Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Xử lý đúng người đúng tội nhưng liệu đã có Công lý?

* Ls. Ngô Ngọc Trai
Tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 14, hôm 28/10, Bộ trưởng Bộ công an Tô Lâm báo cáo trước Quốc Hội về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2016. Theo đó, số liệu thống kê cho biết năm 2016 đã khởi tố mới trên 70.430 vụ án với hơn 102.441 bị can.
Trước đó, số liệu tổng hợp về tình hình tội phạm năm 2015 cho biết: đã điều tra khám phá gần 44.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ, xử lý trên 83.000 đối tượng, triệt phá gần 2.500 băng, nhóm tội phạm, truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại hơn 6.700 đối tượng truy nã; phát hiện gần 16.000 vụ phạm tội về kinh tế; triệt phá gần 17.000 vụ, hơn 26.000 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Tức là cũng vào khoảng 77 nghìn vụ án với hơn 100 nghìn nghi phạm hình sự năm 2015.
Các con số tội phạm đó rất lớn, cho thấy tình trạng tội phạm trong xã hội rất nghiêm trọng.
Vấn đề đặt ra là làm sao để việc xử lý tội phạm đảm bảo được công lý.
Tức là làm sao để việc xử lý tội phạm giúp tạo ra được môi trường an toàn, đem lại bình yên cho nhân dân, chứ đừng để việc xử lý tội phạm với những bất cập tai hại của nó lại là nguyên nhân góp phần gia tăng tình trạng phạm tội.
Bảo vệ công lý
Công an trong một đợt khoan hồng tội phạm năm 2015
 Trong một diễn biến khác, Bộ luật tố tụng hình sự 2015 lần đầu tiên đã đưa vào sử dụng hai từ Công lý mà trước đó không có. Theo đó, nhiệm vụ của Bộ luật tố tụng hình sự ngoài mục tiêu cũ như không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội thì có thêm mục tiêu mới bảo vệ Công lý.
Vậy tại sao giờ đây lại thêm mục tiêu bảo vệ Công lý? Trước đó đặt mục tiêu không bỏ lọt, không làm oan vẫn chưa đủ hay sao?
Có thể hiểu thế này, nếu mục tiêu chỉ là xử lý đúng người đúng tội thì vẫn có khả năng người ta bất chấp phương thức, thủ đoạn để xử lý tội phạm mà theo đó không có công lý.
Ví như quá trình điều tra xử lý án xảy ra tình trạng lạm quyền bạo hành thông qua các hoạt động lạm dụng bắt bớ, giam giữ kéo dài, đánh đập, bức cung, ép buộc phải khai báo và và đời sống nghiệt ngã khổ sở trong môi trường giam giữ.
Tất cả những yếu tố này khiến con người bị hủy hoại nhân phẩm, làm mất niềm tin vào sự nghiêm chính của pháp luật và cơ quan công quyền.
Trong khi đó, đừng quên rằng hầu hết các tội phạm sau khi mãn hạn tù họ lại trở về với đầy đủ quyền công dân.
Vậy với kinh nghiệm đã trải qua và ký ức lưu giữ, liệu họ có còn tín nhiệm vào nền tư pháp? Hay họ đã trở lên táo tợn liều lĩnh, khinh rẻ những giá trị trật tự xã hội và thù địch với trật tự công quyền?
Trong khi cả nước mỗi năm có hàng trăm nghìn người vướng vào vòng tố tụng hình sự, việc họ còn hay mất niềm tin vào nền tư pháp công chính là rất quan trọng để giữ trật tự xã hội và kiến tạo môi trường pháp lý an toàn.
