BỎ THÌ THƯƠNG, VƯƠNG THÌ TỘI
* Gs.
TƯƠNG LAI
Bỏ cái gì? Bỏ cái đuôi. Trong cấu
trúc câu chữ nó là cái đuôi. Nhưng trong nhận thức lý luận và hoạt động thực tiễn
thì cái đuôi này đã nằm không đúng chỗ như tên gọi. Nó nằm
trong đầu. Nó ở vào nơi thâm sâu bí hiểm nhất của cái não trạng đang chi phối
đường đi nước bước của cả một nước trong một thế giới đầy những biến động dữ dội
mà chuẩn mực chính là sự thay đổi.
Thế nhưng sức mấy mà ngập chìm
trong cái mênh mông thế sự này, đành chỉ nói đến cái “nhả chẳng ra cho, nuốt chẳng vào” cứ làm khó các nhà lãnh đạo đang
Tây du, Đông du để quảng bá hình ảnh đất nước và mời gọi đầu tư, thúc đẩy hợp
tác, ký kết hiệp định này nọ… đang lâm vào thế “giấu đầu hở đuôi”.
Này nhé, kịch bản đã soạn sẵn, diễn
văn đã viết xong. Nhưng tránh sao được những câu hỏi cắc cớ của đám nhà báo?
Cho dù những quân sư quạt mo chính hiệu, tài ba đến mấy cũng khó lường trước những
cắc cớ đó mà chuẩn bị. Thì như cánh nhà báo Nhật hôm rồi đó. Mà là đã lên kịch
bản rồi đấy nhé, không có chuyện hỏi khơi khơi đâu nhé, không ra ngoài chủ đề
người được hỏi muốn trả lời nhé, không móc máy trái khoáy nhé. Nhưng rồi họ
cũng đã điểm đúng vào cái huyệt hiểm “giấu
đầu hở đuôi” kia như tay phóng viên báo Nikkei đã chơi khăm. Tóm ngay cái đuôi xã hội chủ nghĩa, anh ta hỏi về
nền kinh tế thị trường của Việt Nam
làm toát mồ hôi hột khối người. May mà nhờ có phép biện chứng bí truyền nên rồi
cuộc thi vấn đáp đối ngoại cũng diễn ra suôn sẻ. “Anh hùng đoán giữa trần ai mới già”.
Thôi thì “ở nhà nhất mẹ nhì
con”, còn chuyện “ra ngoài lắm kẻ còn
giòn hơn ta” để tính sau, đến đâu hay đấy. Thế là, chưởng
biện chứng trong kịch bản soạn sẵn được tung ra ngay, hạ gục đối phương: Đây là
sự kết hợp biện chứng, cần thiết, phù hợp với thực tiễn Việt Nam chẳng mắc mớ gì đến ai cả nhá. “Thực tiển Việt Nam”, tớ một mình một chợ,
để giữ lấy cái thế độc quyền, toàn trị thì phải lấy kinh tế nhà nước làm chủ đạo, giữ bằng được sở hữu toàn dân về đất đai , có vậy mới tiện cho việc điều hành
guồng máy kinh tế xã hội bằng nghị quyết. Có thế mới yên được cái ghế tớ đang
ngồi, các ngài xía vào làm gì.
Nhưng
đó là cuộc thi vấn đáp đối ngoại diễn ra tại trụ sở nước mình, nhà mình, có bao
nhiêu tả phù hữu bật, chuyển tải ý tưởng sáng tạo qua văn bản đọc. Mọi việc ổn
thoả cả. Tôi hỏi phóng viên một hãng thông tấn lớn của Nhật hôm rồi đến chơi
nhà, anh ta cười tế nhị, không bình luận, chỉ bày tỏ nỗi thất vọng chung của
cảnh nhà báo Nhật hôm ấy là họ không nhận được một câu trả lời nào của ông Tổng
về Biển Đông và Đông bắc, cái mà họ muốn săn tin trước chuyến công du của ngài.
Chẳng hiểu sao ngài lờ tịt. Và rồi anh ta dồn tôi vào thế bí: tại sao các ông
khẳng định nền kinh tê thị trường Xã hội Chủ nghĩa là cần thiết, phù hợp với thực tiễn Việt Nam nhưng lãnh đạo các ông
khi gặp các lãnh đạo các nước thì lại yêu cầu họ công nhận nước ông có nền kinh
tế thị trường đầy đủ. Vậy thế nào là kinh
tế thị trường đầy đủ, thưa ông?
