* NGUYỄN
TRUNG (Bàn tiếp)
BÀI 3[1]
Sự vận
động của lịch sử, nhất là tại một bước ngoặt cụ thể, thường gắn với sự xuất hiện
nhân vật lịch sử cụ thể. Điều này cho thấy, tính cách của nhân vật lịch sử cụ
thể có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn sự vận động của lịch sử. Còn 6 – 7 tuần lễ
nữa Trump mới chính thức tuyên thệ nhậm chức (khả năng kết quả bầu cử bị lật
ngược tuy đã được đặt ra, nhưng hầu như sẽ không có thay đổi gì), rồi chính quyền
Trump sẽ làm gì 4 năm tới?.. – đấy là những chuyện đang ở phía trước.
Song những
gì đã thấy được trên thế giới và tại nước Mỹ hôm nay, cùng với những ý đồ hoặc
khuynh hướng đã lộ ra phần nào của Donald Trump tranh cử, có thể giúp
chúng ta rút ra một số nhận định tiếp theo (sau bài
1).
I. Nhìn rõ hơn nữa thế giới đã sang trang và
hiện tượng Trump
Hầu như
có sự nhận định thống nhất của nhiều học giả Mỹ có tên tuổi các trường phái
khác nhau, không ít trong số họ đã được giải thưởng Nobel (trải dài từ tả sang
hữu – ví dụ như từ Chomsky, Stiglitz… … đến Kissinger):
Trật tự thế giới hình thành từ các giá trị ra đời sau chiến tranh thế
giới II đã bị xáo động, thế giới xuất hiện nhiều vấn đề mới khiến quyền lực tại
nhiều mước có xu hướng đẩy lợi ích quốc gia lên vị trí ưu tiên chiến lược
cao nhất, hiện tượng Trump là cú sốc toàn cầu (a global upheaval) kể từ
sau chiến tranh thế giới II.
Nhận định
này được chia sẻ rộng rãi trên thế giới, mặc dù có sự đánh giá rất đa dạng về
các nguyên nhân của hiện tượng.
Dưới
đây xin lưu ý những diễn biến nổi bật trong thế giới hôm nay.
Các thể
chế vận hành quá trình toàn cầu hoá kinh tế trong những thập kỷ gần đây một
mặt thúc đẩy quan trọng sự phát triển kinh tế thế giới; đặc biệt là quá
trình tự do hoá các mối quan hệ kinh tế và các tiến bộ của khoa học
và công nghệ (nhất là thế giới đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp
lần thứ tư – the industrial revolution 4.0) đã tạo ra những thành tựu phát triển
mới tại cả 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển.
Song mặt
khác, như một hệ luỵ khách quan tất yếu, chính sự phát triển này gây nên
những thay đổi, tích tụ dần thành nhiều chấn động lớn, có thể khái quát dưới
đây:
(1) Chấn động do những dòng chảy của 4 yếu tố kinh tế cơ bản là hàng hoá, vốn,
công nghệ, và nguồn nhân lực trong những thập kỷ toàn cầu hoá vừa qua đã
thay đổi, vượt lên trên khả năng vận hành của các thể chế và sự thích nghi của
con người.
Nguyên
nhân cơ bản là tự do hoá kinh tế trong quá trình toàn cầu hoá và sự phát triển
của khoa học và công nghệ những thập niên vừa qua đã phá vỡ nhiều thể chế hiện
hành trong mỗi quốc gia hay trong các mối quan hệ kinh tế - chính trị quốc tế;
sự vận động này mang lại nhiều phát triển mới, nhưng đồng thời cũng gây ra nhiều
bất cập hoặc thậm chí những rối loạn mới, những thách thức mới (Michael
Spence). Rõ thấy nhất là các hiện tượng: một số ngành nghề biến hẳn tại
các nước phát triển với nhiều hệ quả kinh tế - chính trị - xã hội lâu dài; sự
di chuyển lao động tự nó đã tạo ra nhiều áp lực mới, lại càng trở nên đặc
biệt nhạy cảm tới mức nhiều nước hầu như không thể chịu đựng nổi do các vấn đề
nhập cư, di tản..; những hệ quả mặt trái của công nghệ thông tin chưa thể kiểm
soát được như: ăn cắp bản quyền, dòng tiền đen, sự lũng đoạn của nạn tin tặc…
vân vân… và nhiều hệ luỵ kèm theo.
(2) Chấn động do sự phân hoá mới không thể tránh được, với hệ luỵ làm trỗi dậy
chủ nghĩa quốc gia (nationalism) trong quá trình toàn cầu hoá.
