* TÔ VĂN TRƯỜNG
Công luận vỗ tay hoan nghênh khi ông “mắng mỏ” người
này, người khác bởi vì ông là con người của hành động. Nhưng rồi công luận cũng
hỏi ông đã bị ai… mắng chưa?
So với thế giới, giao thông nước ta quá nhiều cái
nhất, đắt nhất. Chất lượng kém nhất, lâu nhất (thời gian giải phóng mặt bằng).
Tham nhũng, thất thoát với những vụ án nổi tiếng cả thế giới (Vinashin,
Vinaline , PMU18 vv…) và tai nạn giao thông mỗi năm làm chết khoảng 12 nghìn
người. Và lâu nay, người ta đang rất quan tâm đến lĩnh vực này, vì có ông
Bộ trưởng hay… mắng nhất!
Đã
bị ai… mắng chưa?
Ông "nhúng" vào tất cả lĩnh vực, từ anh chậm
tiến độ, thi công không đảm bảo chất lượng, làm ăn bê bối (đoạn QL1 mở rộng Hà
Nam-Thanh Hóa) đến anh đi chơi golf , nay lại là anh nhà thầu Keangnam (Hàn
Quốc) gói thầu A4 cao tốc Nội Bài – Lào Cai vv…
Kể ra, ông mắng thế cũng phải và nói chung công luận
vỗ tay hoan nghênh khi ông “mắng mỏ” người này, người khác bởi vì ông là con
người của hành động. Nhưng rồi công luận cũng hỏi ông đã bị ai… mắng chưa? Bởi
ông là người đứng đầu cái ngành hay bị công luận than phiền nhiều nhất, tất ông
phải liên đới chịu trách nhiệm chứ?
Khách quan mà nói việc Bộ trưởng mắng nhà thầu được ví
như “tiếng còi” cần thiết. Người nước ngoài mới đến nước ta thường ngạc nhiên
thấy người Việt Nam tham gia giao thông khi tắc đường thường bấm còi inh ỏi,
hay cãi nhau om xòm để tìm cách giành đường, chen lấn, vượt ẩu, đôi khi bất
chấp cả luật lệ giao thông. Có những tiếng còi có ý “xin đường”, có những tiếng
còi mang nghĩa “nạt nộ”!
Cuộc sống vốn đã quá ô nhiễm và bức bách, người ta dị
ứng với các tiếng còi nạt nộ, quát mắng, hách dịch, bức hiếp, áp đặt, chụp mũ,
chết chóc và trói buộc. Người dân mong sao tiếng còi của Bộ trưởng Đinh La Thăng
cũng giống như người công an nhằm điều khiển giao thông hay chặn đứng các
tay quái xế phóng nhanh, vượt ẩu, đè người chết vv…
Lỗ
hổng và sự thay đổi
Mắng
người lại ngẫm đến ta!
Trong lĩnh vực GTVT, cần đi sâu phân tích bản chất của
sự việc chính là “lỗ hổng”mà giữa quy định của Việt Nam và quốc tế vẫn có độ
vênh lớn (lỗi này thuộc về trách nhiệm của Bộ Kế hoạch & Đầu tư).
Thông thường, nhà thầu nhận tiền ứng trước thường là 10%, có khi đến 15%, giá
trị hợp đồng. Mục đích là để nhà thầu có tiền huy động nhân viên, mua vật liệu,
thuê máy móc thiết bị vv…
Nhưng thường, công ty mẹ nhận luôn phần này ở
"chính quốc" của họ xem như đó là lợi nhuận công ty. Rồi để cho công
ty con ở VN hoặc công ty đối tác VN tự bơi phải lo thi công trước để rồi
nhận chi trả sau theo tiến độ hoàn thành. Công ty con nào không có năng lực tài
chính thì khó hoàn thành được. Vì các nhà cung cấp vật liệu, cho thuê thiết bị
biết rõ tình hình từng anh yếu kém mà không cho thiếu chịu, bắt phải “tiền trao
cháo múc”! Tình trạng này cũng xảy ra với các Tổng công ty của VN và công ty
con của họ.
Cũng có nhà thầu, chính vì tỉ lệ lợi nhuận kém (sau
khi đã chi tiêu nhiều khoản "vô hình" không thể ghi vào sổ kế toán)
bèn o ép nhà thầu phụ. Đến phiên nhà thầu phụ o ép công nhân, bắt họ làm việc
dài ngày mà không trả lương. Tình trạng này khá phổ biến ở VN.
Trong khi nhẽ ra, là chủ đầu tư họ phải tính toán tỉ
lệ thi công của các nhà thầu phụ rồi trả tiền ứng trước trực tiếp cho từng nhà
thầu phụ theo tỉ lệ khối lượng. Việc này thì FIDIC (theo quy định của quốc tế)
cho phép, có PMU (phía VN) đồng ý nhưng kho bạc không chịu mà PMU không làm gì
được. Rồi cũng khó mà thuyết phục kho bạc cho chi trả tạm theo tinh thần FIDIC
có thể cho nhà thầu nợ một số chứng từ, trong khi kho bạc đòi phải có chứng từ,
từ A đến Z thì mới giải ngân!
Lại trở về chuyện "vũ như cẩn": Quy định VN
và thông lệ quốc tế cho đến giờ vẫn chưa hòa hợp được. Chủ đầu tư phải kiểm
soát các tài khoản của các nhà thầu chính lẫn phụ để đảm bảo họ chi tiêu đúng
mục đích, không lấy tiền ứng trước đi trả nợ! Nhưng có nhiều lấn cấn về quan hệ
các bên hoặc quan hệ với cơ quan chủ quản trung ương mà chủ đầu tư ngại có biện
pháp quyết liệt!