Đằng sau hàng trăm nghìn con người đó lại có hàng trăm nghìn gia đình và người thân, họ sẽ kể lại cho nhau nghe những câu chuyện và truyền cho nhau những kinh nghiệm. Vậy liệu những câu chuyện và kinh nghiệm của họ sẽ vun đúc hay hủy hoại sự nghiêm chính của nền tư pháp?
Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào phân tích đánh giá về mối liên quan giữa tình trạng bạo quyền xâm phạm nhân phẩm trong vòng tố tụng hình sự và tình trạng tội phạm. Tuy vậy có thể nhận định là giữa chúng có mối liên quan và có mối quan hệ nhân quả với nhau.
Tôn trọng con người
Trấn áp ‘con nghiện’ trốn trại cai nghiện ma tuý ở Đồng Nai, 07/11/2016
Thực tế lâu nay, do chỉ coi trọng xử lý tội phạm nên đã xảy ra tình trạng xem nhẹ quyền công dân làm mất đi giá trị công lý. Quá trình điều tra giải quyết án hình sự với những lạm dụng bất cập cũng gây ra thêm tình trạng bạo lực và tội phạm.
Bộ luật tố tụng hình sự đã bổ sung thêm mục tiêu bảo vệ Công lý, và để thực hiện được mục tiêu này luật cũng đã tiếp thu đưa vào một số chế định mới như quyền im lặng, ghi âm ghi hình khi hỏi cung bị can và vai trò lớn hơn của luật sư bào chữa.
Những chế định mới nhằm ngăn ngừa tình trạng lạm quyền và bạo hành khiến cho việc xử lý tội phạm tuy đúng người đúng tội nhưng vẫn không có công lý như đã nói ở trên.
Chế định mới sẽ giúp bảo vệ nhân phẩm con người trong suốt quá trình điều tra xử lý tội phạm, giảm tránh việc lạm quyền bất chấp phương thức thủ đoạn.
Việc điều tra xử lý tội phạm xét cho cùng cũng chỉ là phương tiện nhằm đạt đến mục tiêu bảo vệ các quyền công dân, nên phương tiện không được chống lại mục tiêu hướng đến. Việc điều tra xử lý tội phạm phải tuân theo những chuẩn mực giá trị không được đi ngược lại mục tiêu bảo vệ dân quyền.
Chế định mới về quyền im lặng, ghi âm, ghi hình khi hỏi cung, và vai trò lớn hơn của luật sư bào chữa sẽ giúp ngăn chặn cái dễ xảy ra nhất trong hoạt động điều tra là đánh đập, bức bách phải khai báo.
Bởi vì 'điều dễ xảy ra nhất trong hoạt động điều tra' đó tiêu diệt mục đích, ý nghĩa của hoạt động xử lý tội phạm là bảo vệ dân quyền. Và nó gây ra hệ lụy xấu cho xã hội,.
Hãy thử hình dung xem một cơ chế tư pháp kiểu đó sẽ cung cấp cho xã hội những công dân như thế nào, hay làm tha hóa họ?
Cho nên đứng trước số liệu về thực trạng tội phạm trong xã hội hiện nay, cần nhận ra được vấn đề nghiêm trọng nhất của nền tư pháp hình sự là gì.
Đó không phải là vấn đề án oan hay bỏ lọt tội phạm, mà là tình trạng lạm quyền và bạo hành ẩn chứa trong hàng chục nghìn vụ án hình sự bình thường mỗi năm, với hàng trăm nghìn nghi can hình sự.
Tình trạng lạm quyền và bạo hành khiến cho việc xử lý tội phạm tuy đúng người đúng tội nhưng vẫn không có công lý. Và nó khiến việc xử lý tội phạm với những bất cập tai hại, là nguyên nhân gây gia tăng bạo lực và tội phạm trong đời sống xã hội.
LS. Ngô Ngọc Trai/Gửi cho BBC từ Hà Nội  
-----------

