Trang BVB1

Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

NHỮNG MẢNH ĐỜI TRẮNG ĐEN

  * Ghi chép -  MINH TÂM
          Chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi Cát Bi  trễ mấy tiếng đồng hồ, nên mãi   năm giờ chiều tôi mới về đến  Hải Phòng. Trời xám xịt, mưa phùn, gió bấc rét như cắt.  Tôi  nhảy vội  lên một chiếc Taxi  mong về quê  kịp đám giỗ chiều.  Lái Taxi bảo :
                - Chú gặp tay lái lụa rồi ! Chỉ cần 40 phút là  tới nhà .
Hắn nhấn ga, chiếc xe lao vun vút  giữa  những dãy phố  đỏ rực  băng rôn, khẩu hiệu, cờ sao và đèn lồng . Tôi hỏi :
                - Hôm nay lễ hội gì mà nhiều băng cờ thế?
                - Ngày nào  mà chả thế!  Đó là  món ăn tinh thần không thể thiếu của chế độ xã hội chủ nghĩa tươi đẹp. Ta đi trong ánh sao vàng tung bay,rạo rực hôm nay ,từ bốn phương trời về đây...
                Tay  lái Taxi nói như hát. Tôi thường đi Taxi và nghiệm ra một điều, cánh  Taxi trong Nam, đặc biệt là Sài Gòn kiệm lời  hơn cánh  Taxi ngoài Bắc, đặc biệt là Hà Nội, Hải Phòng.  Khách vừa  lên xe là các bác tài gợi chuyện ,rồi thao thao bất tuyệt khoe  mối quan hệ  với  ông nó bà kia , phán như thánh tướng , nhưng ít khi tự xách giúp khách chiếc va li.
                Từ sân bay Cát Bi về nhà tôi  năm mươi cây số . Vừa tới đầu làng, anh chàng  tài xế  đang say xưa kể chuyện Đoàn Văn Vươn chơi súng hoa cải  thì từ  bụi cây   một  người đi  xe đạp lao ra  ngã vật trước  mũi Taxi.   Anh tài kêu ối lên một tiếng và  phanh  gấp. Tôi  nhảy xuống , thấy một ông  già  khoác  chiếc áo  mưa nằm cách mũi xe khoảng hơn một mét.  Tôi đỡ  ông già dậy, nhưng ông  lăn  ra ,miệng rên la tỏ vẻ đau đớn lắm. Tôi nói:
                 - Bác đau chỗ nào, lên xe tôi chở lên bệnh viện .
                 Ông già he hé một con mắt nhìn tôi, rồi nói :
                - Đếch  viện vung gì hết, đưa tiền đây!
                Tôi  dúi vào tay ông  300 ngàn đồng .  Ông  lồm cồm đứng dậy dắt  xe  lủi vào bụi cây.  
                Về nhà tôi kể lại chuyện đó,mọi  người  phá lên cười, và bảo:
                - Thế là chú mắc mưu  ông  Thật  rồi!   Ông ấy có nghề  ăn vạ cừ lắm.  Vừa  đi nhặt ve chai vừa  để ý  thấy xe lạ vào làng là giả vờ  dụng xe  lăn ra ăn vạ...
                 Chuyện đó  mới xảy ra cuối năm ngoái thì đầu năm nay về quê,tôi  nghe tin  ông Thật chết rồi. Chết vì cái nghề ăn vạ.
                Cũng  vào lúc chạng vạng tối , ông  Thật dắt  xe đạp chở  bao ve chai  nấp ở  bụi cây ven đường.  Vừa thấy chiếc  Hon Đa từ ngã ba rẽ vào, ông  đẩy xe đạp  ra,  cố tình  để  bao ve chai  máng vào  Hon Đa.  Người lái  Hon Đa không phanh kịp, kéo đổ xe đạp  làm  ông Thật  ngã  theo, không may đập đầu   xuống đường, bị chấn thương sọ não  chết. 
                  Ba đứa con ông Thật vác dao vác búa ra ,bất chấp phải trái,  luật lệ   bắt người đi Hon Đa bồi thường.  Đó  là cô gái  làng  bên , sinh viên mới ra trường chưa xin được việc làm, lại mắc bệnh suy thận .  Hôm ấy  vừa  ở  bệnh viện  chạy thận về thì  cô gái bị ông Thập gài bẫy.   Nhà nghèo , bố mẹ cô  phải bán chiếc xe Hon Đa  là phương tiện  duy nhất dành cho con  đi bệnh viện ,  đi  xin việc làm , và  phải   cầm  căn nhà mới được 15 triệu đồng để bồi thường cho ông Thật. 
               - Chết mà vẫn làm hại người khác !
               Trong đám ma ông Thật người ta bàn tán như vậy.
                Nghe nói  lúc còn trẻ ông Thật hiền lành , thật thà  như  đếm, đúng như  cái tên cha mẹ đặt cho .  Vì ông ấy  thật thà nên  xã viên mới bầu vào Ban chủ nhiệm hợp tác xã ,làm thủ quỹ.  Ai ngờ  từ  đấy  bắt đầu lem nhem ,rồi càng ngày càng tham lam lươn lẹo.  Nhưng  bao nhiêu tiền bạc   bòn rút được  đều  bị ba thằng con  phá sạch.  Khi về già  ông Thật  bị chúng nó  đẩy  ra  ăn riêng.   Ông sống một mình trong ngôi nhà ba gian cũ kỹ tối tăm , quanh năm  suốt tháng làm nghề   lượm ve chai và ...ăn vạ.  Ngay sau khi ông chết,ba người con  lục tung nhà cửa tìm tiền bạc ông cất dấu.  Chúng nó  tìm được  mấy  chỉ vàng và quyển sổ tiết kiệm hơn trăm triệu  ngấu nghiến chia nhau  rồi mới  làm đám ma cho bố.
                Nghe  hàng xóm kể chuyện  ông Thật  suốt đêm tôi trằn trọc không ngủ được.  Trước kia  quê  tôi   mọi  người sống hiền lành tử tế , trong họ ngoài làng  bao bọc  lấy nhau .  Mấy chục năm nay không hiểu  thờ nhầm đền nhầm miếu , hay theo nhầm tà đạo mà đạo đức suy đồi, văn hóa xào xáo .
