Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

ĐIỂM TIN - from CTV Phan Đình Lợi

(Post đăng nguyên dạng từ thư điện tử - Phan Dinh Loi phandinhloi@yahoo.com
A. THỜI SỰ
I. THẾ GIỚI
Nga cảnh báo Mỹ về việc tấn công đơn phương nhằm vào Triều Tiên, sau khi Washington thông báo "kết thúc kiên nhẫn chiến lược" với Bình Nhưỡng. "Đó là con đường rất rủi ro", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong cuộc họp báo hôm nay tại Moscow. "Chúng tôi không chấp nhận hành động liều lĩnh của Bình Nhưỡng về tên lửa hạt nhân, vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc, nhưng không có nghĩa các ông có thể vi phạm luật quốc tế. Tôi hy vọng sẽ không có hành động đơn phương nào như điều xảy ra ở Syria".
Triều Tiên tuyên bố muốn tăng cường quan hệ với Nga bởi hai nước cùng đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây.  "Nga, cũng như đất nước chúng tôi, đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây. Chúng ta phải phát triển quan hệ hữu nghị. Đó sẽ là lợi ích của cả hai nước", Sputnik dẫn lời Kim Yong-ho, Vụ phó Vụ châu Âu, Bộ Ngoại giao Triều Tiên, hôm qua cho biết. 
Sau hơn 1/4 thế kỷ, người dân tại các thành viên mới của NATO đã có thay đổi trong nhìn nhận, cảm nhận về những giá trị mà họ theo đuổi...  Quân NATO vào Ba Lan ngay sau khi Trump nói NATO hết lỗi thời  Reuters ngày 13/4 đưa tin, hơn 1.100 lính NATO, trong đó bao gồm 900 lính Mỹ, 150 lính Anh và 120 linh Rumani - đang được triển khai tại Orzysz, Ba Lan, chỉ cách Kaliningrad - nơi Moscow đã đóng quân và lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 - khoảng 57 km về phía nam của biển Baltic. 
Vấn đề Triều Tiên vốn dĩ đã tồn tại từ lâu, nhưng nó đang được chính những ''ông lớn'' đẩy lên cao trào nhằm thực hiện những ý đồ riêng của mình. Theo Daily Star, Nga vừa triển khai nhiều thiết bị quân sự đến Vladivostok, khu vực chỉ cách biên giới Triều Tiên khoảng 15km.  Vladivostok là khu vực nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Daily Star cũng đăng tải một đoạn video được ghi lại bởi nhân chứng cho thấy, đoàn xe bao gồm xe tăng, tên lửa phòng không đang di chuyển tại thành phố này.  Chính quyền Nga không đưa ra phản hồi với thông tin này. Vladivostok hiện cũng đang là khu vực đặt một căn cứ hải quân lớn của Nga.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ít nói công khai về Triều Tiên sau cuộc gặp gần đây, nhưng các chuyên gia cho rằng Trung Quốc có đòn bẩy để lặng lẽ gây sức ép từ nhiều phía đối với Bình Nhưỡng nếu họ thực sự muốn như vậy.
Theo nhiều chuyên gia, một số tên lửa xuất hiện trong lễ diễu binh dịp kỉ niệm sinh nhật lần thứ 105 cố lãnh tụ Kim Nhật Thành của Triều Tiên là giả, ABC đưa tin. Mũi của một tên lửa xuất hiện trong lễ diễu binh hôm 15/4 ở Bình Nhưỡng bị lệch. Ảnh: ABC Mũi của một tên lửa xuất hiện trong lễ diễu binh hôm 15/4 ở Bình Nhưỡng bị lệch. Ảnh: ABC Theo dõi cuộc duyệt binh lớn nhất trong lịch sử Triều Tiên diễn ra hôm 15/4 tại Bình Nhưỡng, nhiều chuyên gia quân sự  cho biết, một số tên lửa dường như “lung lay” và ít nhất 1 tên lửa có mũi bị lệch.
