Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Tại sao BT Đinh La Thăng phải bồi thường thiệt hại 4.700 tỷ cho người dân?

Giờ chuyện thông tư 58 bị “đổ bể” do Bộ Tư Pháp “tuýt còi”, số tiền dân chúng ĐÃ PHẢI BỎ RA để đổi GPLX qua vật liệu PET là: (4.996.540 GPLX ô tô + 13.000.000 GPLX xe máy) x 135.000 đồng lệ phí đổi) = 2.429.532.900.000 (đồng).

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (thuộc Bộ Tư pháp) vừa có kết luận việc kiểm tra Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải là “không có cơ sở pháp lý”. Thông tư này quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, buộc người dân chuyển đổi giấy phép lái xe (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) từ mẫu giấy bìa đang lưu hành nhiều năm qua sang mẫu mới dùng vật liệu PET.
Ta cần đặt câu hỏi: Thông tư 58 sai ở đâu? Xin thưa: Thông tư này bắt buộc người dân phải đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET trong thời hạn nhất định, nếu không sẽ phải thi lại phần lý thuyết. Quan trọng hơn: có thu phí 135.000 đồng/giấy phép lái xe.
Thám tử Sherlock Holmes huấn luyện tôi truy tìm dấu vết để nhận ra Thông tư này gây thiệt hại kinh khủng cho người dân Việt Nam đến độ nào. Xin hãy theo dõi chi tiết:
A-    CẦN BIẾT SỐ XE MÁY, SỐ Ô TÔ, SỐ GIẤY PHÉP LÁI XE MỖI LOẠI ĐÃ CẤP, MỨC LỆ PHÍ:
        Số lượng xe máy (motorbike) đang lưu hành (đã đăng ký biển số): trên 32 triệu xe gắn máy.
         Số lượng ô tô (auto) đang lưu hành: khoảng 1.25 triệu ô tô đang lưu hành.
         Lệ phí cấp đổi Giấp phép lái xe (GPLX): Theo Thông tư số 73 năm 2012 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì mức lệ phí cấp GPLX bằng vật liệu PET là 135 nghìn đồng/GPLX.

B - SỐ LƯỢNG GIẤY PHÉP LÁI XE ĐÃ ĐỔI XONG SANG VẬT LIỆU PET:
– Số lượng ước tính GPLX ô tô đã đổi sang mẫu mới vật liệu PET: “Theo ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ), hiện số lượng giấy phép lái xe ôtô giấy bìa đã đổi đạt khoảng 90% trong cả nước“.
Nhưng hãy tỉnh táo vì số lượng xe ô tô không đồng nghĩa với số giấy phép lái xe ô tô vì có rất nhiều tài xế lái thuê nhưng không là chủ xe. Hiện cả nước có khoảng trên dưới 5,3 triệu GPLX ôtô. 
Con số đáng tin cậy phải là: 5.299.604 GPLX. Đến nay đã đổi sang vật liệu PET là 4.996.540 GPLX. (“Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến ngày 31.8.2016, đối với ôtô trên toàn quốc đã cấp là 5.299.604 GPLX. Đến nay đã đổi sang vật liệu PET là 4.996.540 GPLX, tính đến thời điểm này, chỉ còn khoảng 300.000 chiếc GPLX ôtô chưa đổi sang vật liệu PET“. 
* Vậy:
a) Số lượng GPLX ô tô (auto) đã đổi sang mẫu PET: 4.996.540 giấy phép.
b) Số lượng GPLX gắn máy (motor) đã đổi sang mẫu PET: 13.000.000 giấy phép.

C -  KẾT QUẢ TÍNH TOÁN:
+ Lý thuyết: (đã giả định số giấy phép lái xe gắn máy bằng số xe máy với ý nghĩ mỗi người chỉ đi 1 xe máy, thực tế có thể một người sở hữu đến 2 hoặc 3 chiếc):
Nếu cú này trót lọt, tổng số tiền người dân SẼ PHẢI BỎ RA để đổi toàn bộ GPLX là:
(32.000.000 GPLX xe máy + 5.300.000 GPLX ô tô) x 135.000 (đồng lệ phí đổi) = 5.035.500.000.000 (đồng). 
Đánh vần bằng chữ: Năm nghìn ba mươi lăm tỷ đồng, tương đương 222.809.734 USD – trên hai trăm hai mươi triệu đô la Mỹ!
+ Thực tiễn:
Giờ chuyện thông tư 58 bị “đổ bể” do Bộ Tư Pháp “tuýt còi”, số tiền dân chúng ĐÃ PHẢI BỎ RA để đổi GPLX qua vật liệu PET là: (4.996.540 GPLX ô tô + 13.000.000 GPLX xe máy) x 135.000 đồng lệ phí đổi) = 2.429.532.900.000 (đồng).
Đánh vần bằng chữ: Hai nghìn bốn trăm hai mươi chín tỷ năm trăm ba mươi hai triệu chín trăm nghìn đồng, tương đương 107.501.455 USD – Một trăm lẻ bảy triệu năm trăm lẻ một nghìn đô la Mỹ!