                  Làng tôi có  một dòng họ có vài chục  gia đình , mấy trăm con cháu nội ngoại.  Nhờ  phúc  tổ tiên, nhiều người thành đạt, có người đậu  kỹ sư, tiến sỹ, làm cán bộ .  Giữa năm ngoái cả họ họp bàn , thống nhất xây ngôi  từ đường thờ cụ tổ và các  anh linh trong  họ.  Cây có cội,nước có nguồn ,con cháu phải tưởng nhớ và tri ân tổ tiên,  đó  là đạo lý uống nước nhớ nguồn .   Nói  với nhau chí tình,chí lý  như thế. Lại lập văn bản ký tên từng người. Sau đó  góp  của, góp công xây dựng ngôi từ đường. Thằng cháu đích tôn  tình nguyện hiến  đất xây từ đường.
                   Bốn , năm tháng trời  ngày nào cũng có  người tới làm công đức. Từ đường xây xong , làm lễ khánh thành , con cháu nội ngoại các nơi về ăn uống no say.  Nhưng  đến khi chọn được  ngày lành tháng tốt rước bài vị tổ tiên về từ đường thì thằng cháu đích tôn hiến  giở quẻ.  Nó  đòi  giành toàn bộ gian giữa ngôi từ đường thờ cha mẹ nó.  Ô hay,  thế thì  cụ tổ ngồi đâu? Cô di tỷ muội thúc bá đệ huynh  chỗ nào?  Chả nhẽ  cả họ bỏ  của góp công  xây ngôi  từ đường cho các cụ,  mà các cụ lại phải  ngồi ké  bố mẹ mày hay  sao?  Nói tình không  nghe,đem văn bản ký kết ra đấu lý.  Thằng cháu đích tôn rút con dao chọc tiết lợn sáng loáng cắm phập vào cánh cửa từ đường,nhổ toẹt một bãi nước bọt và dằn giọng:
                - Đếch  tình lý gì hết! Không chấp nhận điều kiện  thì biến.  Thằng nào lớ xớ  vào đây ông chém !
                 Nó mới ngoài ba mươi tuổi, ăn học đàng hoàng, vợ con hẳn hoi .   Lúc   phát ngôn như vậy  nó  say rượu.  Nhưng sau đó  nó vẫn giữ nguyên sự đòi hỏi vô lý như vậy và cho rằng  cả họ sai chỉ một mình nó đúng.
 Một người lớn tuổi trong họ ấy nói chuyện với tôi , nước mắt chảy dài trên hai gò má nhăn nheo.Ông bảo:
                - Toàn bộ giấy mời  bà con nội ngoại  và  đại diện các dòng họ trong làng đã phát rổi đành phải thu lại  anh ạ.  Bẽ mặt lắm!  Ba mươi tết Giáp Ngọ vừa qua tôi phải bưng mân cơm ra ngoài  nghĩa địa  cúng  cụ tổ, xin  cụ xá tội vì đã hứa  mời cụ về từ đường mà không thực hiện được.
                 Không hiểu vì sao đạo đức xuống cấp đến thế. Từ già đến trẻ  coi  tiền bạc trên hết,lừa lọc nhau,phản bội nhau,coi chữ tín như bãi nước bọt. Tôi có cảm giác làng quê như bị xé nát ra, tan đàn xẻ nghé, những mảnh đời trắng đen lẫn lộn.
                 Một đêm tôi ngồi nói chuyện với anh Thân,một đại tá cựu chiến binh đến khuya , cố lý giải những chuyện đã xảy ra ở quê nhà . Anh Thân về tôi  vừa đặt lưng xuống giường thì nghe tiếng  gà gáy te te , rồi tiếng lợn bị chọc tiết kêu eng éc. Hết con này đến con khác. Tôi đếm được đến mười con . Tôi hỏi ông anh họ dậy sớm chuẩn bị đi làm đồng:
               - Hội hè gì mà giết nhiều lợn thế?
              Ông anh họ thửng thẳng đáp:
              - Hội hè đếch gì! Đám cưới con lão  Thìn  đấy.
              - Thìn nào?
              - Thìn nguyên bí thư đảng ủy chứ Thìn nào?
              Năm ngoái về quê tôi  nghe tin Hoàng  bị cách chức bí thư đảng ủy xã  vì tham nhũng.
              Xã  nghèo nhất huyện. Mười chín chỉ tiêu nông thôn mới ,chỉ thực hiện được 7.  Con đường liên thôn ổ gà ổ chó, nhà nước cho xi măng mà không có tiền mua cát, đá đổ bê tong.  Ngôi trường cấp 2 xây được phần thô phải bỏ dở dang .  Có tí đất công nào bán hết sạch  vẫn nợ ngân hàng hàng chục tỷ.  Bởi vì  nam tham nhũng. Cán bộ hết lớp này bị kỷ luật, lớp khác  lên còng ăn bãm hơn, đục khoét tiền của dân của nước như sâu đục thân
               Ông anh họ tôi ấm ức nói:
               - Xã có  con kinh Đông dẫn nước  tưới tiêu cho cánh đồng Rộc.  Lâu ngày đất bổi ,  kinh hẹp lại, nông choèn , bèo tây phủ kín.  Xin xỏ mãi trên mới cho gần một  tỷ đồng  nạo vét kinh .   Cũng bày đặt thành lập Ban quản lý dự án dự iếc  do chủ tịch xã  làm chủ dự án và các ban bệ  từ xã xuống  xóm gần chục người . Lễ khởi công trống dong cờ mở rầm  rầm rô rộ vui như  hội. Nhưng  đến  khi thi công thì  ì ạch, lem nhem  như  “đéo vợ cả váy”.  Rốt cục con kinh vẫn nông choèn  như vũng  nhái  rửa đít.  Mấy ông  cựu chiến binh  làm đơn  tố cáo  đảng ủy, đảng ủy  lờ đi,cố ý bao che.  Tức khí họ  liền  nhảy vào tự  điều tra , lôi tuột  ra hết.   Kinh   phí  nhà nước rót xuống  được 600 triệu, chúng nó  chi vào dự án  200 triệu, còn  chia nhau.  Chúng  nó  ăn cả mấy đồng tiền còm bồi thường hoa màu của dân. Có người trên sổ sách được nhận   một  triệu, bị  ăn chặn mất  năm trăm ngàn.  Có mỗi đoạn kinh thối mà từ   Sở nông nghiệp,Sở tài nguyên môi trường , Sở tài chính tỉnh  đến các phòng  ban huyện  đều chấm mút.  Chủ tịch xã được chia 60 triệu, các cán bộ lau nhau bên dưới từ 30 đến 40 triệu. Bí thư đảng ủy  xơi hẳn  80 triệu . Thảo náo  cứ lờ tịt đơn tố cáo của dân. Chứng cớ hai năm rõ mười, không bao che được , công an huyện  mới khởi tố vụ án và Tòa án mới đưa ra xét xử.  Nhưng giơ cao đánh khẽ, chủ tịch xã,trưởng ban địa chính, trưởng thôn  lãnh án treo còn, bí thư chỉ bị cách chức .
