Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

‘Con tàu đắm’ kéo chìm ngân sách Việt Nam

Tương lai của nền ngân sách độc đảng sẽ là một hình ảnh khá tương đồng với “con tàu đắm” Vinashin hiện hồn cách đây một con giáp.
Xác chết chưa chôn
Vinashin (Tập Ðoàn Công Nghiệp Tàu Thủy Việt Nam) thực ra đã “chết” từ rất lâu rồi, nhưng cứ như một “tục lệ,” vài ba năm một lần giới quản lý tài chính lại “ai điếu” với cái xác chưa thể chôn này.
Vào thời gian sắp diễn ra kỳ họp Quốc Hội mới vào cuối quý 1 năm 2017, phía chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ Tài Chính lại một lần nữa “tố”: dự phòng ngân sách nhà nước phải ứng trả thay cho Vinashin trong 10 năm tới lên tới 63.2 nghìn tỷ đồng.
Không “tố” sao được! Chẳng lẽ ông Phúc lại chịu đưa đầu “chết thế” cho những kẻ còn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?
Vào thời thủ trưởng cũ của ông Phúc là Nguyễn Tấn Dũng, số nợ của Vinashin đã lên tới khoảng 86 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 4 tỷ đôla, chiếm đến 2.5% GDP vào thời gian đó. Chẳng có cách gì trả nợ nổi, Vinashin đã trở thành một vụ án mang tầm cỡ quốc gia với thật nhiều quan chức tham nhũng và vô trách nhiệm. Nhưng phán quyết của tòa án đã chỉ dừng ở chính giới lãnh đạo Vinashin mà không có bất kỳ quan chức chính phủ nào phải trả giá.
Cho đến tận giờ này…
Ðến giờ này, lấy đâu ra số tiền hơn sáu chục ngàn tỷ để trả nợ thay cho Vinashin, trong lúc ngân sách còn “phải chạy ăn từng bữa” – theo cách ví von còn chút liêm sỉ của một chuyên gia nhà nước?
Quả là chưa có một đời thủ tướng cộng sản nào phải “đổ vỏ” ghê gớm như thời ông Nguyễn Xuân Phúc. Chỉ riêng trong khu vực các tập đoàn và doanh nghiệp nhà nước mà con số nợ vay đã lên đến 237 tỷ đôla, các đời chính phủ đã bảo lãnh đến 21 tỷ đôla, để chính phủ còn đang tồn tại phải có trách nhiệm trả nợ cho số tiền vào thời buổi “không biết đào đâu ra” này.
Vậy chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng đã làm gì đó để “đóng cửa bảo nhau”?
Thuật ướp xác
Không thể rút ngân sách để “bù đắp khó khăn” cho Vinashin, vào năm 2005, chính phủ Việt Nam đã tìm cách phát hành trái phiếu quốc tế tại thị trường chứng khoán New York để vay 750 triệu đôla, với kỳ hạn 10 năm và lãi suất 7.125%/năm. Số trái phiếu này đến hạn trả nợ gốc và lãi vào năm 2016. Sau đó chính phủ đã cho Vinashin vay lại toàn bộ số trái phiếu nói trên. Nhưng khoản vay này không hiểu do nguồn cơn nào mà đã tiêu tán hết, để cuối cùng Vinashin hầu như không có khả năng trả nợ cho chính phủ. Tuy thế, hồ sơ vụ này gần như bị đóng lại. Báo chí chỉ dám hé môi rồi sau đó im bặt.
Về sau này, một chuyên gia tài chính là ông Bùi Kiến Thành đã phải nói rằng việc chính phủ giao toàn bộ 750 triệu đôla vào tay Vinashin mà không cần có các dự án cụ thể để giải ngân là “lỗi cực kỳ lớn.”
Do chẳng ai thấy cần phải chuộc lỗi, đến năm 2010, số dư nợ của Vinashin đã lên đến 86 ngàn tỷ đồng và trở nên “vô phương cứu chữa.”
Cũng vào năm 2010, chính phủ Việt Nam lại phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu kỳ hạn 10 năm tại Sở Giao Dịch Chứng Khoán Singapore với lãi suất 6.75%/năm. Số tiền này sau đó được chính phủ cho một số tập đoàn kinh tế lớn vay lại. Tuy thế, cũng không thấy tăm hơi nào từ số tiền “tái cơ cấu Vinashin.” Doanh nghiệp được mệnh danh là “con tàu đắm” này cứ lần lượt nuốt chửng các khoản tiền khổng lồ.
Vào năm 2014, lần thứ ba chính phủ Việt Nam lại xoay sở phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu. Tuy nhiên lần này có vẻ không còn “thành công” như hai lần trước đó. Ðây cũng là thời gian mà những xung đột chính trị trong chính trường Việt Nam trở nên khốc liệt hơn hẳn trên cung đường “lập thành tích chào mừng đại hội 12 của đảng.”
