* XUÂN DƯƠNG
Tiểu nhân có thể đắc chí một thời,
hiền tài mới lưu danh muôn thủa. Chẳng biết nếu được hồi sinh, Hạng
Vũ có nhận thấy sai lầm lớn nhất.
Bộ phim truyền hình dài tập “Hán
- Sở tranh hùng” vừa chiếu trên truyền hình cáp Việt Nam tái hiện
cuộc đối đầu giữa hai nhân vật lịch sử Trung Quốc, đó là Lưu Bang và
Hạng Vũ.
Lưu Bang xuất thân là một đình
trưởng, thuộc hàng “quan làng”, Hạng Vũ thuộc dòng dõi danh tướng,
thủa hàn vi họ từng là bạn bè, trở thành kẻ thù không đội trời
chung lúc thành danh.
Hạng Vũ thua Lưu Bang, một phần vì
Hạng Vũ là con người độc đoán, tàn bạo nhưng chủ yếu là do Hạng Vũ
cao ngạo, không biết chiêu hiền đãi sĩ, không phải là kẻ thâm hiểm,
lật lọng như Lưu Bang.
Các tác giả phim đã xây dựng hình tượng Lưu Bang bề ngoài
là người nhân nghĩa, biết trọng dụng nhân tài, nghe lời mưu sĩ.
Lưu Bang từng ra lệnh lấy lương thực của binh sĩ chia cho
dân đói, thế nhưng ông ta cũng mang đầy tật xấu của người thôn dã, mê
gái, ham rượu.
Hành quân đánh trận, Lưu Bang vẫn ôm
ấp gái đẹp trên xe ngay trước mặt tướng sĩ.
Trên đường chạy
trốn, Lưu Bang từng ra lệnh bỏ hai con đẻ bên đường nhưng thuộc tướng
Hạ Hầu Anh không chịu, sau đó còn ra sức ngụy biện vì đại cục mà
phải nhẫn tâm làm vậy…
Khi bị quân Sở bao vây cướp hết lương
thực, quân Hán bị đói, tình hình nguy cấp, Lưu Bang xin hòa giải với
Hạng Vũ.
Nghĩ tình bằng
hữu thủa hàn vi, một phần cũng vì “lời thỏ thẻ” của người thiếp
yêu Ngu Cơ, Hạng Vũ đồng ý nghị hòa, cắt đất từ Hồng Câu về phía Tây giao
cho Lưu Bang, từ Hồng Câu về phía Đông là của Hạng Vũ.
Trước khi rút
quân Hạng Vũ còn chia lương thực cứu đói quân Hán.
Lã Trĩ, Trần Bình, Trương Lương và
các tướng lĩnh khác khuyên Lưu Bang phá bỏ giao ước, truy kích quân Sở
khi Hạng Vũ không đề phòng.
Lưu Bang bề
ngoài tỏ ra phản đối, thực ra không khó để thấy chỉ đại cao thủ mới
có thể thực hiện chiêu “tuyệt đỉnh lừa dối” này.
Nếu Lưu Bang kiên
quyết không lật lọng, liệu đám bề tôi có dám truy đánh quân Sở?
Về chuyện giết
đại công thần Hàn Tín, người đời sau cũng quy hết tội lỗi cho Lã
Trĩ và đám mưu sĩ mà coi Lưu Bang là vô can?
Hậu thế đánh
giá cặp vợ chồng Lưu Bang – Lã Trĩ như sau: “Việc làm của vợ chồng Lưu Bang là tàn
nhẫn, vô đạo đức nhưng được xem là chọn lựa duy nhất trong hoàn cảnh đó, dẫn
tới cái chết oan của nhiều phiên vương và gia quyến họ, là vật hy sinh cho cuộc
đấu tranh chính trị đương thời”. [1]
Xem thế để thấy dù mang đầy tật xấu
bên mình, dù “tàn nhẫn, vô đạo đức” nhưng biết tập hợp lực lượng, biết
dùng mồi lợi mà nhử đám thuộc hạ, kết hợp với thủ đoạn lừa bịp,
biết đổ hết tội lỗi cho người khác là có thể làm nên sự nghiệp.
Cái khó trong việc đổ lỗi cho người khác là tìm được người
“giơ đầu chịu báng”.
Lưu Bang đã lợi dụng sự sắc sảo của
vợ mình là Lã Trĩ trong mưu đồ xưng bá, còn người đàn bà đó cũng
không ngại lợi dụng sự “khờ khạo” của Lưu Bang để mưu lợi cho bản
thân, dòng tộc.