17 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 06:42 24 tháng 11, 2016

    Nếu yêu nước là tội?
    Nếu chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông là tội?,
    Nếu biểu tình chống Formosa là tội?
    Nếu phản đối chặt cây xanh là tội?
    Nếu đi cứu trợ đồng bào bị lũ lụt là tội?
    Thì lấy đâu ra công lý????

    Trả lờiXóa
  2. Công Lý chỉ là thằng hề đóng vai Táo Lại Cái Pê Đê ở Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  3. Chế độ CHXHCNVN hôm nay là chế độ đảng trị . Nên nhớ rằng đảng trị khác xa với quân quyền hay dân quyền . Đảng trị đẻ ra đảng quyền và công lý được xác định bởi các đảng viên cọng sản thừa hành pháp chế .

    Đảng quyền tạo nên bất công giữa người đảng viên và dân thường không đảng , bất công cả với giữa đảng viên cao cấp và đảng viên thấp hơn . Đảng quyền tự nó tạo nên phản biệt nhiều giai cấp trong xã hội , nó triệt tiêu sự công bằng trước luật pháp , nó triệt tiêu công lý .

    Trong chế độ quân vương bạo chúa hay đảng trị độc tài , người dân không có quyền kêu gọi thay thế lãnh đạo , truất phế lãnh đạo . Muốn thay đổi phải lật đổ vì không có lựa chọn do bầu cử , vua chọn vua nối ngôi , đảng chọn Bộ Chính trị trung ương đảng thừa kế .

    Đều tệ hại nhất là nhân số Đảng vien gấp vạn lần nhân số Hoàng tộc nên nạn bất công lý trong xã hội đảng trị xảy ra gấp vạn lần hơn trong chế độ quân chủ .

    Trong ba chế độ quân chủ , dân chủ và độc đảng trị thì chế độ Đảng trị là chế độ nhiều bất công nhất , bi xâm phạm nhân quyền nhiều nhất .

    Con số nạn nhân chết trong các chế độ Đảng trị vì thế lên đến hàng triệu , hàng chục triệu như ở Campuchia , Trung Quốc , Liên Xô , các nước Đảng trị cộng sản Đông Âu lẫn VN .

    Dục vọng lãnh đạo Muôn Năm của Đảng csvn biến đảng thành bạo chúa . Một loại Bạo chúa đảng trị tàn bạo gấp vạn lần bạo chúa Tần Thuỷ Hoàng với bộ mặt ngụy dân chủ hiện đại .

    Đảng là bạo chúa thì làm sao có cái gọi là công lý vì luật của đảng chính là luật của bạo chúa , luật của tuỳ hứng , tuỳ nghi vô đạo !

    Trả lờiXóa
  4. "Xử lý đúng người đúng tội"

    Đúng tội ? Đối với Đảng có thể là tội .

    Trả lờiXóa
  5. CA nó đánh nhà báo , luật sư giữa ban ngày , làm gì có công lý . CS có nghệ thuật sử dụng mỹ từ để lừa thiên hạ như : Nhân dân , dân chủ , tự do tín ngưỡng , giờ lại còn thêm cả . . . công lý nữa ! Tất cả đều là QUẠ tự vẽ áo cho mình để trở thành chim CÔNG , nhưng gặp trời mưa thì vẫn đen như QUẠ ! Ông Tô Lâm có biết ông Trần Đại Quang khai man lý lịch không nhỉ ? 90 triệu người + thêm 5 triệu ở nước ngoài biết chuyện này nhưng cả nước im lặng vì ông là vua cs . Nếu một người bình thường mà khai man lý lịch thì CA sẽ cho biết thế nào là công lý !

    Trả lờiXóa
  6. “Đảng mình là đảng lồn trâu // Suốt ngày chỉ biết gâu gâu đòi lồn”. (Thơ Nguyễn Phú Trọng)

    Trả lờiXóa
  7. Muốn xử lý đúng người đúng tội thì phải bắt hết các loại sâu bọ từ trưởng thôn, bí thư xã, chủ tịch xã đến tổng bí thư, chủ tịch nước! Không loại trừ con nào.

