Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Mấy người làm gì mà bị đối xử như thế?

Thông điệp từ những người hoạt động - mà chính quyền CA trị
căm ghét nhất luôn là: Không sợ hãi
Mỗi khi thấy ai đó gặp rắc rối với an ninh Việt Nam và các thể loại tay sai – ví dụ bị đánh hộc máu, bị nhốt vào đồn, bị ném mắm tôm vào nhà hay bị đổ keo trét đầy ổ khóa để không ra ngoài được – người dân thường, bên cạnh cảm giác xót xa và thương cảm (nếu có), cũng dễ thắc mắc: “Không hiểu mấy ông bà ấy làm gì mà bị đối xử như vậy?”.
Bên cạnh đó, dư luận viên và những người tư duy kiểu dư luận viên thường hay đặt câu hỏi “cắc cớ” cho ra vẻ ta đây có óc suy luận, kiểu như sau: “Thì bọn đấy cũng phải làm gì mới bị như thế chứ. Như tớ đây, viết bài trên mạng, tổ chức mít-tinh đông người, dự hội thảo nước ngoài nước trong, đi lại thoải mái, xuất cảnh ầm ầm, có sao đâu”.
Một số trí thức băn khoăn: “Có thể do đường lối đấu tranh của những người đó chưa đủ ôn hòa, vẫn còn cực đoan quá, kích động quá, nên mới bị chính quyền ghét mà trấn áp nặng tay chăng?”.
Kỳ thị và ngược đãi
Các cách đặt câu hỏi thì nhiều, nhưng nội dung cơ bản thì chỉ có một: Những người ấy phải làm gì mới bị như thế chứ?
Và câu trả lời cũng chỉ có một: Đúng, những người bị công an đàn áp đúng là có “làm gì” thật. Đúng là có những sự kiện mà người bình thường làm thì không sao, nhưng có một số công dân đặc biệt hễ cứ làm là bị cản phá, nặng hơn thì bị đánh đập, bắt nhốt, bỏ tù v.v.
Đúng là mỗi ngày trên đất nước này, có hàng chục, hàng trăm hội thảo, hội nghị, với hàng nghìn người tham dự. Phần lớn các hội thảo, hội nghị đó đều có tiền cho ban tổ chức, thậm chí phong bì cho người dự, cho báo đài đến đưa tin. Đó là tiền rót từ ngân sách hoặc tiền do tư nhân tài trợ. Nhưng có một số công dân hễ cứ mon men tham gia là bị an ninh canh cửa, chặn đường, bắt nhốt. Và có một số hội thảo hễ cứ tổ chức là bị an ninh kéo cả đàn tới phá, cúp điện, cắt nước, gây rối, đe dọa người tham dự, thậm chí bắt giữ ban tổ chức.
Đúng là mỗi ngày có hàng nghìn người Việt Nam xuất cảnh, trong đó có không ít thanh niên du học hoặc tham gia sự kiện này khác ở nước ngoài. Nhưng có một số công dân hễ cứ ra sân bay là bị lôi vào đồn công an cửa khẩu thẩm vấn (thật ra là hỏi vớ vẩn để câu giờ cho họ trễ chuyến bay), rồi tịch thu hộ chiếu hoặc trương ra cái lệnh cấm xuất cảnh.
Đúng là mỗi ngày có hàng nghìn người Việt Nam nhập cảnh. Nhưng có một số công dân hễ cứ trở về nước sau một chuyến thực tập hoặc hội thảo, là bị lôi vào đồn công an cửa khẩu thẩm vấn, vặn vẹo xem đi đâu về, làm gì ở bên ngoài, và quan trọng nhất là “ai cho tiền mà đi?”.
Đúng là lâu lâu ở Việt Nam, cũng có diễn ra những cuộc tuần hành (tiếng Việt cộng sản gọi là “mít-tinh”), đạp xe, chạy bộ v.v. với các mục đích kỷ niệm một sự kiện gì đó, hay bảo vệ cái gì đó. Và các cuộc tuần hành, đạp xe hay chạy bộ đó đều diễn ra ổn thỏa, thậm chí còn được báo đài đưa tin, được “lên ti vi” – một cụm từ đầy hãnh diện, đáng tự hào.
Nhưng có một số công dân hễ cứ tụ tập và tuần hành – cho dù họ ôn hòa đến đâu, cho dù vì mục đích chống Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền, bảo vệ môi trường hay bất cứ cái gì khác – là bị an ninh, dân phòng đổ xô đến bẻ tay, bẻ cổ, bắt lên xe buýt tống về đồn, về trại phục hồi nhân phẩm hay mấy cơ quan khác. Trong lúc bắt, an ninh, dân phòng cũng không quên tranh thủ bấm huyệt, cấu véo họ, tiện thì đạp chân, móc sườn, bóp cổ… Cờ quạt, biểu ngữ, băng-rôn của họ bị giật, bị xé, bị cướp sạch.
Tất cả những điều trên đều đúng cả. Đúng là có những sự kiện mà người bình thường làm thì không sao, nhưng có một số công dân đặc biệt hễ cứ làm là bị cản phá, đánh đập, bắt nhốt, bỏ tù v.v.
Đúng là “mình phải thế nào mới bị người ta đối xử như thế chứ”.
Họ đã làm gì?
Sự thực là họ có làm gì thật. Tất cả họ đều có một điểm chung: Họ là những người ủng hộ dân chủ, nhân quyền; họ không chấp nhận sự kiểm soát của độc tài đối với đất nước – nói theo cách của tuyên giáo thì họ “không chấp hành đường lối”, “không chịu sự quản lý của Đảng và Nhà nước”. Hội thảo, hội nghị, du học, tuần hành, mít-tinh, biểu tình… gì thì gì, cứ phải theo sự chỉ đạo thống nhất, không phục tùng đường lối thì nện cho là phải rồi.
Hơn thế nữa, điều mà chính quyền công an trị ghét nhất ở họ còn là: Những gì họ làm có nguy cơ khiến cho dân chúng cũng bớt sợ hãi mà dám đứng thẳng dậy, thách thức những điều sai trái của chế độ, do chế độ gây ra. Một nhà nước mà dân lại ý thức được quyền của mình và không sợ chính quyền nữa, thì còn gì là độc tài độc đảng.
Nói cách khác, những kẻ “bướng bỉnh” đó có thể tạo tiền đề cho một sự thay đổi – điều mà đảng và nhà nước công an trị không thể chấp nhận.
Họ ủng hộ dân chủ, và trong thể chế độc tài thì họ trở thành những người bất đồng chính kiến.
Người bất đồng chính kiến chính là nhóm bị kỳ thị và ngược đãi nhất hiện nay ở Việt Nam, và sự kỳ thị, ngược đãi ấy chỉ đến từ phía chính quyền chứ không phải từ xã hội.
Hơn cả LGBT, hơn cả bà con dân tộc thiểu số, hơn cả dân nghèo, người tàn tật, khuyết tật v.v., người bất đồng chính kiến mới là nhóm dân bị chính quyền ra mặt hành hạ, đàn áp, triệt đường sống và nói chung là muốn tiêu diệt.
Đó là câu trả lời cho thắc mắc “không biết mấy người làm gì mà bị đối xử như thế”.
Đoan Trang/(Blog Đoan Trang)
-----------