Lưu Bang được thiên hạ còn Lã Trĩ
thì bị mang danh là người đàn bà quỷ quyệt, bội tín, bất nhân vì
ép Lưu Bang phá bỏ hòa ước với Hạng Vũ, chủ mưu giết chết khai quốc
công thần Hàn Tín…
Một thời làm mưa làm gió, con cháu
họ Lã thâu tóm quyền hành, vơ vét của cải, cuối cùng thì cũng bị
họ Lưu và đám công thần tiêu diệt, phần mộ Lã Trĩ cũng bị phế khỏi
Trường Lăng, nơi an táng Hán Cao Tổ.
Chẳng những là kẻ “giơ đầu chịu
báng” Lã Trĩ còn bị đời sau cho là người đàn bà độc ác nhất lịch
sử Trung Hoa. [2]
Với Lưu Bang, hậu thế dù có nói gì
chăng nữa thì chỉ là chuyện sau này, độc chiếm thiên hạ thời hiện
tại mới là điều quan trọng.
Có điều gieo
nhân nào, gặt quả ấy, trở thành thiên hạ độc tôn, trở thành Hán Cao
Tổ rồi cũng đến ngày nhắm mắt lìa đời.
Bốn người con
trai của Lưu Bang là Lưu Ý, Lưu Hữu, Lưu Khôi, Lưu Trường lại bị chính
vợ ông ta là Lã Trĩ giết chết hoặc bị ép phải tự sát.
Không phải là vô lý khi các tác giả
bộ phim cho người xem thấy một Lưu Bang đa nhân cách, vừa có vẻ nhân
nghĩa lại vừa tráo trở, lật lọng, không biết cầm quân nhưng lại biết
khống chế tướng lĩnh, vừa mê gái, ham rượu nhưng cũng thừa thâm hiểm
để lợi dụng sự cao ngạo của đối thủ mà giáng đòn chí mạng ngay sau
khi hòa hoãn, đúng lúc đối phương đắc chí không đề phòng.
Nước Tần bị diệt, quân Tần theo Hạng
Vũ nhưng rồi chính Hạng Vũ ra lệnh chôn sống 20 vạn quân Tần ở Hàm Cốc,
triết lý của Hạng Vũ là làm cho kẻ khác sợ hãi uy danh mà quy
thuận.
Cả đời chinh
chiến, Hạng Vũ chỉ có người bạn gái duy nhất là Ngu Cơ cho đến lúc
binh tàn, lực kiệt mới tổ chức đám cưới, ngay sau khi cưới Ngu Cơ tự
vẫn để Hạng Vũ rảnh tay cự địch.
Hạng Vũ chỉ tin mấy người trong gia
tộc như Hạng Lương, Hạng Trang, Hạng Bá và vài thuộc hạ thân tín như
Anh Thư, Chung Ly Muội, chính vì thế mưu sĩ tài giỏi Trần Bình, đại
tướng lừng danh sau này là Hàn Tín đã phản Hạng Vũ mà theo Lưu
Bang.
Theo kế của Trần Bình, Lưu Bang sai người mang của cải mua chuộc binh
lính Sở, quân Sở cáo ốm không chịu chiến đấu.
Hàn Tín là một tướng tài nhưng xuất
thân tầng lớp bình dân.
Năm 209 TCN ông
tự mình mang kiếm xin tham gia nghĩa quân chống lại Nhà Tần. Hạng
Lương và Hạng Vũ xem thường Hàn Tín vì ông thân phận thấp hèn, nhiều lần
ông bày mưu cho Hạng Vũ, nhưng Hạng Vũ không dùng.
Hạng Bá là chú Hạng Vũ nhưng lại
tiết lộ bí mật cho Trương Lương khiến kế hoạch tấn công Lưu Bang không
thành. Phạm Tăng tuy không phải họ Hạng nhưng hết lòng phò trợ Hạng
Vũ để rồi bị Hạng Vũ nghi ngờ, chết vẫn còn tức tưởi.
Không biết trọng dụng nhân tài, chỉ
dựa vào người trong dòng họ và vài viên tướng thân cận, Hạng Vũ cứ
tưởng thế là đủ để vô địch thiên hạ, ảo vọng ấy đã khiến Hạng Vũ
không còn mặt mũi nào nhìn nam phụ lão ấu đất Giang Đông, phải tự vẫn
bên bờ Ô Giang.
Trong cuộc chiến Sở Hán, đối thủ xứng
tầm nhất của Hạng Vũ là Hàn Tín chứ không phải Lưu Bang.
Hàn Tín từng đánh giá: “Hạng Vũ quát một tiếng cả ngàn người đều sợ mà ngã xuống nhưng
người này lại không biết dùng hiền tài, chỉ có cái dũng của kẻ thất phu”.
Kẻ cao ngạo như Hạng Vũ, vốn là
chiến binh vào sinh ra tử nhưng dùng “cái dũng của kẻ thất phu” mà hy
vọng bình thiên hạ thì thật quá mơ mộng.
