Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Báo Nhân Dân: Blogger tung tin vịt; VOA, BBC, RFA tung hứng

Ảnh chụp màn hình bài viết “‘Tin vịt’
và cái gọi là ‘truyền thông lề dân’” trên báo Nhân Dân.
Hôm 7/3, báo Nhân Dân có bài nói rằng các cơ quan truyền thông quốc tế như VOA, BBC, RFA tung hứng theo các tin vịt do các blogger Việt Nam phát ra với thủ đoạn bất lương nhằm “chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.”
Tờ báo là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam còn nói rằng việc các blogger tung tin vịt là “thủ đoạn mà kẻ bất lương thường sử dụng để gây nhiễu loạn thông tin trong xã hội, từ đó làm tổn hại uy tín tổ chức, cá nhân mà họ nhắm vào.”
Trong bài viết có tựa đề ‘Tin vịt’ và cái gọi là ‘truyền thông lề dân’, báo Nhân Dân có nêu tên các blogger là Lê Nguyễn Hương Trà, Nguyễn Anh Tuấn, và Lê Dũng Vova với cáo buộc là họ đã “lan truyền một video clíp quay cảnh một cống thoát có nước màu đỏ, được cho là do ‘phóng viên lề dân’ quay tại khu vực xả thải của Công ty Formosa.”
Từ Hà Nội, blogger Lê Dũng Vova cho VOA biết phản ứng của anh về bào báo này: “Tôi thì chả bao giờ đọc báo Nhân dân. Đó là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản mà. Lần này, đọc xong buồn cười quá, vì cách làm báo của họ là chụp mũ. Họ cho rằng tất cả những người làm báo mạng, những Facebooker và blogger làm tin là tin vịt. Họ nói là tin vịt mà họ cũng chẳng cần chứng minh thế nào là tin vịt cả. Không ai được phép có quyền thay mặt tòa án để phán xét những người làm báo. Báo Đảng của Việt Nam họ quen với cách chụp mũ đó từ xưa rồi.”
Võ Khánh Linh, tác giả bài viết trên báo Nhân Dân còn dẫn chứng vụ sản xuất tin vịt của blogger Kami, người được “RFA trân trọng, sử dụng, trả nhuận bút, cũng như được BBC, VOA… tung hứng!”
Blogger Lê Dũng nói thêm về việc “chụp mũ” đã có từ xa xưa của báo chí nhà nước: “Từ xưa đến giờ thì mọi người dân ở Việt Nam đều được nghe và thấy các tờ báo của nhà nước nói rằng các báo của nước ngoài BBC, VOA, RFA, RFI là những trang thông tin của thế lực thù địch và tiếp tay cho các báo mạng ở Việt Nam, gây kích động các thứ. Họ chụp mũ. Từ xưa họ đã truyên truyền cho người dân ở trong nước như vậy.”
Vào tháng trước, VOA có đưa tin về hiện tượng vệt nước đỏ khi trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video ghi lại cảnh một cống xả nước thải màu đỏ ra biển. Dư luận cho đây là cống xả thải từ nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh, thủ phạm gây ra vụ ô nhiễm môi trường biển miền Trung hồi năm ngoái.
Ngoài thông báo về việc tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước, Bộ TN&MT hôm 21/2 cũng khẳng định đoạn video xả nước thải màu đỏ là “sai sự thật”. Bộ này nói trong quá trình kiểm tra đã không phát hiện ra cống xả thải nào của Formosa giống như trong đoạn video.
Tiến sĩ Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT nói với VOA rằng người dân hiện đang rất “thiếu tin tưởng” và “hoài nghi” bất cứ thông tin chính thức gì có liên quan đến các vụ ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT nói thông tin báo chí đưa cũng chỉ là một dự báo, không phải là kết luận phân tích khoa học.
Sau đó VOA cũng đã phỏng vấn các ngư dân ở làng chài nơi có xuất hiện vệt nước màu đỏ. Ông Sáu, ngư dân làng chài Bình An, Thừa Thiên Huế cho VOA biết: “Cách đây ba ngày tôi gặp nó cách bờ chừng 3 tới 4 hải lý. Vệt nước này kéo dài màu đỏ hồng, nó loang trên cát và ông vạn trưởng có báo đến cho cơ quan chức năng nhưng không thấy họ nói gì. Không biết rồi đây sẽ như thế nào bởi năm ngoái đánh bắt thất thu, đời sống rất khó khăn, bây giờ thêm vệt này nữa thì chẳng biết tính sao đây!”
Blogger Lê Dũng, người đã phát đi đoạn video nói rằng ông đã trực tiếp lấy mẫu nước và phỏng vấn người dân địa phương. Ông giải thích thêm về vụ vệt nước màu đỏ ở Vũng Áng: Khi xuất hiện các vệt nước đỏ ở Vũng Áng, người dân có chụp ảnh và đăng lên trên mạng. Họ có gọi cho cán bộ địa phương xuống xem và lấy mẫu. Nhưng cán bộ địa phương người chúng tôi… người ta mất niềm tin, người ta sợ lắm.”
Blogger Lê Nguyễn Hương Trà, người cũng bị báo Nhân dân nêu tên với cáo buộc đưa ‘tin vịt’ nói với VOA qua Messenger rằng cô có thực hiện cuộc điều tra vụ cống xả và đưa tin lên mạng. Nữ blogger nổi tiếng ở thành phố Hồ Chí Minh với 20 năm làm nghề báo tự do nói rằng chính quyền “muốn phản bác lại lề dân thì phải chứng minh chứ, trong khi ngồi lười đó đợi. Anh nói tui sai, thì anh phải chứng minh sai chỗ nào và bằng chứng?”
Khi hỏi nhận định của Blogger Hương Trà về bài báo Nhân dân, chị nói: “Nói chung đừng nên quá coi trọng mấy cái báo Đảng hay các trang lề phải nói gì, tui phớt lờ hết và hầu như không đọc, cũng không quan tâm luôn. Mình cứ làm những gì mình thấy đúng đắn, tiến bộ.”
Trong một bình luận về hoạt động truyền thông gần đây, cựu nhà báo Phạm Đoan Trang viết: “Đấu tranh dân chủ, đấu tranh chính trị, làm truyền thông, thay đổi xã hội... muốn gì cũng phải trên nền tảng sự thật. Chỉ có đúng sự thật, người ta mới mạnh được và lấy lòng dân được.”
(VOA)
------------

