Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

59 quả tên lửa của ông Trump đẩy “hồ sơ” Syria vào thế không lối thoát

Căn cứ không quân của Syria ở Homs sau khi
bị tên lửa Tomahawk của Mỹ oanh kích. Ảnh: Reuters.
Cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ không quân Syria ngày 7/4 đã dập tắt những tia hy vọng vừa lóe lên trong tiến trình hòa bình sau 7 năm xung đột.
Cái cớ muôn thuở
Lý do mà chính quyền Trump đưa ra để thực hiện cuộc tấn công là nhằm đáp trả việc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad "dùng vũ khí hóa học" sát hại 100 thường dân trong một cuộc oanh kích cách đó một tuần.
Chính phủ Syria đã cực lực phản đối và khẳng định thứ khí độc ấy nằm trong kho vũ khí hóa học của phiến quân thoát ra sau một vụ không kích của quân Chính phủ.
Cái cớ "vũ khí hóa học" một lần nữa lại được Mỹ đưa ra để thực hiện các toan tính của mình tại Trung Đông. Năm 2003, Mỹ đã đựa vào cái cớ là Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt để tấn công quốc gia này.
Năm 2013, cũng vẫn cái cớ chính quyền Syria của Tổng thống Bashar Al Assad dùng "vũ khí hóa học" đàn áp lực lượng đối lập, Mỹ đã đe dọa áp dụng biện pháp quân sự với nước này.
Khi đó, Nga đã đưa ra sáng kiến tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự giám sát quốc tế, tháo ngòi chiến dịch quân sự đó vào phút chót.
Sáng kiến đó của Nga được coi là một giải pháp khôn khéo, bởi đã giúp cho Chính phủ Syria tránh được một cuộc tấn công trực diện của Mỹ để có thể đi tới sụp đổ, đồng thời giải tỏa sức ép cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đang ở thế bị kẹt giữa một bên là việc khẳng định "cái uy" của Mỹ sau Chiến tranh Lạnh một bên là việc muốn tránh sa lầy trong một cuộc can thiệp quân sự trực tiếp mới vào Trung Đông. Theo thỏa thuận này, vũ khí hóa học của Chính phủ Syria đã bị tiêu hủy hết.
Nhưng giờ đây, với việc Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền ở Mỹ, cách thức xử lý vấn đề đang thay đổi.
Thông điệp 
Quyết định tấn công Syria bằng tên lửa Tomahawk được Tổng thống Donald Trump đưa ra chớp nhoáng, sau khi tham khảo nhanh các lãnh đạo quân sự chủ chốt, vào thời điểm các cuộc đàm phán ngoại giao để đi tới chấm dứt cuộc chiến dường như đang tiến triển.
Xét về toàn cục, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đang ở thế thượng phong so với cách đây một năm nhờ sự hỗ trợ của Nga. Quân Chính phủ Syria đã giành lại toàn bộ thành phố chiến lược Aleppo từ tay phiến quân, tạo đà giải phóng các khu vực rộng lớn khác ở miền Đông, sâu trong nội địa.
Mỹ và phương Tây không thích thú gì với điều này, bởi với tình hình thực tế, chính quyền Bashar al-Assad vẫn là nhân vật chính trên bàn cờ chính trị Syria, đồng nghĩa với việc Nga tiếp tục duy trì và củng cố vị trí tại đây.
Syria của Tổng thống Bashar al-Assad vốn thân Nga và là cơ sở cuối cùng của Nga ở Trung Đông sau khi Liên Xô tan vỡ. Hải cảng Latakia là nơi các tầu chiến Nga có thể tới neo đậu và triển khai ở Đông Địa Trung Hải. Từ các sân bay quân sự thành phố Tartus, không quân Nga có thể vươn tầm hoạt động ra toàn khu vực Trung Đông.
Với quyết định của Donald Trump, lần đầu tiên Mỹ tấn công trực diện quân Chính phủ Syria. Đây là sự thể hiện thái độ cứng rắn, nhằm lấy lại uy thế của Mỹ tại khu vực. Qua đây, Mỹ cảnh báo có thể áp dụng những biện pháp quân sự tiếp theo để xóa bỏ chính quyền Bashar al-Assad.
Đây cũng là cú đánh vỗ mặt, răn đe sự khuếch trương thanh thế của Nga tại khu vực.
Nếu so với những tuyên bố đầy cảm tình với Putin, đầy thiện chí với nước Nga trước đó không lâu về khả năng hợp tác trong nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề Syria, thì đây một sự thay đổi đột ngột của Tổng thống Donald Trump. 
Quyết định của ông Trump nhằm lấy lại lòng tin của các đồng minh truyền thống, và ngay lập tức được Anh, Pháp, Saudi Arabia, Israel...ủng hộ.
Quyết định được đưa ra vào đúng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Mỹ và vấn đề tên lửa Triều Tiên đang nổi lên ở Đông Bắc Á. Phải chăng, Tổng thống Donald Trump cũng muốn gián tiếp cảnh báo không loại trừ việc trừng phạt quân sự đồng minh thân cận của Trung Quốc?
Can thiệp trực tiếp nhằm lật đổ chính quyền Bashar al-Assad, phải chăng ông Trump muốn khắc phục “sai lầm” của người tiên nhiệm Barack Obama cách đây hơn 4 năm?./.
Có lẽ ông chưa lường hết được những trở ngại khi theo đuổi tham vọng này và vẫn muốn đi theo “vết xe đổ” của “triều đại” Bush.
Cuộc cạnh tranh ảnh hưởng của các nước lớn, những mẫu thuẫn khó dung hòa khiến Syria tiếp tục xoay trong chiếc vòng luẩn quẩn không lối thoát./.
Thái Dương/VOV-Paris/Google News.
--------------