    Trả lờiXóa
  8. Freedom House, một tổ chức nghiên cứu phi chính phủ, có trụ sở ở Hoa Kỳ, vừa mới công bố bản báo cáo thường niên về tự do internet (Freedom of the Net) vào tuần trước và cho thấy tình hình khá bi quan.
    Nhìn chung, trong vòng sáu năm liên tiếp, tự do internet trên thế giới ngày càng tệ đi do chính phủ các nước tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát các ứng dụng về tin nhắn. Đông Nam Á vẫn là vùng hạn chế về tự do internet, mặc dù vẫn còn những nơi tệ hơn như Arab Saudi hoặc là Bangladesh- khi viết blog về tự do tôn giáo.
    Bản báo cáo thường niên dày hàng ngàn trang, công bố năm quốc gia có tình trạng tự do internet tệ nhất tại Đông Nam Á. Bản báo cáo cho năm 2016 này cũng chỉ xem xét tình trạng tự do internet của 65 quốc gia, nhưng không có Myanmar, vì nước này đã được vào danh sách của năm 2015.
    Trong số 5 quốc gia ở Đông Nam Á bị cho là kiểm duyệt internet, Campuchia ở vị trí thứ năm.
    Bài viết của Forbes nhắc tới trường hợp Kong Raya, 26 tuổi, là người sử dụng Facebook bị án tù 18 tháng do kêu gọi 'một cuộc cách mạng màu thay đổi thể chế của Campuchia'. Tuy nhiên, những nội dung tiếng Anh có vẻ nhưng không bị quản lý chặt, trong đó có tài khoản Twitter của Thủ tướng Hun Sen và tờ Cambodia Daily.
    Một điều cần phải chú ý là nếu bị bắt ở Campuchia sẽ bị giam giữ nhiều tháng trước khi bị đưa ra xét xử, và một khi đã ra tòa thì có thể sẽ bị kết án mà không cần bằng chứng, hoặc bị xử vắng mặt, nếu người bị xét xử là thành phần đối lập của chính phủ.
    Đánh giá: Chỉ tự do một phần.
    Indonesiađứng thứ 4: Theo báo cáo, đất nước Hồi giáo lớn nhất thế giới không có thiện cảm với những nội dung trên mạng về chủ đề người đồng tính, điển hình như vụ gây áp lực với ứng dụng tin nhắn LINE gỡ bỏ những nội dung liên quan người đồng tính hồi năm 2014.
    Cùng năm này, một đạo luật được ban hành cho phép nhà cung cấp dịch vụ internet quyền từ chối những nội dung vi phạm giá trị đạo đức hoặc an ninh quốc gia Indonesia, khiến những tên tuổi như Netflix, Reddit, Imgur và VIMEO bị cấm vì nhiều lý do khác nhau.
    Hiện có 144 trường hợp vẫn đang bị xét xử do đăng tải nội dung bị cấm đoán trên internet. Đánh giá: Chỉ được tự do một phần.
    Malaysiaở vị trí thứ 3: Tình trạng tự do internet của Malaysia giảm sút nhiều sau khi chính phủ bắt đầu kiểm duyệt tin tức, báo cáo và thông tin về vụ bê bối liên quan đến Thủ tướng Najib Razak- chưa rõ có biển thủ hàng triệu đôla từ một quĩ đầu tư hay không.
    Các trang như Malaysian Insider, Malaysia Chronicle, Asian Sentinel đều bị chặn do đăng tải nội dung liên quan đến vụ bê bối của Thủ tướng. Viết blog hoặc các bài báo có nội dung chỉ trích hoặc chế giễu Hồi giáo đều gây phiền phức cho người sử dụng internet và mạng xã hội. Báo cáo nói Malaysia chặn 1.263 trang mạng trong năm 2015 và 399 trang trong hai tháng đầu năm 2016. Đánh giá: Chỉ tự do một phần.
    Thái Lan: Báo cáo của Freedom House cho thấy Thái Lan kiểm duyệt internet ít hơn Việt Nam, nhưng đó là khi chưa có sự kiện Quốc vương Bhumibol qua đời vào hôm 13 tháng Mười và không có các câu chuyện xung quanh Thái tử Maha Vajiralongkorn, bị nghiêm cấm bởi đạo luật không cho phép xúc phạm đến Hoàng gia. Kể cả những hãng tin tức quốc tế, chỉ được phép đưa tin về quãng thời gian Quốc vương còn khỏe mạnh, chứ không phải thời gian lâm bệnh và sắp qua đời.
    Bên cạnh đó, những đăng tải trên Facebook, Twitter hay tin nhắn cá nhân có nội dung chỉ chính chính quyền quân sự của Thái Lan đều có thể khiến người sử dụng internet bị bắt giữ và chịu án tù.
    Đánh giá: Không có tự do.
    Việt Namđứng đầu bảng: Việt Nam không có tự do internet do quốc gia chịu sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản- được cho là không chấp nhận sự chỉ trích hoặc chế giễu. Báo cáo nói trong năm 2015, có 15 blogger đang chịu án tù và có thêm ba người khác bị kết án. Những người sử dụng internet ở Việt nam thường tự phải để ý và tránh các chủ đề nhạy cảm, trong khi Facebook và một số trang đôi lúc bị chặn, tùy theo từng thời điểm.
    Báo cáo của tổ chức Quan sát Nhân quyền nói có 40 blogger và nhà hoạt động nhân quyền bị cảnh sát mặc thường phục sử dụng vũ lực trong năm 2015
    Đánh giá: Không có tự do.
    BBC