18 nhận xét:

  1. "Chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quôc" là việc làm hiển nhiên của bọn bất lương, bọn phản động và phản quốc! Chẳng phải chỉ tung "tin vịt", chúng còn làm nhiều việc "tày trời" hơn nhiều. Cứ nhìn việc chúng đang làm hàng ngày hàng giờ là biết ngay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác. Cứ nhìn việc chúng làm, đừng nghe chúng nói.
      Và tự hào, nếu chúng bảo mình là "phản động".

      Xóa
    2. Chính nghĩa và công lý chính là nguồn nuôi dưỡng và sức mạnh của"phản động"(với đảng csvn) nó đem lại cho họ niềm tin, sức mạnh và lòng quả cảm, kiên cường:

      Nếu ai đó chống đối đảng và nhà nước cs- một nhà nước độc tài bất chính do đảng csvn toàn trị làm tay sai cho TQ, một chế độ bán nước hại dân, bất nhân, lừa đảo như csVN-thì Đó là những việc làm cao cao cả của những con người đã dấn thân, xả thân vì chính nghĩa, vì dân tộc, vì tương lai của giống nòi VN.

      Hạnh phúc thay và vinh quang thay cho những người đã và đang mạnh dạn dấn thân và xả thân đi đầu trong cuộc đấu tranh cho việc lật đổ ách thống trị bất nhân tàn bạo độc ác của đảng và nhà nước csVN đối với dân tộc này..

