không,
Trung Quốc đang rất vui và muốn công bố với thế giới và người Việt Nam rằng, vũ
khí nguồn nước sông Mekong của Trung Quốc với Việt Nam đã thành hiện thực trên
thực tế.
Nó giống như một lời nguyền ám ảnh dai dẳng. Vậy đâu
là lời giải cho lời nguyền không thể tránh khỏi này???
Nhiều chuyên gia của Hà Lan khi sang nghiên cứu tình
trạng ngập mặn tăng nhanh và tính toán ảnh hưởng của nước biển dâng, đã đưa ra
dự toán cần tới trên dưới 50 tỷ USD và nhiều thập niên để Việt Nam xây dựng các
con đập tại các cửa sông nếu muốn kiểm soát tình trạng xâm nhập mặn do dòng
chảy suy thoái và tình trạng nóng lên của trái đất (Hà Lan, nước có phần lớn
lãnh thổ nằm dưới mực nước biển là nước có kinh nghiệm nhất trong việc xây dựng
các con đê lấn biển và đập kiểm soát dòng chảy tại cửa biển). Rõ ràng điều này
là không tưởng, vì Việt Nam
không đào đâu ra ngần ấy tiền và phương án xây dựng các đập kiểm soát dòng chảy
cửa sông với một địa hình phức tạp như Việt Nam hiện không có lời giải trên
thực tế. Cũng không thể trông đợi gì vào việc Trung Quốc tự nhiên bột phát
thiện tâm, dỡ bỏ các đập thượng nguồn và tự nguyện tham gia Ủy hội Sông Mekong
để phát triển môi trường bền vững.
Cần có một tư duy khác trong việc phát triển và khai
thác đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam . Việt Nam trước hết
phải xây dựng các chiến lược và kế hoạch dựa vào chính mình, chứ không thể để
lệ thuộc vào các nước khác. Trong những ngày khô hạn kỷ lục ở miền Tây, có một
bức thư rất gây chú ý của Giáo sư Võ Tòng Xuân, một chuyên gia nghiên cứu nông
nghiệp gắn bó nhiều năm với hạ lưu sông Mekong, nguyên văn:
“Xin đừng quá bi quan trước hiện tượng lúa bị chết mặn
như báo chí đã loan tin. Họ không loan tin về các nông dân nhờ có nước mặn mà
nuôi tôm rất thành công (giá trị gấp 3-4 lần lúa), và họ không hề lên tiến giùm
những nông dân nuôi tôm bị chết vì thiếu nước mặn do địa phương ngăn mặn để cứu
lúa, nhưng lúa không đủ nước ngọt nên lúa cũng thiệt hại theo tôm.
Đây là lỗi của Bộ Nông nghiệp và chánh quyền các tỉnh
có bờ biển tiếp giáp, chỉ biết trồng lúa-lúa-lúa bất chấp thiên nhiên không cho
phép, họ tốn hàng chục ngàn tỉ đồng để làm ngọt hóa bán đảo Cà Mau, nhưng kết
quả là nước ngọt vẫn không đủ cho ngọt hóa. Chỉ mấy ông làm thủy lợi mới hưởng
lợi vì có ximăng, sắt thép, bê tông để xơi.
Chúng ta đều thấy rằng thời kỳ cả nước ai ai cũng lo
cho an ninh lương thực đã qua rồi vì nay ta sản xuất dư thừa để xuất khẩu 7-8
triệu tấn/năm với giá bèo như vậy. Nông dân trồng lúa của ta đã 40 năm rồi mà
vẫn là những người nghèo, họ bị hô hào phải trồng lúa thật nhiều (để cho người
ta được thăng quan tiến chức). Đã đến lúc cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa
phương và các phương tiện truyền thông do Ban Tuyên Giáo chỉ đạo phải đổi mới
tư duy làm kinh tế, chọn lựa hướng sản xuất và tìm đầu ra cho các hướng đó thế
nào để có giá trị cao hơn mà không tiêu xài quá nhiều nước ngọt - tài nguyên
thiên nhiên không tái tạo. Tư duy về nước mặn là kẻ thù, phải ngăn mặn, không
còn hợp thời này nữa. Phải coi nước mặn là bạn, giúp nông dân ven biển làm giàu
với tôm, cua... một cách bền vững hài hòa thiên nhiên. Những vùng theo hệ thống
lúa-tôm của Sóc Trăng hiện nay được giàu có nhờ trồng lúa rất thành công trong
mùa mưa và sau khi dứt mưa thì cũng vừa gặt lúa xong, liền cho nước mặn vào
nuôi tôm. Đến mùa mưa tới, nông dân trở lại trồng lúa.