12 nhận xét:

  1. Không biết ngày trước thực dân Pháp có sử dụng những thủ đoạn hèn hạ như "đảng ta" ngày nay không nhỉ?
    Chắc là không.
    Vì chỉ có những đầu óc thiên tài mới có thể nghĩ ra những thủ đoạn đó.

    Trả lờiXóa
  2. Xin tỏ lòng kính phụ và kính chúc sức khỏe các anh anh chị cùng gia đình...! Chúng ta cùng là dân, và nhân dân sẽ thắng trong trận đấu cuối cùng...

    Trả lờiXóa
  3. Dân HK mơ về thời thực dân Anh đô hộ , quá sợ cs

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân HK (Hồng Kông)mơ về thời thực dân Anh đô hộ , quá sợ cs

      Xóa
  4. Xin mượn lời của ông Chu Tất Tiến : "Chỉ có Trời mới hiểu nỗi đau đớn này! Chỉ có những đốm lửa đốt lên, tiêu diệt cái chế độ Cộng Sản “mặt người - hồn quỷ” này mới có thể chấm dứt được những thương đau sẽ còn xẩy ra hoài hoài trên đất nước Việt Nam."


    Chu Tất Tiến

    Trả lờiXóa
  5. Những tình thần bất khuất - những bước chân trên chông gai - Vì tự do cho dân tộc - Các anh chi đả hy sinh không ngại gian khổ - Lịch sử VN sẽ ghi nhận công lao đó và tin tưởng một ngày gân đây sẽ thắng lợi .

    Trả lờiXóa
  6. "cho dù vì mục đích chống Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền, bảo vệ môi trường"

    Đây là những gì họ làm . Nếu họ làm ngược lại, như tụ họp đông người ủng hộ Trung Quốc, ủng hộ quyết định của lãnh đạo không dùng súng ống & vũ lực để tung hê chủ quyền biển đảo ... thì chắc công an sẽ ít ngăn cản, ngược lại, còn tham gia ủng hộ họ nữa .