18 nhận xét:

  1. còn cái mặt csVN nữa đấy, cứ nói người không nghĩ đến ta.
    nếu dùng bạo lực đàn áp người biểu tình, thì rồi có ngày Tomahawk bắn vào Ba Đình cũng nên.

    Trả lờiXóa
  2. Nga là vô đối, đúng không?

    Trả lờiXóa
  3. Không ai biết rõ hơn người Mỹ về số lượng Tomahawk đã bắn vào Syria . Nhưng Đó thực sự là một hành động mang tính biểu tượng nhiều hơn là kết quả cụ thể có thể đo đếm được . Một mặt Trump muốn vượt qua bãi mìn “ Thân Nga “ mà ông ta đang vướng phải , đồng thời Muốn trấn an đồng minh đang bị chao đảo vì những phát ngôn thiếu nhất quán về nhiều vấn đề . Mặt khác Trump muốn thể hiện điều gì đó khác Obama – Người luôn bị ông cho là thiếu quyết đoán trong vấn đề Syria .

    Năm 2014 Assat đã từng sử dụng vũ khí hóa học , nhưng khi đó Obama đã bị hớ với Putin khi ông ta dùng chiêu bài tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria , làm việt vị Obama . Nay chỉ sau 72 giờ Trump đã nện Tomahawk vào assat . Điều này cho thấy Trump muốn hành động thật nhanh trước khi mọi chuyện nhạt đi , mặt khác nếu dềnh dàng thông qua hội đồng bảo an LHQ chắc chắn sẽ bị chặn bởi Nga , Trung , rồi cũng không đi đến đâu , như Obama đã từng gặp . Điều này cho thấy sự khó lường của Trump khi hành động , Dù trong tình cảm cá nhân Trump đã nhiều lần bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Putin , nhưng trong chừng mực nào đó , ý nguyện của người dân Mỹ phải được đặt lên hàng đầu , nếu làm khác đi , ngay bản thân Trump cũng khó có thể trụ hết nhiệm kỳ . Những tín hiệu mạnh mẽ từ quốc hội , tòa án , xã hội và báo chí Mỹ trong thời gian qua , có thể đã làm Trump thay đổi trong nhận thức về nhiều vấn đề .

