Trang BVB1

Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

TÔI LÀ THÂN HỮU CỦA HỘI SINH VIÊN NHÂN QUYỀN!

* NGUYỄN ĐĂNG QUANG
            Nhân quyền là một giá trị phổ cập toàn cầu. Bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do cố Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo và tuyên đọc trước quốc dân đồng bào ngày 2/9/1945, được mở đầu bằng lời trích bất hủ từ 2 áng văn vĩ đại của nhân loại về Nhân quyền. Đó là bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ năm 1776 và Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791:
     “ Hỡi đồng bào cả nước,
       “Tất cả mọi người đều sinh ra bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.
          Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có nghĩa là: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do. Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói: “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi và phải luôn luôn được tự do, bình đẳng về quyền lợi”.
    Đó là lẽ phải không ai có thể chối cãi được!”
      Liên Hợp Quốc (LHQ) ra đời ngày 24/10/1945, là tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh, hiện có 193 quốc gia thành viên, bao gồm tất cả các nước độc lập và có chủ quyền trên thế giới. Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúng ta tham gia LHQ ngày 20/9/1977, là quốc gia thành viên thứ 153 của Tổ chức này. LHQ có một thiết chế rất quan trọng, đó là Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (The United Nations Human Rights Council). Đây là cơ chế thường trực trực thuộc Đại Hội đồng LHQ (The United Nations General Assembly). Tổ chức này có 47 thành viên được lần lượt lựa chọn trong tổng số 193 quốc gia thành viên của LHQ thông qua ứng cử và bầu cử. Từ sau khi gia nhập LHQ đến nay, Việt Nam đã phê chuẩn và tham gia hầu hết các Công ước quốc tế về nhân quyền của LHQ. Đặc biệt, Việt Nam đã được bầu chọn vào Hội đồng Nhân quyền LHQ cho nhiệm kỳ 3 năm (2014, 2015 và 2016). Việt Nam đã thu hoạch được nhiều kinh nghiệm bổ ích và quý báu khi tham gia hoặc phê chuẩn các định chế và công ước quốc tế của LHQ về nhân quyền, đặc biệt 3 năm là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ!
      Có lẽ do đã học hỏi và đúc rút được nhiều bài học quý giá qua những trải nghiệm thực tiễn về nhân quyền sau 40 năm là thành viên của LHQ, nên ngày 5/9/2017 vừa qua, Chính phủ VN đã chính thức phê duyệt Đề án đưa nội dung giảng dạy nhân quyền vào Chương trình Giáo dục Quốc gia. Theo lộ trình Đề án, từ nay đến năm 2025, 100% các trường trong hệ thống giáo dục quốc gia (từ Mẫu giáo đến Đại học) sẽ tổ chức giảng dạy về nội dung Quyền con người. Có nhiều quan điểm và đánh giá khác nhau về chủ trương này. Theo thiển ý của tôi, đây là hướng đi rất đúng, dù có hơi muộn. Vâng, tuy có muộn, song muộn còn hơn là không bao giờ! Đất nước muốn hùng mạnh, thì xã hội phải văn minh. Muốn xã hội văn minh, nhất thiết chúng ta phải có nền giáo dục tân tiến, hiện đại, nhân bản và đặc biệt phải hòa nhập với thế giới văn minh về lĩnh vực nhân quyền!
      Tất cả chúng ta đều nhận thấy, gần nửa thế kỷ qua, nền giáo dục nước nhà đã xuống cấp trầm trọng! Đây là một trong các nguyên nhân chính khiến đất nước nghèo nàn, tụt hậu và lạc lõng trên thế giới! Đất nước và dân tộc Việt Nam ta không đáng phải như vậy. Lỗi này không phải do người dân, càng không phải là lỗi của các em học sinh, sinh viên! Vừa qua, Hội Sinh viên Nhân quyền Việt Nam gửi thư mời tôi tham gia với tư cách một thân hữu của các em. Được biết, Hội Sinh viên Nhân quyền Việt Nam được lập ra với mục tiêu cải cách học thuật, chống lạm thu trong nhà trường và thúc đẩy các giá trị nhân quyền trong giảng đường. Nhận thấy các tiêu chí này phù hợp với Chương trình giáo dục nói chung cũng như Đề án giảng dạy về Quyền con người nói riêng trong hệ thống giáo dục quốc gia vừa được Chính phủ phê duyệt, nên tôi đã hân hạnh và vui vẻ chấp nhận lời mời trở thành một thân hữu của các em.
     Nghĩ lại, thấy thật là vui. Nay đã bước sang tuổi 76 mà vẫn được Hội Sinh viên Nhân quyền mời tham gia Hội với tư cách một thân hữu! Chẳng rõ có thể làm được những  gì để giúp các em sinh viên đạt được tiêu chí của Hội là cải cách học thuật, chống lạm thu trong nhà trường và thúc đẩy các giá trị nhân quyền trong giảng đường hay không, nhưng trong lòng cảm thấy rất vui và hồ hởi, cảm thấy như trẻ lại và khỏe ra, chẳng khác nào như thời sôi nổi cách đây 55 năm khi đang là sinh viên Khoa Ngoại ngữ trường ĐHSP Hà Nội vậy!  

