Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

Đoàn Thị Hương, chất độc VX và hệ lụy

Sau khi rà soát, Malaysia tuyên bố hôm 26/2 rằng sân bay quốc tế
Kuala Lumpur vẫn an toàn sau vụ tấn công bằng chất độc VX tại nơi đây.
Bộ Ngoại giao Malaysia hôm 4/3 nói rằng cơ quan này “hết sức quan ngại” về chuyện sử dụng vũ khí hóa học bị cấm tại nơi công cộng để ám sát người anh của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, và đã kêu gọi hỗ trợ của cộng đồng quốc tế giúp đỡ xử lý vụ việc.
“Bộ cực lực lên án việc sử dụng loại vũ khí hóa học như vậy đối với bất kỳ ai, ở bất kỳ nơi đâu và dưới bất kỳ hoàn cảnh nào”, thông cáo có đoạn. “Việc sử dụng nó tại nơi công cộng có thể đã gây nguy hiểm cho công chúng”.
Cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia mới đây thông báo rằng ông Kim Jong Nam thiệt mạng vì chất độc thần kinh VX, vốn bị Liên Hiệp Quốc cấm, trong cuộc tấn công chớp nhoáng do can phạm người Việt Đoàn Thị Hương và một nữ công dân Indonesia Siti Aishah thực hiện. Hai cô gái khai rằng họ tưởng tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế.


Một hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo trắng
được cho là cô Đoàn Thị Hương tấn công ông Kim Jong Nam hôm 13/2.

Sau vụ giết người, cô Aishah bị nôn ọe trong khi bị giam giữ do bị phơi nhiễm VX, vốn nằm trong danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo cảnh sát Malaysia. Cô Hương và Aishah đã chính thức bị truy tố tội giết người hôm 1/3, và nếu bị kết án, hai cô có thể bị treo cổ.
Tờ New York Times đưa tin rằng Malaysia đã thông báo việc sử dụng chất độc này lên cơ quan theo dõi các vũ khí hóa học bị cấm theo các công ước quốc tế có tên gọi Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học. Cơ quan này sau đó đã cử đại diện tới Kuala Lumpur hỗ trợ Malaysia. Sau khi rà soát, Malaysia tuyên bố hôm 26/2 rằng sân bay quốc tế Kuala Lumpur vẫn an toàn.
“Ra trát bắt”
Tổ chức này giờ sẽ phải quyết định xem liệu có đưa vấn đề sử dụng trái phép chất độc VX lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. VX là một trong những vũ khí hóa học nguy hiểm nhất mà con người từng tạo ra: chỉ cần 10 milligram chất độc thần kinh hay một giọt duy nhất là đủ để gây tử vong trong vài phút, theo các chuyên gia.


Các nghi can Bắc Hàn.

Theo New York Times, nếu có bằng chứng về việc Bắc Hàn sử dụng chất độc trên, Hoa Kỳ và các đồng minh có thể kêu gọi áp đặt một nghị quyết đối với Bình Nhưỡng tại Hội đồng Bảo an cũng như các biện pháp trừng phạt mới. Washington cũng có thể đưa Bắc Hàn trở lại danh sách các nước tài trợ cho khủng bố.
Hàn Quốc đã đổ lỗi cho Bắc Hàn gây ra vụ ám sát ông Kim Jong Un. Cảnh sát Malaysia đã xác định 7 người đàn ông Bắc Hàn là nghi can trong vụ giết người.
Tin mới nhất cho hay, cảnh sát Malaysia mới ra trát bắt đối với một nhân viên hàng không Bắc Hàn, ít giờ sau khi thả một nghi can Bắc Hàn duy nhất bị bắt kể từ ngày xảy ra vụ ám sát hôm 13/2.
Kim Uk Il, nhân viên của hãng Air Koryo, trước đó đã được xác định là một trong gần 10 nghi can trong vụ Kim Jong Nam. Chính quyền Malaysia tin rằng ông Kim vẫn còn trốn trong đại sứ quán Bắc Hàn ở Kuala Lumpur cùng với một nghi can khác, Hyon Kwang-song, một nhân viên của đại sứ quán.
Trong một diễn biến mới khác, Malaysia hôm 4/3 thông báo quyết định trục xuất đại sứ Bắc Hàn, buộc ông Kang Chol phải rời quốc gia Đông Nam Á này trong vòng 48 giờ đồng hồ.
Tuyên bố này được coi là sẽ làm leo thang căng thẳng ngoại giao giữa hai nước vì vụ ám sát người anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.
 (VOA)
-------------

3 nhận xét:

  1. Nói thật, giờ chỉ có dở người mới lảm nhảm "Tự hào là người Việt Nam"!?

    Trả lờiXóa
  2. Không biết cô gái nghèo này có dính vào tội lỗi không, nhưng tôi vẫn thông cảm cho cô ấy. Nghĩ lại các cô gái nổi tiếng ngày nay nhờ thân xác càng thấy tội cho các cô gái sa chân vì nghèo. Ngày xưa làm đĩ chỉ vì tiền, một số họ vì hoàn cảnh phải dấn thân vào chốn bùn dơ. Bây giờ bọn đĩ như cô quỳnh anh ở Thanh Hoá hay cô phó giám đốc sở tư pháp Bình Thuận, chúng nghèo văn hoá chứ không phải nhà nghèo và chúng làm đĩ vì chức quyền và cộng với tiền. Bọn quan chức CS dơ dáy như lão chiến ở Thanh Hoá đã tạo nên lớp người làm đĩ như cô quỳnh

    Trả lờiXóa
  3. Nói chung cái bọn cùng hệ thống dơ bẩn như nhau

    Trả lờiXóa