* TƯƠNG LAI
Trong lan man suy ngẫm về nhiễu nhương thế sự của chiếu bạc tàn
canh, mọi con bạc dù khát nước hay ngậm miệng ăn tiền, đều làm cho tình hình
rối như canh hẹ, bỗng nhớ đến “Hoàng Lê
nhất thống chí”. Tác phẩm văn xuôi đầu tiên với quy mô của một sử thi miêu
tả lại một giai đoạn của những biến động dữ dội trong 30 năm cuối thế kỷ XVIII,
xã hội tanh bành, hệ thống giá trị bị đảo lộn, vua không ra vua, quan không ra
quan, nghĩa quân thần “nhạt như nước ốc,
bạc như vôi”, dân tình điêu đứng
lầm than, “tiền
tài hai chữ son khuyên ngược, nhân nghĩa đôi đường nước chảy xuôi”!*
Về quan thì như Nguyễn Cảnh Thước, trấn thủ Kinh Bắc, trắng trợn trấn lột
hết “đồ ngự dụng” của vua còn “cho người
đuổi theo lột chiếc áo ngự bào vua đang mặc. Vua ứa nước mắt cởi áo ngự bào
trao cho chúng…” . Một viên huyện lệnh, để có được tước “Tráng Nghĩa hầu
thêm chức Trấn thủ Sơn Tây” đã phủi lời thầy uỷ thác mà nói toẹt ra với chúa
Trịnh Tông trong bước đường cùng “Từ xưa
đến nay, hưng phế là việc thường, ông cũng không thể tránh khỏi, đừng có làm gì
nữa cho nhọc mình” rồi đem nộp Đoan Nam Vương cho quân Tây Sơn. Khi bị Lý
Trần Quán quở trách, “Chúa là chúa chung
của thiên hạ mà ta lại là thầy anh. Vua tôi là nghĩa lớn, sao anh nỡ làm thế”,
y nói ráo hoảnh: “Sợ thầy không bằng sợ
giặc, yêu chúa chưa bằng yêu thân mình, tôi không để cho quan lớn làm cho lầm
lỡ đâu”.**
Về vua, có đoạn sau đây nói về Lê Chiêu Thống chắc nhiều người nhớ: “Nước Nam ta từ khi có đế có vương tới
nay, chưa thấy bao giờ có ông vua luồn cúi đê hèn như thế. Tiếng là làm vua,
nhưng niên hiệu thì viết là Càn Long, việc gì cũng do viên Tổng đốc, có khác gì
phụ thuộc vào Trung Quốc”.**
Tới nay tức là tới ngày 16 tháng 10, mùa đông năm thứ 58 niên hiệu
Càn Long bên Tàu [1792] cách Đại hội XII của ĐCSVN [2016] gần ba thế kỷ, chính
xác là 276 năm. Vậy nên, mọi so sánh đều khập khiểng cả nên chớ có bóng gió
liên hệ vớ vẩn mà phạm huý, tội chém đầu chứ chả chơi. Gợi lại chỉ để nói đến
một chi tiết mà các tác giả của Hoàng Lê
Nhất thống chí hai lần nhắc đến nhưng xem ra có thể nhiều người không để ý.
Đó là chuyện trái tim của Lê Chiêu Thống.