D - THIỆT HẠI KHÔNG ĐÁNG CÓ NGƯỜI DÂN ĐÃ PHẢI GÁNH CHỊU:
– Thiệt hại do đã trả 135.000 đồng/giấy phép lái xe: 2.429.532.900.000 (đồng). Quy đổi ra đô la Mỹ theo tỷ giá chuyển khoản của ngân hàng Vietcombank (USD/VND = 22.600): 107.501.455 USD.
        Thiệt hại ước tính mất thu nhập do phải nghỉ làm để đi xếp hàng rồng rắn trong cái nắng nóng điên đầu mấy tháng trước hoặc cái ướt lạnh cắt da mùa đông gần đây:
Tính trung bình mỗi người bỏ 1 ngày làm việc với mức lương tính theo lương tối thiểu Vùng I: 3.500.000 đồng/tháng, tức khoảng trên 130.000 đồng/ngày công, theo Nghị Định 122/2015/NĐ-CP. (4.996.540 GPLX ô tô + 13.000.000 GPLX xe máy) x 130.000 đồng ngày công) = 2.339.550.200.000 (đồng), tương đương 103.519.920 USD!
        – Như vậy, TỔNG THIỆT HẠI ĐẾN NAY NGƯỜI DÂN PHẢI CHỊU là:
2.429.532.900.000 (đồng) + 2.339.550.200.000 (đồng) = 4.769.083.100.000 (đồng), đánh vần bằng chữ: Bốn nghìn bảy trăm sáu mươi chín tỷ tám mươi ba triệu Việt Nam Đồng, tương đương 211021376 USD – Hơn Hai trăm mười một triệu đô ma Mỹ!

E - NGƯỜI DÂN CÓ THỂ KIỆN HÀNH CHÍNH ĐÒI HỦY THÔNG TƯ 58 và BỒI THƯỜNG ĐƯỢC KHÔNG?
– Trả lời: Không! Không ăn thua đủ với nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam được. Giống như mua vé số hàng ngày chủ yếu giúp là người nghèo bán dạo vé số phải nai lưng mưa nắng mưu sinh chứ đừng mưu tính ăn thua với nhà nước này làm gì vì phần thua ai nắm đã biết trước rồi.
– Vì sao không kiện được? Con kiến kiện củ khoai cũng không được à? Trả lời luôn: Ừ, không kiện được đâu vì theo quy định của Luật Tố Tụng Hành Chính 2015 cũng của nhà nước Việt Nam thì cái Thông tư 58 kia là văn bản quy phạm pháp luật mà không phải là quyết định hành chính hay hành vi hành hành chính, nên không thuộc đối tượng bị khởi kiện hành chính. Cùng lắm thì “Tòa án chỉ có quyền kiến nghị cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật nếu phát hiện văn bản đó có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên…” (Khoản 2 Điều 6 Luật Tố Tụng Hành Chính Việt Nam 2015. Ai rảnh có thể tải về đọc chơi cái luật này tại đây).
Đ.M (Đỗ Mười)! Dù ngu dốt không biết, hay do bọn tham mưu qua mặt, hay thậm chí chính người ký biết rõ và có chủ đích ban hành thông tư này nhằm tận thu tiền từ dân để “cải thiện” ngân sách nhà nước đã thâm thủng nhiều năm qua, thì chỉ cần cá nhân ông Đinh La Thăng đặt bút ký một cái thông tư đã đủ gây hệ lụy cho biết bao người dân, làm họ thiệt hại hàng mấy nghìn tỷ đồng.
Nhưng oái ăm là ông Đinh La Thăng không những chả bị trừng trị, chẳng phải chịu trách nhiệm cho chữ ký sai trái của mình mà giờ còn thăng tiến từ vị trí Bộ trưởng Bộ GTVT lên ủy viên Bộ Chính Trị, về nắm chức vụ Bí thư Thành Ủy thành phố Hồ Chí Minh – một đầu tàu kinh tế cả nước!
Điều bất công nữa khiến niềm tin dân chúng vào pháp luật và thể chế nhà nước này thêm xói mòn là người dân không được quyền kiện để đòi lại công bằng đối với những văn bản quy phạm pháp luật nhưng có sai sót, thậm chí không có công lý cùng những kẻ có liên quan đã soạn thảo và ban hành những văn bản ấy! Một khi dân không thể đưa những tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhưng lại làm sai ra Tòa thì thử hỏi có khác gì vạch rõ kẽ hở thấy trước cho những văn bản trái luật – biểu hiện lợi ích nhóm cấu kết giữa quan chức & những tên mafia giấu mặt, đè nén bức hại bóc lột làm kiệt quệ sức dân – có điều kiện tiếp tục lặp lại hay thậm chí nở rộ trong tương lai? Và như thế, Công Lý ở đâu? Lẽ nào pháp quyền Xã Hội Chủ Nghĩa, pháp chế Xã Hội Chủ Nghĩa là thế này ư?