Cuối năm 2015, chính phủ thêm một lần nữa cố gắng tạo ra kế hoạch “phát hành 3 tỷ đôla trái phiếu đặc biệt ra quốc tế.” Nhưng đến lúc này, mọi thứ chỉ còn là ảo mộng. Giữa năm 2016, kế hoạch này đã hoàn toàn tan vỡ.
Còn bây giờ là năm 2017. Món nợ khổng lồ của Vinashin vẫn còn gần như nguyên vẹn, và trách nhiệm phải xử lý không ai khác là “tân chính phủ” của người vẫn còn bị một số dư luận xem là “tân Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc.”
“Sám hối”
Từ quý 4 năm 2016, thần sắc và phát ngôn của ông Phúc đã khác với gương mặt hớn hở khi nhận lẵng hoa từ người tiền nhiệm Nguyễn Tấn Dũng ngay sau đại hội 12 vào đầu năm 2016.
Trầm tư và có vẻ co thủ hơn, có lẽ Thủ Tướng Phúc bắt đầu “rút kinh nghiệm sâu sắc” và thận trọng xử lý những gì thuộc về dĩ vãng.
Sau hai cảnh báo có hơi hướng “sám hối” – “nợ công nếu tính đủ thì đã vượt trần” và “sụp đổ tài khóa quốc gia” vào cuối năm 2016, đến đầu năm 2017 chính phủ của ông Phúc bắt đầu có vài động thái “làm chuồng sau khi mất bò”: Năm 2017, chính phủ chỉ bảo lãnh vay 1 tỷ USD cho doanh nghiệp.
Thông tin trên được phát ra bởi Cục Quản Lý Nợ và Tài Chính đối ngoại (Bộ Tài Chính). Cơ quan này giải thích rằng hạn mức quá khiêm tốn như thế là để không tăng thêm gánh nặng nợ công.
Như vậy, hạn mức bảo lãnh vay năm 2017 sẽ giảm mạnh so với những năm trước (năm 2015 là 2.5 tỉ đôla và 2016 là 1.5 tỉ đôla), và giảm rất mạnh so với mức 6.6 tỷ đôla của năm 2014.
Cùng lúc và như một hiệu lệnh, giới quan chức từ cao xuống thấp trong chính phủ đồng loạt tuyên bố sẽ không chấp nhận đưa nợ vay của các doanh nghiệp vào nợ công quốc gia. Những doanh nghiệp nào không thể trả nợ thì phải phá sản.
Ðó là hậu quả không cách nào tránh khỏi của những năm trước, khi nhiều tập đoàn và doanh nghiệp nhà nước vay nợ tràn lan để đầu tư trái ngành đã cho thấy tâm lý vay là cực kỳ vô trách nhiệm, thậm chí một số doanh nghiệp còn có biểu hiện “xù nợ” khi làm ăn lỗ lã.
Kết cục, có đến ít nhất 30% số tập đoàn và doanh nghiệp nhà nước đã rơi vào vòng lỗ lã và đối mặt với nguy cơ phá sản kể từ năm 2008 khi kinh tế Việt Nam bắt đầu rơi vào giai đoạn suy thoái.
Nếu bạn là Thủ Tướng Phúc?
Tình thế đã bí lắm rồi.
Nếu tính cả nợ của các tập đoàn và doanh nghiệp nhà nước, nợ công Việt Nam phải lên đến 210% GDP chứ không còn “đã sát ngưỡng nguy hiểm 65% GDP” như một báo cáo mới đây của chính phủ.
Còn nếu phải “ôm” núi nợ đến 237 tỷ đôla của các tập đoàn và doanh nghiệp nhà nước mà chiếm đến 120% GDP hiện thời, chính phủ của ông Phúc chỉ còn nước từ chức toàn diện.
Cho dù đã không ai chịu từ chức vào năm 2015, khi thủ tướng lúc đó là Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam phải trả nợ đến 20 tỷ đôla. Còn vào năm 2016, người “may mắn” thế chỗ cho ông Dũng là Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam phải trả 12 tỷ đôla.
Chưa có thông tin chính thức về trả nợ năm 2017, nhưng nhiều khả năng Việt Nam cũng phải trả cho các chủ nợ khoảng một chục tỷ đôla…
Nhưng Vinashin lại không phải là “con tàu đắm” duy nhất trong một nền ngân sách đang ruỗng mục với tốc độ ngang ngửa lạm phát thực tế. Nếu trước đây xã hội đã phải phát sốt với hiện tượng tập đoàn kinh tế nhà nước ăn theo kiểu “đào tận gốc trốc tận rễ” như Vinashin và Vinalines, thì từ năm 2012 đến nay các vụ án quốc gia đã chuyển dần sang giới ngân hàng – xây dựng, đại dương, dầu khí toàn cầu – với vụ án nào cũng thất thoát đến hàng chục ngàn tỷ đồng.
Ngân hàng lại là tử huyệt của nền tài chính. Những Vinashin và Vinalines tuy thất thoát và nợ lớn nhưng sẽ không dễ khiến thị trường tín dụng chao đảo đổ bể và gây hoảng loạn xã hội như khối ngân hàng thương mại.
Nếu bạn là Thủ Tướng Phúc, bạn sẽ phải “kiến tạo và hành động” ra sao để cứu vãn ngân sách quốc gia khỏi chìm sâu dưới đáy đại dương?
Phạm Chí Dũng/(Người Việt)
---------

