Gs. TRẦN
QUỐC VƯỢNG
Nước Việt Nam ta hiện là một quốc gia kém
phát triển về mọi mặt, vừa lạc hậu, vừa lạc điệu với một thế giới nhìn chung đã
và đang phát triển rất nhanh, đặc biệt từ nửa sau thế kỷ 20.
Tạm bỏ qua một bên mọi sự “giải thích”, nào đổ
tội cho phong kiến đế quốc, thực dân bành trướng, thiên tại, địch hoạ, chiến
tranh, cách mạng, nào viện dẫn sai lầm chủ quan của những người cầm nắm vận
mệnh quốc gia mấy chục năm qua, v.v… tình trạng ấy là không bình thường, gây
nên một bức xúc tâm lý, một nỗi đau thân thể, một nhức nhối thân xác và tâm
linh, buộc KẺ
SĨ và NGƯỜI DÂN, vừa gian khổ kiếm sống, vừa suy nghĩ đêm ngày, tìm cách
khắc phục và vượt qua tình trạng tủi nhục này…
Có ĐỘC LẬP rồi chăng, nhưng hoạ LỆ THUỘC vẫn luôn luôn mai phục, cả về mô hình
chính trị và sự phát triển kinh tế…
Có THỐNG NHẤT rồi chăng, nhưng mầm CHIA RẼ mọc rễ sâu xa, nào Bắc /Nam, nào Cộng
sản / không Cộng sản…
Điều chắc chắn, là NHÂN DÂN chưa có HẠNH
PHÚC, TỰ DO thực
sự.
Với biết bao hệ luỵ của một cuộc chiến kéo dài,
buộc ràng tới 3 thế hệ người Việt Nam (và rất nhiều quốc gia liên đới), lạ một
điều (mà sao lại là lạ nhỉ ?), là từ “người thua” đến “kẻ thắng”, giờ đây, ai
ai cũng mang một mặc cảm hoành đoạt (complexe de frustration), nói nôm na màMẤT
MÁT. Trước hết là NGƯỜI
DÂN THƯỜNG.
Người ra đi hàng triệu, bỏ xác ngoài biển khơi
hàng ngàn, vạn, biết bao em gái ta, chị ta, cả mẹ ta nữa… bị kẻ hải tặc khốn
kiếp dày vò làm nhục! Chưa nói đến của cải, ai còn sống thì đều cảm thấy mất
quê hương!
Người ở lại, hàng chục triệu nông dân bỗng dưng
cảm thấy mất đất, không có quyền tự do hành xử trên “mảnh đất ông bà”, trong
khuôn viên do chính tay mình tạo dựng; hàng triệu công nhân mất việc, thất
nghiệp hay bị kém sử dụng (sous-emploi), sống ngất ngư, lây lất qua ngày…
Trí thức, thì tản mác, bị lãng phí thảm hại, trừ
một số rất ít kẻ xu thời (đời nào chẳng có?), người nào cũng cảm thấy mất tự do
tư tưởng và sáng tạo.
Một tình trạng như thế, chỉ có lợi cho lũ gian
manh. Một cuộc “đổi đời” kỳ cục như thế, mà nếu cứ nhất định muốn gọi nó, muốn
gọi đó, là “cách mạng”, thì là một cuộc cách mạng đã mất phương hướng. Phương
hướng là cái tiêu ngữ trên mỗi đầu trang giấy, từ sau Tháng Tám 1945: ĐỘC
LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC.
Cho nên phải nghĩ lại, phải bình tâm mà nghĩ lại,
nói theo thời thượng từ giữa thập kỷ 80, là phải ĐỔI MỚI TƯ DUY.
Tư duy là công việc của mỗi CON NGƯỜI, vì về bản chất, con người là một sinh vật có tư
duy, có ý thức và vì có tư duy, có ý thức mà được / phải có quyền tự do lựa
chọn mô hình hành động, cho chính mình (tự do cá nhân), cho chính cộng đồng
mình (nhà mình, làng mình, nước mình…) và phải / được chịu trách nhiệm về chính
sự lựa chọn đó.
Tôi rất thân và rất quí Nguyễn Huy Thiệp, hẳn
thế, nhưng chính vì thế mà tôi không thể nào đồng ý với anh khi anh trả lời
phỏng vấn báo Libération là “Tôi đã sống như một con thú”. Con thú làm sao mà
biết viết, biết in “Tướng về hưu”, “Phẩm tiết”…? Lẽ tất nhiên là tôi hiểu cái
“ý tại ngôn ngoại” của anh: Cái mặt bằng kinh tế xã hội của một Việt Nam hiện nay
trên đó “anh phải sống”, sự ràng buộc của “cơ chế”? v.v…
Tôi nhớ lại, ngày 12-1-1983, trong buổi họp kỷ
niệm 40 năm ra đời “Đề cương Văn hoá Việt Nam”, ông Trường Chinh – tác giả
chính của cái “Đề cương” đó – đã nói với các “nhà khoa học xã hội” Việt Nam:
“Nếu không có một điều kiện tối thiểu về vật chất để sinh sống thì con người có
thể trở thành con thú!”. Điều đó chẳng có gì mới lạ, vì bằng kinh nghiệm nghiệm
sinh, nhiều nhà trií thức chúng tôi đã nghĩ và nói thế từ lâu; điều mới và lạ,
là cho đến tận lúc ấy, một vị lãnh đạo cao cấp của đảng Cộng sản Việt Nam mới
nói ra như thế! Mà con người, nhất là người trí thức Việt Nam , đâu chỉ
đói rét vì miếng cơm manh áo? Đói tự do tư tưởng cũng có thể trở thành con thú!
