Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Thứ trưởng TT&TT: Luật Báo chí mới khẳng định tự do ngôn luận

Điểm đầu tiên trong 9 điểm trọng tâm của Luật Báo chí 2016
được nêu lên là quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân
.
Phát biểu tại hội nghị phổ biến Luật Báo chí năm 2016 hôm 7/11, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nói Luật mới khẳng định quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân và đây là một hành lang pháp lý quan trọng với nhiều quy định tiến bộ, phù hợp với thực tiễn đời sống của báo chí.
Luật Báo chí 2016 gồm 6 chương với 61 điều được xây dựng dựa trên Luật Báo chí năm 1999 với các điều sửa đổi, bổ sung. Ông Phan Hữu Minh, Trưởng ban Kiểm tra của Hội Nhà báo Việt Nam, cho VOA biết:
“Luật mới này thì cũng không phải là mới, mà là trên cơ sở phát triển, kế thừa, bổ sung của Luật Báo chí đã có từ trước, năm 1999. Trong đó làm mới tới 32 điều. Có những chi tiết mới, nhưng nhìn chung lần nay sâu hơn, rộng hơn, và có nhiều cái hàm chứa những sự phát triển mới của đất nước, những đòi hỏi mới của báo chí trong điều kiện bùng nổ thông tin”.
Điểm đầu tiên trong 9 điểm trọng tâm của Luật Báo chí 2016 được nêu lên là quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân. Trong đó quy định công dân có các quyền sáng tạo sản phẩm báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí, tiếp cận thông tin báo chí…
Tiến sĩ-Nhà báo Phạm Chí Dũng, đại diện Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, cho rằng các quyền này cho tới nay vẫn bị hạn chế trong một số trường hợp. Ông nói: “Chúng ta thấy là chưa ra Luật Báo chí sửa đổi, bổ sung mà đã có hàng loạt báo chí bị xử phạt, trong đó có một số trường hợp liên quan đến quan điểm chính trị. Ngay cả việc phản biện đối với nhà báo bị đánh, phản biện về Formosa, phản biện về thủy điện Hố Hô gần đây thì đều bị bóp nghẹt”.
Việt Nam lâu nay vẫn bị xếp vào danh sách các nước bị hạn chế về quyền tự do báo chí, tự do Internet. Các vụ bắt giữ blogger Mẹ Nấm, bác sĩ Hồ Hải… mới đây vì các bài đăng trên trang Facebook cá nhân đã khiến nhiều tổ chức quốc tế phải lên tiếng nhắc nhở Việt Nam về việc tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người dân.
Liên quan đến vấn đề này, Trưởng ban Kiểm tra của Hội Nhà báo Việt Nam nói: “Trong Luật Báo chí của Việt Nam thì có nhiều loại luật. Còn việc quản lý thông tin trên mạng Internet lại là một vấn đề bị truy tố bởi nhiều luật khác”.
Cũng theo ông Phan Hữu Minh, quyền con người trong công tác báo chí tại Việt Nam là rất tự do, thoải mái, nhưng phải tuân thủ luật pháp. Ông nói: “Quyền con người với con người trong hoạt động báo chí là rất thoải mái. Tức là tiến bộ, được nhắc đi nhắc lại, về quyền hoạt động báo chí của con người như quyền được thông tin, quyền được tiếp nhận thông tin, quyền được cung cấp thông tin, quyền được phản bác thông tin, rồi quyền đính chính, quyền sửa sai trên báo nếu nói sai… thì đều được cả. Tôi cho đấy là sự cởi mở để mọi người có thể đều tham gia vào hoạt động thông tin”.
Trong khi đó, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng nhận xét Luật Báo chí mới không có sự tiến bộ, thay đổi đáng kể trong việc tôn trọng quyền tự do ngôn luận: “Trước khi hoạt động ở Hội Nhà báo Độc lập thì tôi là nhà báo nhà nước. Lúc đó cũng đã có Luật Báo chí rồi. Nhưng thực ra, quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam được hiểu hết sức trừu tượng. Nhiều khi nó không thực thi theo pháp luật, mà thực thi theo ý đảng. Cho nên trong nhiều trường hợp, những nhà báo bất đồng chính kiến, tôi muốn nói riêng về bất đồng chính kiến về chính trị, là bị xử lý rất nhanh gọn và không cần phải dựa theo khung luật nào hết. Luật Báo chí mới hiện nay sửa đổi, bổ sung, mặc dù có nêu lại khái niệm tự do ngôn luận, nhưng lại có thêm một số nội dung khác để siết lại, chẳng hạn như vấn đề tuyên truyền như thế nào được coi là không phù hợp đối với đảng mà trong luật báo chí kỳ này có nêu. Nói một cách nào đó, nó hơi giống Luật Hình sự, tức là ‘Tuyên truyền chống nhà nước’”.
Một điểm mới khác trong Luật Báo chí 2016, theo Bộ TT&TT, là có các quy định cấm rõ ràng hơn so với luật hiện hành. Trong đó, các hành vi bị cấm đăng, phát thông tin đã có sự tương thích với các quy định trong Luật hình sự 2015, Luật Dân sự và các luật khác.
Ngoài ra, Luật Báo chí 2016 cũng sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến đối tượng thành lập cơ quan báo chí, liên kết trong hoạt động báo chí, quyền tác nghiệp, quy định về quyền hạn và nghĩa vụ của nhà báo, hoạt động kinh doanh dịch vụ của cơ quan báo chí.
Khánh An/ (VOA)
--------- 