      Điều này lý giải: tại sao tất cả những nhà đấu tranh cho nhân quyền, cho dân chủ, chống độc tài đảng cs toàn trị, chống csVN bán nước và Tàu cộng cướp nước- họ dù bị đánh đập, bị khủng bố, bị giam cầm, bị thủ tiêu.... nhưng nhà cầm quyền cs đã không đe dọa được những người đấu tranh còn lại, còn đối với bản thân những nhà đấu tranh, dù bị hành hung đe dọa, bị thủ tiêu, bị giam cầm, bị triệt đường sống... thì họ cũng không phải vì thế mà nao núng bỏ cuộc, bạo lực và nhà tù đã và sẽ luôn không thể đánh gục được ý chí của họ ; bởi vì họ có chính nghĩa, có công lý, có sự ủng hộ của dân tộc và loài người tiến bộ trên khắp thế giới- vì thế, những hành động đàn áp bắt bớ giam cầm của nhà cầm quyền cs đối với họ là vô nghĩa, vì không những đã không thể dập tắt được ý chí đấu tranh của họ và người dân, mà sau khi ra tù họ lại vững vàng hơn, tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ hơn và sự đàn áp hung hăng của nhà cầm quyền csVn chỉ càng làm cho người dân thêm oán hận nhà cầm quyền, càng nung nấu thêm ý chí quyết tâm của người dân trong việc đấu tranh lật đổ ách thống trị bất chính bất minh và tàn bạo của đảng csVN mà thôi.

      Xóa
    3. mấy cái thằng nói là cá chết không phải do formosa mà do tảo đỏ, thủy triêu v.v... thì có phải đã tung tin vịt không ? vậy là mấy thằng đó là bọn bất lương và phản quốc rồi còn gì ...
      việc tày trờ hơn dang nói tới có phái là thoả thuận thành đo giao VN cho TQ quản lý luôn khong ?

      Xóa
  2. ỉ số quốc gia tốt

    Chỉ số quốc gia tốt (còn gọi là Chỉ số quốc gia tử tế, tiếng Anh: Good Country Index) đo lường việc các nước trong danh sách 163 quốc gia đóng góp cho nhân loại qua các chính sách và các lối cư xử.

    Bảng sắp hạng hiện thời

    https://goodcountry.org/index/overall-rankings#


    Bảng sắp hạng 2014


    https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%E1%BB%89_s%E1%BB%91_qu%E1%BB%91c_gia_t%E1%BB%91t


    TRUNG QUỐC siêu cường kinh tế thứ 2 xếp hạng 107 vào năm 2014




    Theo đánh giá của trang web Goodcountry, phần lớn các quốc gia tốt nhất thế giới đều nằm ở châu Âu, trong đó, dẫn đầu bảng xếp hạng là Ireland, với New Zealand và Canada xen vào theo thứ tự hạng 5 và hạng 12. Đứng đầu châu Mỹ Latin là Costa Rica hạng 22 sau Hoa Kỳ hạng 21, kế tới là Chile hạng 24 trên Nhật Bản hạng 25 đứng đầu các nước Á Châu. Kenya đứng đầu các nước châu Phi, xếp hạng 26.

    https://www.youtube.com/watch?v=1X7fZoDs9KU

    Which country does the most good for the world? | Simon Anholt


    Trả lờiXóa
  3. Chúng tôi tin báo lá cải,tin vỉa hè,nhưng tuyệt đối 100% không tin báo NHÂN DÂN !( và cũng không đọc báo Nhân Dân)

    Trả lờiXóa
  4. Để chứng tỏ Việt Nam có tự do ngôn luận ư? Dễ thôi! Trước hết báo "nhân dân" nên bỏ ngay cái giọng "thánh phán" của mình đi cái đã!

    Trả lờiXóa
  5. Đến ông cả chọng là nhất cái đảng này rùi mà còn loanh quanh không biết đi đâu , bao giờ đến CNXH thì làm sao thằng báo Nhăn răng này nói mà tin được . Má ui .