Vì con thú, như con trâu, con bò, dù co no cỏ thì cũng chỉ biết theo đuôi! Theo
đuôi con đầu đàn!
Bao năm qua, có biết bao con người Việt Nam chỉ
biết theo đuổi kẻ cầm quyền, hoặc khốn khổ thay, là chỉ được theo đuôi người
lãnh đạo và lại được “khen” là “có ý thức tổ chức, kỷ luật” và vì vậy được vào
Đảng, được “đề bạt” làm kẻ “cầm quyền” bậc sơ trung cấp, để, nói cho cùng, cũng
chỉ thành kẻ “chấp hành”, “thừa hành”, nhưng có được chút “quyền”: đối trên và
nịnh trên, là dưới và nạt dưới!
Tôi nhớ lại, khoảng mười năm trước đây, một người
học trò và là bạn bè của tôi, trước khi đi Nga làm luận án Phó tiến sĩ sử học,
trong buổi “tiệc bia” tiễn biệt thầy trò, bè bản, đã ngỏ với tôi lời “khuyên”
tâm sự: “Nếu như thày mà cũng “đầu hàng cơ chế” nữa là bọn em mất nhờ đấy!”. Anh
ấy ở Nga 4 năm, về nước với bằng xanh phó tiến sĩ, thẻ đỏ đảng viện và, gia
nhập “cơ chế”, trở thành “người lãnh đạo” của tôi hôm nay! Tôi chẳng buồn mà
cũng chẳng vui. Tôi chọn lựa cho mình một hướng đi: Gia nhập “Câu lạc bộ những
người thích đùa”. Tôi thường nói đùa như người Hà Nội vẫn thường đùa anh ấy:
Cậu là đảng viên nhưng mà tốt!
Câu nói đùa, mà “nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế
nào” và hơn nữa, với câu nói ấy, có thể bị “quy chụp” là “phản động”.
Tôi có một anh bạn, phải nói là rất thân, học với
nhau từ thuở “hàn vi”, lại cũng làm việc dưới một mái trường Đại Học trên ba
chục năm trường, cùng “leo thang” rất chậm, từ “tập sự trợ lý” đến full
professor, chair-department; anh là con “quan lớn”, em của “nguỵ lớn” nhưng “có
đức có tài”, được chọn làm “hàng mẫu không bán” kiểu như ông Bùi Tín vừa làm ồn
ào giới truyền thông một dạo – nhưng khác ông ta là cho đến nay anh không gửi
“kiến nghị” kiến nghiếc gì, nói năng với TRÊN, với DUỚI bao giờ cũng “chừng mực”, chẳng “theo đuôi” mà
cũng chẳng là “dissident” của chế độ.
Anh thường bảo tôi: thì về cơ bản cũng nghĩ như
cậu thôi. Nhưng cậu thông cảm, mỗi người một tính một nết, một hoàn cảnh. Cậu
“thành phần tốt”, ăn nói táo tợn thì quá lắm người ta chỉ bảo cậu là “bất mãn
cá nhân” thôi. Tớ “thành phần xấu”, ăn nói bằng 1/10 cậu thôi cũng đủ bị “quy”
là “phản ứng giai cấp” rồi! O.K.! Anh cứ sống kiểu anh, tôi cứ sống kiểu tôi.
Chỉ có mỗi một điều thôi, là vì vậy và vì nhiều lý do sâu xa khác nữa – nên
nước ta chỉ có những nhà trí thức (intellectuals) chứ không có giới trí thức
(intelligentsia).
Vậy thua thiệt thì Dân ráng chịu!
Bi kịch, nỗi bất hạnh của trí thức Việt Nam , của nước Việt Nam là ở đó…
* * *
* * *
Báo Đoàn Kết của một cộng đồng người Việt Nam bên Pháp đưa tin: Vào cuối năm ngoái (1990),
có một ông uỷ viên Bộ chính trị kiêm bí thư thường trực Trung ương đảng Cộng
sản Việt Nam nhân sang Paris dự Đại hội đảng
Cộng sản Pháp, có tập hợp Việt kiều lại để nói chuyện. Trong khoảng 2 tiếng,
ông chỉ “nói” mà không “nghe”, lại còn bảo: “Sống ở nước ngoài, biết gì chuyện
trong nước, tuổi 40-50 trở xuống – nghĩa là vào hạng tuổi con cháu ông – biết
gì mà góp ý kiến!”. Xem chừng bà con Việt kiều, nhất là anh chị em “trí thức”,
bực mình với ông lắm.
Tôi là “trí thức” ở trong nước, ở Hà Nội nữa,
nghe những lời lẽ ấy “quen tai” rồi.
Cũng ông ấy, lúc còn làm “Bí thư thành uỷ” Hà
Nội, khi thấy báo “Quân Đội Nhân Dân” 1987 công bố “Bức thư ngỏ gởi ông chủ
tịch thành phố Hà Nội” của tôi, nói về việc “Phá hoại các di tích lịch sử của
Thủ đô” đã cho triệu tôi lên trụ sở Thành uỷ và “thân mật” bảo – Nếu anh là
công nhân, anh nói (nôm na, tục tằn) kiểu đó tôi còn hiểu được, đằng này anh là
giáo sư, là trí thức, sao lại nói (nôm na, “toạc móng heo, treo móng giò”)
kiểu- Nếu anh nói thế, “tôi” thì “tôi” nghe được, nhưng những “người khác”, họ
không nghe được! Từ nay anh nên “thay đổi” cái “giọng nói” của anh đi!
