Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

Vụ Trung Quốc ‘cướp’ tàu lặn của Mỹ

Trung Quốc “cướp” thiết bị lặn không người lái của Mỹ ở Biển Đông và phải trả cho Mỹ ‘đúng cách thức’
Thiết bị khảo sát hải dương USNS Bowditch (Nguồn: Hải quân Hoa Kỳ)
Tàu hải quân Trung Quốc ‘tóm’ một thiết bị lặn không người lái của một tàu hải dương học Mỹ trong hải phận quốc tế ở Biển Đông, khiến Hoa Kỳ phản đối ngoại giao và yêu cầu trả lại, theo nguồn tin một giới chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với Reuters ngày 16/12.
Sự việc xảy ra hôm 15/12 ở Tây Bắc Vịnh Subic của Philippines. Trong lúc tàu khảo sát hải dương Mỹ USNS Bowditch đang thu hồi hai thiết bị lặn không người lái, tàu chiến Trung Quốc đã cho một xuồng nhỏ bám theo, và lấy cắp một trong hai thiết bị trên.
Tàu Bowditch đã cố gắng liên lạc qua sóng radio, nói rằng đây là tài sản của Hoa Kỳ, nhưng tàu chiến Trung Quốc vẫn phớt lờ.
Các tàu khảo sát hải dương của Mỹ thường bị bám đuôi vì nghi thực hiện nhiệm vụ do thám.
Vụ này làm tăng thêm quan ngại về sự hiện diện quân sự và thái độ gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Trung Quốc mới đây cũng gia tăng các hoạt động quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp ở Biển Đông.
Hoa Kỳ đã có phản ứng ngoại giao chính thức với Trung Quốc về vụ việc và yêu cầu nước này ngay lập tức trao trả thiết bị lặn không người lái. Phía Trung Quốc xác nhận đã nhận được thông tin nhưng chưa có phản hồi.

*     *     *


Tư liệu - Tàu khảo sát dưới mặt nước Deep Drone của Hải quân Hoa Kỳ.
Trung Quốc hôm thứ Bảy 17/12 cho hay quân đội của họ đang liên lạc với phía Mỹ để “giao trả lại đúng cách thức” một thiết bị lặn không người lái của Hải quân Mỹ bị Trung Quốc “bắt” trong hải phận quốc tế ở Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông.
Bắc Kinh không cho biết khi nào vụ này mới được giải quyết.
Ngũ giác đài sử dụng các kênh ngoại giao để yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức trả lại thiết bị lặn không người lái khảo sát đại dương và yêu cầu Trung Quốc không lập lại những vụ việc như vậy nữa. Mặc dù không có người lái, thiết bị lặn tự hành này vẫn thuộc chủ quyền và được bảo vệ của tàu hải quân Mỹ.
Đại tá Hải quân Jeff Davis, phát ngôn viên Ngũ giác đài, nói: “Đây là một hành động bất tuân luật pháp quốc tế. Rõ ràng chúng tôi không xem một quân đội chuyên nghiệp như của Trung Quốc lại đi làm một chuyện không xứng tầm như vậy.”
Đại tá Davis nói với các phóng viên báo chí rằng một tàu khảo sát hải dương có người điều khiển của Hải quân Mỹ hôm thứ Năm đang thu hồi hai thiết bị lặn không người lái “bị ngưng hoạt động dưới lòng biển” cách Vịnh Subic của Philippines khoảng 93 kilômét thì một tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện.
Ông Davis nói tàu khảo sát của Mỹ “đã cố gắng liên lạc qua sóng radio, yêu cầu trả thiết bị lại. Tàu Hải quân Trung Quốc phản hồi có nhận sóng liên lạc radio, có nghĩa là sóng radio thông suốt, nhưng tàu chiến Trung Quốc vẫn phớt lờ yêu cầu trả thiết bị.”
Người phát ngôn của Ngũ giác đài này nói tiếp rằng Trung Quốc không cho biết lý do họ thu bắt thiết bị lặn không người lái mà ông nói trị giá khoảng 150.000 đôla này.
Thủy thủ của tàu chiến Trung Quốc trong lúc tàu của họ rời khỏi địa điểm đó đã trả lời bằng sóng radio cho tàu của Mỹ rằng “chúng tôi tiếp tục hoạt động thường nhật của chúng tôi,” theo lời Đại tá Davis.
Ngũ giác đài nói rằng hai thiết bị lặn đang thực hiện những khảo sát để tìm giải đáp cho một số thông tin, trong đó bao gồm những dữ liệu như nhiệt độ, độ trong, độ mặn của nước biển và tốc độ âm thanh lan truyền trong môi trường nước đó. Các dữ liệu giúp việc nghiên cứu về định vị dưới nước được Hải quân Mỹ khảo sát và thu thập ở các hải phận quốc tế trên khắp thế giới.
Hai thiết bị lặn này được lập trình để tự vận hành và dừng lại trong hải phận quốc tế ở Biển Đông để tàu khảo sát thu hồi.
(VOA)
------------