    Trả lờiXóa
  9. "đả hổ diệt ruồi" là trò mèo của Nguyễn Phú Trọng:
    hãy xem phỏng vấn cụ Nguyễn Khắc Mai (nghe từ phút 0:50):
    https://www.youtube.com/watch?v=BGvJJi4j_0s

    Trả lờiXóa
  10. Ủa,bạn Nặc danh 18:04 ngày 24/11/2016 làm thơ hay quá vậy ! coi bộ tớ cũng thích thơ này lắm nhen !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. họa tiếp thơ 18:04 để tặng nguyễn phú lợn:
      đảng "ta" là đảng mộc tồn
      là đảng bán nước liếm lồn Tàu Mao,

      Xóa
  11. chỉ xử người dân vi phạm luật không phải là đảng viên là đúng người đúng tội

    Trả lờiXóa
  12. Vở Hài kịch Nó Không Phải Con Tôi:

    LỜI BÀN
    (về việc trừng phạt công dân là đảng viên)
    Lẽ thường, công dân là đảng viên hay không cũng mặc cho pháp luật xử lý theo luật định (Luật hình sự, luật dân sự, luật hành chính, luật lao động. v.v…). Tổ chức cơ sở đảng chỉ việc cử cán bộ đến tham dự phiên tòa như người liên quan chứng kiến để biết. Đại diện tổ chức Đảng được coi như một người thân của phạm nhân được mời đến dự để tường.
    Khi tòa tuyên án, tổ chức Đảng nhận một phiên bản mang về họp chi bộ để xét kỷ luật Đảng. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của bản án mà áp dụng hình thức kỷ luật đảng tỷ lệ thuận với bản án.
    Nếu bị cáo bị tố oan, được Tòa minh oan và tha bổng thì tổ chức Đảng coi như không có gì xảy ra. Khỏi cần họp xét kỷ luật làm gì nữa.
    Anh Phú Trọng ơi, như thế gọi là THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT. Hạ tôn Đảng luật.
    Danh chính ngôn thuận. Đừng để tình trạng nói và làm lộn ngược nhau, tiền hậu bất nhất.

    Ts Chu Mộng Long viết một hoạt cảnh sân khấu hài đồng thời giúp minh họa sinh động cho quan điểm của chúng tôi.



    HÀI KỊCH “NÓ KHÔNG PHẢI CON TÔI”.

