Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2017

Không minh bạch, sao chống tham nhũng !



Nếu không kể những cuộc thanh trừng nội bộ trong quá khứ vốn chỉ nhằm loại trừ “thành phần diễn biến hòa bình, xét lại”, cuộc thanh trừng nội bộ lần này có thể xem là khốc liệt chưa từng có lịch sử cộng sản Việt Nam.
Mục tiêu không phải là đối tượng “chống đảng” bởi theo tinh thần dân chủ đa nguyên, mà là “phá đảng” vì theo “tinh thần” chủ nghĩa cơ hội và chủ nghĩa bè phái tư túi. Nó mang dáng dấp một cuộc đấu đá phe nhóm, mà như dư luận quan sát, là giữa Nguyễn Phú Trọng với vây cánh Nguyễn Tấn Dũng.
Tất nhiên không có chứng cứ cụ thể để khẳng định điều đó là thật vì sân khấu chính trị Việt Nam không bao giờ đủ độ sáng để có thể quan sát và nhận định chính xác. Khoảng tối thông tin đã nảy sinh ra tin đồn và đến nay hầu như mọi thứ vẫn được tung ra từ môi trường tin đồn. Có điều dễ thấy rằng những con thú to nhất đang bị vây. Dư luận đồn đoán xem con mồi tiếp theo nào sa lưới. Nếu Trọng thật sự nhắm vào Nguyễn Tấn Dũng, con cá mập to nhất của bầy cá mập, thì Dũng phản đòn như thế nào, trong khi Dũng đã xài cạn chiêu đánh dưới thắt lưng đối thủ bằng thủ thuật “vạch áo cho người xem lưng”, thông qua những trang tin “Chân dung quyền lực” hoặc “Tư Sang nham hiểm”. Dũng đã bằng mọi giá cài cắm con cái vào hệ thống và giờ các con Dũng đang trong tình trạng như con tin. Dũng làm gì để cứu con mình và bản thân mình, nếu Trọng thật sự giương tên nhắm vào đầu Dũng?
Thật ra các bàn luận kiểu này chỉ là những cố gắng giải mã các bí ẩn chính trường dày đặc màn đen, vốn có quá nhiều thứ mà người ta muốn hiểu thực hư, từ cái chết Nguyễn Bá Thanh, Phạm Quý Ngọ đến sự "mất tích" rồi "trở về" của Phùng Quang Thanh. Nó cho thấy người dân luôn cần thông tin và người dân luôn muốn hiểu điều gì đang thật sự xảy ra, vì nó liên quan đến vận mệnh quốc gia và số phận người dân. Khi không đủ thông tin, người ta chỉ có thể đồn đoán. Trong hầu hết trường hợp, khó có thể biết khả năng đồn đoán chính xác ở mức độ nào, chẳng hạn rằng “Dũng thân Mỹ, chống Tàu” hoặc “Trọng thật ra mới là người chống Tàu kịch liệt”. Chẳng có bằng chứng nào cho những đánh giá như vậy. Người dân chỉ thấy rõ một điều rằng trong hai nhiệm kỳ của Dũng, đầu tư Trung Quốc vào Việt Nam ở mức kỷ lục, thâm hụt mậu dịch Việt-Trung ở mức kỷ lục, và chủ nghĩa bè phái bùng nổ ở mức kỷ lục.
Người dân cũng thấy rằng quan hệ Việt-Trung dưới thời Trọng chưa bao giờ sứt mẻ. Thông cáo chung trong chuyến công du Trung Quốc của Trọng vào tháng 1-2017, có đoạn: “Hai bên cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng có truyền thống hữu nghị lâu đời, đều là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, có chế độ chính trị tương đồng, con đường phát triển gần gũi, có tiền đồ tương quan, chia sẻ vận mệnh chung; sự phát triển bền vững của mỗi nước và quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai nước”. Người dân cũng thấy rằng, dưới thời Trọng, vấn đề chủ quyền biển Đông chưa bao giờ được làm đủ mạnh, mỗi khi xảy ra căng thẳng tranh chấp, từ vụ giàn khoan HD-981 đến vụ Repsol mới đây.
Nói cách khác, cả Trọng lẫn Dũng hay bao nhiêu người trong Bộ chính trị, có ai “chống Tàu” và thật sự muốn tách Việt Nam khỏi quỹ đạo cộng sản Trung Quốc? Trong những phiên họp tuyệt mật của Bộ chính trị mỗi khi xảy ra xung đột với Trung Quốc, ai là người vượt qua được nỗi yếm thế tự ti để nói rõ lên rằng “tiểu” nhưng đừng “nhược”? Bộ chính trị và cá nhân Trọng có kịch bản nào hoặc sách lược nào để thoát Trung? Chừng nào những điều này mới được minh bạch? Sẽ không thể có câu trả lời cho câu hỏi này, ít nhất ở thời điểm này. Ngay cả Quốc hội, nơi về lý thuyết là có quyền đòi hỏi chính phủ phải giải trình chiến lược đối ngoại, vấn đề này cũng chưa bao giờ dám được nêu ra.
Điều đáng quan tâm hơn không chỉ là cuộc “chém giết” ác liệt giữa các “băng nhóm” - trong bối cảnh chính trị mà yếu tố Trung Quốc gần như luôn đóng vai trò ít nhiều ảnh hưởng, kể cả ảnh hưởng nội bộ - mà là kết quả của nó sẽ dẫn đất nước đến đâu. Liệu đất nước sẽ sáng sủa hơn một khi toàn bộ bầy cá mập bị “thịt”? Nếu xem đây là cuộc chiến chống tham nhũng thì việc cần làm không chỉ là “khẩn trương làm rõ” mức độ phá hoại của đám tham nhũng mà là làm thế nào để làm sạch một bộ máy đã bị mục rữa đến tận xương tủy bởi tham nhũng. Mức độ tham nhũng có hệ thống đã tệ hại đến mức bất kỳ người dân nào cũng có thể kể những câu chuyện riêng của họ về hối lộ mà họ là nạn nhân trực tiếp hoặc họ được nghe lại, về chạy chức, chạy trường, chạy bằng cấp và thậm chí chạy cả danh hiệu, từ “nghệ sĩ nhân dân” đến “anh hùng lao động”.
Chỉ khi hệ thống được làm sạch bằng minh bạch thì tham nhũng mới thật sự được triệt tiêu. Tham nhũng có hệ thống đã được nuôi quá lâu và phát triển đến mức nghiêm trọng như hiện tại thì việc thanh trừng đám cá mập chỉ là giải pháp nhất thời. Chừng nào mà “bí ẩn” của những câu chuyện “làm thối móng tay” để xây “biệt phủ” chưa được minh bạch thì chống tham nhũng chỉ là những hô hào suôn và chỉ giới hạn ở cuộc chiến thanh trừng nội bộ trong hậu trường, một hậu trường đen kịt của một hệ thống đen kịt chưa bao giờ minh bạch trước ánh sáng niềm tin mà người dân luôn cần.
Mạnh Kim/(FB Mạnh Kim)
--------------