- Đảng bảo: “Trí thức là của Công Nông và cũng là
Công Nông”, vậy nếu công nhân – theo ông – nói được như vậy thì trí thức cũng
nói được như vậy. Có gì – theo ông – là khác nhau giữa giọng “trí thức” và
giọng “công nhân” ?
- Ông không khác gì người khác. Nếu theo ông, ông
“nghe được” vậy thì người khác cũng phải nghe được. Vậy tôi chả việc gì phải
“đổi giọng” cả!
Thực ra, tôi biết thừa cái “giọng tôi” chính ông
nghe không được nên ông mới “góp ý” cho tôi, nhưng ông lại cố tình đổ cho là
người khác nghe không được, hơn nữa ông lạicố tách “tôi” ra khỏi công nhân, “đề
cao” tôi là “trí thức”, để chỉ cốt răn dạy tôi: Với vị thế của anh, anh không
được ăn nói với chúng tôi (những nhà lãnh đạo) bằng cái giọng như vậy! Bà xã
tôi lúc ấy còn sống và là giáo viên trường Trung học Trưng Vương nổi danh ở Hà
Nội – nghe tin tôi được / bị phải gọi lên thành uỷ, lấy làm lo lắng lắm, bảo
tôi (“giọng” bà ấy bao giờ cũng vậy, con gái nhà “tư sản Hà Nội” mà): Anh lên
đấy, liệu mà ăn mà nói! Anh có sao, chỉ khổ vợ con! Chùa Một Cột có bị phá để
làm Bảo tàng Lăng Bác, nếu có hại thì hại cả nước, đâu dính gì đến riêng anh mà
anh cứ “la làng” lên, một con én chẳng làm nổi mùa xuân, “ăn cái giải gì” mà cứ
nói, chỉ khổ vào thân; có cái giấy Úc mời sang kỷ niệm 200 năm nước “nó” đấy,
khéo các “bố” ấy lại không cho đi, vợ con Ôi, làm “thằng người Việt Nam”, làm
“trí thức Việt Nam” biết bao là “hệ luỵ”.
Tôi đưa chuyện HỌC
TRÒ, BÈ BẠN, VỢ CON dàn trải trên mặt giấy đâu phải để “nói xấu” họ, nhất là nói
về vợ tôi – nay đã mất, cầu cho linh hồn bà ấy tiêu diêu miền cực lạc – mà
trong tâm khảm tôi, bao giờ tôi cũng cảm thấy mình xấu tính hơn bè bạn – vợ con
– học trò. Tôi chỉ muốn nói về thân phận trí thức ở cái nước Việt Nam mang cái
nhãn hiệu Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa mà thực ra là còn đang rất kém phát triển
này: ông uỷ viên Bộ chính trị ấy, kiêm bí thư Trung ương này, kiêm bí thư thành
phố này… ai chả nghĩ là ông ấy cộng sản hơn ai hết nhưng thực ra thì ứng xử của
ông ấy từ Hà Nội đến Paris lại “gia trưởng”, “nho giáo cuối mùa” hơn ai hết!
Khổ vậy đó, Cho nên giáo sư Alexander Woodside,
từ góc trời tây bắc của xứ tuyết Canada mới hạ một câu về cách mạng Việt Nam:
“The spiritual and cultural milieu from which the vietnamese revolution sprang
was both confucian and comunist” (Cái môi trường tâm linh và văn hoá mà từ đấy
cách mạng Việt Nam phóng tới là cả Khổng Nho và Cộng sản).
*
* *
Ông giáo sư Từ Chi một trong những bạn bè thân
thiết của tôi từ một cậu tú ở Huế đi nam tiến ngay sau ngày 23 tháng 9 và trở
thành cộng sản rồi năm 54 trở về học đại học để trở thành một nhà dân tộc học.
Ông đi làm chuyên gia ở Tây Phi, thương một người con gái Hà Nội nhà nghèo vì
chiến tranh mà lưu lạc mãi sang tận bờ sông Niger . Ông quyết đưa người phụ nữ
bất hạnh đó trở về tổ quốc chỉ bằng cách kết hôn với nhau, dù ông biết trước
rằng hành động dấn thân ấy ông phải về nước trước thời hạn. Và cho đến 25 năm
sau, ông không bao giờ được ra nước ngoài, dù ông, không có bất cứ một hành vi
gì phạm pháp. Cái án được phán quyết không theo “Luật hôn nhân và gia đình” của
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ban hành năm 1960, mà là theo đạo lý hủ Nho.
Về nước năm 65 qua ngã Moscow ông dừng chân ở đó 5 ngày gặp tôi ở
quán cà phê Sính, ông rỉ tai tôi: “Chế độ Xo Viết không thể nào viable” (nguyên
văn có nghĩa: không thể “thọ” được). Đấy là lời tiên tri đúng trước 1/4 thế kỷ!
Vì sao NƯỚC và ĐẢNG có những người trí thức giỏi đến thế mà bây giờ cả NƯỚC, cả
ĐẢNG đều lâm vào tình huống “khủng hoảng toàn diện”?
Từ năm 65, cứ mỗi lần nghe thấy lời khuyến dụ tôi
vào Đảng, ông lại bảo tôi: “Tuỳ ông đấy, nhưng… nếu ông có vào thì đừng để
người ta đuổi ông ra!”. Ông biết kỷ luật của Đảng ông là “kỷ luật sắt” mà tôi
thì ông cũng biết quá rõ tôi là người “tự do”, tính ưa phóng khoáng, là người
“bất cơ” (không chịu ràng buộc) theo chữ dùng để đánh giá mình của nhà sử gia
họ Tư Mã bên Tàu!