Mặc dù có xác suất rất thấp nhưng không thể loại trừ khả năng Nga và Mỹ sẽ có cuộc xung đột quân sự lớn ở Syria. Trong kỳ trước với tiêu đề “Đại chiến Syria: 3 kịch bản xung đột quân sự Nga-Mỹ”, chúng ta đã tìm hiểu 3 kịch bản được coi là “dễ chịu” nhất đối với cả Nga và Mỹ ở Syria. Tuy nhiên, xung đột quân sự nhỏ ở Syria rất có thể sẽ biến thành chiến tranh quy mô lớn.  Mặc dù nguy cơ này là không cao nhưng kịch bản này vẫn có thể xảy ra, khi một số nhóm cố vấn quân sự Nga ở trên lãnh thổ Syria bị tấn công và có người thiệt mạng hoặc các căn cứ quân sự Nga bị bom đạn của Mỹ đánh trúng gây thiệt hại nặng nề về con người và vật chất.
Lầu Năm Góc cho biết ngày 17/4, hai máy bay tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ đã xuất kích để ngăn chặn hai máy bay ném bom tầm xa TU-95 của Nga trên không phận quốc tế bên ngoài bang Alaska của nước này. Một quan chức quân sự Mỹ xác nhận với kênh truyền hình CNN rằng vụ ngăn chặn trên, được tiến hành một cách an toàn và chuyên nghiệp, diễn ra ở vị trí cách đảo Kodiak khoảng 100 dặm sau khi các máy bay Nga bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Alaska. Không có sự liên hệ qua vô tuyến giữa các phi công Mỹ và phi công Nga.
Ngày 19/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Moskva sẵn sàng tiến hành cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.  Trả lời phỏng vấn của tờ Thương gia, ông Ryabkov nhấn mạnh: "Phía chúng tôi đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng cho một cuộc gặp như thế. Nga hiểu rằng nếu không có các cuộc tiếp xúc cấp cao thì sẽ rất khó hình thành được chương trình nghị sự và xác định phương hướng hoạt động."
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Nguồn: Reuters)  Diễn biến tình hình bán đảo Triều Tiên có nguy cơ chuyển biến với những hậu quả bi thảm. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra cảnh báo này trong cuộc họp báo ngày 19/4.  Bà Zakharova nhấn mạnh: "Chúng ta đã chứng kiến bao nhiêu lần khi tình hình đâu đó trên thế giới diễn biến theo một kịch bản quân sự không được cân nhắc kỹ lưỡng. Các vị hãy chỉ ra xem có lần nào tình hình kết thúc tốt đẹp hay không. Không có. Nếu lại tạo thêm một điểm nóng nữa, đặc biệt lại là nơi có vũ khí hạt nhân, thì hậu quả sẽ rất bi thảm."
II. VIỆT NAM
Tập trung lực lượng điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại PVC; truy bắt, dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước phục vụ điều tra, xử lý vụ án.  Đây là chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương vào ngày 17/4.  Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã thảo luận, cho ý kiến, cũng như kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế của Ban Chỉ đạo năm 2017 tại một số địa phương.
KTS Nguyễn Văn Lộc bày tỏ lo ngại về ý tưởng lấn vịnh Nha Trang. Theo ông việc này sẽ vi phạm Luật di sản. Chiều 13/4, tại trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa, đại diện của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) đã thuyết trình về dự án lấn biển Nha Trang ở nhiều khu vực trên toàn tuyến gần 20 km đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng.  Đáng chú ý có ba khu vực được đặc biệt quan tâm là đầu cầu Trần Phú (làm cụm công trình lấn biển tạo điểm nhấn), quảng trường trung tâm (biến thành quảng trường đa năng), khu Phù Đổng - Ana Mandara (làm khu tổ hợp chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cao cấp).
Bản in  Dây chuyền lắp ráp ôtô du lịch tại nhà máy THACO (Khu kinh tế mở Chu Lai). (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)  Năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ôtô sẽ về 0% từ các nước ASEAN đang đến gần, câu chuyện về tỷ lệ nội địa hóa ngành ôtô và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt lại càng trở nên nóng hơn.  Tại sao sau 20 năm phát triển, công nghiệp ôtô của Việt Nam vẫn chưa có “hình hài” và làm thế nào để hoàn thành giấc mơ “Người Việt dùng ôtô Việt”?  Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí xung quanh vấn đề này.