Hà Nội, ngày 16/9/2017.
         N.Đ.Q. (Tác giả gửi BVB)  
----------------

6 nhận xét:

  1. "Tất cả chúng ta đều nhận thấy, gần nửa thế kỷ qua, nền giáo dục nước nhà đã xuống cấp trầm trọng! Đây là một trong các nguyên nhân chính khiến đất nước nghèo nàn, tụt hậu và lạc lõng trên thế giới! Đất nước và dân tộc Việt Nam ta không đáng phải như vậy. Lỗi này không phải do người dân, càng không phải là lỗi của các em học sinh, sinh viên!".
    Thưa ông, lỗi là của tất cả chúng ta:
    - đcsVN!
    - NDVN (bao gồm cả học sinh, sinh viên)!
    Kẻ thì gây ra sự trì độn của quốc gia, người thì ủ ê, chấp nhận sự trì độn ấy.
    Giá mà học sinh, sinh viên còn nguyên khí thế xuống đường hồi xưa "chống chính quyền VNCH xấu xa", như họ bị nhồi sọ - Việt Nam sẽ tiếp tục con đường "quy luật đào thải", để tìm ra một chế độ Dân Chủ Cộng Hòa đúng nghĩa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Quang tính có gần nửa thế kỷ thì ít quá: Chí ít thì cái sai lầm của nền GDVN đã xảy ra từ sau khi VN được ông Mao và ông Xít o bế (1950/51 gì đó) bắt hướng theo ...nền GD Mác xít (mà đến nay họ cũng đã vứt bỏ, vì sự lạc hậu của nó). Nền GD "thực dân" đã không được kế thừa kể cả những thành tựu tích cực của nó mà đi theo hướng đối nghịch của LX, TQ; cho đến sau 1975, "công cuộc" này lại được Nam tiến theo đoàn quân chiến thắng, làm cho những ảnh hưởng của nền GD tiên tiến Hoa Kỳ sau 20 năm thâm nhập chế độ VNCH cũng bị ...vứt vào sọt rác, vì nó bị gán là "phản động, lạc hậu"!
      Bản thân ... các nhà lý luận của ĐCSVN thường ba hoa về Quy luật Phủ định của Phủ định của Các Mác, nhưng với hành động này họ đã làm cho trí tuệ dân tộc bị thui chột và hậu quả là đất nước VN ngày càng hèn kém so với các nước xung quanh!

      Xóa
  2. "ngày 5/9/2017 vừa qua, Chính phủ VN đã chính thức phê duyệt Đề án đưa nội dung giảng dạy nhân quyền vào Chương trình Giáo dục Quốc gia. Theo lộ trình Đề án, từ nay đến năm 2025, 100% các trường trong hệ thống giáo dục quốc gia (từ Mẫu giáo đến Đại học) sẽ tổ chức giảng dạy về nội dung Quyền con người. Đây là tin vui và bước tiến rất cần thiết của nền GD Việt Nam . Chúng ta đang bắt đầu tiếp bước chân của Cụ Phan Châu Trinh : Nâng dân trí , chấn hưng dân khí.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng họ diễn giải nhân quyền theo ý của họ "Tự do trong khuôn khổ" thì cũng bó tay!

      Xóa
    2. Đến khi được dạy nhân quyền ,biết quyền con người như thế nào,bây giờ ta vi phạm thoải mái(csvn)

      Xóa
  3. Mỗi một công dân nước CHXHCN Việt nam ;luôn luôn khắc cốt -ghi tâm lời nói bất hủ của TT VNCH Nguyễn Văn Thiệu :Đừng nghe CS nói -hãy xem CS làm . Lời nói và việc làm trái ngược nhau -Kể cả Tuyên ngôn Độc lập;kể cả Hiến pháp .Bác Quang và Hội sinh viên Nhân quyền coi chừng cảnh giác kẻo bị nhập kho bất kì khi nào nhé /

    Trả lờiXóa