7 nhận xét:

  1. Trung Cộng giờ là hải tặc quốc tế mà!

    Trả lờiXóa
  2. Bọn Tàu nguồn gốc là giặc cướp,từ thuở khai thiên lập địa bọn chúng đã vậy rồi mà,không tiêu diệt nó thì nó tiêu diệt mình,có bao giờ nó chịu sống yên đâu !

    Trả lờiXóa
  3. Không biết cái "nghiệp vụ" này Trung cộng đã bồi dưỡng cho Việt cộng chưa nhỉ?
    Mỗi năm kéo không biết bao nhiêu toán qua nó học tập cơ mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sang thằng bố nó để thằng bố nó dạy cách lấy "súng đẻ ra chính quyền"; dạy cách dùng dùi cui và nhà tù, dùng "côn đồ"(an ninh giả dạng)để "ném đá giấu tay" đàn áp người đấu tranh.Dạy cách ăn cắp có tổ chức, dạy cách lừa bip mỵ dân....
      (Cựu trinh sát F320)

      Xóa
  4. Ông Năc danh 19:42( cựu trinh sát F320 ) nói hay đấy ! tớ đồng ý !

    Trả lờiXóa
  5. Từ thuở khai thiên lập địa,Trời sinh chúng nó (giặc Tàu) để Ở DƠ,ĐỂ CƯỚP BÓC,ĐỂ XÂM LĂNG NƯỚC KHÁC,ĐỂ ĂN THỊT NGƯỜI,ĐỂ NÓI LÁO mà !(nói chung là cái nôi của tội ác!)

    Trả lờiXóa
  6. Đây là đòn trả đũa của tụi Tàu sau vụ ông Trump goi điện nói chuyện với TT Đàl Loan và không chấp nhận chính sách 1 Trung quốc.
    Nhưng Trump cũng không vừa, ông ta tuyên bố không thèm nhận lại cái tàu lặn đồ chơi này nữa, nói như vậy có nghĩa là ông ta coi Trung quốc là bọn ăn cướp và ông ta sẵn sàng tuyên chiến.
    Vụ tàu chiến Trung Quốc thu giữ thiết bị lặn của Mỹ trên Biển Đông hôm 15/12 được nhiều chuyên gia phân tích coi là một đòn thách thức của Bắc Kinh đối với Tổng thống đắc cử Donald Trump với kỳ vọng rằng ông Trump sẽ phải nhún nhường trước Trung Quốc sau khi lên nắm quyền.
    ông Trump và đội ngũ cố vấn của mình đang có cái nhìn khác hẳn các đởi TT Mỹ trước kia. Trong mắt ông, Trung Quốc là một mối đe dọa đối với nền kinh tế Mỹ, là thủ phạm khiến nhiều người Mỹ mất công ăn việc làm và là quốc gia mà các đời tổng thống Mỹ trước đây đã quá nhún nhường trong nhiều thập kỷ.

    CHUYẾN NÀY TỤI TÀU SẼ NO ĐÒN VỪA VỀ KINH TẾ VỪA VỀ QUÂN SỰ VỚI TRUMP!!!

    Trả lờiXóa