Thế
là phải trở thành “người đổ võ” cho “kẻ ăn ốc” đây. Thì chính các vị chóp bu
nhà ta khi Tây du, Đông du lại tự khơi ra chuyện cái đuôi này để rồi lại bảo người ta đừng có để tâm, xem như không
có nó. Rồi van nài xin hãy đối xử “bình đẳng” như thể là Việt Nam chúng tớ đã
có một “nền kinh tế thị trường đầy đủ”
cho chúng tớ nhờ!
Sao
vậy hử, “nghĩ đà bưng kín miệng bình, nào
ai có khảo mà mình lại xưng”? Thật ra, đâu phải mình muốn xưng chuyện này. Nhưng
làm ăn với người ta, dính đến đồng tiền bác gạo chứ đâu phải chỉ mấy cặp phạm
trù, khái niệm của phép biện chứng mà muốn đánh tráo khái niệm, bẻ queo phạm
trù mà được. Túng bí là ở chỗ này đây.
Chỉ
lấy một chuyện nhỏ: muốn kiện việc bị quy oan là bán phá giá một mặt hàng xuất
khẩu nào đó như cá da trơn chẳng hạn, nếu được công nhận là kinh tế thị trường
đầy đủ thì quy trình xử lý sẽ thuận lợi. Không thì chính người nuôi cá, người
chế biến, xuất khẩu sẽ bị thiệt. Rồi cái nọ xọ cái kia rất chi là biện chứng
kiểu được mùa mất giá, được giá mất mùa, đe doạ đến cả chuyện làm ăn của hàng
vạn người, rồi nhập siêu, xuất siêu tùm lum tà la, uy hiếp đến tốc độ tăng
trưởng kinh tế chứ chẳng chơi.
Lúc
này giá mà giấu được cái đuôi XHCN đi thì hay quá. Nhưng giấu thế nào được, “nghĩ mình phương diện quốc gia, bên trên
trông xuống người ta trông vào” sao lại làm chuyện đó, mà rồi cũng giấu đầu
hở đuôi thôi. Lại
nữa, tuy nó là cái đuôi, nhưng phải có nó thì mới giữ được cái đầu. Không kiên
định để giữ bằng được cái đuôi XHCN này thì có mà loạn. Có kiên định cái này mới
giữ được Điều 4 trong Hiến pháp chứ. Mà ai đó chẳng đã dại dột nói toặc ra rồi
đó: “bỏ cái này là tự sát”. Chẳng thế
mà Hiến pháp 2013 đã kiên quyết khẳng định: “Nền
kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều
hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế; kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo”đó sao!
Ấy vậy mà
một ông Bộ trưởng đã nói toạc ra giữa Học viện Chính trị quốc gia: “Chúng
ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà tìm”.
Thời báo Kinh tế Sài gòn ngày 5.3.2015 đăng bài viết của một giáo sư kinh tế
nhắc lại ý đó và nói thêm : “Có lẽ trong
các khái niệm kinh tế trên thế giới, không có khái niệm kinh tế nào phức tạp
bằng khái niệm kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà các học giả
Việt Nam miệt mài nghiên cứu ròng rã trong suốt 30 năm qua. Kết quả nghiên cứu
nhiều đến mức không chỉ người bình thường mà ngay cả người trong cuộc cũng khó
có thể nói được ngắn gọn kinh tế thị trường định hướng XHCN là như thế nào”.
Vị giáo sư kia cẩn thận dẫn ra lời cụ Tổng, “về thời gian chính thức để Việt
Nam tiến lên CNXH, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nhận định: “Không biết đến hết thế kỷ này đã có chủ
nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”.
Này, giáo sư hãy tự
kiềm chế mà miệt mài nghiên cứu đi,
chớ nhiều lời. 30 năm chưa tìm ra thì thêm ngần ấy năm nữa dù không thấy cái
đầu thì may ra cũng chạm được cái đuôi. Chứ cái câu giáo sư trích dẫn chỉ là cụ
Tổng buột miệng nói ra một sự thật nghiệt ngã cố dấu kín bấy lâu nay thôi. Đó
là cái lẽ mất còn của cái ghế cụ đang còn ngồi phải giữ thật kín, sao lại khơi
khơi viết lên báo hả? Lời nói gió bay, lúc không dấu được nỗi run trong lòng
thì “tâm sự vụn” tí chút cho nó xả sú páp, mắc mớ gì giáo sư lại khơi ra trên
báo hả, bọn thoái hoá biến chất âm mưu bạo loạn lật đổ này nọ đã dựa vào
internet mà loang toáng trên mạng chưa đủ sao? Định “diễn biến” hở, hay “tự
diễn biến”?