Tôi hỏi ý kiến ông về tính chất Cách mạng Việt Nam . Ông trả
lời: Cụ Hồ bảo nước mình là một nước nông nghiệp, dân tộc mình là một dân tộc
nông dân. Cứ đấy mà suy, thì cuộc “Cách mạng” bây giờ hẳn vẫn là một cuộc khởi
nghĩa nông dân. Khác chăng là trước, khởi nghĩa nông dân do một số nhà nho xuất
thân nông dân như Quận He, như Cao Bá Quát cầm đầu, bây giờ là do những người
cộng sản cũng xuất thân ở nông thôn và có căn tính nhà nho, như cụ Hồ, như ông
Trường Chinh… lãnh đạo. Ông đọc bài ông Nguyễn Khắc Viện rồi chứ, Confucianisme
et Marxisme (La Pensée, No 105, Octobre 1962). Ông Viện là cộng sản và là con
cụ nghè Nguyễn Khắc Niệm đấy!
Đầu thế kỷ XX, trong xã hội yêu nước vẫn âm ỉ một
chủ nghĩa yêu nước xóm làng (village patriotism, chữ của Alexander Woodside).
Yêu nước chống Pháp kiểu Nho của cụ Phan Bội Châu thất bại ở 2 thập kỷ đầu của
thế kỷ XX. Và dòng trí thức Nho gia tàn lụi. Một số con cháu nhà Nho, một
số con cháu nông dân, một số con cháu nhà công thương mới trở thành lớp trí
thức Tây học. Một số ấy chấp nhận le fait colonial và trở thành công chức cho
Tây, như ông cụ ông kỹ sư canh nông, như ông cụ tôi (bác sĩ)… Một số khác, yêu
nước hơn, mong áp dụng ở Việt Nam
những lý tưởng Mác-Lê thế kỷ XIX.
Cái chủ nghĩa quốc gia của kiểu tư sản mà ông
Nguyễn Thái Học, ông Xứ Nhu, kể cả cậu ruột ông đã khởi xướng ở Việt Nam Quốc
dân đảng thì đã bị thực dân vùi dập khủng bố tan hoang từ thập kỷ 30. Còn lại
cái chủ nghĩa quốc tế của Mác Lê mà Nguyễn Ái Quốc và những nhà cộng sản mang
về áp dụng vào một xã hội nông dân châu Á nghèo khổ, khác hẳn cơ địa xã hội tư
sản Tây Âu, nơi hình thành chủ nghĩa Marxisme. Người cộng sản Việt Nam có căn tính
nông dân – Nho giáo đã gần Dân hơn người tiểu tư sản Tây học ở thành thị. Họ đã
vận động và tổ chức được phong trào nông dân và toàn dân đánh Pháp, đuổi Nhật,
làm cách mạng tháng Tám thành công. Kháng chiến là sự nối dài của Cách mạng
tháng Tám.
Kháng chiến đã thắng lợi. Chủ nghĩa thực dân
phương Tây đã bị hoá giải.
* * *
* * *
Dưới thời quân chủ – nông dân – nho giáo, ở Viễn
Đông, có một ước mơ ĐẠI ĐỒNG. “Thế giới ĐẠI ĐỒNG, thiên hạ vi CÔNG”. Ở đầu
thập kỷ 20, trong một bài viết, Nguyễn Ái Quốc cho rằng cái chủ nghĩa ĐẠI ĐỒNG
của Khổng Nho ấy rất gần với chủ nghĩa Cộng sản. Alexander Woodside nhận xét:
Ông Mao phê phán rất dữ dằn Khổng Nho còn ông Hồ rất nhẹ nhàng với Nho Khổng.
Xây “đời sống mới” năm 46, ông Hồ nêu khẩu hiệu của Nho Khổng: CẦN KIỆM LIÊM CHÍNH CHÍ CÔNG VÔ
TƯ. Dạy
đạo đức cho cán bộ, ông Hồ lấy câu Nho Tống: “Tiên ưu hậu lạc”. Về giáo dục xã
hội, ông cũng dùng câu có sẵn của Khổng Mạnh, đại loại như “Bất hoạn bần nhi
hoạn bất quân…” (Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng…) hay là “Vì lợi ích
mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, v.v… và v.v… Đến di chúc,
ông cũng đưa vào một câu trích dẫn của Đỗ Phủ đời Đường: “Nhân sinh thất thập
cổ lai hy”. Thơ chữ Hán của ông, có nhiều câu, y phỏng theo Đường thi…
Nhưng cái mô hình xã hội chủ nghĩa kiểu Stalin
hay kiểu Mao (Staline Mao hoá) dù đã ít nhiều Hồ hoá, Việt Nam hoá cũng tỏ ra
không thành công trước thực tiễn “bướng bỉnh” của một nước Việt Nam nhỏ bé –
tiểu nông.
Người Cộng sản Việt Nam đã lầm khi tưởng rằng dù với cơ
cấu kỹ thuật cũ, ít thay đổi, cứ làm đại việc công hữu hoá (quốc hữu hoá, tập
thể hoá, hợp tác hoá…) thì vẫn xoá bỏ được áp bức bóc lột, cải tạo xã hổi chủ
nghĩa thành công. Hoá ra là một công thức đơn giản hơn:
CÔNG HỮU HOÁ + CHUYÊN CHÍNH (VÔ SẢN) = (QUÁ ĐỘ sang) CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
Tôi và ông Từ Chi bàn mãi về chuyện này. Sau thời
công xã nguyên thuỷ, chế độ áp bức bóc lột đầu tiên nảy sinh ở đất Việt với chế
độ “thủ lĩnh địa phương”, lang đạo, phia tạo (tiếng Anh tạm dịch là local
chieftains) khi ruộng đất còn gần như y nguyên là “của công” nhưng “dân đen” là
tiểu nông tản mạn còn thủ lĩnh giữ quyền “thế tập” theo dòng máu. Dân gian nói
giản dị:
Trống
làng ai đánh thì thùng
Của chung ai khéo vẫy vùng thành riêng!