15 nhận xét:

  1. Nếu là Thủ tướng Phúc, tôi sẽ đưa lạm phát lên 1000%, bù vào khoản quan tham nuốt chửng. Móc túi dân bằng cách ấy để trả nợ, đứa nào dám la?

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 14:53 16 tháng 3, 2017

    Cái tên ví von rất hay, có điều CON THUYỀN NGÂN SÁCH đắm từ lâu rồi.
    Toàn dân hãy chuẩn bị đối choi với những ngày đói rách ăn cơm đùm cơm nắm
    Có điều đến lúc đó thì vừng đông sẽ hửng sáng, vì Tổng lú và be lũ sẽ vỡ trận

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vỡ trận của bộ sậu Tổng lú thì ai cũng muôn cả nhưng vấn đề
      là đất nước kiệt quệ và kẻ thù truyền kiếp sẽ ắp đặt chế độ
      bắt dân ta làm nô lệ cho chúng !
      Trong khi đó,bọn quan chức lển đến 65% đã và đang tìm cách
      thoát ra khỏi nước và mang theo tài sản tẩu tán của chúng.
      Đó là theo con số của IOM (tổ chức di trú quốc tế) với VN,
      còn phía giặc Tàu cộng là 85% (Nguyễn Quang Dy).
      tài sản

      Xóa
  3. Dĩ nhiên đcsVN là thủ phạm. Nhưng quy trách nhiệm cụ thể là Thủ tứơng VC Dũng Xà Mâu!
    Những ai cứ cố tình đổ vấy cho đcsVN, cho rằng Dũng Xà Mâu bị động, tôi cho đó là đồng bọn của Dũng Xà Mâu, bí danh cách mạng "đ/c X"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đ/c hãy cho dân tôi biết với 4 triệu đản viên cs,ai là người có tâm có tầm,làm được việc cho dân cho nước,có cống hiến cụ thể xem.
      Đúc kết,cả bọn vừa có chức,vừa có quyền thì thằng con nào cũng ăn tàn phá hại đất nước này- Đừng mãi đổ thừa cho 3x,vì 3x nổi trội hơn trong đám còn lại mà thôi. Cho nên Trọng Lú đã thừa nhận: Cái bình quí csvn đầy chuột,mà chuột thì con nào cũng phá kinh khủng. Chỉ tội cho ông Trọng,là con chuột đầu đàn mà dụ dân phải diệt chuột mà diệt chuột không được làm vỡ bình-Khôi hài phải không đ/c-Xin hỏi nhỏ:đ/c có là chuột không đấy?