Vì nhà thầu muốn chạy theo lợi nhuận, họ nhắm hạng mục
nào ngon ăn thì bỏ giá khá, hạng mục nào khó xơi thì hạ giá thấp rẻ mạt, cộng
lại thì giá bỏ thầu thấp, họ trúng thầu. Sau đó, họ chỉ hoàn tất hạng mục ngon
ăn mà thu lợi nhuận, bỏ rơi hạng mục khó xơi, với vô vàn lý do mà một phần cũng
do lỗi của chủ đầu tư, như chậm tiến độ bàn giao mặt bằng.
Cũng vì quan hệ "hữu hảo" của nhà thầu ngoại
hoặc "con cưng", "sân sau" của nhà thầu nội mà chủ đầu tư
không dám có biện pháp gì vv...Cho nên hành động quyết liệt của Bộ trưởng
Bộ GTVT cần được coi là biểu hiện tích cực để làm cơ sở đề xuất thay đổi “lỗi
hệ thống”!
Ở các nước, Bộ trưởng không nhất thiết phải là người
am hiểu chuyên môn sâu của tất cả các lĩnh vực trong ngành, mà là người có tầm
nhìn, có năng lực điều hành, biết dùng người giỏi kể cả người giỏi hơn mình.
Hy vọng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nước ta cũng
là người như thế!
TVT
---------------
Bên Nhật vừa khui ra vụ JTC hối lộ "Một ông to" trong Bộ giao thông Việt Nam 700.000 Đôla. Ta cứ ngồi xem vụ này có "chìm xuồng" như bao vụ khác không? Bọn Tàu cũng hối lộ quan chức Việt Nam nhiều lắm, để bán hàng "dạt" giá chính phẩm, khi đem ra kinh doanh thì lỗ chổng vó. Bô xít là ví dụ rõ nhất. Những tay "Ông to" này phá hoại Đảng dữ quá, Nhân dân là người chịu trận. Ăn hối lộ của nước ngoài, phá hoại kinh tế Quốc gia, là phản quốc là bán nước.
Trả lờiXóaLại có kẻ sẽ "từ trần, tang lễ cấp cao"?!
XóaBài này bác Trường được. chửi vỗ mặt, thằng# ko biết nhục thì quả là đồ chóa (lại xúc phạm loài chóa rồi).
Trả lờiXóaNhưng đã là đỉnh cao rồi thì còn chấp nhận được ai hơn mình nữa?
Đất nước ta quả thật nhiều thiên tài, cán bộ lãnh đạo cao các cấp thông thường từ lãnh đạo ĐOÀN đi lên lãnh đạo ĐẢNG rồi sang lãnh đao các cấp các bộ ngành không cần biết chuyên môn ,chỉ cần lòng TRUNG THÀNH là lãnh đạo TỐT trong tất cả mọi lĩnh vực văn hóa thể thao giáo dục văn học nghệ thuật,các ngành kinh tế và chỉ đạo cả ngành luật.Nói chung đa số các nhà lãnh đạo của ta bất tài nhưng rất tham lam và tàn ác. chúng ta thử điểm mặt tất cả những lãnh đạo từ chủ tịch ,bí thư huyện,tỉnh trở lên xem năng lực của các vị đến đâu và tài sản của họ như thế nào và chúng ta về các thôn xóm bản làng xem người dân nói gì về họ với thấy đất nước những tháng năm thật buồn và tội nghiệp cho dan đen ...
Trả lờiXóaBộ trưởng điên!
Trả lờiXóaChỉ biết liếm tiền!
Ở xứ ta, bộ trưởng, chức thì nghe to nhưng thực quyền rất hạn chế vì làm gì cũng phải ngó trước, nhìn sau. Đến nói thẳng, nói thật cũng không dám chỉ sợ đụng chậm đến uy tín của cấp cao hơn, thôi đành cứ ngậm miệng ăn tiền cho đến hết nhiệm kì. Mắng được như bộ trưởng la Thăng, nói được như bộ trưởng quang Vinh cũng đã là chuyện LẠ.
Trả lờiXóaKhông có bộ trưởng thì có vẻ thiếu, nhưng có thì hình như thừa vì mọi thứ đã được quyết định từ đâu đó rồi (như SX Bô-xit) đố có bộ trưởng nào không "ủng hộ" dù biết sẽ lỗ.
Từ 1975 đến nay, chưa thấy có bộ trưởng nào thực sự để lại đấu ấn tích cực.
Nhật lại giáng cho VN một đòn nữa!
Trả lờiXóaTập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC) chuyên về thiết kế đường sắt và khảo sát địa hình.
Theo báo Nhật, ông chủ tịch tập đoàn khai đã chi tiền lại quả (hối lộ) cho các quan chức ở Việt Nam và nêu rõ chi tiết đã đưa bao nhiêu và vào lúc nào.
Ông này được cho là đã ký vào bản khai. Trước đó ông đã tự nguyện đến làm việc với Văn Phòng Công tố Tokyo hôm thứ Ba ngày 18/3 sau khi Cục thuế Tokyo phát hiện JTC đã chi một khoản "không minh bạch" (ám chỉ việc hối lộ, tham nhũng) trị giá 130 triệu yen. Trong đó 80 triệu Yen là cho quan chức VN!