Thì giờ đây, ruộng hợp tác, của kho hợp tác, bọn
bí thư, chủ nhiệm, kiểm soát đều ở trong một cơ sở Đảng chuyên chính, chúng sẽ
“vẫy vùng” thành riêng thôi! Ba năm liền 76-79 tôi đi Định Công Thanh Hoá, khảo
cổ (ngày), khảo kim (đêm). Và 3 ngày liền cuối năm 79, tôi thuyết trình trước
Tỉnh Uỷ Thanh Hoá về sự phá sản của mô hình làng Định Công (người ta tuyên bố
“Định Công hoá” toàn tỉnh Thanh Hoá, vời bài báo tràng giang “Bài học Định
Công” của Bí thư Trung Ương Tố Hữu). Thính giả cứ bỏ dần trước sự “vắng mặt”
của Bí thư, Phó bí thư Tỉnh uỷ (người ta phải “nhìn Trên” để định thế ứng xử).
Còn một ông thường vụ phụ trách tuyên huấn kiên trì nghe 3 ngày, để sau này khi
Định Công phá sản hoàn toàn, đã khoa trương tuyên bố, chứng tỏ ta đây sáng suốt
hơn các nhà lãnh đạo khác:
- “Lúc bấy giờ (79), ai dám nghe Trần Quốc Vượng
nói, ngoài tôi?” (ông ấy bây giờ là Bí thư Đảng uỷ Bộ Văn hoá – Thông tin).
- Năm 82 tôi đi Liên Xô thuyết
trình khoa học. Bài viết của tôi bằng tiếng Việt, Dương Tường dịch sang tiếng
Anh, Từ Chi dịch sang tiếng Pháp, bà Nona Nguyễn Tài Cẩn dịch sang tiếng Nga.
Bà Nona bảo: bài của anh hay lắm, nhưng thuyết trình ở Paris thì hợp hơn, nói với trí thức nước tôi
(Liên Xô), họ không hoan nghênh đâu! Mà quả nhiên!
Về nước, tôi briefing cho bạn bè nghe về Liên Xô
và nói lén qua hơi men: “Dứt khoát hỏng!” Và đấy là lần duy nhất tôi “được” đi
Liên Xô. Đầu năm 83, giáo sư Phạm Huy Thông cho đăng bài của tôi lên trang đầu
Tập san Khảo cổ học (1). Đảng uỷ Uỷ ban Khoa học Xã hội viết bản báo cáo dài
lên ban Tuyên huấn Trung ương quy kết tôi 4 tội:
Chống chủ nghĩa Mác-Lê: vì tôi bảo: Công hữu hoá
có thể đẻ ra bóc lột.
Chống công nghiệp hoá: vì tôi bảo: Nông nghiệp
phải / còn là mặt trận sản xuất hàng đầu.
Chống đấu tranh giai cấp: vì tôi bảo: Nông dân
khởi nghĩa – ngay cả ăn cướp - cũng không đánh vào người làng mà chủ yếu đi
cướp nơi khác và đánh vào Quan.
Chống chuyên chính vô sản: vì tôi bảo: Chuyên
quyền đẻ ra tham nhũng.
Vụ án “văn tự” này kéo dài 3 năm, không có kết
luận. 3 năm tôi được “ngồi nhà”, khỏi đi Tây và nói tiếng Tây! Cuối năm 86, khi
Đại hội VI đảng Cộng sản Việt Nam
kết luận lại trong nghị quyết là Nông nghiệp là “mặt trận hàng đầu”, giáo sư
Phạm mỉa mai ở trụ sở Uỷ ban Khoa học Xã hội: Thế bây giờ Đảng uỷ đúng hay Trần
Quốc Vượng đúng ?
Nhưng “nỗi ám ảnh của quá khứ” vẫn không tha
người làm Sử như tôi (mà nói theo nhà Phật thì kiếp này còn là “quả” của kiếp
trước kia mà). Năm 85, nhân năm “quốc tế người già”, ông Nguyễn Hữu Thọ nhờ
người nói tôi viết bài “Truyền thống người già Việt Nam”. Báo Đại Đoàn Kết của
ông không “đoàn kết” nổi bài của tôi, tôi nhờ báo Tổ Quốc của ông Nguyễn Xiển
đăng dùm.
Rồi năm 86 có hội Khoẻ Phù Đổng của đoàn Thanh
Niên, ông Bí thư T.N. nhờ tôi viết bài “Phù Đổng khoẻ”. Mùa hè nóng bỏng 86,
trước Đại hội VI 5 tháng, ông Bí thư Trung ương Đảng phụ trách tư tưởng H.T.
đem hai bài của tôi ra “chửi bới” giữa Hội nghị mở rộng Ban Chấp hành Hội Nhà
báo Việt Nam, đề bạt Nguyễn Khắc Viện, Trần Quốc Vượng, Trần Văn Giàu, Trần
Bạch Đằng là 4 trí thức chống đối.