Nhưng khốn nỗi, đâu
phải chỉ mình giáo sư bạn tôi kia băn khoăn,
anh TNT cứ an tâm nghiên cứu và giảng dạy đi nhé, miễn là cứ “miệt mài” cho
là được. Đâu chỉ mình anh. Chả là hôm rồi, một ông đại sứ của một nước lớn ở
Tây Âu lại nhè vào tôi mà hỏi đúng câu chuyện anh viết. Ông ấy vừa nhấp chén
trà sen và bình rất sành điệu, “thơm lắm,
nhưng chưa bằng trà sen Hà Nội ông pha lần trước” rồi thủng thẳng hỏi một
câu khiến ngụm chè đang đượm bỗng đắng ngắt trong miệng mình: “tôi tìm hỏi chính các vị ở Học viện Chính
trị của các ông. Các ông ấy giải thích, nhưng tôi vẫn không hiểu được nền kinh
tế thị trường định hướng XHCN của các ông là thế nào. Khi các ông yêu cầu chúng
tôi công nhận Việt Nam là kinh tế thị trường đầy đủ thì với chúng tôi cũng chỉ
nghĩ là chuyện thuần tuý “kỹ thuật” thôi. Rôi ông giải thích về quy trình
xử lý một vụ kiện về kinh tế, như vụ kiện về bàn phá giá chẳng hạn [xin không
viết ra đây], “nhưng khi tôi nghe giải
thích thì đây lại là thuộc về chính trị”, ông nói tiếp. “Chẳng những thế, theo các vị ấy lại là vấn
đề chính trị lớn cơ đấy”.
Vâng,
đúng là chính trị. Nhưng là thứ chính trị đã quá lỗi thời mà những đầu óc mụ
mẫm cố bám giữ, bất chấp những biến động dữ dội đang diễn ra trên thế giới đòi
hỏi não trạng của ngay những người từng quyết liệt thực thi một chế độ toàn trị
phản dân chủ cũng đã phải chuyển đổi. Lý do đơn giản, nếu không chuyển thì sụp
đổ. Và họ đã chuyển đổi một cách ngoạn mục mà CuBa là một ví dụ. Liệu có phải
trên quốc đảo này, Thông điệp mang đậm tính nhân văn của Giáo hoàng Francis “hãy phục vụ con người chứ không phục vụ ý
thức hệ” đang có sức lay động lòng người và đẩy tới những chuyển động mạnh
mẽ khó lường. Quả thật khi người ta hành động theo lời kêu gọi “những người có lương tâm phải thay đổi”
thì lực tác động sẽ vượt xa về phía chân trời của khát vọng thấm đẫm tính
người. Phải chăng lời tuyên bố của Chủ tịch Cuba Raul
Castro: “Nếu ngài tiếp tục đường
lối như thế, sớm hay muộn tôi sẽ bắt đầu cầu nguyện trở lại và tôi sẽ trở về
với Giáo Hội Công Giáo. Tôi không đùa đâu” là một minh chứng ? Khi nhìn
thấy sự ngỡ ngàng trên khuôn mặt các phóng viên, ông thêm rằng: “Tôi có thể trở lại với Đạo Công Giáo ngay cả
khi tôi là một người Cộng sản”.
Liệu
đây có phải là vấn đề chính trị “rất chính trị” có tầm vóc lớn hơn nhiều chuyện
“cái đuôi XHCN”, một thứ bỏ thì thương, vương thì tội” mà ông đại sứ vừa hỏi tôi. Chắc là ông ta thấy cái mặt tôi thộn ra rồi
cố đánh trống lãng, nên với sự nhạy cảm ngoại giao, ông đại sứ ấy chuyển sang
đề tài khác về “nhân sự Đại hội XII”.
Biết
phận mình, không dám cao đàm khoát luận về đề tài hóc búa này có khi toi mạng,
tôi cứ những điều BBC, RFI đã đưa tin và bình luận mà diễn tấu lại. Có thêm
thắt tí chút muối ớt để khỏi trở lại câu chuyện “giấu đầu hở đuôi” kia thêm nhục quốc thể, cho dù mình chẳng là “phương diện quốc gia quốc giá” gì, nhưng
dù sao cũng là người có học, phải biết giữ lấy cái liêm sĩ vụn! Chẳng qua là
nói cho phải nhẽ thế thôi, chứ chẳng nhẽ tôi lại đọc cho ông đại sứ kia nghe
phát biểu của giáo sư Trần Phương, nguyên là thủ trưởng của tôi, người từng tham
gia lãnh đạo cái Học viện ông đại sứ đã hỏi :
“Tôi hỏi ông CNXH bây giờ là cái gì? Tôi đố ông trả lời
được đấy?!... Thế thì cái CNXH mà anh bảo rằng là lấy cái khẩu hiệu
"dân giàu, nước mạnh" mấy cái câu đó mà thay thế cho CNXH, đấy là
CNXH của tớ đấy! Không đúng.
