* ĐẶNG TRUNG
HỘI
Bởi “một cửa” nhưng vẫn phải “chạy” xin nói ngay không
phải là “chạy” thủ tục mà là “chạy” ra phố bổ túc hồ sơ.
Sáng 8/9/2013, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ
khánh thành và đưa vào hoạt động tòa nhà Trung tâm Hành chính. Tòa nhà cao 167m,
gồm 37 tầng, có tổng diện tích trên 64.000m2, lại có 13 thang máy. Việc quản lý
ở đây được thực hiện bằng thẻ từ.
Cùng với đó, Đà Nẵng cũng đưa vào vận hành hệ thống
tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, gọi tắt là “một cửa tập trung”. Hệ thống này
kết nối với các đầu mối một cửa riêng lẻ của các sở, ban, ngành về một đầu mối
tập trung. Hệ thống “Một cửa tập trung” gồm 32 quầy giao dịch, được tổ chức
thành các bộ phận: tư vấn và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ.
Lễ khánh thành và đưa vào hoạt động tòa nhà Trung tâm Hành chính |
Theo tính toán, hệ thống này mỗi ngày phải giải quyết
thủ tục hành chính cho khoảng 800 lượt người, liên quan đến 930 thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền cấp thành phố. Hệ thống một cửa được hy vọng sẽ giải
quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, hiệu quả hơn, hiện đại hơn, đặc biệt là
thân thiện với người dân và doanh nghiệp hơn.
Tuy nhiên, sau gần một tháng vận hành đã bộc lộ khiếm
khuyết ngay trong hệ thống này, gây khá nhiều phiền hà, tốn khá nhiều thời gian
cho không ít người đến giao dịch. Bởi “một cửa” nhưng vẫn phải “chạy” xin nói
ngay không phải là “chạy” thủ tục mà là “chạy” ra phố bổ túc hồ sơ.
“Thủ
phạm” chính gây ra “trục trặc” này không phải là thái độ, trách nhiệm của cán
bộ công chức thực thi công vụ, mà chính là thiếu trang bị.
Nói trang bị nghe có vẻ to tát, chứ thực ra đấy chỉ là
một cái máy photocopy. Chợt nhớ câu tục ngữ dân gian Thạch Sùng còn thiếu mẻ
kho. 2.000 tỉ đồng thì có mà 20 triệu đồng mua một máy photocopy lại không có?
Người viết bài này, trong khoảng thời gian 30 phút
ngồi chờ làm thủ tục chuyển chế độ thương binh từ quân đội về địa phương tại
“hệ thống một cửa” này đã chứng kiến không dưới 4 trường hợp người đến nộp hồ
sơ phải tất tả rời trung tâm hành chính đi ra phố để “photo” giấy tờ theo yêu
cầu của cán bộ tiếp nhận.
Nhẩm tính, nếu một nửa trong khoảng 800 người đến giao
dịch hằng ngày, mỗi người mất ít nhất 20 phút chạy ra phố “photocopy” một vài
giấy tờ. Nếu có cái máy “photo” tại chỗ, thì tiết kiệm được ít nhất 140 giờ mỗi
ngày, nhân với mấy chục ngày vận hành vừa qua, quy ra thóc, lãng phí thật đáng
suy nghĩ.
Thế là hy vọng của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đây
sẽ là môi trường làm việc theo hướng chuyên nghiệp, năng động hơn để tạo ra một
nền công vụ văn minh, lịch sự, hiện đại… chưa thể trọn vẹn.
Vậy, xin đừng đơn giản hóa. Và hãy quan tâm đến những
việc nhỏ nhất, đấy cũng chính tác phong của nền công vụ văn minh, lịch sự và
hiện đại.
Đ.T.H/PetroTimes
----------------
Một cửa nhưng có vô số chìa khóa ! coi như không ! // nói chỉ để nói mà thôi !
Trả lờiXóaTin cái bọn đầu (chiếm) đất này? Có mà ăn thóc giống!
Trả lờiXóaMột cửa là bít cửa dân đó hiểu chưa các chú, các bác ạ.
Trả lờiXóacác tỉnh cứ làm được như Đà nẵng đi.Đà nẵng chỉ bỏ ra trăm triệu và vài nhân viên là xong.
Trả lờiXóaHai ngàn tỷ nó bỏ túi quá nửa,tiền đâu mua máy phô to nữa.
Trả lờiXóaSao lai la 8/9/2013?
Trả lờiXóa