Tại hầu
hết các nước phát triển – được coi như đầu tầu của con tầu thế giới – đều xuất
hiện nhiều vấn đề chưa từng có – như một hệ quả tất yếu: có quá nhiều nhóm người
hay các tầng lớp bị thiệt thòi và trở thành nạn nhân của quá trình toàn cầu
hoá, nhiều giá trị cơ bản từng tạo nên trật tự và đời sống tinh thần của những
quốc gia này bị lung lay, nảy sinh vấn để “xét lại” (revise, revaluate) nhiều
quan niệm và niềm tin liên quan đến toàn cầu hoá và hội nhập mà họ từng theo đuổi…
Sự phân
hoá mới xuất hiện trong đời sống kinh tế - chính trị - xã hội là không thể
tránh khỏi. Đồng thời sự già cỗi hay tha hoá theo thời gian có tính tất yếu của
các thể chế hiện hành càng làm cho quá trình phân hoá mới này nghiêm trọng
thêm, bởi vì không có một thể chế nào có thể toàn mỹ vĩnh viễn.
Trong
khung cảnh ấy đáng chú ý là chủ nghĩa quốc gia (nationalism) trỗi dậy trở
lại. Khuynh hướng này mang những biểu hiện của chủ nghĩa dân tuý (populism), tại
một số nước đã nhuốm màu sắc chủ nghĩa phát xít hoặc chủ nghĩa phân biệt chủng
tộc.
Tóm lại,
đây là sự phân hoá trong lòng mỗi quốc gia trong bối cảnh đồng thời diễn ra sự
phân hoá giữa các quốc gia với nhau bên trong hoặc bên ngoài các tổ chức quốc tế
và khu vực.
(3) Chấn động do cục diện quốc tế một siêu đa cường đã chín muồi, đang làm xuất
hiện nhiều điểm nóng mới và những vấn đề mới, chiến tranh lạnh II đã xuất hiện,
phảng phất không khí chiến tranh thế giới III.
Sau chiến
tranh lạnh I quá trình toàn cầu hoá kinh tế phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên nhiều
điểm nóng trên thế giới và những thách thức truyền thống hoặc phi truyền thống
tiếp tục tồn tại hoặc có những hình thức vận động mới.
Hiện tại
nổi lên là các sự kiện (i) Nga tham chiến ở Syrie và chiếm Krym trong bối
cảnh quan hệ với Mỹ-NATO ngày càng căng thẳng, (ii) cán cân quyền lực
đang lên của Trung Quốc thao túng nhiều vấn đề trên thế giới và đặc biệt tại
khu vực Châu Á Thái Bình Dương – Biển Đông, (iii) các vấn đề nóng ở
Trung Đông và vấn đề IS không có lối ra, (iv) vai trò suy yếu tiếp tục của
Mỹ và rạn nứt của EU là những hiện tượng trực tiếp làm cho cục diện thế giới đi
vào thời kỳ căng thẳng mới, với đụng độ và nguy cơ đụng độ khu vực đang
gia tăng. Chiến tranh lạnh II đã xuất hiện, phảng phất không khí chiến tranh thế
giới III.
Thực tế
này
đã tạo ra xu thế đẩy quyền lợi quốc gia lên vị trí ưu tiên chiến lược cao nhất
như một phản ứng tất yếu.
Những sự kiện nổi bật là Brexit, Putinism, giấc
mơ Đại Trung Hoa, và bây giờ là Trumpism ở Mỹ.
Không
chỉ như vậy, tại một số nước Đông Âu như Hungarie, Bulgarie và Balan đã có hơi
hướng xoay trục xa EU vì không thể chấp nhận thu nạp di tản từ Bắc Phi;
Đông Nam Á có hiện tượng Rodrigo Duterte vì vấn đề tệ nạn ma tuý và vấn nạn ly
khai trong nước không giải quyết được, và đồng thời vì nhiều lý do khác nữa nên
đang muốn bỏ Mỹ để đi với Trung Quốc – Nga; trong ASEAN cũng có những biểu hiện
xoay trục – rõ nhất là qua những vấn đề liên quan đến Biển Đông, có thể
vì chiến lược xoay trục của Mỹ quá yếu trong khi bành trướng ảnh hưởng của
Trung Quốc gần như là bất khả kháng.
Những
hiện tượng tương tự như vậy của chủ nghĩa dân tuý cũng đã xuất hiện ở một số nước
châu Mỹ Latinh.
Đáng lo
ngại cho EU là tại Pháp có hiện tượng Marine Le Pen với Mặt trận Dân tộc (FN),
đang công khai đi theo những quan điểm của Pétain xưa kia (trong đó có vấn đề bỏ
đồng minh để hợp tác với Đức Quốc xã. FN đang tìm mọi cách nhảy vào nắm chính
quyền trong cuộc bầu cử tới ở Pháp. Tại nhiều nước EU khác cũng bắt đầu xuất hiện
những hiện tượng của chủ nghĩa dân tuý rất nhạy cảm. Báo chí phương Tây mô tả
đó là xu thế “exit” (ví dụ như Brexit - tạm gọi là xu thế ra đi”),
mà động lực cốt lõi vẫn là quan điểm lợi ích quốc gia trên hết – như là
một hệ luỵ của quá trình toàn cầu hoá.