Ông Giàu, thầy học cũ của tôi, đâm thư kiện. Ông
H.T. biên thư trả lời (tôi còn giữ làm “chứng từ thanh toán”) bảo: Tôi không
động đến anh, tôi chỉ động đến Trần Quốc Vượng, vì anh ta viết “Các vua Trần
nhường ngôi” ám chỉ đòi chúng tôi rút lui, và viết “Thánh Gióng bay lên trời”
ám thị chúng tôi đánh giặc xong còn cứ ngồi lại giành quyền vị…! Khốn khổ, vì
sao các ông ấy cứ “mỗi lời là một vận vào khó nghe” như vậy? Hay là tại dân
gian “nói cạnh” các cụ: Có tật giật mình?
*
* *
Xã hội Việt Nam truyền thống cũ có nhiều nét
hay, vẻ đẹp nên ở cạnh nước lớn, bị xâm lăng, đô hộ, đè nén hàng ngàn năm vẫn
trỗi dậy phục hưng dân tộc, “trở thành chính mình”. Nhưng xã hội quân chủ –
nông dân – nho giáo từ sau thế kỷ XV có nhiều “khuyết tật trong cấu trúc” – nói
theo các nhà khoa học hôm nay:
Ở trong NHÀ thì có thỏi GIA TRƯỞNG, tuy tâm
niệm “con hơn cha là nhà có phúc” mà vẫn không thích “ngựa non háu đá”, “trứng
khôn hơn vịt”.
Ở trong LÀNG thì có nạn CƯỜNG HÀO, với
tinh thần ngôi thứ, chiếu trên, chiếu dưới, “miếng giữa làng hơn sàng xó bếp”.
Ở trong VÙNG thì có nạn SỨ QUÂN, thủ
lĩnh vùng thích “nghênh ngang một cõi”, gặp dịp là sẵn sàng “rạch đôi sơn hà”.
Ở cả NƯỚC thì có
nạn QUAN LIÊU, quan tham nhũng, tân quan tân chính sách, luật không bằng
lệ, kiện thì cứ kiện nhưng “chờ được vạ má đã sưng”, nên chỉ cứng đầu thì dại,
“không ngoan” nhất là “luồn cúi” và trí thức “lớn” thì cũng tự an ủi “gặp thời
thế thế thời phải thế”. Vì ngoài thì “bế môn toả cảng”, trong thì “chuyên quyền
độc đoán”, cho nên sĩ khí ắt phải bạc nhược.
Thế giới giờ đây thay đổi đã nhiều. Song trong
nước mình thì chưa đổi được bao nhiêu. “Nỗi ám ảnh của Quá khứ” vẫn còn đè nặng.
Chỉ còn một cách để “đổi đời” cho DÂN, cho NƯỚC: Đó là xây dựng
một chế độ dân chủ, một nhà nước pháp quyền, một nền kinh tế công – nông –
nghiệp với thị trường tự do, một tư tưởng cởi mở, rộng dung, khoáng đạt, tự do,
một nền văn hoá đa dạng, giữ cho được bản sắc tốt đẹp của dân tộc nhưng biết
hoà nhập với thế giới, với nhân gian…
Tóm một chữ thì không phải là chữ “ĐẤU” mà là chữ “HOÀ”:
HOÀ BÌNH, HOÀ HỢP, HOÀ THUẬN, HOÀ GIẢI…
Chẳng những NHÂN HOÀ mà cả NHIÊN
HOÀ (hoà
hợp với thiên nhiên, tự nhiên)
“Hoà nhi bất đồng”… mong lắm thay!
Giáo sư Trần Quốc Vượng/(Nghiên cứu lịch sử )/TTHN
-------------
***
GS Trần Quốc Vượng: Sinh ngày 12/12/1934 tại Kinh Môn, Hải Dương (1934-2005).
Năm 1956, ông tốt nghiệp thủ khoa cử nhân Sử - Địa trường Đại học Văn khoa Hà
Nội, được giữ lại làm cán bộ giảng dạy Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội. Ông đã học
một khoá học về khảo cổ vào 1959-60, và cùng với GS Hà Văn Tấn (Viện trưởng
Viện Khảo cổ học hiện nay), trở thành những người khởi nguồn cho lịch sử khảo
cổ học VN. Năm 1980 ông được phong hàm Giáo sư. Ông đã đảm nhiệm nhiều chức vụ:
Chủ nhiệm bộ môn Khảo cổ học; giám đốc Trung tâm liên văn hoá ĐH Tổng hợp Hà
Nội; Trưởng môn Văn hoá học, ĐH Quốc gia Hà Nội. Đồng thời từ năm 1989 ông đảm
nhiệm chức vụ Phó Tổng thư ký Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, chủ nhiệm CLB Văn
hoá ẩm thực Việt Nam, Phó chủ nhiệm CLB Nghề truyền thống Viêt Nam, Tổng Thư ký
Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội từ năm 1976. GS Vượng còn là Chủ tịch đầu tiên của
Hội Sử học Hà Nội.
---------------
Gs Trần Quốc Vượng là một người dám nói lên rất nhiều điều về sự đời, về chính trị xã hội và nhân tình thế thái....nên ông bị chính quyền ghét bỏ.
Trả lờiXóaChẳng trù dập được ông thì họ làm lơ không sử dụng ông. Nhưng ông vẫn được nhiều người yêu mến.
"từ sau Tháng Tám 1945: ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC."
Xóa"người dám nói lên rất nhiều điều về sự đời, về chính trị xã hội và nhân tình thế thái"
Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)
Nếu không có CM Tháng 8 - thì sao?
http://danlambaovn.blogspot.com/2015/08/neu-khong-co-cm-thang-8-thi-sao.html
"Không có “Cách Mạng tháng 8” thì Việt Nam sẽ ra sao? - Câu trả lời nghiêm túc, thách thức mọi phản biện từ hệ thống tuyên truyền CSVN rằng: 100% sau 1945 Quốc gia Việt Nam chắc chắn vẫn và sẽ Độc Lập hoàn toàn mà không phải đổ máu, không cần đến Hồ Chí Minh, đảng CSVN và nhất là không cần “Cách Mạng tháng 8” nào cả."