Du lịch Ninh Bình có những cái rất riêng về núi, sông suối nhưng lại không biết tận dụng.  Dự định tổ hợp sân golf Quảng Bình: Những băn khoăn Đại dự án du lịch Ninh Bình: Hiểm họa nếu làm golf Bốn điều phải lo  Theo đề án của dự án khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình mà tỉnh Ninh Bình đang dự định triển khai, dự án này có tổng diện tích gần 2.900 ha, là khu phức hợp gồm nhiều hạng mục như hồ nước trung tâm, hệ thống sân golf, công trình nghỉ dưỡng, khách sạn...
DSCA: Mỹ chấp thuận chuyển giao tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton cho Việt Nam Tàu tuần tra USCGC Morgenthau (WHEC 722) của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ vừa rút khỏi biên chế sẽ được chuyển giao cho Việt Nam. Thông tin trên đã được Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ (Defense Security Cooperation Agency - DSCA) công bố trong báo cáo ngày 13/4/2017, đăng tải trên website chính thức của họ. Cụ thể, tàu tuần duyên USCGC Morgenthau (WHEC 722) vừa mới được rút khỏi biên chế của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ sẽ được chuyển giao cho Việt Nam theo chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (Excess Defense Articles - EDA). Việt Nam đã đề nghị mua lại 3 tàu tuần tra của Mỹ, tuy nhiên con số thông qua chỉ là 1 chiếc, quyết định được phê duyệt vào ngày 3/10/2016. 
III. BỐN PHƯƠNG
Chúng tôi vừa gửi tới bạn đọc bài “Mỹ không tấn công Triều Tiên dù Trump...tính khí bất thường” của Giáo sư A.Lankov (DVO, 16/4/2017). Triều Tiên Bài này gửi cho “Lenta.ru” ngày 12/4, tức trước lễ duyệt binh hoành tráng tại Bình Nhưỡng và vụ thử tên lửa sáng 16/4.  Lần này, xin được giới thiệu bài phân tích dành riêng cho báo RIA Novsti (Nga) đăng trên báo này ngay chiều 16/4 (sau vụ thử tên lửa) của một học giả Nga khác – Phó giáo sư Geborg Mirzaian, giảng viên Vụ chính trị học Trường đại học tài chính trực thuộc Chính phủ Liên Bang Nga.
Hoa Kỳ sẽ lặp lại cách sử dụng trong chiến dịch ở Syria, lấy lý do Bình Nhưỡng phóng tên lửa để đưa lực lượng áp sáp bờ biển Trung Quốc.  Số phận 36 tên lửa Tomahawk bắn trượt mục tiêu Syria Nga đánh chặn được tên lửa Mỹ còn ngược lại thì sao? Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp tục leo thang. Mặc dù bị Mỹ đe dọa và bao vây với lực lượng rất mạnh nhưng dường như Bình Nhưỡng không hề lo lắng, thậm chí họ còn tiến hành phóng một loại tên lửa như muốn đáp trả hành động của Mỹ. Mặc dù chưa biết là loại tên lửa gì và phía Bình Nhưỡng cũng thừa nhận vụ phóng tên lửa không thành công. Tuy nhiên mọi thứ dường như đã muộn.
Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát Thông báo Đỏ đối với tỉ phú Trung Quốc Quách Văn Quý theo yêu cầu của chính quyền Bắc Kinh. Theo nguồn tin của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, thông báo trên được đưa ra vào tối 18-4. Ông Quách là người gần gũi với cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện. Interpol nêu rõ ông Quách vướng nghi ngờ hối lộ ông Mã 8,72 triệu USD. Vào cuối năm 2016, ông Mã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và bị khởi tố tội tham nhũng.
Triều Tiên đã đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thăm khu vục biên giới Triều Tiên-Hàn Quốc và tái khẳng định quan điểm của Washington là nước này "cân nhắc mọi lựa chọn" trong việc đối phó với Bình Nhưỡng.  Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Al-Jazeera ngày 17/4, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Sin Hong-chol nói rằng Chính quyền Mỹ nên "mở rộng tầm mắt quan sát thế giới". 
Ngày 18/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tới thủ đô Riyadh bắt đầu chuyến thăm chính thức Saudi Arabia. Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền mới tại Mỹ nhằm “cài đặt lại” mối quan hệ giữa 2 nước, vốn trải qua nhiều sóng gió dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama. Đặt chân tới thủ đô Riyadh chiều 18/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis mang theo thông điệp của chính quyền tân Tổng thống Donald Trump muốn tăng cường mối quan hệ đồng minh giữa 2 nước thông qua việc lắng nghe và hiểu biết lẫn nhau.
