“MANG CHỨNG BỆNH NGOÀI DA
VÀO BÊN TRONG NỘI TẠNG”
* TƯƠNG LAI
Đây chính là nỗi
đau văn hoá gợi lên trong “mênh mông
thế sự 9” tuần rồi. Mà bàn đến văn hoá thì thật mênh mông! Đâu phải chỉ bây
giờ mới bàn.
Để tiến tới Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945, đã có “Đề cương Văn hoá Việt Nam” do Trường
Chinh khởi thảo nhằm biểu tỏ quyết tâm “không phải chỉ làm cách mạng chính trị mà còn phải làm
cách mạng văn hóa nữa…Văn hóa mới Việt Nam là một thứ văn hóa có tính chất dân
tộc về hình thức và tân dân chủ về nội dung”.
Bảy ngày sau khi đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, trong buổi tiếp các nhân sĩ trí thức tại Bắc bộ
phủ, Hồ Chí Minh đã khẳng định “Dân tộc
chúng ta đã bước sang một giai đoạn mới tất nhiên phải có một chính thể mới và
một văn hoá mới”.
Rõ ràng là trong ý thức của những người lãnh đạo cuộc
cách mạng Tháng Tám 1945, văn hoá đã chiếm lĩnh một vị trí xứng tầm. Chẳng những
thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn xác định rằng “Chúng mình là cái men thôi, gây nên được rượu
là nhờ vào cơm nếp, phải có đông đảo quần chúng tham gia mới thành cách mạng”.
Đấy là lời của Vũ Đình Huỳnh thuật lại trong “Hồi Ký”, ông còn viết rõ “Ông Cụ coi nhân sĩ, trí thức là thứ men tốt,
cần phải kéo họ về mình”. Vì thế, “việc
đầu tiên của Ông Cụ sau khi đặt chân lên đất Hà Nội là nhanh chóng xây dựng bộ
máy chính quyền cách mạng trung ương gồm những người có danh tiếng, đại diện
cho tinh hoa đất nước”. Thế nhưng, từ ý thức chuyển thành đường lối,
chiến lược và sách lược lại là cả đại vấn đề!
Và rồi, xác định cho rõ thế nào là, và những ai là “tinh hoa đất nước” còn khó hơn nữa, có
khi đây lại chính là “vấn đề của vần đề”
gắn liền với vận mệnh của dân tộc, với con đường đi tới của đất nước. Mà cũng
chẳng riêng gì của một dân tộc, một quốc gia. Bộ phận tinh hoa luôn là nơi phát
ra “ánh sáng tỉnh thức”* để từ đó
khơi dậy trí tuệ và sức mạnh của cả một thời đại, khởi đầu cho bước đột phá của
nền văn minh. Nhưng rồi, sự trớ trêu của lịch sử luôn đưa tới những bất ngờ
không sao tính hết được trên hành trình con người đi tìm con đường tự giải
phóng cho chính mình, đi tìm những chân trời mới. Vậy đã ai tìm thấy chân trời
mới ấy khi càng đi tới thì nó càng xa ra mãi?
Cũng chính sự trớ trêu đó đã khiến cho cỗ xe cách mạng
Việt Nam luôn được đẩy tới trong tình thế “vó
câu khấp khểnh bánh xe gập ghềnh” mà đã có phen chiềng hẳn bên miệng vực
ngay cả vào lúc tưởng như đang ngon trớn. Rồi với thời gian trôi chảy, ngoái
nhìn lại lịch sử mới ngộ ra được nhiều điều để rồi tự vấn “giá mà”… Thế nhưng lịch sử làm gì có chuyện giá mà! Không thể chỉnh
sửa được lịch sử, song phải nghiêm cẩn suy nghĩ về những ý tưởng hàm chứa trong
dòng ánh sáng tỉnh thức đó, rồi bằng những trải nghiệm của thời gian mà người
ta nhận ra dấu ấn thiên tài. Sự cảnh báo của Maxim Gorki là một ví dụ.