Vâng, trái tim chính hiệu chứ không bóng gió
gì cả. Xin chép nguyên văn: “Năm Giáp Tý
[1804] vua Thanh [tức là Gia Khánh, kế vị Càn Long] giáng chỉ cho đưa di hài của vua Chiêu Thống về táng ở quê nhà…Tháng
giêng năm ấy, các bề tôi mở quan tài vua Lê Chiêu Thống thì thấy da thịt đã nát
hết chỉ có trái tim không nát, mà màu sắc vẫn còn tươi. Tính từ khi quàn đến
bây giờ đã hai năm”….. Ngày 13 tháng 8 mùa thu năm đó, di hài vua Lê đưa về đến
cửa ải….Ngày 12 tháng 10, các quan thay hài cốt vua Lê sang một chiếc tiểu
khác. Thấy trái tim vẫn còn y nguyên”.** Trước đó đã có đoạn miêu tả tâm
trạng Lê Chiêu Thống qua lời trăng trối: “Trẫm
gặp lúc vận nhà suy kém, không thể giữ được xã tắc, phiêu bạt ở đất nước người
để hòng tính chuyện khôi phục, lại bị đứa quyền gian lường gạt, uất ức đến mãi
bây giờ, phải ôm hận mà chết, thật do lòng trời gây nên. Sau này nếu các người
được về nước, thì nên đèo nắm xương tàn của trẫm cùng về, chôn ở cạnh lăng tẩm
của các vị thành hoàng đời trước, để tỏ rõ chí hướng của trẫm”.**
Vậy đó. Liệu đọc
lại những điều nói trên độc giả có thể tất phần nào cho lỗi lầm một tội đồ của
lịch sử? Thể tất, vì ông vua tệ hại nhất trong số những “đấng quân vương” từng
ngự trị trên ngai vàng để thần dân nước Việt buộc phải tung hô ấy cũng có một trái tim! Hãy để sang một
bên chuyện “hư cấu” khi lịch sử được chuyển thành truyện, thành tiếu thuyết cho
dù có nâng tác phẩm lên hang “sử thi”. Hãy cứ tạm thừa nhận cái hình tượng trái
tim trong thi hài sau hai năm “vẫn còn y
nguyên, màu sắc vẫn còn tươi khi da thịt đã nát hết” để luận đôi điều về
hình tượng giàu gợi ý đó. Vì khi nói về trái tim, cho dù trái tim của một người
từng bị nguyền rủa về tội bán nước cầu vinh, liệu có đáng được hưởng chút bao
dung trong suy ngẫm: “quả tim tội nghiệp
của con người vẫn là quả phao để cứu giữ ít nhiều thơ mộng khỏi sa xuống vực
tối” như một nhà văn Pháp đã viết?
Ở đây không có ít
nhiều thơ mộng, ở đây là nỗi tuyệt vọng của một số phận lầm lỗi trong sự mê
muội, lú lẫn về “chí hướng”. Đó là
chí hướng “tính chuyện khôi phục” cái
ngai vàng đã quá mục ruỗng của thời Lê Mạt mà sự cáo chung chỉ là sớm muộn. Hãy
cứ cho là chí hướng đó là khả thủ, thì không thể không chỉ rõ cách lựa chọn
giải pháp để thực hiện “chí hướng” là
quá ngu muội với tội rước voi về giày mả tổ. Gợi lại sự ngu muội và đê hèn của
Lê Chiêu Thống không những nhục nhã luồn cúi vua tôi Càn Long nhà Thanh mà còn
rước Tôn Sĩ Nghị đem mười vạn quân Tầu vào dày xéo đất nước, là để một lần nữa
gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho những Lê Chiêu Thống của thế kỷ XXI.
Nếu cái khát vọng
cuối cùng của Lê Chiêu Thống là di hài của mình được “chôn ở cạnh lăng tẩm của các vị thánh hoàng đời trước” rồi cũng
được thực hiện “Vua Thanh sai dùng lễ
Quốc công an táng vua Lê ở khu Quảng Lăng, ngoài cửa Tây Trực”**, Hoàng Lê Nhất thống chí chép rất rành
rọt. Thì ra từ xa xưa bon xâm lược cáo già từng rất thành thục mua chuộc kẻ cam
phận làm tay sai , đặc biệt là kẻ đứng đầu hoặc nắm quyền cai trị ở cấp cao
nhất, vì đó là cái giá rẻ nhất cho việc biến một đất nước thành chư hầu.