(*) - Mời xem Video: Thực hư chuyện ông Võ Văn Thưởng bị ung thư: tin đồn hay sự thật bị bưng bít?

Viết đến đây, người giận sôi lên cho thói vô cảm và tham tàn của quan chức, xót thương mà không biết làm gì cho phận dân nước Việt. Lẽ nào người Việt Nam bây giờ cần phải làm theo lời dạy của ông Thomas Jefferson – tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ? 
        “If a law is unjust, a man is not only right to disobey it, he is obligated to do so”! Tức: “Nếu có một đạo luật bất công thì người dân không chỉ có quyền mà phải có nghĩa vụ không tuân thủ nó”.  
        “Khi bất công trở thành pháp luật, chống đối trở thành nhiệm vụ”.
 “Suy cho cùng, nếu không có Công Lý, Nhà nước sẽ là gì nếu không phải là Băng Cướp Có Tổ chức?” (St. Augustine).
Tèo Ngu Khìn
____

1) Bộ Tư pháp “tuýt còi” quy định buộc đổi giấy phép lái xe của Bộ Giao Thông Vận Tải:http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20161130/bo-tu-phap-tuyt-coi-quy-dinh-buoc-doi-giay-phep-lai-xe/1228156.html
2) Thông tư Số: 58/2015/TT-BGTVT, ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Bộ GTVT:http://moj.gov.vn/vbpq/lists/vn%20bn%20php%20lut/view_detail.aspx?itemid=30628
3) Buộc người dân đổi giấy phép lái xe còn thời hạn là “không có cơ sở pháp lý”:http://danviet.vn/tin-tuc/buoc-nguoi-dan-doi-giay-phep-lai-xe-con-thoi-han-la-khong-co-co-so-phap-ly-726948.html
4) Phải đổi bằng lái xe máy trước tháng 12.2014 không thì phải thi lại: http://danviet.vn/tin-tuc/phai-doi-bang-lai-xe-may-truoc-thang-122014-khong-thi-phai-thi-lai-501469.html
5) Ảnh: Hàng trăm người dân xếp hàng từ mờ sáng đổi giấy phép lái xe: http://danviet.vn/tin-tuc/anh-hang-tram-nguoi-dan-xep-hang-tu-mo-sang-doi-giay-phep-lai-xe-727193.html
6) Bộ GTVT vẫn không nhận sai về Thông tư cấp giấy phép lái xe! http://danviet.vn/xa-hoi/bo-gtvt-khong-nhan-sai-ve-thong-tu-cap-giay-phep-lai-xe-727339.html
(FB. Tèo Ngu Khìn).
--------------

8 nhận xét:

  1. Tôi chỉ tính sơ sơ thế này:
    Với Trên 32 triệu xe máy và 1,25 triệu ô tô; chỉ tính bình quân có 80% số xe máy chạy hàng ngày và mỗi xe chạy chỉ 5 km /ngày ; với 50% xe ô tô chạy hàng ngày và mỗi xe chạy 15km mỗi ngày và với xe máy bình quân 2lit/100km; ô tô 10 lít/100km thì số tiền nhập xăng của Hàn Quốc về bán lãi với 9000đ/lít thì "nhà nước?" đã bóp của người mua xăng mỗi ngày hơn 3chục tỷ đấy bà con ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Sở trường của ông này là vẽ vời. Vừa rồi thấy ông ấy đề xuất muốn cho TP HCM cứ mỗi cuối tuần bắn pháo hoa. Thật là khó hiểu....?