Trên thực
tế hiện tượng exit đang nở rộ thành phong trào, được đặt cho cái tên “mùa
thu của những người châu Âu yêu nước”... Thậm chí đã có những dự báo sau
Brexit có thể sẽ là Francit, hoặc nguy cơ EU tách đôi: một mảng do Đức cầm
đầu, mảng kia do Pháp…
(4)
Chấn động Mỹ. Sự phát triển của Mỹ trong những thập niên toàn cầu hoá gần
đây, cùng với những tác động đối nội và đối ngoại của quá trình này và những hệ
luỵ tất yếu, cuối cùng đã tạo nên cơn sốc ngay trong lòng nước Mỹ (đến mức
nước Mỹ cũng phải quẫy lên – bài 1).
Vì
là chấn động của siêu cường số 1, nên nó đã tạo ra cú sốc toàn cầu hôm nay.
Phân
tích sâu hơn, có thể nói chấn động Mỹ - hay là hiện tượng Trump – bắt nguồn từ
những nguyên do sau đây:
- Sự bất
mãn của các tầng lớp và các nhóm dân cư Mỹ phải trả giá cho những bất cập của
quá trình toàn cầu hoá; nhiều giá trị và quan điểm chiến lược của chính nước Mỹ
bị quá trình toàn cầu hoá thách thức nghiêm trọng – nhiều lúc được mô tả là rối
loạn, suy tàn..,
- tâm
trạng trong lòng nước Mỹ cho rằng Mỹ đang tạo ra ấn ượng thoái lui
(retreat) trong chiến lược toàn cầu do những giải pháp nửa vời hoặc chưa đủ cứng
rắn suốt 8 năm Obama,
- vấn đề
Frankenstein Trung Quốc chưa có giải pháp, sự bế tắc của tình hình Syrie với sự
tham gia của Nga làm cho các vấn đề ở Trung Đông nan giải hơn,
- sự ỷ
lại vào cái ô bảo trợ Mỹ của NATO, của nhiều đồng minh và các liên minh khác trở
thành gánh nặng ngày càng không kham nổi đối với Mỹ, hạn chế Mỹ tập trung vào
những ưu tiên của riêng mình, và ngày càng đẻ ra cho Mỹ những thách thức mới,
giữa lúc trên thế giới xuất hiện ngày càng nhiều vấn đề nóng. VV…
Đáng
chú ý chấn động Mỹ xảy ra trong bối cảnh kinh tế Mỹ 8 năm thời Obama là
nền kinh tế khoẻ mạnh nhất trên thế giới – với nghĩa ổn định và bền vững hơn so
với hầu hết các cường quốc công nghiệp khác (xếp thứ hai là kinh tế Đức). Song
Mỹ vẫn phải quẫy lên như vậy, chứng tỏ chấn động này là không cưỡng nổi,
tạo ra mảnh đất giúp Trump thắng cử với khẩu hiệu trung tâm “We make America
great again!”, đồng thời dấy lên cao điểm chưa từng có của chủ nghĩa dân
tuý mới ở Mỹ kể từ sau chiến tranh thế giới II.
Sau chiến
tranh thế giới II, nước Mỹ từng có những chấn động lớn trong nước, thường xuất
phát từ những nguyên nhân bên ngoài. Có một số chấn động lớn xuất phát từ những
nguyên nhân trong nước – điển hình như phong trào của người Mỹ gốc Phi đòi quyền
bình đẳng và xoá nạn phân biệt chủng tộc với nhân vât thần tượng Martin Luther
King, đấy thường là những chấn động thúc đẩy xu thế tiến bộ ở Mỹ. Cú sốc Trump
có thể được coi là một chấn động từ bên trong, nhưng lần này là làm phân hoá nước
Mỹ, đánh dấu một suy yếu mới của Mỹ, đồng thời cũng phản ánh một đặc tính Mỹ:
luôn quẫy lên để tìm lối ra.
II. Hai
kết luận sơ bộ có thể rút ra sau cú sốc toàn cầu
Nhiều học giả Mỹ và trên thế giới cho rằng còn khó đoán tổng thống đắc nhiệm thứ
45 của Mỹ sẽ làm gì cho đến khi chính quyền Trump chính thức đi vào hoạt động.
Song đều có nhận định chung: Trước mắt Mỹ có một thời kỳ chưa biết kéo
dài bao lâu chứa đựng nhiều bất định, kéo theo nhiều tác động toàn cầu.
Tuy
nhiên, thể rút ra kết luận đầu tiên:
Sau chiến
tranh thế giới II, cục diện quốc tế bước sang một trang mới với sự ra đời của một
trật tự mới khác hẳn so với trước. Mô tả theo quan điểm tập hợp lực lượng, đó
là sự hình thành một thế giới gồm chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa tư bản và phong
trào độc lập dân tộc. Hồi ấy ngôn ngữ chính thống của “phe ta” gọi trật tự ấy
là thế giới của hai phe bốn mâu thuẫn.