                   Ông anh họ tôi nói: 
                   - Nó vẫn nhơn nhơn làm cán bộ xã.  Hôm nay nó tổ chức đám cưới con trai to lắm. Nghe nói hơn hai trăm mâm. Mời hết lãnh đạo  huyện và các xã trong huyện về dự. Tý nữa chú ra bờ kinh mà xem nó mổ trâu.
                  Ông anh họ  hút điếu thuốc lào rồi vác cuốc ra đổng. Tiếng loa truyền thanh của xã  cất lên bản nhạc  “  Bài ca năm tấn” .  Nghe lời ông anh họ, tôi  dậy  ra bờ kinh Đông  xem mổ trâu giết bò ở quê  mình ra sao.
                  Hai   thanh niên  dắt  con trâu  ra cột vảo gốc cây . Thấy tôi thằng  Ất nhanh nhảu cất tiếng chào:
                  -Ông  mới về ạ!
                   Tôi hỏi:
                   - Mổ trâu bán chợ à ?
                   Ất  đáp:
                   - Không  ạ! Chúng cháu  làm cỗ giúp nhà Thìn.
                    Nói rồi Ất  bảo   Dậu  kẹp  chiếc  kìm  sắt  nối với một đoạn dây điện  vào   tai con trâu.  Con trâu hình như cũng có linh tính, nó lắc mạnh  đầu  cố văng chiếc kìm ra.  Nhưng   bàn tay  thằng Dậu  nắm  chặt hai sừng , nó đành bất lực, hai  mắt chớp chớp như  van  xin , nước  mắt chảy ròng ròng như khóc.
                   Thằng Ất dí điện.
                   - Ó... ò...o...!  Huỵch!
                   Con trâu kêu rống lên  rồi ngã vật xuống bờ  kinh.  Nhanh như chớp thằng  Ất   cầm con dao bầu thọc mạnh vào iết hầu nó .  Dòng máu đỏ tươi chảy vọt cầu vồng  vào chiếc  xoong thằng Dậu  hứng .
                    Một đám trẻ con đứng xem tỏ vẻ khoái chí vỗ tay reo. Tôi cảm thấy ớn lạnh vì những  tâm hồn thơ ngây kia đang  làm quen với việc sát sinh .
                   Tôi hỏi Ất:
                   - Bao nhiêu mâm mà giết nhiều trâu bò gà lợn thế?
                   Ất  chùi những giọt máu  vừa bắn lên mặt , nói :
                 - Hơn hai  trăm   ông ạ!
                   Quê tôi thường làm cỗ năm người một mâm.  Hai  trăm mâm nghĩa là  một  ngàn thực khách.  Đừng  tưởng chỉ  các đại gia ở thành phố mới  tổ chức đám cưới linh đình.  Một anh bí thư đảng ủy một xã nghèo như xã tôi cũng chơi ngông không kém.
               Từ bờ kinh tôi đi ngang qua nhà Thìn.  Từ  cổng  đến  sân   rực rỡ một màu  đèn lồng đỏ.   Ở  Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Phòng tôi đã nhìn thấy những dãy phố treo  đèn lồng  Trung quốc , giờ  thấy  thứ  đèn lồng đỏ rực  ấy trong một đám cưới quê nhà.  Văn hóa Tàu đã  từ  trên màn hình TV tỏa  ra cuộc sống đời thường, lấn át văn hóa Việt mất rồi. 
                 Thìn  đang chỉ huy  treo đèn lồng, nhìn thấy tôi  giơ tay vẫy . Rồi  nó  khệnh khạng  đi  ra bắt tay  tôi,  cười phấn khởi: 
                 - Biết chú về chiều qua, định chốc nữa sang mời chú dự đám cưới cháu Tự.  
                 Tôi nói:
                 - Đám cưới to quá nhỉ?
                 Khuôn mặt Thìn  nở căng, bóng nhẫy không dấu niềm kiêu hãnh:
                - Chả dấu gì chú. Năm ngoái cháu bị kỷ luật , có đứa khinh,tưởng phen này cháu gục.  Chúng nó nhầm. Cháu vừa nhận chức phó phòng trên huyện, tương lai trưởng phòng, nay  nhân dịp đám cưới thằng  Tự, cháu  rửa   mặt!
                 Tôi bỗng nhớ mấy năm trước, một phó chủ tịch bị kỷ luật vỉ tham ô gần chục triệu. Anh này suốt ngày đóng cửa ở trong nhà ,bất đắc dĩ phải ra đường thì đội nón, trùm khăn kín mít. Ngày ấy người cán bộ, đảng viên còn biết xấu hổ,bây giờ thì không. Bí thư đảng ủy Thìn tham nhũng,bị kỷ luật, chẳng những không xấu hổ mà còn bày tiệc cưới linh đình để rửa mặt.
                   Khoảng mười  giờ đường thôn  đông nghịt. Người trong xã, trong huyện cả trên tỉnh về dự đám cưới nườm nượp.  Những  chiếc xe hơi biển trắng, biển xanh đỗ một dãy dài.
                 Thìn  mặc Compe đen, thắt cà vạt đỏ chót , khuôn mặt nở căng  tươi như hoa  khoe  với tôi:
               - Đồng chí bí thư và  chủ tịch huyện  cũng về dự đám cưới cháu Tự.
               Cỗ bày từ  nhà ra sân ra vườn . Những mâm cỗ đầy tú hụ , mỡ màng như mặt chủ nhân và các vị chức sắc. Tiếng cười, tiếng chúc tụng lẫn trong tiếng loa thùng váng động một vùng quê. Lão người Tàu,chủ nhà máy thép phế thải thị trấn, một khu công nghiệp gây ô nhiễm môi trường nhất tỉnh, nhảy lên sân khấu hát bài “ Hảo hán ca” trong phim Thủy Hử. Hắn đội chiếc mũ đỏ chót như chiếc đèn lồng, vung tay,đạp chân , phùng mang trợn mắt hát:
                          “ Dà hé xiang dông líu wã.
                          Tiãn shàng de xing căn bẽi dôu wã
                          Hẽi hẽi hẽi hẽi căn bèi dôu wã
                          Shẽng si zhĩ jião yĩ wãn jiũ wã...”
                          (Nước lớn cuồn cuộn chày về Đông
                          Đỉnh đầu sao sáng rạng Bắc đẩu
                          Hò dô rạng Bắc đẩu
                          Chén rượu thề xin nguyện giao...”
             Tôi nhìn thấy đại tá cựu chiến binh Vũ Thân. Anh nháy mắt vẫy tay tôi đến góc vườn , nói nhỏ: “ Toàn bộ đèn lồng là của tay giám đốc ba Tàu kia mang từ Trung quốc sang tặng . Chỉ còn thiếu cô dâu chú rể “nhất bái thiên địa tam bái phu thê”  nữa là ra đám cưới Tàu!”
             Thân  hỏi tôi:
              - Ông có muốn đi xem lăng mộ tướng Phạm Qúy Ngọ không? Hôm nay 49 ngày ,  nghe nói cúng linh đình lắm .
              - Thì đi! Tôi dáp và bỏ dở bữa tiệc cưới lên xe đi Đông Hưng.
              Trên đường  sang  quê tướng Ngọ,chúng tôi ghé vào đền Đồng Bằng. Đây là  nơi thờ Đức vua cha Bát Hải Động Đình , người có công  xây dựng giang sơn xã tắc buổi sơ khai.  Đền có sắc phong “ Tam kỳ linh ứng  vĩnh công đại vương thượng đẳng thần” vào đời Hùng Vương thứ 18. Đền cũng là nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn cùng các danh tướng Hoàng thân quốc thích nhà Trần  3 lần đại thắng quân Nguyên Mông...
                Ngày xưa hàng năm đền Đồng Bằng khai hội vào 20-8 âm lịch. Lễ hội  tổ chức 8 ngày. Phần lễ rất trang nghiêm, mọi người  thành kính dâng hương tế bái các vị  công thần hiển Thánh,  xem  diễn lại tích  cha ông đánh giặc. Phần hội có những trò chơi như  bơi trải,vật,kéo có ,hát văn mang đậm tính dân gian.
                Nay đình Đồng Bằng là nơi kinh doanh hái ra tiền. Ngoài sân  một dãy bàn viết sớ thuê , trong nhà một dãy bàn xem bói, và  bốn, năm cửa  lên đồng. Tháng 30 ngày không  vắng bóng đồng cô ,đồng cậu  ngày nào . Các đồng cô,đồng cậu  từ Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng đổ về lên đồng . Mỗi giá đồng chi phí ít nhất cũng 10 triệu,vậy mà có cô, có cậu thăng liên tục  36 giá . Ban quản lý đình thẳng tay chặt chém,  bán chỗ  ngồi viết sớ,coi bói, bán chỗ lên đồng và bãi giữ xe  mỗi năm hàng chục tỷ đồng.
                Cách đền Đồng Bằng không xa là làng Hoành Tự , xã Đông Cường, huyện Đông Quan, Thái Bình, quê của thượng tướng Phạm Qúy Ngọ. Ông từng làm trưởng công an huyện Quỳnh Phụ, Giám đốc công an tỉnh Thái Bình , và Thứ trưởng Bộ công an. Tại phiên tòa xét xử vụ án tổ chức cho người trốn ra nước ngoài do Dương Tự Trọng cầm đầu, Dương Chí Dũng với tư cách nhân chứng đã khai trước tòa rằng “ông anh” Phạm Qúy Ngọ chính là người  đã mật  báo cho Dương Chí Dũng biết quyết định của Thủ tướng chính phủ bắt giam Dương Chí Dũng và khuyên “chú hãy tạm lánh đi”.  Dương Chí Dũng khai đã  hối lộ Phạm Qúy Ngọ 510.000 đô la,và đưa giúp đại gia Trương Mỹ Lan 1.000.000 đô la.
               Ngay tại phiên tòa đó ,chủ tọa đã quyết định khởi tố vụ án “ Làm lộ bí mật nhà nước”.  Ngày 17-2-2014 , phó ban nội chính trung ương cho báo chí biết có ý kiến đề nghị đình chỉ công tác thượng tướng Phạm Qúy Ngọ để điều tra , nhưng ngày 18-2-2014,  ông đã đột ngột từ trần vì ung thư gan , mặc dù mấy năm trước đã được thay một lá gan khỏe mạnh. Theo tiêu chuẩn ông Phạm Qúy Ngọ được an táng tại Nghĩa trang Mai dịch ,Hà Nội nhưng  không hiểu sao lại đưa về quê an táng.
                Khu lăng mộ tướng Phạm Qúy Ngọ ở cạnh con đường làng Đông Tự, cách đình làng  200 mét,  diện tích khoảng một mẫu Bắc bộ , mới xây xong ba mặt tường cao, một cái  hồ bán nguyệt và hai quả đồi.  Mộ Phạm Qúy Ngọ vẫn che tôn, chưa xây lăng.
               Đến lúc xế chiều, trời rả rích mưa, chúng tôi thấy 8 chiếc xe ô tô biển xanh trước lăng. Dân làng  bảo : “ Xe chở người từ Hà Nội về cúng 49 ngày tướng Ngọ đấy”!
               Không lâu nữa nơi đây sẽ hoàn tất lăng mộ cho có vẻ bề thế, tráng lệ!.
               Một bí thư đảng ủy tham nhũng bị kỷ luật tổ chức đám cưới linh đình cho con để rửa mặt.
               Một ngôi đình thờ các vị anh hùng dân tộc biến thành điểm kinh doanh.
               Một viên  tướng  chết đột ngột mang theo  nghi án làm lộ bí mật nhà nước và nhận hối lộ hàng triệu đô la, được tổ chức lễ tang trọng và đưa về quê xây lăng mộ trên diện tích hàng ngàn mét vuông đất. 
              Ôi những mảnh đời trắng đen cứ phơ bày ra một cách trắng trơn, phũ phàng. Phải chăng đó là câu trả lời vì sao đạo đức quê tôi xuống cấp đến mức như bây giờ.
        M T