Chúng ta hãy thay đổi tư duy, không buộc nông dân
trồng lúa quá nhiều để cho quan lên chức và nuôi dân các nước khác có ăn để họ
làm giàu nhờ sản xuất các sản phẩm giá trị hơn lúa.
GS.TS
Võ Tòng Xuân gửi trực tiếp qua e-mail Sài Gòn 8/3/2016
Prof.
Dr. Vo-Tong Xuan Rector Emeritus, An Giang
University Rector , Nam
Can Tho University”
Ý kiến của giáo sư Võ Tòng Xuân rất gây chú ý, và có
lẽ là một gợi mở tốt cho vấn đề. Nếu việc suy giảm dòng chảy trên sông Mekong
là không thể thay đổi được, nếu tình trạng xâm nhập mặn tại đồng bằng sông Cửu
Long là không thể chặn lại được, cũng giống như Việt Nam không thể làm gì để
thay đổi thực trạng nước biển dâng trong tương lai, thì thay vì việc chặn dòng
xâm nhập mặn, hãy tìm cách khai thông và sống chung với nó.
Dự tính sẽ có tới 10 tỉnh ở Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng nặng do tác động chung của
vấn đề, tương đương với 29.827 km2 (lưu ý rằng diện tích này gần xấp xỉ 10%
diện tích lãnh thổ toàn Việt Nam ),
trong đó 38% diện tích đất sẽ bị ngập hoàn toàn. Mức tác động do đó vô cùng
lớn. Và để thích ứng với tình hình, cần có những chiến lược quy hoạch vùng đồng
bằng sông Cửu Long hoàn toàn khác.
Thống kê các tỉnh chịu ảnh hưởng do
biến động của tình hình - Nguồn: Rapid Assessment of the Extent and Impact of
Sea Level Rise in Viet Nam - Jeremy Carew - Reid
Có 3 giải pháp Việt Nam cần thực hiện ngay lập tức để
đối phó với tình hình:
1. Dành ngay một ngân khoản ngay lập tức cho việc
nghiên cứu thống kê các vùng đất chịu tác động trực tiếp của xâm nhập mặn,
không còn thích hợp với trồng lúa, đặc biệt là các vùng có khả năng ngập trong
tương lai do nước biển dâng, để xây dựng lại quy hoạch về phân vùng phát triển
nông nghiệp ở Việt Nam. Giữ lại những khu vực cho năng xuất cao đối với sản
xuất lúa gạo, và phát triển đồng bộ các vùng này với các giống lúa có chất
lương cao để tạo tương hiệu và nâng cao chuỗi giá trị cho người dân. Với các
vùng ngập mặn, quy hoạch lại định hướng phát triển nông nghiệp để chuyển sang
thủy hải sản.
2. Nghiên cứu chi tiết các kế hoạch khai thông dòng
chảy để dẫn nguồn nước biển vào sâu các vùng ngập mặn phục vụ cho quy hoạch
nuôi tôm. Đồng thời nghiên cứu và xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt dẫn tới
các vùng này thay thế cho nguồn nước mặt và nước ngầm, để đảm bảo duy trì đời
sống của con người. Chắc chắn chi phí cho những dự án này sẽ nhỏ hơn rất nhiều
so với những dự án thủy lợi tốn kém nhiều chục nghìn tỷ từ trước đến nay ở khu
vực đồng bằng sông Cửu Long.
3. Phối hợp việc xây dựng các vùng nuôi trồng thủy sản
mới với sự phát triển của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy hải sản.
Nghiên cứu kỹ yếu tố thị trường và làm tốt công tác dự báo, tránh việc chuyển
đổi ồ ạt sang nuôi trồng thủy sản khiến nguồn cung tăng đột biến và không tháo
gỡ được đầu ra. Chính phủ phải làm tốt vai trò của mình trong việc hỗ trợ và
đào tạo kiến thức nuôi trồng cho người dân, bao gồm cả việc nghiên cứu và kiểm
soát con giống, thức ăn, cảnh báo thị trường ... để đảm bảo quá trình chuyển
đổi là phù hợp và mang lại lợi ích bền vững cho người dân thay vì việc để họ bơ
vơ tự bươn chải.