Phàm đã là kẻ “thất phu” thật khó
để thu nạp dưới trướng toàn những tài năng xuất chúng mà lại tuyệt
đối trung thành, đúng như cổ nhân đã dạy “thầy nào tớ nấy”.
Một khi nhân tài rũ áo ra đi, còn
lại đa phần đều là bọn cơ hội, vậy nên không có gì khó hiểu khi
thuận buồm xuôi gió thì chúng ùa nhau lên thuyền, khi nước sắp tràn
vào khoang thì như lũ chuột tranh nhau chạy trốn.
Bi kịch và cũng là sai lầm lớn nhất
trong đời Hạng Vũ là biến những người tài giỏi, một lòng muốn đóng
góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp của mình thành những người bất
đồng, đẩy họ sang bên kia chiến tuyến.
Bỏ Hạng Vũ theo Lưu Bang làm đại
tướng quân, góp công đầu trong việc tiêu diệt nước Sở là Hàn Tín.
Giữa hai đại tướng quân lừng danh kim
cổ này, cái chết của Sở vương là chết trên chiến trường, cái chết
của một chiến binh dũng cảm. Cái chết của Hàn Tín là kết cục bi
thảm của kẻ có tài nhưng ngu trung, không biết bảo vệ bản thân và gia
tộc để đến nỗi bị vạ tru di.
Đời sau dù coi Hạng Vũ là anh hùng
song vẫn cho rằng kẻ “gieo mầm sợ hãi” sớm muộn cũng “nhận quả tai
họa”.
Giá như Hạng Vũ biết nghe lời Phạm
Tăng, biết trọng dụng Trần Bình, Hàn Tín thì những người đó sẽ trở
thành “sáu trụ cánh của con chim hồng hộc”, sự nghiệp của Hạng Vũ
đâu chỉ là Tây Sở Bá vương?
Về chuyện trọng dụng nhân tài, gần
hai nghìn năm sau thời Hán Sở tranh hùng, năm 1427 trong Bình Ngô đại
cáo, Nguyễn Trãi viết (Ngô Tất Tố dịch):
Tấm lòng cứu nước, vẫn đăm đăm muốn tiến về Đông,
Cỗ xe cầu hiền, thường chăm chắm còn dành phía tả…
Muốn cứu nước, muốn tiến về phía Đông cần phải “chăm
chắm cầu hiền”, cần dành cho hiền tài vị trí trang trọng ở “phía
tả”.
Tiếc thay tài năng và đức độ của Nguyễn Trãi lại
không song hành với số phận của ông. Có tài, có đức mà gặp buổi
nhiễu nhương, chốn quan trường xảo trá, gian thần xiểm nịnh lộng
hành, thật khó để yên thân chứ đừng nói tham gia chính sự.
Có điều lịch sử luôn công bằng, sau thời Tam quốc, người
Hán lập miếu thờ Gia Cát Lượng, Quan Vân Trường, không thấy nói miếu
thờ Lưu Bị. Trong số rất nhiều danh tướng thời Trần, người duy nhất
được dân gian phong thánh là Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.
Hiền tài như lá thu, rạng rỡ lúc
chiều tà.
Tiểu nhân như cỏ dại, run rẩy trong
gió đông.
Tiểu nhân có thể đắc chí một thời,
hiền tài mới lưu danh muôn thủa.
Chẳng biết nếu
được hồi sinh, Hạng Vũ có nhận thấy sai lầm lớn nhất đời mình?
XD/GDVN
----------
Tài liệu tham khảo:
-----------
"Tiểu nhân chỉ đắt thời một lúc",nhưng sao ở VN tiểu nhân đắt thời lâu quá vậy? 80 năm rồi,vẫn thấy chúng phè phỡn ca hát nhảy múa,làm điều vô luân,dẫm lên đầu lên cổ,hút máu hút mủ đồng bào đến tận xương tủy mà có sao đâu! càng lúc càng khỏe mạnh ấy chứ !?
Trả lờiXóachỉ có bọn tiểu nhân xu nịnh mới luôn tự cho rằng chúng quang vinh muôn năm là đạo đức là văn minh
Xóacòn quân tử luôn đề cao tổ quốc danh dự trách nhiệm
Việc định công/tội xưa nay đều do con người đặt ra, mà phàm là con người thì đều theo chiều suy nghĩ sao cho lợi thế về mình.
Trả lờiXóaXin bật mí đôi chút về Luật Tự nhiên - Luật Trời:
- Chia chiến tranh cơ bản làm 2 loại: Chiến tranh vệ quốc và Chiến tranh huynh đệ tương tàn tức là nội chiến.
+ Trong chiến tranh vệ quốc thì bên bị xâm lược giết người khi đánh trả ngoại xâm thì có công mà không có tội.