Ngày 19/4, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiếp tục kêu gọi phe đối lập tiến hành đối thoại và tố cáo kế hoạch gây bất ổn tình hình đất nước của phe cánh hữu trong nước và quốc tế.   Phát biểu trước hàng nghìn người tham gia tuần hành hòa bình bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ ở thủ đô Caracas, ông Maduro khẳng định Venezuela cần việc làm, sản xuất và đoàn kết của tất cả mọi người dân, đồng thời hối thúc thủ lĩnh phe đối lập đối thoại vì sự bình yên của hàng triệu công dân quốc gia Nam Mỹ này. Ông cũng yêu cầu phe đối lập ngừng ngay các hành vi bạo loạn và âm mưu đảo chính. 
B. KINH TẾ
I. KINH TẾ THẾ GIỚI
Nhật Bản phát đi tín hiệu cho biết Tokyo đã sẵn sàng để xúc tiến quá trình thực thi TPP.  TPP đổ vỡ, Việt Nam làm gì để thoát 'phận gia công'? TPP có thể tồn tại mà không cần Mỹ? Theo hãng tin Kyodo của Nhật, nguồn tin từ chính quyền Tokyo cho biết Nhật quyết định chủ động tăng cường nắm vị trí lĩnh xướng trong việc đưa Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào thực thi giữa 11 quốc gia thành viên còn lại sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp định hồi tháng 1 năm nay.  Theo đó, 11 nước thành viên còn lại dự kiến sẽ họp thảo luận vấn đề này tại Canada đầu tháng tới.
Bitcoin là một đồng tiền ảo được lưu hành trên mạng Internet kể từ năm 2009.   Mặc dù giao dịch được thực hiện bằng tiền ảo bitcoin, khách hàng sẽ bị trừ tiền thật và người bán hàng cũng sẽ nhận tiền thật. 
Các biện pháp trừng phạt và giá dầu thấp không còn làm cho ai e sợ nữa, nền kinh tế Nga đã học được cách sử dụng tình hình để đưa lại lợi thế cho mình, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho Sputnik biết. Theo Thủ tướng Nga, năm 2016 đã đi qua trong chế độ nguồn lực thắt lưng buộc bụng, nhưng đồng thời "đây là một năm cơ hội có ý thức".
Úc ủng hộ mạnh mẽ việc loại bỏ Mỹ và tiếp tục thực thi TPP với 11 thành viên còn lại, còn gọi là TPP-11. Úc rất sẵn sàng cho việc Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái bình dương (TPP) đi vào hiệu lực ngay cả khi không có Mỹ,  ông Steven Ciobo - Bộ trưởng thương mại, du lịch và đầu tư của Úc - đã phát biểu với tờ Nikkei như vậy vào ngày thứ Tư.  Trước việc Mỹ rút khỏi TPP, các quốc gia đã phê chuẩn hiệp định này đang tìm kiếm các sự lựa chon khác nhau. Úc ủng hộ mạnh mẽ việc loại bỏ Mỹ và tiếp tục thực thi TPP với 11 thành viên còn lại, còn gọi là TPP-11.
Di chuyển cơ sở sản xuất, lắp ráp ở nước ngoài về lại bản địa có thể sẽ là một chuyến đi dài, đầy thách thức cho các doanh nghiệp Mỹ trong hành trình đóng dấu 'Made in USA' lên sản phẩm của mình.  Nhà sản xuất xe Monster Moto đã đặt cược tương lai của mình vào chính quyền mới của Mỹ khi chuyển dời cơ cở sản xuất từ Trung Quốc về một thị trấn tại bang Louisana (Mỹ). Tuy nhiên, quyết định này cũng đồng nghĩa với việc Monster Moto sẽ phải ngay lập tức đối mặt với sự thiếu hụt chuỗi cung ứng sản xuất các bộ phận của khung xe máy và động cơ vốn được mua trực tiếp từ Đại lục
Giá dầu thô thế giới đang đứng trước nguy cơ tuột khỏi mốc 50 USD/thùng, trong khi chỉ vài tuần nữa là Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cùng một số nước ngoài khối phải ký một thỏa thuận nữa để tiếp tục cắt giảm sản lượng.  Hãng tin CNBC cho biết, giá dầu đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/4, một phần do yếu tố kỹ thuật, một phần do thông tin nguồn cung xăng của Mỹ tăng. Chốt phiên, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 5 tại Mỹ giảm 3,8%, còn 50,44 USD/thùng.
II. KINH TẾ VIỆT NAM
Đà lao dốc từ cuối tuần trước tiếp tục xuất hiện trong phiên giao dịch ngày 17/4 khi VN-Index mất tới gần 8 điểm và trượt sâu về ngưỡng 710 điểm.  Trên sàn HoSE đầu giờ sáng, chỉ số VN-Index đợt 1 tăng 0,48 điểm, lên mức 718,93 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt trên 4 triệu đơn vị, giá trị gần 55 tỷ đồng.
Song song với tăng cường quản lý trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua, việc quy hoạch bán buôn hàng rong, chợ tự phát trên địa bàn của thành phố cũng từng bước được giải quyết với những đề án, mô hình kinh doanh sáng tạo. 
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ nhóm giải pháp để “cứu” ngành chăn nuôi lợn. Sau một thời gian phát triển nóng của ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn và công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đã bộc lộ một số tồn tại bất cập về thị trường, đặc biệt là thị trường thịt lợn. Giá thịt lợn hơi đã xuống thấp dưới 30.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại, nhất là trong những tháng mùa hè sắp tới, gây thua thiệt lớn cho người chăn nuôi.
Hôm 18/4, CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng Rạng Đông đã tổ chức lễ khởi công dự án Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Đến dự buổi lễ có ông Đoàn Hồng Phong - Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí thư  Tỉnh Ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc Hội Tỉnh Nam Định; ông Trần Văn Chung, Phó bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch Hội Đồng nhân dân Tỉnh Nam Định; ông Phạm Đình Nghị, Phó bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh Nam Định.
Ngành công nghệ tài chính (Fintech) nhìn thấy Việt Nam là thị trường lên tới gần 35 tỉ USD. Thế nhưng sau 10 năm, Việt Nam đã bị tuột lại sau Campuchia. Harbour View, nơi đơn vị sở hữu ví điện tử Payoo là VietUnion đặt văn phòng, có vị trí khá sầm uất khi nằm gần cuối phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM, đối diện tòa nhà Bitexco cao nhất Việt Nam. Dọc các con đường này, không khó để tìm thấy các quán ăn, cửa hàng mua sắm chấp nhận thanh toán bằng thẻ, nhưng cũng không thiếu các cây ATM được bố trí ở gần các ngã tư hay trong các tòa nhà. Nguyên nhân đơn giản, nhu cầu sử dụng tiền mặt ở đây vẫn rất cao. 
Trong khuôn khổ hội nghị đầu tư, tỉnh đã trao quyết định đầu tư cho 17 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới hơn 27.400 tỷ đồng. Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết tỉnh Bình Thuận thu hút được 126.000 tỷ đồng vốn đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận.  Trong khuôn khổ hội nghị đầu tư, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới hơn 27.400 tỷ đồng. Trong số này, các dự án đầu tư nhà máy năng lượng tái tạo chiếm phần lớn với 9 dự án, tổng số vốn đăng ký đầu tư là 21.013 tỷ đồng.
C. KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
Hình ảnh hàng nghìn con cá mập vây đen bơi dọc bờ biển Florida được ghi lại chỉ cách nơi tập trung đông người đi biển vài mét. Thời điểm cá mập vây đen di cư theo số lượng lớn dọc bờ biển Florida trùng với thời gian hàng triệu người Mỹ đổ xô đến những địa điểm nghỉ mát trong khoảng tháng 3 và tháng 4, Sun hôm 14/4 đưa tin. Loài cá mập hung dữ này có thể dài trung bình 2,4 mét và có khả năng bơi ở những vùng nước nông chỉ sâu 0,3 mét. 
Một Mặt Trăng phủ băng dày quay quanh sao Thổ dường như có các điều kiện cần thiết cho sự sống.   Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 13/4 đã công bố phát hiện này của tàu vũ trụ không người lái Cassini.   Theo NASA, trong lần bay xuyên sâu nhất vào hơi băng bốc lên từ bề mặt của Mặt Trăng Enceladus của sao Thổ vào ngày 28/10/2015, tàu vũ trụ Cassini đã phát hiện có phân tử hydrogen trong hơi băng. Cassini cũng đã lấy được mẫu thành phần của hơi băng trong các lần bay trước đó. 