* (Tác giả gửi đến BVB)
--------------

30 nhận xét:

  1. Ngày Pháp thuộc , họ gọi người Việt nam là An nam mít...xưa nữa người Tàu gọi người nước nam là Man di. Thực tế cách mạng tháng tám và hai cuộc kháng chiến thành công là do các nước XHCN giúp. Thử hỏi nghèo như Việt nam lấy đâu ra pháo lớn ,pháo nhỏ, súng nọ súng kia để đánh Điện biên phủ...ai từng đi bộ đội chống Mỹ thì rõ , trang bị từ đầu đến chân người lính là của nước ngoài
    Nhưng sao một dân tộc nghèo nàn lạc hậu như thế lại đoàn kết và có tinh thần như vậy. Do tuyên truyền của đảng là hết giặc sẽ xây dựng một xã hội XHCN công bằng văn minh nên nhân dân đầy kỳ vọng và quyết tâm đi theo đảng mà làm nên lịch sử. Ngày nay sau bao nhiêu năm hòa bình , chế độ XHCN bị xóa bỏ bằng câu CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN. Tuyệt đại đa số nông dân và công nhân lao động không hiểu nhưng các quan từ xã trở lên họ quá hiểu vì sao còn cắm cái đuôi XHCN! Họ tham nhũng là xấu nhưng hợp với cái hoàn cảnh tạp pí lù của XH.Người dân giờ này cũng láng máng nhận ra nhưng họ không biết làm thế nào.Trong khi đó một bộ phận nghèo khổ đang phục hồi lối sống ....tạm gọi là CHÍ PHÈO. Đây là những vấn đề hết sức cơ bản. Mong rằng có tự do ngôn luận để có những bài nghiên cứu dài về xã hội hiện tại, không phải vòng vo nặc danh làm gì cho mất thời gian của mọi người.

