Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

'Không phải con cháu lãnh đạo, còn lâu mới được đề bạt'

 Nếu ông không phải là bí thư, bộ trưởng, chủ tịch, còn lâu người ta mới đề bạt con cháu. Con nông dân học giỏi tại sao không xin việc được?

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phạm Trọng Đạt trao đổi với VietNamNet xung quanh chuyện bổ nhiệm cán bộ. 
Mọi thứ đều đúng quy trình
Trong năm nổi lên nhiều vụ bổ nhiệm cán bộ, nhiều ý kiến cho rằng đó là biến tướng của tham nhũng, thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả tham nhũng như ĐB Lê Thanh Vân cảnh báo. Vậy các quy định về phòng chống tham nhũng hiện nay đề cập vấn đề này thế nào?
Tất cả mọi thứ bây giờ đều đúng quy trình cả, không ai nói không đúng quy trình đâu. Người ta cũng bỏ phiếu từ trên xuống dưới đầy đủ, không có gì sai.
Như tôi là con nông dân thì cấp dưới có dám đề xuất không. Bởi vì mác của ông thế rồi người ta mới đề xuất chứ. Người ta có chú ý đến người tài đâu mà chú ý đến cái mác của người đó để xem xét con cái, người thân của ông đó, bà đó để đề xuất.Nhưng thực tế rất vô lý. Anh không phải bí thư tỉnh ủy, bộ trưởng thì ai dám đề xuất con anh, cháu anh. 
Đúng quy trình nhưng quy trình áp với thực tiễn không đi vào cuộc sống, không đúng với thực tế, mục đích của Đảng về việc bổ nhiệm cán bộ có tài có đức thì phải xem lại quy trình đó có đúng không để cải tổ lại.
Quy trình là tập thể nhưng tập thể thì lại xảy ra chuyện tôi vì anh, anh vì tôi chứ không vì cái chung. Như Hải Dương 44/46 người làm lãnh đạo cả không thấy ai nhân viên cũng quy trình đúng cả thì đó là quy trình bậy.
Theo ông, việc bổ nhiệm như vậy có phải là biến tướng của tham nhũng nhưĐB Trương Trọng Nghĩa từng nói không?
- Để kết luận có tham nhũng hay không là một vấn đề phức tạp và khó. Bởi vì quá trình bổ nhiệm là do tập thể quyết định, người ta nói chỉ là một cá nhân, chỉ 1 phiếu thôi. 
Ai có thể kết luận được bí thư chỉ định việc bổ nhiệm này, không có. Vì từ dưới cơ sở giới thiệu lên cơ mà.
Thậm chí có ông bí thư bảo bổ nhiệm con tôi thì tôi mang tiếng lắm nhưng bên dưới cứ bảo con ông là việc con ông, chúng tôi giới thiệu người tài. Trong khi bây giờ đánh giá cán bộ tài hay không tài là cả vấn đề.
Nếu làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, ảnh hưởng của những người này thì được nhưng cái này cũng rất khó khăn. Bởi, muốn quy kết có tham nhũng hay không phải chứng minh yếu tố vụ lợi.
Còn nếu không chứng minh được thì không thể nói tham nhũng được. Ở Tây thì chẳng cần chứng minh vụ lợi, tư lợi gì hết, làm cái này sai là sai, tham nhũng là tham nhũng. Còn mình cứ phải chứng minh yếu tố vụ lợi rất khó khăn.
Nếu ông không phải là bí thư, bộ trưởng, chủ tịch còn lâu người ta mới đề bạt con cháu ông. Con nông dân học giỏi đầy ra đấy tại sao không xin việc được. Đấy là vấn đề.
Ông Vũ Huy Hoàng phạm luật Phòng chống tham nhũng
Như trường hợp của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng giới thiệu con trai để bổ nhiệm vào vị trí khá nhạy cảm trực thuộc bộ của ông quản lý là quá rõ?
'Không phải con cháu lãnh đạo, còn lâu mới được đề bạt'- UB Kiểm tra TƯ có gửi công văn hỏi ý kiến Thanh tra CP là hành vi của ông Vũ Huy Hoàng như vậy có vi phạm luật Phòng chống tham nhũng không. Tôi vừa ký văn bản trả lời là có vi phạm vào  quy định của luật Phòng chống tham nhũng.
Theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng là không bổ nhiệm người thân vào những vị trí mà mình quản lý, phụ trách. Cho nên việc ông Hoàng bổ nhiệm con trai như vậy là vi phạm luật phòng chống tham nhũng.
Tuy ông Hoàng không quyết định bổ nhiệm trực tiếp mà do HĐQT Sabeco bầu nhưng ông Hoàng là thành viên ở đấy nhưng lại giới thiệu con trai cho HĐQT bầu là vi phạm.
Nhưng văn bản giới thiệu con ông Hoàng là do thứ trưởng Bộ Công thương trực tiếp ký, vậy có truy trách nhiệm ông ấy được không?
- Dù văn bản giới thiệu là thứ trưởng ký đi nữa thì ông ấy là Bộ trưởng, là người đứng đầu thì người khác ký ông vẫn phải chịu trách nhiệm. Và cũng bởi vì con ông thì HĐQT mới bầu chứ con ông Đạt sao người ta bầu được. Còn nếu để HĐQT Sabeco tự tìm người lại là chuyện khác.
Đây là trường hợp rất cụ thể. Con ruột của mình, mà mình lại làm quản lý có quyền chỉ đạo cả HĐQT cơ mà. Trường hợp này khác với ông bí thư chỉ được chỉ đạo về mặt chủ trương chứ không có quyền quyết định như ông bộ trưởng. Ở đây ông Hoàng giới thiệu bổ nhiệm con trong lĩnh vực kinh doanh do ông trực tiếp quản lý thì rõ quá rồi.
Trong thực tế có nhiều trường hợp cấp dưới đề nghị bổ nhiệm con cháu của cấp trên vào vị trí này vị trí nọ nhưng họ sẵn sàng bỏ, vì ngại mang tiếng. Như trường hợp con của Tổng bí thư có nhiều chỗ đề bạt nhưng Tổng bí thư có đồng ý đâu.
Thu Hằng (VietNamnet)
----------------

