Năm 2016, Việt |
Năm qua, Trung Quốc đã bán được gần 11
triệu tấn thép cho Việt Nam ,
thu về 4,45 tỷ USD. Công nghiệp thép Việt, nếu có các "anh cả” tức là các
tập đoàn, doanh nghiệp thép quy mô lớn, sử dụng công nghệ lò cao hiện đại sẽ đủ
sức cạnh tranh kể cả có áp thuế tự vệ hay không.
Theo Tổng cục Hải quan, năm 2016, Việt
Nam đã nhập khẩu 18,4 triệu tấn sắt thép, trị giá hơn 8 tỷ USD, tăng 18,4% về
lượng và 7,2% về trị giá so với năm trước. Việt Nam còn chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu các
sản phẩm từ sắt thép.
Như vậy, tổng cộng, năm 2016, Việt Nam
chi gần 11 tỷ USD nhập khẩu sắt thép các loại. Con số này đạt mức kỷ lục, cao
nhất từ trước đến nay.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sắt
thép các loại chỉ khiêm tốn ở mức 3,9 tỷ USD.
Việt
Nam
đã nhập siêu gần 7 tỷ USD sắt thép trong năm nay.
Năm qua, sắt thép từ Trung Quốc ồ ạt vào
Việt Nam với gần 11 triệu tấn, trị giá 4,45 tỷ USD, tăng 14,25% về lượng và
7,1% về trị giá so với năm trước. Đây là thị trường nhập khẩu thép lớn nhất của
Việt Nam .
Đáng chú ý, nhập khẩu thép năm 2016 đã
vượt qua tổng sản xuất thép trong nước. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, năm 2016,
tổng các loại sản phẩm thép trong nước sản xuất chỉ đạt 17,5 triệu tấn, tăng
16,8%, trong đó, lượng tiêu thụ đạt 15,3 triệu tấn, tăng 23,7% so với năm 2015.
Trao đổi với PV, Vụ trưởng Vụ Công
nghiệp nặng (Bộ Công Thương), ông Trương Thanh Hoài cho biết, nhập khẩu sắt
thép đạt kỷ lục cho thấy nhu cầu trong nước rất lớn. Theo Quy hoạch thép cho
đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 15 triệu tấn thép thô, đến năm 2025
thiếu 20 triệu tấn.
Thép thuộc top 5 mặt hàng nhập khẩu lớn
nhất của Việt Nam ,
việc nhập siêu quá lớn kéo dài nhiều năm liền sẽ ảnh hưởng đến ổn định kinh tế
vĩ mô đất nước.
Ông Hoài cho rằng công nghiệp thép Việt
nếu có các "anh cả” tức là các tập đoàn, doanh nghiệp thép quy mô lớn, sử
dụng công nghệ lò cao hiện đại sẽ đủ sức cạnh tranh kể cả có áp thuế tự vệ hay
không.
"Thép Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam chủ yếu
được sản xuất ở các nhà máy ven biển của Trung Quốc. Nhóm này mới có khả năng
cạnh tranh với Việt Nam
bởi chi phí vận chuyển bằng đường biển rẻ và thuận tiện. Các dự án thép trong
nội địa Trung Quốc không thể cạnh tranh được bởi chi phí vận chuyển trên bộ vô
cùng đắt đỏ”, ông Hoài nói.
Theo ông Hoài, phát triển công nghiệp là một quá trình dài tích
tụ tài sản từ thấp đến cao. Khi chuỗi giá trị toàn cầu đã được xác lập, việc
chen chân vào chuỗi giá trị ở phân khúc cao rất khó. Ông nhận định, công nghiệp
Việt Nam
không đạt mục tiêu đề ra cũng một phần đặt ra mục tiêu quá cao, vì vậy nên phát
triển những ngành phù hợp với khả năng của mình rồi dần hướng đến các giá trị
cao. Trước mắt, cần sản xuất thép công suất lớn, công nghệ hiện đại để giải
quyết bài toán nhập siêu cũng như xuất khẩu.