    Thằng con chánh tổng cậy quyền ăn cắp, giết người, cướp của không tha chỗ nào. Lần này dân bắt quả tang và kéo đến chất vấn chánh tổng:
    - Ông Chánh nuôi dạy con cái thế nào mà để nó ăn cắp, giết người, cướp của không phải một lần. Lần này chúng tôi bắt quả tang. Cụ chánh xử đi!
    Cụ Chánh xua tay:
    - Phải làm đúng quy trình.
    Dân hỏi:
    - Bắt quả tang phạm tội rồi, quy trình nào nữa?
    Cụ chánh trả lời:
    - Quy trình là phải có trình tự đúng quy tắc, không xử bừa làm mất uy tín nhà chánh tổng. Một là chính tổng không thể xử con chánh tổng. Hai là, con chánh tổng thì không thể ăn cắp, giết người, cướp của được. Khi nào nó không còn là con tôi thì tòa mới có thể mang ra xét xử.
    Nói đoạn, ông họp cả họ lại và xin biểu quyết:
    - Thằng này ăn cắp, giết người, cướp của. Theo bà con trong họ, nó có xứng đáng là con chánh tổng không?
    Cả họ vung tay biểu quyết:
    - Không! Không! Không!
    Chánh tổng cho công bố đoạn băng ghi hình buổi họp họ tộc trên hệ thống truyền hình và mạng xã hội, rồi kết luận:
    - Bà con thấy chưa? Nó không phải là con tôi. Chỉ có con của thứ dân mới phạm tội tày đình như vậy. Bay đâu, gông cổ thằng thứ dân hạ tiện này lại, giao nó cho tòa án ! Đồ lưu manh!..
    http://www.ijavn.org/2016/11/vntb-gop-y-voi-ang-cong-san-no-khong.html

    Trả lờiXóa
  13. Thông tin về địa chỉ bán đồ cờ bạc bịp http://cobacbip.com.vn/ uy tín hàng đầu tại thành phố Hà Nội. thank y AD :D

    Trả lờiXóa
  14. Thông tin mua bán nhà đất được cập nhật liên tục:
    mua nhà quận 10 dưới 1 tỷhttps://homedy.com/ban-nha-quan-10-tp-ho-chi-minh-gia-duoi-1-ty
    mua bán nhà dưới 1 tỷ giáhttps://homedy.com/ban-nha-gia-duoi-1-ty
    căn hộ quận 7 giá dưới 1 tỷhttps://homedy.com/ban-can-ho-quan-7-tp-ho-chi-minh-gia-duoi-1-ty
    mua nhà dưới 1 tỷ quận 11https://homedy.com/ban-nha-quan-11-tp-ho-chi-minh-gia-duoi-1-ty
    mua bán căn hộ dưới 2 tỷ tp hcmhttps://homedy.com/ban-can-ho-tp-ho-chi-minh-gia-duoi-2-ty
    mua nhà quận phú nhuận dưới 2 tỷhttps://homedy.com/ban-nha-quan-phu-nhuan-tp-ho-chi-minh-gia-duoi-2-ty

    Trả lờiXóa
  15. Tìm kiếm thông tin BDS tại Homedy nhanh nhất tại đây:
    Tìm căn hộ Penthouse tại Homedy https://homedy.com/ban-can-ho-penthouse
    Tìm mua căn hộ quận Bình Thạnh https://homedy.com/ban-can-ho-gia-re-quan-binh-thanh-tp-ho-chi-minh
    Tìm mua căn hộ giá rẻ Hà Đông https://homedy.com/ban-can-ho-gia-re-quan-ha-dong-ha-noi
    Tìm mua căn hộ Mini Cầu Giấy https://homedy.com/ban-can-ho-mini-quan-cau-giay-ha-noi
    Tìm mua căn hộ Mini Hoàn Kiếm https://homedy.com/ban-can-ho-mini-quan-hoan-kiem-ha-noi

    Trả lờiXóa
  16. Tìm kiếm thông tin BDS tại Homedy nhanh nhất tại đây:

    Tìm chung cư mini https://homedy.com/cho-thue-can-ho-mini
    Tìm thuê căn hộ mini tại Hà Nội https://homedy.com/cho-thue-can-ho-mini-ha-noi
    Tìm thuê căn hộ mini tại HCM https://homedy.com/cho-thue-can-ho-mini-tp-ho-chi-minh
    Tìm Thuê chung cư giá rẻ https://homedy.com/cho-thue-can-ho-gia-re
    Tìm Thuê chung cư giá rẻ tại Hà Nội https://homedy.com/cho-thue-can-ho-gia-re-ha-noi
    Tìm Thuê chung cư giá rẻ tại HCM https://homedy.com/cho-thue-can-ho-gia-re-tp-ho-chi-minh

    Trả lờiXóa