    Trả lờiXóa
  2. Ôi ! đất nước của những SIÊU LỪA 4T ...Hậu thế sẽ LƯU DANH này .

    Trả lờiXóa
  3. Kinh quá, lăng mộ PQN hơn đứt lăng Hoàng Cao Khải ở ấp Thái Hà (đường Tây Sơn - HN) rùi! Hèn chi ổng ...đếch cần vô Mai Dịch cho chật chội, lại chăng "oai" được với ai.
    Có lẽ "ông" (hay GĐ ông) muốn "chứng tỏ" với thiên hạ rằng: Chẳng thằng đếch nào làm gì được tao!
    Còn chuyện mấy cái ông Thật, anh Thìn kia chẳng qua chỉ là ...chuyện vặt!

    Trả lờiXóa
  4. Một bài viết hay và đầy ắp những tư liệu của một người cực kỳ am hiểu người nông dân và đất nước mình . Xin cảm ơn tác giả MINH TÂM , mong được đọc nhiều bài viết hơn nữa của tác giả .

    Tôi rất đồng cảm với ND 21 : 42 : " Mong rằng có tự do ngôn luận để có những bài nghiên cứu dài về xã hội hiện tại, không phải vòng vo nặc danh làm gì cho mất thời gian của mọi người. "
    Tự nhiên bỗng thấy chạnh lòng , buồn cho đất nước này , không thiếu người tài , sao mãi chẳng đổi thay .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi không cần phải lấy tên "Nặc danh" nữa, thì... người ta lại chẳng cần ý kiến. Vì xã hội đã coi như hoàn thiện.

      Xóa
  5. Cũng bởi thằng ..dân...ngu quá lợn
    cho nên...lũ ..chó...mới ... làm quan..
    xin lỗi cụ TĐ...
    cứ ngồi đó mà chờ....sung rụng..có áp bức sẽ có dấu tranh ...chống áp bức...Hãy đợi đấy..lấy ôn hòa chống bạo lực= trứng chọi đá...? vậy thì phải dùng cái...zgì....để chống bạo..lực...??? các...lồng..chí..phải xử....ní...cái...lầy..

    Trả lờiXóa
  6. Giọng văn này đích thị là giọng văn của Minh Diện,Nhưng thôi dù là văn của ai thì cũng xin có một lời chân thành cảm ơn tác giả,một câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn,sâu nặng tình người ở vùng nông thôn phía Bắc Việt Nam,cái chân, thiện, mỹ mà tổ tiên ta truyền lại cho người dân đất Việt,nó đã biến thiên rất nhiều trong cuộc sống hiện đại,bởi nó nằm trong sự định hướng giáo dục,định hướng tuyên truyền mấy chục năm rồi,tôi có một ước nguyện không biết đời mình hay đời con cháu chắt mình khi nào thì người Việt Nam sẽ không còn thấy hai từ "Cộng Sản" xuất hiện ở xã hội loài người trong đó có đất nước tôi,cảm ơn tác giả rất nhiều !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hội cộng sản VN như một quái thai vì nó được sinh ra khi chưa chưa đủ ngày, đủ tháng và vì chưa đủ ngày, đủ tháng nên nó không đủ trí khôn để giải quyết vấn đề! Cứ làm theo kiểu chủ quan con nít, theo kiểu đại ca, anh chị, bất cần nghe ai. Chủ yếu là lợi ích cá nhân mà thôi! Chỉ khổ cho dân tộc VN vừa thoát khỏi ách ngoại xâm thì lại lâm vào cảnh bị giặc nội xâm giày xéo! Hiện nay nhiều người đi chùa cầu mong trời phật phù hộ cũng chỉ vì họ không còn tin tưởng ở những người đang lãnh đạo hiện nay!

      Xóa
  7. Những con người mới XHCN - trái đầu mùa cho bõ công đảng gần một thế kỷ công phu và tỷ mỷ "trồng người".
    Hết thế kỷ này, những trái ấy còn ác liệt nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Đó là chuyện ở miệt vườn.
    Ở thành phố mới nhiều chuyện đen không thể đen hơn được nữa, trắng không thể trắng hơn được nữa.
    Ở chốn công đường lại còn nhiều chuyện kinh khủng khiếp hơn nhiều lần vì nơi đó đậm đặc "trí thức", "cống hiến", "trí tuệ", "lương tâm", "đạo đức", "công khai minh bạch", v.v.