23 nhận xét:

  1. "Phú Trọng Hình Luật" với 27 điều mới được gã đầu bạc ban hành chẳng khác chi cái lồn...g dùng để nhốt cái gọi là Luật báo chí.

    Trả lờiXóa
  2. "Đối lập với báo chí tự do là báo chí bị kiểm duyệt.Báo chí bị kiểm duyệt là"con quái vật văn minh hóa,cái quái thai được tắm nước hoa"..."-K.Mac.Thiên tài như ông K.Mac sao lại có nhận định về báo chí bị kiểm duyệt như thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Tuyên giáo cộng sản dìm hàng Chú Cuội - trình độ nói láo của Chú Cuội giờ chẳng la cái đinh gì so với đcsVN! He he!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói chính xác qúa !
      Bọn này rất lọc lõi về NGỤY BIỆN nhằm lừa bịp nhân dân cả
      nước còn chú Cuội nói dối để "chơi khăm" 1,2 người thôi !

      Xóa
  4. Như nước đổ đầu vịt ...!

    Trong nhiều chế độ độc tài đa đảng , quyền tự do báo chí đôi khi vẫn bị xâm phạm một cách trắng trợn , thì hãy khoan tin tưởng vào luật báo chí VN mới ra đời , trong khung cảnh chế độ vừa độc tài vừa cả độc quyền độc đảng !

    Hãy nhìn lại Bản tuyên ngôn độc lập mà Bác đã đọc lần đầu tiên tại HN , đến bây giờ gần non một thế kỷ , chẳng phải như nước đổ đầu vịt đấy sao ?

    Tự bản thân thấm nhuần tư tưởng tự do và dân chủ phương tây tại Pháp , HCM vẫn đành bó tay trước tinh thần tự do dân chủ của Mác và Mao . Chẳng những thế HCM lại càng bị nốc ao bởi những học trò chẳng biết gì là tự do dân chủ như Trường Chinh và Lê Duẩn .

    Lê Duẩn và Trường chinh không biết gì về tự do dân chủ , thì Nguyễn phú Trọng ắt phải tệ hơn nhiều .

    Tự do báo chí rồi đây cũng phải đặt trong lồng pháp chế , trong cái rọ Đảng do tuyên giáo tuyên huấn sinh sát quyết định và tự do đến thế là cùng !

    Bởi thế những người lớn khôn trong chế độ XHCN cộng sản , học tập với nền giáo dục Cộng sản khó hiểu được trọn vẹn cái tinh thần tự do dân chủ . đừng nói đến lợi ích khi áp dụng tinh thần này vào đời sống xã hội .

