có 6 'bí quyết' này chưa?
Lãnh đạo giỏi không phải là ở trên cao “chỉ tay năm
ngón”. Lãnh đạo giỏi hiểu rõ mình nên như thế nào, cần làm gì, hiệu quả tới đâu
và biết cách điều binh khiển tướng. Xin giới thiệu 6 bí quyết giúp bạn vươn tới
vị trí một lãnh đạo giỏi.
* Bí quyết 1 : Dám nghĩ,
dám làm và có kỹ năng ra quyết định. Tố chất thường thấy ở một lãnh đạo
giỏi là dám nghĩ, dám làm và có kỹ năng ra quyết định. 12 năm trước, ông David
Thái, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Việt Thái có ý tuởng kinh
doanh café mang hương vị quốc tế. Và mặc cho bạn bè nghi ngờ, Highlands
vẫn ra đời và nhanh chóng thành công.
Thực tế, để ý tưởng triển khai vào thực tiễn mang lại
kết quả tốt, để có một quyết định đúng đắn, đòi hỏi người lãnh đạo phải có một
cảm quan tốt, đánh giá và dự báo được tình hình, cân nhắc được lợi hại của các
quyết định và hiểu sâu sắc việc mình làm. Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch
Vingroup từng chia sẻ, trước khi lên ý tưởng cho một dự án mới, ông thường đi
đây đó để tham khảo. Cách làm này giúp cho các ý tưởng, kế hoạch của người lãnh
đạo trở nên thực tế và sát sườn.
* Bí quyết 2 : Biết tìm
người và giữ người. Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, chủ tịch kiêm Tổng giám
đốc tập đoàn y Khoa Hoàn Mỹ, một trong những việc khó nhất của người lãnh đạo
là tìm kiếm nhân sự. Bởi tìm được người quản lý, nhân viên vừa giỏi kiến
thức-chuyên môn, dám nhận công việc, vừa có bản lĩnh chịu trách nhiệm,vừa có
đạo đức, hiểu được những chiến lược, tầm nhìn, văn hóa công ty… là rất khó.
Các lãnh đạo cũng phải xây dựng được cho mình một đội
ngũ nhân sự tận tụy với công việc, có tinh thần hợp tác và vì mục tiêu chung.
Để đạt được điều đó, bà Phạm Thị Việt Nga- Chủ tịch Dược Hậu Giang cho biết, từ
lâu nay, bà đã rất ưu tiên cho công tác đào tạo, tập huấn nhân viên để tạo ra
một đội ngũ nhân sự biết việc và làm được việc.
Việc quan trọng khác của một lãnh đạo giỏi là biết tin
giao việc. Nếu nhân viên làm sai, người lãnh đạo giỏi sẽ tạo điều kiện để nhân
viên khắc phục và sửa sai. Khi đánh giá về nhân viên, một lãnh đạo giỏi là
người biết đánh giá dựa trên năng lực và kết quả công việc. Họ sẽ dùng con số,
sự kiện, thành tích… làm thước đo. Điều này thường giúp nhân viên cảm thấy công
bằng và mọi đóng góp của họ đều được ghi nhận, từ đó càng nỗ lực phấn đấu.
Ngoài ra, theo Harvey Mackay, bậc thầy giảng dạy về
nghệ thuật lãnh đạo “Lãnh đạo giỏi phải có khả năng nhận diện, thu hút và giữ
chân nhân tài”. Muốn vậy, ngoài thuật tin dùng người, không gì hơn bằng tạo môi
trường làm việc hấp dẫn và khen thưởng xứng đáng.
* Bí quyết 3 : Có tầm nhìn
xa. Tất cả các lãnh đạo đều đồng tình, điểm khác nhau giữa lãnh đạo và quản
lý là nhà lãnh đạo có ý tưởng, có tầm nhìn xa. Một tầm nhìn xa sẽ giúp lãnh đạo
vạch trước những chiến lược hoạt động dài hạn, dự đoán trước những biến động có
thể xảy ra trong tương lai để chuẩn bị,tìm cách thích nghi và đón đầu cơ hội.
Chẳng hạn, 9 năm trước, khi còn là đơn vị sản xuất nhỏ
và may gia công, người đứng đầu ở May Sài Gòn đã nhận thấy, để công ty phát
triển và lớn mạnh, công ty cần sản xuất theo mô hình FOB (chủ động nguyên liệu,
phát triển sản phẩm dựa trên mẫu của khách hàng và sản xuất). Kết quả, tăng
trưởng bình quân giai đoạn 2004 - 2011 là 89%/năm về doanh thu và 60,4%/năm về
lợi nhuận.
* Bí quyết 4 : Luôn học hỏi.