Xưa đã vậy, nay
càng như vậy, cho dù biến thái có khác nhau. Thời buổi văn minh của thế kỷ XXI,
tuy có công nghệ điện táng thi hài, nhưng “nghi trượng” oai phong lẫm liệt của
đám tang những “tứ trụ” hoặc những bậc công thần đời mới vẫn cứ hấp dẫn ai đó
hơn. Cái tâm lý “một ngày tựa mạn thuyền
rồng…” xem ra vẫn còn ám ảnh trong não trạng của chẳng ít người bỗng dưng
như chuột sa chĩnh gạo, chó ngáp phải
ruồi, một phát ngất ngưỡng ngồi trên đầu thiên hạ, khiến đêm nằm ngủ còn
nhờ vợ véo tai xem thử mình đang mơ hay đang ngồi trên cái ghế ấy thật!
Thì nghe đâu đã
từng có một ông tướng nọ bị ung thư giai đoạn cuối đúng vào lúc “cơ cấu lãnh
đạo” đã cấm tiệt bác sĩ tuyệt đối không được kể bệnh mà phải ghi là “sức khoẻ
đang hồi phục tốt” đó sao. Tội nghiệp cho vị bác sĩ phụ trách bệnh viện, vì
thương thủ trưởng, muốn thủ trưởng không sớm ra đi, đã cưỡng lệnh mà kê đơn bốc
thuốc nên nghe đâu đã bị cách chức. “Quân
lệnh như sơn” chớ có dại. Mà đây lại là “quân lệnh” đặc biệt nhằm thẳng tiến đến chức chủ tịch gì gì cơ đấy.
Cách chức là còn nhẹ, may mà rồi ông ấy toi thật, chứ không thì hoạ “tru di” là
nhỡn tiền. Dĩ nhiên hình thức “tru di” cũng văn minh lịch sự chứ không máu chảy
đầu rơi như thời phong kiến thối nát đâu. Chỉ là thanh tra thuế “làm việc với
công ty” nhằm triệt đường làm ăn của con, tác động dây chuyền đến việc học
hành, thăng tiến xã hội của cháu. Nhẹ nhàng thế thôi.
Người viết bài này
có “diễm phúc” được diện kiến vị tướng nọ trong một buổi báo cáo về một đề tài
khoa học trước các vị lãnh đạo cấp cao, để rồi nghe ông hạch: “Này anh TL, để tính ra hệ số mà anh gọi là
Gini gì gì đó là từ đâu mà ra không? Từ Mỹ, từ Úc, từ Canada đó”.
Đây là ông nói về kiều hối, chuyện này đã nói trong “Cảm nhận và Suy tư” xin không nhắc lại.
Ông hạch, vì ông
muốn dạy dỗ phải kiên định lập trường, không “mơ hồ địch ta, mơ hồ diễn biến hoà bình”. Tôi cho là ông có ý tốt,
muốn uốn nắn “tư tưởng chuyên môn thuần tuý rất có hại cho Đảng”. Chỉ có điều,
yêu nhau mà lại bằng mười phụ nhau. Thì cũng đại loại như cách uốn nắn, dạy dỗ
của ông Nguyễn Phú Trọng dạo nào: “Vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì
cũng có thể quy vào được là suy
thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chứ gì nữa? Xem ai có tư
tưởng là muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không? Phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng
không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? … Thì như
thế là suy thoái chứ còn gì nữa! Chỉ ở đâu nữa nào? Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký
đơn tập thể, thì nó là cái gì…ì? Cho nên các đồng chí quan tâm xử lý cái này”.
Thì cứ cho là ông rất chân thành đi, rất tâm huyết đi, rất kiên định “tỏ
rõ chí hướng” đi, thì rồi sao? Chí hướng gì đây? Phải chăng là chí
hướng “tính chuyện khôi phục” cái thể chế chính trị đang bị lung lay tận
gốc, mà nguyên nhân, đồng thời cũng là hệ luỵ của nó thì ai cũng thấy, miễn
phải thuyết minh. Vấn đề có ý nghĩa sống còn là phương cách tỏ rõ chí hướng
và tính chuyện khôi phục cái còn sót lại của một hệ thống đã sụp đổ tan
tành như lâu đài xây trên cát. Hình như ông quên bẵng đi câu
nói bất hủ vốn dấu kín trong
trái tim tội nghiệp về sự dao động, hoang mang “đến hết thế kỷ này không biết đã có Chủ nghĩa Xã
hội hoàn thiện ở Việt Nam
hay chưa”!