Đúng là khó tìm được một người như Ô Trần Quốc Vượng. 1 Trí sỉ. Bất khuất. Sống trong 1 chế độ bất công hà khắc mà ông dám nói lên sự thật Ko phải ai cũng nói chỉ có những con người trí Dủng mới dám làm nhờ vậy mới có sự đổi thay phần nào và là một Tấm Gương Sáng cho cuộc đấu tranh chống độc tài HÔM NAY
Trả lờiXóaTôi cam đoan Lãnh đạo VN sẽ không làm được gì cho Đất nứoc khi còn sống, Lãnh đạo VN chỉ còn chờ đợi chết già trong hối tiếc.
Trả lờiXóaUổng cho 1 kiếp người của lãnh đạo VN.
đồng ý 100%!
XóaĐâu phải vậy , họ đã và đang làm được chuyện lớn lắm chứ .
XóaThi hành , giử cho VN đi đúng hướng Thành Đô là chuyện vĩ đại đấy chứ .
Cho nên không phải chỉ HS-TS mà cã biển Đông thuộc Tàu , dân VN đâu dám có ý kiến gì đâu . Côn An canh giử kỹ lắm .
Ngoài ra biết bao nhiêu chử ký khác , đố mà dân tộc VN thoát khõi những chử ký này .
Ngày thành công , thành công , đại thành công lại sẽ đến không lâu nữa , cũng toàn nhờ các lãnh đạo của đảng cã đấy , chứ còn do ai nữa mà nói là họ không làm được thứ gì .
Gs Trần Quốc Vượng mất đã 10 năm mà như ông vừa viết bài này hôm qua?
Trả lờiXóaTác giả đã viết 1 bài rất có gía trị , rất hay , rất có ý nghĩa cho mọi người hiểu và suy ngẩm .
Trả lờiXóaCuối cùng , thà hét lên 1 tiếng cho mọi người biết đâu là phải trái , đâu là sự thật .
Còn hơn là tiếp tục âm thầm chịu đựng cho yên thân , rồi ra đi trong im lặng , nhưng sẽ không đóng góp tốt gì cho những thế hệ con cháu tương lai .
Từ những năm 45 , có rất nhiều nhà trí thức lớn trong và cã ngoài nước mê theo lời mật ngọt của những lãnh đạo cấp cao , họ bõ tất cã tiền tài , danh vọng , tài sãn, gia đình êm ấm hiện có để đi theo tiếng gọi non sông …Cộng Sản .( thời xa xưa ấy ,chưa có internet , tin tức bị bưng bít , bóp méo , tuyên truyền quá sai lệch , không có cái nhìn toàn cầu , các bí mật động trời bị dấu kín trong bọc ) .
Họ có đời sống rất khiêm tốn ở miền Bắc , hoặc có cuộc sống rất phiêu lưu kiểu Robinson trong núi rừng của Mặt trận giãi phóng miền Nam . Cả đời cống hiến , nhưng rốt cùng , kết quả là xã hội VN hiện tại với bao khó khăn tụt hậu , xã hội Côn An trị , và lệ thuộc nặng nề , an ninh lãnh thổ bị đe doạ trầm trọng với TQ .
Ngay lúc đương thời , họ cũng chẳng biết ông Lông xem hạng trí thức XHCN chỉ là cục phân . Nồng cốt phải là 3 đời bần cố nông để dễ sai bảo , liều mạng . Do đo khi cách mạnh thành công 45 ở Bắc , 75 ở Nam thì những anh ít học , bần cùng lại nắm những chức vụ sinh sát quyền uy . Còn trí thức vẫn tiếp tục sống khiêm tốn với 1 đống giấy khen và lại cần cù nghiên cứu .
Rất nhiều bậc trí thức cao khi ra đi đã rất buồn vì sinh bất phùng thời , có khi vì chọn lầm đường , có khi vì không thể nào làm gì hơn khi sống trong xã hội đó ở hoàn cảnh đó .
Tất cã đã qua rồi , nếu nghèo thì đã nghèo rồi , khó đã khó rồi , sai đã sai rồi , duy nhất còn 1 chuyện nên làm là hãy nghĩ đến tiền đồ tổ quốc , tương lai cho con cháu , dân tộc .
Nước Nam phải là của người Việt Nam .
đúng gs TRẦN QUỐC VƯỢNG là tài sản quốc gia. cám ơn ĐT BÙI Văn BỒNG đã đăng bài thật đáng giá . bài hay khuc triết thế này rất hiếm.
Trả lờiXóaKhông ai lấy đi được tự do của chúng ta, trừ khi chúng ta tự đánh mất nó.
Trả lờiXóathật uổng công cho những trí thức việt kiều mang tài năng của mình về giúp nước để xây dựng nên một chính thể lạc hậu về mọi mặt , làm cho đất nước càng ngày càng kém phát triển , ôi đau quá , nhục quá
Trả lờiXóaKhông rõ bài này GS TQV viết vào năm nào và nõ cũng có chung số phận như lá thư của cựu TTg VVK là lãnh đạo không nghe. Xa hơn nữa nếu họ biết lắng nghe tiếng nói trung thực và trí tuế của GS LS Nguyễn Mạnh Tường về mất dân chủ về việc đảng đứng trên pháp luật từ năm 1956 thì đất nước đã không bỏ phí hơn nửa thế kỷ. Năm nay Singapore kỷ niệm 50 năm ngày độc lập. Trong 50 năm đó họ tiến từ thế giới thứ ba lên thế giới thứ nhất. Năm nay chúng ta cũng kỷ niệm 40 năm kết thúc chiến tranh ở Việt Nam. 40 năm qua Việt nam thế nào ai cũng thấy, thế mà lãnh đạo vẫn không mở mắt ra. Thật vô minh, ngu muội. Nhưng đám lãnh đạo vô minh, ngu muội đó vẫn duy trì được sự thống trị của họ cũng bởi tại mỗi người chúng ta vẫn còn khiếp sợ sự bạo tàn của chúng. Chính chúng ta phải vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân mình.
