Năng lực nhà thầu hạn chế, vừa làm vừa ngâm với đủ các
lý do khiến Quốc lộ 14 bị băm nát như tương và chẳng biết bao giờ hoàn thành
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên và
Bình Phước có ý nghĩa rất quan trọng vì đây là tuyến huyết mạch nối các tỉnh
phía Nam với Tây Nguyên. Tuy nhiên, sau nhiều năm khởi công, đến nay vẫn còn
dang dở, rất khó hoàn thành trong năm 2016 như kế hoạch đề ra..
Càng thi công càng... nát bét
Càng thi công càng... nát bét
Đoạn Kon Tum - Pleiku (Gia Lai) trong dự án có chiều
dài 34,7 km, được chia thành 7 gói thầu, khởi công từ tháng 10-2011 nhưng đến
nay vẫn còn ngổn ngang. Một tài xế xe tải thường xuyên đi qua đoạn đường này
than thở: “Đường đầy ổ gà dễ gây lật xe; nếu trời mưa thì lầy lội, trơn trượt.
Đoạn đường có hơn 30 km mà đi mất cả giờ”.
Tình trạng này cũng diễn ra tương tự khi dự án đi qua
tỉnh Đắk Lắk (dài 125 km). Trong đó, đoạn qua phía Nam TP Buôn Ma Thuột dài
khoảng 30 km được khởi công từ 6-7 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Anh Trần Văn Thành (ngụ phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột) bức xúc: “Đoạn từ
Trường ĐH Tây Nguyên đến ngã ba Duy Hòa chưa đầy 3 km, khởi công xây dựng lâu
rồi nhưng đến nay vẫn chưa xong. Mùa nắng thì bụi, mưa thì nước tù đọng. Gia
đình tôi bán quán cơm nên cũng từng ấy năm vắng khách vì cơm trộn bụi”. 95 km
còn lại được khởi công vào tháng 9-2013. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng
viên, đến nay, khối lượng thi công không đáng kể.
Đối với Quốc lộ 14 đoạn từ ngã ba Cây Chanh (huyện Đắk
R’lấp, tỉnh Đắk Nông) về đến thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) dài khoảng 75
km. Từ năm 2009, UBND tỉnh Bình Phước ký hợp đồng thi công theo hình thức BOT
với 2 doanh nghiệp: Công ty CP Đức Thành Gia Lai thi công đoạn từ cầu 38 - Đồng
Xoài, dài 41,3 km. Còn đoạn từ cầu 38 về Cây Chanh, dài 33,8 km do Công ty CP
Đức Phú phụ trách.
Theo hợp đồng, cả 2 đoạn đường trên phải hoàn thành
vào tháng 5-2013. Tuy nhiên, do chủ đầu tư kém năng lực nên hiện đường chưa
xong mà còn nát bét. Vì vậy, đầu tháng 1-2014, UBND tỉnh Bình Phước đã thu hồi
và bàn giao 2 dự án trên cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ Giao
thông Vận tải quản lý. Đến nay, đoạn Đồng Xoài - cầu 38 mới được thi công, trải
nhựa đến gần chân cầu Pantoong (xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng). Riêng đoạn cầu 38
- Cây Chanh, sau khi bị dừng từ giữa năm 2011, hiện đã khởi động lại nhưng theo
người dân sống ven đường, việc thi công rất ì ạch!
Đủ loại lý do
Theo lý giải của cơ quan chức năng, nguyên nhân chậm
tiến độ của dự án là do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng. Trong đó, khó
khăn nhất là các công trình kỹ thuật như điện lực, cáp quang, viễn thông, nước
sinh hoạt… do chưa có vị trí di dời và số tiền quá lớn, hơn 56 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo một cán bộ thanh tra Chi cục Quản lý
đường bộ 5 (Cục Quản lý đường bộ 3), nguyên nhân là do năng lực của một số nhà
thầu hạn chế, các gói thầu bị chia nhỏ, có đơn vị chỉ tham gia thi công một vài
km đường. Tất cả các gói thầu đều rục rịch khởi công từ cuối năm 2013 nhưng
phần lớn chỉ để lấy ngày rồi để đó. Lâu lâu, có đoàn từ trung ương vào kiểm tra
thì họ làm hoành tráng, đoàn về thì đâu lại vào đó.
Riêng với đoạn Kon Tum - Pleiku, theo ông Nguyễn Ngọc
Báu, Giám đốc điều hành dự án gói thầu số 3 đến số 7, Ban Quản lý dự án đường
Hồ Chí Minh, nguyên nhân do nguồn vốn và có sự điều chỉnh trong thiết kế. Cụ
thể, khi dự án vừa khởi công, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP, không ứng
trước vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ năm 2012 cho các dự án nên
“vừa mới khởi động phải dừng luôn đến tháng 10-2012 có tiền mới làm lại”.
Theo thiết kế ban đầu, đoạn đường làm mới 7 cây cầu.
Khi đang triển khai thì Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu dừng lại để kiểm tra hiện
trạng. Qua đó, chỉ làm mới 4 cầu, 3 cây để lại đã được kiểm định nhưng chưa có
quyết định chính thức từ bộ. “Các nhà thầu phản ánh lượng xe lưu thông qua đoạn
đường này quá nhiều, đặc biệt là xe có tải trọng nặng, xe chở gỗ vào ban đêm
nên việc thi công gặp nhiều khó khăn” - ông Báu nói thêm.
