Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

25 doanh nghiệp Nhà nước có số nợ phải trả lớn gấp 3 lần vốn sở hữu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc
Hội nghị toàn quốc về sắp xếp, đổi mới DNNN.
Theo báo cáo hợp nhất của các tập đoàn, tổng công ty hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu bình quân năm 2015 là 1,23 lần. Tuy nhiên có đến 25 đơn vị có tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần, trong đó cá biệt có đơn vị tỷ lệ nợ phải trả gấp 32,84 lần.
Chiều 6/12, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác sắp xếp, đổi mới DNNN giai đoạn 2016- 2020. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hội nghị này cần thảo luận và trả lời cho được vì sao thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa còn thấp? Giải pháp nào để thoái vốn và cổ phần hóa tốt nhất trong thời gian tới tốt nhất (bảo đảm lợi ích nhà nước, doanh nghiệp, lợi ích xã hội...)
Thủ tướng yêu cầu xác định rõ doanh nghiệp nào Nhà nước cần thoái vốn và doanh nghiệp nào không cần nắm cổ phần chi phối? Cơ chế chính sách về cổ phần hóa, thoái vốn đã được ban hành có còn phù hợp không?
Những vấn đề nào mới đặt ra trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn (chọn nhà đầu tư chiến lược, chọn nhà tư vấn, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình cổ phần hóa ...)?
Xử lý vấn đề đất đai trong quá trình cổ phần hóa? Việc sắp xếp lại, giải thể, phá sản doanh nghiệp? Thực hiện chính sách đối với lao động dôi dư trong quá trình sắp xếp? Vấn đề tổ chức Đảng trong doanh nghiệp cổ phần hóa...
“Những vấn đề nào mới đặt ra khi CPH DNNN có quy mô lớn, ví dụ lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, chất lượng, trách nhiệm của tổ chức tư vấn trong xác định giá trị doanh nghiệp. Đồng chí Tổng kiểm toán điện thoại nói với tôi có doanh nghiệp xác định giá trị doanh nghiệp, khi kiểm toán toán xác định lại chênh lệch nhau 10 nghìn tỷ”, Thủ tướng nói.
Báo cáo tổng kết công tác sắp xếp, đổi mới DNNN giai đoạn 2001- 2015 do Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà trình bày nhấn mạnh, sau 15 năm sắp xếp lại theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 3 khóa 9, DNNN đã giảm mạnh từ con số 6.000 xuống còn 718 DNNN. Nếu như trước, DNNN dàn trải trên 60 ngành, lĩnh vực thì đến nay chỉ còn tập trung vào 19 ngành, lĩnh vực.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ, dù đã giảm mạnh về số lượng nhưng DNNN và DN do Nhà nước giữ cổ phần chi phối, đặc biệt là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước vẫn còn ở không ít ngành, lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ, làm cho DNNN chưa tập trung tối đa vào những lĩnh vực cần thiết.
Tỷ lệ vốn nhà nước được bán ra khi CPH và sau khi thoái vốn còn thấp, làm hạn chế đáng kể đến kết quả thực hiện các mục tiêu sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả DNNN đã đề ra.
Một số DNNN tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu cao. Theo báo cáo hợp nhất của các tập đoàn, tổng công ty hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu bình quân năm 2015 là 1,23 lần.
Tuy nhiên có 25 đơn vị có tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần, trong đó cá biệt như Tổng công ty phát thanh truyền hình thông tin nợ gấp 32,84 lần; Tổng công ty Xăng dầu quân đội là 17,13 lần; Tổng công ty 36 là 15,41 lần; Tổng công ty Thái Sơn 9,94 lần; Tổng công ty lắp máy Việt Nam 8,89% lần…
Bên cạnh đó, còn tình trạng lãng phí, thất thoát nguồn lực trong khai thác, chế biến, xuất khẩu tài nguyên, khoáng sản, trong đầu tư xây dựng cơ bản. Một số vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật nghiêm trọng gây hậu quả kinh tế lớn, làm thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước.
Văn Kiên/ TPO
--------------

8 nhận xét:

  1. Ông Phúc đọc:
    - Cờ Lờ Mờ Vờ, Cờ Lờ Vờ...
    Làm bà con đoán lung tung xà bần! Nhiều bố tếu lâm nói tục, cười hềnh hệch....