Ông bịp thiên hạ với cái chữ CNXH của ông…Tôi nói thật là chúng ta tự lừa dối chúng ta, thực ra là
phải nói như thế. Và chúng ta tự lừa dối chúng ta và đồng thời chúng ta lừa dối
người khác. Tôi nghĩ là cái tệ hại đó phải chấm dứt, phải sửa.
Nhưng mà ai sửa? Những người cầm
quyền bây giờ họ chẳng có thì giờ mà họ nghĩ đến chuyện đó đâu. Họ cứ miễn là
một nhiệm kỳ này họ cứ ngồi đấy, còn nhiệm kỳ sau thì họ về hưu rồi. Tuỳ, thằng
nào tiếp tục thì tiếp tục. …
Xem
thế thì cái chuyện “giấu đầu hở đuôi”
kia cũng chỉ là chuyện nhỏ. Rồi trong nước nói một đằng ra ngoài nói một nẻo
cũng chẳng là chuyện to. Sang Mỹ, sang Nhật, sang cả Đại Hội đồng Liên Hiệp
quốc, trước bàn dân thiên hạ hãy tạm cắt cái đuôi để ở nhà, bí quá thì nhét vào
bên trong, phải biến báo sao cho “đầu
xuôi đuôi lọt” là được. Cái ông Tổng thống Pháp có cười tủm khi nghe mình
yêu cầu cũng chẳng sao. Ông ta từng là lãnh tụ cánh tả, từng là Chủ tịch Đảng
Xã hội chắc cũng mang máng tí chút về CNXH.
Đừng có làm to
chuyện này làm gì. Dân mình vốn vô tư, cứ mở loa hết công suất là ổn. Túng thì
phải tính thôi. Thế thôi. Xem ra cái sự liều của Tú Xương, một ông tú kiết sống
vào buổi nhá nhem cuối thế kỷ XIX, đầu XX
Lúc túng toan lên bán cả trời
Trời cười thằng bé nó hay chơi!
Ô hay công nợ âu là
thế,
Mà vẫn….
cũng chẳng là cái
đinh gì so với cái liều hiện đại rất
biện chứng trong thế kỷ XXI này!
T.L (Tác giả gửi BVB)
--------------
BỎ THÌ THƯƠNG cho Tham nhũng, VƯƠNG THÌ TỘI cho nhân dân...
Trả lờiXóaThưa GS Tương Lai,'' bỏ thì thương..."; nói thế e không phù hợp với '' đảng ta''.
Trả lờiXóaBỏ thì mất vương, vương thì có tội ; có lẽ hợp hơn.
Trong bài viết của Gs Tương Lai có nhắc đến Cu Ba ( nhân chuyến thăm của Giáo Hoàng Francis và gân đây quan hệ của của Mỹ và Cu Ba đang " khởi sắc " ) cùng những phát biểu của CT Raul Castro về tôn giáo . Có lẽ phen này chỉ còn mỗi ông đảngCSVN là còn trung thành " có mục đích " với XHCN - CNXH ( à quên , còn ông Tàu cộng nữa , nhưng ông Tàu cộng lại có thứ XHCN " mang màu sắc Trung quốc " cơ chứ không phải là kiểu của hai ông Mác-Lê ) . Chẳng hiểu mai rày ( sau khi ông Tổng lú " về quê " ) cái đám lãnh đạo " đảng ta thiên tài " có còn giữ nổi " lập trường kiên định " như thời các ông tổng " Mười , Linh , Phiêu , Lông Mạnh , Trọng lú " nữa hay không ? Đúng là cái đảng CSVN " gan cùng mình " , một người một ngựa mà dám thách thức cả một " rừng " các nước " tư bản giãy chết " , không biết có phải là cái kiểu " điếc không sợ súng " hay không nữa không khéo " cố đấm ăn sôi , sôi lại hẩm " thì bỏ mẹ !Và chính vì lẽ đó nên " các đồng chí lãnh đạo đảng ta " đang và đã ra sức " o bế " , " ngậm bồ hòn làm ngọt " với ông " bạn vàng 4 tốt " mặc dù thường xuyên bị ông " bạn vàng " chơi đểu ! Không " chơi " với ông Tàu cộng thì còn chơi với ai bây giờ ? may ra chơi với Tàu còn giữ được " đảng " kẻo không lại ...ra MA ! Không hiểu cuối đời " chính trị " của ông Tổng , ông có muốn lần nữa sang thăm nước bạn Cu Ba để rao giảng " cái đạo XHCN " nữa không ? đúng là không biết ngượng mồm !