    Trả lờiXóa
  9. Hiện tượng giãy chết đang xảy ra ở... Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  10. VIẾT HAY THẬT! Chẳng đao to búa lớn gì mà sao day dứt thế. Mấy tuần nay mới lại được đọc một bài hay. Cảm ơn đại tá Bùi Văn Bồng.{Trọng Ân -Sài Gòn)

    Trả lờiXóa
  11. Những người dân đáng kính của chúng ta đã bị đảng làm biến dạng mất rồi.
    Gốc rễ, họ lúc nào cũng đáng thờ phụng, nuôi nấng cả xã hội, cõng cả chế độ trên lưng, thiếu họ thì làm sao các công bộc có những bộ mặt béo nhẫy nhầy nhầy như trên TV ta vẫn gặp.
    Gốc rễ, họ đây cơ mà (Bài thơ THƯỜNG DÂN của Nguyễn Long)

    Đông thì chật ít thì thưa

    Chẳng bao giờ thấy dư thừa thường dân

    Quanh năm chân đất, đầu trần

    Tác tao sau những vũ vần bão giông



    Khi làm cây mác, cây chông

    Khi thành biển cả, khi không là gì

    Thấp cao thôi có làm chi

    Ngàn năm cỏ vẫn xanh rì cỏ thôi



    Ăn của đất, uống của trời

    Dốc lòng cởi dạ cho người mình tin

    Ầm ào mà vẫn lặng im

    Mặc ai mua bán, nổi chìm, thiệt hơn



    Chỉ mong ấm áo, no cơm

    Chắt chiu dành dụm thảo thơm ngọt lành

    Hoà vào trời đất mà xanh

    Vô tư mấy kiếp mới thành thường dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn các bác, "Trước kia quê tôi mọi người sống hiền lành tử tế , trong họ ngoài làng bao bọc lấy nhau . Mấy chục năm nay không hiểu thờ nhầm đền nhầm miếu , hay theo nhầm tà đạo mà đạo đức suy đồi, văn hóa xào xáo ."
      Cám ơn bác ND 08:07 Ngày 02 tháng 04 năm 2014, giới thiệu cho bài thơ độc đắc quá. Các bác Thai Bình tài thật.

      Xóa
  12. Bức tranh quá sinh động và quá thật của XH thiên đường này.......
    Cảm ơn tác giả, câu chuyện lôi cuốn quá....
    Nó sẽ được lưu truyền để con cháu hình dung ra một thời kỳ đen tối của XH VN.....

    Trả lờiXóa
  13. Một anh Pha, một chị Dậu, một Chí phèo đã được khai thác để lên án chế độ cũ.
    Anh Pha, chị Dậu, Chí phèo bây giờ hơi bị nhiều, nhưng bị cho là cá biệt, nhắc đến là nói xấu chế độ XHCN tươi đẹp, không phản ánh đúng bản chất xã hội. Nói cho đúng, chế độ mới chỉ khác chế độ cũ là có Đảng lãnh đạo, mọi mảnh đời trắng đen vẫn như cũ, thậm chí còn "trắng-đen" hơn. Tác giả MT mới chỉ vạch ra một nét nhỏ, rất nhỏ mà thôi, bây giờ, hình như ai cũng có thể đã mục sở thị vài mảnh đời đen trắng, nó đã là thương hiệu, là đặc trưng của xã hội ngày nay. Biết vậy nhưng vẫn phải nói, phải nghĩ : CNXH đẹp quá, tốt quá. Khu mộ của PQN càng to bao nhiêu, cái trớ trêu của lịch sử càng phơi bày rõ bấy nhiêu.

    Trả lờiXóa
  14. Dân Đông Cường, có người nói:Ông Ngọ khôn dến lúc chết. Chết về quê chôn, đất rộng bao la, một mình một bầu trời, có biển (hồ) có đồi có núi, có cây rừng bóng mát, có đường ô tô chạy quanh,Ông ấy không ở nghia trang Mai Dịnh, nghĩa trang toàn đàn ông, một nghia trang MA ĐỰC. Tới đây có thể có mấy bà,bà D, bà P và em Kim ngan xinh đẹp chon ở đấy.

    Trả lờiXóa
  15. Hay quá.Cảm ơn Minh Tân đã có bài viết hay .Tư liệu này thừa thãi để viết một tác phẩm mà Nguyễn Công Hoan , Ngô Tất Tố....đã viết...Thật là chua xót !

    Trả lờiXóa
  16. Hay quá.Cảm ơn Minh Tân đã có bài viết hay .Tư liệu này thừa thãi để viết một tác phẩm mà Nguyễn Công Hoan , Ngô Tất Tố....đã viết...Thật là chua xót !

    Trả lờiXóa
  17. Cứ để cho chúng xây lăng xây mộ thật to...Rồi sẽ có người khác lại đào mồ san mả của chúng làm nhà làm vườn...Nghĩa Trang Mạc đỉnh Chi to đẹp như 1 thành phố âm phủ. Bây giỡ không còn dấu tích gì nữa.
    Câu chuyện rất thực tế. Mỗi tâng lớp có 1 kiểu sống. Chí pheo trước đây rạch mặt ăn vạ, Chí phèo đời mới đâm vào xe cơ giới ăn vạ. Chí phèo xưa chửi tục, Chí Phèo nay chửi cóa văn hóa chửi bằng thơ...Sẽ không có gì tồn tại vĩnh cửu. Con cháu chúng ta chúng sẽ làm cách mạng nếu chế độ này quá nát...
    Bài viết thật tâm đắc, các đồng chí ơi hãy lắng nghe.