    Trả lờiXóa
  2. "có 25 đơn vị có tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần, trong đó cá biệt như Tổng công ty phát thanh truyền hình thông tin nợ gấp 32,84 lần; Tổng công ty Xăng dầu quân đội là 17,13 lần; Tổng công ty 36 là 15,41 lần; Tổng công ty Thái Sơn 9,94 lần; Tổng công ty lắp máy Việt Nam 8,89% lần"
    Phải nói thẳng là: Sở dĩ những tổng công ty ăn cắp ấy nợ nần thua lỗ đến như thế mà vẫn để cho nó tồn tại, chính là vì lãnh đạo đảng csVn đã ăn hối lộ quá nhiều của các tổng này, vì thế họ buộc phải dung túng cho chúng, để nuôi béo cái đảng ăn cắp csVN.
    (CCB F313, QK2)

    Trả lờiXóa
  3. Trong buổi tiếp xúc với cử tri huyện Đông Anh , TBT Nguyễn Phú Trọng nói " Tình hình suy thoái trong đội ngũ cán bộ rất nghiêm trọng . Do nền kinh tế thị trường , cơ chế xin cho , quà cáp biếu xén sinh ra tham nhũng , tiêu cực , lợi ích nhóm " .
    Nghe qua thì thấy bình thường , không có vấn đề gì về phát ngôn , nhưng xét cho kỹ ta thấy ông đổ lỗi cho kinh tế thị trường làm cán bộ suy thoái chứ không phải do " kinh tế thị trường định hướng XHCN " . Ăn nói tỉnh như sáo , ai bảo ông TBT lú ?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông TBT không bao giờ "lú" , vì ông có đổ cho "do nền kinh tế thị trường định hướng XHCN" đâu? Cho nên , ông luôn luôn "nền kinh tế định hướng XHCN" để khi cần chê trách thì cắt cái đuôi "định hướng" đó đi. Còn khi có thành tích thì vẫn là khen do "định hướng " ,mà có ! Thế nào cũng nói được! Nhưng chỉ lừa được kẻ ngu thôi, còn đa số ai tin ?!

      Xóa
    2. Tất cả những vấn đề tiêu cực như tham nhũng, nhóm lợi ích, ăn cướp của chung là do cơ chế chính trị sinh ra. Một nhà nước độc tài, độc đảng vừa nắm chính trị vừa làm kinh tế (định hướng) cộng thêm sự vô luật pháp nữa thì kết quả hơn 60 năm xây dựng xhcn tất cả chúng ta ai cũng đã thấy. Tất cả các nước tự do văn minh trên thế giới với hệ kinh tế thị trường thật sự thì tại sao càng ngày họ càng tiến bộ và thịnh vượng hơn ! Chỉ có cái cơ chế kinh tế thị trường định hướng xhcn do các vị tột đỉnh trí tuệ "cờ lờ mờ vờ" của nhân loại đẻ ra nó mới đưa nền kinh tế VN đến vực thẳm và chuẩn bị phá sản.

      Xóa
  4. Các doanh nghiệp NN là con bò sữa khổng lồ để quan chức lãnh đạo Đảng -Nhà nước ta bú mớm-bù thả gian hàng ngày,hàng tháng ,hằng năm .Chỉ khi nào không thể nào ngân sách NN không còn gì nữa -các doanh nghiệp này khai tử luôn /Ngay do sap den roi ,Khong con xa nua /.

    Trả lờiXóa
  5. Kêu gọi thần dân lệ quyên lấp lỗ cho 25 cái máy tiêu tiền này thôi

    Trả lờiXóa
  6. Có người giàu óc tưởng tượng, đã " nâng câu nói của TT Phúc lên một tầm cao mới( cách nói mà các quan chức cs hay dùng, là Thủ tướng đang" so sánh"( xin lỗi, hơi tục một tý), giữa cái l...của mẹ vợ(CLMV) và cái l...của vợ(CLV).Từ câu nói hài hước này, đã làm "gia vị" cho các buổi "trà dư tửu hâu" của những kẻ vô công rồi nghề, hoặc "làm món nhấm" cho các tay bợm trên bàn nhậu. Với những "phát ngôn" nổi tiếng của thủ tướng, như " TP Hồ chí Minh phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông", " Ma ze in Việt Nam" và bầy giờ là "CLMV" và "CLV", thủ tướng của nhà nước VN đã rất xứng đáng là "Đỉnh cao của đỉnh cao trí tuệ", là "tinh hoa của thời đại HCM rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam">

    Trả lờiXóa