Từng được xem là “con chim báo bão” của cách mạng
với “niềm khát khao bão táp, mãnh lực của phẫn nộ, lửa sáng của say mê, và
niềm tin vào chiến thắng…”, đã được tụng ca là cha đẻ của “chủ nghĩa hiện
thực XHCN” chi phối toàn bộ đời sống văn học nghệ thuật Việt Nam một thời,
nhưng rồi chính nhà văn lớn ấy cũng đã nói lên tiếng nói
của sự thật, tiếng nói của lương tri mà M Gorki tự nhận là “những ý tưởng không hợp thời”:
“Cách mạng đã
đánh đổ nền quân chủ, điều đó đúng! Nhưng điều đó có lẽ cũng có nghĩa rằng cuộc
cách mạng đã mang chứng bệnh ngoài da vào bên trong bên trong nội tạng. Người
ta không được phép tin rằng cách mạng đã chữa trị và làm phong phú cho nước Nga
về mặt tinh thần. Một câu tục ngữ cổ nhưng không phải dở nói rằng“Căn bệnh đến
bằng một lạng, nhưng nó đi bằng cả một cục chì”. Quá trình mở mang trí thức của
đất nước diễn ra vô cùng chậm chạp; nhưng chính vì thế lại càng cần thiết hơn
bao giờ hết cho chúng ta, và cuộc cách mạng bây giờ, thông qua những lực lượng
lãnh đạo của nó, nhất định phải tự nhận lãnh trách nhiệm lập ra những tổ chức
và định chế lo cho việc phát triển các lực lượng trí thức của đất nước một cách
kiên trì và tức khắc”. Vì lẽ gì?
Vì, “chúng ta sống trong một cơn bão của các xúc cảm
chính trị, trong sự hỗn độn của một cuộc chiến đấu giành quyền lực; cuộc chiến
đấu này đánh thức bên cạnh các tình cảm tốt đẹp còn cả những bản năng đen tối.
Điều đó là tự nhiên, nhưng lại đe dọa bẻ cong đi tính cách của chúng ta, và làm
cho nó phát triển một cách giả tạo theo một hướng nhất định.
Chính trị là miếng đất trên đó các loại cây gai của sự thù địch độc hại,
các nghi kỵ xấu xa, các sự lừa dối trơ trẽn, vu khống, các thói háo danh bệnh
hoạn và sự khinh thường nhân cách phát triển nhanh chóng và um tùm. Nếu đếm hết
những cái xấu chứa trong con người – thì tất cả những thứ đó đều phát triển đặc
biệt rất nhanh trên miếng đất của cuộc đấu tranh chính trị…Cuộc cách mạng của
chúng ta đã làm cho tất cả bản năng tồi tệ và dã man có dịp phát triển tự do,
những bản năng đã tích tụ dưới áp lực nặng nề của nền quân chủ; đồng thời nó đã
vứt bỏ sang một bên không thương tiếc tất cả lực lượng trí thức của nền dân chủ,
tất cả năng lượng đạo đức của đất nước”. Ấy vậy mà, “Tổ quốc sẽ ít bị đe dọa
hơn, nếu có nhiều văn hóa hơn”như M.Gorki đã nghiêm khắc cảnh báo.
Cứ ngỡ như văn hào Nga đang nói về
cuộc cách mạng của chúng ta. Một cuộc cách mạng được khơi mào bằng sự tỉnh thức
văn hoá, nhưng rồi dần dần bị đắm đuối và ngày càng bị dìm sâu vào luận điểm “chính trị là thống soái” của chủ nghĩa
Mao để rồi “vứt bỏ sang một bên không
thương tiếc tất cả lực lượng trí thức của nền dân chủ, tất cả năng lượng đạo đức
của đất nước”. Sẽ là quá dài nếu liệt kê ra đây quá trình “mang chứng bệnh
ngoài da vào bên trong bên trong nội tạng” bởi sự thao túng của luận điểm cực “tả” Mao ít.