Có
lẽ từ trong tim, chính ông không tin,
nhiều người trong các ông cũng không tin. Nhưng nếu không bám vào cái mô hình
XHCN đã đẩy đất nước dấn sâu vào lạc hậu sau 40 năm để rồi muốn đuổi kịp một
nước mà năm 1975 xuất phát điểm về kinh tế cũng chỉ bằng ta, nhưng nay ta phải
mất 35 năm may ra mới đuổi kịp họ với một giả thiết là họ đứng yên để chờ ta,
thì làm sao giữ được cái ghế quyền lực của ông đang ngồi thêm một nhiệm kỳ nữa?
Chính vì vậy mà phải chọn một giải pháp cực kỳ nguy hiểm là bám lấy người
đồng chí cùng chung ý thức hệ mà trong thâm tâm chắc ông cũng như cả bộ sậu
của ông đôi khi cũng thấy bất an. Cái trò đu dây đầy phiêu lưu mà hệ luỵ cực kỳ
khó lường thì ngày càng lộ ra. Đành rằng đã trót phóng lao thì phải theo lao, nhưng
nỗi bất an đang ngày càng tích luỹ theo cấp số nhân nên mới lâm vào thế “khạc
chẳng ra cho nuốt chẳng vào” mà trong “mênh mông thế sự 29” đã có
dịp nói đến, chắc khỏi phải bàn thêm.
Nếu có bàn, thì bàn thêm vào những câu nói có tính ngẫu hứng, nhưng vì
thế mà hiểu được rõ hơn diện mạo, trí tuệ và bản lĩnh của người nói, Bởi lẽ,
như các cụ ta xưa từng nhắc nhở “một lời nói làm cho nước hưng thịnh”
nhưng “một lời nói làm cho mất nước”**
như biện giải của cụ Lê Quý Đôn sẽ dẫn ra dưới đây. Có lẽ phải mạn phép cụ để
thêm vào: một lời nói làm tăng thêm sự
ngớ ngẩn của một chính khách! Ví như câu
nói, đúng hơn là câu hỏi nóng hổi
“Ai chạy? Chạy ai? Đằng sau nó là cái gì?
Có khi biết mà không nói ra được hay là không dám nói” [báo Tuổi Trẻ ngày
27.3.2016]. Ai, cái gì, không nói ra được hay là không dám nói,
thì người hỏi đã biết quá rõ rồi, việc gì còn phải đặt ra nữa. Cách nay đúng
mười năm, ông Nguyễn Đức Tâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức TƯ đã
nói rất rành rẽ, báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh ngày 16.4.2006 đã đăng: “Chạy chức chạy quyền không
chỉ ở cơ sở mà trên nữa. Chức thấp tiền ít. Chức càng cao tiền càng lớn. Đã bỏ
ra, có chức có quyền rồi thì người ta phải thu về. Mà thu về thì phải có lãi.
Càng lãi nhiều càng tốt. Mua quan bán chức, chạy chức chạy quyền là một nguyên
nhân làm tha hóa cán bộ”.
Chỉ có cán bộ đảng
viên của ông mới chạy chức và chạy quyền, “không
chỉ ở cơ sở mà trên nữa. Chức thấp tiền ít. Chức càng cao tiền càng lớn”
chứ dân đen thì dính vào đây sao được. Mà dính vào làm gì mặc dầu họ biết rõ,
biết tường tận, chẳng cần đợi đến khi trên mạng phơi ra nhân chứng, vật chứng
không lẫn vào đâu được nào nhà cửa, chứng từ, nào ảnh chụp đủ mặt vợ chồng con
cái đấy thôi. Quả là “thanh thiên bạch
nhật rõ ràng cho coi” nhằm trả lời câu hỏi ngài Tổng Bí thư đặt ra “đằng sau nó
là cái gì” rồi đấy.