    Assat tồn tại được là nhờ sự hà hơi của Nga . Còn Assat , Nga còn có chỗ đứng ở trung đông , đây là quan hệ cộng sinh Nga- Syria , vì vậy đây là ván cờ lớn của Putin .
    Ở Syria không chỉ có vài phe thánh chiến mà có hàng chục nhóm như vậy đang quây đánh Assat . Ngoài ra còn một nhân tố không nên quên , đó là IS . Chính IS mới làm Obama phải toan tính chứ không phải Obama nhu nhược . IS sẽ làm Assat suy yếu và Nga phải sa lầy . Nay có lẽ đã đến thời điểm . Thêm sự xuất hiện của Mỹ sẽ rất mệt cho Assat và Putin . Các khẩu hiệu : Ủng hộ nhân dân Syria , ủng hộ chính quyền hợp pháp ……Chỉ là chiêu bài của Nga . Trụ lại ở trung đông mới là mục đích chính . Nga luôn chung thành với chính sách nô dịch và bảo vệ cá nhân độc tài , mà không hướng tới người dân . Vì vậy lật đổ Assat và dựng lên chính quyền thân phương tây và làm Nga hết chỗ chơi . là việc mà Mỹ đang làm . 59 quả Tomahawk là sự mở đầu của chương mới .

    Chuyện cù cưa này vẫn còn dài chỉ đến khi nào Nga phải chấp nhận rời khỏi trung đông . Không có “ Vết xe đổ “ nào cả ( Như VOV tuyên truyền ) mà chỉ có hoặc anh hoặc tôi ( Nga – Mỹ ) có mặt ở đây mà thôi .


    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam phản ứng ra sao về zụ này nhỉ , người phát ngôn bộ ngại rao đâu rồi . Chắc là lấy làm tiếc . Bây giờ mà nhảy dựng lên phản đối thì mệt đấy .

    Trả lờiXóa
  5. Tình hình Venezuela đang rất nóng bỏng nhưng không thấy báo lề đảng nhắc đến là sao nhỉ :

    https://toithichdoc.blogspot.sg/2017/04/hoan-ho-nhan-dan-venezuela-ho-ung-len.html

    Trả lờiXóa
  6. Có cơ quan , xí nghiệp nào ở Bắc Triều Tiên ngộ độc thực phẩm dịp này để Mỹ lấy cớ " hóa học " làm luôn một thể .
    Không có gì gọi là " thay đổi đột ngột " như tác giả viết , vì ông Trump có ký kết , hứa hẹn gì với Putin và nước Nga đâu . Đưa đẩy là truyền thống của người làm chính trị , những kẻ nhẹ dạ là chết trước tiên .

    Trả lờiXóa
  7. "Vừa lóe lên chỗ nào hở ông?"

    Trả lờiXóa
  8. Rốt cuộc, thằng Mỹ vẫn là một đế quốc với bản chất xâm lược.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không khôn hơn được à ông 07:04?
      thằng Mỹ mà nó có bản chất xâm lược thì nói thật là nó cướp nước nào mà chẳng được, đặc biệt là nước csVN và nước Tàu của ông.
      ông đã thấy nó xâm lược nước nào chưa? hay nó chỉ giúp những tổ chức dân cử, chính quyền dân cử của các nước bị độc tài đe dọa, cs đe dọa, khủng bố đe dọa diệt chủng bằng việc đưa quân đến để vãn hồi tình hình và trừng trị kẻ khủng bố, kẻ diệt chủng. nhờ có Mỹ mà hòa bình thế giới mới giữ được nếu không thì thằng Nga, thằng Tàu làm loạn từ lâu rồi.
      ông hãy xem hiến pháp của Mỹ để biết lý do tại sao Mỹ không thể đi xâm lược nước khác.