    Cái tinh thần tự do dân chủ phát triển ở xã hội tư bản khi vào tay cộng sản thì trở thành gươm đao cho đấu tranh xoá bỏ giai cấp . Đây là một nhận thức nguy hiểm đã kiềm hãm và phát triển một đất nước theo chế độ cộng sản .

    Người đảng viên cộng sản yêu nước cần phải nhận rõ sức mạnh của tinh thần cộng sản như loại thuốc kích thích tăng lực . Nó chỉ hiệu quả khi đất nước bị cai trị bởi độc tài , xâm lược bị bóc lột đàn áp , chiến tranh và nghèo đói . Nó giúp cho giai cấp vô sản đoàn kết tạo nén sức mạnh lật đổ độc tài xâm lược đàn áp đi tìm tự do dân chủ .

    Khi đã giải phóng được dân tộc , sức mạnh vô sản công nông phải nhường lại quyền lãnh đạo cho giai cấp tri thức trong tinh thần tôn trọng tự do dân chủ . Nếu không , liều thuốc cộng sản sẽ phản tác dụng vì quá liều gây nén phản ứng phụ tạo nên ngộ độc phản dân hại nước .

    Điều kiện hiện tại của TQ cũng như VN là phải chấm dứt xử dụng liều thuốc Cộng sản độc đảng lãnh đạo . Phải chuyển sang trí thức lãnh đạo tôn trọng tự do dân chủ .

    Nếu tiếp tục dụng liều thuốc cộng sản lãnh đạo độc tài độc đảng ắt xảy ra tình trạng ngộ độc mãn tính , đảng cộng sản phải tiêu vong vì vi rút ung thư thiếu khả năng , bất tài , hại dân hại nước , chết trong hoang tưởng tự do dân chủ giả hiệu .

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  5. Lại giống câu : "Chế độ ta ưu việt và dân chủ gấp vạn lần tư bản" ấy mà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chế độ ta không ưu việt mới là lạ.Bẻ ghi xe lửa,bồi bàn,phu cạo mủ,thiến lợn...làm lãnh đạo tối cao của 1 quốc gia.
      Quyền con người ở các nước giẫy chết,quá trớn làm bọn xấu lợi dụng-Chế độ ta rất dân chủ,với những qui định chung chung của luật pháp dân ta tự nguyện chết trong đồn côn an-Dân chửi đến thế là cùng.Ra đường bị truy diệt bởi những tên bặm trợn nào đó-Dân chủ đến thế là cùng,không thể hơn được..Nói ba xàm,ba láp như Công Sơn củng được nhà chức trách khuyến khích.Quá dân chủ chớ gì nữa.

      Xóa
  6. LUẬT LÀ RẤT RÕ NHƯNG CÓ THỰC THI ĐÚNG HAY KHÔNG. LẠI LÀ CHUYỆN KHÁC . VẪN ĐÁNH ĐẬP NHÀ BÁO VẪN GIAM CẦM CÁC BLOGE.

    Trả lờiXóa
  7. Ông Thiệu nói rồi : Đừng nghe những gì Cộng Sản nói , nhìn kỹ những gì Cộng Sản làm . Toàn những người không phải của Nhân Dân nói ...Cảnh giác ...Cảnh giác .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Hồ hẹ nói"không có gì-quí hơn độc lập tự do". Câu này không có gì là chân lý.
      Ông Thiệu nói"đừng nghe những gì cs nói,hãy nhìn kỹ những gì cs làm"-Hãy nhìn kỹ vì không còn từ nào chính xác hơn.
      Câu của ông Thiệu nói là chân lý cho muôn đời.

      Xóa
  8. Mới hay cũ cũng không thay đổi được chi. Trên diễn đàn chính trị, nghị luân , báo chí .. đều đã nói và viết nhiều đến tự do tư tưởng, ngôn luận và tự do báo chí . Nhưng Luật vẫn không cho phép có báo chí tư nhân, chỉ có hệ thống báo chí nhà nước, dưới 1 cơ quan tổng biên tập là Ban Tuyên giáo . Dường như các vị lãnh đạo ngành tuyên giáo ( Bộ VH-TT-DL)viết và nói theo thói quen của cán bộ tuyên huấn : Nói nhiều làm chẳng bao nhiêu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẹm tất nhiên luôn luôn láo-Làm gì thật.