Kết luận:
Vũ khí nước của Trung Quốc đã thành hình và lời nguyền
sông Mekong đối với Việt Nam
cũng đã thành hiện thực. Không thể giao phó số mệnh quốc gia cho lòng thương
hại của đối phương, Việt Nam
cần và hoàn toàn có thể ứng phó được với thực trạng này bằng chính các giải
pháp từ bên trong của chính mình. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn nằm trong các
nỗ lực của chính quyền vì không người dân nào có thể tự phát làm quy hoạch. Các
kế hoạch đầu tư khai thông dòng chảy dẫn nước biển và hệ thống cấp nước sinh
hoat cho các vùng ngập mặn cũng chỉ có thể được thực hiện với vai trò nhà nước.
Nếu nỗ lực tốt, Việt Nam
hoàn toàn có thể đối mặt với tình hình và biến thách thức thành cơ hội:
- Giá trị kinh tế của nuôi trồng thủy hải sản cao hơn
nhiều so với nông nghiệp truyền thống;
- Việc suy giảm diện tích trồng lúa khiến giá trị các
sản phẩm trên vùng trồng lúa còn lại sẽ cao hơn theo quy luật thị trường. Và
chính việc suy giảm này sẽ làm tăng ý thức giúp người dân có ý thức khai thác
các giống lúa có giá trị cao hơn, để sử dụng hiệu quả hơn phần diện tích lúa
còn lại.
Tất cả những điều này sẽ giúp Việt Nam thích ứng
bền vững với tình hình. Và điều quan trọng nhất là vẫn kiểm soát được vận mệnh
quốc gia trong chính bàn tay mình chứ không phải đặt nó vào tay người khác.
Nguồn
tham khảo:
P/S: Có một số comment giống nhau nêu sự băn khoăn về
cùng một câu hỏi, đại loại chuyện gì xảy ra nếu Việt Nam quy hoạch nuôi thủy sản mà TQ
xả nước ồ ạt tại các đập? Và một số băn khoăn khác về an ninh lương thực, về
vấn đề loại tôm nuôi trồng liệu có sống được khi độ mặn tăng cao? Các câu hỏi
này đã được trả lời nhưng vẫn tiếp tục có thêm những câu hỏi giống thế của
những bạn đọc sau. Xin cập nhật phần trả lời lên đây để các bạn dễ theo dõi:
Việc TQ xả nước ồ ạt tại các đập do nó quản lý để phá
vỡ quy hoạch nếu có của Việt Nam là điều nằm ngoài tầm với của TQ, vì toàn hệ
thống sông Mekong hiện có tới 94 đập trên các dòng chính và dòng nhánh chảy qua
nhiều nước khác nhau. TQ không thể thao túng hết được vì mỗi quốc gia đều sẽ sử
dụng và điều hành đập phục vụ cho lợi ích của chính họ. Mỗi hệ thống đập có chu
trình tích nước khác biệt phụ thuộc đặc điểm lưu vực và hồ chứa riêng, không
thể có tình huống phối hợp xả đồng loạt trên toàn hệ thống đập. Có thể lấy ví
dụ ngay từ hệ thống đập thủy điện Sơn La và Hòa Bình của Việt Nam . Ngay cả
với hai hệ thống nằm cùng lưu vực và thuộc hoàn toàn sự điều phối của Việt Nam , cũng khó
có thể xảy ra tình huống đồng thời xả đập ồ ạt. Ngoài ra, tình trạng nước biển
dâng sẽ là không thể đảo ngược, việc này sẽ làm biến đổi tình hình bất kể tình
trạng dòng chảy sông Mekong . Giải pháp bền
vững nhất của Việt Nam
quy hoạch cho vùng thủy hải sản, là xây dựng hệ thống kênh dẫn nước biển vào
sâu các vùng quy hoạch. Điều đó sẽ giúp bảo đảm nguồn nước nuôi tôm. Tất nhiên,
việc nghiên cứu và đánh giá tác động trong mùa lũ luôn phải xem xét kỹ. Và đó
là việc của các nhà chuyên môn.