    Trả lờiXóa
  7. Tôi và nguời dân rất ngưỡng mộ kính phục và mang ơn "phản động"(của đảng csVN)-những nhà đấu tranh đã dấn thân cho dân tộc để đương đầu đấu tranh với nhà cầm quyền cs chống lại ách cai trị tàn bạo của độc tài toàn trị, tham nhũng và bán nước.
    Họ thực sự là những người yêu nước chân chính, thương yêu hy sinh quên mình vì dân tộc này- họ thực sự là những anh hùng cứu quốc của dân tộc này trong thời đại thổ tả cs hiện nay.

    Trả lờiXóa
  8. Chính nghĩa và công lý chính là nguồn nuôi dưỡng và sức mạnh của"phản động"(với đảng csvn) nó đem lại cho họ niềm tin, sức mạnh và lòng quả cảm, kiên cường:

    Nếu ai đó chống đối đảng và nhà nước cs- một nhà nước độc tài bất chính do đảng csvn toàn trị làm tay sai cho TQ, một chế độ bán nước hại dân, bất nhân, lừa đảo như csVN-thì Đó là những việc làm cao cao cả của những con người đã dấn thân, xả thân vì chính nghĩa, vì dân tộc, vì tương lai của giống nòi VN.

    Hạnh phúc thay và vinh quang thay cho những người đã và đang mạnh dạn dấn thân và xả thân đi đầu trong cuộc đấu tranh cho việc lật đổ ách thống trị bất nhân tàn bạo độc ác của đảng và nhà nước csVN đối với dân tộc này..

    Điều này lý giải: tại sao tất cả những nhà đấu tranh cho nhân quyền, cho dân chủ, chống độc tài đảng cs toàn trị, chống csVN bán nước và Tàu cộng cướp nước- họ dù bị đánh đập, bị khủng bố, bị giam cầm, bị thủ tiêu.... nhưng nhà cầm quyền cs đã không đe dọa được những người đấu tranh còn lại, còn đối với bản thân những nhà đấu tranh, dù bị hành hung đe dọa, bị thủ tiêu, bị giam cầm, bị triệt đường sống... thì họ cũng không phải vì thế mà nao núng bỏ cuộc, bạo lực và nhà tù đã và sẽ luôn không thể đánh gục được ý chí của họ ; bởi vì họ có chính nghĩa, có công lý, có sự ủng hộ của dân tộc và loài người tiến bộ trên khắp thế giới- vì thế, những hành động đàn áp bắt bớ giam cầm của nhà cầm quyền cs đối với họ là vô nghĩa, vì không những đã không thể dập tắt được ý chí đấu tranh của họ và người dân, mà sau khi ra tù họ lại vững vàng hơn, tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ hơn và sự đàn áp hung hăng của nhà cầm quyền csVn chỉ càng làm cho người dân thêm oán hận nhà cầm quyền, càng nung nấu thêm ý chí quyết tâm của người dân trong việc đấu tranh lật đổ ách thống trị bất chính bất minh và tàn bạo của đảng csVN mà thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi rất khâm phục Đoan Trang . Một nhà báo nữ đầy dũng cảm và thông minh .

    Trả lờiXóa
  10. Bị đàng áp ,đánh đập do chống trung quốc chiếm đất chiếm đảo là đúng à?
    Bị bắt do chống formosa ,không cho Formosa tồn tại ở việt nam là đúng à?
    Bị đánh bị nhốt tù do phản đối lấy nhà ,lấy đất. Dân chống quy hoạch là do đền bù không thoản đáng ,thoản đáng là đền bù thì thấp mà bán đất quy hoạch xong thì cao ngất ngưởng, hỏi làm sao mà không chống ,nhà của tác giả hên là chưa có bị quy hoạch thôi, chứ nhà của tác giả mà bị quy hoạch thì cũng bao dân oan khác mà thôi. Cái tổ chức đảng thì rất đúng không có gì sai cả, nhưng những thằng đại diện cho cái đảng kia thì thực hiện sai, sai toàn diện, mà hiện tại là sai cả hệ thống chứ không còn cá biệt 1 ai nữa, lảo trọng lú đã từng nói. Thế thì dân sao đồng tình ,họ chống là đúng ,rất đúng vì họ nai lưng đóng thuế cho cái đảng này,mà đa số lảnh đạo lại phá banh hết tiền thuế của họ. Hỏi làm sao mà họ không chống.

    Trả lờiXóa
  11. Những tên công an, an ninh, an ninh giả dạng côn đồ và quan thầy của chúng là lãnh đạo csVN hãy dè chừng với đạo luật mới được quốc hội Mỹ thông qua về việc trừng phạt các tổ chức cá nhân vi phạm quyền con người đặc biệt là ở các chế độ độc tài như csVN:
    Nhân quyền VN, Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu và sự ‘nổi dậy’ của Vietnam Caucus
    http://www.ijavn.org/2017/01/vntb-nhan-quyen-vn-luat-nhan-quyen.html

    Trả lờiXóa