Trong quyển tự truyện của mình, Sam Walton - nhà sáng lập Tập đoàn Wal-Mart -
đã nhiều lần nhắc về niềm đam mê lớn nhất của ông: “Tôi rất thích học. Tôi học
mọi lúc mọi nơi, với mọi đối tượng…” Và ông xác nhận “ Mọi thứ tôi có được có
lẽ do tôi đã may mắn là một người ham học và biết học những điều khôn ngoan
nhất của con người”.
Trên thực tế, nhiều doanh nhân Việt cũng cảm nhận như
vậy. Dù đã ngoài 60 tuổi, bà Phạm Thị Việt Nga, Chủ tịch Dược Hậu Giang vẫn rất
ham học. Theo bà “Mỗi một ngày qua là một thay đổi, dù có học bao nhiêu cũng
không đủ. Học - học nữa - học mãi và học ở mọi nơi – mọi người là điều tâm niệm
cuộc đời tôi”
Lãnh đạo học để tạo giá trị cho bản thân nhưng cũng là
để tăng giá trị tài sản vô hình cho doanh nghiệp. Qua việc không ngừng học hỏi,
lãnh đạo sẽ tích lũy được nhiều kiến thức để kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp
và theo kịp những thay đổi của thời đại, của sức ép cạnh tranh không có chỗ cho
cách làm cũ, tư duy cũ. Học gần như đã là bản năng với mỗi người lãnh đạo.
* Bí quyết 5 : Biết lắng
nghe nhân viên. Để sâu sát tình hình công ty, hiểu rõ suy nghĩ của nhân
viên, không gì bằng lãnh đạo phải biết lắng nghe nhân viên. Đó là lý do mà
nhiều doanh nghiệp duy trì bữa cơm trưa chung cho toàn công ty với mục đích,
lãnh đạo có dịp tiếp xúc nhân viên, lắng nghe những câu chuyện thường ngày và
những ý kiến của họ.
Nhưng theo các chuyên gia, muốn nghe những chia sẻ
thật của nhân viên, quan trọng là thái độ lắng nghe từ phía lãnh đạo. Đó là một
thái độ ghi nhận, tập trung, tôn trọng và thực sự mong muốn lắng nghe ý kiến
nhân viên. Đặc biệt, lãnh đạo phải biết vượt lên tự ái bản thân, biết chấp nhận
thay đổi trước những đề xuất của nhân viên.
* Bí quyết 6 : Chân thành
và hòa đồng. Mặc dù mức độ cởi mở của người lãnh đạo còn tùy ở tính cách,
phong cách của người đó nhưng một nhà lãnh đạo giỏi thường biết đến như một người
gần gũi, hòa đồng. Khi lãnh đạo cùng ăn cùng mặc, cùng sinh hoạt, cùng chơi với
nhân viên thì nhân viên sẽ cảm thấy không còn khoảng cách với lãnh đạo và dễ
chia sẻ với lãnh đạo hơn. Đặc biệt, nếu những việc nhân viên làm mà lãnh đạo
cũng làm được, sự tâm phục, ngưỡng mộ của nhân viên dành lãnh đạo càng cao.
(Theo
CareerLink)
-----------------
1 Bon Doc tai cai tri Lam gi chap nhan 6 tieu chi nhu tren .Ma cac vi co Tam Huyet gop yDoc tai thi chi co Bao luc tri.may ra .
Trả lờiXóaO ta phai them bi quyet bay : Doi cap tren len dau ke ca no co la thang khon nan, hay ngoai bang di nua
Trả lờiXóaTầm nhìn xa? Không qua khỏi 4 bức tường phòng họp lạnh lẽo...
Trả lờiXóaKhổ lắm , họ biết cả đấy , không phải dạng ngu lâu đần độn đâu , không ai ở trên đỉnh mãi được , rồi đến lúc cũng phải xuống , vì nghĩ đến lúc xuống thì cũng phải có " tí ti " nên họ quyết định " đi tắt đón đầu " bằng xế xịn , có " cơ giới hóa " thì tốc độ xây dinh thự mới nhanh ! Vì mục đích cá nhân nên họ không học hỏi , không lắng nghe mà cũng chẳng " chân thành " với quần chúng . Thông cảm , bọn tôi đang vội !
Trả lờiXóa" Quan có cần nhưng dân không vội ,
Quan có vội quan lội quan sang " ? có lẽ câu thơ này được lãnh đạo áp dụng trong thời " đổi mới " nên họ bỏ mặc cho quần chúng đi . . . bộ ?
* Bí quyết 7 (rất quan trọng ở Vietnem): Mặt trơ trán bóng, không biết xấu hổ.
Trả lờiXóaCó giỏi đâu,nhưng chúng vẫn là lãnh đạo ấy !!!
Trả lờiXóa