      Xóa
    2. Nặc danh07:14 12 tháng 4, 2017 này nói đúng là óc bả đậu. Nói như con vẹt. Nói nhu thế thì mẫy chục năm nay báo Nhân dân nói rồi.

      Xóa
  9. Phải đè thằng Nga xuống, Nga dựa vào sirya để đóng quân ở Trung Đông là đe dọa đồng minh và mỹ, mỹ đã đi đúng nước cờ của mình tại Trung Đông.

    Trả lờiXóa
  10. chế độ cs ở Venezuela đang sụp đổ và chắc chắn sẽ sụp đổ tan tành trong một vài ngày tới, mời quý độc giả xem video sau:
    10 triệu người biểu tình ở Venezuela đòi lật đổ chế độ cs cai trị ở Venezuela.
    https://www.youtube.com/watch?v=r8l6kCJxvAw

    Trả lờiXóa
  11. Sau khi cho máy bay ném bom lọan xạ ở Syria, Nga tưởng mình là đại ca. Giờ bị Mỹ chơi lại, Nag nín thinh...

    Trả lờiXóa
  12. Lập luận của tác giả này gần giống với Lê ngọc Thống 1 tay thân Nga trên báo Đất Việt online.
    Xin lỗi 2 ông,Mỹ đánh Iraq vì Saddam Hussein xâm lược Kuwait,1 nước nhỏ thân phương Tây và có trữ lượng dầu hoả dồi dào.Đấy là cái cớ chính,chứ không phải chỉ vì vũ khí hoá học,hay 1 cái gì đó. Assad tham quyền cố vị,quyết giữ ngai vàng không quan tâm đến nguyện vọng của người dân Syria- Assad và Kim ủn Ỉn của bắc Hàn phải bị thiêu cháy trong lửa địa ngục.

    Trả lờiXóa
  13. " Sáng kiến đó của Nga được coi là một giải pháp khôn khéo " Hụ . Hụ . Là cộng sản thì ông đéo nào mà chả nhận mình " Khôn khéo " , " Tài tình " . Còn nhó vụ Liên Xô mang quân xâm lược Apganistan nawm 1978 cũng được tuyên truyền là khôn khéo , Việt nam chết đến đít vẫn đu dây nhoay nhoáy và gọi là linh hoạt , tài tình . Cái mồm CS thật lắm giọng .

    Vũ Hoàng

    Trả lờiXóa
  14. Truyền thông Nga vô tình công bố bức hình thùng chứa chất độc trên sân bay Shaiatt ở Syria :

    http://nguoivietukraina.com/truyen-thong-nga-vo-tinh-cong-bo-buc-hinh-thung-chua-chat-doc-tren-san-bay-shaiatt-o-syria-photo_202927.nvu

    Putin sắp hết đường cãi rồi . Anh cũng vừa công bố có dấu hiệu chất độc Sarin tại nơi bị ném bom

    Trả lờiXóa
  15. Thực tế Mỹ luôn là chỗ dựa tin cậy của dân chủ và tiến bộ xã hội. Tôi sinh ra và lớn lên ở Miền Bắc vn song thấy rằng Mỹ hoàn toàn xứng đáng với vai trò lãnh đạo thế giới. Tại sao đa số nãnh đạo CS vn cứ gửi con sang các nước "tư bản giẫy chết" để nhờ họ đào tạo cho thành người nhỉ???

    Trả lờiXóa
  16. Thực tế Mỹ luôn là chỗ dựa tin cậy của dân chủ và tiến bộ xã hội. Tôi sinh ra và lớn lên ở Miền Bắc vn song thấy rằng Mỹ hoàn toàn xứng đáng với vai trò lãnh đạo thế giới. Tại sao đa số nãnh đạo CS vn cứ gửi con sang các nước "tư bản giẫy chết" để nhờ họ đào tạo cho thành người nhỉ???

    Trả lờiXóa