    Phạm Bá - Tây ninh

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thì không đọc cái báo nhân dân này làm gì cho mệt cái đầu . Cụ Bồng dẫn lên đây thì đọc qua cho biết thôi , nhưng thấy lối viết và văn phong kém lắm . Tôi ngạc nhiên đấy . Báo chí gì mà viết kém tầm cả một DLV . Cái tên Võ Khánh Linh chắc chắn không phải là tên thật rồi .Bây giờ nhộn nhạo quá . Báo nhà nước mà tuyển chọn nhân viên trình độ thấp như thế này thì chất lượng bài viết đuối là phải thôi .Không ai muốn đọc cũng là đúng rồi . Cái dở là ăn lương của dân rất nhiều , nhưng chẳng làm nên cơm cháo gì . Thế mới tệ .

    Trả lờiXóa
  7. Lại có chuyện rồi các cụ ơi :

    Cháu vừa nghe được tin Chị Võ Thị Sáu bị Tâm Thần .
    Quả thật là Chúng cháu rất hoang mang . Có 3 thần tượng là Anh Lê Văn Tám , Chị Võ Thị Sáu và Bác Tô Vĩnh Diện . Bây giờ mất hai người rồi . Anh Lê Văn Tám thì không có thật , chị Võ Thị Sáu thì tâm thần , quăng lựu đạn lung tung . Bác Tô Vĩnh Diện nghe nói là bác ấy bị pháo chèn vào người , không phải tự bác ấy nhảy vào cứu pháo , nhưng vì lúc ấy ít anh hùng quá nên cứ phong cho Bác ấy lấy phong trào , rồi thì tính sau . Chúng cháu lung lay mất phương hướng quá . Chẳng lẽ mất cả ba người à . Có sao bảo vậy chứ , Sao đảng lại đi nói dối chúng cháu thế . Hu hu
    Mời các Bác xem ở đây ạ :
    http://www.tintuchangngayonline.com/2017/03/cong-bo-su-that-chan-ong-huyen-thoai-vo.html

    Cháu Lam my – Hoàn kiếm

    Trả lờiXóa
  8. Báo Nhân dân là cơ quan ngôn luận của ĐCSVN chứ không phải của Nhân Dân Việt Nam. Chủ nhân bài báo này làm cái việc họ phải làm : tô hồng , thổi phồng chiếc bóng đảng trị, chuyên chế; bôi đen , bóp méo những ai không tô hồng, thổi ống đu đủ vào đảng của họ. Nhân dân cần có báo của mình, đó là "báo lề dân" để đối thoại với "báo lề đảng". Điều đương nhiên như vậy mà báo đảng lại phê phán là cớ làm sao?

    Trả lờiXóa
  9. Hồi còn bé (trước khi thống nhất đất nước) chúng tôi được giáo dục là không được nghe "đài địch" không được đọc "sách báo của địch" (hồi đó chưa có TV). Lúc đó dù chưa ý thức được hết tác hại của "đài địch", "báo địch", nhưng chúng tôi đã tự giác không xem và không nghe chúng. Bây giờ thì chúng tôi đã ý thức được là không nên đọc báo Nhân dân và không nghe đài, xem TV.