Bởi lẽ, đâu chỉ sau này, mà ngay từ những ngày đầu
thành lập Đảng, tuân theo chỉ dẫn của Staline, tại Hội nghị Trung ương tháng 10.1930, Trần Phú đã nghiêm khắc phê phán Nguyễn Ái Quốc “chỉ
lo đến việc phản đế mà quên mất lợi ích giai cấp đấu tranh, ấy là một sự rất
nguy hiểm”. Sau Hội nghị Trung ương 10.1930 ấy, trong
thư gửi Quốc tế Cộng
sản ngày 17.04.1931, Trần Phú
còn phê phán nội dung Hội nghị hợp nhất “mang nặng dấu ấn các tổ chức cách mạng
cũ, các vấn đề cơ bản đều mâu thuẫn với đường lối Quốc tế cộng sản” [Văn
kiện Đảng, tập
II, tr.110-112]. Thậm
chí trong bài viết như điếu văn khi tưởng rằng
Nguyễn Ái Quốc đã mất ở Hồng Kông, Hà Huy Tập vẫn gay gắt lên án:
“Công lao mà ông đã đóng góp cho Đảng chúng ta thật là lớn. Song các đồng
chí chúng ta trong lúc này không được quên những tàn dư dân tộc chủ nghĩa của
Nguyễn Ái Quốc, các chỉ thị sai lầm của ông về những vấn đề cơ bản của phong
trào cách mạng… khuyến dụ một sách lược cải lương và hợp tác sai
lầm: trung lập hóa tư sản và phú nông, liên minh với trung và tiểu địa chủ”. [Văn kiện
Đảng, tập V, tr.204]. Xem ra khẩu hiệu “trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ” ra đời trong “Xô viết Nghệ Tĩnh” đã có gốc gác từ “Nghị quyết
thủ tiêu Chính cương, Sách lược và Điều
lệ cũ của Đảng”[do Nguyễn Ái Quốc chủ trương và đã được nhất
trí tán thành tại Hội nghị hợp nhất 3.2.1930].
Hãy chỉ gợi lên hai sự kiện. Một là những sai lầm của
“cải cách ruộng đất, chỉnh đốn tổ chức”
với sự dẫn dắt của các cố vấn Trung Quốc đã tàn phá dữ dội truyền thống văn hoá
được lưu giữ và nuôi dưỡng trong nền văn hoá làng như thế nào. Và hai là cuộc
chiến “Nhân văn-Giai phẩm” đánh trực
diện vào lực lượng trí thức văn nghệ sĩ, bộ phận tinh hoa của sáng tạo và xây đắp
đời sống tinh thần. Đây là hành động huỷ hoại và làm thui chột mọi sáng tạo về
điều mà M. Gorki tha thiết mong chờ. Đó là "văn hoá" - sự nhận thức đạo đức và tinh thần
về giá trị và tiềm năng của bản chất con người- sẽ có tầm quan trọng lớn hơn với
thành công của cách mạng so với những sự sắp xếp chính trị hay kinh tế”.
Vậy là tầm vóc văn hoá mang tính thời
đại của Tuyên ngôn Độc lập 2.9.1945 dần dần bị khúc xạ qua lăng kính của tư tưởng đấu tranh giai cấp là động lực của
cách mạng, cũng là động lưc của sự phát triển xã hội đã làm băng hoại một
lý tưởng hướng tới mục tiêu cao cả “sự
phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả
mọi người” để hình thành nên "một
xã hội mà công dân không được quyền sống thật, nói thật, nhà văn cũng không được
quyền bộc bạch tâm sự riêng tư của mình trên trang giấy là một xã hội không có
chân móng" như nhà văn Nguyễn Khải
đã đau đớn viết ra.