Thế
giới đã sang trang hôm nay không xuất xứ từ những nguyên do chiến tranh, mà là
do quá trình phát triển năng động và thịnh vượng nhất cho đến nay của toàn cầu
hoá kinh tế thế giới 3 thập niên sau chiến tranh lạnh đã tích tụ nhiều vấn đề mới
phải giải quyết. Đây là mặt trái của tấm huân chương. Sự sang trang này diễn ra
trong bối cảnh trật tự quốc tế một siêu đa cường đã chín muồi, với những thách
thức truyền thống và phi truyền thống hoàn toàn mới.
Thế
giới sang trang hôm nay làm phá sản moi ý thức hệ và mọi thứ chủ nghĩa, không
còn vấn đề “Ai phải lựa chọn phe nào?”; nhưng lại đặt ra không thể tránh
né cho mọi quốc gia – hầu như không có ngoại lệ, dù là Mỹ hay là bất kỳ một nước
đang phát triển nào – câu hỏi nguyên thuỷ vốn mang tính mất
/ còn. Khác chăng là hôm nay câu hỏi nguyên thuỷ này trở nên cấp
thiết hơn bao giờ hết trong lịch sử đương đại.
Đó
là:
- “Quốc gia hôm
nay phải được phát triển như thế nào, cùng đi với cả thế giới ra sao để tồn tại
và phát triển?”, – tất yếu dẫn tới câu hỏi tiếp theo: “Làm gì, làm thế
nào để có được nội lực quốc gia đáp ứng được thách thức mới này?”
Trả lời
được câu hỏi mất / còn nguyên thuỷ nhưng hôm nay trở nên vô cùng
cấp thiết này, sẽ dẫn tới kết luận: Sức mạnh nội lực quốc gia và ý chí dân tộc
là yếu tố quyết định trong thế giới sang trang.
Đặc biệt
là trong thế giới hôm nay, sẽ không thể nào phát huy được nội lực quốc gia, nếu
không thông qua hội nhập sâu sộng vào sự vận động của thế giới trong quá trình
toàn cầu hoá đang tiếp tục phát triển không ngừng nghỉ, song hiển nhiên với những
phương thức mới và đòi hỏi mới.
Thành tựu
đạt được của mọi quốc gia trên con đường toàn cầu hoá 3 thập niên vừa qua khẳng
định: Trong thời đại toàn cầu hoá, con đường giải phóng nội lực, đồng thời tạo
ra khả năng cùng dấn thân cho những đòi hỏi chung của cả thế giới để giành thắng
lợi, đó là con đường dân tộc và dân chủ[2], nhưng hôm nay
đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng con người và thể chế vận hành quốc
gia. Đây có lẽ là kết luận quan trọng nhất cho nước ta trong tình hình
thế giới đã sang trang hôm nay.
Kết luận
2: Cục diện Châu Á Thái Bình Dương trở nên nóng hơn, đặc biết tại địa bàn Biển
Đông có thể xẩy ra những đụng độ quyết liệt nếu Trung Quốc không bị kiềm chế
thoả đáng.
Cùng với
quá trình phát triển manh mẽ của toàn cầu hoá, Châu Á Thái Bình Dương từ vài thập
kỷ nay đang ngày càng trở thành khu vực phát triển năng động nhất của thế giới.
Trong cục diện thế giới mới hôm nay, Châu Á Thái Bình Dương càng nổi lên là trận
địa chính tranh giành ảnh hưởng Mỹ - Trung và chi phối sâu sắc bàn cờ thế giới.
Trong
tranh cử, Trump đã làm nổi bật sự thật: Đối thủ hàng đầu đang gây cho Mỹ nhiều
thách thức lớn là Trung Quốc trên các phương diện kinh tế, chính trị và trong
các vấn đề toàn cầu, đang trực tiếp uy hiếp mạnh nhất vị thế của Mỹ. Nội dung
tranh cử cũng cho thấy Trump đặt Nga là đối thủ số 2, và đã nêu ra hướng cùng hợp
tác giải quyết một số vấn đề - trước hết ở châu Âu và Bắc Phi. Nếu nhìn vào những
mối nguy tiềm tàng của liên kết Nga – Trung (còn được mô tả là cuộc hôn nhân bất
đắc dỹ) đang diễn ra, càng thấy rõ Trump không muốn để liên kết bất đắc dỹ này
thành mối nguy lớn, và Mỹ càng không thể coi nhẹ trận địa Châu Á Thái Bình
Dương.
Để xem
rồi đây giữa nói và làm sẽ khác nhau như thế nào, song những phê phán gay gay gắt
của Trump về thương mại của Trung Quốc với Mỹ, và việc tuyên bố tăng cường lực
lượng hải quân, ít nhiều hé ra những gì Trump có thể sẽ làm với Trung Quốc.