    Trả lờiXóa
  10. Hôm 8/5/2016 nhân dân Sài gòn xuống đường rầm rộ bảo vệ biển, môi trường bị nhà cầm quyền (NCQ) huy động lực lượng đông đảo đàn áp dã man. Những hình ảnh người biểu tình bị kẹp cổ lôi đi,bị đánh đập thương tích đầy người, vết thương bầm giập máu chảy đầm đìa trên mặt người lương thiện kể cả phụ nữ, trẻ em đã phơi bày bộ mặt khát máu, phản dân hại nước của NCQ trước thế giới văn minh.
    Để lấp liếm hành vi tội ác này, những ngày gần đây truyền thông NCQ liên tục truyền đi những thông tin xuyên tạc sự thật lừa dối dư luận, nhân dân nhằm che đậy tội ác của họ và chuẩn bị cho những cuộc đàn áp tiếp theo. Để ngụy biện cho hành vi vi phạm pháp luật, chà đạp quyền con người đối với nhân dân, lãnh đạo công an TPHCM cung cấp cho cơ quan truyền thông những thông tin giả mạo nhằm xuyên tạc động cơ, mục đích sự xuống đường của nhân dân như: “Việt Tân thuê người gây rối tại Sài Gòn… Việt Tân giật dây các vụ kích động gây rối ở TPHCM…”. Đặc biệt, trong buổi thời sự “Chào buổi sáng” của VTV1 sáng ngày 15/5/2015 tổng thời lượng 30 phút thì có tới 12 phút phát thanh viên giấu mặt ra rả nói về các “tổ chức phản động” này nọ như Việt Tân, “Anh em dân chủ, con đường VN, kẻ xấu…”…xúi giục, kích động nhân dân gây rối phá vỡ “cuộc sống bình yên”, lật đổ chính quyền...
    Đặc biệt VTV1 đưa ra những minh họa mập mờ như tờ giấy biên nhận tiền có chữ ký của ai đó, nhóm người họp bàn.. để người xem hiểu rằng người biểu tình, “những kẻ cầm đầu” nhận tiền của nước ngoài để quấy rối “sự bình yên”. Đây cũng chính là những hình ảnh mập mờ, vu khống phóng viên tự do Trương Minh Tam cùng bạn khi tác nghiệp ở Hà Tĩnh mà họ đã thất bại nhục nhã, khán giả đã gọi đến VTV chất vấn về sự xuyên tạc và họ cứng họng. Đây là những thủ thuật xuyên tạc cổ truyền đê hèn của những nhà báo bất lương.
    Những hành vi ngụy biện, xuyên tạc này có thể làm cho một bộ phận dân chúng ở vùng sâu, vùng xa - những người không có thông tin gì ngoài VTV, VOV, báo của NCQ cung cấp - ngộ nhận. Nhưng phần lớn những người đã vượt khỏi sự phong tỏa, đầu độc của truyền thông NCQ biết ngay hành vi, thủ đoạn vu khống của công an TPHCM. Họ không có bằng chứng cụ thể nào về những người biểu tình bị xúi giuc, kích động, nhận tiền thuê mướn… Thậm chí họ cũng không ngụy tạo ra được bằng chứng nào về việc này mà phải lấy một bằng chứng là em Huỳnh Thành P SN 1999 quê An Giang “sống lang thang ở TPHCM đã có hai tiền án ăn cắp… bị xúi giục hăng hái gây rối…”. Tuy nhiên hành vi này thể hiện sự khốn cùng về tâm hồn, quan niệm tối tăm về quyền con người của họ.
    Bất kể ai dù đang bị tù đầy vẫn có quyền thể hiện lòng yêu nước. Nelson Mandela tù chung thân, các lãnh đạo tiền bối của đảng CS bị tù có quyền yêu nước không? Ngay trong ngành CA ông Hữu Ước cũng đã từng vào nhà đá chắc ông cũng nhận mình yêu nước chứ! Một em bé nghèo khó lang thang có thể đã ăn cắp cái gì đó vẫn có quyền thể hiện ước muốn, thúc giục NCQ bảo vệ môi trường, sự sống của bà con mình chứ! Phải chăng chỉ có những kẻ ngồi trên quyền lực thả sức vơ vét của cải nhân dân mới có quyền yêu nước?
    Trong tất cả các bài báo, VTV, phát thanh của công an, phát biểu của quan chức… họ đều kêu gọi nhân dân không “nghe theo Việt Tân, bọn phản động, người xấu… xúi giục, kích động”. Đây là lối tuyên truyền, vu cáo lỗi thời xúc phạm nặng nề hàng ngàn, vạn, triệu người dân xót xa trước cảnh đất nước, biển đảo bị xâm chiếm, môi trường biển, đồng,ruộng, ao hồ, rừng núi… bị phá phách đầu độc, giống nòi trước nguy cơ thoái hóa, diệt vong đã xuống đường, ủng hộ xuống đường để nhắc nhở mọi người, chính quyền hãy cứu lấy nguồn sống của chúng ta!
    Nhân dân xuống đường và ủng hộ xuống đường không phải là những kẻ ngu dốt để bị ai đó “xúi giục, giật dây”. Những kẻ phát ngôn như thế đã xúc phạm, hỗn xược với toàn thể nhân dân, đặc biệt với những người cỡ tuổi cha chú đáng kính đã từng không tiếc máu xương đem lại vị thế cho họ hôm nay. Họ dám bảo những người như bác Huỳnh Tấn Mẫm, Huỳnh Kim Báu, Lê Công Giàu, Tống văn Công, Kha Lương Ngãi, Tương Lai, Phạm Toàn, Phạm Đình Trọng… là bị “kẻ xấu, phản động” kích động, xúi giục ư? Họ quá hỗn xược!