Mà đâu chỉ Nguyễn Khải. Nhà thơ Chế Lan Viên, người
đã từng cảm khái “Tổ
quốc bao giờ đẹp thế này chăng… Những ngày
tôi sống đây là ngày đẹp hơn tất cả” và
rồi cuối đời tự ngẫm mà day dứt phẫn nộ với chính mình,
Sau này anh đọc thơ tôi nên nhớ
Có phải tôi viết đâu! Một nửa
Cái cần đưa vào thơ, tôi đã giết rồi
Giết một tiếng đau - giết một tiếng cười
Giết một kỷ niệm - giết một ước mơ - tôi giết
Cái cánh sắp bay - trước khi tôi viết
Tôi giết bão ngoài khơi cho được yên ổn trên bờ
Và giết luôn mặt trời lên trên biển - Giết mưa
Và giết cả cỏ trong mưa luôn thể
Cho nên câu thơ tôi gầy còm như thế
Tôi viết bằng xương thôi, không có thịt của mình
Và thơ này rơi đến tay anh
Anh bảo đấy là tôi.
Không phải!
Nhưng cũng chính là tôi - Người có lỗi
Đã phải giết đi bao nhiêu cái
Có khi không có tội như mình
Cứ
cho là, bay bổng để rồi hư cấu theo sự thăng hoa cảm hứng của chủ thể sáng tác
tuỳ thuộc vào cá tính nghệ sĩ, thì hãy suy ngẫm về những ý tưởng của một nhà
chính trị. Đây là người đã tham gia cách mạng từ năm 16 tuổi, vào
đảng năm 17 tuổi, vào tù, vượt ngục về hoạt động bí mật vào những ngày “tiền khởi
nghĩa” tháng Tám 1945, chính ủy Mặt trận Hà Nội những ngày Thủ đô rực lửa năm
1946, tiếp đó là chính ủy trung đoàn, chính ủy đại đoàn, chính ủy quân khu, rồi
phó chính ủy và phó bí thư quân ủy Quân Giải phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng
ban Văn
hóa Văn
nghệ Trung
ương, tướng Trần
Độ, viết :
“Tự
do là chìa khoá của phát triển. Tôi nghĩ thế này: nước Việt Nam ta hiện nay,
sau bao nhiêu năm đấu tranh và chiến tranh gian khổ, cần phải hoà bình phát triển
và cần phải phát triển nhanh, để bù lại những thời gian đã mất, và để theo kịp
các nước chung quanh. Đó là mục đích và yêu cầu quan trọng nhất của đất nước.
Những cái khác là phụ. Do đó, để phát triển đất nước thì rõ ràng ta phải tìm đường
lối nào, học thuyết nào phục vụ được yêu cầu đó.
Nếu
thật sự coi phát triển đất nước là quan trọng nhất thì Đại đoàn kết dân tộc là
quan trọng hơn đấu tranh giai cấp; trí thức quan trọng hơn công nhân và nông
dân; phát triển sức sản xuất là quan trọng hơn mọi thứ; để dân làm chủ mọi lĩnh
vực quan trọng hơn các trò chuyên chính đàn áp; nghe và thu thập được nhiều ý
kiến khác nhau và trái ngược nhau kể cả về đường lối chính sách, quan trọng hơn
là bắt mọi người phải tuân theo một quan điểm, một ý kiến”. Vì thế mà trả lời cho câu
hỏi nhà văn Nguyễn Khải đặt ra “một
môi trường xã hội ngột ngạt vì cái bóng quyền lực phủ lên tất cả, quyết định tất
cả thì số phận những cá nhân sẽ ra sao?” trưởng ban Văn hoá Văn nghệ
TƯ Trần Độ chua xót thốt ra: “Đây là nỗi
niềm cay đắng của một cuộc cách mạng, và của một kiếp người”!