Trả lờiXóaThưa Giáo sư Tương Lai kính mến !
Trả lờiXóaÔng Lech Walesa, Chủ tịch Công đoàn Đoàn Kết của Ba Lan đã nói rằng : " CHỦ NGHĨA XÃ HỘI LÀ CON ĐƯỜNG DÀI NHẤT ĐỂ ĐI TỪ CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐẾN CHỦ NGHĨA TƯ BẢN !".
(Câu nói này được in trên một trong những tờ báo chính thống của nước ta).
Xin cảm ơn Giáo sư ! Xin cảm ơn Anh Bùi Văn Bồng !
Giấu đầu hở đuôi... đọc bài nầy tôi nhớ lại chuyện Tề Thiên trốn Vương Tiễn hóa cái miễu... Cái miễu thì tốt, tiếc rằng có cái đuôi không dấu đặng phải cho biến cây cột cờ .... Ha ... ha ....
Trả lờiXóaNhờ trí thông minh, lao động cần cù và sáng tạo...Loài người đã CẮT BỎ ĐƯỢC ĐUÔI cách đây hàng triệu năm. Nay thế kỷ XXI của thiên niên kỷ thứ III (SCN) rồi, trên trái đất của loài người lại có MỘT TỔ CHỨC NGƯỜI (ĐCS VN) & MỘT TẬP THỂ VUA (BCT) CỦA TẬP THỂ NGƯỜI ẤY lại mọc đuôi ...Đây là hiện tượng "PHẢN TỔ"...hay do CUỘC SỐNG ĂN LÔNG Ở LỖ HỌ mà có (???).
Trả lờiXóaTôi đã biết xã hội Đông Âu những năm 80 đến 90 rồi.
Trả lờiXóaHọ yên bình hơn ta hiện nay.
Họ không bị những chuyện tham nhũng đất đai và những trò "Lợi ích nhóm" như ở VN.
Họ thiếu mạng thông tin rộng rãi như ta hiện nay
Thế nhưng, chỉ một sự kiện nhỏ tác động vào, như cốc nước sắp tràn ly..... Chỉ một chốc lát:
RỤP
Tất cả đổi thay không ai ngăn cản được.
Việt Nam cũng vậy thôi.
Người ta chán ĐCS quá rồi
Người ta căm thù bọn sâu mọt quá rồi.
Sẽ đến lúc: Một sự kiện nào đó xẩy ra.
Sau 5 phút 30 triệu người đồng loạt đứng lên.
Không ai ngăn nổi
Quy luật cuộc sống. Có thể đó chính là những người tốt trong các lực lượng vũ trang (quân đội, công an) hành động vì công bằng xã hội.
XóaThật ra có nhiều lý do (chính đáng) để Giáo Sư Tương Lai bỏ đảng của mình hơn là đảng Cộng Sản bỏ lý tưởng Cộng Sản của mình .
Trả lờiXóa1- Đảng Cộng Sản là đảng Cộng Sản, tức là lý tưởng Cộng Sản là 1 thứ bản chất . Nếu bỏ đi thì phải đổi tên, nhẹ thì kêu đó là "đánh mất mình", hơi nặng hơn (1 tẹo thôi) thì gọi là "tự sát", hay tự xóa bỏ mình . Nếu GS TL không thích chủ nghĩa Cộng Sản nữa, có lý nhất là ông rời bỏ đảng Cộng Sản, hơn là đòi đảng "tự sát" để vừa lòng mình . Nhắc ra vài lý do chính
2- GS TL rời bỏ đảng, cả 2 đều không mất gì . Đảng không phải tự đánh mất mình, và GS TL cũng vui hơn . Win-win, cả 2 đều thắng, còn hơn đảng chắc chắn phát nhàm vì lời càm ràm của những người như GS TL, và ông GS cũng chả thích thú (chỉ đoán mò) gì khi là đảng viên 1 đảng có tên Cộng Sản
...........
đơn giản thôi, sinh ra con cái nhưng vẫn định hướng là con đực
Trả lờiXóacuối cùng thì được nửa đực nửa cái,
nó phải loằng ngoằng như vậy mới lừa được dân chứ, muốn xây cnxh phải có con người xhcn, mà muốn có con người xhcn phải sống trong cnxh , ko dc trong cntb
ông MAC - LÊ NIN ở dưới suối vàng chắc đang cười sặc sụa bởi cú lừa ngoạn mục của mình
Trả lờiXóa