Gần đây
nhất, một biểu hiện mới nữa trong thái độ đối với Trung Quốc – ngày 3-12-2016,
Trump đã phá lệ và trở thành tổng thống đầu tiên kể từ thời Carter nói chuyện
(điện đàm) với tổng thống Đài Loan. Cuộc điện đàm này do phía Đài Loan lobby và
chỉ mang tính xã giao, nhưng đã đụng chạm thẳng vào vấn đề cốt lõi trong quan hệ
Mỹ - Trung: “quy chế một nước Trung Quốc”. Trung Quốc đã có phản đối chính thức
của Bộ Ngoại giao. Mặc dù Trump đã nói sẽ rút khỏi TPP, song hiển nhiên Trump
đang tiếp cận vấn đề Trung Quốc khác với Obama (bị Trump phê phán là bạc nhược).
Trước sự chỉ trích của một số chính khách và nhà báo Mỹ về cuộc điện đàm này,
nhóm cố vấn của Trump giải thích: Trump hoàn toàn biết ông ta nói gì (ý nói
không hớ hênh và hiểu sự nhậy cảm của vấn đề) và bình luân: Làm như Trump tác dụng
sẽ còn mạnh hơn những gì thời Obama đã làm cho xoay trục (pivot)! Phản ứng của
báo chí Trung Quốc sục sôi: Điện đàm này là một trò tiểu sảo, chỉ tạo dịp cho Mỹ
sẽ được nếm sức mạnh của Trung Quốc!.. Ngày 05-12-16 Trump lại tiếp tục phê phán,
đại ý: Trung Quốc có hỏi ý kiến Mỹ việc giữ tỷ giá thấp đồng tiền của họ, đánh
thuế cao hàng Mỹ vào Trung Quốc, xây dựng các căn cứ quân sự giữa lòng Biển
Đông không? Làm như thế có được không?..
Nghĩa
là Trump vẫn rắn lên. Song vẫn phải chờ trong hành động rồi mới rõ được giữa Mỹ
và Trung Quốc ai sẽ là hổ giấy trong chuyện này. Dư luận cũng rất chú ý
Kissinger lúc này đang thăm Trung Quốc (từ 03-12-2016).
Thực tế
đang diễn ra là: Từ thời Giang Trạch Dân đến nay, Trung quốc đã triệt để khai
thác 4 yếu tố có lợi thế lớn để khẳng định quyền lực của mình tại Biển
Đông và bành trướng ảnh hưởng trên thế giới. Đó là: thời gian, ưu thế tại chỗ,
sức mạnh mềm, sự nhân nhượng của đối phương.
Hôm nay
Trung Quốc đã giành được lợi thế áp đảo và thách thức trực tiếp các nước trong
khu vực, uy hiếp con đường hàng hải huyết mạch Malacca, đã lên tiếng muốn Mỹ
chia đôi Thái Bình Dương. Đồng thời Trung Quốc đã xúc tiến được những bước quan
trọng chiến lược “một vành đai, một con đường” với cái tên con đường tơ lụa Trung
Quốc. Đặc biệt Trung Quốc ngày nay trở thành thị trường xuất khẩu rất quan trọng
không thể thiếu đối với tất cả các nền kinh tế lớn – kể cả Mỹ.
Tóm lại,
trong vòng 3 thâp kỳ kể từ thời Giang Trạch Dân, Trung Quốc từ cường quốc thứ 5
đã bước lên cường quốc thứ hai sau Mỹ, trực tiếp uy hiếp vị thế của Mỹ; tranh
chấp Mỹ - Trung trở thành nhân tố chính chi phối bàn cờ thế giới hôm nay. Sự
phát triển này của Trung Quốc ngoài những nguyên nhân tự thân, còn có 2 nguyên
nhân bên ngoài quan trọng khác:
(a)
Bằng mọi thủ đoạn và hầu như bằng mọi giá, Trung Quốc đã khai thác tối đa mọi
cơ hội vơ vét làm giầu trong quá trình tham gia toàn cầu hoá,
(b)
tận dụng mọi sai lầm và các nhân nhượng của phía Mỹ nói riêng và cả thế giới
phuơng Tây nói chung.
Không phải
ngẫu nhiên trong giúp Trump tranh cử, nhóm cố vấn đã nêu ra: Không thể chấp nhận
Trung Quốc đang thách thức cả thế giới mà hôm nay vẫn cứ hưởng mọi quy chế dành
cho nước đang phát triển!
Ngay
sau khi nhậm chức nhiệm kỳ đầu, Obama đã tìm cách kiềm chế qúa trình phát triển
nói trên của Trung Quốc với dự án hợp tác Mỹ Trung G2. Nhưng kết quả đạt được
là: Không có G2, Trung Quốc năm vào cuối cùng của chính quyền Obama đã mạnh
thêm nhiều so với cách đây 8 năm, hiếu chiến hơn, lấn thêm được những bước mới
quan trọng, và ngày nay thách thức Mỹ quyết liệt hơn.
Trung
Quốc hiện nay tuy ngày càng nhiều khó khăn nghiêm trọng bên trong (hai chục năm
nay liên tục có những dự báo về sự sụp đổ của Trung Quốc mà chưa thấy đổ!), vấp
phải không ít phản ứng của bên ngoài. Song trong thế giới đang phân hoá thành
những cực khác nhau, 8 năm Obama vừa qua cho thấy sự uy hiếp của Trung Quốc vẫn
đang tiến triển, hoặc chưa thấy xuất hiện những yếu tố nào có thể chặn lại sự
tiến triển này.