“Nỗi niềm cay đắng” của Trần Độ liệu có phải là cùng chung nỗi niềm
của văn hào Nga M.Gorki [trong tiếng Nga Максим Горький nghĩa là cay đắng], một biểu tượng của “lương tâm Nga”, một nhân chứng dũng cảm
trong quan sát và phân tích hiện thực cách mạng Nga để đưa ra những cảnh báo
sâu sắc : “Và trong giai đoạn này,
giai đoạn khủng khiếp cho chúng ta, khủng khiếp cho đất nước chúng ta, đất nước
đã được lập nên bởi nhiều thế hệ, những thế hệ đã làm cho chúng ta hôm nay như
thế, trong giai đoạn của điên loạn, kinh hoàng, của chiến thắng sự ngu muội và
đê tiện, trong giai đoạn đó tôi chỉ có một ý nghĩ duy nhất: tất cả những cái đó
đều do con người mà ra, là sản phẩm của nó….
Đó là con người,
trong những ngày bi thảm, những ngày của đau khổ và dày vò, luôn kiên trì tin
vào sự chiến thắng của các nguyên lý tốt đẹp mới mẽ đối với những cái cũ kỹ và
xấu xa; đó là con người bất khuất đã mang chúng ta đến cuộc nói chuyện hòa hợp
và đầy nhân tính ở đây. Chúng ta hãy đến với con người đã gây ra nhiều tội lỗi,
nhưng sám hối sự dơ bẩn và tội lỗi bằng những đau khổ lớn lao và cùng cực.
Chúng ta có thể tạo ra một không khí để con người có thể dễ thở hơn được chăng?
Chúng ta phải và có thể được làm điều đó!**
Đúng vậy, “chiến
đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ tốt tươi”
là một “cuộc chiến đấu khổng lồ”, người
từng đòi hỏi “phải có một chính thể mới
và một văn hoá mới” ngay sau khi đọc Tuyên ngôn Độc lập dẫn ra ở trên, vào
những giờ phút tỉnh táo nhất, nghiêm cẩn nhất để nhìn lại sự nghiệp cách mạng của
mình đã khẳng định sự thật khắc nghiệt đó. Khắc nghiệt, vì để cứu chữa “chứng bệnh ngoài da đã vào bên trong nội tạng”
của cơ thể xã hội thì không thể bằng liều thuốc an thần, mà như M.Gorki cảnh
báo: “phải được trui rèn trong ngọn lửa cháy không dứt của văn hóa, tinh thần
nô lệ đã hằn sâu trong nó phải bị tẩy sạch đi”.
Để làm được điều đó thì
không thể chỉ “học tập và làm theo đạo đức” như người ta chỉ muốn vậy, mà “phải động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục
toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân” như Hồ Chí Minh đã ghi
trong Di chúc.
*Xem “Mênh mông thế sự 9”, Điểm tin số 54
** M.Gorki. Diễn văn trước buổi họp
công khai của Hội ‘Văn hóa và Tự
do’ ở Matxcơva. 30.6.1918
T.L ( Tác giả gửi BVB)
Tôi là một kỹ sư , tôi không biết tôi có là trí thức hay không. Nhưng tôi thấy đcs chỉ coi trí thức là lớp men thôi thì không đc rồi. Đcs là đảng của công nông binh. Còn trí thức chỉ được tranh thủ, kéo về...để làm gì? Để làm cây cảnh à? Để làm ô sin cho đảng à? Làm trợ lý , làm tham mưu thôi à? Còn lãnh ddaojv, bề trên...thì phải là công nông binh hay đại loại vậy à? Không, không có chuyện ấy đâu . Thời đó qua lâu rồi. Hoặc là tôi sẽ tham gia đảng khác(nếu có) hoặc là chẳng cần đảng nào cả , chứ nhất định không chịu một rọ với đám cơ hội , du thủ du thực, chỉ biết quyền lợi cá nhân là tất fả kia đâu!
Trả lờiXóaGiáo sư Tương Lai viết thật hay và trích dẫn bài thơ của Chế Lan Viên thật hợp với "Văn cảnh" của bài này, làm cho người đọc càng thấy ngấm thêm nỗi chua xót của sự mất mát.
Trả lờiXóaLớp hậu thế chúng ta làm sao biết được cuộc đấu tranh gay gắt về quan điểm Cách mạng DÂN TỘC DÂN CHỦ và Cách mạng QUỐC TẾ VÔ SẢN đã được châm ngòi từ năm 1930 với sự xuất hiện của TBT ĐCS đầu tiên là ông Trần Phú và tiếp đến là ông Hà Huy Tập?
Cho nên, có thể nói ĐCSĐD đã lầm đường lạc lối ngay từ phút đầu tiên khi mới thành lập.
Thật đau xót về sự mất mát.
Gs Tương Lai nói đến hai lần mất mát lớn là cuộc Cải cách ruộng đất và chiến dịch chống Nhân Văn Giai phẩm.
Nhưng theo tôi, Lịch sử không được bỏ qua và hậu thế không bao giờ được quên đi, là sự xuất hiện và tồn tại của chính phủ Trần Trọng Kim . Một chính phủ mà nội các 100% là Trí thức.
Nếu cách đây 70 năm, Việt Minh chịu bắt tay với Chính phủ Trần Trọng Kim để xây dựng một nước VN độc lập dân chủ, thì dân tộc ta không bị trả giá như bây giờ.
Sai lầm và quá ngu ngốc trong cuộc Cải tạo công thương - đánh tư sản miền Nam sau 1975 nữa. Làm lãnh đạo mà óc bã đậu quá, tham và ác quá!!
XóaTrong những cái đã mất, thì mất CON NGƯỜI là cái mất lớn nhất vì một trăm năm sau chưa chắc đã bù đắp lại được.
XóaĐầu thế kỷ 20, Việt Nam có Tí thức trẻ Nguyễn Văn Vĩnh, cụ trở thành người đầu tiên xuất bản một TỜ BÁO CHỮ QUỐC NGỮ và cũng là người đầu tiên mở TRƯỜNG DẬY CHỮ QUỐC NGỮ, cụ cũng là người đầu tiên DỊCH TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU ra tiếng Pháp và dịch NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ của Victor Hugo ra tiếng Việt và dịch THƠ NGỤ NGÔN của Jean de La Fontainne ra tiếng Việt....nhằm trao đổi tinh hoa văn hóa của Việt Nam va Pháp.
Vào thời kỳ Nguyễn Ai Quốc đến Pháp thì Nguyễn Văn Vĩnh đã biết nước Pháp rồi, năm 1923 khi Le nin chết và Nguyễn Ái Quốc sang Liên Xô rồi theo Quốc tế Cộng sản, Nguyễn Văn Vĩnh nói: Sai lầm lớn nhất của Nguyễn Ai Quốc là đã sang Liên Xô và theo Liên Xô....
Rất tiếc, Nguyễn Văn Vĩnh mất quá sớm ( 1936 ) cụ không đủ thời gian để thuyết phục, để lôi kéo những người yêu nước khác theo mình..
"Lê Văn Tám" chính là "gậy ông đập lưng ông!"
Trả lờiXóaMênh mông thế sự là nỗi buồn mênh mông
Trả lờiXóabảy mươi năm chưa ra khỏi cánh đồng
nhục thay con cháu Tiên Rồng hôm nay
làm thì dở nói thì hay
hãy quay đầu lại làm ngay từ đầu.
Kg nên bàn đến CS nữa, vì nội cái tên thôi đã cho chúng ta biết mọi điều!
Trả lờiXóaThế thì còn gì để bàn nữa?
XóaDân tộc ta không bao giờ nhụt chí.
Trả lờiXóaHãy ngẩng đầu lên làm lại trên đống đổ nát hoang tàm