12 nhận xét:

  1. Chừng nào nói quyết liệt "Diệt tham tham nhũng!" ta mới hy vọng. Chắc là khi có đa nguyên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã có luật hẳn hoi thì cứ thế mà áp dụng với tinh thần người biết luật mà phạm luật,khung hình phạt cho mấy ông bà này phải nặng hơn.
      Đừng quyết liệt theo kiểu cs,tôi u.70 nghe quyết thì vô thiên lủng,sau đó thì nằm liệt luôn.
      Đảng cs quang vinh muôn năm,có nghĩa cs đã muốn nằm,bịnh hoạn bái xái rồi,không chừng chết trong năm con gà.

      Xóa
  2. Nhìn cái mặt ông Đạt này bần bần ,trả lời lòng vòng một cách ngu xuẩn.
    Chính ông đang bao che cho mọi vấn nạn thối nát cái bình mắm này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn khó mà tìm được những khuôn mặt sáng sủa từ các lãnh đạo cs.

      Xóa
    2. Không tìm được khuôn mặt sáng sủa thì sẽ tìm được khuôn mặt tối sủa- 4 triệu đảng viên csvn.

      Xóa
  3. Nguyễn Xuân Ngọclúc 02:19 16 tháng 12, 2016

    Bài viết này hay, thực , lý giải khá thực tiễn, có sự chỉ thẳng. Bài này rất trúng và ăn nhập với bài "Bộ máy biến lãnh đạo thành cai smáy" của Đại tá Bùi Văn Bồng đăng tại trang này. Cảm ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
  4. "Đó chính là nét ưu việt của chế độ ta" - cựu anh hùng Hồ Xuân Mãn

    Trả lờiXóa
  5. Là cục trưởng cục PCTM của TTCP, ông Đạt trả lời như vậy là thẳng thắn, đúng thực tế đang diễn ra các cấp của bộ máy nhà nước VN hiện nay. Bài viết nói về vụ ông Vũ Huy Hoàng tham nhũng quyền lực . Nhưng là để vạch ra sự thật đằng sau lớp sơn hào nhoáng " quy trình, quy định, quy chế.." tuyển dụng, đề bạt cán bộ . Đáng tiếc là chưa thấy có giải pháp nào khả thi để ngăn chặn và loại bỏ tình trạng thối nát này của hệ thống chính quyền các cấp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghi nhận một phát biểu khá thẳng thắn và nghiêm túc về hiện trạng đất nước của ông Phạm Trọng Đạt .

      ĐGCĐ

      Xóa
  6. tổ quốc trên hết- danh dự trách nhiệm hay cái khẩu hiệu đảng csvn quang vinh muôn năm, thấy nó tự kiêu cs quá

    Trả lờiXóa
  7. *- Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư thành ủy thành Hồ, 16/10/2015: «Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc».

    *- Minh Trị Thiên Hoàng Mutsuhito, 1852-1912: «Ở Mỹ người dân bầu ra Tổng Thống, nên họ luôn có người lãnh đạo tài năng. Còn chúng ta? Cứ cha truyền con nối, đã tạo ra một tầng lớp lãnh đạo ngu si, đần độn! Nhật Bản sẽ chết nếu cứ như vậy!»

    Trả lờiXóa
  8. Nói - Làm khoảng cách, hỡi ai ơi!
    Lẳng lặng mà nghe thấu Đất - Trời
    Cây ngay, bóng thẳng muôn đời trọng
    Mọt Nước sâu Dân chớ buông lơi!

    Trả lờiXóa