Trả lờiXóaHọ không vô minh ngu muội đâu.
XóaNếu chế độ đảng chủ này còn tồn tại thì họ và cái đám vợ con cháu chắt chút chít anh em...còn sống như vương giả.Chỉ có mấy chục triệu người còn lại là cất đầu lên không nổi.
Vì thế,họ sẽ bảo vệ chế độ đảng chủ này với bất kì thủ đoạn nào.
Nhưng đến lúc họ cảm thấy "mình ngu quá!". Như Kadafi...
XóaMình được tiếp xúc với GS Trần Quốc Vượng khi thầy đến trường nói chuyện về văn hóa VN cách đây hơn 15 năm...Đây là một con người rất uyên bác, hóm hỉnh và dễ gần gủi, một trong những trí thức chân chính hiếm hoi của xã hội này. Và may mắn còn xin được chữ kí của thầy vào trong cuốn "Cơ sở văn hóa VN" mà thầy là chủ biên.
Trả lờiXóaOng viet nam 1991
Trả lờiXóasợ chứ! Các bác già nói sao cũng được, bọn em còn trẻ không biết làm sao đây? đi về hướng đông ra biển thì TQ đang cướp biển đảo chặn đường, đi hướng tây thì gặp dãy Trường Sơn chắn lối, ngày trước các bác dùng làm nơi che bộ đội thì đươc chứ, ngày nay khó rồi. Đi ra phố đông thì sợ tụ tập đông người gây rối trật tự...chà chà khó thật
Trả lờiXóaAi làm băng hoại cả đạo đức xã hội thuần phong mỹ tục vốn có của người Việt nam? Người vô học đã đành kẻ được học hành bằng cấp rĩnh rang thuộc lớp trí thức trẻ ngày nay chẵng hơn gì về đạo đức. Một người trí thức trẻ thế này về quê chồng ăn tết sáng mồng 1 tết đã bận một bộ áo quần mới để đi chúc tết bà con bên chồng. Bỗng dưng ngay trước mặt bố mẹ chồng đang ngồi nhìn, người con dâu liền buông một câu: -Bận quần áo mới làm gì nhỉ, lấy được chồng rồi thì cần gì. Liền nhanh nhảu đi thay ngay bộ quần áo làm bếp cà tàng để thăm tết bà con... Nghẹn lòng!
Trả lờiXóaLàm người trí thức chân chính dưới chế độ này thiệt là quá khó, cứ nghiêm túc chấp hành tuyệt đối những yêu cầu của Đảng thì còn đâu là sáng tạo, khi có sáng tạo , nghĩ ra cái mới thì đương nhiên là phải đụng chạm đến những cái cũ kỹ, sáo mòn mà người CS cương quyết không chịu thay đổi. Khi người CS chịu chấp nhận thay đổi điều gì đó thì phải mất một khoảng thời gian rất dài, dân tộc phải trả giá rất đắt. Khoán 10 và Đại hội VI là những minh chứng nóng hổi đó thôi. Đến bây giờ cũng vậy, người ta khăng khăng không chịu thay đổi tư duy giáo điều, thiển cận, vẫn tiếp cận vấn đề theo lối mòn cũ. 40 năm sau giải phóng đất nước vẫn chìm ngập trong muôn vàn khó khăn, bị tụt hậu và xếp hạng rất thấp so với thế giới, nhưng giới lãnh đạo không hề mảy may xấu hổ, vẫn những tuyên bố , phát biểu : " so với trước đây thì bây giờ thay đổi nhiều lắm ", " đất nước đạt rất nhiều thành tựu và gặt hái nhiều thành công mà bạn bè quốc tế phải ngưỡng mộ ", " đời sống nhân dân được cải thiện rất nhiều"...trong khi những sai phạm, tồn tại và yếu kém thì họ né tránh hoặc chỉ nói qua quít, bao che cho nhau, bưng bít thông tin, thậm chí ông Nguyễn Phú Trọng còn nhắn nhủ báo chí Là đừng làm phân tâm và phân rã lòng người, điều này ta có thể hiểu là báo chí không được đụng đến tiêu cực của họ vì sợ dân biết.làm họ mất uy tín
Trả lờiXóaTrí thức giotr thời nào cũng có.
Trả lờiXóaNgười có tấm lòng vì dân thời nào cũng dám hiến dâng
Nhưng lấy đâu ra đấng MINH QUÂN?
Tại sao phải chờ minh quân? Hãy nói về sự thật và những điều phải trái vơi những người gần gũi nhất với bạn – những người trong gia đình, những bạn bè thân thiết. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhưng bạn tin là đúng đắn trong cuộc sống hàng ngày.
XóaKhông biết bác Bồng có "kiểm duyệt" hay không mà dạo này không thấy mấy tay dlv "phụ trách" trang bác Bồng xuất hiện nhỉ
Trả lờiXóaCắt lương rồi. Đang chạy xe ôm - đúng "khả năng"
Xóa