Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

ĐIỂM TIN - From Phan Đình Lợi

PDL
Dear All,
Mong Cả Nhà vui và cảm thấy có ích trong việc cùng nhau giới thiệu và chia sẻ thông tin đọc báo. Giới thiệu Cả Nhà thấy tin từ báo (3TB) lên diễn đàn. Chân thành cảm ơn. Chúc mọi người thành công và có nhiều niềm vui trong tuần làm việc mới (từ 12/12 đến 16/12/2016)
Trân trọng,
Phan Đinh Lợi.
THẤY TIN TỪ BÁO 2016-12-12
NHỮNG TIN DƯỜNG NHƯ LÀ NỔI BẬT (IN ĐẬM)
1) CIA: Không chỉ can thiệp bầu cử Mỹ, mục tiêu của Nga là giúp Trump chiến thắng
2) Việt Nam có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới vì 'bác sĩ Google'
3) Tổng Bí thư nói về vụ Trịnh Xuân Thanh: Tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu
4) Nhờ Trump, chứng khoán toàn cầu tăng 2 nghìn tỷ USD
5) Năng suất lao động Việt Nam tăng 3 lần sau 20 năm nhưng chỉ bằng 1/3 Thái Lan
6) Hé lộ chiến đấu cơ tuyệt mật của Nga khiến phương Tây "lạnh gáy"
7) Lò phản ứng cung cấp năng lượng vô tận ở Đức
8) Vụ rơi máy bay chở đội bóng Brazil là 'mưu sát'?
9) Phát hiện đầu lâu nghi của người ngoài hành tinh ở Nga
10) Trump: Nếu TQ không nhượng bộ Mỹ, thì sao Mỹ phải thừa nhận chính sách "Một Trung Quốc"?
11) Donald Trump xung đột với giới tình báo Mỹ vì quan hệ với Nga
A. THỜI SỰ
I. THẾ GIỚI
Hãng tin Sputnik (Nga) cho biết, Trung Quốc đã 10 lần phóng thử nghiệm tên lửa DF-21 trong tháng 11 nhằm thể hiện sức mạnh của mình, sau khi ông Donald Trump bất ngờ đắc cử Tổng thống. Thông tin này được đưa ra sau khi ông Trump nhận điện thoại chúc mừng từ Tổng thống Đài Loan, điều mà các Tổng thống trước đây không làm trong nhiều năm để tránh ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc không công nhận chủ quyền của Đài Loan, song Mỹ đã bán hàng tỉ đô la vũ khí cho đảo này.
Cuộc điện đàm hôm 2/12 giữa Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã trở thành sự kiện mới nhất làm phức tạp thêm mối quan hệ quân sự vốn đã căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tờ Foxtrot Alpha đưa tin trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Trump còn nhắc lại việc Mỹ bán hàng tỷ USD vũ khí cho Đài Loan trong đó, Tổng thống Barack Obama đã phê chuẩn bán số vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD cho Đài Loan hồi tháng 12/2015. Ngoài ra, Washington cũng đã bán vũ khí cho Đài Loan suốt hơn 30 năm qua. 
Cuối cùng sau nhiều lần trì hoãn tự do hóa thị thực, Liên minh Châu Âu đã đạt được thỏa thuận về chế độ miễn thị thực cho hai nước Ukraine và Georgia (Gruzia). Con đường hòa nhập với phương Tây của hai nước Liên Xô cũ này đang ngày càng ngắn lại.
Vị thế số 1 ở châu Á của Mỹ đang bị đe dọa bởi sức mạnh quân sự và kinh tế ngày càng lớn của Trung Quốc. Vậy Mỹ cần làm gì để bảo toàn những cam kết đã đưa ra với các đối tác và đồng minh trong khu vực? Nhận thấy tầm quan trọng địa chính trị của khu vực châu  Á trong thế kỷ 21, hồi năm 2011, Tổng thống Barack Obama từng nhấn mạnh: "Mỹ là một cường quốc ở Thái Bình Dương và chúng tôi ở đây là để cho các nước nương tựa". 
Theo Sputniknews.com, ngày 8/12, phát biểu trước đám đông tại bang Iowa, miền Tây nước Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố Washington cần cải thiện quan hệ với Trung Quốc.  Ngoài ra, ông Trump cũng nói về việc ông lựa chọn thống đốc bang Iowa Terry Branstad làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. 
Bản kiến nghị phế truất Tổng thống Park Geun-hye được thông qua với 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống tại Quốc hội Hàn Quốc, theo AFP. Bản kiến nghị do các đảng đối lập trình lên. “Tôi xin tuyên bố bản kiến nghị phế truất Tổng thống Park Geun-hye vừa được Quốc hội phê chuẩn… Tôi mong rằng những thảm kịch như thế này trong lịch sử của chúng ta sẽ không tái diễn”, Chủ tịch Quốc hội Chung Se-kyun tuyên bố. Theo AFP, trong lúc các nghị sĩ tiến hành bỏ phiếu, hàng trăm người biểu tình đứng trước tòa nhà quốc hội và hô to khẩu hiệu “Phế truất bà Park”.
The Guardian ngày 8/12 đưa tin, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Anh (MI6) ông Alex Younger cho biết, cuộc tấn công mạng, tuyên truyền và lật đổ từ một quốc gia thù địch đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền dân chủ truyền thống tại các nước châu Âu, trong đó có nước Anh. Theo tờ báo Anh thì dù không nêu cụ thể tên quốc gia thù địch với phương Tây, song qua lời phát biểu thì quốc gia thù địch mà ông Younger chỉ trích chính là Nga. Bởi người đứng đầu MI6 đã cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và đang lo ngại Moscow có thể làm điều tương tự trong các cuộc bầu cử tại Pháp và Đức vào năm tới.
Washington Post đưa tin, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) báo cáo rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để giúp ông Donald Trump thắng cử. Theo tờ này, mục đích của Moscow "không chỉ để làm suy yếu niềm tin vào hệ thống bầu cử Mỹ". Washington Post dẫn lời các quan chức chính phủ Mỹ hé lộ rằng tình báo nước này đã xác định một số cá nhân có mối liên hệ với chính phủ Nga. Tình báo Mỹ cũng cáo buộc Nga cung cấp cho trang WikiLeaks hàng ngàn email bị hack từ hệ thống máy tính của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC), bao gồm các email của giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, ông John Podesta.
Thủ tướng Hà Lan đã đưa ra thông điệp khẳng định nước ông sẽ kiên quyết từ chối khả năng cho Ukraine gia nhập EU, dựa trên kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 4. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố muốn các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu phải đảm bảo rằng thỏa thuận về liên kết với Ukraine sẽ không liên quan đến các vấn đề quốc phòng và việc nước này trở thành thành viên tương lai của EU.
Liệu Mỹ có hủy bỏ chính sách "Một Trung Quốc" dưới thời Donald Trump? Từ năm 1979, Mỹ vẫn theo đuổi chính sách tôn trọng lập trường của Trung Quốc về Đài Loan. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump đã tuyên bố: Nếu Bắc Kinh không nhượng bộ về thương mại, cũng như một số vấn đề khác, ông không thấy có lý do để tiếp tục duy trì lập trường này.
Sự lạnh nhạt giữa ông Trump và cộng đồng tình báo Mỹ được giới chức tình báo nước này tiết lộ qua thông tin, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump mới chỉ liên lạc “qua loa” với Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) bất chấp một thực tế là ông Mike Pompeo- người được ông Trump chọn làm Giám đốc CIA- không có nhiều kinh nghiệm làm việc trong môi trường tình báo. Không những thế, nhiều quan chức Đảng Dân chủ và cả Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đều bày tỏ quan ngại về những dự định sắp tới của ông Trunp đối với 17 cơ quan tình báo của Mỹ, trong đó có Cơ quan An ninh Quốc gia, Cơ quan Tình báo Quốc phòng và Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia. Một số thành viên của các cơ quan tình báo này tuyên bố, họ sẵn sàng từ chức chứ không muốn tuân theo mệnh lệnh từ những người do ông Trump chỉ định làm lãnh đạo các đơn vị của họ.

II. VIỆT NAM
Ngày 9.12, tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ lãnh đạo lưỡng viện lập pháp nước này. Các cuộc hội đàm, hội kiến hôm qua nằm trong chuỗi hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhân chuyến thăm chính thức Ấn Độ theo lời mời của lãnh đạo Quốc hội nước này.
Ngày 9/12, Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PVPower) cho biết, đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về Đảng và tiến hành các thủ tục để kỷ luật lao động (theo Nội quy lao động của Tổng công ty và Luật lao động) đối với ông Lê Chung Dũng - nguyên Phó tổng giám đốc PVPower. Theo nguồn tin của PV Tiền Phong, trong quá trình làm việc tại PVPower, ông Dũng không có vi phạm và không bị xử lý kỷ luật. Việc ông Dũng “trốn” có thể liên quan đến các hoạt động khi còn làm việc tại Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC). Việc này có thể xuất phát từ việc cơ quan điều tra vừa có thông báo đến Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) về một số cá nhân liên quan đến quá trình điều tra tại PVC và yêu cầu PVN quản lý chặt chẽ công tác nhân sự. 
 Ngay sau khi Tổng thống mới đắc cử Donald Trump chỉ trích hành động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, truyền thông nước này đã đăng tải những hình ảnh chứng thực lời ông là đúng. Ông Trump đã để lại nhiều tai tiếng trong chiến dịch tranh cử chức Tổng thống bởi những bài viết chống lại các đối thủ chính trị của mình trên trang Twitter. Hiện tại, khi sắp trở thành ông chủ Nhà Trắng Tổng thống mới đắc cử có một mục tiêu lớn hơn đó là Trung Quốc.  Ngày 4.12, ông Trump đã cho biết Trung Quốc đang xây dựng một "căn cứ quân sự khổng lồ trên Biển Đông".
Trong dịp Tết nguyên đán tới đây có khoảng 120.000 đến 130.000 người Việt ở nước ngoài sẽ về quê du xuân đón Tết. Theo ông Nguyễn Hồng Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài, Việt kiều về nước sẽ tập trung trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12.2016 đến giữa tháng 2.2017. Riêng trong khoảng 6 tuần cao điểm tết thì trung bình mỗi ngày sẽ có 3.000-4.000 lượt khách hồi hương thăm quê và gia đình.
“Có ý kiến đánh giá việc kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng là nhẹ, tôi xin nói, đây mới chỉ là kỷ luật về Đảng, về mảng công tác cán bộ, chưa nói đến vấn đề vi phạm hình sự, kinh tế. Mà lần đầu tiên Quốc hội tuyên bố nghiêm khắc phê phán thế, đã đủ đau chưa?” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri.
III. BỐN PHƯƠNG
Không chỉ vì lòng ngưỡng mộ thầm lặng mà Trump dành cho các vị tướng, ở ngoài đời và cả trên màn ảnh. Trước đây, Donald Trump chưa bao giờ tỏ ra coi trọng các quan chức quân đội. "Tôi còn hiểu biết về ISIS hơn các tướng quân đội", Trump nói hồi mùa thu năm nay, "Tin tôi đi".  Tháng 9, ông ta còn nói, "Tôi nghĩ, dưới sự lãnh đạo của Barack Obama và Hillary Clinton, các tướng chẳng còn là gì cả. Họ bị hạ thấp tới mức khiến đất nước phải xấu hổ... Tôi có thể thấy - ví dụ như - Tướng George Patton thất vọng tới mức nào nếu ông còn sống vì chúng ta không thể đánh bại ISIS".
Trump còn cho biết thêm, sở dĩ ông chọn "bạn lâu năm" của TQ, Terry Branstad làm Đại sứ ở Bắc Kinh là vì ông này không muốn đến TQ để hưởng thụ mà để xây dựng quan hệ hai nước.
 Trước sức ép của các nghị sĩ đảng Dân chủ, ngày 9.12 ông Obama đã quyết định xem xét lại toàn bộ các bằng chứng chứng minh Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Việc đánh giá này của chính phủ Mỹ sẽ được thực hiện và chia sẻ cho ông Donald Trump, người mà các thành viên đảng Dân chủ cho rằng đã "hưởng thành quả" từ vụ tấn công mạng vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ.  "Tổng thống vừa chỉ đạo cộng đồng tình báo xem xét lại toàn diện điều đã xảy ra trong quá trình bầu cử 2016. Hành động nhằm rút ra bài học từ đó và để báo cáo với nhiều bên liên quan", Lisa Monaco, cố vấn An ninh Nội địa và Chống Khủng bố nói. 
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa kết thúc chuyến thăm 2 ngày tới quốc gia láng giềng Canada với trọng tâm thúc đẩy hợp tác song phương, trao đổi quan điểm trong các vấn đề toàn cầu và hối thúc Canada nắm vai trò lãnh đạo trong những vấn đề của thế giới.   Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết ông Biden đã có cuộc gặp và làm việc với Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau để thảo luận về tầm quan trọng của việc duy trì và mở rộng quan hệ thương mại song phương vốn đang đạt khoảng 2 tỷ đôla Canada (CAD) mỗi ngày và được xếp vào diện toàn diện nhất thế giới.
Mỹ khiến Nga chóng mặt Trong khi Hải quân Nga gặp rất nhiều khó khăn, Hải quân Mỹ dù đang dẫn đầu song vẫn tiếp tục tăng cường sức mạnh của mình. Chỉ riêng dự toán tổng kinh phí năm 2017 (dành cho đóng tàu) của Hải quân Mỹ lên tới 20,6 tỷ USD. Tiểu ban hải quân và lực lượng tham chiến thuộc Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ muốn lực lượng Hải quân Mỹ đẩy nhanh tiến độ đóng các tàu sân bay, rút ngắn thời gian đóng một chiếc tàu từ 5 năm còn 4 năm. Tiểu ban này cũng muốn bắt đầu xây dựng tàu sân bay thế hệ mới CVN-81 vào năm 2022 - sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra.
Theo số liệu mới nhất, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton và những người ủng hộ bà đã chi số tiền kỷ lục 1,2 tỷ USD cho chiến dịch tranh cử thất bại vừa qua – nhiều gấp đôi con số mà người chiến thắng bà - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiêu tốn.
B. KINH TẾ
I. KINH TẾ THẾ GIỚI
Ngày 8/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim công bố kế hoạch khôi phục kinh tế trong nước năm 2017, theo đó chính phủ nước này sẽ tăng cường đầu tư cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bình ổn thị trường tài chính, khuyến khích phát triển công nghiệp chế tạo, đẩy mạnh đầu tư tư nhân bên cạnh việc nâng cao đào tạo cho lực lượng lao động thuộc nhiều lĩnh vực.
Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump ngày 8/12 nói rằng Washington cần phải cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh, đồng thời chỉ trích các chính sách kinh tế của Trung Quốc và việc nước này không kiềm chế Triều Tiên. “Một trong những mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta phải cải thiện, bắt buộc phải cải thiện, là quan hệ giữa chúng ta với Trung Quốc”, Trump nói trong một sự kiện ở bang Iowa. “Trung Quốc không phải là một nền kinh tế thị trường”, Trump phát biểu. “Họ không tuân thủ các quy tắc của cuộc chơi, và tôi biết đã đến lúc họ phải bắt đầu tuân thủ quy tắc”.
Mexico và Trung Quốc được xem như biểu tượng cho hai mối quan hệ thương mại mà theo Donald Trump mang lại những bất lợi lớn cho kinh tế Mỹ. Nhưng, nếu vị tân tổng thống Mỹ thực sự có ý định phát động một cuộc chiến tranh thương mại, thì mục tiêu dễ là Trung Quốc, chứ không phải là Mexico.
Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã đưa giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán toàn cầu tăng thêm 2 nghìn tỷ USD chỉ trong vòng 1 tháng qua. Ngược lại, 2 nghìn tỷ USD cũng là giá trị sụt giảm của thị trường trái phiếu toàn cầu theo tính toán của chỉ số Bloomberg Barclays Global Aggregate Index. Mức giảm này khiến tháng qua là tháng sụt giảm tồi tệ nhất về giá trị tính theo đồng USD của thị trường trái phiếu thế giới. Việc ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ cũng khiến giá các tài sản khác biến động mạnh, như đồng Yên đã có tháng sụt giảm mạnh nhất trong 21 năm so với đồng USD.
Quốc hội Nhật hôm nay đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bất chấp việc Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump dọa rút khỏi thoả thuận này.Tháng trước, TPP đã được Hạ viện Nhật Bản thông qua. Còn hôm nay, thỏa thuận này nhận được 165 phiếu đồng ý trên 235 phiếu tại Thượng viện. Thủ tướng Nhật - Shinzo Abe cho biết việc Quốc hội phê chuẩn TPP hôm nay sẽ gửi ra thông điệp về tầm quan trọng của tự do thương mại trong khu vực.
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Cơ quan Thống kê Liên bang Nga (Rostat) cho biết, vào những tháng mùa Thu này, người dân Nga đã chi 5,4% thu nhập của mình để mua USD và Euro. Lần gần đây nhất, người Nga tích cực mua ngoại tệ như vậy xảy ra vào ngày 16/12/2014, vốn rất nổi tiếng với tên gọi "Ngày thứ Ba đen tối".   Khi đó, tại các sàn giao dịch, tỷ giá hối đoái lên tới hơn 80 ruble đổi một USD, và hơn 100 ruble/1Euro. Theo giới chuyên gia, hiện người Nga đang lặp lại mô hình hành vi 2 năm trước khi lo ngại đồng ruble lại bị phá giá. Tuy nhiên, có một bộ phận người giàu mua thêm ngoại tệ để chuẩn bị cho những buổi lễ năm mới mà họ dự định đón ở nước ngoài. 
II. KINH TẾ VIỆT NAM
Báo cáo tại Hội nghị "Thúc đẩy cải tiến, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành Công Thương" diễn ra ngày 9.12, lãnh đạo ngành Công Thương cho biết hiện năng suất lao động của Việt Nam đang có sự tăng trưởng rõ rệt. Nếu như năm 1990 năng suất lao động chỉ khoảng 2.800 USD/người, thì đến nay đã tăng lên hơn 8.000 USD/người/năm, tăng gấp 3 lần sau hơn 20 năm. Điều này chứng tỏ những cố gắng của Việt Nam trong việc giảm dần khoảng cách năng suất so với các nước phát triển khác.
Công điện của Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy trình và hệ thống cảnh báo an toàn tại các phòng giao dịch vừa gửi đến các nhà băng sau vụ cướp 700 triệu đồng ở Huế.
Diện tích khiêm tốn 15-20m2, rộng nhất là 30-35 m2, những căn hộ mini tọa lạc ngay trung tâm Sài Gòn có giá thuê phổ biến 400-600 USD một căn mỗi tháng và cao nhất 700-800 USD hầu như kín phòng quanh năm. Khảo sát của VnExpress, khu vực quận 1, 3 TP HCM là điểm nóng của thị trường căn hộ mini cho thuê. Trước đây nguồn cung thị trường này tập trung vào những dự án căn hộ dịch vụ tiêu chuẩn cao (được xếp hạng A, B, C tùy vào vị trí, thương hiệu nhà quản lý và chất lượng xây dựng), phí thuê tính theo đơn giá mỗi m2.
Theo nguồn tin riêng của Dân trí, ông Lê Trung Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực dầu khí (PV Power) - một doanh nghiệp lớn thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã xin nghỉ phép, đi việc cá nhân ở nước ngoài hơn 3 tuần nay vẫn chưa về.
Chính phủ vừa giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan lập đề nghị xây dựng các dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt: Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; báo cáo Chính phủ cho ý kiến để trình Quốc hội.
C. KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
Vũ khí mới này của Nga sẽ hủy hoại kế hoạch phòng thủ tên lửa xung quanh Nga của phương Tây và khiến Mỹ hoàn toàn không thể phòng thủ. Chiến đấu cơ tuyệt mật U-71 là một phần của Dự án 4202 thuộc chương trình tên lửa Nga. Có rất ít thông tin về chiếc máy bay này. Nó được cho là có thể bay với tốc độ lên đến 11.000km/giờ. Chiếc máy bay tàu lượn này cũng được cho là siêu cơ động và có khả năng bay vào không gian.
Tình báo Mỹ cho rằng Nga đã thử nghiệm ngư lôi mang đầu đạn hạt nhân Sattus- 6 có sức công phá cỡ Megaton, mạnh nhất trong các loại ngư lôi hiện nay.
Lò phản ứng của Đức có thể tạo ra từ trường 3D siêu mạnh với độ chính xác cao, có thể tạo ra nguồn năng lượng vô tận cho con người..  Nhóm nghiên cứu quốc tế xác nhận lò phản ứng tổng hợp hạt nhân mang tên Wendelstein 7-X (W7-X) của Đức có thể tạo ra từ trường 3D siêu mạnh với tỷ lệ sai sót nhỏ hơn 1/100.000, Business Insider hôm qua đưa tin.
Theo quan điểm của ông Donald Trump, thay vì dành những nguồn lực tài chính cho BĐKH, nước Mỹ nên tập trung ưu tiên hỗ trợ cho những vấn đề toàn cầu, như nước sạch, kiểm soát dịch bệnh, nâng cao sản xuất lương thực hoặc phát triển các nguồn năng lượng thay thế…
Chính quyền Paris, Pháp, phải miễn phí vé tàu xe công cộng và buộc phương tiện cá nhân lưu thông theo ngày chẵn lẻ để đối phó với ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất.
Vừa có thể tiết kiệm nước lại vừa xử lý được chất thải một cách sạch sẽ, còn gì tuyệt vời hơn?  Bốn năm sau sự kiện Quỹ Bill và Melinda Gates trao thưởng 710.000 USD cho chiếc toilet không dùng nước mang tính cách mạng thì mới đây, công nghệ này lại một lần nữa được ủng hộ tài chính.  Được các nhà phát triển tại Đại học Cranfield gọi là Toilet Màng Nano, chiếc bồn cầu này nhận vừa nhận được thêm vốn nhưng ta chỉ biết là thêm tiền phát triển thôi, con số chính xác bao nhiêu thì không rõ bởi người phát ngôn đại diện cho Cranfield từ chối đưa ra con số ấy.
Các con chip mới sẽ được tạo ra từ những ống nano carbon siêu nhỏ, thay cho chất liệu silic truyền thống.  Các nhà nghiên cứu của IBM đang phát triển một công nghệ chip xử lý máy tính hoàn toàn mới, đó là thay thế chất liệu silicon quen thuộc bằng các ống nano carbon. Công nghệ này hứa hẹn có thể làm cho các con chip xử lý máy tính có tốc độ nhanh hơn gấp 1.000 lần so với hiện nay.  Các con chip mới này cũng sẽ làm thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp công nghệ cao, tạo tiền đề cho những thiết bị di động nhỏ gọn có sức mạnh vượt trội. Trong tương lai, những con chip siêu nhỏ này cũng mở ra cánh cửa cho robot nano, những con robot có thể được cấy vào cơ thể người để chữa bệnh. 
D. VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Bức ảnh Trump trên trang bìa số tạp chí TIME mà ông được bầu là Nhân vật của năm có ít nhất 2 điểm khác thường: Chức danh của Trump, và "cặp sừng" đỏ trên đầu ông. Được bình chọn là nhân vật của năm và lên bìa tạp chí TIME, Trump đã trả lời kênh truyền hình NBC rằng đó là một "vinh dự lớn lao". Tuy nhiên, khi đưa Trump lên trang bìa, TIME gây chú ý với dòng tít chơi chữ: "Donald Trump, President of the Divided States of America" (Donald Trump, Tổng thống của Chia rẽ quốc Hoa Kỳ - DSA)
Trong thời gian sắp tới, chúng tôi tiếp tục kiểm kê về di sản. Cập nhật số lượng người hát văn, người gia đồng rồi các điện thờ hầu Mẫu thường xuyên để quản lý, TS Nguyễn Thị Hiền cho hay.
Hàng loạt ngôi sao Hollywood như Jessica Chastain, Chris Evans và Anna Kendricks đã lên tiếng chỉ trích đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci sau khi ông tiết lộ chuyện mình ép nữ diễn viên Maria Schneider đóng cảnh sex trong bộ phim "The Last Tango in Paris" (1972).
Bộ trưởng Quốc phòng Bolivia ngày 9/12 cho rằng việc máy bay chở đội bóng đá Chapecoense Real của Brazil rơi tại Colombia hồi cuối tháng trước do hết nhiên liệu là một hành động “mưu sát”.
Hai chiếc đầu lâu với hình dáng kỳ lạ mới được phát hiện thấy ở Nga đang làm dấy lên những tranh cãi về sự tồn tại của người ngoài hành tinh.
Bộ Thể thao Nga mới đây lên tiếng về việc Nhà nước này không hề tài trợ cho bất cứ "chương trình doping" nào như các báo cáo của Luật sư Richard  McLauren - người đứng đầu Ủy ban điều tra doping.   Theo đó, bộ này cho biết sẽ xem xét báo cáo của Luật sư McLaren và nhấn mạnh rằng "không có sự tồn tại của chương trình doping do nhà nước bảo trợ".  Bộ trên cũng tuyên bố sẽ "tiếp tục chiến đấu chống doping một cách không nhân nhượng". 
“Xin Thầy dạy cho cháu biết thà bị điểm kém vẫn hơn là gian lận trong thi cử, biết chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui chiến thắng” - Abraham Lincoln
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ đề cử Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Exxon Mobile Rex Tillerson giữ chức Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền mới. Theo nguồn tin gần gũi với nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử, sự lựa chọn trên của ông Trump được đưa ra sau cuộc gặp với ông Tillerson ở New York ngày 10/12. Tuy nhiên, thông tin chính thức có thể sẽ chỉ được Tổng thống đắc cử Trump công bố vào tuần tới.
E. SỨC KHỎE CÔNG ĐỒNG
Đau đầu do thời tiết thường xảy ra ở những người nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí... Chưa kể, thời tiết cũng ảnh hưởng đến việc cơ thể bị mất nước, căng thẳng, mất ngủ… khiến cơn đau đầu dễ xảy ra hoặc tái diễn, trở thành đau đầu mãn tính.   Mặc dù ở Việt Nam chưa có thống kê cụ thể nhưng cứ vào mỗi dịp thời tiết thay đổi, số lượng người đến khám chuyên khoa thần kinh vì đau đầu tăng lên rõ rệt, trong đó, có hai dạng đau đầu cơ bản là đau cả đầu hoặc đau nửa đầu. 
Một nhóm nghiên cứu ở Đại học Wisconsin - Milwaukee (Mỹ) đã đi đến kết luận rằng nếu mỗi ngày uống đều đặn 2 ly cà phê thì có thể ngăn chặn được bệnh mất trí nhớ do tuổi già. Cụ thể giảm được trên 1/3 tình trạng sa sút trí tuệ.
Thời đại công nghệ thông tin với hàng loạt các tiện ích như mạng xã hội, báo điện tử, blog chia sẻ kinh nghiệm... con người dễ dàng tiếp cận hơn với các kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Và mỗi người, ai cũng có thể trở thành “bác sĩ” và “tự mình” chữa bệnh theo hướng dẫn trên mạng, để rồi sau đó nhận lấy những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.
Vỏ chanh chứa polyphenol cải thiện kháng insulin - tình trạng các tế bào không đáp ứng với hoạt động của hormon insulin. Chúng ta đều biết rằng uống nước chanh ấm vào buổi sáng sớm không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn tăng cường hệ miễn dịch. Nhưng nhiều người không biết rằng vỏ chanh có chứa các đặc tính chống tiểu đường có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết. Vỏ chanh chứa polyphenol cải thiện kháng insulin - tình trạng các tế bào không đáp ứng với hoạt động của hormon insulin. Nó hoạt động bằng cách ức chế sự tích tụ chất béo ở vùng bụng.
Các nhà khoa học Bỉ đang phát triển một loại thuốc độc đáo có thể giúp chống bệnh béo phì và những dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường.  Ảnh minh họa. Theo các chuyên gia, hiện nay khoảng 12 % người trên khắp thế giới bị béo phì. Khoảng một nửa trong số họ có khuynh hướng mắc bệnh tiểu đường. Các chuyên gia nhiều năm tham gia trong việc phát triển các loại thuốc để chống lại căn bệnh này. 
(CTV Phan Đình Lợi gửi đến BVB)
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét