Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Chính quyền Lộc Hà, Hà Tĩnh đồng ý đối thoại với dân về Formosa

Người dân biểu tình trước UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, ngày 3/4/2017. (Ảnh Facebook Nhật Ký Yêu nước)
Người dân biểu tình trước UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, ngày 3/4/2017.
(Ảnh Facebook Nhật Ký Yêu nước)
Một cuộc biểu tình lớn của hàng ngàn ngư dân đã diễn ra trong ngày 3/4 ở huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh và kết thúc trong ôn hòa. Cuộc biểu tình đã buộc chính quyền địa phương phải đối thoại với người dân về những vấn đề liên quan đến vụ ô nhiễm Formosa.
Có bà chủ tịch hội đồng nhân dân huyện và một người đại diện cho ủy ban huyện đứng ra nói ngày mai [4/4] sẽ ra gặp gỡ bà con. Họ chỉ nói là ra gặp gỡ và trả lời về những vụ việc trên. Thực ra diễn biến trong ôn hòa, nên chỉ có người công an giả dạng côn đồ bị đánh đập. Còn về bà con, mọi người đều không thiệt hại gì về tài sản cũng như thân thểanh Ngọc Hướng, người địa phương
Anh Ngọc Hướng, một người dân địa phương tham gia biểu tình, cho VOA biết người dân 2 xã Thạch Kim và Thạch Bằng đã tràn vào trụ sở ủy ban nhân dân huyện từ sáng cho đến chiều.
Biểu tình bắt đầu ở Thạch Bằng trong những ngày cuối tháng 3 và tiếp tục cho đến bây giờ. Nhưng cuộc biểu tình ngày 3/4 có quy mô lớn hơn hẳn. Các nguồn tin địa phương tường trình rằng người dân vẫn tiếp tục đòi được đền bù thỏa đáng sau vụ ô nhiễm vị quy trách cho công ty Formosa, nhưng ngoài ra họ còn đòi chính quyền trả lời về cáo buộc rằng công an đã đánh đập dân và một số nhà hoạt động vào đêm hôm trước, tức mồng 2/4, và đã có những hành vi bôi nhọ các vị linh mục và giám mục Giáo phận Vinh.
Hãng Formosa của Đài Loan hồi năm ngoái đã gây ô nhiễm ven biển 4 tỉnh miền trung Việt Nam trong quá trình hoàn thiện một nhà máy thép lớn ở Hà Tĩnh. Hãng đã nhận trách nhiệm và bồi thường 500 triệu đôla cho chính phủ Việt Nam.
Trong nửa cuối năm 2016 đến nay, chính quyền Việt Nam chi trả bồi thường cho những người dân bị thiệt hại. Nhưng đã xảy ra hàng chục cuộc biểu tình lớn nhỏ ở Hà Tĩnh và Nghệ An, vì hàng chục nghìn người cho rằng cách tính toán bồi thường không thỏa đáng.
Trong cuộc biểu tình hôm 3/4 ở huyện Lộc Hà, anh Hướng và nhiều người địa phương ước tính lúc cao điểm có khoảng 7.000 người quanh khu vực nơi đặt trụ sở ủy ban. Hai phần ba số người biểu tình là giáo dân.
Khi người dân tràn vào trụ sở, cán bộ và nhân viên ủy ban đã rời đi. Một số người mô tả “trụ sở huyện đã thất thủ”.
Các nguồn địa phương cũng cho hay chính quyền đã cử hàng nghìn nhân viên công an, an ninh đến khu vực, nhưng không có hành động đàn áp, bắt bớ.
VOA không có điều kiện để kiểm chứng tất cả các thông tin này.
Mặc dù không có đụng độ giữa người biểu tình với công an, song theo anh Hướng, một người đàn ông bị nghi là nhân viên công an mặc thường phục đã trà trộn vào đám đông người biểu tình, dường như có ý định gây rối. Người này đã xô xát với người biểu tình và ông ta đã bị thương.
Đến gần chiều tối, đại diện chính quyền huyện hứa họ sẽ gặp gỡ, đối thoại với dân, và cuộc biểu tình kết thúc trong ôn hòa. Anh Hướng cho biết thêm:
“Có bà chủ tịch hội đồng nhân dân huyện và một người đại diện cho ủy ban huyện đứng ra nói ngày mai [4/4] sẽ ra gặp gỡ bà con. Họ chỉ nói là ra gặp gỡ và trả lời về những vụ việc trên. Thực ra diễn biến trong ôn hòa, nên chỉ có người công an giả dạng côn đồ bị đánh đập. Còn về bà con, mọi người đều không thiệt hại gì về tài sản cũng như thân thể”.
Một nguyên nhân khác làm đông đảo người dân kéo nhau đi biểu tình là vì đêm 2/4 một số người bị nghi là nhân viên an ninh nhà nước mặc thường phục đã gây sự, hành hung một số thanh niên ở xã Thạch Bằng.
...một số công an thường phục họ gây sự với chúng tôi. Đầu tiên họ chặn xe, sau đó họ gây rối. Một tên công an huyện Lộc Hà họ nhảy vào họ đánh chúng tôi. Có một người tên là Giáp, công an xã Thạch Bằng, họ nổ súng họ bắn vào chúng tôi...nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền
Trong số các thanh niên này, có hai nhà hoạt động nhân quyền là Bạch Hồng Quyền, thành viên phong trào Con Đường Việt Nam, và Hoàng Đức Bình, thuộc tổ chức Phong trào Lao Động Việt. Anh Quyền có mặt trong đoàn biểu tình hôm 3/4 kể lại sự việc với VOA:
“Tối hôm qua [2/4], chúng tôi đi cà phê thì có một số công an thường phục họ gây sự với chúng tôi. Đầu tiên họ chặn xe, sau đó họ gây rối. Một tên công an huyện Lộc Hà họ nhảy vào họ đánh chúng tôi. Có một người tên là Giáp, công an xã Thạch Bằng, họ nổ súng họ bắn vào chúng tôi. Hôm nay, người dân xã Thạch Bằng cũng như Thạch Kim kéo ra ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà để yêu cầu chủ tịch UBND huyện Lộc Hà giải quyết việc công an nổ súng vào dân tối hôm qua”.
Anh Quyền nói vụ nổ súng không làm ai bị thương, nhưng những người bị nghi là công an đã “đạp”, “ném đá” và “chém bằng dao” làm anh và ít nhất 9 người dân khác bị thương.
Hầu hết báo chí chính thống của Việt Nam chưa đưa tin về những diễn biến này. Tối 3/4, trang nongnghiep.vn đăng một bài với tít “Cần xử lý nghiêm các đối tượng bao vây trụ sở huyện Lộc Hà”.
Trong bài báo, ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà xác nhận “hàng trăm người dân” đã kéo đến “vây trụ sở UBND huyện”. Ông cho rằng việc làm đó đã “cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước” cũng như “ảnh hưởng” đến an ninh trật tự xã hội.
Bài báo dẫn lời vị chủ tịch UBND huyện nói rằng việc làm của người biểu tình là “vi phạm pháp luật”. Ông Phước nói thêm: “Chúng tôi đã … đề nghị lực lượng công an điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng liên quan”.
Ở tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Nghệ An lân cận, từ năm ngoái đến nay đã nổ ra nhiều cuộc biểu tình lớn của những ngư dân bị thiệt hại do vụ Formosa. Người dân không chỉ đòi đền bù thỏa đáng mà còn yêu cầu Formosa phải đóng cửa.
(VOA)

9 nhận xét:

  1. Hoan hô bà con Lộc Hà!

    Trả lờiXóa
  2. Nhà cầm quyền vu cáo láo cho người dân là "vi phạm pháp luật"?, là bao vây cản trở hoạt động của "chính" quyền? . đã gọi là "chính quyền" thì sinh ra ăn lương do dân nuôi thì phải phục vụ dân, chịu sự giám sát kiểm tra và sử dụng của người dân, khi dân kiện cáo khiếu nại thì phải lo tiếp đón và giải quyết chu đáo; Nếu không thì cơ quan công quyền này sinh ra để làm gì? để ăn hại tiền thuế dân nộp, để ăn cắp tài nguyên quốc gia, để làm những trò ăn cướp công khai à? Ở đây, người biểu tình chính là người đóng thuế thuê nuôi lũ "chính"quyền và công an bộ đội đó. một khi kẻ làm thuê chưa làm theo đúng chức trách nhiệm vụ mà người dân (danh chính ngôn thuận là chủ nhân) đã giao cho trong hợp đồng, thì người chủ có quyền yêu cầu cán bộ công chức công an quân đội làm cho được, mà không làm được thì người chủ (dân) có quyền sa thải kẻ làm thuê (quan chức csVN)/ Kẻ làm thuê theo hợp đồng với dân chính là đảng và nhà nước csVN, có vậy mới gọi là "chính quyền"-Vậy mà "chính quyền" và đảng không làm theo y/cầu của người dân thì làm cho ai? đảng và người cầm quyền hiện nay bố láo quá, khốn nạn quá. Cần phải giết hết những thằng cán bộ phát ngôn láo trên báo và ti vi để không còn lũ mất dạy: làm thuê có kỳ hạn mà như là lũ cướp, tự coi chúng như là bố của dân không bằng, chúng nó thật hỗn láo và không biết điều. ĐMCS.
    (Lù A Sếnh - CB QK2)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lù A Sếnh - CB QK2 Phân tích chuẩn . Nói tóm lại đó là tập đoàn ăn cướp bảo kê cho nhau để cùng hưởng mãi mãi trên lưng người dân . 90 triệu người nai lưng ra làm vỡ mặt để cho vài trăm ngàn thằng chóp bu thụ hưởng . Cảm ơn .

      Xóa
  3. Bạo lực của nhân dân! Chúng mày, bọn tham nhũng, không thể chống được nhân dân khi họ đã quyết vùng lên!

    Trả lờiXóa
  4. Thật hết biết nói!
    Việt Nam xưa có truyền thống chữa bệnh:"Bát mạch, kê đơn, bốc thuốc". Tức là tìm nguyên nhân gây ra bệnh ở cái nào trong lục (6) phủ, ngũ (5) tạng. Trên cơ sở đó mới "kê đơn" tìm phương thức chữa (gia giảm nhiều ít các vị thuốc giữa quân hoặc thần), rồi mới tiến hành "bốc thuốc" làm cho nguyên nhân (lục phủ, ngũ tạng hay bên noài) gây bệnh bị khống chế và tiêu diệt. Nhưng lâu ngày, theo chế độ Tây học và Tàu học thì "Đau đâu, chữa đấy". Dau chân, chữa chân; nhức đầu là chữa dầu cù là..v.v. Vì thế, lây sang cả việc quản trị xã hội, cứ tụ tập đông người là huy động lực lương đến bao vây, giải tán hoặc đàn áp. Cách hành xử như thế, chỉ làm cho "con bệnh" thêm trầm trọng. Chưa làm rõ nguyên nhân, vì sao người dân phản đối và tỏ thái độ bức xúc, bực bội, phẫn uất..(?) Họ cùng là đồng loại (con dân) sao không được bảo vệ mà bị xua đuổi, bị qui kết là gây rối, phá hoại...! Hàng trăm câu hỏi chưa một cá nhân nào hoặc cơ quan nào gặp họ, nghiêm túc trả lời và đối thoại với người dân. Đúng là "đau đâu, chữa đấy".Tụ tập đông là phá rối! Nghiêm tri!
    Vì thế, hết muốn nói là dzây!

    Trả lờiXóa
  5. đám bán nước dám đàn áp và giết 1, 10, 100 người, nhưng hàng ngàn người thì khác ...

    đây chính là cách đấu tranh hiệu quả nhất ...

    Trả lờiXóa
  6. "nhà cầm quyền Hà tĩnh đồng ý đối thoại với dân"? còn khuya nhé, đấy là liệu kế hoãn binh thôi.
    Bao giờ phải như ở Mỹ thì hãy hy vọng người cầm quyền tử tế với dân:
    TỔNG THỐNG MỸ OBAMA CŨNG PHẢI XẾP HÀNG NHƯ MỌI NGƯỜI - ĐÓ LÀ SỰ BÌNH ĐẲNG CỦA MỸ
    xem đây : https://www.youtube.com/watch?v=_yeEZhGbKhA

    Trả lờiXóa
  7. À, nhớ ra rồi!
    Khi xưa, học ở Trường Nguyễn Ái Quốc (nay là Học Viên Chính tri Quốc gia Hồ Chí Minh) các bài giảng về Học thuyết Mác Lê nin đều trích dẫn câu nói của Các Mác: "Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh".
    Ông cha xưa có câu: "Con giun xéo mãi cũng quằn", "Con người xéo mãi...cũng bất cần như chơi"(tức nước vỡ bờ)".
    Tạo hóa sinh ra con người có 5 quyền tự nhiên: (1) Quyền Sống, (2) Quyền Tự do, (3) Quyền Sở hữu, (4) Quyền An toàn, (5) Quyền Chống lại sự Áp chế.
    Vì thế, các cá nhân có trách nhiệm quản trị quốc gia, đất nước ở địa phương và trung ương, rất cần bình tĩnh và sáng suốt, nhìn ra nguyên nhân gây ra sự "đấu tranh", "tức nước vỡ bờ" và "chống lại sự áp chế"...thì mới yên dân và dẹp loạn được. Nếu không thì: "Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh" đúng như Các Mác đã nói trong Học thuyết của ông!
    Thế mà. Dễ và khó là ở chỗ "bắt mạch" đúng "bệnh" và "bốc đúng thuốc", bệnh quan liêu và tham nhũng sẽ giảm và từng bước lành bệnh!
    Các cụ ngẫm xem!

    Trả lờiXóa
  8. "Tôi đã gặp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius để thảo luận nhu cầu cần thiết cho những cải cách nghiêm túc về nhân quyền tại Việt Nam. Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam thật là tối tăm và cuộc bầu cử mới nhất không hề có tự do và công bằng. Để có chút hy vọng gì cho mối bang giao Việt-Mỹ được vững mạnh hơn, chính phủ Việt Nam phải tôn trọng các quyền căn bản của con người trong đó có quyền về chính trị và tôn giáo." (1)

    Đó là status của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Ed Royce trên Facebook cá nhân của ông sau buổi gặp gỡ với Đại sứ Ted Osius vào ngày 04/04/2017.
    Nguyễn phú chó: Mặc, ta đã có công an và quân đội; anh Tập bảo rồi: "nắm vững chuyên chính vô sản" khi cần cứ làm như Thiên An Môn là bọn dân Viêt ngu và hèn ấy sợ ngay. đảng csVN quang vinh muôn năm !

    Trả lờiXóa