      Xóa
    2. "Ăn nằm" với chế độ CS mà còn không hiểu ai là người
      có trách nhiệm cao nhất hay sao ? Vậy là hỏng rồi !

      Xóa
  4. Bỏ của chạy người .Ăn no ăn, cướp đủ rồi;chạy ở bay/

    Trả lờiXóa
  5. Vực sâu thăm thẳm-vực nào sâu bằng chí căm thù . Lòng căm thù của nhân dân với thể chế này đã sâu thẳm ; Chờ ngày vùng lên đẩy chúng xuống vực xoáy do chúng tạo ra ,. Hãy chết đi ,the chế thối nát CS Việt nam /.

    Trả lờiXóa
  6. "Người ta" thường chết vì tham ngu dốt nát ít học tàn bạo chứ mấy ai chết vì hiểu rộng tài cao nhân từ cao cả đâu! Giờ không mạnh tay cứ ngồi phòng lạnh mà sợ "vỡ bình quý" thì lũ chuột kia nó cũng làm cho tan bình ! Cứ xem lũ quan chức bộ GTVT câu kết với XH đen đe dọa cả CT tỉnh BN thì biết thời thế đang như thế nào rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản thân CT tỉnh BN cũng là 1 lũ quan tham 1 bọn Xã hội đen có bảo kê của BCT?Nay chúng bất minh yếu thế-thằng bảo kê đã bị hạ gục về làm người tử tế nên bị bọn cướp XHĐ+XH Đỏ đang thịnh''đe dọa'' tranh ăn mà thôi??
      Cựu SVSP

      Xóa
  7. Nếu một ngày nào đó,nền kinh tế VN sụp đổ,thì đó là...hồng phúc cho đất nước.
    Vì lúc đó,bọn chóp bu sẽ ôm tiền tháo chạy,mọi bộ mặt của "đảng ta" bị phơi bày,dân chúng nổi dậy lật đổ ách thống trị của đcs,đất nước sẽ sang trang sử mới.

    Trả lờiXóa
  8. CON BÒ SỮA " ngân sách nhà nước " đã bị những " ông chủ ngu dốt nhưng đầy tham vọng và tham nhũng " Nguyễn tấn Dũng , Nguyễn sinh Hùng .... vắt kiệt , nay đến hồi phải trả giá ! Những kẻ tham nhũng khủng khiếp nhất nay đã " hạ cánh an toàn " và về nhà " tập làm người tử tế " ( Nguyễn tấn Dũng ) ! Khốn nạn hết chỗ nói .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi bạn,làm quan chức cs phải là đảng viên,mà đảng viên phải là giai cấp vô sản,mà vô sản có nghĩa là không có tài sản gì(trừ con tự do của Tr tá côn an Vũ văn Hiển)- Với đồng lương trả không đủ chi tiêu mà quan chức cs có quyền,có chức thằng nào nghèo khổ đâu?-Rõ ràng,99,96% quan chức cs đều là tham nhũng gộc.
      Cs còn tổ quốc này tan hoang,csvn còn VN trở thành 1 tỉnh của Tàu cọng,dân VN trở thành công dân hạng 2 của thiên triều Đại Hán.- Bạn có rõ điều này không?

      Xóa
  9. Tên 3X phải bị lôi ra tòa án để trả lời về những việc này và phải bị cho đi tù chung thân, không thể để tên này ung dung về vườn được, lại còn đòi chúc "các đồng chí ở lại ráng làm người tử tế". Đúng là một tay côn đồ và kẻ cướp ngày, trơ tráo và đểu giả mà CSVN không dám làm gì!

    Trả lờiXóa
  10. Thời này là thời quan tham dùng tiền và gái để tiến thân đang trên đà phát triển mạnh. Không bói ra thôi, chứ bới lòi ra hết. Chỗ nào có tiền chùa là chỗ đó có tệ nạn. Khi bị phát hiện thì loại người này lại thích làm người dân chủ, xúi dục lật đổ hy vọng thoá tội...

    Trả lờiXóa