“ASEAN không có nhiều thép, thị trường
tiêu thụ rất rộng mở. Bản thân Hoà Phát khi đầu tư 60.000 tỷ vào dự án ở Dung
Quất cũng chuyển đổi cơ cấu sang sản xuất thép chất lượng cao, thép chế tạo
phục vụ công nghiệp. Đây là những loại thị trường đang rất thiếu”, ông Hoài nói.
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thép lớn nhất của Việt |
Làm
gì khi chủ nghĩa bảo bộ bao trùm thế giới?
Trước bối cảnh thép ngoại ồ ạt và có
nhiều biểu biện gian lận, bán phá giá, ngày 7/3/2016, Bộ Công Thương đã ra
quyết định áp dụng biện pháp tự vệ
tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào
Việt Nam, với mức thuế lần lượt là 15,4% đối với thép dài và 23,3% đối với phôi
thép.
Tuy nhiên, thép ngoại đã tìm mọi cách
lẩn tránh thuế tự vệ bằng cách kê khai các mặt hàng thép cuộn sang những mã HS
khác để lách thuế. Do đó, 18 doanh nghiệp thép trong nước đã có đơn kiến nghị
lên Bộ Công Thương đề nghị mở rộng phạm vi áp dụng thuế tự vệ thương mại, kiểm
soát chặt việc lách thuế.
Về việc này, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ
Công Thương) cho biết sẽ xem xét trên cơ sở ghi nhận các ý kiến của doanh
nghiệp và trình lên Chính phủ. Cục này cũng sẽ cân nhắc việc thành lập các đoàn
thanh, kiểm tra trên cơ sở đánh giá kỹ nhu cầu trong nước.
Về phía doanh nghiệp, ông Mai Văn Hà,
Giám đốc Công ty Thép Hoà Phát, khẳng định, cả thế giới đang dựng những rào cản
tối đa để ngăn chặn thép bán giá rẻ của Trung Quốc, nhằm tránh khỏi nguy cơ đổ
vỡ. Mỹ đã áp thuế lên đến 200-300% với một số sản phẩm thép từ Trung Quốc.
Ông Hà khẳng định bảo hộ không phải là
kéo dài mãi mãi, đến khi thép ngoại thôi việc bán dưới giá thành sản xuất thì
sẽ xoá bỏ, khi đó ngành sản xuất thép 20 năm của Việt Nam phát triển và người
dân cũng được lợi.
Chủ nghĩa bảo hộ đang bao trùm toàn thế
giới, đặc biệt từ khi Tổng thống Donald Trump trúng cử. Mới đây, khi phát biểu
ở hội nghị tổng kết năm 2016 của ngành Công Thương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
nhấn mạnh việc bảo hộ thị trường 100 triệu dân và khẳng định không có lợi ích
nhóm nào trong việc này.
"Cần có hàng rào thương mại để bảo
vệ thị trường nội địa, cần có không gian phát triển cho doanh nghiệp tư nhân
trong nước mà không vi phạm các cam kết hội nhập. Việt Nam bao năm qua xuất khẩu tôm vào
Mỹ gặp đủ các cản trở, rào cản kỹ thuật, mất bao năm để bán được các loại trái
cây tốt”, Thủ tướng nói.
Theo chỉ đạo trên, dự thảo Quy hoạch
thép đến năm 2025 đã xác định sẽ tiến hành triển khai các giải pháp phòng vệ
thương mại đối với sản phẩm thép, để đảm bảo sức cạnh tranh cho ngành thép trong
nước. Ông Hoài tiết lộ, các hàng rào kỹ thuật đã được Bộ Công Thương tính đến
và đảm bảo không vi phạm các cam kết hội nhập của Việt Nam .