Hơn 1.500 đường hầm khổng lồ đã được phát hiện khiến chuyên gia đặt ra nhiều câu hỏi về loại quái vật thời tiền sử. Vùng đất hoang dã phía Bắc Nam Mỹ không chỉ là "lãnh thổ" của Manchineel – loài cây được coi là nguy hiểm nhất thế giới, mà tại đây người ta còn tìm ra hàng trăm đường hầm khổng lồ đủ để con người có thể đi lại một cách thoải mái.
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 13/4 đã công bố phát hiện này của tàu vũ trụ không người lái Cassini.   Theo NASA, trong lần bay xuyên sâu nhất vào hơi băng bốc lên từ bề mặt của Mặt Trăng Enceladus của sao Thổ vào ngày 28/10/2015, tàu vũ trụ Cassini đã phát hiện có phân tử hydrogen trong hơi băng. Cassini cũng đã lấy được mẫu thành phần của hơi băng trong các lần bay trước đó. 
MEADS ra đời nhằm mục đích thay thế các hệ thống Patriot triển khai tại Đức và Hoa Kỳ, cũng như Nike Hercules cũ ở Ý. Công việc phát triển bắt đầu vào năm 2004 với hai thành viên gồm Ý và Hoa Kỳ. Đến năm 2005, Đức chính thức gia nhập chương trình. Ban đầu Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến ​​mua sắm 48 bệ phóng MEADS với 1.528 tên lửa. Tuy nhiên trong năm 2011, Lầu Năm Góc đã hủy bỏ kế hoạch trên nhưng vẫn tiếp tục tài trợ cho quá trình phát triển.
Áp thấp nhiệt đới suy yếu, Bắc Bộ bước vào đợt nắng nóng 39 độ C Ảnh minh họa.  Ngày hôm qua (19/04), nắng nóng đã xảy ra ở hầu khắp các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ như: Đồng Hới (Quảng Bình) 37.5 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 37.5 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 37.1 độ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ như: Yên Châu 36 độ, Mai Châu (Hòa Bình) 37.5 độ.
Sẽ sớm đến ngày người tiêu dùng Nhật bước vào siêu thị với toàn bộ hoạt động từ vận chuyển hàng, chỉ dẫn hàng hóa, thanh toán đều được thực hiện bằng robot. Không lâu nữa, 7&11 và 4 công ty kinh doanh cửa hàng tiện lợi khác bao gồm Lawson, Ministop, FamilyMart tại Nhật sẽ chính thức sử dụng máy tính tiền tự động tại chuỗi cửa hàng tiện lợi của họ, nguyên nhân đơn giản bởi họ quá thiếu người làm. Máy tính tiền tự động thế hệ mới này sẽ có khả năng tính được tiền cả những mặt hàng vẫn còn trong giỏ hàng, khách chỉ cần đi qua máy và không cần phải bỏ hàng khỏi giỏ. Máy sẽ được bắt đầu chạy thử nghiệm từ năm sau tại phần lớn các thành phố lớn và đến năm 2025 sẽ được sử dụng tại tất cả các cửa hàng tiện lợi trên khắp nước Nhật. 

D. VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Nhiều chuyên gia tin rằng chỉ số cảm xúc (EQ) của một người có thể quan trọng hơn chỉ số IQ và là một trong những cơ sở để nhận định về thành công, chất lượng mối quan hệ và hạnh phúc chung trong tương lai.  Khái niệm trí tuệ cảm xúc đã phát triển qua nhiều năm, được biết đến với cái tên "trí tuệ xã hội" vào những năm 1930, đến "sức mạnh tình cảm" vào giữa thế kỷ 20, và hiện tại là "Trí tuệ xúc cảm.”
Sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh, năm nay cô đào Những người khốn khổ trở lại đầy cuốn hút trong bộ phim khoa học viễn tưởng Colossal. Colossal (tựa tiếng Việt: Cô gái và gã khổng lồ) là dự án phim độc lập được Nacho Vigalondo đạo diễn kiêm luôn phần viết kịch bản. Trong phim, Anne Hathaway hóa thân thành cô gái Gloria luôn trốn tránh trách nhiệm của bản thân trước xã hội, bị người yêu khước từ. Sau đó, cô đã bỏ lại cuộc sống ở thành phố New York (Mỹ) xa hoa để về quê nhà. 
