Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Hồ sơ dàn lãnh đạo bị Bộ Công an bắt cùng Trần Phương Bình

Bên cạnh ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á, nhiều lãnh đạo cấp cao khác cũng bị khởi tố và bắt tạm giam liên quan tới vụ án hình sự tại NH này.
Ông Trần Phương Bình: Đại gia kim tiền bậc nhất Việt Nam
Ông Trần Phương Bình đã có một thời gian dài hơn 20 năm gắn bó với Ngân hàng cổ phần Đông Á - DongA Bank (DAF) và từng cùng với vợ được mệnh danh là cặp vợ chồng đại gia kim tiền số 1 Việt Nam.
Ông Trần Phương Bình (1958) là một nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng. Từ năm 1998, ông Trần Phương Bình đã đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc DongABank (DAF) và là phó chủ tịch HĐQT từ năm 2013 cho tới 8/2015.
Trên thực tế, ông Bình không nắm vị trí chủ tịch HĐQT DongABank nhưng trong một thời gian dài ông được xem là người trực tiếp lèo lái NH này. Ông là là TGĐ, người điều hành trực tiếp đồng thời là phó chủ tịch ngân hàng.
Thời gian đầu, vợ ông Trần Phương Bình là bà Cao Thị Ngọc Dung đảm nhận vai trò Chủ tịch DongA Bank, sau lui về làm cố vấn và tập trung quán xuyến công việc tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Vài năm gần đây, trước khi ông Bình bị đình chỉ công tác, ông Cao Sĩ Kiêm là chủ tịch DongABank với vị thế thành viên độc lập.
Trước khi bị NHNN đình chỉ chức vụ TGĐ, ông Trần Phương Bình là cổ đông cá nhân lớn nhất tại DongABank. Báo cáo nửa đầu 2015 cho thấy, ông Bình nắm giữ 15 triệu cổ phiếu DAF (tương đương 3%). Ông Cao Sĩ Kiêm nắm giữ 0%. Bà Cao Thị Ngọc Dung nắm giữ gần 9,7 triệu cổ phiếu (hơn 1,9%); các con gái Trần Phương Ngọc Giao, Trần Phương Ngọc Thảo, Trần Phương Ngọc Hà nắm giữ tổng cộng 23,7 triệu cổ phiếu (tương đương khoảng 4,7%). Bên cạnh đó mẹ vợ, anh em vợ nắm giữ tổng cộng hàng triệu cổ phiếu.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân: Nguyên Phó TGĐ
Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên là Phó Tổng Giám đốc NH Đông Á. Bà Vân bị khởi tố về 2 tội "cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "vi phạm quy định về cho vay".
Bà Nguyễn Ngọc Vân (giữa)
Bà Vân giữ vị trí Phó TGĐ DongABank từ đầu 2001 đến tháng 8/2015 và được xem là có vai trò trợ giúp đắc lực cho nguyên Tổng giám đốc DongABank Trần Phương Bình, gây thiệt hại cho DongABank hơn 2.000 tỉ đồng.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, sinh năm 1970, Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, Cử nhân Kinh tế - Đại học Kinh tế TP.HCM, là em dâu bà Cao Thị Ngọc Dung (vợ ông Trần Phương Bình). Tính tới trước thời điểm bị đình chỉ chức vụ, bà Vân nắm giữ hơn 700 ngàn cổ phiếu DAF, trong khi chị chồng bà Vân (bà Dung) nắm giữ gần 9,7 triệu cổ phiếu DAF.
Sau khi tốt nghiệp cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế TP.HCM, bà Vân làm thư ký TGĐ PNJ cho bà Dung. Năm 1995, bà Vân được đề bạt Trưởng phòng Kinh doanh, phụ trách bộ phận thanh toán quốc tế tại DongABank. Bà Vân từng được giải thưởng Doanh nhân Sài Gòn, cùng nhiều giải thưởng khác trong quá trình gần 20 năm làm việc tại DongABank.
3 nguyên cán bộ tại hội sở
Cơ quan cảnh sát điều tra cũng quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Vinh; sinh năm 1966; chức vụ: Nguyên Giám đốc Ngân quỹ Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á; Đỗ Thanh Hùng; sinh năm 1978; chức vụ: Nguyên Thủ quỹ Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á và Lê Kiên Giang; sinh năm 1977; chức vụ: Nguyên Phụ quỹ Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự.
Theo thông tin ban đầu, ông Bình là lãnh đạo nhưng đã không thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn của mình, bỏ qua những quy định của ngân hàng, chỉ đạo cấp dưới giải ngân số tiền lớn ngoài sổ sách, không có chứng từ kế toán, để sử dụng làm ăn cá nhân.
Việc thiếu hụt quỹ của ngân hàng này bắt đầu từ năm 2007 đến nay. Do sợ bị phát hiện, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ, tự lập và duyệt các hồ sơ tín dụng khống nhằm lấp đầy các khoản bị thiếu hụt. Sau đó, dùng các thủ đoạn để xử lý các khoản vay, không trả lãi.
H. Tú(Tổng hợp)/VnN
-----------

2 nhận xét:

  1. Nổ lớn ở công an Đắc Lắc! Nhiều người chết và bị thương!

    Trả lờiXóa
  2. Đ/c Bình có điểm đặc biệt hơn so với các đ/c bên Bộ Công thương là chưa đi nước ngoài chữa bệnh . Chắc chắn là sẽ bị xử lý nghiêm , vì không phải là người bên TW quản lý .

    Trả lờiXóa