13 nhận xét:

  1. Việt Nam hiện nay là đất nước ô nhục!
    (Người Yên Bái)

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết rất hay vì lý lẽ thuyết phục,sâu sắc.
    Hoan hô tác giả.

    Trả lờiXóa
  3. Nói về minh bạch khi chống tham nhũng ở nước CS là ..quá dư thừa .
    Đã từ lâu VN là 1 mô hình thu nhỏ của TQ , những gì thực hiện ở TQ sau đó sẽ xãy ra tại VN , do đó chống tham nhũng ở VN cũng y hệt như chuyện chống TN ở TQ . Dưới hình thức chống TN để loại bỏ phe nhóm đối kháng thì bản sao vẫn y hệt như vậy , không thể khác với bản chính được .
    Dĩ nhiên chống TN lần này cũng để chuẩn bị cho vai trò TBT kiêm luôn CT nước , y hệt như mẫu quốc .

    Chỉ có điều khác biệt là mưu đồ thâm hiểm của TQ đối với đám nô tài thân tín , đám này vẫn đinh ninh mình thuộc phe mạnh , sẽ sống dai để tha hồ vinh thân phì da , con cháu vẫn cứ vẽ vang mãi . Thật là sai lầm chết người …không , chết cã dòng họ mới đúng , họ sẽ bị làm thịt sau khi TQ nắm trọn VN , đó là bản chất của Đại Hán hàng ngàn năm không thay đổi .

    Trả lờiXóa
  4. Nguyên tắc hoạt động bí mật (NTBM)của ĐCSVN từ thời chiến đến nay vẫn không thay đổi. Những NTBM được lãnh đạo các cấp đảng và chính quyền VN thực hành, được lặp đi lặp lại trong thời gian gần thế kỷ, theo quy luật lượng đổi, chất đổi thì nó đã trở thành bản chất . Vì vậy để đảng và nhà nước VN công khai, minh bạch.. là điều không thể xẩy ra trong quá khứ , hiện tại và tương lai. Tệ nạn tham nhũng tập thể này bắt đầu từ tên gọi : kế hoạch 3 (KH3)thời kinh tế kế hoạch hóa, quan liêu, bao cấp. Không chỉ doanh nghiệp nhà nước mà cơ quan chuyên trách đảng, chính quyền, đoàn thể cũng mần "KH3". Vì nhà nước trả lương không đủ, đói quá phải "sáng tạo, vượt rào " XHCN để kiếm cơm lót bụng. Nhờ đó CBCNV nhà nước 1 phần qua được cơn khủng hoảng thiếu lương thực và tiền những năm 80 đến đầu năm 90. Theo thời gian tham nhũng biến tướng và nâng cấp tinh vi, liều lĩnh diễn ra trên mọi cấp và mọi ngành. Để tham nhũng được an toàn , chỉ có nghiệp vụ "bí mật" mới bảo kê được. Chính tham nhũng đã nuôi bộ máy chuyên trách đảng và nhà nước hàng chục năm qua. Vì thế chống tham nhũng chỉ là hô khẩu hiệu hoặc làm cái cớ để "oánh nhau" giữa các phe cánh tranh giành quyền lực mà thôi. Nội tình của dảng và nhà nước ta là Zậy. Nếu không phải điều chi mong các đ/c lãnh đạo lượng thứ.