      Xóa
  9. Mấy chục cộng sản nòi đâm đơn vói đảng các ngươi nói gi... họ vẫn chờ...?

    Trả lờiXóa
  10. Dân lương thiệnlúc 14:09 8 tháng 11, 2016

    Tôi chẳng tin thứ luật nào cả, một khi vẫn cái trò ĐẢNG CAO HƠN QUỐC HỘI VÀ TẬP THỂ LÃNH ĐẠO CÁ NHÂN PHỤ TRÁCH

    Trả lờiXóa
  11. TỰ do của tay TT dốt mà láo khoét này là tự do cái con "TỰ DO"!
    các bloger chỉ nói lên tiếng nói ôn hòa về Hoàng sa, Trường sa, về Formosa mà CSVN đã cho bắt nhốt tù thì đúng là tự do cái con "C"!

    Trả lờiXóa
  12. Báo chí ta tự do dưới sự lãnh đạo của đảng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. báo chí VN tự do đăng tải những gì Đáng cho phép ...
      tất nhả những ý kiến tự do khác đều là phản động, tự diễn biến ..

      đó là kiểu tự do cái con C trong chữ Dcs và Chcn

      Xóa
  13. Sự lệch lạc về nhận thức của những người cộng sản Việt Nam dẫn tới thái độ vô trách nhiệm của họ, trong khi leo lẻo tự cho rằng họ là lãnh đạo đất nước, làm Việt Nam ngày càng suy tàn, bên cạnh các cá nhân của họ ngày càng giàu sụ do ăn cắp, ăn cướp của nhân dân!!!
    Họ đánh đồng Tổ Quốc Việt Nam với CNCS?!
    Thậm chí họ lố bịch cho rằng, lãnh tụ Hồ chí Minh của họ là "Cha già dân tộc (Việt Nam)"?! Có nghĩa là họ lố lăng, láo xược đặt ông ta trước cả Vua Hùng?
    Bằng mọi cách, dân tộc Việt Nam mong mỏi sự biến mất của họ!

    Trả lờiXóa
  14. Trên đời ngàn vạn điều cay đắng --Cay đắng chi bằng mất tự do Đã 71 năm nay đất nước này làm ..éo gì có tự do mà mất ???

    Trả lờiXóa
  15. Ông nói với cháu Hoàng Vĩnh Bảo- thứ trưởng bộ tuyên truyền láo của đảng csVN như thế này: chúng bay bảo "luật báo chí mới khẳng định tự do ngôn luận" vậy thì từ nay những người chửi đảng và nhà nước khốn nạn của chúng bay thì chúng bay đừng có quy kết , hành hung, bắt tù người ta đấy nhé.
    ĐMCS nói láo lừa bịp chuyên nghiệp

    Trả lờiXóa
  16. Chừng nào Đảng còn đứng trên Quốc Hội,điều lệ Đảng quan trọng hơn nghị quyết QH như lời Tổng Bí công khai thú nhận thì mọi thứ luật nọ kia của QH đều rất ít giá trị thực tế. Ra luật chỉ là một cách mị dân và lừa dư luận thế giới. Xin đánh cuộc: sau luật báo chí lần này vẫn sẽ chằng có tờ báo tư nhân nào được ra đời, các nhà báo không thuộc lề đảng sẽ tiếp tục bị gom vào nhà giam hoặc khủng bố tàn tệ...Ông Thứ trưởng có dám cược 1 ăn 10?

    Trả lờiXóa
  17. Có ở nơi đâu trên trái đất này người dân được tự do biết ơn đảng, tự do ca tụng công lao, sự lãnh chỉ đạo sáng suốt thiên tài giỏi của đảng như ở Việt Nam?

    Trả lờiXóa