    Trả lờiXóa
  18. Cứ để cho chúng xây lăng xây mộ thật to...Rồi sẽ có người khác lại đào mồ san mả của chúng làm nhà làm vườn...Nghĩa Trang Mạc đỉnh Chi to đẹp như 1 thành phố âm phủ. Bây giỡ không còn dấu tích gì nữa.
    Câu chuyện rất thực tế. Mỗi tâng lớp có 1 kiểu sống. Chí pheo trước đây rạch mặt ăn vạ, Chí phèo đời mới đâm vào xe cơ giới ăn vạ. Chí phèo xưa chửi tục, Chí Phèo nay chửi cóa văn hóa chửi bằng thơ...Sẽ không có gì tồn tại vĩnh cửu. Con cháu chúng ta chúng sẽ làm cách mạng nếu chế độ này quá nát...
    Bài viết thật tâm đắc, các đồng chí ơi hãy lắng nghe.

    Trả lờiXóa
  19. Bài viết hay - hiện thực, sinh động về VN sau hơn 80 năm vật vã, đau thương theo con đường XHCN.
    Cảm ơn Minh Tân và anh Bồng!

    Trả lờiXóa
  20. Bài viết hay - hiện thực, sinh động về VN sau hơn 80 năm vật vã, đau thương theo con đường XHCN.
    Cảm ơn Minh Tân và anh Bồng!

    Trả lờiXóa
  21. Sao Thanh Hóa mình ít có người dũng cảm viết được như Minh Tân anh Bồng nhỉ.
    Vậy Thanh Hóa đến bao giờ mới trở thành tỉnh KIỂU MẪU đúng nghĩa đây?

    Trả lờiXóa
  22. Minh Tâm viết bài hay quá. Nhưng quê hương nơi sinh ra Minh Tâm, thì lại không hay. Sau vụ tham nhung mấy trăm triệu tiền múc bùn, một loạt cán bộ bị cách chức, đi tù, đơa một đảng viên lên làm chủ tịch xã, đảng viên này không làm được, giờ đưa sang mặt trận, đưa chủ nhiệm htx DVNN sang làm chủ tịch. Quần chúng ở xã M Tâm có rất nhiều người giỏi. Có lẽ tơi đây Quần chúng lên làm lãnh đạo.TÔI cũng mong thế để không có tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  23. Thảm thương, không, phải nói là thảm hại mới đúng, cho người Việt!
    Vậy mà chúng vẫn sủa ông ổng: "Tự hào! Vươn lên! Ngày càng ấm no!" Đúng là giọng lưỡi của bọn tham nhũng!

    Trả lờiXóa
  24. Giọng văn này chắc đến 99,9 % là của Minh Diện-một cây viết rất chắc tay, rất có nghề. Gia đình tôi thích đọc những bài viết của Minh Diện.Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  25. LÀNG TA



    Ta đang đứng giữa làng ta

    Mà ta cứ ngỡ như là đang mơ

    Ruộng vườn cây cỏ xác xơ

    Lòng ta đau đáu bơ vơ nỗi buồn

    Em ta mất ruộng đi buôn,

    Cha ta răng hết vẫn luôn cuời khì

    Cuộc đời cha chẳng có chi!!!

    Hỏi gì cha cũng hì hì...không răng

    Vợ ta thì cứ khăng khăng

    Đòi đi xuất khẩu theo thằng Đài Loan...

    Con ta đâu có được ngoan.

    Học hành thi cử đạt toàn điểm không!!!

    Nhìn làng mà thấy buốt lòng.

    Bia ôm quán chát long đong phận làng

    Trong ta chua chát bàng hoàng.

    Thuần phong mĩ tục nhẹ nhàng bay xa.

    Ta về thăm lại làng ta...

    Bao năm đổi mới hóa ra thế này?

    Trâu quê đã bỏ đường cày.

    Trao thân quán nhậu tối ngày lai rai!

    Ai đi ai đến mặc ai.

    Anh ta mải miết bạc bài say sưa.

    Bốn mùa rồi lại bốn mùa.

    Đời cha đến cuối vẫn chưa có gi

    Cha đang bán mảnh vườn đi

    Để mua lấy cái ti vi...xem đời!



    26/10/2012

    Trả lờiXóa
  26. Toi yeu Bai viet Nay,rat giong Van MD.
    Thai binh Co nhieu Van si kiet xuat.
    Cam on BVB da dan doc !

    Trả lờiXóa
  27. Đọc bài của anh tôi đau đớn, mà đau đớn từ lâu Anh Minh Tâm ạ! Chuyện chẳng có gì mới,càng chẳng hiếm, nó hiển hiện, phổ biến, nhan nhản như ruồi và đang là sự ô nhiễm nông thôn không thể nào gột sạch. Nông thôn đang là cái bánh để các nhóm lợi ích khai thác: Nhân lực, đất đai, sản vật ... và quan trọng nhất nó đang là bãi rác( cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Thành thị ta cũng rất bẩn, bẩn hơn nông thôn nhưng lối sống, tốc độ, mật độ con người làm cho nó nó nhòe đi trong mắt mỗi người và người ta không đủ thời gian và lương tâm để quan sát, ưu tư. Còn nông thôn, nó rõ ràng, đậm nét. Tôi là người sống ở gần thôn quê, tôi nhìn thấy từng viên gạch truyền thống đang bị đào bới, bóc dở, xói mòn và đau xót. Nói thật tôi rất hoang mang, nếu cứ đà này hai, ba mươi năm nữa, làng quê sẽ còn gì? người quê sẽ ứng xử với nhau thế nào? Thật khủng khiếp

    Trả lờiXóa