    Trả lờiXóa
  5. Những điều tốt đẹp thì nhân danh đảng , những điều xấu xa cũng lấp liếm nhân danh đảng, Thì sự minh bạch chỉ là trong mơ thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Không TQPL sao chống được THAM NHŨNG.!

    Trả lờiXóa
  7. 3X con nhà ai
    Mà nó tham thế nhỉ
    Đời sống được bao năm
    Để dân oan, dân oán
    Đến như Lê Đức Anh
    Bị tai họa tai biến
    3X đi bên cạnh
    Có họa tương lai /
    Hãy mau mau sám hối
    Trả lại tiền cho dân
    Không sẽ bị tai biến
    Xuống địa ngục tù đầy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ba X Nó hỏi lại: tôi nói cho anh Trọng biết nhé: anh quy tội tôi tham nhũng- vậy tôi hỏi: đảng ta có tham nhũng không? một mình một chợ không là tham nhũng quyền lực thì là cứt gì đấy? có tham nhũng quyền lực mới có tham nhũng kinh tế chứ? không có đảng csVN lãnh đạo thì tôi có tham nhũng được như vậy không? và hàng năm tôi vẫn cắt ngân sách nhà nước sang cho đảng của anh (những người cầm đầu đảng và những người làm công tác đảng chuyền trách từ trung ương đến địa phương để các anh có tiền làm giàu, chứ mấy đồng đảng phí làm sao các anh có thể có hàng trăm tỷ mua biệt thự, hàng chục tỷ để cho bồ như giáo sư ngành lịch sử đảng Nguyễn Hữu Vượng bị bồ nhí lừa 17 tỷ đồng(tiền thuế dân nộp+ tiền bán Dầu mỏ, than .. tài nguyên...)

      Xóa
  8. Tôi tin đảng mạnh thì NƯỚC VN sẽ mạnh.
    1 là đảng csvn muốn mạnh thì phải NHẤT THỂ HOÁ TBT kiêm CTN : vừa chính danh, vừa có đủ quyền lực để đưa NGHỊ QUYẾT ĐẢNG ra cuộc sống.
    2 là đưa các ông VIỆN TRƯỞNG VKSND tối cao và Chánh Án toà án nd tối cao vào BCTVN. Làm cho Tư pháp mạnh lên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. độc đảng toàn trị thì phải tham nhũng vì để đặc quyền đặc lợi cho riêng đảng.
      vậy thì đảng chỉ có ăn cướp thì mạnh chứ có thi tài cạnh tranh với ai mà đòi mạnh?
      Nhất thể hóa (học thằng Bố Tàu) chính là thâu tóm quyền lực- mà một khi độc đảng cầm quyền nhưng lại tập trung quyền lực vào một người - tức là từ bỏ nguyên tắc lãnh đạo tập thể thì chắc chắn sẽ xảy ra độc tài cá nhân "quyền lực tuyệt đối thì tha hóa tuyệt đối"-biến từ độc tài đảng trị, thành độc tài cá nhân.
      điều này sẽ làm cho đảng csVN sụp đổ và nguyễn phú trọng sẽ tự do tự tung tự tác làm vua, dâng nước biếu csTQ.

      Xóa
    2. đảng CSVN, là "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội", thì ông có kém, sai, tòa án, do ông chỉ huy, sẽ không kết tội ông được.
      vì thế, lập pháp, tư pháp và hành pháp, phải độc lập, tức là phải xóa điều 4 hiến pháp!
      nhưng ông Ng minh triết, đã nói: xóa điều 4 hiếp pháp, là chúng ta (cái đảng cộng sản VN) tự sát!

      Xóa
  9. Minh bạch sao được? minh bạch thì lộ hết ra là mình cướp quyền bất chính và giữ quyền cũng bất chính à?

    Trả lờiXóa
  10. Đã là DÂN chủ NHÂN ..... Chớ nên dựa vào văn bằng công trạng thành tích mà cố tình gây khó dễ cho LÃNH ĐẠO .........
    http://www.phapluatplus.vn/cuong-che-noi-tho-me-viet-nam-anh-hung-cuu-chien-binh-tu-co-cong-hoa-thanh-toi-d21726.html

    Hày học tập tinh thần VƯỢT KHÓ hăng say LAO ĐỘNG quên mình làm TẤM GƯƠNG vì xã hội DÂN là CHỦ vì NHÂN DÂN PHỤC VỤ ......... ?????
    http://vnexpress.net/.../thieu-tuong-cong-an-nhieu-can-bo...

    Trả lờiXóa