+ Cuộc chiến huynh đệ tương tàn thì dù là bên nào (chính nghĩa hay phi nghĩa) giết người là có tội.
Do vậy xét về nước Tàu trong các đời Hán Tần Ngô Sở v.v... đó là các cuộc chiến huynh đệ tương tàn, cũng như ở VN thời kì 1954 đến 1975 cũng vậy. Kẻ gây ra chết chóc phải tính sổ trước hết là kẻ đề ra đường lối sách lược, loại người đó bị khép tội SÁT NHÂN, còn tướng lĩnh và binh lính trên chiến trường chỉ bị tội SÁT SINH. Sát sinh không phải là tội lớn mà chỉ là hành động bản năng TỰ VỆ hoặc có loại bản năng SINH TỒN - tức là giết để ăn thịt (điều này chỉ có thich giáo coi là có tội – SAI đạo Trời).
Đối tượng thứ ba (3) trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn là KẺ SĨ. Trước sự ngang ngạnh bất công làm dân đen khổ ải trong xã hội mà mình có mặt, kẻ sĩ DÁM nêu lên ý thức tỉnh hoặc ra tay cứu vớt đồng loại mà không hề vụ lợi, vì cực chẳng đã không thể bằng nước bọt được (tức là biểu đạt ý kiến mà thời nay gọi là phản biện), không hô hào giết chóc nhưng thế bắt buộc thì chỉ bị tội SÁT SINH nếu có xẩy ra chết người.
Xin nói thêm về SÁT SINH/SÁT NHÂN: (xin để sau nhé)
5 tội sách xưa chép mà con người phải ĐÀY ĐỊA NGỤC khi chết sang bên kia là
Trả lờiXóa1/ SÁT NHÂN (chỉ đạo dùng mưu sai khiến giết người)
2/ PHẢN QUỐC (có khi không phải là bán nước)
3/ XÂM LĂNG (đem quân tàn sát dân nước khác dù dưới chiêu bài gì)
4/ BÁN NƯỚC (đương nhiên cũng là phản quốc)
5/ NGHỊCH TẶC (giết vua hoặc mưu giết vua nếu vua là bậc minh quân)
Những điều Luật này không sách nào ghi lại hoặc người đời thông manh khi gặp những dòng này. Cũng như xưa nay sùng bái câu "phi thương bất phú" mà thông manh ở đoạn sau "vi phú bất nhân".
Trần gian nhiêu nhương vì loại HỌC GIẢ như vậy và dạy đời đi lầm đường.
Tác giả chớ bi quan ...... VẪN CÓ những lá Mùa Thu đây vào cái THỜI ĐỒ ĐỂU !!!
Trả lờiXóaVới TỔ QUỐC VIỆT NAM, 17 năm dù tù đày giam
rất khắc nghiệt,nhưng TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM Nguyễn
Văn Phương xem như 17 KHOẢNH KHẮC MÙA XUÂN ...
https://1.bp.blogspot.com/-tBkNG-etqLg/Vxe-QhNGl1I/AAAAAAAB_Wo/S-qXfEv_uI8h5lpd17eQb8wbzUko8c1RQCLcB/s1600/Nguye%25CC%2582%25CC%2583n-Va%25CC%2586n-Phu%25CC%259Bo%25CC%259Bng-danlambao.jpg
Nụ cười rộng lượng Nguyễn Văn Phương
Nở rộng Hoa Hướng Dương khắp Quê Hương
Sau 17 năm dù tù đày giam rất khắc nghiệt,
Anh xem như 17 KHOẢNH KHẮC MÙA XUÂN (1)
Vịt cộng toàn hèn mạt chỉ tán phét phọt phẹt :
Nhìn xem chúng bợ mông thầy Tàu si sân
16 Chữ Vàng + 4 Dốt làm Thái thú cai trị
Thành Quốc nạn Thời Đồ đểu nhũng tham
Hại Dân oan bán Tổ Quốc chúng không biết nhục
Tìm chân rết tị nạn kinh tế rửa tiền vì giàu ham
Sau đó Quan đỏ Quan Dâm tìm bãi đáp
Cùng vợ cùng con cháu chắt đáp an toàn ....
TRIỆU LƯƠNG DÂN
(1) Một phim nổi tiếng của Liên Xô-Nga ...
Nhân tài khắp chốn lá trong thu
Trả lờiXóaRực rỡ sắc vàng dẫu ngục tù
Vì nước quên thân dầu khổ lụy
Miệng cười dấn bước vẫn vô tư
Tiểu nhân cũng lắm phường hoang dại
Như cỏ nương đà gió lắc lư
Hèn hạ mưu thâm phường cẩu tặc
Hại dân, bán nước trơ có dư