    Trả lờiXóa
  11. Cái gì gắn 2 chữ NHÂN DÂN là thằng dân liệu thần hồn

    Trả lờiXóa
  12. Báo Nhân dân , QĐND trong mắt người dân thì nó còn rất ít giá trị thông tin . Bởi vì Nhân dân mất lòng tin hoàn toàn đối với ĐCSVN và quan chức của đảng. Bởi ngoài thông tin giật gân cháy , chết, giết , hiếp, lừa đảo .., còn lại hầu hết đều làm cái loa tuyên truyền, phản ảnh không đúng nguyện vọng, ý chí của Nhân dân và không có hoặc có rất ít sự thật cuộc sống mà nhân quan tâm. Từ nay báo Nhân dân chỉ nên sử dụng nội bộ của ĐCSVN không in ấn phát hành ra ngoài, không ai đọc , gây tốn tiền thuế của nhân dân .

    Trả lờiXóa
  13. Tận cùng của sự khốn nạn của giới cầm quyền csVN:
    Vì tưởng niệm các chiến sỹ hi sinh bảo vệ Gạc-Ma
    https://www.youtube.com/watch?v=mq6LJna7H04
    mà những người yêu nước bị đánh đập dã man đổ máu như thế này:
    https://www.youtube.com/watch?v=ffniCmE8oJ4
    Và người dân chửi đảng và công an mật vụ cũng là rất xứng đáng:
    https://www.youtube.com/watch?v=yyyIhswJbxU
    Hãy xem những hành động lưu manh hèn hạ do người cầm quyền tổ chức để vu cáo người yêu nước (những kẻ cầm micro vu cáo rất trắng trợn: https://www.youtube.com/watch?v=c3XvFf_7AL4)
    RÕ RÀNG ĐẢNG CSVN TỰ LỘT MẶT LẠ LÀ TAY SAI CỦA CSTQ CƯỚP NƯỚC, ĐÀN ÁP NGƯỜI YÊU NƯỚC.
    (Lù A Sếnh -CB QK 2)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi công an một nước
      Giã danh làm cong đồ
      Để đanh đập dân chúng
      Đòi dân chủ tự do
      Thì cái sự khốn nạn
      Đã đến mức tột cùng
      Đừng nhắc nữa xấu hổ
      Chuyên vinh quang anh hùng
      Đừng nói nữa buồn mửa
      Chuyện vì nước vì dân
      Đã đạt đến căn bã
      Cặn bã hàng triệu lần
      (TBT)
      NĂM DẤU HIỆU
      Một chế độ sụp đổ
      Theo quy luật xưa nay
      Khi hội tụ đầy đủ
      Các dấu hiệu sau đây.
      Một - Người dân uất ức,
      Không tin vào chính quyền.
      Hai - Chi vô tội vạ
      Nên ngân khố cạn tiền.
      Ba - Tham nhũng cực điểm,
      Mọi cấp và mọi nơi.
      Bốn - Đàn áp bạo lực,
      Đến mất cả tính người.
      Năm - Chính quyền lục đục,
      Thuộc hạ đấu đá nhau.
      Các chức sắc nhà nước
      Chỉ lo việc làm giàu.
      Thường thì ba dấu hiệu
      Đã dẫn đến diệt vong.
      Ta bao nhiêu rồi nhỉ,
      Các bác có biết không?

      Xóa
  14. Tin thật đây, sao báo "nhân dân" không đăng đi:
    http://danlambaovn.blogspot.com/2017/03/ha-tinh-cong-an-ap-da-man-nguoi-bieu.html
    Hà Tĩnh sáng 21/3: Công An đàn áp dã man người biểu tình chống Formosa

    Trả lờiXóa