Với những lo ngại rất có lý về an ninh lương thực và
về giống loại thủy sản nuôi trồng phù hợp khi độ mặn tăng cao. Những băn khoăn
này là một bổ sung tốt để xem xét vấn đề kỹ càng hơn. Hãy xem bản đồ dưới đây
về các vùng bị xâm nhập mặn và sẽ bị ngập nước mặn:
Diện tích đất bị xâm thực mặn và chịu
ảnh hưởng ngập khi nước biển dâng
Với gần 30 nghìn km2 chịu ảnh hưởng, sẽ làm thay đổi
rất nhiều tình hình chung tại đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên phần diện tích
đất lúa còn lại vẫn rất lớn và đủ đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình
huống. Diện tích làm nông nghiệp lúa ít đi đồng nghĩa với lượng nước ngọt cần
trong thủy lợi sẽ giảm đi đáng kể. Việt Nam có thể chủ động xây dựng các
đập chứa để tự chủ nguồn tưới cho phần còn lại này trong mùa hạn, hoàn toàn
bằng nguồn lực của mình. Đất lúa ít đi khiến nó quý hơn, người dân do đó cũng
sẽ căn cơ để trồng loại nào mang lại giá trị cao hơn. Điều đó tốt cho họ và
cũng tốt cho chuỗi giá trị và thương hiệu nông nghiệp Việt Nam . Về vấn đề
vùng nuôi trồng thủy hải sản nước mặn, nếu lo ngại của các bạn rằng một số loại
tôm sẽ chết ở độ mặn cao, vậy thì hãy để các nhà chuyên môn nghiên cứu xem loại
con giống nào nuôi thích hợp nhất ở vùng đó, ví dụ tôm biển, cua, các loại cá
nước mặn có giá trị xuất khẩu ... Ngoài ra vẫn có thể trồng một số loại lúa
chịu mặn xen kẽ với các chu kỳ nuôi hải sản trong năm, điều đó mang lại tính
cân đối về mọi phương diện. Nói chung việc thích ứng với tình hình một cách chủ
động là không thể trì hoãn. Còn việc đấu tranh với TQ qua các diễn đàn quốc tế,
cứ làm thôi nhưng chắc rằng hiệu quả sẽ chẳng hơn gì những lời phản đối suông
trên biển đông là mấy smile emoticon.
(FB Lang Anh)
-------------
Tổ chức phi chính phủ: đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau.
Trả lờiXóaChúng tôi đang ở đây để giúp đỡ tất cả mọi người (hưu trí, trẻ và cũ, không có nghề nghiệp và đặc biệt là người dân đất nước để đáp ứng nhu cầu hàng ngày). Chúng tôi thực hiện sự viện trợ này như một khoản cho vay mà chúng tôi cung cấp trên tỷ lệ phần trăm sẽ thách thức các ngân hàng (2%, 3% theo chế độ sẵn sàng và không có giao thức cho hồ sơ của bạn. Bạn có cần nguồn tài chính để trả cho một chiếc xe hơi, xây dựng một ngôi nhà, đáp ứng nhu cầu của gia đình bạn, trả các khoản nợ của bạn, mở rộng kinh doanh của bạn, công ty của bạn hoặc lĩnh vực cây trồng của bạn:
Xin vui lòng liên hệ vào mail: lucasmariolola@gmail.com; lucasmariolola@Outlook.fr gửi cho chúng tôi của bạn:
Tên:
Tên:
Số tiền vay:
Mục đích của khoản vay:
Quốc gia:
Thời gian trả nợ:
Số điện thoại:
Nghi ngờ không phải là trường hợp của bạn, có chỉ có thể tự tin mà trong đó họ hưởng testifies trên trang web này là một trong những có thể ở khắp mọi nơi.
Một chào đón ấm áp đang chờ bạn
Không thể giao phó số mệnh quốc gia cho lòng thương hại của đối phương, Việt Nam cần và hoàn toàn có thể ứng phó được với thực trạng này bằng chính các giải pháp từ bên trong của chính mình
Trả lờiXóaKhông sợ TQ. Chỉ sợ và kinh tởm với sự tàn ác, than lam, vô cảm của lãnh đạo Đảng - Nhà nước VN mà thôi.
Trả lờiXóaCùng dòng máu lạc hồng mà tại sao đa số cán bộ lãnh đạo VN vẫn ngang nhiên làm tay sai cho giặc, ngang nhiên độc tài cướp đất, tham nhũng, vinh thân phì gia Trong khi dân VN vẫn lầm than, chịu nhiều oan sai, đói khổ ... ???