Ở VN ngày nay bất cứ một dự án nào cũng là "chùm khế ngọt" và căn bệnh "thích dự án" đã trở thành kinh niên gắn liền với tệ nạn tham nhũng ở mọi cấp độ trên quy mô cả nước. Có lẽ đó là nguyên nhân tại sao mức chi phí của các dự án VN bao giờ cũng cao gấp nhiều lần so với thế giới. Đó là chưa kể các khoản chi "phát sinh" vì những lý do không rõ ràng. Các khoản chi để "sửa chữa khắc phục" trong thời kỳ hậu dự án cũng rất lớn. Với tất cả các loại chi phí chồng lấn lên nhau như vậy thường rất khó xác định tổng chi phí thực sự của một dự án.
Tuy nhiên ta có thể làm một vài so sánh với những thông tin và số liệu sẵn có trên mạng internet để thấy sự thất thoát ngân sách ở VN kinh khủng đến mức nào. Vẫn biết mọi so sánh đều có sự khập khiễng nhất định, nhưng không so sánh thì không thấy sự chênh nhau rất vô lý giữa VN và thế giới. Dưới đây là một vài ví dụ.
Đường Ô Chợ đừa (Hà Nội) dài 547m với tổng mức đầu tư hơn 642 tỉ đồng (trung bình hơn 1,1 tỉ đồng mỗi mét, tức là hơn 50 triệu đô/km, và được mệnh danh là "đường đắt nhất hành tinh".
Đường Láng-Hoà Lạc dài 30 km, 6 làn xe chi phí tương đương 410 triệu đô la, tính ra chi phí 13,7 triệu đô la cho 1km.
Đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai dài 245, 4 làn xe, có nơi chỉ có 2 làn xe, chi phí hết 1,47 tỷ đô la, vị chi 6 triệu đô la cho 1km.
Một đoạn mặt đường rạn nứt của Cao Tốc Hà Nội-Lào Cai sau 2 tháng khánh thành |
Dự án sân bay Long Thành được khái toán 18 tỉ USD. Tuy mới chỉ là khái toán nhưng cho thấy đã quá cao so với quốc tế, cụ thể như:
Sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ: 5,6 tỉ USD rộng 77 triệu mét vuông, tức gần 20.000 ha, lớn gấp 4 lần dự án sân bay Long Thành, có khả năng đón 150 triệu lượt hành khách mỗi năm được kỳ vọng sẽ là "sân bay lớn nhất thế giới".
Sân bay Quốc tế Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ: đã xây xong và đưa vào hoạt động từ năm 1995, tổng chi phí đầu tư là 4,8 tỉ USD (tương đương 7,45 tỉ USD ở thời điểm hiện nay). Sân bay này rộng 54 dặm vuông, tương đương 140 km vuông (gần 35.000 ha), lớn hơn 7 lần so với dự án sân bay Long Thành. Lượng khách đón hàng năm: 52,5 triệu.
Sân bay quốc tế Al Maktoum, Dubai, Các tiểu Vương quốc Ả rập:
tổng chi phí 33 tỷ USD , diện tích 220 km vuông, tương đương 55.000 ha, lớn gấp 101 lần dự án sân bay Long Thành (5.000 ha) và lớn gấp 65 lần sân bay Tân Sơn Nhất (8.500 ha) có khả năng đón 160 triệu lượt hành khách và 12 triệu tấn hàng hóa hàng năm, nhưng tổng chi phí chỉ bằng 1,8 lần khái toán của sân bay Long Thành. bay Long Thành (**)
tổng chi phí 33 tỷ USD , diện tích 220 km vuông, tương đương 55.000 ha, lớn gấp 101 lần dự án sân bay Long Thành (5.000 ha) và lớn gấp 65 lần sân bay Tân Sơn Nhất (8.500 ha) có khả năng đón 160 triệu lượt hành khách và 12 triệu tấn hàng hóa hàng năm, nhưng tổng chi phí chỉ bằng 1,8 lần khái toán của sân bay Long Thành. bay Long Thành (**)
Đó là chưa nói tình trạng chất lượng của hầu hết các công trình của VN bao giờ cũng xuống cấp nhanh, mới khánh thành đã phải xử lý "sự cố kỹ thuật". Dễ nhận thấy nhất là các dự án xây đường cao tốc, sân bay, bến cảng, đập thủy lợi, thủy điện và các công trình công cộng lớn nhỏ. Hầu hết các tuyến đường cao tốc ở VN đều bị tình trạng sụt lún ngay sau khi khánh thành; mặt đường thì mấp mô, hành lang an toàn sơ sài nên tốc độ chạy xe không thể đạt chuẩn cao tốc.
Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao chi phí cho các dự án ở VN quá cao so với thế giới ? Câu trả lời chung nhất mà giới chức VN thường viện dẫn là "giá đền bù giải phóng mặt bằng", nhưng họ không nêu rõ lý do tại sao chi phí giải phóng mặt bằng cao như vậy. Thực ra sự "bí ẩn" này nằm ở khâu "cơ chế tham nhũng" thường rất tinh vi, có tổ chức hoặc được bảo kê của các cá nhân hoặc cơ quan nhà nước đầy quyền lực. Sự phản ứng của người dân trong các vùng có dự án cho thấy điều này.