Thanh Hà/VnN_Tuanvietnam
---------/
>Thép Trung Quốc ồ
ạt vào Việt Nam
-------------
bài viết này có phải chuẩn bị dọn đường cho cuộc tổng tuyên truyền quảng bá cho dự án Thép Cà Ná Ninh Thuận?. Nếu thế thì nó lặp lại đúng bài của ý đồ làm sân bay Long thành. Gần 10 năm trước, báo chí đồng loạt đưa tin tàu bay quân sự, dân sự bay thấp làm tốc mái nhà của dân, roi bánh xe tàu bay xuống nhà dân .. Sau đó xuất hiện dự án xây sân bay Long Thành ??. Thực tế cho thấy : Thép thế giới hiện nay vẫn đang thừa và ế ẩm, giá thành thấp so với sản xuất ở VN; Sân bay TSN vẫn có thể mở rộng đủ công suất nếu lấy đất của sân bay quân sự kề bên . Lẽ ra SB quân sự TSN nên đưa ra Biên Hòa hoặc Bình Dương. Vừa bảo đảm an toàn cho dân khi chiến tranh nổ ra . Đất SB Quân sự dùng mở rộng SB dân sự thì không cần tốn quá nhiều tiền để làm SB Long Thành, trong khi tài chính quốc gia vô cùng khó khăn .
Trả lờiXóaBài còm này viết đúng quá.
XóaĐể cứu sân bay Tân Sơn Nhất có thể giải tỏa bất cứ một thứ gì kể cả sân bay quân sự nhưng không được đụng đến sân golf của đồng chí Thanh với đồng chí Hải nhé.
XóaTrước năm 1975 sân bay TSN rộng 3.400 hecta,nay chỉ còn 1700 hecta vì chúng đã chia nhau đất làm nhà là chính,còn sân gôn chỉ là phần ít của số đất đó.
XóaCó khi nào đây là chiêu đánh trống khua chiêng, đánh động dư luận, để xây dựng nhà máy thép Cà Ná không vậy?
Trả lờiXóaĐúng thế ./Đây là trò lừa đảo do Lê vô phước Vũ và Trần tuấn Anh BT bộ CT bày ra để lừa dân chúng mà thôi .Nhưng tao nói trước cho chúng mày biết trước rằng :Nếu Cả Na xảy ra như Fomosa thì cả bộ o 2 nhà máy sẽ tuyệt chủng -không sót một mống kể cả thằng cha mày là Trần đức Lương cũng thế ./
Trả lờiXóaĐối với Nhà nước: Áp thuế bán phá giá là cách thu ngân sách ...nhẹ nhàng nhất, tội gì mà hạn chế nhập khẩu!
Trả lờiXóaĐối với doanh nghiệp thép: Áp thuế chống BPG thì đỡ phải lo cái vụ thay đổi công nghệ lạc hậu - đỡ tốn tiền, được ngày nào hay ngày ấy!
Chỉ có người mua lãnh đủ.
Trả lờiXóaTT TRUMP bỏ TPP là đúng thôi !!!
Dân Việt Nam chẳng được gì vì bọn vịt cộng bóc nhãn MADE IN CHINA dán lại nhãn MADZÊ IN Vịt Nôm của FUC*K đầu Niểng để xuất cảng xuất khẩu có lợi cho ĐỒNG CHÍ TRUNG C..ỦA như trong Chiến tranh Việt Nam đánh giùm cho ĐỒNG CHÍ TRUNG C..ỦA
https://i2.wp.com/www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2017/01/nv_170124_quanheviettrung.jpg?fit=665%2C423
Ngành thép Việt Nam vẫn tả tơi vì thép Trung Quốc
Năm nào các doanh nghiệp sản xuất thép của Việt Nam cũng loay hoay chống đỡ với thép Trung Quốc. (Hình: Tuổi Trẻ)
http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nganh-thep-viet-nam-van-ta-toi-vi-thep-trung-quoc/
HÀ NỘI (NV) – Một nửa trong 22 triệu tấn sắt thép Việt Nam nhập cảng năm 2016 là từ Trung Quốc và 11 tỉ Mỹ kim chi cho nhập cảng sắt thép thì khoảng 4.5 tỉ Mỹ kim được trả cho Trung Quốc.