Cách tiếp
cận quyết liệt của Trump phải chăng cho thấy Trump muốn thay đổi thực tế nói
trên trước khi quá muộn?
Tuy
một ngày không xa kinh tế Trung Quốc sẽ có quy mô lớn hơn Mỹ, nhưng khoảng cách
phát triển của Trung Quốc so với Mỹ và phương Tây còn lớn. Có những dự báo cho
rằng còn một thời gian nhất định nữa Trung Quốc không thể thách thức Mỹ trong
chiến tranh lớn, và cả Mỹ và Trung Quốc cũng đều tránh nguy cơ đối đầu nhau trực
tiếp. Song 8 năm thời Obama còn cho thấy Trung Quốc thường xuyên sử dụng thế mạnh
áp đảo tại chỗ, liên tục thực hiện được những bước nhỏ có tính toán trong khu vực
Biển Đông mỗi khi có cơ hội hoặc tình hình đòi hỏi.
Có
thể dự báo quan hệ Mỹ - Trung thời Trump sẽ nóng lên trên mặt trận tranh chấp
kinh tế. Mỗi bên đều có những “võ” ăn miếng trả miếng nhau, khó mà nói rằng bên
nào sẽ nuốt chửng ngay được bên nào – ít nhất vì các lý do:
·
sự lệ thuộc của Mỹ vào thị trường Trung Quốc không nhỏ, hầu hết các nước phương
Tây khác cũng như vậy, việc tập hợp đồng minh cho mình của mỗi bên Mỹ - Trung
trên trận địa này rất phức tạp, tính nguy hiểm của quyền lực mềm gia tăng (hiện
tượng Duterte là ví dụ điển hình);
·
không thể một sớm một chiều thực hiện những chiến lược kinh tế có tính đảo ngược
– ví như từ outsourcing quay trở lại reshoring;
·
trong toàn cầu hoá ngày nay các biện pháp của chủ nghĩa bảo hộ càng khó chống lại
sự vận động của các quy luật kinh tế…
·
khả năng ăn miếng trả miếng nhau rất năng động: Trump rút TPP, ngay lập tức tại
hội nghị cấp cao APEC 11-2016 (Peru) Tập Cận Bình tuyên bố: Trung Quốc là cơ
hội cho thế giới, đưa ra đề nghị lập Khu vực mậu dịch tự do Châu Á -
Thái Bình Dương (FTAAP). Trung Quốc cũng đã ướm với phía Mỹ mô hình
G2, nhưng theo cách nghĩ của Trung Quốc. vv…
Đương
nhiên mặt trận tranh chấp kinh tế Mỹ - Trung này còn tuỳ thuộc vào những diễn
biến tới trên thế giới, sẽ cuốn hút sự can dự hay dính líu của nhiều nước khác
trong và ngoài Châu Á Thái Bình Dương với tính cách là nước đi với một bên,
hoặc với tính cách là nước bên thứ ba. Như vẫn thường xuyên diễn ra
trong trò chơi tranh giành quyền lực, một khi mỗi bên Mỹ - Trung phải huy động
các biện pháp phụ trợ khác hậu thuẫn cho mặt trận tranh chấp kinh tế này của
mình hôm nay, khu vực Biển Đông vốn rất nhạy cảm hiện nay lại được nhận thêm một
tia lửa kích hoạt mới – trước hết bởi hai lẽ:
(1)
dựa vào thế áp đảo tại đây, Trung Quốc có những khả năng trả đũa khả thi hơn ở
những nơi khác;
(2)
một sơ xuất, hoặc một bước lùi dù chiến lược hay chiến thuật của Mỹ tại đây đều
có hệ quả nghiêm trọng.
Tới đây có thể kết luận một cách chắc chắn: Trump tiếp cận vấn đề Trung Quốc
quyết liệt hơn Obama.
Tuy
nhiên, vẫn còn một nghi vấn lớn:
-
Tiếp cận này báo hiệu một bước đi chiến lược? Hay đây chỉ là việc Trump giọn dẹp
đường xá, tạo thế cho một chiến lược? Bởi vì trong bàn cờ mới của Trump vẫn
không thể thiếu Trung Quốc. Vả lại, trong giới giang hồ thường phải bạt tai
nhau vài cái rồi mới nói chuyện – đấy là cách cư xử vẫn thấy.
Dù
thế nào, liên quan đến nước ta, có thể nói ngay: Đông Nam Á và trước hết là Biển
Đông đang nóng lên – cả kinh tế, chính trị, quân sự.
II.
Phần kết: Trump/Kissinger và
thế giới
Hiện tượng
Trump là cú sốc đánh dấu thế giới sang trang đi vào một thời kỳ vận động mới.
Bài 1 đã đưa ra 5 đặc điểm của thời kỳ mới này như một phán đoán để tham khảo.
Còn nhiều điều phải tìm hiểu nội dung sang trang. Chưa ai biết Kissinger đã cố
vấn cho Trump những gì trong các cuộc gặp gần đây. Song giữa những gì Kissinger
đã viết ra trong World Order (2014) và những phát biểu của Trump tranh cử hình
như có một sắc thái giống nhau: sắp xếp lai bàn cờ thế giới, thay đổi luật
chơi, tất cả vì sức mạnh Mỹ trên hết! – dù rằng họ có thể hiểu theo cách
khác nhau.
Theo Niall Ferguson (American Interest 21-11-2016),
Kissinger cho rẳng:
·
Quyền lực đang chuyển dịch từ Tây sang Đông trong một thế giới có những hỗn loạn
mới, lợi ích của Mỹ là phải tìm cách tăng cường sức mạnh thật, chứ không phải
là giương cao ngọn cờ đạo lý. Vì thế phải hành động thực tế và cứng rắn.
Đặt vấn đề như vậy, Kisinger ngưỡng mộ một chuẩn mực của tổng thống Theodor
Roosevelt – người đã nói và làm: “Nếu phải lựa chọn giữa một bên là thép và
máu, một bên là sữa và nước lã, tôi thà chọn thép và máu, bởi vì điều đó tốt
cho Mỹ, và về lâu dài cũng là cho cả thế giới!”
·
Bởi không nhận ra đặc điểm mới nói trên, chính giới Mỹ nói chung (cả Cộng Hoà
và Dân Chủ) và chính quyền Obama nói riêng cứ bám vào đạo lý, nên đã thất bại
toàn diện. Hệ quả: (1) làm hỏng (deteriorate) quan hệ Mỹ - Trung và dễ rơi vào
cái bẫy Thucydides; (2) phá vỡ quan hệ Nga – phương Tây; (3) Âu châu tiếp
tục rệu rã, ngoại giao không có sức mạnh làm hậu thuẫn, xảy ra Brexit, NATO kém
cỏi; (4) không giải quyết được các vấn đề ở Trung Đông, trong khi đó nạn khủng
bố ngày càng gia tăng, đặc biệt là thời Obama.
·
Sự vận động của lịch sử và văn hoá trong thế giới đang chuyển dịch như nói
trên, sẽ tạo ra một trật tự thế giới của sự vận động 3 quyền lực Mỹ, Trung
Quốc, Nga chi phối thế giới; vì vậy Mỹ nên cùng với những quyền lực này lập
ra cho thế giới một trật tự của một loại hình bộ ba (a tripartite arrangement)
Mỹ - Trung – Nga do Mỹ dẫn đầu. Lý giải như vậy, Kissinger (a) xếp châu Âu và tất
cả những đồng minh khác theo các giá trị westphalian (các giá trị phương Tây và
Cơ đốc giáo hiện nay – bao gồm EU, Canada, Úc, Nhật…) chỉ là những lực lượng đứng
trong cánh gà của Mỹ, (b)chủ trương phân chia thế giới Hồi giáo thành những nước
nhỏ dưới sự ảnh hưởng của một số nước nổi bật và Israel, và còn coi đây là cách
hạn chế hữu hiệu nhất thiết phải thực hiện đối với Iran.
·
Kissinger khuyên Trump:
1.
Không đối đầu toàn lực với Trung Quốc dù là trong thương mại hay trong vấn đề
Biển Đông, mà nên thương thuyết toàn diện (comprehensive discussion) nhằm đối
thoại và cùng phát triển. Để thuyết phục Trump, Kissinger cho rằng Tập là người
có tính nguyên tắc (regularly) và khác Mao; khuyên Trump đặt mình vào vị trí của
Tập sẽ rõ mọi chuyện.
2.
Nên coi Nga thời hậu đế chế với Putin đứng đầu là một quyền lực lớn
(great power) và cần đối sử bình đẳng, chứ không phải là một đối tác phụ thuộc.
3.
Nên tận dụng Brexit kéo châu Âu ra khỏi trạng thái hướng nội quan liêu
(burocratic introspection) và đòi họ phải tăng cường trách nhiệm chiến lược.
4.
Nên giải quyết vấn đề Syrie theo hướng liên bang hoá như đã làm với Bosnia , tận dụng xu thế chống Iran và chống ISIS theo hướng phân
chia nhỏ châu Phi (kantonization - thành các nước nhỏ) như vừa nêu trên.
Chưa rõ
Trump sẽ nghe Kissinger đến đâu, song trong những phát biểu của Trump về Nga, về
Châu Âu, về NATO… rõ ràng có hơi hướng Kissinger.
Riêng
các phát biểu của Trump về Trung Quốc còn đầy ngờ vực – vì có thể Trump “nói dzậy
mà không phải dzậy!”, hoặc là nói nhiều làm ít. Cũng có thể còn vì Trung Quốc
là vấn đề khó, v… v…
Giới
trí thức Mỹ phê phán gay gắt cả Kissinger và Trump, coi hiện tượng Trump ở Mỹ
và các hiện tượng mang mầu sắc dân tuý châu Âu (bao gồm cả Brexit) là các biểu
hiện suy đồi (decay) của trào lưu tiến bộ, là một bước thụt lùi của dân chủ,
gây thêm những bất ổn định mới trên thế giới, cho rằng tình hình này nguy hiểm
cho các nước nhỏ yếu: nguy cơ bị bỏ rơi và bị giành giật trong trò chơi quyền lực
mới trên thế giới, giữa lúc các nước phát triển có xu hướng chỉ quan tâm trên hết
đến lợi ích quốc gia của chính mình, thân ai nấy lo…
Xin nhắc lại, không phải vô lý nhiều học giả Mỹ cho rằng với Trump nước Mỹ và
thế giới đang bước vào một thời kỳ có nhiều bất định và chưa biết được nó kéo
dài bao lâu.
Điều chắc chắn là sự vận động và phát triển của kinh tế khiến cho quá trình
toàn cầu hoá hiện nay không thể đảo ngược được, mặc dù nhiều luật chơi phải
thay đổi, buộc người tham gia cuộc chơi phải thay đổi và thích nghi.
Riêng những điều Kissinger khuyên Trump về Trung Quốc, khiến người Việt Nam nhớ
lại tâm trạng bị thí và thảm kịch đẫm máu đã xẩy ra sau Thông cáo chung Thượng
Hải năm 1972: Chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam và trên toàn chiến trường Đông
Dương bước vào thời kỳ ác liệt nhất – tới mức hôm nay, nhân dịp
Kissinger xuất hiện trở lại trên diễn đàn chính trị, một số ý kiến ở Mỹ muốn
quy kết Kissinger là tội phạm chiến tranh. Rồi sau đó là chiến tranh 17-02-1979
của Trung Quốc ập tới nước ta, vào lúc khói bom đạn của chiến tranh Mỹ vừa tắt./.
Hà Nội, ngày 06-12-2016
N.T (Tác giả gửi BVB)
/(*) - Dự định sẽ còn bài/các bài tiếp theo/
[1] Bài 1:
Hiện
tượng Trump và Việt Nam, 23-11-2016; bài 2 “Vài suy nghĩ về khởi
nghiệp”
[2] Trước
đây một phần tư thế kỷ, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đặt vấn đề như vậy
trong bức thư của mình gửi Bộ Chính trị ĐCSVN ngày 09-08-1995.
----------------
Đã đến lúc VN hết trò đu dây mà phải chính thức lựa chọn.
Trả lờiXóaAnh Tổng chắc sẽ ốm nặng.
Các anh khác thay anh Tổng thì hiểu rõ rằng nếu cứ tiếp tục ôm chân TQ sẽ được chết cùng ĐCSTQ.
Cứ nhìn quân đội thì hiểu rõ các diễn biến sẽ tới nay mai.
lãnh đạo đảng và nhà nước VN cần tỉnh táo nhận ra nên chọn đi với nước nào, phe nào.Bởi T.Q chưa bao giờ thôi dã tâm thôn tính VN dưới mọi hình thức. VN là tiểu quốc, yếu kém mọi mặt so với T.Q. Nên chọn nước nào mạnh là đối thủ của T.Q nhưng không có dã tâm thôn tính VN, hiện nay chỉ có Mỹ . Ở châu Á có Nhật, Hàn quốc, Úc và khối ASEAN . Bên cạnh đó còn có Ấn độ thân thiện với VN và là đối thủ của T.Q " thù của kẻ thù là bạn của ta" . Cần bỏ chiến thuật "đu dây" , muốn làm đĩ giữa nhiều đàn ông thì cũng biết cha nào còn nhân tính.
Trả lờiXóaKhi nào bọn tay sai Tàu + như Trong ,như Huỳnh bị tiêu diệt,lật đổ -đảng CSVN ĐI ĐỜI THÌ ĐẤT NƯỚC NÀY-DÂN TỘC NÀY MỚI CÓ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN .
Trả lờiXóaVn vẫn kiên định mà xơi thôi, điên mà muốn thay đổi
Trả lờiXóaThay đổi là chết chết chết.....
Thế giới lúc nào chả vận động thay đổi chứ sang trang nghe cho nó hoành thôi. Chỉ có cọng sản Việt Nam là muốn đứng yên thôi.
Trả lờiXóaBài vết dài, dai, nhất là quá dài dòng văn tự về những điều thế kỉ trước đám trí thức thừa biết (hẳn là ông viết cho đối tượng trí thức là chính). Ông hãy ráng viết gọn lại còn 1/3 thì mới có nhiều người đọc hết và tiếp thu ý kiến của ông. Viết miên man dài dòng thế, người ta đọc nửa vời sẽ bỏ!
Trả lờiXóaXin cảm tấm lòng của ông. Nhưng phải nói để ông rút kinh nghệm, rằng: Nói chuyện miên man, viết lách miên man là dấu hiệu của tuổi già cẩm cẩm đó!