Ngài
“biết mà không nói ra được” chứ đâu
phải là “không dám nói”! Chỉ dân thì
mới không dám nói vì họ sợ bị ghép vào điều 258
của Bộ luật hình sự, chứ ngài thì luật nào dám đụng đến. Biết mà không nói ra được
vì sợ gậy ông đập lưng ông, “ném chuột vỡ
bình” làm vỡ lở chuyện “không ngờ được Đại hội tín nhiệm giới thiệu, được Ban chấp hành
Trung ương bầu làm Tổng bí thư gần như 100% tuyệt đối”.
Ấy vậy mà, “thanh khí gốc ở trời và có liên quan với thời đại. Nó
tan vào lòng người, thần thông cảm ứng rất linh diệu, rất tinh vi, khó có thể
hình dung ra được” như Lê Quý Đôn chỉ ra. Vả chăng, “nói lời
không khó, làm nên việc mới khó. Thiên hạ thay đổi, chí hướng mỗi người mỗi
khác. Rót vào bên đông sẽ chảy về bên tây, bịt chỗ này lại vọt ra chỗ khác, làm
sao bắt được mọi cái đều theo ý mình… Không thể có sự làm điều bất nhân giành
thiên hạ mà hưởng lộc nước lâu dài được” **. Để nói lên cái quy luật muôn
đời ấy, Lê Quý Đôn dẫn lời Tôn Quyền luận về đạo lý của sự loạn và sự mất
của các triều đại trong lịch sử: “Xưa nay đâu có chuyện bốn năm người cùng
giữ quyền chính mà không chia rẽ, đả kích nhau rồi quay ra cắn xé lẫn nhau, kẻ
mạnh thì lăng mạ bạo ngược, kẻ yếu thì xin cứu viện. Đó là đạo lý của sự loạn
và sự mất”**.
Chao ôi! Lời người xưa nói chuyện thời xưa, nhưng sao cứ như thế sự
đang diễn ra trước mắt rõ mồn một thế này? Mà đâu chỉ chuyện thế sự nước ta.
Chuyện thế giới cũng vậy thôi. Nhân nói về hình tượng trái tim xin gợi
ra đây một trái tim được nhắc đến trong diễn văn của Tổng thống Obama
tại Cuba ngày 22.3.2016 nói về những người Cuba từng phải bỏ nước ra đi: Họ “đang cưu mang trong tim bao
nhiêu ký ức đau thương của những cuộc cách ly đầy máu và nước mắt. Họ yêu Cuba,
và một phần của họ luôn luôn xem nơi đây là chốn quê nhà. Chính vì vậy mà nỗi
đau của họ rất sâu… Lịch sử giữa Hoa Kỳ và Cuba có cách mạng, chiến tranh, đấu tranh, hy
sinh, ân oán, và bây giờ là hoà giải. Đã đến lúc chúng ta bỏ quá khứ lại sau
lưng. Đã đến lúc chúng ta cùng quay hướng nhìn về tưởng lai”.
Vì thế mà Obama nói
rõ: “Hôm nay tôi đến đây để chôn những di
vật cuối cùng của cuộc Chiến tranh lạnh. Tôi đến đây để bắt tay và kết bạn với
người dân Cuba ”.
Ông nhắc đến lời José Martie của Cu Ba “Tự-Do
là quyền được sống thật, được suy nghĩ và phát ngôn mà không cần phải ra vẻ đạo
đức giả”. Tổng thống Mỹ lưu ý rằng : “Những
lý tưởng cách mạng của Hoa Kỳ, của Cuba, của bao cuộc nổi dậy khác trên thế
giới, tôi tin rằng chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng được đặt trên nền tảng dân
chủ. Tôi tin như vậy không phải vì
nền dân chủ của nước Mỹ là hoàn hảo, mà bởi vì nó không hoàn hảo. Đất nước
chúng tôi, cũng như bao quốc gia khác, cần không gian rộng lớn của dân chủ để
tự điều chỉnh. Bất cứ người dân nào cũng có thể là nhân tố cho sự thay đổi, đưa
ra những ý tưởng mới, sáng lập những mô hình xã hội tốt đẹp hơn. Ngay lúc này
và ngay trong nước Cuba, một sự tiến hoá cũng đang ngầm xảy ra; một thế hệ
người dân Cuba mới đang thành hình...
Thì ra, có những
nguyên lý mà cách nay cả nghìn năm người xưa nói ra đến nay lại cứ như cố tình
răn đe cho lũ hậu sinh thế kỷ XXI là chúng ta đây. Đó là lời Lê Quý Đôn trong
“Quần Thư khảo biện”: “nếu cứ cố chấp vào
một thuyết mà không biết lường thời thế, không biết linh hoạt thì không tránh
khỏi thất bại vậy”**. Xin mạn phép cụ để lấy làm lời kết vậy.
____________________
+ Chú thích :
* Thơ Nguyễn Công Trứ
*. Ngô gia Văn phải. “Hoàng Lê nhất thống chí”. NXB Văn Học, 2006, tr.105, 271,344,389,
390, 403, 404,
***. Lê Quý Đôn. “Quần thư khảo biện”. NXBKHXM Hà Nội 1995,
các trang 50, 251,257, 258, 365
T.L (Tác giả gửi BVB)
------------
Các ông ấy phán bảo bác TL đừng có "mơ hồ địch ta" , nhưng hiện giờ ông Phùng đại tướng đang tiếp mấy "bạn" tướng TQ thì có mơ hồ không?
Trả lờiXóaKhông . Trung Quốc không phải, và chưa bao giờ -từ ngày đảng Cộng Sản lên nắm quyền- là địch cả .
XóaNgười Việt chúng ta hôm nay cần đặt một câu hỏi cho tương lai của chính mình và con em mình : Chế độ XHCN do Đảng lãnh đạo có còn thích hợp cho quyền lợi của gia đình mình và dân tộc Việt ?
Trả lờiXóaMuốn nhìn thấy XHCN có thích hợp hay không , chúng ta cần phải có sự so sánh với các dân tộc khác có điều kiện lãnh thổ trong vùng không theo CNXH , không có Đảng Cộng Sản tập trung quyền lực lãnh đạo .
Chúng ta cần phải có tư duy bản thân độc lập Đảng như con em của chúng ta phải có tư duy độc lập của chúng khi chọn lựa về tương lai . Không thể vì công lao dưỡng dục sinh thành mà chúng ta buộc con em của mình phải lệ thuộc vào mình . Thì đối với Đảng CSVN hôm nay cũng vậy , mọi người dầu cho là Đảng viên cũng cần có một tư duy độc lập so sánh với những đất nước tiến bộ , phát triễn hơn chúng ta .
Lịch sử của một gia đình cũng như một đất nước đều có những giai đoạn mạnh yếu , đúng sai . Nhưng cuộc sống để phát triễn và sinh tồn tiến lên buộc chúng ta phải thích nghi với những gì hiện tại sẽ mang đến lợi ích cho cuộc đời và con cháu ở hiện tại và mai hậu .
Những chiếc áo dài truyền thống , nét viết chử nho ông cha ta có thể thay thế bằng chử quốc ngử , thay thế bằng quần tây áo sơ mi . Những nếp sống nho học thủ cựu phong kiến cũng được thay thể bởi nếp sống mới tự do lựa chọn trong mọi sinh hoạt gia đình và xã hội . Tại sao có sự chọn lựa này ? Bởi vì sự tiến bộ của thế giới tác động vào xã hội VN chúng ta . Chúng ta muốn được tiến bộ như thế giới , chúng ta phải tự xoá bỏ nhũng dị biệt để hoà đồng , học hỏi những cái hay bên ngoài dù cho chế độ ông cha phong kiến đã gọi người phương tây là loại quỷ tóc vàng trong tư cách thực dân xâm lược .