"Kết quả" của phong trào dự án nhìn thấy được qua sự biến dạng nhanh chóng trong bức tranh quang cảnh vùng ngoại vi Hà Nội, Sài Gòn và một vài tỉnh thành khiến nhiều người khen kẻ chê... Nhưng đi kèm với chúng là sự tàn phá khủng khiếp đối với đất trồng lúa màu mỡ (điển hình là dự án Ecopark ngay cửa cửa ngõ của Thủ đô)và môi trường sinh thái nói chung đồng thời dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội không thể kể hết ra đây. Nếu xét về mục đích của đầu tư là để phát triển thì có thể nói VN đã và đang làm điều ngược lại, nguy hiểm nhất là biến đất nước thành một con nợ đầy rủi ro.
Vậy nên chăng đã đến lúc phải tạm ngừng các "dự án phát triển" để chờ cải cách hành chính và giải quyết vấn nạn tham nhũng, nếu không muốn vỡ nợ ?
-------------
Ghi chú:
(*) Thông tin do cựu đại sứ Nguyen Quan Khai cung cấp trên trang facebook cá nhân.Ghi chú:
(**) Thông tin trên trang Anh basam tập họp từ các nguồn khác nhau.
/From: Trần Kinh Nghị - blog Bách Việt/
-------------
Ai nắm quyền sinh sát của các dự án đó : đảng ta.
Trả lờiXóaAi nắm quyền sinh sát của đảng ta : phép duy vật biện chứng
Ai nắm Phép Duy Vật Biện Chứng : Đảng ta !
XóaThế ưu việt của Kinh tế định hướng và đảng lãnh đạo là cứ có dự án là đảng ta phải ĐỊNH luôn hướng để chia nhau ăn Đô la.
Hahaha !!!! Thật là chán cho đất nước mà cũng phải cười khi đọc 2 cái còm trên.
XóaĐầy đủ phải là:
Trả lờiXóaCàng nhiều dự án dân càng nghèo!
Càng nhiều dự án bọn tư sản đỏ càng giàu!
càng lỗ càng lãi
Xóacàng nhiều càng ít
càng bé càng to
19 tỷ đô la Mỹ,chúng bỏ túi 16 tỷ,còn 3 tỷ đem thi công, 3 năm sau các hạng mục của phi trường sẽ bị bỏ không vì bị hư hỏng không sử dụng được,AI CHỊU TRẠCH => KHÔNG AI HẾT !!!
Trả lờiXóaDự án chính là MỎ VÀNG LỘ THIÊN để các chủ dự án tha hồ vơ vét . dự án càng khủng thì mỏ càng nhiều ,Ăn hết cả phần của tương lai con cháu
Trả lờiXóaDự án luôn là " chùm khế ngọt" cho các quan chức trực tiếp hoặc gián tiếp có quyền duyệt và chi , nhằm xà xẻo trục lợi, có tên gọi là Tham quan. Tham quan ở các cấp , các ngành từ địa phương, ngành đến chính phủ...Nếu đảng CSVN quyết liệt chống Tham những, trước hết chống các dự án khai khống , kê khống khi lập dự toán và quyết toán công trình. SB Long thành là cái mới nhất, lớn nhất đại diện cho tầng lớp quan tham ở cấp bộ GTVT và ngành HK VN. SB LT là " chùm khế to, ngọt " nhất sau siêu dự án đường tàu hỏa cao tốc Bắc - Nam bị QH cắt cúp năm 2010. Đề nghj đại biểu QH tỏ rõ tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân cả nước, hãy nói Không với dự an SB LT đầy toan tính đen tối của Bộ GTVT và HK VN.
Trả lờiXóaSB Istanbul: 77 triệu m2 = 20 000 ha!
Trả lờiXóaSBQT Denver:140 km vuông (gần 35.000 ha)!
Đến SBQT Al Mactoum, Dubai:diện tích 220 km vuông, tương đương 55.000 ha, lớn gấp 101 lần dự án sân bay Long Thành (5.000 ha) và lớn gấp 65 lần sân bay Tân Sơn Nhất (8.500 ha)
Chào thua cái kiến thức tính diện tích và tính tỷ lệ của ông tác giả này!
Thường sân bay có khu chính và vùng phụ cận (vùng đêm an toàn, đất trống, bãi cỏ). VD sân bay Denver diện tích khu chính là 140 km2 (14.000 ha) và tổng diện tích (kể cả vùng đêm an toàn) là 35.000 ha Chắc do sơ sót cuả tác giả?
XóaNói thêm, vùng đêm an toàn của sân bay Tân Sơn Nhất đã bị 1 số tướng quân đội trung với đảng, chọc tiết và húo sùm sụp rồi!
Đính chính "Vùng đệm an toàn" và "húp sùm sụp".
XóaLũ tham nhũng được "chính" quyền bảo vệ! Đó là thực tế ở VN! Cả đám này nên chết đi!
Trả lờiXóaNếu những con số của bài này là tin cậy thì
Trả lờiXóaĐừng dự án nữa! Tập trung hoàn thiện thể chế đi cái đã...! Các "ông ăn hại" ạ...!
"Tập trung hoàn thiện thể chế "? Có giống "Tập trung Dân chủ" không?
XóaMấy ông không tạm dừng đâu.Mấy ông còn làm lẹ để mà tẫu nữa kìa.
Trả lờiXóa