Người dân lãnh đủ
Đường xuống cấp, thi công dàn trải, chậm chạp đã khiến
tuyến đường huyết mạch nối TP HCM với các tỉnh Tây Nguyên nát như tương, ảnh
hưởng rất lớn đến giao thông và đời sống người dân. Theo ông Nguyễn Xuân Lợi,
Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển An Thái, Quốc lộ 14 nát bét từ nhiều
năm nay làm tăng khoảng 30% chi phí vận chuyển cà phê của doanh nghiệp từ Đắk
Lắk xuống TP HCM. Chưa kể tình trạng tai nạn, kẹt xe cũng nhiều lần làm doanh nghiệp
bị trễ tiến độ giao nhận hàng với đối tác.
Ông Đinh Quang Súy - đại biểu HĐND xã Nghĩa Trung,
huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước - cho biết đoạn đường từ cầu 38 về thị trấn Đức
Phong (huyện Bù Đăng) cực kỳ nguy hiểm. Hiện đang là mùa khô, mỗi khi thi công do
không tưới nước lên mặt đường nên bụi tung mịt mù, dày đặc đến nỗi vào ban
ngày, người điều khiển các phương tiện phải bật đèn pha.
Chị Nguyễn Thị Hà - nhà ở xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng
- thắc mắc tại sao đơn vị thi công không làm đường theo kiểu cuốn chiếu để xong
đoạn nào, dân ở đoạn đó… bớt khổ. “Vào mùa mưa, đường lầy lội đến đáng sợ.
Nhiều tài xế sợ sa vào những vũng lầy nên tranh nhau tránh các vũng nước khiến
giao thông trở nên cực kỳ lộn xộn” - chị Hà nói.
* * * Ba năm làm
được 5 km
Dự án nâng cấp, cải tạo đường Hồ Chí
Minh đoạn qua Tây Nguyên và Bình Phước (Quốc lộ 14) dài 663 km, từ Đắk Giôn
(Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước). Đến nay, đã hoàn thành được khoảng 200
km, gồm 110 km đoạn Đắk Giôn - Tân Cảnh (Kon Tum) và một số đoạn ngắn qua Gia
Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông, Bình Phước. Trong số 463 km còn lại, có 340 km đang
được thi công với tổng số vốn hơn 10.000 tỉ đồng, gồm 12 dự án đầu tư bằng
nguồn trái phiếu Chính phủ, ngân sách, dài khoảng 133 km và 5 dự án đầu tư theo
hình thức BOT dài khoảng 207 km. Hơn 120 km còn lại trên tuyến đường này vẫn
chưa được đầu tư nâng cấp cải tạo.
Báo cáo ngày 21-2 của Ban Chỉ đạo Tây
Nguyên cho thấy nhiều gói thầu được khởi công xây dựng từ nhiều năm trước nhưng
đến nay, khối lượng thực hiện rất thấp. Cụ thể, đoạn từ Km 817 đến 887 qua tỉnh
Đắk Nông dài 53 km do Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai khởi công tháng
9-2010 nhưng đến nay khối lượng thực hiện khoảng 10%. C.Nguyên
CAO NGUYÊN - TÂN TIẾN - HOÀNG THANH/NLĐ
cần éo gì QL 14 xa xôi...
Trả lờiXóatrái tim cả H2O, trung tâm hành là chính, xanh sạch đệp của cả thế giới...bụi đ.éo thở nổi...
HÔ là nghĩa vụ , HÀO là mục đích .
Xóahá miệng mắc quai . má mì ráng đi con má lở lấy tiền rồi
Trả lờiXóa3 X nên từ chức đừng tham quyền cố vị nữa. La Thăng cứ ôm chân 3 X là ổn thì dân VN còn khổ dài dài
Trả lờiXóaQuếc luệc "tham quyền cố vị, ôm chân"!
XóaVề cơ bản QL14 chậm là o các nguyên nhân chính sau:
Trả lờiXóa1. Đoạn sử dụng vốn trái phiếu dừng do...hết xiền theo cái 11 đã nếu ở trên.
2. Các đoạn BOT nêu trên thực chất đều do tập đoạn Đức Long Gia Lai (ĐLGL)....ôm sô và các sở GTVT Đăk Nông - Bình Phước là đơn vị quản lý nhà nước.
ĐLGT thì lại "mượn đầu heo nấu cháo", thuê các nhà thầu vào làm nhưng khi thanh toán lại...hổng có xèng. Thành ra, các nhà thầu ...đắp máy chờ và đường thì tiếp tục hỏng.
Tóm lại:
1. Đầu tư linh tinh không có tiền làm tiếp gây hư hỏng (chưa bàn đến chất lượng);
2. "Nhà nhà chạy công trình,..." và ĐLGL đã chạy được nhưng gặp khủng hoảng, không có tiền làm và "trên trển" đã lỡ nhận xèng nên cũng không dám...cắt... chờ thời...
Và thời đã đến khi ĐLGL tiếp tục được giao là BOT đoạn Pleiku Ranh giới tỉnh Đăk lắk + một mớ đoạn BT...để bù đắp cho mấy đoạn kia
...
Tình trạng này đất nước không ngắc ngoải mới là sự lạ !