Đa số tuổi trẻ VN hôm nay có tinh thần hướng đến đời sống các nước tiên tiến không có chế độ XHCN , điều này chẳng khác chi cha ông của chúng ta ở đầu thập kỷ thử 20 hướng đến chế độ dân chủ dầu đang sống trong chế độ vua chúa quân chủ nho giáo .
Cần phải có tư duy độc lập của bản thân trước mọi vấn đề xảy ra trong xã hội để nhận thức cái cần thiết , đúng sai . Hãy đem cái nhận thức mình có được tham luận cùng những người thân xung quanh để tạo thêm học hỏi và hiểu biết cho mình .
Với những Đảng viên chỉ biết chấp hành , Đảng nói gì nói theo , Đảng bảo gì làm vậy , Đảng sai đâu đánh đấy . Đây đúng là những Đảng viên trung kiên , gương mẫu . Nhưng những Đảng viên này đã trở thành những con người nô lệ cho Đảng . Dạng nầy chính là dạng ISIS nguy hiểm hiện nay .
Đứng trước một trào lưu tự do và dân chủ của tuổi trẻ VN hôm nay , Ông Trọng đang ở trong vị trí của Bảo Đại vị vua cuối triều Nguyễn . Tuy nhiên ông vua Bảo Đại hiểu được cái giá trị và ước muốn tự do dân chủ của thần dân là thuận thời , ông phải chấp nhận . Còn ông Tổng bí thư Nguyễn phú Trọng lại xem tự do dân chủ không đúng với yêu cầu của Đảng là không được , cho đây là những tư tưởng xấu , thù đich , phản động vì nó tác hại đến quyền tập trung lãnh đạo của Đảng . Chính đây là nguyên nhân khiến Ông Trọng phải lo ngại ! Lo ngại vì ông hiểu được cái khả năng kìm chế tự do dân chủ có thể bị thất bại sẽ tạo nên loạn trong Đảng và lan đến quần chúng .
Sự loạn này sẽ dẫn đến sự mất chế độ XHCN đang do ông Trọng lãnh đạo . Bởi thế mọi người Việt cần nên có một tư duy độc lập nhận thức trước câu hỏi : Chế độ XHCN có còn thích hợp cho VN hôm nay , hay không ?
Tư duy độc lập này chẳng ảnh hưởng gì đến ơn Bác , ơn Đảng hoặc chống đối hay phản động .
Thức tỉnh
"Tư duy độc lập này chẳng ảnh hưởng gì đến ơn Bác , ơn Đảng hoặc chống đối hay phản động"
XóaẢnh hưởng chứ, quá ảnh hưởng là đàng khác .
Thế này nhá, lý tưởng Cộng Sản, chủ nghĩa xã hội là do Bác chọn lựa cho dân tộc . Đặt câu hỏi về tính đúng đắn & thích hợp của những lý tưởng đó là không tôn trọng sự chọn lựa của Bác cho dân tộc . Bác sáng lập ra Đảng để bảo đảm tính bền vững trên con đường lý tưởng chủ nghĩa xã hội . Không cần chủ nghĩa xã hội thì mà là chống đối rồi còn gì nữa .
Ngủ tiếp đi bạn ơi .
Câu kết trong bài viết của Giao sư Tương lai quá hay,thật đáng để suy ngẫm.Qủa là:'Trí thức là người ý thức được xung đôt xảy ra trong lòng họ và trong lòng xã hội,giữa việc đi tìm sự thật qua thực tiễn hành động và hệ ý thức...là người xớ rớ vào những chuyện không liên quan đến họ,chuyện không phải của họ mà họ thấy là của họ.Cái thấy đó của họ làm cho họ trở thành TRÍ THỨC."
Trả lờiXóaLỜI CỦA J.P Sartre.
Cảm ơn Giao sư Tương Lai,cảm ơn Đại tá Bùi Văn Bồng.