    Trả lờiXóa
  3. Chưa kể một ngày đi khám sức khỏe với 300 ngàn tiền hồ,cùng với một % không nhỏ những người có băng 5 7 năm nhưng chưa sở hữu oto phải tham gia gt đi lại xăng xe trong việc đổi bằng trong khi tai nạn gt luôn rình rập...? ''Con ơi nhớ lấy câu này .Cướp đêm là giăc cướp ngày là quan''

    Trả lờiXóa
  4. Có vài vấn đề cần lưu ý trước và sau khi có Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20.10.2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải .
    1, Trước khi ban hành Thông tư 58, tình trạng GPLX bị làm giả quá nhiều.
    2, GPLX vật liệu PET là thẻ điện tử có mã số, lúc này việc xác định thật giả sẽ đơn giản, đỡ chi phí đi nhiều lần. Và vì là thẻ có công nghệ khá cao nên việc chuyển đổi phải có lệ phí là thỏa đáng và do đó người dân nhìn toàn cục là hợp tác và chia sẻ.
    3, GPLX nói chung, là phương tiện giúp quản lý về trật tự an ninh của mỗi quốc gia. Bộ Công an đã có khuyến cáo, bộ GTVT đã trao đổi, xin ý kiến và nhận được sự đồng tình từ Bộ Tư pháp.Đó là tiền đề cho sự ra đời của thông tư nói trên.
    4, Thông tư 58 ra đời đến nay đã hơn 1 năm, thời gian đủ dài để có thể đặt 1 hạn mức cuối cùng là 31/12/2016.
    5, Chỉ có 1 điểm không hợp lý của thông tư 58 này là đối với các giấy phép lái xe CHƯA HẾT HẠN theo lộ trình trên. Nhưng khi nhận được văn bản của liên quan của bộ Tư pháp, ngay lập tức bộ GTVT đã đồng ý sửa đổi lại, bãi bỏ nội dung "giấy phép lái xe chưa hết hạn nếu không đổi thì phải thi lại lý thuyết".
    http://news.zing.vn/giu-nguyen-lo-trinh-doi-giay-phep-lai-xe-sang-vat-lieu-pet-post702085.html

    Nhấn mạnh là , trong hàng chục triệu giấy phép lái xe các loại , tính đến 31/12/2016, chưa có thống kê cụ thể số đã hết hạn hay số chưa hết hạn là bao nhiêu. Do vậy lập luận và cách tính của tác giả bài viết này là khiên cưỡng, mang tính áp đặt, không có tính chính xác, thành ra cả bài viết dài loằng ngoằng thiếu hẳn sức thuyết phục.
    (bất cứ bạn đọc tử tế nào đọc qua bài viết này cũng dễ dàng nhận thấy ý đồ thực sự , khá thô thiển của tác giả , nhưng tôi không chấp và không đề cập đến ở đây)
    - Chỉ thấy ký cái tên là Tèo Ngu Khìn là có vẻ phù hợp với nội dung bài viết.

    Trả lờiXóa
  5. Đinh la Thăng là tên phổi bò ,có câu nói để đời trước diễn đàn dân hỏi bộ trưởng trả lờilà :
    - "Những người có ô tô là những người có tiền , những người đóng phí bảo trì đường bộ là những người yêu nước "

    Trả lờiXóa
  6. Thằng La Thăng này chúng tôi còn lạ gì! Tiền ăn cắp của đất nước của nó nhiều kinh khủng! Tội ác lớn nhất của nó là các Trạm Thu Phí Hút Máu NDVN!
    (1 người từng làm trong ngành Dầu khí, Vũng Tàu)

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh 6:04 ngày 3/12/2016 là người trong ngành dầu khí sao không nói cho mọi người biết chuyện của ngành dầu khí vì ông này từng làm tổng tư lệnh dầu khí mà...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Bạn làm tôi hơi ngạc nhiên vì sự hồn nhiên đấy...
      (ND 06:04)

      Xóa