Bộ phim mới nhất của đạo diễn Lê Thanh Sơn cho thấy một tư duy hiện đại, hợp thời trong điện ảnh Việt, đồng thời cũng chất chứa rất nhiều chi tiết xúc động, tinh tế về tình yêu, tình cảm gia đình.
Năm nay, có tổng cộng ba phim của ba nữ đạo diễn tham gia tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes. Dù được xem là sự kiện danh giá bậc nhất trong làng điện ảnh, thế nhưng LHP Cannes vẫn không thể tránh khỏi những tranh cãi vây quanh. Nếu như giải Oscar của Hollywood thường vướng phải chỉ trích về phân biệt chủng tộc, thì LHP Cannes lại dính lùm xùm về bình đẳng giới. Sự thiếu vắng các nữ đạo diễn trên thảm đỏ Cannes là điều đã khiến dư luận dậy sóng suốt thời gian qua. Thậm chí trong các năm 2005, 2010 và 2012, không có bất kỳ gương mặt nữ nào trong danh sách tranh giải Cành cọ vàng.
Đến nay, khi sắm được chiếc KIA Morning sau khi đã có dự định mua ô tô hơn 1 năm nay, tôi mới thấm thía câu nói của một người bạn: “Ở Việt Nam, cứ mơ xe giá rẻ thì biết đến khi nào mới mua được chiếc ô tô!”
Phó tổng thống Mike Pence tái cảnh báo Triều Tiên không nên thử thách quyết tâm của quân đội Mỹ khi ông thăm một tàu sân bay tại Nhật Bản. Phó tổng thống Pence cảnh báo "những bên muốn thử thách sự sẵn sàng hay quyết tâm của Mỹ nên biết Washington sẽ đánh bại mọi cuộc tấn công". Ông tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ tự do đi lại trên Biển Đông, nơi có nhiều tuyến hàng hải quốc tế quan trọng.
E. SỨC KHỎE CÔNG ĐỒNG
Các bệnh thông thường có thể trở thành "sát thủ" trong thế giới thời "hậu thuốc kháng sinh." Đó là lời cảnh báo của giáo sư Cheryl Jones thuộc Đại học Melbourne đưa trong bài viết đăng trên Tạp chí Y học Australia số ra ngày 17/4.   Theo giáo sư Jones, trường hợp một phụ nữ ở Mỹ tử vong vì một bệnh nhiễm trùng kháng các loại kháng sinh vừa qua có thể sẽ báo hiệu một kỷ nguyên "hậu thuốc kháng sinh," trong đó tình trạng kháng kháng sinh (AMR) lan rộng.
Ung thư vú đang ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Mỗi năm bệnh có hơn 11.000 ca mắc mới. Số bệnh nhân mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng gia tăng, vượt xa ung thư cổ tử cung.  Theo ước tính trên thế giới, cứ 22 giây trôi qua lại có thêm 1 người mắc bệnh,  cứ 5 phút lại có thêm 3 người qua đời vì ung thư vú.
Không nên uốn cong cổ tay khi đánh máy, thay vào đó hãy giữ thẳng khuỷu tay, cổ tay và bàn tay, theo Ultimate Mats.
Tại sao phải thở thật thâm sâu để sống khỏe? Từng có lời khuyên: “Hãy sống thư thái an lạc. Ăn uống đầy đủ cân bằng dưỡng chất. Ngủ, nghỉ ngơi đúng mực. Vận động đúng phép”, tức phải thỏa điều kiện cho 4 việc là lối sống, ăn uống, nghỉ ngơi, vận động.
Ăn trái cây tươi như táo, dâu, ổi, cam... đều đặn giúp giảm nguy cơ bị tiểu đường cũng như các biến chứng của bệnh này. Các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) rút ra kết luận trên sau khi khảo sát gần 500.000 người từ 30 - 79 tuổi trong suốt 7 năm. Nhóm nghiên cứu nhận thấy ở những ai không mắc bệnh tiểu đường trước lúc tham gia cuộc khảo sát, ăn trái cây tươi mỗi ngày giảm 12% nguy cơ bị tiểu đường. Đối với những bệnh nhân tiểu đường, ăn trái cây tươi hơn 3 lần/tuần giảm 17% nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân.
-----------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét